เว็บไซต์ข่าวหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีมติเมื่อเช้ากำหนดหลักเกณฑ์ หากมีกรณีที่จะต้องจัดการประมูลคลื่น 900 MHz ใหม่อีกครั้งหนึ่ง
เกณฑ์โดยสรุปคือ ราคาจะเริ่มต้นที่ราคาสุดท้ายจากการประมูลครั้งก่อน, ผู้ชนะรอบที่แล้วและจ่ายเงินประมูลแล้ว มีสิทธิร่วมประมูลใหม่ได้อีก, หากไม่มีบริษัทใดร่วมประมูล จะชลอการประมูลไปอีก 1 ปี โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เชื่อว่า หากต้องมีการประมูลใหม่ จะสามารถดำเนินการได้ภายในเวลา 3 เดือน
ทั้งนี้ นายฐากรยังระบุเพิ่มเติมว่า ผู้ชนะทั้งสองรายจากการประมูลคลื่น 900 MHz ที่ผ่านมา ยังคงติดต่อทาง กสทช. อยู่เรื่อยๆ และเชื่อว่าจะเข้ามาจ่ายเงินก่อนวันที่ 21 มีนาคม ที่เป็นกำหนดสุดท้ายของการจ่ายค่าใบอนุญาต โดยระบุว่ามีการสอบถามเข้ามาว่าหากชำระค่าใบอนุญาตทั้งหมดในงวดเดียว ทาง กสทช. สามารถลดค่าใบอนุญาตได้หรือไม่ด้วย
ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ
on
สมมุติไม่จ่ายแล้วประมูลใหม่
Patchan Wed, 03/02/2016 - 14:40
สมมุติไม่จ่ายแล้วประมูลใหม่ แล้วไม่มีคนเอาชะลอไปปี ปีหน้าไม่มีคนเอาอีก แล้วไงชะลอทิ้งไปเรื่อยๆงี้เหรอ?
แล้วราคาสุดท้ายจากการประมูลครั้งก่อนหมายความว่ายังไง คือราคาที่(สมมุติ)คนประมูลได้ทั้ง 2 คนเบี้ยวงั้นเหรอ? แบบนี้ใครอยากแกล้งคู่แข่งกดแช่ไปจน 9999999999999999 แล้วก็เบี้ยวทีนี้ราคาประมูลก็จะเริ่มที่ 9999999999999999 ไปเรื่อยจนปล่อยทิ้งไปแบบนี้น่ะเหรอ?
JAS
thanyadol Wed, 03/02/2016 - 15:03
In reply to สมมุติไม่จ่ายแล้วประมูลใหม่ by Patchan
JAS เสียค่าปรับกับโดยยึดเงินประมูล หลักพันล้าน
AIS ค่อนข้างชัวร์ว่าไม่เอาแน่ ไม่งั้นที่ผ่านมาคงกด และอาจฟ้องเรียกค่าเสียหายจากอะไรซักอย่าง
เหลือ TRUE กับ TAC สินะ โอกาสที่ TRUE จะไม่ร่วมสูง ทำให้ TAC ได้ราคาของ JAS ไป ทั้งที่ครั้งที่แล้ว TAC ไม่ได้กดสู้ เหอๆ
น่าจะให้สิทธิ์คนที่กดราคา ลองลงมาเลือกก่อน ว่าจะเอาไหม
AIS DTAC
Patchan Wed, 03/02/2016 - 16:09
In reply to JAS by thanyadol
AIS DTAC ถ้าราคาเท่าราคาสุดท้ายก็ไม่มีใครเอาอยู่แล้วครับ ไม่ต้องสงสัย DTAC หยุดกดไปตั้งแต่ 70kล้านแล้ว
JAS จะโดนยึดเงินประกันประมาณ
RookieX Wed, 03/02/2016 - 17:44
In reply to JAS by thanyadol
JAS จะโดนยึดเงินประกันประมาณ 600กว่าล้าน และติดแบล็คลิสไม่สามารถเข้าประมูลคลื่นได้อีก
เห็นด้วยครับ
NuttTaro Wed, 03/02/2016 - 15:04
In reply to สมมุติไม่จ่ายแล้วประมูลใหม่ by Patchan
เห็นด้วยครับ หน้าจะมีบทลงโทษที่หนักๆ สำหรับผู้ที่ประมูลแล้วไม่จ่าย เพราะเข้าข่ายกลั่นแกล้งคู่แข่งหรือไม่มีความพร้องเรื่องการเงิน
น่าจะประมูลใหม่
OXYGEN2 Wed, 03/02/2016 - 15:07
In reply to เห็นด้วยครับ by NuttTaro
น่าจะประมูลใหม่ แล้วได้ราคาเท่าไหร่ หากต่ำกว่าก็เอาราคาของผู้รอบก่อนที่ไม่เอามาหักลบ แล้วฟ้องเรียกส่วนต่าง
บทลงโทษมีอยู้แล้วนิ
RookieX Wed, 03/02/2016 - 17:34
In reply to เห็นด้วยครับ by NuttTaro
บทลงโทษมีอยู้แล้วนิ ยึดเงินประกันประมาณ 620กว่าล้าน และติดแบล็คลิสไม่สามารถเข้าร่วมประมูลคลื่นได้อีก
เวลาเหลืออีกเกือบสองเดือน
hisoft Wed, 03/02/2016 - 14:47
เวลาเหลืออีกเกือบสองเดือน หวังว่ายังคงมีหวังนะครับ
หมายความว่าทรูสามารถคว้าเพิ่มอีกช่องเพื่อเหมาได้? (ถ้ายอมจ่ายอีกประมาณเท่าตัว)
โดยระบุว่ามีการสอบถามเข้ามาว่
thanyadol Wed, 03/02/2016 - 14:48
โดยระบุว่ามีการสอบถามเข้ามาว่าหากชำระค่าใบอนุญาตทั้งหมดในงวดเดียว ทาง กสทช. สามารถลดค่าใบอนุญาตได้หรือไม่ด้วย
ขอลดราคา !!! ขุ่นพระ
ตัวละ 70
ravipon Wed, 03/02/2016 - 14:51
In reply to โดยระบุว่ามีการสอบถามเข้ามาว่ by thanyadol
ตัวละ 70 แต่เดี้ยวก่อนถ้าซื้อสองตัวร้อย~
จากที่สัมผัสวิธีทำธุรกิจแบบจี
bahamutkung Wed, 03/02/2016 - 15:04
In reply to โดยระบุว่ามีการสอบถามเข้ามาว่ by thanyadol
จากที่สัมผัสวิธีทำธุรกิจแบบจีนๆมานาน รู้เลยว่าเจ้าไหนถาม
ลดให้ AIS ก็ฟ้องศาลสิ เฉือนราคาไปหนึ่งกดเอง
+1
illusion Wed, 03/02/2016 - 15:16
In reply to จากที่สัมผัสวิธีทำธุรกิจแบบจี by bahamutkung
+1 อ่านแล้วรู้เลยว่าเจ้าไหนถาม หุๆๆ
อย่างกับว่า True
OXYGEN2 Wed, 03/02/2016 - 15:08
In reply to โดยระบุว่ามีการสอบถามเข้ามาว่ by thanyadol
อย่างกับว่า True มีเงินเหลือเฟือ พร้อมจ่าย สุดท้ายก็ไปออกหุ้นกู้
เรื่องลดราคาค่าใบอนุญาต บอร์ด
moborarl Wed, 03/02/2016 - 16:05
In reply to โดยระบุว่ามีการสอบถามเข้ามาว่ by thanyadol
เรื่องลดราคาค่าใบอนุญาต
บอร์ด กทค ไม่ได้คิดเลยหรอ ยังต้องพิจารณาอีกหรอเนี่ยว่าลดได้หรือไม่ได้
ออกมาแถลงแบบนี้นี่ เสียค่าโง่มากๆ
ลองอ่านดีๆ ครับ ทางกทค.
Wai Wed, 03/02/2016 - 17:18
In reply to เรื่องลดราคาค่าใบอนุญาต บอร์ด by moborarl
ลองอ่านดีๆ ครับ ทางกทค. แค่ยกตัวอย่างให้ดูว่าทางผู้ที่ประมูลได้ก็มีติดต่อเข้ามาเพื่อขอจ่ายรวดเดียว ซึ่งทางกทคต้องการแสดงให้เห็นว่าผู้ที่ประมูลชนะก็จะจ่ายเงินอยู่ครับ แต่สอบถามหาทางเลือกเผื่อลดได้ ไม่ได้มีตรงไหนเลยที่บอกว่า กทค รับเรื่องเหมาจ่ายเพื่อขอส่วนลดนี้ไปพิจารณาอยู่ ในข่าวนี้สิ่งที่กทค. พิจารณากันคือ ถ้าเกิด JAS/True มีปัญหาการจ่ายเงินจะทำอย่างไรกัน ซึ่งผมคิดว่าเป็นการบีบให้ทรูต้องจ่าย เพราะไม่มีข้ออ้างในการชะลอจ่ายแล้ว ประมูลใหม่ยังไงก็ต้องแพงกว่าเดิม ถ้าไม่จ่ายก็ไม่ได้ประมูลด้วย ก็จะกลายเป็น DTAC กับ AIS จะยอมจ่ายในราคาของ True กับ JAS หรือเปล่า
แค่บอกว่ามีผู้สนใจจ่ายก็พอครั
thanyadol Wed, 03/02/2016 - 17:39
In reply to ลองอ่านดีๆ ครับ ทางกทค. by Wai
แค่บอกว่ามีผู้สนใจจ่ายก็พอครับ ขอลดราคาจะออกมาบอกเพื่อ ? กลัวคนไม่เชื่อเหรอ 55+
ไปฟัง link จาก fb
moborarl Wed, 03/02/2016 - 18:58
In reply to ลองอ่านดีๆ ครับ ทางกทค. by Wai
ไปฟัง link จาก fb ที่ความเห็นข้างล่างแปะมาครับ
นาทีที่ 17 นะครับ
ตั้งมาเริ่มต้นเท่าราคาสุดท้าย
Fourpoint Wed, 03/02/2016 - 14:55
ตั้งมาเริ่มต้นเท่าราคาสุดท้ายแบบนี้คงไม่มีคนเอาล่ะครับ ชะลอไปเรื่อยๆ คลื่นว่างๆ ไม่มีคนไปใช้งาน รัฐก็ไม่ได้เงิน กิจการโทรคมฯ ก็นิ่งๆ
แบบข้างบนว่าเลย แบบนี้ค่ายที่เคยชนะส่งนอมินีไปประมูลแข่งรอบใหม่ ดันราคาไปสูงๆเพื่อให้ไม่มีใครได้ใบอนุญาตไปเรื่อยๆ ยอมจ่ายเงินหลักประกันหกร้อยล้าน พอๆกับค่าโฆษณาค่าการตลาดก็ว่าได้ แต่ได้กันท่าคู่แข่ง ผูกขาดคลื่นไปเรื่อยๆคุ้ม?
ออกแบบการประมูลแต่แรกไม่ดี จะแก้ทหลังก็พันกันยุ่งแบบนี้แหละ
จะชลอการประมูลไปอีก 1 ปี ชลอ
panurat2000 Wed, 03/02/2016 - 14:56
ชลอ => ชะลอ
โดยระบุว่ามีการสอบถามเข้ามาว่
Faln Wed, 03/02/2016 - 15:09
โดยระบุว่ามีการสอบถามเข้ามาว่าหากชำระค่าใบอนุญาตทั้งหมดในงวดเดียว ทาง กสทช. สามารถลดค่าใบอนุญาตได้หรือไม่ด้วย
ต่อเป็นซื้อของในตลาดเลยนะ
ขอเชิญไปฟังคลิปเต็มๆจาก กทค
pd2002 Wed, 03/02/2016 - 15:12
ขอเชิญไปฟังคลิปเต็มๆจาก กทค ที่นี่ครับ ฟังก่อนนะครับ
https://www.facebook.com/phattraporn.tpbs/posts/1077808398906953
ฟังแล้วก็ไม่เห็นจะต่างจากที่ส
Patchan Wed, 03/02/2016 - 16:12
In reply to ขอเชิญไปฟังคลิปเต็มๆจาก กทค by pd2002
ฟังแล้วก็ไม่เห็นจะต่างจากที่สรุปมา ฟังทำไมเหรอครับ?
ผมลองมโนเล่นๆนะครับ แบบนี้เกิ
zerost Wed, 03/02/2016 - 16:14
ผมลองมโนเล่นๆนะครับ
แบบนี้เกิดผมเป็น บ.แห่งหนึ่ง มีช่องทางหาคลื่นมาใช้ทำธุรกิจแน่ๆทางอื่นอยู่แล้วไม่ต้องผ่านการประมูล แล้วผมมีเงินมากระดับแสนล้าน ผมลงทุนตั้ง บ.ผีขึ้นมา1แห่ง หรือ2แห่งเท่าจำนวนคลื่นที่ประมูล ยอมเสียเงินจัดตั้ง บ.ราวๆ 2000ล้านบาท หรืออาจจะถูกกว่านั้นถ้าหลักเกณฑ์ผู้เข้าประมูลอ่อน แน่นอนการจัดตั้งต้องหาวิธีไม่ให้มีการตรวจสอบที่มาการตั้ง บ.ผีได้ง่ายๆด้วย แล้วแกล้งปั่นราคาประมูลจนสูงลิ่วแตะหลัก 1ล้านๆบาท แล้วทิ้งการประมูลซะ อยากยึดทรัพย์ก็ยึดไปเพราะตั้งมาด้วยการนี้อยู่แล้ว ด้วยหลักเกณฑ์แบบนี้ ทำให้แน่ใจได้เลยว่าจะไม่มีการประมูลเกิดขึ้นแน่ๆในช่วง หลายสิบปีอาจยาวนานถึง 50ปี ชาติก็เสียทรัพยากรไปเปล่าๆไม่สามารถเอามาหากำไรได้ เสียตัง2พันล้านกันคู่แข่งได้ตั้งนานขนาดนี้ ผมว่าคุ้มนะเนี่ย
ใช่ครับแบบนี้เลยที่ผมต้องการจ
Patchan Wed, 03/02/2016 - 16:16
In reply to ผมลองมโนเล่นๆนะครับ แบบนี้เกิ by zerost
ใช่ครับแบบนี้เลยที่ผมต้องการจะบอก
ผู้ชนะรอบที่แล้วและจ่ายเงินปร
Matibul Wed, 03/02/2016 - 16:18
ถ้า True,JAS ไม่เอา มันก็เหลือ 2เจ้า 2ใบ จะประมูลได้หรอครับ
ราคาตั้งสูงขนาดนี้ AIS, DTAC ไม่น่าเอา จะชะลอไปเรื่อยๆหรอ ???
แล้วการชะลอไปแบบนี้อีก1ปีข้างหน้า เจ้าที่ไม่จ่ายมีสิทธิ์มาประมูลไหม
ทำอย่างกับเล่นขายของ แล้วถ้าลด AIS ที่อยากได้ในราคาต่ำกว่า 1เเคาะจะว่าไงล่ะ
อยากเห็นมาตรการจัดการกับ JAS และ True ที่จะทิ้งการประมูล และมาตรฐานการจัดการประมูลครั้งต่อๆไปที่จะป้องกันปัญหาแบบนี้จัง
ถ้าเลื่อน AIS กินนิ่มเลยน่ะครับ ใช้ 2G ต่อไปอีกปี
ข้อแรกถ้าไม่เอาจริงก็เหลือ 2
Patchan Wed, 03/02/2016 - 16:24
In reply to ผู้ชนะรอบที่แล้วและจ่ายเงินปร by Matibul
ข้อแรกถ้าไม่เอาจริงก็เหลือ 2 ราย เริ่มที่ราคาสุดท้ายครับ
ข้อสอง เจ้าเบี้ยวไม่ได้ประมูลอีกแล้วครับ ไม่ว่าจะครั้งไหน
ข้อสาม นี่ไร้สาระถึงที่สุด ที่ว่าจ่ายทั้งก้อนจะขอลด ใช้อะไรคิดไม่รู้
ประมูลได้ แต่
waroonh Wed, 03/02/2016 - 16:27
ประมูลได้ แต่ ไม่จ่ายแบบนี้ทำให้ รัฐสูญเสียครับ
เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ผมขอเสนอโทษ
ครับ
แล้วคนที่จัดการประมูลที่ผิดพล
Hadakung Wed, 03/02/2016 - 16:54
In reply to ประมูลได้ แต่ by waroonh
แล้วคนที่จัดการประมูลที่ผิดพลาดก็นั่งหน้านิ่มฉันไม่ผิด แล้วออกแอพผีพุ่งใต้หรือครับ?
ถ้าแบบ คุณผีพุ่งใต้
waroonh Wed, 03/02/2016 - 17:30
In reply to แล้วคนที่จัดการประมูลที่ผิดพล by Hadakung
ถ้าแบบ คุณผีพุ่งใต้ นั่นเทียบให้เหมือนกันคือ
กสทช. กีดกันไม่ให้ 4 เจ้าเข้าไปในห้องประมูล จนการประมูลล้มครับ
ถ้าแบบนั้น ผมก็อยากเสนอให้ ประหารชีวิตเหมือนกัน
ฐานทำให้ กฏหมายไม่เป็นกฏหมาย บ้านเมืองเดือดร้อนวุ่นวายไปหมด
ประเด็นที่ผมท้วงคือการจัดการป
Hadakung Wed, 03/02/2016 - 18:13
In reply to ถ้าแบบ คุณผีพุ่งใต้ by waroonh
ประเด็นที่ผมท้วงคือการจัดการประมูลแล้วไม่เสนอแนวทางที่ชัดว่าถ้าประมูลล่มแล้วยังต่อ มันค่อนข้างไม่มืออาชีพครับ ปัญหามีให้เห็นตั้งแต่ไทยทีวีแล้ว แต่ก็ไม่สรุปแต่แรกครับสมควรมีส่สนรับผิดชอบด้วย เพราะธุรกิจไม่ใช่ข่ยหัวหมูครับเงิน 7หมื่นล้นไม่ควรทำแบบว่าไม่น่าจะเกิดชึ้นมั่ง? แต่การประหารเนี่ยไม่ควรทำด้วยประการทั้งปวงครับ เพราะการผิดพลาดหมายถึงตาย ธุรกิจสุจริตนะครับไม่ใช่ค้ายา ถ้าพลาดแล้วตายถามว่าใครจะกล้าประมูล แล้วถ้าประมูลกันเคาะครั้งสองครั้งเลิก มันก็ถูกไปใครรับผิดชอบครับ
ผมมองว่า JAS
RookieX Wed, 03/02/2016 - 18:30
In reply to ประเด็นที่ผมท้วงคือการจัดการป by Hadakung
ผมมองว่า JAS เข้ามาเป็นตัวจีดป่วนรึเปล่าครับ แต่บังเอินดันได้ขึ้นมา แล้วไม่มีตังจ่าย
ตามแนวทางประเมินเดิมเขาคงคิดว่า AIS ยังไงก็สู้ยิบตา ส่วนอีกใบไม่ DTAC ก็ True คงแย่งกันแน่ เลยไม่ได้เตรียมแผนสำรองไว้
แต่ดันมาเป็น JAS ที่ได้ใบที่เขาคิดว่า AIS จะได้ แล้วดันยังไม่ได้เตรียมแผนหาเงินมาจ่าย มูลค่าบริษัทมีเพียง 2หมื่นกว่าล้าน แต่ดันไปประมูลตั้ง 75000ล้าน แล้ว AIS ดันถอยซะ JAS เลยได้ไป
คิดว่ามีบทลงโทษออกมาแน่ๆ ครับ
Wai Wed, 03/02/2016 - 17:21
In reply to ประมูลได้ แต่ by waroonh
คิดว่ามีบทลงโทษออกมาแน่ๆ ครับ ถ้าไม่จ่ายจริงๆ มติตัวนี้น่าจะออกมาเพื่อลบข้ออ้างของ True ซะมากกว่า
มียึดเงินค้ำประกันการประมูล
RookieX Wed, 03/02/2016 - 17:44
In reply to ประมูลได้ แต่ by waroonh
มียึดเงินค้ำประกันการประมูล ประมาณ 600กว่าล้านบาท และติดแบล็คลิสไม่สามารถเข้าประมูลคลื่นได้อีก
ไม่จ่ายค่าประมูล =
aomnaruk Wed, 03/02/2016 - 18:08
In reply to ประมูลได้ แต่ by waroonh
ไม่จ่ายค่าประมูล = ประหาร
หึหึส์
แลดูเป็นความคิดสมัยสุโขทัย
illusion Wed, 03/02/2016 - 22:52
In reply to ไม่จ่ายค่าประมูล = by aomnaruk
แลดูเป็นความคิดสมัยสุโขทัย กรุงศรีอยุธยาจริงๆ ครับ
ผมไม่เข้าใจความคิดของคนไทยบางส่วน เอะอะอะไรก็จะฆ่าแกงกันอย่างเดียว ในยุค 2015 นี่เรื่องคุณค่าความเป็นมนุษย์ โลกเค้ามองก้าวไปถึงไหนต่อไหนแล้ว มีคนไทยบางคนยังมองเป็นสมัยสุโขทัยอยุธยาอยู่เลย ไม่แปลกใจเลยจริงๆ ครับว่าทำไมความรุนแรงเต็มบ้านเต็มเมือง เอะอะก็ชักปืน เอะอะก็จะเอาให้ตายอย่างเดียว ซึ่งมันดูล้าหลังป่าเถื่อนไร้อารยธรรมอย่างมากในยุคที่โลกก้าวไปถึงไหนต่อไหนแล้วครับ
ก็ขอฝากให้ครุ่นคิดเอาไว้
ผมว่าตั้งหลักเกณฑ์มาให้trueจ่
gotobanana Wed, 03/02/2016 - 16:41
ผมว่าตั้งหลักเกณฑ์มาให้trueจ่ายตังก่อนป่าวคับ เพราะอีกคลื่นเริ่มราคานี้ไม่มีคนเอาแน่คับ คนปล่อยไว้แบบนี้ลอยๆไปก่อน
ผมว่าเขามาจ่ายวันสุดท้ายหรือเ
Digitech Wed, 03/02/2016 - 17:08
ผมว่าเขามาจ่ายวันสุดท้ายหรือเกือบวันสุดท้ายแหละครับ จะจ่ายทำไมเร็ว เอาเงินไปหมุนฝากกินดอกระยะสั้น ตามหลักนักธุรกิจ
ตอน 1800 รอฤกษ์
maoIndie Wed, 03/02/2016 - 17:25
In reply to ผมว่าเขามาจ่ายวันสุดท้ายหรือเ by Digitech
ตอน 1800 รอฤกษ์ ตามหลักธุรกิจเลย
ผมมองกลับกัน
Fourpoint Thu, 04/02/2016 - 06:44
In reply to ผมว่าเขามาจ่ายวันสุดท้ายหรือเ by Digitech
ผมมองกลับกัน ยิ่งจ่ายเร็วตะหากเป็นผลดีต่อธุรกิจกว่า เพราะจ่าแยล้ว อีกค่ายซิมดับทันที ไม่จ่ายก็กลายเป็นเยียวยาให้อีกฝ่ายไปเรื่อยๆนั่นแหละนะ
จ่ายเร็วแต่
TeamKiller Thu, 04/02/2016 - 08:53
In reply to ผมมองกลับกัน by Fourpoint
จ่ายเร็วแต่ ยังตั้งเสาส่งไม่เสร็จก็ทำไรอะไรไม่รู้อยู่ดีนะครับ
ไม่รู้ทางปฏิบัติจริง True ออนคลื่น 900 ที่ได้มาใหม่ได้ แล้วของเก่าใครจะเป็นคนปิดระบบให้มันดับ คลื่นคงแค่ตีกันแบบ Wi-Fi หรือเปล่า
กสทช.สั่งทีเดียว AIS
Fourpoint Thu, 04/02/2016 - 21:28
In reply to จ่ายเร็วแต่ by TeamKiller
กสทช.สั่งทีเดียว AIS ต้องปิดคลื่น 900 ทันทีครับ ไม่งั้นผิดกฎหมาย ไม่ต้องห่วงหรอกครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ จริงๆ
TeamKiller Fri, 05/02/2016 - 14:31
In reply to กสทช.สั่งทีเดียว AIS by Fourpoint
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ จริงๆ ผมนึกว่าคืนอุปกรณ์ให้ TOT ไปแล้วซะอีก
กรณีไม่จ่าย คนไม่จ่ายเสียแค่
karyonix Wed, 03/02/2016 - 17:28
กรณีไม่จ่าย คนไม่จ่ายเสียแค่ 644 ล้าน +ค่าจัดประมูล น้อยไปนะ
ควรจะเรียกค่าเสียหายของรัฐ ที่ไม่ได้เงินของผู้เสนอราคารองลงมา ตามจำนวนเงินที่ผู้เสนอราคารองลงมาเสนอ
ไม่งั้นสามารถสร้างเสนอราคาแพงมั่วๆ กลั่นแกล้งกันได้ เช่น เสนอราคาซักล้านล้านบาท ให้คนอื่นไม่ได้คลื่น ถึงเวลาจ่ายก็ไม่จ่าย เสียแค่หกร้อยกว่าล้านเองจิ๊บจ๊อยมาก
ผู้เข้าร่วมประมูลรายอื่นก็เสียหายด้วยที่ต้องไปอยู่ในที่ประมูลนานเป็นวันๆ เพราะคนที่ไม่มีเงินจ่ายเสนอราคาไปเรื่อย ควรมีการจ่ายค่าเสียหายกันด้วย
ต่างจาก กรณีที่ประมูลชนะแล้วจ่ายเงิน ซึ่งเป็นการแข่งขันอย่างปกติ ไม่ได้โกงกัน ไม่ถือว่าคนแพ้เสียหายนะ
แล้วถ้าประมูลใหม่ เพราะผู้เสนอราคาสูงสุดไม่จ่าย การประมูลใหม่ก็ไม่ควรจะเอาราคาสูงสุดที่มีคนแกล้งเสนอเล่นๆ แล้วไม่จ่าย ซึ่งสูงกว่าราคาที่คนอื่นเสนอทั้งหมด
เพราะเป็นราคาที่ไม่มีใครเอาแล้ว คนที่เคยเสนอราคายังไม่จ่ายเลย คนอื่นก็ไม่สู้ราคานี้
ควรจะเริ่มที่ราคาที่ยังมีการแข่งขันกัน โดยไม่รวมการแข่งกับผู้ที่ไม่จ่ายนะ
ถ้าราคาเริ่มต้นสูงไป จนไม่มีใครเอา ก็น่าจะลดราคาลง ถ้าเอาไปดองไว้เป็นปีประชาชนเศรษฐกิจก็เสียโอกาสที่จะได้ใช้คลื่น เสียเวลาไปเปล่าๆ
+75000 ล้าน
thanyadol Wed, 03/02/2016 - 17:43
In reply to กรณีไม่จ่าย คนไม่จ่ายเสียแค่ by karyonix
+75000 ล้าน
คนออกแบบการประมูลเค้าออกแบบมา
McKay Wed, 03/02/2016 - 19:27
In reply to กรณีไม่จ่าย คนไม่จ่ายเสียแค่ by karyonix
คนออกแบบการประมูลเค้าออกแบบมาแบบนี้ครับ ถ้าจะปรับเปลี่ยนกฎกติกาก็ต้องไปปรับเปลี่ยนเอารอบหน้า
จะโทษนี่โทษใครไม่ได้เลยครับ ต้องโทษกทค. ที่ออกกติกาแบบมีช่องโหว่ ทำชาติเสียหาย
ถ้าไม่จ่ายกันจริงๆ กทค. ก็ต้องรับผิดชอบครับ เร่งการประมูลใหม่ให้เร็วที่สุด+เขียนกติกาให้รัดกุมมากขึ้น การที่กทค. บอกว่าจะชลอการประมูลไปอีก 1 ปีเนี่ย ผมว่าไร้สาระครับ ยิ่งชลอไปชาติยิ่งเสียหาย
เห็นด้วยครับ
deargerous Wed, 03/02/2016 - 19:41
In reply to คนออกแบบการประมูลเค้าออกแบบมา by McKay
เห็นด้วยครับ จะเลื่อนประมูลไปทำไมอีก 1 ปี ถ้าราคามันแพงเกินไปจนไม่มีผู้สนใจก็ควรลดราคาลงมาในระดับก่อนราคาสุดท้าย แล้วเร่งให้เกิดการประมูลเร็วที่สุด ส่วนทรูถ้าจ่ายควรให้สิทธิเค้าร่วมประมูลด้วย
ถ้าจ่าย 1 ราย การชลอ 1 ปีแล้ว
lew Wed, 03/02/2016 - 19:57
In reply to คนออกแบบการประมูลเค้าออกแบบมา by McKay
ถ้าจ่าย 1 ราย การชลอ 1 ปีแล้ว reset ราคาก็ไม่แปลกเท่าไหร่นะครับ ถือว่าจ่าย (น่าจะ) แพงกว่า ก็ได้ใช้ก่อน เหมือนกับมีผู้ประมูลเข้าไม่ครบ ก็เก็บช่องที่เหลือเอาไว้ ไปรอประมูลรอบหน้า
มี 2กรณี 1 JAS ไม่จ่าย TRUE
RookieX Wed, 03/02/2016 - 17:40
มี 2กรณี
1 JAS ไม่จ่าย TRUE จ่าย
2 ไม่จ่ายทั้งคู่
ถ้า JAS ไม่จ่าย = ต้องเลิกทำ
FutureLifePlus Wed, 03/02/2016 - 17:46
ถ้า JAS ไม่จ่าย = ต้องเลิกทำ 3BB เลยนะครับ เพราะโดนยึกใบอนุญาตโทรคมนาคมของเก่าด้วย
เห็นด้วย
kiva Wed, 03/02/2016 - 18:23
In reply to ถ้า JAS ไม่จ่าย = ต้องเลิกทำ by FutureLifePlus
เห็นด้วย ถึงผมใช้3bbก็คิดแบบนี้ ประมูลแล้วไม่จ่ายเงินควรเอาให้หนัก
JAS != Jasmin หรือเปล่าครับ
Aize Wed, 03/02/2016 - 21:26
In reply to ถ้า JAS ไม่จ่าย = ต้องเลิกทำ by FutureLifePlus
JAS != Jasmin หรือเปล่าครับ เป็นบริษัทแยก ไม่น่าจะทำให้เกี่ยวกับ 3BB
ถ้าแบบนี้มีตั้ง บ.
ZeaBiscuit Thu, 04/02/2016 - 00:27
In reply to JAS != Jasmin หรือเปล่าครับ by Aize
ถ้าแบบนี้มีตั้ง บ. ใหม่มาปั่นราคากันกระจายแน่ๆครับ
เมื่อวานผมไปนั่งอ่านมาครบ ๆ
waroonh Thu, 04/02/2016 - 09:09
เมื่อวานผมไปนั่งอ่านมาครบ ๆ แล้ว ข่าวเศรษฐกิจตามหน้า นสพ. สมควรจะเขียน แบบนี้ครับ
ในกรณีที่ Jas หาธนาคารมาคำประกันไม่ได้ แต่ดูตามเจตนาคือ อยากจ่าย อยากทำตรงนี้จริงๆ
มันจะไปขั้นตอนต่อไปคือ ยึดเงินประกันก่อน ราว 650 ล้าน แล้วก็ เรียกค่าเสียหายคือ
ค่าจัดงานประมูลคลื่น 2 ครั้ง ครั้งที่เผลอไปกดได้ กับครั้งใหม่ที่ยังไม่ได้จัดขึ้น
ที่ต้องลุ้น คือ บทลงโทษจะ กระเทือนไปโดน ใบอนุญาตของ 3BB หรือไม่
ทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพราะดูตามโครงสร้าง ที่จดทะเบียยนบริษัท แล้วก้ำกึ่งทางกฏหมาย
เหมือนที่ช่อง 3 แตก บ. มาทำ Digital TV แล้ว ขอทวนสัญญาณ
ที่ True ชะลอจ่าย ก็เพราะเหตุผลนี้ ถ้าไม่โดนอะไรเกี่ยวกับใบอนุญาติอื่น ๆ True จะทิ้ง
ใบอนุญาติ 900 MHz ใบนี้ แล้วยอมจ่ายค่าปรับแทนจ่ายแน่นอน เพราะราคามันเยอะเกินไป
ในส่วน กสทช. เค้าจะนำ ใบอนุญาต 1 หรือ ทั้งสองใบ ไปเปิดประมูลใหม่ ใน 3-12 เดือน
ข้างหน้าที่ราคาเริ่มต้น 75,000 ล้าน และ 76,000 ล้าน ห้ามต่ำกว่านี้ ถ้าต่ำกว่านี้
กสทช. เองจะมีปัญหาเรื่องเอื้อราคาเอกชนและทำให้รัฐเสียหายซะเอง ถ้าไม่มีใครสนใจเข้าประมูล
คลื่น 900 ที่ทุกคนอยากได้นักหนา จะกลายเป็น คลื่นที่ลอยใน อากาศทิ้งไปอีก ราวๆ 10 ปี
จนหมดอายุแล้วถึงจะ เปิดประมูลใหม่ แล้ว reset ราคาได้ครับ
10 ปี เจริญ 2 บริษัท
thanyadol Thu, 04/02/2016 - 09:32
In reply to เมื่อวานผมไปนั่งอ่านมาครบ ๆ by waroonh
10 ปี เจริญ 2 บริษัท เสียเงินประมาน 1200 ล้าน แต่ทำให้ไทยหยุดกับที่ได้ 10 ปี เตะตัดขาคุ่แข่งได้ 10 ปี
หุหุ
เงินพันกว่าล้าน แลกกับ
nest3d Thu, 04/02/2016 - 10:13
In reply to เมื่อวานผมไปนั่งอ่านมาครบ ๆ by waroonh
เงินพันกว่าล้าน แลกกับ รัฐและประชาชน ขาดรายได้หลักแสนล้าน+เสียโอกาส เป็น 10 ปี
เฮ้อ - -"