PlayStation 3 นั้นได้ชื่อว่าพัฒนาเกมได้ยาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสถาปัตยกรรมแบบ Cell ที่ไม่ค่อยเหมือนชาวบ้าน ทำให้ต้องเรียนรู้กันใหม่หมด เสียงวิจารณ์นี้มีมาตั้งแต่ PS3 วางจำหน่าย และคนที่ดูจะเสียงดังที่สุดคือ Gabe Newell ผู้ก่อตั้งค่าย Valve (ผลงานคือเกมตระกูล Half-Life) ซึ่งเคยพูดว่า ลงทุนเรียนรู้ใน Cell นั้นไม่คุ้มประโยชน์ในระยะยาว
ล่าสุด Kaz Hirai ซีอีโอของ Sony Computer Entertainment และผู้อยู่เบื้องหลังการผงาดของ PlayStation ได้ให้สัมภาษณ์ลงนิตยสาร Official PlayStation Magazine ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ว่า โซนี่จงใจออกแบบให้ PS3 พัฒนาเกมได้ยาก เพื่อควบคุมให้เกมที่จะออกบน PS3 นั้นมีคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ ตลอดช่วงอายุการใช้งานของเครื่องเกม (ถ้าพัฒนาง่ายไป เกมช่วงแรกกับช่วงหลังจะมีคุณภาพไม่แตกต่างกัน)
"We don't provide the 'easy to program for' console that (developers) want, because 'easy to program for' means that anybody will be able to take advantage of pretty much what the hardware can do, so then the question is, what do you do for the rest of the nine-and-a-half years?"
Hirai ยังบอกอีกด้วยว่า คนทั่วไปอาจมองในแง่ลบ แต่ถ้ากลับมุมมองเสียใหม่ หมายถึงว่าฮาร์ดแวร์ของ PS3 นั้นยังมีอะไรให้ค้นหาอีกมาก
ที่มา - CNET
on
เอ่อ ..
khajochi Mon, 02/03/2009 - 10:41
เอ่อ .. ไม่รู้จะว่ายังไงดี
---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature
มันไม่ใช่
wiennat Mon, 02/03/2009 - 10:46
มันไม่ใช่บัก แต่มันเป็นฟีเจอร์
(ใครพูดไว้หว่า)
onedd.net
พูดซะหล่อ
gab Mon, 02/03/2009 - 10:58
In reply to มันไม่ใช่ by wiennat
พูดซะหล่อเลย
อยู่ใน Fortune
willwill Mon, 02/03/2009 - 13:35
In reply to มันไม่ใช่ by wiennat
อยู่ใน Fortune cookie ด้วยครับ
ตามที่เข้
JomMarn Mon, 02/03/2009 - 10:48
ตามที่เข้าใจคือคือเกม PS3 จะแย่ก่อนแล้วค่อยดี ในขณะที่เครื่องอื่นจะดีมาตั้งแต่แรกเลย
ผมก็เข้าใ
althema Mon, 02/03/2009 - 11:05
In reply to ตามที่เข้ by JomMarn
ผมก็เข้าใจตามนั้น ว่าแต่ว่า แบบนี้มันดียังไง? (ทั้งกับ sony เอง และคนเล่น)
หมายความว่าอย่าเพิ่งซื้อเกมที่ออกตอนแรกๆ (เพราะมันยังไม่ดี)
ไว้รอซัก 4-5 ปี ค่อยซื้อ เพราะตอนนั้น เกมคงจะใช้ PS3 ได้เต็มประสิทธิภาพ (เหรอ?)
ผมก็รออีก
BonBon Mon, 02/03/2009 - 11:28
In reply to ผมก็เข้าใ by althema
ผมก็รออีก 3 ปีค่อยซื้อครับ
รอให้ราคา
TAXZe Wed, 04/03/2009 - 20:56
In reply to ผมก็รออีก by BonBon
รอให้ราคาตกเหมือนกันครับ ^^
TAXZe.com|[T]echnology [A]dvise [X]-Ray [Z]ero [E]ffect
คิดแบบนี้
madz_leng Mon, 02/03/2009 - 11:09
คิดแบบนี้ก็แพ้ตั้งแต่อยู่ในมุ้งแล้วครับ
เครื่องเล่นออกมาตั้งนานแล้ว
แต่ยังไม่มีเกมส์ไหนใช้ความสามารถ
ก็พูดได้ว่ายังใช้ความสามารถไม่เต็ม
มันก็ไม่ต่างอะไรกะไม่มีหรอกครับ
Fail ซะ
Maybe On Earth. Maybe In Future.
ซึ่งก็ไม่
pit Mon, 02/03/2009 - 11:14
ซึ่งก็ไม่เห็นจะดีตรงไหน
สู้พัฒนาง่ายตั้งแต่แรก แล้วเอาเวลาไปสร้างสรรค์
อย่างอื่นดีกว่า เผลอๆจะพัฒนาคุณภาพเกมได้ง่ายกว่า
ตลอดทั้งช่วงชีวิตของคอนโซลด้วย
ไม่มีอะไรยืนยันสักหน่อยว่าถึงช่วงท้ายแล้วทุกทีมจะสามารถ
ดึงประสิทธิภาพออกมาได้เต็มที่ แล้วกว่าจะถึงตอนนั้นคู่แข่ง
ก็คงมีแต่เกมสนุกๆเล่นมากมายแล้ว
ปล. จะว่าไปนี่มันก็เป็นการพูดกั๊กนี่นาว่า "เกมเดียวกัน
ลงXbox 360 สวยกว่า เพราะระบบของเรามันซับซ้อนกว่า"
มียืนยันน
somsak_sr Mon, 02/03/2009 - 11:40
In reply to ซึ่งก็ไม่ by pit
มียืนยันนะครับ ถ้าดูจากประวัติศาสตร์ของ Playstation แล้วจะเห็นว่าเกมส์ช่วงท้ายจะดูสวยงามดีกว่าช่วงแรกมาก ผมคิดว่า PS3 พยายามถ่างช่วงที่ว่านี้ให้กว้างขึ้นอีก (แต่สงสัยจะกว้างมากไปหน่อย)
คล้ายๆ
Eka-X Mon, 02/03/2009 - 11:17
คล้ายๆ มันเป็นข้อผิดพลาด แต่พูดให้ดูดี
ไม่เห็นประโยชน์แต่อย่างใดของการพัฒนายาก คนพัฒนาให้ก็น้อย เกมเยอะยังไงก็ดีกว่าเกมน้อย
แถไปข้างๆ คูๆ
เข้าใจตอบ
Phoenixz Mon, 02/03/2009 - 11:26
เข้าใจตอบให้ดูดี
แถไปอย่าง
paween_a Mon, 02/03/2009 - 11:31
แถไปอย่างนั้นแหละครับ ปัจจุบันนี้เขาก็รู้คำตอบแล้วล่ะครับว่าผลของการกระทำแบบนี้มันให้ผลลัพธ์เป็นอย่างไร (ตาม XBOX360 ไม่ทันแล้วล่ะ)
เท่าที่ผม
somsak_sr Mon, 02/03/2009 - 11:38
เท่าที่ผมได้สัมผัสกับ PS3 และลองลง linux มา ผมคิดว่าสาเหตุที่ "พัฒนาได้ยาก" นั้นมันเกิดจากการที่ Cell มีสถาปัตยกรรมแบบที่แปลกแยกออกไป คือมี CPU (SPE นั่นแหละ) หลายๆตัว รันได้พร้อมๆกันและแยกจากกันโดยเด็ดขาดถึง 9 thread ยังไม่นับพวกการจัดการ memory ที่แตกต่างกับระบบเดิมๆ อย่างพวก compiler ของ Linux ก็จะมีแยกมาต่างหาก เป็น spu-gcc spu-gfortran เพื่อให้ใช้สถาปัตยกรรมตรงนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และคงต้องพัฒนาโปรแกรมลักษณะพิเศษเฉพาะสูง ต่างกับ 360 ที่อาจจะไม่จำเป็นต้องพัฒนาให้ยุ่งยากขนาดนั้น นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมพัฒนาให้ ps3 แล้วไปลงบนเครื่องอื่นๆถึงได้ไม่ยาก
ทีนี้ผมว่ามันเป็นเรื่อง design choice เฉยๆครับ คือทาง Sony จงใจใช้สถาปัตยกรรมที่มีสิทธิ์ขยายตัวได้ในอนาคตมากกว่า และอยู่ได้นานกว่า มากกว่าที่จะใช้ CPU แบบเดิมๆ โดยอาจจะคาดหวังว่าจะมีคนพัฒนา Game Engine หรือ Development Environment ที่จะช่วยให้พัฒนาโปรแกรมได้ง่ายขึ้น หรืออาจจะหวังว่าบริษัทเกมส์ใหญ่ๆก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรกับการพัฒนาตรงนี้เอง อย่างเกมส์ Street Fighter 4 ก็จะเห็นได้ว่ามันลงพร้อมๆกันทั้ง ps3 และ xbox360 แสดงว่าปัญหาเรื่องที่ว่า "ยาก" ไม่ใช่ปัญหาใหญ่นักกับบริษัทใหญ่และชำนาญในการพัฒนา Engine หลากหลาย platform อย่าง Capcom
เพียงแต่สถานการณ์มันเปลี่ยนเพราะ Wii ทำให้การแข่งขันมันเปลี่ยนไปมาก ผมคิดว่าคงไม่ใช่เรื่องผิดถูกในการตัดสินใจ แต่มันเป็น design choice ที่ต้องเลือกให้เหมาะกับสถานการณ์ ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ก็ดูจะไม่เข้าข้าง Sony เท่าไหร่
เทียบงั้น
iamfalan Mon, 02/03/2009 - 13:25
In reply to เท่าที่ผม by somsak_sr
เทียบงั้นก็ไม่ถูกซะทีเดียวครับ
เพราะ Street Fighter 4 นั้นเป็นเกมที่ใช้ทรัพยากรเครื่องค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับ title ที่มีความซับซ้อนอื่นๆ ซึ่งหากมีการใช้ทรัพยากรจนเกือบเต็ม แล้วต้องมีการ optimize ตรงนั้นจะเริ่มเห็นความแตกต่างของการ "พัฒนาง่าย" และ "พัฒนายาก" แล้วครับ
อย่างไรก็แล้วแต่ แม้ว่าเกมจะออกพร้อมกัน มันก็ไม่ใช่เพราะพัฒนาง่ายเหมือนๆกัน แต่อาจจะเป็นการตัดสินใจทางการตลาด ที่จะปล่อยทั้ง 2 เวอร์ชั่นออกมาพร้อมกันมากกว่า อาจจะมีเวอร์ชั่นนึงที่ทำงานเสร็จแล้ว อีกเวอร์ชั่นที่ยังไม่เสร็จ นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของปริมาณคนด้วย งานที่ง่ายๆ กว่า อาจจะใช้คนน้อยกว่า เป็นเืรื่องของงบประมาณด้วย
สุดท้ายนี้ มันก็อยู่ที่ค่ายเกม ว่าการลงทุน ลงแรงเยอะๆ เพื่อพัฒนาให้ platform นี้ จะคุ้มหรือไม่ ซึ่งหากพัฒนายาก แน่นอนว่าต้องใช้บุคลการที่มากกว่า หรือประสพการณ์สูงกว่า (เงินเดือนสูงกว่า) ซึ่งผมมองยังไงก็ไม่เป็นผลดี ทั้งกับผู้พัฒนา และ Sony เอง
สุดท้าย ที่บอกว่าคุณภาพของภาพที่ต่างกันระหว่างต้น Gen และ ท้าย Gen ผมมองว่าไม่ใช่มาจาก hardware ครับ แต่มาจาก "เทคนิคการเขียนโปรแกรม" มากกว่า อย่างเช่นพวก normal mapping ในยุคแรกๆคนไม่รู้จะเอาไปทำอะไร ตอนหลังมีคนเอาไปใช้แทนพวก detail ของ polygon ทำให้ (เช่นลายชุดเกราะ) ก็ทำให้ภาพดูดีขึ้น ซึ่งนี่เป็นความสามารถที่มีอยู่แล้ว คนใช้กันได้ แต่ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรมากกว่า ไม่ใช่ความสามารถที่หาไม่เจอ
คนที่ไม่ช
puttpoke Mon, 02/03/2009 - 11:39
คนที่ไม่ชอบใจ Sony อ่านน่าจะอ่านข้ามข้อความนี้ไปดีกว่านะครับ
ขอถามนิดนะครับ คือก่อนที่จะว่ากันเนี่ย เคยได้เล่นเกมของ PS3 เต็มๆ กันหรือยังครับ??? ผมรู้สึกว่าไปสนใจกันผิดประเด็นของเครื่องเกมกันสุดๆ เลยนะครับ
ผมไม่ได้ไม่อยากแย้งนะครับ แต่ว่าผมเข้าใจว่า Cell มันยากตั้งแต่แรกเลยนิครับ ยังไงก็มีความต่างเรื่องสถาปัตยกรรมอยู่แล้ว เครื่องที่จะลองเล่นได้ก็มีจำกัด ไม่เหมือนกับทาง XBox ที่สถาปัตยกรรมคล้ายกับ PC ผมเคยเห็นคนพัฒนาเกมบน DS มันก็ไม่ได้ดูง่ายกว่ากันเท่าไหรเลยนะครับ
ส่วนเรื่องเกมเยอะเกมน้อย ถ้ามีเกมน้อยแต่ซื้อคุ้มทุกเกมมันก็ดีนะครับ อย่างน้อยตอนนี้ผมก็เล่นเกม PS3 มาได้ 10 เกมนิด มันก็คุ้มราคาแผ่นแท้ที่ซื้อมานะครับ ผมยังไม่เห็นว่าจะเสียหายตรงไหน เกมที่ออกมาแล้วทำไม่ดีบน PS3 ส่วนมากก็เป็น เกม Multi ซะมากกว่าด้วย เกมออกเยอะไม่ได้หมายความว่าคุณภาพดีเสมอไปครับ ถ้าเกมออกเยอะแต่ไม่น่าเล่นก็จบเหมือนกันครับ
แล้วเรื่องเกมที่มันดีขึ้นมาเรื่อยๆ ก็เรื่องปกตินิครับ ดูได้ตั้งแต่ PS1 FF7->FF9 มันก็มีการพัฒนานิครับ PS2 GoW->GoW2 ก็ยังเห็นการพัฒนา แล้วมันผิดปกติเหรอครับ = =" ทำไมไม่มีคนมาบ่นตอน PS1 และ PS2 หรือว่าว่ามันครองตลาดเลยไม่อยากบ่นกัน??? หรือว่าโปรแกรมเมอร์เดี๋ยวนี้เขียนสู้โปรแกรมเมอร์สมัยก่อนไม่ได้ ??? ผมละงงจริงๆ = =" หรือแค่ว่าตอนนี้คนส่วนมากเล่น XBox360 กับ Wii เยอะกว่า ??? ผมเห็น Studio ของญี่ปุ่นที่เล็กกว่า Valve ก็ยังทำเกมให้กับ PS3 ได้แล้ว?? หมายความว่าไงเหรอครับ ??
สำหรับเรี่องกราฟฟิกว่า Xbox360 หรือ PS3 อันไหนดีกว่ากันเนี่ย เค้าเลิกพูดกันมานานแล้วครับสำหรับคนเล่นเกม เค้าไว้ดูกันขำๆ แล้วให้พวก fanboy เถียงกันเท่านั้นแหละครับ จุดต่างมันเล็กขนาดต้องดูด้วยจอยักษ์ๆ ถึงจะเล่นเนี่ย ดวลาเล่นไม่ได้สนใจหรอกครับ
เกมที่ดีมีอะไรมากกว่าเกมที่ดึงประสิทธิภาพของเครื่องออกมาได้สูงสุดครับ
ประเด็นคื
Eka-X Mon, 02/03/2009 - 12:00
In reply to คนที่ไม่ช by puttpoke
ประเด็นคือ ถ้า sony ไม่มาพูดเรื่องจงใจให้พัฒนายาก ก็ไม่มีใครว่าหรอกครับ
พูดให้คนอื่นเค้าหมั่นไส้เนี่ย ถนัดนัก คนยิ่งหมั่นไส้ sony เยอะๆ อยู่
คนไม่บ่นตอน PS1, PS2 ก็เพราะ sony ไม่พูดไงครับ แล้วสถานการณ์มันไม่เหมือนตอนนี้ ตอนนั้นมีเกมเยอะ
แล้วตอนนี้เกมมันมีน้อย sony ก็เหมือนจะพูดแถไปว่าเค้าต้องใจให้เกมมันมีน้อย คนเลยหมั่นไส้ครับ
Square-Enix
adamy Mon, 02/03/2009 - 12:18
In reply to คนที่ไม่ช by puttpoke
Square-Enix ก็ออกมาว่าครับ ... แล้วก็ประกาศว่าเกมส์ FF จะไม่ Exclusive บน PS3 ครับ ... Sony ยังไงก็ยังมีคนทำเกมส์ลงครับ แต่ด้วยเศรษฐกิจปัจจุบันแล้ว นักพัฒนาจะไม่เพิ่มเงินเพื่อพัฒนาอะไรที่ต้องลงทุนสูงกว่ามากครับ ... แล้วก็ลดความเป็น Exclusive ของ เกมส์ต่อ Console ลงมากมายครับ ... ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีครับ แต่มันทำให้นักพัฒนารู้สึกอึดอัดที่จะต้องเสียเงินมากขึ้นเพื่อสนองตัณหาของ Sony ครับ ... ส่วนเกมส์ดีๆดังๆนั้นใครๆก็อยากทำครับผม ไม่ต้องห่วงหรอกครับ ... ส่วนบริษัทเกมส์ใหญ่เค้ามีกำลังพัฒนา แต่ถ้าลงทุนแล้วไม่คุ้มก็จำเป็นจะต้องเปิดหลาย Platform แล้วท้ายสุดอาจจะเลือก Exclusive เฉพาะเจ้าที่สนองความต้องการเค้ามากที่สุดครับ ... ประสิทธิภาพสำหรับเกมส์แล้วมันกินไม่ได้ครับ ... คนทำเกมส์เค้าก็ต้องเีลี้ยงลูกเลี้ยงเมียเหมือนกันนะครับ
ปล.ซึ่งตอนนี้ Sony ไม่ได้ทำให้สนองตัณหากลุ่มการตลาด + Developer เท่าไหร่ครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
:: Take minimum, Give Maximum ::
ไม่ว่าจะย
sirn Mon, 02/03/2009 - 13:11
In reply to คนที่ไม่ช by puttpoke
ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน Sony ก็เอาชนะคู่แข่งด้วยตัวฮาร์ดแวร์ ซึ่งก็บี้ขู่แข่งในสนามเดียวกันได้เสมอมา แต่ยุค 7th Generation นี่ไม่มีใครอยู่สนามเดียวกับ Sony แล้วครับ (มีใครจำ PocketStation ได้บ้าง?)
Xbox 360 เน้น Platform ที่เป็นเรื่องถนัดของ Microsoft ส่วน Wii ก็ไปเปิดสนาม Innovation นั่งพิมพ์แบงค์ใช้เองคนเดียว คราวนี้ Sony จึงเป็นแค่ผู้ตาม ไม่ใช่ผู้นำเหมือนสมัยก่อนๆ
มันเป็นเรื่องความเสี่ยงและผลตอบแทนครับ ไม่ใช่นักพัฒนาเดี์ยวนี้กระจอกลง
ผมชอบประโ
mk Mon, 02/03/2009 - 13:58
In reply to ไม่ว่าจะย by sirn
ผมชอบประโยคนี้นะ "ไม่มีใครอยู่สนามเดียวกับ Sony แล้ว" คิดว่าถ้าเอาหลักของ disruptive technology มาจับก็น่าจะได้ว่า device อื่นๆ ได้พัฒนาตัวเองขึ้นมา จนเกมคอนโซลไม่ใช่สิ่งสำคัญเพียงสิ่งเดียวในวงการเกมอีกต่อไป ไม่ใช่เฉพาะ Wii แต่ไปไกลถึง Flash/browser games โน่นเลย
ถึงตอนนั้
PowerBerry Mon, 02/03/2009 - 12:27
ถึงตอนนั้นเครื่องอื่นเค้าก็ออกรุ่นใหม่ขายกันอีกรอบแล้วมั้ง
โซนี่:
nonarav Mon, 02/03/2009 - 12:40
โซนี่: เราจงใจออกแบบให้พัฒนาเกมบน PS3 ได้ยาก
ผู้ผลิตเกม: เราจงใจไม่ออกแบบพัฒนาเกมบน PS3
ผู้บริโภค: เราจงใจให้ตัดสินใจซื้อ PS3 ได้ยาก
ยากหรือไม
toandthen Mon, 02/03/2009 - 12:40
ยากหรือไม่ยาก ถ้าฝ่ายบริหารบอกว่าเปลือง ไม่คุ้ม นานไป ก็อด
เงินมาก่อน พัฒนายากง่ายมาทีหลัง
คิดในแง่ข
polaromonas Mon, 02/03/2009 - 12:45
คิดในแง่ของอายุของเครื่องนั้น Sony ก็มีเหตุผลทีเดียวนะครับ ด้วยสถาปัตยกรรมที่ยากกว่าและซับซ้อนมากกว่า ทำให้การเติบโตหรือการดึงศักยภาพออกมานั้นต้องใช้เวลา หาก Sony มองให้ PS3 มีอายุการจัดจำหน่าย 10 ปีจริงๆ ผมว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่หรอกครับ แล้วแนวทางที่วางไว้ให้เกมส์นั้นดูดีขึ้นเรื่อยๆก็อาจจะสมเหตุสมผลด้วยซ้ำ ขอบอกว่าผมไม่เคยเล่นทั้ง XBox360 และ PS3 แต่จากที่อ่านๆมา ในขณะนี้ ภาพที่ได้จากคอนโซลทั้งสองเครื่องแทบไม่ต่างกัน แต่ก็ต้องลองคิดว่า Cell นั้นยังไม่ได้ถูกใช้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาพ แสงเงา หรือระบบฟิสิกส์ ซึ่งหากใช้ได้เต็มที่เมื่อไหร่ M$ ก็คงต้องออกคอนโซลตัวใหม่มาสู้ ซึ่งก็คงจะเป็นเช่นนั้นหากคิดว่า PS3 มี shelflife ที่นานกว่า Xbox360 แต่โซนี่ไม่ต้องเสียเงินพัฒนาคอนโซลตัวใหม่ไปเป็นสิบปี
อ่านๆ
gab Mon, 02/03/2009 - 15:01
In reply to คิดในแง่ข by polaromonas
อ่านๆ ไปอยู่ๆ ก็คิดอะไรขึ้นมาได้
Cell เคยอ่านแนวคิดแล้วมันเหมือนเป็นยาวิเศษของโลกการประมวลผลเลย เป็นอะไรที่สุดยอด แค่มันเป็นยาที่ปรุงลำบาก ปรุงไม่ถูกวิธีก็ไม่ได้ผลดีเท่าไหร่ด้วย
JAVA แต่ก่อนมันก็ดูจะเป็นยาวิเศษของการสร้างโปรแกรม ใช้ข้ามเพลทฟอร์มสบาย ฯลฯ สุดยอด แค่มันเป็นยาที่ปรุงก็ยากอีกนั่นละ แถมท้ายที่สุด ไปใช้กับบางเคสก็ต้องปรุงใหม่อยู่ดี จนตอนนี้ยาขนานอื่นๆ แม้ไม่วิเศษเท่าแต่ปรุงง่ายจนแพร่หลายกว่ากัน
โดน Wii กับ
bricker Mon, 02/03/2009 - 13:01
โดน Wii กับ XBOX360 นำไปไกลแล้ว ตามไม่ทัน แน่ ๆ
มองในแง่ด
omegamelon Mon, 02/03/2009 - 13:02
มองในแง่ดี = อนาคตเกมของ PS3 จะออกมาดีเพราะสามารถพัฒนาไปได้เรื่อยๆทำให้ PS3 ไม่ตายจากผู้บริโภคไปง่ายๆ เป็นเครื่องที่ซื้อแล้วจะอยู่คู่เกมเมอร์ไปได้อีกกว่า10ปี เป็นการมองการณ์ไกลที่ดี
มองในแง่ร้าย = เพราะคิดอย่างนี้ถึงได้โดน wii กะ x360 ตีตลาดยับยู่ยี่ กว่าPS3จะไปแย่งตลาดเกมเมอร์ทั้งหมดมาได้ป่านนั้นปู่นินกะตาสตีฟคงออกเครื่อง nextgen ตัวใหม่ออกมาวางขายแล้วแถมจะกลายเป็นว่าSonyมันล้าหลังกว่าชาวบ้านเขาซะอีก
ถ้างั้นเล
Fahz Mon, 02/03/2009 - 14:20
In reply to มองในแง่ด by omegamelon
ถ้างั้นเล่น XBOX360 จนเบื่อก่อนแล้วค่อยมาซื้อ PS3 ก็ยังไม่สาย แต่ถึงตอนนั้น XBOX ไม่ออกตัวใหม่มาแล้วเหรอ อาจจะเท่าเทียมหรือดีกว่า PS3 ก็เป็นได้ครับ ^^
อืม
somsak_sr Mon, 02/03/2009 - 13:10
อืม ผมว่าหลายๆ comment ค่อนข้างจะยึดติดกับหัวข้อข่าว (ซึ่่งแปลมาจากข่าวต้นฉบับโดยตรง) แล้วหมั่นไส้กันเยอะนะครับ ผมว่าต้องดูว่าตอนสัมภาษณ์เขาถามว่ายังไง ผมว่ามาเถียงกันเรื่องตัวอักษรตรงนี้มันยังไงๆอยู่
ไม่สนใจรอ
cloverink Mon, 02/03/2009 - 14:10
ไม่สนใจรอ Final Fantasy อย่าเดียวพอ .. จบ
ผมว่าปัญห
lew.★ Mon, 02/03/2009 - 14:12
ผมว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ยาก แต่อยู่ที่มันราคาแพง
มันมีอะไรให้ค้นหาเพื่อคั้นศักยภาพออกมาตอนท้ายๆตลาดก็จริง
แต่ถ้าเกมส์ที่ออกมาช่วงแรกไม่ได้คั้นศักยภาพตรงนั้นออกมา
ก็เท่ากับเสียเงินซื้อมาแพงแต่ใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่
เห็นด้วยค
zda98 Mon, 02/03/2009 - 17:40
In reply to ผมว่าปัญห by lew.★
เห็นด้วยครับเปรียบเหมือน Unix ที่ เสียตังกับ Linux ที่ Free ทำให้ Unix กำลังจะหายไปจากโลกหรือหายไปแล้วไม่แน่ใจเพราะเดียวนี้อะไรก็ linux ไปหมด
OpenSolaris
DoraeMew Tue, 03/03/2009 - 04:21
In reply to เห็นด้วยค by zda98
OpenSolaris นี่ก็ฟรีนะ
Mac OS X ไม่ฟรี แต่ก็ดีมาก สาวกที่ยอมจ่ายเงินซื้อก็มากนะ :P
โอ๊ะ
mk Tue, 03/03/2009 - 07:22
In reply to OpenSolaris by DoraeMew
โอ๊ะ อย่าใช้คำว่า "สาวก" ครับ คนรับไม่ได้มีเยอะ :P
PSP ครับ
orpheous Mon, 02/03/2009 - 15:04
PSP ครับ แน่นอน
มันก็พูดย
mr_tawan Mon, 02/03/2009 - 15:10
มันก็พูดยาก ...
ถ้าพัฒนาเกมบนเครื่องได้ง่ายไป นักพัฒนาก็ตกงาน ทุกวันนี้งานที่ใช้เกมโปรแกรมเมอร์มันก็เริ่มลดลง ๆๆ เรื่อย ๆ (เนื่องจาก Game Engine หลาย ๆ ตัวเริ่มไม่ต้องใช้โปรแกรมเมอร์กันแล้ว) ความคิดเห็นนี้นอกเรื่อง 55
ถ้าจะมองจริง ๆ ทำไม PS3 ถึงถูกออกแบบมาให้พัฒนาเกมได้ยาก ... ลองกลับมามองว่าถ้าออกแบบให้พัฒนาเกมได้ง่าย สิ่งที่ทำก็คือการออกแบบเพื่อให้รองรับกับสิ่งที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน นั่นหมายถึงการเอาของเก่ามาใช้ (่ว่ากันง่าย ๆ ) ซึ่งมันก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ดี แต่ว่าถ้าไปยึดติดกับ "การทำให้พัฒนาเกมได้ง่าย" เราก็จะไม่มีการพัฒนาใหม่ ๆ
ก็ ... Game Developer คือ การพัฒนาเกม แต่ถ้าเอาของเก่ามาใช้ ... จะเรียกว่าพัฒนาก็ไม่ถูกหรอกนะ ...
ผมว่า Sony เลือกทางนี้เพื่อสร้างสรรค์โอกาสใหม่ ๆ ที่เกิดจากการไม่ยึดติดกับของเก่า ๆ อย่าง CPU "Cell" ที่ใช้อยู่ก็เป็นการรองรับการคำนวนแบบขนาน ซึ่งคนส่วนใหญ่คงไม่ค่อยถนัดหรอก (เกม PC ส่วนใหญ่ยังเอาทุกอย่างไปไว้ใน Game Loop เดียวกันอยู่เลยมั้งตอนนี้)
จะไม่บอกว่าใครผิดใครถูกนะครับ ... บางทีอ่าน Xbox 360 SDK แล้ว มันต้องมานั่ง CreateDirect3DDevice ก็เบื่อเหมือนกัน ทำไมทำเกม Console แล้วต้องมาทำอะไรบ้า ๆ แบบนี้ด้วย (ฟะ) (เคยมีโอกาสได้เขียนนิดหน่อยครับ ตอนนี้ไม่ได้ทำแล้ว)
ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.
เกมเอนจิ้
onimaru Mon, 02/03/2009 - 17:41
In reply to มันก็พูดย by mr_tawan
เกมเอนจิ้น นี่ไม่ได้เขียนขึ้นโดยโปรแกรมเมอร์เหรอครับ คนเล่นเค้าไม่สนใจหรอกว่าเครื่องมันจะเทพรึเปล่า มีนวัตกรรมอะไรมั้ยในฮาร์ดแวร์ เค้าสนแค่ผลที่ได้จากมันก็แค่นั้นเอง ส่วนคนทำเกม ถ้าง่ายขึ้น ใช้คนน้อยลง ก็น่าจะช่วยให้เอาเวลาไปคิดอะไรได้มากขึ้น ประหยัดต้้นทุน ปั๊มเกมออกมาได้เยอะขึ้นประมาณนั้น
Game Engine
mr_tawan Tue, 03/03/2009 - 01:00
In reply to เกมเอนจิ้ by onimaru
Game Engine เขียนโดยโปรแกรมเมอร์
แต่ Game ไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมเมอร์แล้วครับ (ณ.ปัจจุบันนะ)
ประเด็นที่ผมพูดถึงก็คือ ... เพื่อที่จะสร้างอะไรใหม่ๆ ในเกม ตัว HW เองก็ควรจะมีอะไรที่ฉีกออกไปจากสิ่งที่มีอยู่แล้วเหมือนกันครับ
ปล. ... นี่โอนิมารุที่ผมรู้จักใช่มั้ยเนี่ย :P
ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.
: ผมชอบ xbox
film2u Mon, 02/03/2009 - 16:13
:
ผมชอบ xbox มากกว่า
@watcharate.w
อารยธรรมโ
CrazyHOrse Mon, 02/03/2009 - 17:21
อารยธรรมโซนี่ !!!
แบบนั้นมั
NiNeMarK Mon, 02/03/2009 - 17:22
แบบนั้นมันดีจริงๆหรอ?
NiNeMarK.net <<< ทั้งชีวิตคิดถึงเกม
NiNeMarK.co.cC <<< เที่ยวเมืองเลย
GoLoei.in.Th <<< จะไปไหน?...ก็ไปเลย
แต่ผมมองว
zda98 Mon, 02/03/2009 - 17:38
แต่ผมมองว่าการพัฒาได้เร็วจะได้เปรียบกว่า
แต่ข้อเสียก็มี
"Hardware
polaromonas Mon, 02/03/2009 - 18:37
In reply to แต่ผมมองว by zda98
"Hardware คงไม่จำเป็นต้องอยู่นานๆขนาดนั้นเพราะอย่าง CPU ของ Computer ก็มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วและดีซ่ะกว่าที่จะโฆษณาว่าอยู่ได้นานโดยเปลี่ยนเป็น เกม Console ได้เปลี่ยน CPU ใหม่ให้เร็วและให้ภาพสวยกว่า อันนี้น่าจะขายของได้มากกว่า"
ทำอย่างนั้นไม่ได้หรอกครับ เกมส์คอนโซลต่างจากเกมส์ PC ตรงที่มีระบบการเล่นเฉพาะแบบ และต้องเขียนโค้ดขึ้นมาเพื่อนรองรับระบบการเล่นนั้นๆ (ซึ่งรวมถึงสถาปัตยกรรมของเครื่องด้วย) การจะให้คอนโซลเปลี่ยนเฉพาะซีพียูเพื่อให้ภาพสวยขึ้นเหมือเกมส์ PC นั้น หมายความว่า เกมส์ที่ออกมาให้ภาพสวยขึ้นต้องรองรับซีพียูตัวใหม่ คุณจะรู้สึกอย่างไรหากซื้อคอนโซลมาตัวหนึ่ง แล้วตอนหลัง เป็นคอนโซลรุ่นเดิม แต่เปลี่ยนซีพียูใหม่ แล้วเกมส์ที่คุณอยากเล่นรองรับซีพียูใหม่ (ซึ่งเครื่องเก่าคุณก็เล่นไม่ได้) ตลาดคอนโซลนั้นต่างจากพีซีมากครับ เกมส์คอนโซลไม่มีมานั่งเลือกความละเอียดของภาพให้เหมาะสมกับสเปคเครื่อง ใส่แผ่นแล้วก็เล่นเลย คอนโซลจะเปลี่ยนรุ่นก็ต่อเมื่อมีการ "ก้าวกระโดด" ของเทคโนโลยีบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระบบการเล่น กราฟิค สื่อบรรจุเกมส์ ในขณะที่คอนโซลรุ่นหนึ่งๆอยู่ในตลาดนานหลายปี ก็จะมีการปรับปรุงรายละเอียดบางอย่าง แก้บั๊ก เปลี่ยนรปทรง (กรณี PS1, PS2) แต่จะไม่เปลี่ยนสถาปัตยกรรมหลักๆหรอกครับ
ดูกันต่อไ
prugsadee Mon, 02/03/2009 - 18:48
ดูกันต่อไป อาจจะเป็นแบบ workman ก็ได้
คุณภาพของ
macxide Mon, 02/03/2009 - 19:09
คุณภาพของเกมส์ที่ออกมาใช้ได้ ... ก็เกินคุ้มแล้ว
เท่าที่เค
illusion Mon, 02/03/2009 - 20:00
เท่าที่เคยจับ PS3 มา ยอมรับว่ามันทรงพลังจริงๆ...นี่ขนาดเกมที่เล่นทุกวันนี้ยังดึงประสิทธิภาพได้ไม่หมดนะ
แต่สุดท้ายผมก็มีความสุขมากกว่ากับการเล่นเกมบน Wii ที่กราฟิกแสนจะธรรมดา
PS3 ข้อดีที่ผมเห็นคงเป็น BD player มั้ง :P
จะตามรอย
ABZee Tue, 03/03/2009 - 01:08
จะตามรอย SEGA แล้วหรือเนี่ย
LongSpine.com
ส่วนตัวชอ
mcimike Tue, 03/03/2009 - 15:22
ส่วนตัวชอบโซนี่นะครับ รู้สึกว่ายังให้เครดิทเขาในฐานะที่เป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ (Innovator) ให้กับวงการมายาวนาน แต่ช่วงหลัง ๆ นี่โดนคู่แข่งจากทุกด้านชิงส่วนแบ่งไปมาก (Walkman --> iPod; PlayStation --> Xbox 360, Wii; etc.) เลยทำให้ซบเซาไปพอสมควร
เชียร์อยู่ห่าง ๆ ละกันครับ