หลังจากที่มีโครงการผลิตสาย micro USB ชนิดเสียบด้านไหนก็ได้เปิดตัวมาหลายโครงการ และมี MicFlip ที่เปิดตัวกับ Indiegogo เป็นหนึ่งในนั้น วันนี้ผมจะมารีวิวสั้น ๆ หลังจากได้รับสายมาประมาณหนึ่งสัปดาห์ครับ
ราคาและการจัดส่ง
เนื่องจากผมสนับสนุนไปในช่วง Super Early Bird จึงได้มาในราคา $10 พร้อมส่งฟรี (เทียบกับโครงการอื่น ๆ แล้วผมมว่าคุ้มนะครับ) มีกำหนดส่งเดือนกันยายน แต่สายนี้ผมได้รับมาช่วงปลายเดือนสิงหาคม และมีการอัพเดตโครงการเป็นระยะ ๆ ถือว่าเป็นโครงการที่น่าประทับใจโครงการหนึ่งเลยครับ (นี่เป็นการสนับสนุนโครงการสตาร์ตอัพแรกของผมด้วย ^^)
บรรจุภัณฑ์และวัสดุ
ตัวสายส่งมาในซองจดหมายสีน้ำตาลขนาดไม่ใหญ่ ไม่มีซองกันกระแทก แต่สภาพสายก็ไม่มีปัญหาอะไร ตัวบรรจุภัณฑ์ดูเรียบง่าย สมราคา (ไม่แน่ใจว่าเมื่อขายจริงจะมีการปรับบรรจุภัณฑ์ใหม่หรือไม่)

สายที่ได้มาเป็นสีเงิน ขนาด 100 เซนติเมตร มีการถักฉนวนสวยงาม ยังมีเศษด้ายรุ่ยบ้างนิดหน่อย วัสดุหุ้มขั้วเป็นอะลูมิเนียมผสมพลาสติก ดูแข็งแรงเรียบร้อยดี ถึงจะไม่ได้เก็บงานเนี๊ยบเป๊ะแต่ไม่น่าเกลียดครับ

ส่วนของขั้วเป็นทองเหลืองทั้งสองด้าน ฝั่ง USB A แต่เดิมจะออกแบบให้เสียบได้สองด้าน แต่ต่อมายกเลิกไปเกิดเพราะเกิดปัญหากับการใช้งานจริง จึงคงเหมือนสายทั่วไปในตลาด
ทางฝั่ง USB B ที่เป็นจุดเด่นของสายนี้ มีลักษณะเป็นหกเหลี่ยม และขั้วต่อจะอยู่ตรงกลางพอร์ตและมีขั้วทั้งสองด้าน (โครงสร้างคล้ายกับ Lightning ของ Apple ต่างที่ลักษณะของพอร์ต) เพื่อให้สามารถเสียบได้ทั้งสองด้านครับ

การใช้งานจริง
การเสียบ แน่นอนว่าต้องเสียบได้ทั้งสองด้าน (ก็จุดขายนี่นา) เวลาที่เสียบต้องออกแรงกดมากกว่าสายปกตินึดนึงให้ "คลิก" เข้าไป ตอนถอนก็เช่นกันครับ อันนี้ผมนับว่าเป็นข้อดี เพราะมันแน่นหนา ไม่หลุดง่าย

การประจุไฟ
เนื่องจากตัวสายไม่มีบอกรายละเอียดข้อมูลจำเพาะ กอปรกับผมก็ไม่ค่อยเชื่อตัวเลขสรรพคุณ จึงขอข้ามไปที่การใช้งานจริงเลยละกันครับ
อุปกรณ์ที่ทดสอบเป็นโทรศัพท์ LG G3 ใช้กับอแดปเตอร์แรงดันไฟ 2.1 A ที่ใช้งานประจำ ก่อนการประจุปล่อยให้แบตเตอรี่หมดก่อนแล้วจึงจับเวลา (คร่าว ๆ) ไม่เห็นความแตกต่างกับสายที่มากับตัวเครื่อง ทั้งนี้ผมไม่มีอุปกรณ์ที่รองรับระบบประจุไฟด่วนจึงไม่ได้ทดสอบด้วย แต่จากความเห็นผู้ใช้ใน Indiegogo บอกว่าใช้งานกับ Galaxy Note 4 พร้อมอแดปเตอร์ที่มากับเครื่องสามารถประจุไฟได้รวดเร็วไม่ต่างกันครับ
อัพเดต:
ทดสอบกับ Galaxy S6 แล้ว รองรับการประจุไฟด่วนครับ
การถ่ายโอนข้อมูล
อันนี้ก็ทำแบบบ้าน ๆ เลยคือทดลองโยนไฟล์ขนาด 766 MB เข้า LG G3 ผ่านโหมด MTP แล้วจับเวลาเทียบกับสายที่มากับเครื่อง ทั้งสองสาย และสองด้าน ได้เวลาอยู่ที่ 36 - 37 วินาที ไม่เห็นความแตกต่างครับ
สรุป
หลังจากใช้มาหนึ่งสัปดาห์ก็สรุปได้ว่า "ทำไมนวัตกรรมแบบนี้ไม่มีมาตั้งแต่ตอนร่างมาตรฐาน (วะ)" ด้วยความที่ตนเองใช้ทั้ง Android และ iOS จึงให้ความรู้สึกว่าสายเส้นนี้เต็มเติมช่องว่างระหว่างสองแพลตฟอร์มให้ใกล้เคียงกันขึ้นไปอีก
ตัวสาย MicFlip และ Lightning นั้นให้ความรู้สึกที่เหมือนกันเลย ยิ่งถ้าจับไปเทียบกับสาย Lightning รุ่นที่ถักฉนวนยิ่งให้ความรู้สึกการใช้งานใกล้เคียงกันมาก ทั้งนี้ ถ้าถามว่าสาย MicFlip จำเป็นขนาดต้องมีไหม ก็อาจจะไม่จำเป็นขนาดนั้น เพราะสาย MicFlip เป็นเพียง "ตัวเลือก" ไม่เหมือนกับ Lightning ที่เป็นมาตรฐานบังคับ
ความเห็นส่วนตัวคือสายเส้นนี้เหมาะกับ
- ใช้เป็นสายเส้นสำรอง ใช้ในรถยนต์น่าจะช่วยลดการละสายตาจากถนนได้ดีทีเดียว
- เหมาะกับคุณพ่อ คุณแม่ ญาติผู้ใหญ่ ที่มีปัญหาเรื่องสายตา และขยาดกับเทคโนโลยี (คุณแม่ผมเคยทำเครื่อง mp3 พังเพราะฝืนเสียบสาย USB ผิดด้าน)
ตอนนี้รู้สึกว่าราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ $15 (ยังคงส่งฟรี) ผู้ที่สนใจสามารถลองดูกันที่ได้ Indiegogo ครับ
on
ผมว่าคนออกแบบชินกับมาตรฐาน PC
wisidsak Sat, 05/09/2015 - 17:16
ผมว่าคนออกแบบชินกับมาตรฐาน PC ตรงที่ว่า "ถ้าคุณยัดไม่ลง แปลว่าใส่ผิด้าน" จนลืมคิดไปว่า ของพวกนี้ไม่ได้ไปสนใจ "ด้าน" ก็ได้ ไม่ใช่อุปกรณ์ที่เสียบภายใน
แต่ผมว่าคนออกแบบก็คิดเรื่องนี
Configuleto Sat, 05/09/2015 - 19:29
In reply to ผมว่าคนออกแบบชินกับมาตรฐาน PC by wisidsak
แต่ผมว่าคนออกแบบก็คิดเรื่องนี้ แต่เลือกที่จะมองข้าม ไปโฟกัสจุดอื่นที่มันสำคัญกว่า เช่น ส่งข้อมูลเร็วแค่ไหน ปริมาณไฟ ฯลฯ
เพราะคิดดูมันเป็น common sense ของสายหลายประเภทอยู่แล้ว(กระทั่งปลั๊กสามตาทั่วไป)ว่า ถ้าคุณเสียบด้านนี้ไม่ลง ก็สลับอีกด้าน จบ
ปัญหาเล็กๆที่แก้ง่ายๆแค่สลับด้าน ไม่จำเป็นต้องไปทำอะไรให้มันซับซ้อนขึ้นไปอีก
แต่มาปัจจุบันพอร์ตมันถูกในใช้ในวงกว้างมากๆ (ตามปริมาณ device ที่ใช้ micro usb) มีความต้องการใช้งานพอร์ตที่เสียบสองด้านได้เยอะขึ้น ค่อยถึงมาปรับแก้ตามความต้องการใช้งาน
ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่รู้ว่าคนออกแบบจริงๆคิดยังไงอยู่ดี เดาไปเรื่อย for the sake of discussion
ผมว่ามันเป็นแนวคิดการออกแบบ
nrml Sat, 05/09/2015 - 22:09
In reply to แต่ผมว่าคนออกแบบก็คิดเรื่องนี by Configuleto
ผมว่ามันเป็นแนวคิดการออกแบบ แบบสืบทอดกันมาโดยคำนึงถึงเรื่องต้นทุนมากกว่า อย่างปลั๊กกับเต้าเสียบกระแสสลับแบบสมมารตรที่สามารถเสียบได้ทั้งสองด้านก็มีอยู่ทั่วไป นั่นก็เพราะมันทำได้เลยและไม่มีต้นทุนเพิ่ม กลับมามองพอร์ตต่างๆ บ้างการจะทำให้มันเสียบได้สองด้านนั้น มันเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ได้จริง แต่มันก็มีต้นทุนและเพิ่มความยุ่งยากให้กับผู้ผลิต สุดท้ายก็ต้องรอให้ใครสักคนมาเซ็ตสแตนดาร์ดก่อนถึงค่อยขยับกัน
กอรปกับผม กอปรกับผม เทียบกับ
Elysium Sat, 05/09/2015 - 17:40
กอปรกับผม
เทียบกับสาย Lightning รุ่นที่ถักฉนวน
จึงได้มาได้ราคา $10
panurat2000 Sat, 05/09/2015 - 23:08
In reply to กอรปกับผม กอปรกับผม เทียบกับ by Elysium
ได้มาได้ราคา => ได้มาในราคา
เซ็นติเมตร => เซนติเมตร
อลูมิเนียม => อะลูมิเนียม
ยกเลิกไปเกิดเพราะปัญหา => ยกเลิกไปเพราะเกิดปัญหา
คลิ๊ก => คลิก
แบตเตอรี => แบตเตอรี่
นึกว่าจะไม่โดนแล้วเชียว. > <
pit Sun, 06/09/2015 - 07:06
In reply to จึงได้มาได้ราคา $10 by panurat2000
นึกว่าจะไม่โดนแล้วเชียว. > <
ของผมก็มาแล้วครับ
Be1con Sat, 05/09/2015 - 18:37
ของผมก็มาแล้วครับ แต่ยังไม่ได้แกะเลย เดี๋ยวคืนนี้ว่าจะลองสักหน่อย
ด้าน USB
neonicus Sat, 05/09/2015 - 19:24
ด้าน USB ปกติก็น่าจะทำแบบ2ด้านเหมือนของ Remax double side usb บ้าง
+3 เห็นด้วยอย่างแรง
Be1con Sat, 05/09/2015 - 19:28
In reply to ด้าน USB by neonicus
+3 เห็นด้วยอย่างแรง อยากให้ทำแบบเดียวกับ OnePlus Two มาก
หรือรอเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์
pit Sat, 05/09/2015 - 20:05
In reply to +3 เห็นด้วยอย่างแรง by Be1con
หรือรอเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ระดมทุนอีกรอบ....?
ผมเองก็รอระดมทุนรุ่น minor
Be1con Sat, 05/09/2015 - 20:27
In reply to หรือรอเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ by pit
ผมเองก็รอระดมทุนรุ่น minor changes เหมือนกันครับ อันนี้แค่ออกความเห็นส่วนตัวนะครับว่าอยากให้มีหัว USB-A แบบ OnePlus Two น่ะครับ
ป.ล. ผมซื้อมา 2 สายครับ
ผมซื้อมาลองล่ะ remax
por311 Sun, 06/09/2015 - 01:17
In reply to ด้าน USB by neonicus
ผมซื้อมาลองล่ะ remax เนี่ยไม่รู้เป็นคนเดียวหรือเปล่า แรกๆก็ใช้ดีอยู่หรอก พอใช้ไปสักพักมันเหมือนช็อตอ่ะครับ พอเสียบไป มันเหมือนติดๆดับๆรัวๆเลยตอนนี้เลยไม่ได้ใช้แล้ว ไปเคลมมาก็ไม่หาย
ปล.สายไลท์นิ่งเสียบ iphone กะ mba ครับ
Samsung
Hadakung Sat, 05/09/2015 - 19:41
Samsung กำลังพยามทำตามมาตรฐานที่คุณว่าครับ แต่ดันมีบัคเล็กน้อยใน Galaxy Note 5 :P
สายพังพอดีเลยครับ
boatkung20 Sat, 05/09/2015 - 19:45
สายพังพอดีเลยครับ จัดเลยแล้วกัน ฮาา
ปากกาNote5ก็ออกแบบมาโดยใช้แนว
MaxxIE Sat, 05/09/2015 - 19:48
ปากกาNote5ก็ออกแบบมาโดยใช้แนวคิดการออกแบบให้เสียบได้2ด้านรึเปล่า
แต่ถอดออกได้แค่ด้านเดียว
555555555555
icez Sun, 06/09/2015 - 10:01
In reply to ปากกาNote5ก็ออกแบบมาโดยใช้แนว by MaxxIE
555555555555
สายกำลังจะพังพอดี น่าสน
Lamicrosz Sat, 05/09/2015 - 22:27
สายกำลังจะพังพอดี น่าสน :3
Edit: พอไปเปิดดูอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินเท่านั้นแหละ ผมนี่ร้องเลย OTL
จัดบ้างดีกว่า ป.ล.
ds2kGTS Sun, 06/09/2015 - 13:00
จัดบ้างดีกว่า
ป.ล. เท่าที่ดูแล้ว campaign นี้ใช้เวลาตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงส่งของให้ผู้สนับสนุนสั้นมาก แค่ 1-2 เดือนเอง ผิดกับ campaign อื่น ๆ เลยแฮะ
เอาที่ผมเคยสั่งนะ
คือเท่าที่ดูมาของบริษัทนี้
Be1con Sun, 06/09/2015 - 17:29
In reply to จัดบ้างดีกว่า ป.ล. by ds2kGTS
คือเท่าที่ดูมาของบริษัทนี้ คือบริษัทเขาอยากซาวน์เสียงผู้ใช้ครับว่าจะเอาหรือเปล่า เพราะจริง ๆ เจ้านี้ก็มีผลิตภัณฑ์ขายอยู่แล้วเป็นทุนเดิมครับ แต่ไม่ค่อยดังเท่าที่ควร
555 ผมเจอนานกว่านี้อีก -
tulakarn Mon, 07/09/2015 - 15:27
In reply to จัดบ้างดีกว่า ป.ล. by ds2kGTS
555 ผมเจอนานกว่านี้อีก
แต่ผม Backed ตัวนี้ ใน KS น่าสนใจนะ ใช้สายเดิมได้ เพิ่มอแดปเตอร์แม่เหล็กไป ชุดละ $9 น่าสะดวกดี เปิดให้สั่งซื้อแล้ว
http://znaps.myshopify.com/
แต่ผมว่า อีกซักพัก จีนก๊อบแน่ ใครอยากได้อดใจรอได้ก้อรอครับ
อ่านแล้วรู้สึกโชคดีจริงๆ
nrml Mon, 07/09/2015 - 15:57
In reply to 555 ผมเจอนานกว่านี้อีก - by tulakarn
อ่านแล้วรู้สึกโชคดีจริงๆ โปรเจ็คที่เคยไปแบ็คมานั้นเสร็จทันตามกำหนด จริงๆ ความเสี่ยงในการแบ็คก็ค่อนข้างมากพอดู ผมคิดว่าหลายคนที่เป็นเจ้าของโปรเจ็คไม่ได้เป็นคนที่มีความชำนาญในการผลิตของเพื่อขายแบบ mass หรือรู้เรื่องการทำธุรกิจมากพอ พอเจอปัญหาที่เกิดระหว่างการทำงานที่ไม่ได้เตรียมตัวรับมือมาก่อน ตรงนี้น่าจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้หลายโปรเจ็คล้มไปไม่เป็นท่า
ผมเพิ่ง complete order
Be1con Mon, 07/09/2015 - 18:19
In reply to 555 ผมเจอนานกว่านี้อีก - by tulakarn
ผมเพิ่ง complete order ของผมไปเมื่อคืนเลยครับ สั่งไป
-- micro USB 2 ตัว
-- Lightning 2 ตัว
-- micro USB 1 ตัว
-- Lightning 2 ตัว
ตอนนี้ใช้ตัวนี้กับ wireless charging ไปพลาง ๆ
usb-c
atmas Sun, 06/09/2015 - 14:09
usb-c น่าจะปิดปัญหานี้ในอนาคตอันใกล้ได้นะครับ
จีนก๊อปยังง....มีขายเกลื่อนรึ
mr.zatanx Sun, 06/09/2015 - 16:41
จีนก๊อปยังง....มีขายเกลื่อนรึยัง จะได้ไปเดินหาซื้อ
ลงทุนซื้อสายดี ๆ เถอะครับ
pit Mon, 07/09/2015 - 09:57
In reply to จีนก๊อปยังง....มีขายเกลื่อนรึ by mr.zatanx
ลงทุนซื้อสายดี ๆ เถอะครับ มันดีต่อสุขภาพของเครื่อง และสุขภาพจิตนะครับ. :)
บ้านเรามียี่ห้อไหนขายไหมครับ
dazehaze Mon, 07/09/2015 - 08:56
บ้านเรามียี่ห้อไหนขายไหมครับ
ยังไม่เห็นมีนะครับ.
pit Mon, 07/09/2015 - 09:56
In reply to บ้านเรามียี่ห้อไหนขายไหมครับ by dazehaze
ยังไม่เห็นมีนะครับ.
ลองดูตัวนี้ไม๊ล่ะ http://znap
tulakarn Mon, 07/09/2015 - 15:28
In reply to บ้านเรามียี่ห้อไหนขายไหมครับ by dazehaze
ลองดูตัวนี้ไม๊ล่ะ
http://znaps.myshopify.com/
ซื้ออันนี้ต้องซื้อหลายชิ้นมาก
OXYGEN2 Mon, 07/09/2015 - 21:32
In reply to ลองดูตัวนี้ไม๊ล่ะ http://znap by tulakarn
ซื้ออันนี้ต้องซื้อหลายชิ้นมากๆ เลยครับ ถ้ามีหลายเครื่องนี่คำนวนกันไม่ถูกเลยทีเดียว
ทำไมผมนึกถึง สายของ 3310
alph501 Mon, 07/09/2015 - 11:18
ทำไมผมนึกถึง สายของ 3310 ที่เป็นกลมๆ เสียบองศาไหนก็ได้
เสียอย่างเดียว แค่ส่งข้อมูลไม่ได้
design นี้ ถ้าทำแบบ audio
aigineer Tue, 08/09/2015 - 09:17
In reply to ทำไมผมนึกถึง สายของ 3310 by alph501
design นี้ ถ้าทำแบบ audio jack น่าจะพอส่งข้อมูลได้นะครับ
แบ่งเป็นท่อนๆ
ดูใน Ali จีนมาละ เห็นขายอยู่
Negator Mon, 07/09/2015 - 17:07
ดูใน Ali จีนมาละ เห็นขายอยู่ 3.4x usd