กลุ่มพลเมืองเน็ตเปิดเผยเอกสารคำสั่งกระทรวงไอซีที ที่ 163/2557 ตั้งคณะทำงานทดสอบระบบเฝ้าติดตามสื่อออนไลน์ โดยมีหน้าที่หลักคือทดสอบ "ระบบเฝ้าติดตามสื่อออนไลน์ที่มีการเข้ารหัสป้องกันข้อมูล (SSL : Secure Socket Layer)"
คณะทำงานนี้จะทดสอบระบบนี้ กับผู้ให้บริการที่เชื่อมต่อกับต่างประเทศโดยตรงหรืออินเทอร์เน็ตเกตเวย์ จากคำสั่งตั้งคณะทำงานนี้ คณะทำงานเกือบทั้งหมดเป็นทหาร (สี่เหล่าทัพ เหล่าทัพละ 4 คน ผู้บัญชาการกองทัพไทยและสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมอีกหน่วยงานละสี่คน) นอกจากนี้ยังมีตัวแทน กสทช., ตัวแทน ปอท., และตัวแทนกระทรวงไอซีที ร่วมคณะทำงานนี้
ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าคณะทำงานนี้ได้ทดสอบอุปกรณ์นี้อย่างไร หรือทดสอบเป็นวงกว้างแค่ไหน
ที่มา - Facebook: Thai Netizen Network
on

มีแบบนี้เลิกหวังว่าจะมีบริษัท
psemanssc Fri, 23/01/2015 - 07:20
มีแบบนี้เลิกหวังว่าจะมีบริษัทข้ามชาติมาตั้งศูนย์ข้อมูลได้เลย
คิดกลับกัน Hacker ข้ามชาติ
Aoun Fri, 23/01/2015 - 07:42
In reply to มีแบบนี้เลิกหวังว่าจะมีบริษัท by psemanssc
คิดกลับกัน Hacker ข้ามชาติ คงตบเท้าเข้ามาตั้งเพียบ ตาKim.com อาจมาตั้งสาขาที่นี่ก็เป็นได้
เดี๋ยวนะ หรือว่าต่อไปนี้
tekkasit Fri, 23/01/2015 - 07:23
เดี๋ยวนะ หรือว่าต่อไปนี้ เว็บที่เข้ารหัส TLS/SSL จะถูกบังคับให้เปลี่ยนใบรับรองเป็นของทางการ เพื่อจะได้ตรวจสอบเนื้อหาได้รึไง?
ถ้าเป็นจริงต่อแต่นี้ ก็คงสนุกกันละ แม่กุญแจขาดกันระเบิดระเบ้อแน่
ถ้าเป็นแบบนั้นจริง
pakorncs Fri, 23/01/2015 - 07:46
In reply to เดี๋ยวนะ หรือว่าต่อไปนี้ by tekkasit
ถ้าเป็นแบบนั้นจริง ใครยังจะเชื่อถือการทำธุรกรรมในไทยอีกไหม ผมขอให้ทางการไทยมีสติพอที่จะไม่ทำ
ก็หวังลึกๆ
tekkasit Fri, 23/01/2015 - 07:53
In reply to ถ้าเป็นแบบนั้นจริง by pakorncs
ก็หวังลึกๆ อยู่เหมือนกัน
คือถ้ามันจะดักฟังได้ผลก็ต้องวิธีนั้นเป็นวิธีเป็นไปได้ง่ายที่สุด (อีกวิธีคือให้ผู้ประกอบการมอบกุญแจถอดรหัสให้ ซึ่งใครมีสติดีจะไปยอมกัน)
ไม่งั้นมันก็จะแค่เห็นความสัมพันธ์ระหว่างเป้าหมายกับเครื่องแม่ข่าย แต่ไม่เห็นเนื้อหา ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับที่ทุกวันนี้ที่เป็นอยู่
ส่งใบรับรองไปให้พวกมัน!,
PaPaSEK Fri, 23/01/2015 - 08:31
In reply to เดี๋ยวนะ หรือว่าต่อไปนี้ by tekkasit
ส่งใบรับรองไปให้พวกมัน!, ผู้นำท่านหนึ่ง
กรณีนี้บ้านเราพยายามรักษาความมั่นคงด้วยวิธีการ และความเข้มข้นในระดับเดียวกับอเมริกาที่มีการก่อการร้าย แบบเดยวกับจีนที่เป็นคอมมิวนิสต์ บ้านเรามีความจำเป็นอะไรที่ต้องทำถึงขนาดนี้หว่า
ไม่ใช่ผมไม่เห็นด้วยนะ แต่มันต้องมีเหตุผลรองรับหน่อยอ่ะครับ
"ก็จะทำอ่ะ ใครจะทำไม", ผู้นำท่านเดิม
เดี๋ยวคงมีพวกที่ด่าคนดีเบทในอินเตอร์เน็ตว่าไร้สาระ เข้ามาดีเบตกับคนอื่นแบบข้างๆ คูๆ ต่อไป
อย่าหมอกสิอย่านะ!!!
Hadakung Fri, 23/01/2015 - 08:33
In reply to ส่งใบรับรองไปให้พวกมัน!, by PaPaSEK
อย่าหมอกสิอย่านะ!!! สูบบุหรี่เยอะไปก็งี้แหละ:P
หมอก? Autocorrect strike
PaPaSEK Fri, 23/01/2015 - 10:01
In reply to อย่าหมอกสิอย่านะ!!! by Hadakung
หมอก? Autocorrect strike again?
มะวานยังรู้ตัวเองปลอดภัยเพราะ
Hadakung Fri, 23/01/2015 - 07:44
มะวานยังรู้ตัวเองปลอดภัยเพราะ SSL อยู่เลย ตอนนี้หมุด Tor เล่นเว็บนี้ดีกว่า แต่คอมเมนต์จะต้องปรับทัศนคติแน่เลย:P
ปล.กับประชาชนขนาดนี้ระวังไว้เถอะจะโดนแฮกข้อมูลซื้อยุทธโธปกรณ์ส่วนต่างเยอะกันนะจ๊ะ
กระเถิบเข้าใกล้เกาหลีเหนือเข้
platalay Fri, 23/01/2015 - 07:58
กระเถิบเข้าใกล้เกาหลีเหนือเข้าไปทุกขณะ
สงสับไปซื้อมาจากไบดูที่เพิ่งไ
Fourpoint Fri, 23/01/2015 - 08:24
สงสับไปซื้อมาจากไบดูที่เพิ่งไปดูงานมา?
ถ้าถึงขั้นบังคับเปลี่ยนใบรับรอง internetbanking โดนhack ไม่ต้องโทษคนอื่นล่ะครับ
"เป้าหมายของเราไม่ใช่การ hack
PaPaSEK Fri, 23/01/2015 - 08:30
In reply to สงสับไปซื้อมาจากไบดูที่เพิ่งไ by Fourpoint
"เป้าหมายของเราไม่ใช่การ hack internetbanking"
ตอบแบบเดียวกับตอนผ่านร่างพรบ.อ่ะครับ "ไม่ได้เอามาใช้แอบดูใคร"
มันแค่ผลพลอยได้ใช่ไหมครับ
Hadakung Fri, 23/01/2015 - 08:32
In reply to "เป้าหมายของเราไม่ใช่การ hack by PaPaSEK
มันแค่ผลพลอยได้ใช่ไหมครับ
แฮกไเด้ใบเดียว โดนทั้งประเทศ
toooooooon Fri, 23/01/2015 - 09:59
In reply to สงสับไปซื้อมาจากไบดูที่เพิ่งไ by Fourpoint
แฮกไเด้ใบเดียว โดนทั้งประเทศ โอ้สสส
แหม่ วิสัยทัศน์
R i Z z Fri, 23/01/2015 - 08:43
แหม่ วิสัยทัศน์ ผู้มีอำนาจบ้านเรา
สู้เพื่อความมั่นคง(ของใครวะ?) สุดตัวกันจิงๆ
ในอดีต
sunx Fri, 23/01/2015 - 08:48
ในอดีต เคยมีเหตุการณ์ที่ข้อมูลจากการถูกดักฟังแบบนี้ หลุดออกไปสู่ภายนอกรึป่าวครับ, หรือว่าเคยมีเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความเสียหายจากการถูกดักฟังแบบนี้บ้างรึป่าวครับ?
ถามพอเป็นความรู้ครับ SSL นี่
Sephanov Fri, 23/01/2015 - 08:52
ถามพอเป็นความรู้ครับ SSL นี่ นอกจากเราและเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทางแล้ว บุคคลที่ 3 สามารถดักข้อมูลเราได้ด้วยเหรอครับ แล้วถ้าเค้าจะถอดข้อมูล นั่นแปลว่าเค้าต้องมีกุญแจเดียวกันใช่ไหมครับ
จริงๆแล้วข้อมูลมันดักกันได้หม
Hadakung Fri, 23/01/2015 - 09:01
In reply to ถามพอเป็นความรู้ครับ SSL นี่ by Sephanov
จริงๆแล้วข้อมูลมันดักกันได้หมดขึ้นอยู่กับว่าอ่านออกหรือเปล่า การเข้ารหัสสองทางที่ใช้กันมันจะมี Public คีย์ครับคือคีย์ที่ให้ระบบทางผู้ใช้ผสมกับตัวดาต้าให้เสร็จก่อน แล้วมาถอดกับ private key ที่เครื่องเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งเบราว์เซอร์ก็เช็คว่าส่งไปถกเซิร์ฟเวอร์หรือเปล่าจากใบรับรอง พอมาถึงขั้นตอนนี้ิผมก็งงเหมือนกันแหะว่าเอาเซิร์ฟเวอร์มาดักก็จริงเปลี่ยนใบรับรองก็จริง แต่จะเอา private key ที่ไหนมาถอดอะ รอผู้รู้ท่านมาช่วยไขต่อครับครับ
วิธีที่ 1
karyonix Fri, 23/01/2015 - 09:46
In reply to จริงๆแล้วข้อมูลมันดักกันได้หม by Hadakung
วิธีที่ 1 ก็เอามาจากเจ้าของเว็บนั่นแหละ ใช้อำนาจบังคับเอา ไม่ให้ก็ปิดเว็บ ปิดได้เฉพาะในประเทศ ส่วนเว็บต่างประเทศปิกไม่ได้ก็ปิดกั้นการเชื่อมต่อได้
วิธีที่ 2 สร้างขึ้นมาเอง โดย man-in-the-middle สร้างคู่ private/public key ขึ้นมาเอง แล้วออกใบรับรองเองว่า public key นั้น มาจากเว็บที่ผู้ใช้ต้องการเข้าถึง
ซึ่งตามปกติ web browser จะไม่เชื่อใบรับรองนี้ และเตือนผู้ใช้ว่า invalid certificate แต่ถ้าผู้ใช้ติดตั้งใบรับรองของ man-in-the-middle ลงไปใน web browser ด้วย มันก็จะเชื่อและไม่เตือนอีก
คนที่ไม่มีความรู้ อาจไม่สนใจคำเตือน กดผ่านๆ ไป
ส่วนผู้ใช้ที่รู้ ไม่อยากติดตั้งใบรับรองเพิ่ม ผู้มีอำนาจก็อาจบังคับได้ หรือทำให้มันเป็นทางเดียวที่จะเปิดเว็บปลายทางได้ ผู้ใช้บางรายก็อาจยอม ใครไม่ยอมก็อดใช้เว็บนั้น
ไปเอาไฟล์ .key มาใช่ไหมครับ
toooooooon Fri, 23/01/2015 - 10:01
In reply to วิธีที่ 1 by karyonix
ไปเอาไฟล์ .key มาใช่ไหมครับ (apache)
วิธีที่ 1 ช่วงหลังๆ
icez Fri, 23/01/2015 - 10:19
In reply to วิธีที่ 1 by karyonix
วิธีที่ 1 ช่วงหลังๆ ใช้ไม่ได้แล้วครับ ด้วยความสามารถของ forward secrecy
forward secrecy
karyonix Fri, 23/01/2015 - 10:33
In reply to วิธีที่ 1 ช่วงหลังๆ by icez
forward secrecy ก็ช่วยไม่ได้ครับ เพราะ session key สร้างมาจาก gateway ที่รัฐควบคุมได้ และรับรองโดย private key ที่รัฐได้ไป เครื่องของผู้ใช้ไม่รู้ตัวหรอกว่า กำลังคุยกับ website ที่ต้องการ หรือว่ากำลังคุยกับ gateway
วิธีที่สองใช้กับ IE11 บน
Hadakung Fri, 23/01/2015 - 10:47
In reply to วิธีที่ 1 by karyonix
วิธีที่สองใช้กับ IE11 บน Windows 10 ไม่ได้แล้วครับ เข้าไม่ได้เลยถ้าใบรับรองไม่ถูกต้อง(ไม่มีปุ่มข้ามด้วย) เว็บตัวเองนี้เข้าไม่ได้เลย= ="
มันก็มีวิธ๊ทำให้ browser
karyonix Fri, 23/01/2015 - 13:26
In reply to วิธีที่สองใช้กับ IE11 บน by Hadakung
มันก็มีวิธ๊ทำให้ browser เห็นว่าใบรับรองถูกต้องอยู่ดีครับ โดยผู้ใช้อาจต้องใช้โปรแกรมที่ผู้ที่ต้องการดักฟังให้มาเพื่อปรับแต่งให้ browser เชื่อใบรับรองของเขา ซึ่งถ้าไม่ร่วมมือก็อาจเข้าเว็บไม่ได้ครับ
ทำไมผมนึกถึง
kimminwoo Fri, 23/01/2015 - 09:35
In reply to ถามพอเป็นความรู้ครับ SSL นี่ by Sephanov
ทำไมผมนึกถึง Man-in-the-middle Attack
การดักฟัง TLS/SSL
tekkasit Fri, 23/01/2015 - 09:56
In reply to ถามพอเป็นความรู้ครับ SSL นี่ by Sephanov
การดักฟัง TLS/SSL ทำได้โดยไม่ต้องมีกุญแจเดียวกัน (MITM) แต่เป็นเว็บเบราว์เซอร์สมัยใหม่ ผู้ใช้ปลายทางต้องยินยอมด้วยครับ เบราว์เซอร์จะโผล่หน้าต่างเตือนว่าใบรับรองออกโดยเครื่องที่ไม่รู้จัก (non trusted) (ซึ่งออกคนเครื่องที่ดักฟัง)
ถ้ายันยืนยันทำการติดต่อต่อไป ก็ถือว่าเบราว์เซอร์เตือนแล้วครับ
ผมสอบถามนิดนึงครับ
PaPaSEK Thu, 29/01/2015 - 12:31
In reply to การดักฟัง TLS/SSL by tekkasit
ผมสอบถามนิดนึงครับ เมื่อกี้เพิ่งคิดออก
ถ้าบราวเซอร์นี่เราจะเห็นที่ icon รูปกุญแจ แล้วในกรณีแอพที่ทำงานผ่าน https ล่ะครับ เราจะรู้ได้ยังไงว่ามันโดน mitm รึเปล่า
ขึ้นอยู่กับคนพัฒนาครับ
hisoft Thu, 29/01/2015 - 12:36
In reply to ผมสอบถามนิดนึงครับ by PaPaSEK
ขึ้นอยู่กับคนพัฒนาครับ ว่าถ้าโดน MITM แล้วจะยอมให้มันทำงานได้หรือเปล่า หลายๆ แอพที่สั่งเช็คถ้าใบรับรองไม่ถูกต้องก็ใช้งานไม่ได้ไปเลย
แต่ถ้าโดนบังคับลงใบรับรองของคนทำ MITM อันนี้ก็แล้วแต่แอพแล้วล่ะครับว่าล็อคใบรับรองไว้ด้วยรึเปล่า บน Windows Phone ผมยังไม่เจอแอพไหนทำขนาดนั้นนะ ลงใบรับรองไปก็ดักได้หมด
ขอบคุณครับ
PaPaSEK Thu, 29/01/2015 - 13:17
In reply to ขึ้นอยู่กับคนพัฒนาครับ by hisoft
ขอบคุณครับ ผมกำลังคิดอยู่เลยว่าพวกแอพต่างๆ ได้เขียนป้องกันไว้รึเปล่า
คงไม่มีใครไปคุยวางแผนอะไรกันบน Facebook, Instragram อ่ะ
เข้าใจว่า apps บน Android
McKay Thu, 29/01/2015 - 14:55
In reply to ผมสอบถามนิดนึงครับ by PaPaSEK
เข้าใจว่า apps บน Android นี่จะถูกบริหาร certificate โดย Android เองนะครับ
หมายถึงตัว OS มันจะ validate
PaPaSEK Thu, 29/01/2015 - 16:28
In reply to เข้าใจว่า apps บน Android by McKay
หมายถึงตัว OS มันจะ validate HTTPS certificate เองเหรอครับ?
เข้าใจว่าโดยปกติเป็นแบบนั้นนะ
McKay Thu, 29/01/2015 - 16:42
In reply to หมายถึงตัว OS มันจะ validate by PaPaSEK
เข้าใจว่าโดยปกติเป็นแบบนั้นนะครับ
โอ้ หาหน้านี้ได้ยังไงเนี่ย
PaPaSEK Thu, 29/01/2015 - 17:49
In reply to เข้าใจว่าโดยปกติเป็นแบบนั้นนะ by McKay
โอ้ หาหน้านี้ได้ยังไงเนี่ย ผมพยายามใช้หลายคีย์เวิร์ดแต่ไม่เจอ
ขอบคุณครับ
อันนี้แสดงออกถึงภาวะที่
Chopper Fri, 23/01/2015 - 09:12
อันนี้แสดงออกถึงภาวะที่ ผู้ปกครองประเทศหวั่นไหวกับการใช้อำนาจของตัวเอง เลยต้องออกกฏหมายให้อำนาจเพิ่มเติม ทั้งๆ ที่ที่สุดแล้วยังไงก็คงรั้งอำนาจนั้นใว้ไม่อยู่
Nearly all men can stand
monnyja Fri, 23/01/2015 - 09:16
Nearly all men can stand adversity, but if you want to test a man's character, give him power.
Abraham Lincoln
+1
sid Mon, 26/01/2015 - 14:39
In reply to Nearly all men can stand by monnyja
+1
คำถาม ถ้าผมบล็อคประเทศไทยให้บ
ketting Fri, 23/01/2015 - 09:17
คำถาม
ถ้าผมบล็อคประเทศไทยให้บริการเฉพาะในต่างประเทศ ผมต้องทำตามกฎหมายไทยหรือเปล่า ทางการมีสิทธิ์เข้ามายึดคอมพิวเตอร์ผมไปตรวจสอบใหม ถ้าผมไม่ทำธุรกิจในประเทศไทย เซิร์ฟเวอร์ไม่อยู่ในประเทศไทย แต่มีออฟฟิศอยู่ในกทม.
ที่ถามผมไม่ได้ห่วงเรื่องทำผิดกฎหมาย แต่ห่วงเรื่องโค้ด หากมีคนมายึดคอมพิวเตอร์แล้วเอาอะไรมารับประกันว่าโค้ดผมจะไม่ถูก copy เอาไปใช้ ผมใช้เวลาพัฒนามาตั้ง 3-4 ปี นอนวันละ 2-3 ชม. เกือบจะไม่มีเวลาส่วนตัว และพร้อมจะให้บริการในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้
แน่นอนว่ามันเก็บโค้ดไว้บนคลาวด์ตลอดเวลาไม่ได้ คุณพัฒนาโปรเจกท์โค้ดต้องอยู่ในคอมของคุณ
ใครพอจะทราบวิธีป้องกันปัญหาแบบนี้บ้าง ที่ถามเพราะเน้นความปลอดภัยไว้ก่อนครับ ขอบคุณครับ
ของผม
bluezip Fri, 23/01/2015 - 09:39
In reply to คำถาม ถ้าผมบล็อคประเทศไทยให้บ by ketting
ของผม ใช้ของต่างประเทศหมดเลยครับ
ใช้ bitbucket เก็บตัวโปรแกรม
server database ใช้คลาวด์ โดยเลือกประเทศที่ใกล้ๆกับไทยนั้นก็คือสิงคโปร์
พวกรูป file ของผมใช้ google drive ประหยัดดี
ขอบคุณที่แนะนำครับ ลูกค้าผมคง
ketting Fri, 23/01/2015 - 10:11
In reply to ของผม by bluezip
ขอบคุณที่แนะนำครับ
ลูกค้าผมคงเป็นชาวต่างชาติเกือบทั้งหมด กลุ่มนี้เรื่อง privacy ต้องมาก่อนครับ
เอ่อแล้วกูเกิลมันจะโดนบล็อกเห
ketting Fri, 23/01/2015 - 14:28
In reply to ขอบคุณที่แนะนำครับ ลูกค้าผมคง by ketting
เอ่อแล้วกูเกิลมันจะโดนบล็อกเหมือนจีนเปล่าหว่า กลัว
ตั้งในไทยแต่ข้อมูลเข้าออกให้ผ
Architec Fri, 23/01/2015 - 10:04
In reply to คำถาม ถ้าผมบล็อคประเทศไทยให้บ by ketting
ตั้งในไทยแต่ข้อมูลเข้าออกให้ผ่าน CloudFlare ครับ นอกนั้น DROP ให้หมด
จริงๆแล้วปัญหาอินเตอร์เน็ตหลัง รปห. มันทำ Traffic ช้าลงอย่างเห็นได้ชัดมานานแล้ว ISP ก็โดนด่าแทบทุกเจ้าเลย
เข้ารหัสทั้งเครื่องครับ
notnull Fri, 23/01/2015 - 15:04
In reply to คำถาม ถ้าผมบล็อคประเทศไทยให้บ by ketting
เข้ารหัสทั้งเครื่องครับ ถ้าใช้ Mac ก็ FileVault ทั้งไดร์ฟ ทุกไดร์ฟ
เวลาเค้ามายึดก็ไม่ต้องให้รหัส สั่งยังไงก็ไม่ให้
กฎหมายใหม่นี่ไม่แน่ใจว่าเค้ามีวิธีขอความร่วมมือ (บังคับ) ยังไง แต่ถ้าปกติเค้าก็ต้องฟ้องศาลบังคับคุณ (ติดต่อทนายเตรียมไว้แต่เนิ่นๆด้วยนะ)
ทีนี้ ถ้าศาลสั่งให้เอารหัสให้เค้า ก็ทำอะไรไม่ได้ครับ ต้องยอมให้ไป แล้วก็เปิดหูเปิดตาไว้ว่ามีใครเอาโค้ทเราไปใช้หรือเปล่า ถ้าจะให้ดีก็เขียนให้มีสคริปต์ที่แอบๆไว้ ให้เวลารันโค้ทแล้วมัน Callback มาหาเซิฟเวอร์เราทุกครั้ง จะได้รู้ว่ามีใครเอาโค้ทไปรันที่ไหนไหม ถ้าเจอว่ามีคนเอาไปใช้ ก็รอให้เค้าเอาโค้ทคุณไปเปิดบริการจริงๆ แล้วก็ฟ้องเลยครับ ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเอาไปทำ ดีไม่ดีเจอผิดวินัยอีกข้อ
ไม่รู้ว่าน่าห่วงจริงๆไหม เพราะคงไม่มีใครมาเอาโค้ทคนอื่นไปให้บริการ แต่หวังว่าคงพอตอบคำถามได้ครับ
"
hydrojen Fri, 23/01/2015 - 19:40
In reply to เข้ารหัสทั้งเครื่องครับ by notnull
" ก็รอให้เค้าเอาโค้ทคุณไปเปิดบริการจริงๆ แล้วก็ฟ้องเลยครับ ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเอาไปทำ ดีไม่ดีเจอผิดวินัยอีกข้อ"
พรบ. นี้ไม่เจ้าพนักงานไม่ต้องรับผิดใดๆ ครับ
ถ้าขโมยโค้ทไปเปิดให้บริการ
notnull Fri, 23/01/2015 - 23:10
In reply to " by hydrojen
ถ้าขโมยโค้ทไปเปิดให้บริการ แบบนี้ไม่มีกฎหมายระบุให้ทำได้นะครับ เค้าให้ดูเพื่อประกอบการสอบสวน ไม่ใช่ให้เอาไปทำอะไรก็ได้ เหมือนให้เจ้าหน้าที่ยึดรถได้เพื่อเป็นหลักฐาน แต่ไม่ใช้ให้เอากลับบ้านไปรับส่งสาวได้นะครับ
Facebook ล่ะหนึ่ง Blognone
Mikamura Fri, 23/01/2015 - 09:29
Facebook ล่ะหนึ่ง Blognone นี่ก็ใช่ เว็บเมล์ทั้งหลายก็โดน จะเอากันจริงๆ ขนาดนั้นเลยหรือครับท่านผู้นำ
ความมั่นคงของใคร
leeyiankun Fri, 23/01/2015 - 09:46
ความมั่นคงของใคร จริงๆนะเนี่ย
เพราะมันไม่ให้ประโยชน์กับคนไทยทั่วไปเลย
ทำไปเพื่ออะไร บ้าหรือเปล่า
Polwath Fri, 23/01/2015 - 10:18
ทำไปเพื่ออะไร บ้าหรือเปล่า
คืนความสุข ให้พรรคพวก ตัวเอง
bluesword Fri, 23/01/2015 - 10:34
คืนความสุข ให้พรรคพวก ตัวเอง
ชัดเลยครับ ถ้าแค่เรื่อง พรบ.
tgst Fri, 23/01/2015 - 10:34
ชัดเลยครับ ถ้าแค่เรื่อง พรบ. เฉยๆ คงไม่ชัดขนาดนี้ กับ Quote ของมิตรสหายท่านหนึ่ง
สมแล้วที่ไปดูงานจีน คนไทยไม่พ
gudgee Fri, 23/01/2015 - 10:45
สมแล้วที่ไปดูงานจีน
คนไทยไม่พร้อมเล่นเน็ตจริงๆ เดี๋ยวโดนเค้าหลอกเอาเนาะ
กรองเว็บคนดีๆมาให้เยอะๆนะ กลัวเจอเว็บคนไม่ดีจัง เดี๋ยวความมั่นคง(ในอำนาจ)จะล่มจม 55
ดูแนวโน้มแล้วน่าจะใช้
Fourpoint Fri, 23/01/2015 - 11:03
ดูแนวโน้มแล้วน่าจะใช้ man-in-the middle attack +DNS poisoning มากกว่าจะยึด certificate ? เพราะแบบหลังบังคับเวบนอกคงไม่ได้เลย แต่แบบแรก ทำหน้าเวบlogin หลอกอีกชั้น -_-"
ไม่โดนเว็บนอกที่ทำ login
Mikamura Fri, 23/01/2015 - 11:10
In reply to ดูแนวโน้มแล้วน่าจะใช้ by Fourpoint
ไม่โดนเว็บนอกที่ทำ login หลอกฟ้องเอาตายเหรอครับนั่น แล้วไหนจะพวกธนาคารอีก ธนาคารเขาเตือนเราบ่อยๆ เรื่องเว็บดักล็อกอินปลอม อันนี้ ICT จะมาทำเองซะอย่างนั้น หรือ ICT จะขีดวงเฉพาะบางเว็บ ถ้าแบบนั้นสงสัยเดี๋ยวคงได้มีเรื่องยาวอีกแน่ๆ
และ blognone
gingtalk Fri, 23/01/2015 - 11:42
และ blognone ก็ยังคงอยู่ตามปกติ แสดงออกทางความคิด ความเห็นกันตามปกติ
อยากให้เวปนี้ปิด? ประชดไม่สร้
leeyiankun Fri, 23/01/2015 - 14:08
In reply to และ blognone by gingtalk
อยากให้เวปนี้ปิด?
ประชดไม่สร้างสรรค์นะครับ
เล็งพวก Facebook กับพวกสังคม
Bigkung Fri, 23/01/2015 - 12:45
เล็งพวก Facebook กับพวกสังคม online สินะ แต่ถ้ามาธนาคารเมื่อใหร่ผมยกธงต้อต้านทันที มันล้ำเส้นเกินไป จริงๆ ระบบสมาชิก หลักๆก็ไม่อยากให้ยุ่งนะ ทั้ง MS Google และ Apple
ในทางทฤษฎีแล้วสามารถเลือกดักข
karyonix Fri, 23/01/2015 - 13:34
In reply to เล็งพวก Facebook กับพวกสังคม by Bigkung
ในทางทฤษฎีแล้วสามารถเลือกดักข้อความเฉพาะบางเว็บได้ครับ
หรือยกเว้นเฉพาะบางเว็บที่ผ่านการตรวจสอบแล้วว่าไม่ใช่สื่อสังคมออนไลน์ก็ได้ เช่น เว็บธนาคารออนไลน์ ผู้ใช้ไม่สามารถส่งข้อความหากันได้ โดยอาจจะต้องไปขออนุญาตยกเว้นการดักข้อความเป็นกรณีไป ก็เป็นไปได้ครับ
คือบ้าไปแล้ว... เห็นทำแต่ละอย
ibeauty Fri, 23/01/2015 - 12:42
คือบ้าไปแล้ว...
เห็นทำแต่ละอย่างนี่ ไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์ของคนไทยทั้งประเทศเลยนะ
แค่รักษาความมั่นคงของ...? คุ้มหรอ? กับแค่คนกลุ่มเดียวที่ไม่ยอมปรับตัว
เมื่อเทียบกับสิ่งต่างๆที่มันเสียหายไป มันคุ้มจริงหรอ?
"มั่นคง" อยู่บนซากปรักหักพังของประเทศและประชาชน หน้าด้าน!
เลิกอ้างว่าทำเพื่อประชาชนได้แล้ว
+1
melloz Fri, 23/01/2015 - 13:12
In reply to คือบ้าไปแล้ว... เห็นทำแต่ละอย by ibeauty
+1
คุ้มสำหรับคนกลุ่มนั้นครับ :)
ch.krich Fri, 23/01/2015 - 13:28
In reply to คือบ้าไปแล้ว... เห็นทำแต่ละอย by ibeauty
คุ้มสำหรับคนกลุ่มนั้นครับ :) ปืนคืออำนาจครับใครกล้าขัด แก้ไขด้วยเหตุผล ไม่คิดว่าจะใช้ได้กับประเทศนี้ครับ
ต่อให้ยุบประเทศไทยหรือแยกประเ
Sephanov Fri, 23/01/2015 - 13:49
In reply to คือบ้าไปแล้ว... เห็นทำแต่ละอย by ibeauty
ต่อให้ยุบประเทศไทยหรือแยกประเทศแล้วคนไทยกินดีอยู่ดีขึ้น ถ้าเป็นนายกผมก็จะทำ
อย่างนี้สิถึงเห็นแก่ประชาชนจริงๆ
"ความมั่นคง" มันไม่ใช่หลักการเพื่อประชาชนครับ บ้าไปแล้วจริงๆ
+1
teerapon0009 Fri, 23/01/2015 - 14:21
In reply to คือบ้าไปแล้ว... เห็นทำแต่ละอย by ibeauty
+1
กฏหมายพวกนี้คนทั่วไปใช้ประโยช
tstcnr1u Fri, 23/01/2015 - 13:29
กฏหมายพวกนี้คนทั่วไปใช้ประโยชน์ไม่ได้เลย อย่างพรบ. Server โดนคนพยายาม DOS เรา config ป้องกันให้มันใช้ได้ก็จริง รู้จริงจังว่าใครเป็นคนทำ IP และเวลาก็ชี้เป้าเลย เอาไปแจ้งความที่แจ้งวัฒนะตำรวจบอกงานเยอะพยายามแค่คุยๆให้จบ แล้วก็หันไปคุยกันเรื่องเงินเดือนต่อ
ปล. จะมีหน่วยงานเฉพาะแค่บอกว่า Server โดนยิงแปลความไม่ออก ไปเอาจ่าที่ไหนมาทำฟะ
กำลังนั่งคิด คุณ
momotorobeer Fri, 23/01/2015 - 13:34
กำลังนั่งคิด คุณ Wakegawakaranai จะโผล่มาแสดงความเห็นอะไรอีกไหม
ชอบดูเวลาแกโพสนะ ได้เห็นแนวคิดของคนสนับสนุน พรบฉบับนี้ จะได้รู้ว่าคนที่สนับสนุนเค้าคิดยังไง
ถามชาวblong none ล่ะกัน- - คุณคิดว่า ถ้าทหารไปแล้ว พรบ.ฉบับนี้จะถูกยกมาแก้ไขไหม
คำตอบสำหรับผมคิดว่าคงไม่ เพราะไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล(ไม่ว่าจะพรรคไหน) พรบฉบับนี้ให้อำนาจฝ่ายบริหารได้สุดๆมากครับ อำนาจล้นฟ้าขนาดนี้ ยากจะแก้ครับ แล้วชาวblognone ล่ะคิดว่าไง
+1 คิดเหมือนกันเลย :P
pd2002 Fri, 23/01/2015 - 14:11
In reply to กำลังนั่งคิด คุณ by momotorobeer
+1 คิดเหมือนกันเลย :P
เปลี่ยนคำถามเป็นรัฐบาลทหารจะอ
BLiNDiNG Fri, 23/01/2015 - 14:22
In reply to กำลังนั่งคิด คุณ by momotorobeer
เปลี่ยนคำถามเป็นรัฐบาลทหารจะอยู่นานแค่ไหนดีกว่าครับ
อย่าใช้คำว่าพรรคเลย คงแต่งตั้งด้วยแหละ ไม่มีเลือกตั้งอีกยาวนาน
คงมีคนบอกจะแก้แค่เฉพาะตอนจะเอ
Lenon Fri, 23/01/2015 - 14:26
In reply to กำลังนั่งคิด คุณ by momotorobeer
คงมีคนบอกจะแก้แค่เฉพาะตอนจะเอาคะแนนเท่านั้น ผมคิดว่าถ้ารัฐบาลมาจากข้างเดียวกะรัฐบาลนี้เขาอาจจะทำเป็นเฉยๆกับเรื่องนี้ไป แต่ถ้าเป็นฝ่ายตรงกันข้ามจะรีบชูนโยบายแก้ครับ แต่พอมาได้จริงๆก็คงทำเนียน ไปเรื่อยๆอยู่ดี
ไปนั่งอ่าน recent post
LazarusSP1 Fri, 23/01/2015 - 15:13
In reply to กำลังนั่งคิด คุณ by momotorobeer
ไปนั่งอ่าน recent post แล้วเข้าข่ายเป็นมนุษย์ลุงตัวพ่อเลยครับ ใช้กูเกิลไม่ค่อยเป็น
ส่วนตัวที่เอ๋ยถึงแก
momotorobeer Fri, 23/01/2015 - 15:30
In reply to ไปนั่งอ่าน recent post by LazarusSP1
ส่วนตัวที่เอ๋ยถึงแก เพราะแกมีแนวความคิดที่ค่อนข้างแปลกดี แล้วก็ ผมสนับสนุนให้มีการ โต้แย้งในเรื่องของเหตุผลนั้น ส่วนขึ้้นไม่ขึ้น ก็อยู่ที่แต่ละคนมอง จริงๆอยากจะพูดเองเหมือนกันแต่คุณ BLiNDiNG ลงมาโต้ ผมก็เลยอืมนั่งอ่านไปเรื่อยๆ
ซึ่งผมก็มองว่า blognone ยังเป็นเพจหนึ่งที่ให้อิสระคนในแสดงความเห็น ซึ่งเราไม่รู้ว่า ถ้าพรบ ฉบับนี้ออกมาการแสดงความเห็นที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐในการออกกฏหมาย จะถูกมองเป็น ภัยต่อความมั่นคงของรัฐหรือไม่ เพราะฉะนั้น เวลานี้ก็ แสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล แล้วก็ ปราศจากคำหยาบ ล่ะกันเนอะ^ ^
ถึง id
kswisit Fri, 23/01/2015 - 15:54
In reply to ส่วนตัวที่เอ๋ยถึงแก by momotorobeer
ถึง id จะเปลี่ยนแต่สำนวฯการตอบการพิมพ์ไม่เปลี่ยนแปลงครับ ผมเชื่อมั่นว่าเขาคือเด็กชาย Dagonknight ที่โดนแบนไปแล้วกลับมาในร่างใหม่ครับ:)
อย่างที่คุณว่ามาครับ เขาเป็นคนที่มีความคิดไม่ค่อยจะเหมือนกันใคร ลองอ่านข่าวอ่านเม้นไปเรื่อยๆ ถ้าเขามาตอบ เขาจะเป็นคล้ายๆ จรเข้ขวางคลองเลย จากนั้นก็จะมีคนเห็นต่างมารุมๆ อย่างที่เห็นกันครับ ก็เป็นอีกสีสันของที่นี่ครับ ฮ่าๆ
ผมก็นึกคุ้นๆอยู่เหมือนกัน
Architec Sat, 24/01/2015 - 08:13
In reply to ถึง id by kswisit
ผมก็นึกคุ้นๆอยู่เหมือนกัน ทั้งสไตล์การแถ,พิมพ์ผิดๆถูกๆ,เลียบู๊ท ใช่เลย
เจ้าตัวก็เตรียมตัวโดนแบนอีกรอบละกันครับ :P
ผมเชื่อว่าถ้ารบ.ใหม่เป็นฝ่ายต
Fourpoint Thu, 29/01/2015 - 08:04
In reply to กำลังนั่งคิด คุณ by momotorobeer
ผมเชื่อว่าถ้ารบ.ใหม่เป็นฝ่ายตรงข้าม ก็จะไม่แก้แต่ก็ไม่สามารถใช้กฎหมายนี้ได้เต็มที่อยู่ดีครับ
ให้ดูพรก.ฉุกเฉินนะครับ ทักกี้เป็นคนออกแล้วโดนรปห.(ตอนรปห.แกก็พยายามประกาศนะ แต่ทหารไม่ฟัง) แต่สมัคร สมชาย ก็ประกาศใช้แต่ไม่มีใครฟัง สั่งทหารไปปกป้องสนามบิน ทหารออกมาบอกว่าไม่ทำ กลัวประชาชนเป็นอันตราย(?) แล้วเอาเครื่องบิน77ลำเป็นตัวประกันแทน
แต่พอรบ.มาร์คประกาศใช้ ก็ขนอาวุธสงคราม รถหุ้มเกราะมาวิ่งเต็มกทม.รวมถึงdispatchทหารสองหมื่นนายทันที ตายกันเป็นร้อย เพราะเชื่อว่าอีกฝ่ายมีอาวุธร้ายแรง(?)
แต่พอรบ.ปู ประกาศใช้ หน่วยซีลไปรับจ็อบเป็นการ์ดให้หัวหน้าม๊อบ แถมเจอหน่วยลึกลับมายิงปืนเล่นกลางหลักสี่ ก็จับใครไม่ได้ แถมโดนศาลประกาศห้ามใช้อำนาจแทบทุกอย่างตามพรก.เสียอีก
ถ้าจะแก้ก็จะโดนศาลรธน.เล่น ถ้าจะใช้เครื่องมือคนที่ถือปืนก็ไม่ยอมให้ใช้หรอกครับ
นั่นคือกฎหมายที่ให้อำนาจจนท.มากๆ น่ะใช้ได้แค่ผู้บริหารแค่ฝ่ายเดียวเท่านั้นเอง
พวกที่สนับสนุนเขารู้ดีไงครับ เลยไม่กลัวถ้าจะโดนพลิกขั้ว เพราะ"พวกเดียวกัน"เยอะ โยงใยทั้งระบบ ดูเรื่องกฎอัยการศึกตอนนี้ก็ได้ พวกเดียวกันออกมาชุมนุมไม่เป็นไร ขนาดแจ้งวัฒนะยังจัดเวทีรำลึกการปิดศูนย์ราชการ ไม่โดนจับสักคน แต่อีกฝ่ายนี่เข้าค่ายทีเป็นเดือน
ขอออกความเห็นในฐานะที่เป็นคนไ
จักรนันท์ Thu, 29/01/2015 - 17:44
In reply to ผมเชื่อว่าถ้ารบ.ใหม่เป็นฝ่ายต by Fourpoint
ขอออกความเห็นในฐานะที่เป็นคนไทยบ้างนะครับ
ผมสรุปมาจากที่เห็นมาด้วยเวลาทั้งชีวิต ผ่านเหตุการณ์ทางการเมืองด้วยตัวเองมา 2 ครั้ง (แล้วเลี่ยงออกมาจากสถานการณ์ก่อนจะ Final เพื่อรักษาชีวิตและสถานภาพของตัวเอง) ก็พอจะสรุปได้อย่างที่คุณ Fourpoint ว่า
สรุปได้ว่า... เกิดเป็นคนไทยศตวรรษนี้ อยู่ให้ง่าย ให้สุข ก็แค่เลือกข้างให้ถูกครับ (ถูกข้างนะ ไม่ใช่ถูกต้อง) ถ้าจะถามว่า แล้วไม่ห่วงอนาคตลูกหลานหรือไง ผมก็จะตอบจากบทสรุปของผมว่า ก็แค่สอนลูกหลานให้เลือกข้างให้ถูกเหมือนกัน (ในบริบทของสังคม ณ เวลานั้นๆ ของยุคของเขา)
ผมว่าเหมาะกับการเป็นคนไทยที่สุดแล้ว ผมเจริญเอาๆ อยู่ดีกินดี สบายดี ลูกหลานก็ดี มีความสุขกันดี
บางที ความคิดที่ใจแคบสักหน่อย อาจจะเหมาะกับประเทศเราในศตวรรษนี้ก็ได้นะครับ
ปล. ผมจงใจใช้คำว่า ศตวรรษ นะครับ โปรดตีความคำนี้ในความคิดด้วยครับ