เว็บไซต์รายงานข่าวแอปเปิล Cult of Mac ออกมารายงานว่า สองคอลัมนิสต์ออนไลน์สายไมโครซอฟท์คนสำคัญสองราย คือ Ed Bott จาก ZDNet และ Tom Warren จาก The Verge ประกาศเลิกใช้ Windows Phone อย่างเป็นทางการ แล้วเปลี่ยนกลับไปใช้ iPhone แทน
Ed Bott อธิบายไว้ในข้อเขียนของเขาว่า Verizon ซึ่งเป็นเครือข่ายหลักอันเดียวที่เขาใช้อยู่เพราะเจ้าอื่นสัญญาณไม่ครอบคลุมในพื้นที่ซึ่งเขาทำงาน แทบจะไม่สนใจ Windows Phone แม้แต่อัพเดต Windows Phone 8.1 ของตัวเรือธงอย่าง Lumia Icon ก็ยังไม่ได้รับจนถึงปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเพราะการที่ไมโครซอฟท์เปลี่ยนยุทธศาสตร์ไปเน้นโทรศัพท์มือถือราคาถูก แต่ในสหรัฐอเมริกาโทรศัพท์ตระกูลเรือธงนั้นสำคัญมากสำหรับการเติบโต ทำให้ส่วนแบ่งยังทำได้แค่เพียงตัวเลขหลักเดียวในสหรัฐอเมริกา
Bott ระบุว่า ด้วยอัตราส่วนแบ่งที่ต่ำมากเช่นนี้ ย่อมทำให้การต่อรองของไมโครซอฟท์กับผู้ให้บริการเครือข่ายมีต่ำมาก และแน่นอนว่าผู้ให้บริการเครือข่าย ก็ย่อมที่จะทอดทิ้งการดูแล Windows Phone ทำให้เขาไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากเปลี่ยนไปใช้สมาร์ทโฟนแพลตฟอร์มอื่น
ด้าน Tom Warren จาก The Verge ระบุว่าเขา "ภูมิใจ" ที่ได้เป็นเจ้าของ iPhone 6 หลังจากที่หงุดหงิดมานานกับสารพัดปัญหาของ Windows Phone พร้อมกับ "วิจารณ์" ทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของฝั่ง Windows Phone
Warren ระบุว่า แม้คนที่ชื่นชอบจะบอกว่าแอพบน Windows Phone ที่มีนั้นเพียงพอ แต่บางตัวก็ไม่ได้รับการอัพเดตมานานมาก หรือได้ความสามารถไม่ครบ (ตัวอย่างที่เขายกขึ้นมาเช่น Twitter ที่เขาไม่สามารถใช้คุณสมบัติพิเศษช่วงแข่งฟุตบอลโลกได้) และแอพแบบ third-party ก็ยังไม่มีคุณภาพที่ดีพอ อย่างน้อยที่สุดไม่มีอะไรรับประกันว่าแอพนี้จะใช้ได้ตลอดไป (เหตุการณ์ตัวอย่างเช่นแอพ YouTube ของไมโครซอฟท์ที่ทำเอง)
เขายังวิจารณ์ต่อว่า ฮาร์ดแวร์ของ Windows Phone นั้นแย่มาก Lumia 930 ทั้งใหญ่และหนักไป, HTC One (M8) for Windows ก็ให้กล้องที่แย่ และ Lumia 1520 ก็ใหญ่เกินไป ซึ่งสวนทางกับตลาดโดยรวมที่เน้นสมาร์ทโฟนซึ่งบาง, เบา, และมีกล้องที่ดี
Warren ทิ้งท้ายว่า เขาอาจจะมีโอกาสกลับมาใช้ Windows Phone อีกครั้ง แต่ทั้งนี้ขึ้นกับ Windows 10 ซึ่งไมโครซอฟท์จะออกมาแถลงเพิ่มในเดือนมกราคมปีหน้า
ที่มา - The Verge, ZDNet ผ่าน Cult of Mac
on
เป็นอะไรที่รู้มานานแล้ว
Eka-X Sat, 13/12/2014 - 13:51
เป็นอะไรที่รู้มานานแล้ว ว่าแต่ไมโครซอฟท์รู้รึยัง
+10
Fzo Sat, 13/12/2014 - 14:12
In reply to เป็นอะไรที่รู้มานานแล้ว by Eka-X
+10
มีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้คนทิ้
Manosoma Sat, 13/12/2014 - 14:04
มีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้คนทิ้ง Android หรือ iOS เพื่อไปใช้ Windows Phone บ้าง แต่ก่อนคงมี แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว...
กล้อง, ออฟฟิศ หรือ Here Maps กำลังจุติให้กับมือถือคู่แข่งเต็มรูปแบบ
น่าสนใจว่า MS จะทำอะไรต่อกับ WP10
+100
Fzo Sat, 13/12/2014 - 14:12
In reply to มีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้คนทิ้ by Manosoma
+100
อยู่หรือตายวัดที่ Windows 10
tgst Sat, 13/12/2014 - 14:13
อยู่หรือตายวัดที่ Windows 10 จริงๆ
ถ้าทำ One Windows ไม่ได้อย่างปากว่า ก็จบ
ของผมก็จะตามไปเหมือนกันจาก
terap Sat, 13/12/2014 - 14:26
ของผมก็จะตามไปเหมือนกันจาก 920 => Mi4
ลุ้นว่า Windows 10 จะดีเหมือนที่พูดไว้ไหม
เอาจริง ๆ ผมก็ไม่มีปัญหากับการใช้ 920 เลยนะ แค่ต้องทำหลายขั้นตอนบางในบางครั้ง
ขอแค่ windows phone 10 ลงแอพ
takato Sat, 13/12/2014 - 14:26
ขอแค่ windows phone 10 ลงแอพ android ได้ก็พอแล้ว
งั้นก็ไม่ต้องมาพัฒนาแอพลง
nickholaz Sun, 14/12/2014 - 04:55
In reply to ขอแค่ windows phone 10 ลงแอพ by takato
งั้นก็ไม่ต้องมาพัฒนาแอพลง Windows Store ให้เสียเวลาไปทำไมครับ
แอพน่ะตัวสำคัญเลยฟังก์ชันได้ไ
PeteLautner Sat, 13/12/2014 - 14:30
แอพน่ะตัวสำคัญเลยฟังก์ชันได้ไม่เท่าแพลตฟอร์มอื่นๆ
เหตุผลที่ผมเคยใช้ WP
Perl Sat, 13/12/2014 - 14:48
เหตุผลที่ผมเคยใช้ WP มีอย่างเดียวเลย คือ ความแปลกใหม่ของ UI
แต่พอใช้ไปนานๆ อยากหนีครับ คือ UI อย่างเดียวไม่ได้ทำให้มือถือฉลาดขึ้นเก่งขึ้น
ยิ่งหลังจากที่รู้ความต้องการของตัวเองว่า ต้องการใช้มือถือเป็นประจำ ใช้เอพฯ ใช้เน็ท เช็คเมล ทำ Schedule ใช้ App นี่ยอมทุ่มทุนซื้อเรือธง iOS, Android ไปเลยดีกว่า ถึงจะแพงกว่ามือถือ WP หนึ่งเท่าสองเท่า แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือประสบการณ์การใช้งานแบบที่เป็น Smartphone จริงๆ รู้สึกคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายไป
MAP ไม่มีก็ไม่เป็นไร ใช้ Google Map บน iOS และ Android ได้ Office ก็ไม่สนใจ เพราะ iOS, Android ก็มี Office App ของตัวเอง อย่างน้อยก็ใช้เปิดดู Document จากเมล์ได้ ถ้าอยากจะแก้เอกสารเยอะๆ ก็ไปแก้ในคอมแทน แค่นี้ก็ทำให้พึงพอใจในการใช้งานมากพอแล้ว
พูดมาขนาดนี้แล้ว สรุปง่ายๆ เลย ปัญหาของ WP คือ : การสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้
และยิ่งสารพัด App นี่ลูกเมียน้อยเลย สมัยผมใช้ WP นี่ต้องมานั่งมองตาละห้อยข่าว Line เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ สติกเกอร์ เกมส์ใหม่ เพื่อนๆ เขาก็สนุกไปสิ แต่เราทำอะไรไม่ได้ซักอย่าง รู้สึกเหมือนโดดเดี่ยวจากสังคม แต่พอหยิบ Line บนแพลตฟอร์มอื่นมาใช้สิ แทบจะเหมือนปลดพัธนาการจากตัวเอง นี่ขนาดประสบการณ์การใช้งาน App เพียงแค่ตัวเดียวนะครับ ผมเองไม่เข้าใจว่า App ดังๆ หลายตัว ทำไมฟีเจอร์ถึงได้ด้อยหรือไม่ทัดเทียมได้ขนาดนี้
จะโทษว่าเป็นที่ Developer หรือเป็นที่ WP API ดี...
ในเมื่อมันก็ด้อยกันแทบทุก App
จากประสบการณ์ที่ใช้มาสองปีกว่า สรุปว่าย้ายมาอยู่ค่ายที่เขา Support ดีกว่า ง่ายกว่าที่จะมารอให้เขา Support ครับ นักข่าวสองคนนี้ก็คงคิดแบบเดียวกัน
Office App -> Official
Onewings Sat, 13/12/2014 - 15:10
In reply to เหตุผลที่ผมเคยใช้ WP by Perl
Office App -> Official App
รึเปล่าครับ? อ่านมาเจอสตั๊นไป3วิ
เขาน่าจะหมายถึง MS office
Bigkung Sat, 13/12/2014 - 17:05
In reply to Office App -> Official by Onewings
เขาน่าจะหมายถึง MS office ครับ
พิมพ์ไม่ผิดครับ
Perl Sat, 13/12/2014 - 17:07
In reply to Office App -> Official by Onewings
พิมพ์ไม่ผิดครับ
เข้าใจผิดเองครับ
Onewings Sat, 13/12/2014 - 17:58
In reply to พิมพ์ไม่ผิดครับ by Perl
เข้าใจผิดเองครับ
+1 เลยครับ ย้ายจาก WP มา
TeamKiller Sat, 13/12/2014 - 23:16
In reply to เหตุผลที่ผมเคยใช้ WP by Perl
+1 เลยครับ
ย้ายจาก WP มา Android มาต่อ iOS ครบแล้ว ใช้มาตั้งแต่บุกเบิก WP รู้สึกแย่เลย ไม่อยากกลับไปใช้เลย
แหม่ 555 ยังไงก็มีความหวังตรง
Greatpot Mon, 15/12/2014 - 08:33
In reply to +1 เลยครับ ย้ายจาก WP มา by TeamKiller
แหม่ 555
ยังไงก็มีความหวังตรง Windows Phone 10 นะครับ เผื่อจะเปลี่ยนใจกลับมา อิอิ
เหตุผลของผม คือ อยากสนับสนุน
darthvader Sat, 13/12/2014 - 14:47
เหตุผลของผม คือ อยากสนับสนุน MS ครับ
แล้วเขาให้อะไรคุณกลับมาบ้างคร
Perl Sat, 13/12/2014 - 14:51
In reply to เหตุผลของผม คือ อยากสนับสนุน by darthvader
แล้วเขาให้อะไรคุณกลับมาบ้างครับ..
ให้อาชีพมีอยู่มีรับประทานทุกว
darthvader Sat, 13/12/2014 - 14:57
In reply to แล้วเขาให้อะไรคุณกลับมาบ้างคร by Perl
ให้อาชีพมีอยู่มีรับประทานทุกวันนี้ครับ
++ เหมือนกันครับ
gingtalk Sat, 13/12/2014 - 17:36
In reply to ให้อาชีพมีอยู่มีรับประทานทุกว by darthvader
++ เหมือนกันครับ บางอย่างก็ซื้อเพราะ ขอบคุณ
++ ครับ
johnny.sayasane Sat, 13/12/2014 - 20:24
In reply to ให้อาชีพมีอยู่มีรับประทานทุกว by darthvader
++ ครับ
+1
jedimj Sat, 13/12/2014 - 20:31
In reply to ให้อาชีพมีอยู่มีรับประทานทุกว by darthvader
+1
เหมือนกันครับ
varavut Sat, 13/12/2014 - 20:34
In reply to ให้อาชีพมีอยู่มีรับประทานทุกว by darthvader
เหมือนกันครับ ผมใช้วินโดวส์โฟนหางานเป็น Android developer ฮ่าๆ = =
ยอมรับครับ ว่า Line บน
parkpaya Sat, 13/12/2014 - 14:54
ยอมรับครับ ว่า Line บน windowsphone ที่โหลดมาใช้เพราะไม่รู้จะโหลดอะไร แรกๆก็ไม่ค่อยชิน แต่พอใช้ไปใช้มา เอ๊ะ มันก็ค้างง่ายนิ! อาการอะไรที่ฮิตๆ Line บน Windowsphone มีหมด ไม่ว่าจะเป็นข้อความหาย Line ไม่เด้ง โหลดสติ๊กเกอร์ไม่ได้ Line บน windowsphone มีหมด เพื่อนที่ได้เห็นผมใช้ก็ชอบถามว่า เอ๊ะ ทำไมฟีเจอร์น้อยจัง ไม่อยากจะบอก นี่ขนาดทำมาตั้งแต่ windowsphone7 แล้วนะเนี่ย
ไม่รู้จะบอกยังไงว่าอินกับ Line บน windowsphone มาก ของแบบนี้ต้องลองครับ!!
+1 ตอนนี้เตรียมย้ายจาก Lumia
sian Sat, 13/12/2014 - 15:02
In reply to ยอมรับครับ ว่า Line บน by parkpaya
+1 ตอนนี้เตรียมย้ายจาก Lumia 520 ไป zenfone เพราะ app line กับ facebook ห่วยได้ถ้วย
ตบมั้ย? ชมพู่ --จากตุ๊กกี้ชิง
PeteLautner Sat, 13/12/2014 - 20:05
In reply to ยอมรับครับ ว่า Line บน by parkpaya
ตบมั้ย? ชมพู่ --จากตุ๊กกี้ชิง 100
ตอนนี้ผมหมดอาลัยกับการพัฒนา
nickholaz Sun, 14/12/2014 - 05:05
In reply to ยอมรับครับ ว่า Line บน by parkpaya
ตอนนี้ผมหมดอาลัยกับการพัฒนา Line ไปแล้วจริงๆ แทบไม่มีความหวังอะไรเลย ถามว่ารอการเติบโตหรือเปลี่ยนแปลงได้ไหม ? ตอบเลยว่าได้ แต่นี่...คือมันนานมาแล้ว นานมากด้วย
55+ ขอ +1 ครับ
secure Mon, 15/12/2014 - 07:56
In reply to ยอมรับครับ ว่า Line บน by parkpaya
55+
ขอ +1 ครับ เห็นด้วยมากตอนที่เคยใช้อยู่
ผมก็ยังอินกับ Windows Phone
febthor Sat, 13/12/2014 - 15:49
ผมก็ยังอินกับ Windows Phone อยู่นะครับ ส่วนตัวผมชอบถ่ายรูป และมักจะได้ถ่ายที่แสงน้อย ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีตัวไหนทำได้ดีกว่า Lumia 1020 เลย
เพื่อนผมเพิ่งเอา iPhone6 plus มาถ่ายเทียบกัน ก็ยังสู้ไม่ได้อยู่ดี
คงมีแค่กล้องอย่างเดียว
Ramesh Sat, 13/12/2014 - 15:55
คงมีแค่กล้องอย่างเดียว ถ้าอยากได้ถ่ายรูปสวยซื้อกล้องเถอะครับ
จ๊ะ
TheYoonuchs Sat, 13/12/2014 - 16:02
In reply to คงมีแค่กล้องอย่างเดียว by Ramesh
จ๊ะ
จริงยังนึกถึงตอนใช้ Lumia 720
PeteLautner Sat, 13/12/2014 - 20:08
In reply to คงมีแค่กล้องอย่างเดียว by Ramesh
จริงยังนึกถึงตอนใช้ Lumia 720 กล้องชัดมากถ่ายลึกถึงอนูรูขุมขนแต่สีสันสวยสมจริง ไม่ใช่สักแต่ว่าชัดแบบไอโฟนแต่เห็นภาพแล้วอยากถลกหนังหน้าตัวเองทิ้ง
นี่คือสัญญาณล่มสลายของจริง
Architec Sat, 13/12/2014 - 16:03
นี่คือสัญญาณล่มสลายของจริง ไม่ใช่ค่ายแอปเปิ้ลอย่างที่เข้าใจกัน :P เพราะพี่แกเอาคนไปทุ่มสาย Enterprise ซะเรียบ
จุดด้อยก็คือแอพ
kiva Sat, 13/12/2014 - 16:08
จุดด้อยก็คือแอพ แอพหลายๆตัวandroidกับiosมีตั้งนานแต่windowphoneไม่มีเลย หรือกว่าจะมีก็เลิกฮิตแล้ว จุดเด่นคือกล้องอย่างเดียวเลย
คนรู้จักก็พึ่งขายwpทิ้งแล้วไป
inote Sat, 13/12/2014 - 16:09
คนรู้จักก็พึ่งขายwpทิ้งแล้วไปใช้แอนดรอย เค้าบอกแฮปปี้กว่ามาก ผมว่าประโยชน์ข้อเดียวของWPคือทำให้คนทั่วไปรู้ว่า ios กับแอนดรอยเป็น smartphoneที่ดีขนาดไหน RIP windows phone
ผมนี้ถึงกับนึกถึงประโยคทองที่
readonly Sat, 13/12/2014 - 16:49
In reply to คนรู้จักก็พึ่งขายwpทิ้งแล้วไป by inote
ผมนี้ถึงกับนึกถึงประโยคทองที่เค้าว่า IE มีประโยชน์ตรงที่เอาไว้โหลด browser อื่นมาใช้นี่เลย
จริง 555+
PeteLautner Sat, 13/12/2014 - 20:09
In reply to ผมนี้ถึงกับนึกถึงประโยคทองที่ by readonly
จริง 555+
เห็นใน reddit ด่ากันอยู่
Diew Sat, 13/12/2014 - 16:23
เห็นใน reddit ด่ากันอยู่ เดือนสองเดือนก่อนว่า Verizon ลอยแพ Windows Phone ทั้งหมด มันเลยทำให้ไม่ได้รับอัพเดทไปด้วย (เหมือนเมืองนอกจะต้องผ่านพวก operator ก่อน)
ทำวินโดวโฟนที่แฟลชลง Android
zerost Sat, 13/12/2014 - 16:39
ทำวินโดวโฟนที่แฟลชลง Android ได้ง่ายๆครับ รับรองขายดี
ถ้าอย่างนั้น
nickholaz Sun, 14/12/2014 - 05:09
In reply to ทำวินโดวโฟนที่แฟลชลง Android by zerost
ถ้าอย่างนั้น เตรียมขุดหลุมรอฝัง Windows Phone เลยก็ได้นะครับ เหอๆ
MS ซื้อ Google หรือ Apple
zerc Sat, 13/12/2014 - 16:56
MS ซื้อ Google หรือ Apple เลยครับ
555
Manosoma Sat, 13/12/2014 - 17:07
In reply to MS ซื้อ Google หรือ Apple by zerc
555
ตังค์พอไม๊ครับ
readonly Sat, 13/12/2014 - 18:24
In reply to MS ซื้อ Google หรือ Apple by zerc
ตังค์พอไม๊ครับ อยากรู้เหมือนกัน
ไม่พอครับถ้าเทียบขนาดในตลาดหุ
psemanssc Sat, 13/12/2014 - 23:11
In reply to ตังค์พอไม๊ครับ by readonly
ไม่พอครับถ้าเทียบขนาดในตลาดหุ้น แอปเปิ้ลขนาด647พันล้านดอลล่าร์ไมโครซอฟ387พันล้านดอลล่าเรียกได้ว่าใหญ่กว่าเกือบสองเท่าอีกทั้งเงินสดต่างๆในมือแอปเปิ้ลมีอีกมหาศาล
ขอบคุณครับ
readonly Sun, 14/12/2014 - 06:01
In reply to ไม่พอครับถ้าเทียบขนาดในตลาดหุ by psemanssc
ขอบคุณครับ
ที่ผมยังใช้อยู่เพราะอยากให้เป
Bigkung Sat, 13/12/2014 - 17:06
ที่ผมยังใช้อยู่เพราะอยากให้เป็นขั้วที่ 3 ครับ
+1520 เหมือนกันครับ
nickholaz Sun, 14/12/2014 - 05:12
In reply to ที่ผมยังใช้อยู่เพราะอยากให้เป by Bigkung
+1520 เหมือนกันครับ
ผมว่ายังขาดจุดแข็ง
zoftdev Mon, 15/12/2014 - 08:55
In reply to ที่ผมยังใช้อยู่เพราะอยากให้เป by Bigkung
ผมว่ายังขาดจุดแข็ง
ผมยังใช้อยู่ครับ MS
jaideejung007 Sat, 13/12/2014 - 17:24
ผมยังใช้อยู่ครับ
MS อย่าน้อยใจนะ ผมยังไม่ทิ้งครับ
จุบุๆ
อีกไม่นานผมก็จะตามไปด้วยคนครั
shine_invisible Sat, 13/12/2014 - 17:30
อีกไม่นานผมก็จะตามไปด้วยคนครับ ใช้ 920 มา 2 ปี จะขอลาไป Android/iOS แล้วครับ เพราะเรื่องคุณภาพแอปที่ไม่ได้ดั่งใจครับ
นี่ขนาดกลืน Nokia
trufa Sat, 13/12/2014 - 18:30
นี่ขนาดกลืน Nokia ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ไหงสถานการณ์ยังไม่ค่อยกระเตื้องสักเท่าไหร่เลย --"
เดี๋ยวขอซื้อ BB อีกที
Lenon Sat, 13/12/2014 - 18:50
In reply to นี่ขนาดกลืน Nokia by trufa
เดี๋ยวขอซื้อ BB อีกที ถ้ายังไม่ดีอีกค่อยมาดูว่าจะส่งใครไปอยู่ในซัมซุง
ผมเชื่อว่า ลำบากครับ
nrad6949 Tue, 16/12/2014 - 09:46
In reply to นี่ขนาดกลืน Nokia by trufa
ผมเชื่อว่า ลำบากครับ
ผมเคยใช้ ของวินโดว์โฟน 2
ສາຢລມ ໃຕົປີກ Sat, 13/12/2014 - 18:33
ผมเคยใช้ ของวินโดว์โฟน 2 รุ่นครับ คือ ลูเมีย 710 และ 620 ปัญหาที่เจอคือแอพต่าง ๆ ไม่ค่อยอัพเดตเหมือนแอนดรอยด์หรือทางฝั่งของไอโฟน การซื้อแอพต่าง ๆ ก็ยุ่งยากไม่เหมือนแอนดรอยด์ที่หักเงินจากโทรศัพท์ได้เลย ตอนนี้ก็เลยเปลี่ยนมาใช้ ZENFONE 6 ครับผม
ซื้อแอพยากยังไงครับ
varavut Sat, 13/12/2014 - 18:39
In reply to ผมเคยใช้ ของวินโดว์โฟน 2 by ສາຢລມ ໃຕົປີກ
ซื้อแอพยากยังไงครับ หักเงิกจากโทรศัพท์ทำได้ก่อนสองเจ้านั้นอีกครับ
ผมใช้ของเอไอเอสน่ะครับ
ສາຢລມ ໃຕົປີກ Sat, 13/12/2014 - 18:44
In reply to ซื้อแอพยากยังไงครับ by varavut
ผมใช้ของเอไอเอสน่ะครับ หมายถึงเติมเงินแล้วหักเงินซื้อแอพได้เลย ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าทำได้หรือยังครับผม ^^
จริงด้วยครับมีแต่ดีแทคที่ใช้ไ
varavut Sat, 13/12/2014 - 18:47
In reply to ผมใช้ของเอไอเอสน่ะครับ by ສາຢລມ ໃຕົປີກ
จริงด้วยครับมีแต่ดีแทคที่ใช้ได้
Windows Phone
Thaitop_BN Sat, 13/12/2014 - 18:43
In reply to ผมเคยใช้ ของวินโดว์โฟน 2 by ສາຢລມ ໃຕົປີກ
Windows Phone สามารถซื้อแอพด้วยการหักเงินในโทรศัพท์ได้นะครับ ถ้าเครือข่ายรองรับ(ตอนนี้มีแค่ DTAC มั้ง) ส่วนการอัพเดตแอพนี่ก็นะ...
ของเอไอเอสน่าจะยังไม่รองรับหร
ສາຢລມ ໃຕົປີກ Sat, 13/12/2014 - 18:46
In reply to Windows Phone by Thaitop_BN
ของเอไอเอสน่าจะยังไม่รองรับหรือเปล่าครับ ^^
ยังไม่รองรับครับ
Thaitop_BN Sat, 13/12/2014 - 18:59
In reply to ของเอไอเอสน่าจะยังไม่รองรับหร by ສາຢລມ ໃຕົປີກ
ยังไม่รองรับครับ
อยากให้ Windows 10
白羊 Sat, 13/12/2014 - 18:55
อยากให้ Windows 10 ออกมาเวิร์ค แล้วคนหันมาใช้ WP กันมากขึ้น
จะได้เกิดการพัฒนา คงอยู่เป็นขั้วอำนาจที่สาม ไม่งั้นขั้วอำนาจก็จะมีอยู่แค่สองเจ้า
ผู้บริโภคจะมีตัวเลือกน้อยเกินไป แล้วการแข่งขันก็จะลดลง การพัฒนาก็จะชะลอตัว
+10
jaideejung007 Sat, 13/12/2014 - 19:38
In reply to อยากให้ Windows 10 by 白羊
+10
+10
anuith Sun, 14/12/2014 - 00:35
In reply to อยากให้ Windows 10 by 白羊
+10
มี android
ninza01 Sun, 14/12/2014 - 01:32
In reply to อยากให้ Windows 10 by 白羊
มี android ก้อเหมือนมีหลายขั้วหล่ะ
เพราะมีหลายยี่ห้อเหลือเกิน open source
แกนกลางมันก็ตัวเดียวกันนิครับ
Bigkung Sun, 14/12/2014 - 11:50
In reply to มี android by ninza01
แกนกลางมันก็ตัวเดียวกันนิครับ พวกที่พัฒนาเห็นนั้นก็เป็นชั้นที่อยู่ Layer สูงกว่านั้นครับ ถ้าคิดแบบนั้นมันก็เหมือนแบ่ง Linux นั่นแหล่ะครับ
ผมแบ่งแบบจาก Layer ล่างสุดเลย เพราะถ้าระดับตรงนี้มีรู้รั่วหรือมีปัญหา ก็จะโดนกันทั้งหมด เพราะฉะนั้นในเรื่อง Android ผมถือว่า Google เป็นคนคุมเกม ไม่ใช่ผู้ผลิตมือถือเจ้าใดทั้งสิ้น ส่วนอีก 2 OS คนสร้างกับคนคมมันคือตัวเดียวกัน
ฝั่งคอมพิวเตอร์ก็หลักๆก็ Linux, OS X, Windows มีตัวอื่นอีกที่จำได้ก็ Solaris
พวกฝั่งอุปกรณ์พกพาก็ Android, OS X, Windows Phone มีตัวอื่นที่ได้ยินก็ Firefox
<<<การเรียงชื่อนี่เรียงตามตัวอักษรครับไม่ได้เรียงตามความชอบส่วนตัว>>>
+1 เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ
nickholaz Sun, 14/12/2014 - 05:17
In reply to อยากให้ Windows 10 by 白羊
+1 เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาบางอย่างขัดใจบ้าง แต่ผมก็เลือกที่จะสนับสนุน Platform นี้ครับ
การมีหลายขั้วก็ไม่ได้มีผลดีไป
Psykocinezys Sun, 14/12/2014 - 19:15
In reply to อยากให้ Windows 10 by 白羊
การมีหลายขั้วก็ไม่ได้มีผลดีไปสะทีเดียว ต่างคนต่างมี Ecosystem เป็นของตัวเอง ที่ซ้ำร้ายกว่าคือ แต่ละฝ่ายล้วนแต่จะกีดกันไม่ให้อีกฝ่ายเข้าถึงได้เพราะต้องการทำให้ตัวเองมีความ Unique สุดท้ายคนที่ซวยคือ "ผู้ใช้" ลองนึกสภาพถ้ามีขั้วที่ 3 เกิดขึ้นมา สมมุติต้องการใช้ฟังก์ชันนึงแต่ใช้ได้แค่กับ Ecosystem ของตัวเอง ลองคิดดูสิครับว่า การติดต่อกันระหว่างผู้ใช้จะลำบากขนาดไหน เอาอย่างง่ายๆบางทีผมอยากจะส่งไฟล์ทางมือถือให้เพื่อนแล้วผมใช้ Android เพื่อนใช้ Iphone แค่นี้ก็จบแล้วครับ ส่งทาง Bluetooth ก็ไม่ได้ก็ต้องไปหาทางอื่นที่ทำให้ลำบากขึ้น หรือบางทีอาจจะเป็นไฟล์นามสกุลแปลกๆมา เปิดบน Android ได้แต่บน Iphone เปิดไม่ได้แค่นี้ก็แย่แล้วถ้าเกิดมีขั้วที่ 3 ขั้วที่ 4 มา คิดว่ามันจะวุ่นวายขนาดไหนกัน ดังนั้นผมมองว่า การมีอยู่ 2 ขั้ว และยังคงแข่งกันพัฒนาไปเรื่อยๆ ถ้ามองในมุมมองแค่ User ธรรมดาๆ เราจ่ายเงินไปเราได้ของมา ถ้าหากระบบที่เราใช้นั้นเพียงพออยู่แล้ว ทำไมยังต้องมีขั้วอื่นเข้ามาอีก ไม่ใช่แค่ User หรอกครับในมุมของ Developer ก็เช่นกัน การที่ต้องสร้างแอพลงหลายๆ Platform มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ดังนั้นไม่แปลกที่ว่าทำไมไม่มีคนทำแอพลง WP เพราะมันไม่คุ้มนั้นเอง
3 ขั้วกำลังดีครับในตลาดเสรี
Bigkung Sun, 14/12/2014 - 20:46
In reply to การมีหลายขั้วก็ไม่ได้มีผลดีไป by Psykocinezys
3 ขั้วกำลังดีครับในตลาดเสรี เพราะการแข่งขันและการพัฒนาจะดีกว่ามีแค่ 2 ขั้ว ยิ่งถ้าเหลือขั้วเดียวนี่คงรู้อยู่แล้วนะว่าถ้าเขาเปลี่ยนอะไร อะไรมาก็ต้องยอมรับหมด จะย้ายไปใช้อย่างอื่นไม่ได้เพราะไม่มีให้ใช้ ตอนนี้ Android นี่มีผู้ใช้เยอะสุด ถ้าเกิดผู้ขาดก็จะคล้ายๆ google ในไทย ว่าเขาจะทำให้เว็บนั้นไม่มีตัวตนเลยก็ยังได้ หรือผลักดันเว็บลูกรักมาหน้าแรกๆ แม่แต่ google ล่มขึ้นมา มั่นใจว่าคนไทยกว่าครึ่งจะเข้าเว็บไม่ได้ เพราะไม่รู้จัก Search engine ตัวอื่นเลย
เห็นแย้งนิดหน่อยครับเรื่อง
Go-Kung Mon, 15/12/2014 - 16:04
In reply to การมีหลายขั้วก็ไม่ได้มีผลดีไป by Psykocinezys
เห็นแย้งนิดหน่อยครับเรื่อง 2/3 ขั้ว
ตามปกติสภาพที่จะทำให้ตลาดเป็นตลาดเสรีแบบเต็มตัวควรมี 3 ขั้ว (หรือมากกว่านั้น)
2 ขั้วสภาพในทางปฏิบัติจะเป็นตลาดกึ่งผูกขาด คือในทางกฏหมายไม่ผูกขาด แต่ทางปฏิบัติ 2 เจ้านั้นก็จะเนียนๆนิ่งๆตีกินของตนเองไปเรื่อยๆโดยไม่ออกมาข่มอีกฝั่งมากนัก
สภาพนี้ในไทยเคยเกิดในวงการผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ยุคที่ยังมีแต่ AIS (GSM 2 Watt เดิม) และ DTAC (World Phone เดิม)
ถ้ายังจำได้ เครื่องต้องซื้อจาก operator เท่านั้น เปลี่ยนเครื่องเองก็ไม่ได้ เพราะล็อค IMEI และซิมไว้เสร็จสรรพ
ค่าโทรอัตราค่อนข้างแพง โทรข้ามพื้นที่เสียอัตราพิเศษเพิ่ม ระบบเติมเงินเริ่มนาทีละ 8-12 บาท/นาที
จน True เข้ามาเป็นขั้วที่ 3 ด้วยการร่วมทุนกับ Orange เป็น TA Orange นั่นแหละ
ตลาดมือถือดุเดือดเป็นไฟขึ้นมาทันที แล้วก็ทำให้เห็นว่าจริงๆแล้วข้ออ้างว่าต้นทุนดำเนินงานแพง blah blah... ที่ 2 ค่ายให้เป็นเหตุผลว่าทำไมค่าโทรแพง ตัด voicemail แล้วคิดเงินทันที โทรข้ามเขตคิดอัตราพิเศษมันไม่ได้เป็นจริงเลยสักนิด
จะกดค่าบริการลงมาโดยยังมีกำไรจากการดำเนินงานได้นั้นก็สามารถทำได้ แต่ไม่ทำ เพราะสามารถตีกินเนียนๆไปได้เรื่อยๆ
เห็นภาพมาก ๆ ครับ
johnny.sayasane Mon, 15/12/2014 - 16:30
In reply to เห็นแย้งนิดหน่อยครับเรื่อง by Go-Kung
เห็นภาพมาก ๆ ครับ
ท่านอธิบายได้ดีมากครับ
Psykocinezys Tue, 16/12/2014 - 03:18
In reply to เห็นแย้งนิดหน่อยครับเรื่อง by Go-Kung
ท่านอธิบายได้ดีมากครับ ในอีกมุมคือถ้า WP เป็นขั้วที่ 3 ได้จริงๆ ก็อาจจะเกิดการแข่งขันอย่างจริงจังด้วยฟีเจอร์ของแต่ละระบบอย่างที่ท่านกล่าวก็ถือเป็นเรื่องดีครับแต่ถ้าเกิดมองในมุมมองของ User แล้ว ผู้ใช้ควรจะได้รับการใช้งานที่สะดวกสบายที่สุด ซึ่งการแตกออกมานั้นมันจะกลายเป็นปัญหา ซึ่งทุกวันนี้มันเกิดขึ้นจากทั้งความแตกต่างของ Android และ Iphone ซึ่งคนใช้ Android แท้ๆอาจจะมีปัญหาด้านความแตกต่างระหว่างค่ายด้วย แค่นี้ก็มากเพียงพอแล้ว ถ้าเกิดมุมมองธุรกิจแล้วก็ตามที่ท่านกล่าวเลยครับ แต่คงยากเพราะอุตสาหกรรมนี้ไม่ได้ขึ้นแค่การตัวบริษัทแค่ฝั่งเดียว แต่ยังต้องพึ่ง Developer อีกด้วย ผมก็ยังคิดว่า อุตสาหกรรมนี้มันก็แตกต่างจากอุตสาหกรรมอื่นอยู่ อย่างกรณีค่ายมือถือถ้ามีโปรโมชั่นที่ราคาถูกกว่า บริการดีกว่า สัญญาณดีกว่า ก็ย่อมได้ลูกค้ามากกว่าจึงก่อให้เกิดการแข่งขันระหว่างธุรกิจ แต่ในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์นี้ นักพัฒนาทำแอพลงมือถือ User ได้ใช้ แต่ไม่ทำลง User ก็ไม่ได้ใช้ ทำไม่ดีก็โดนด่า ทำดีก็แค่เสมอตัว หากทำลงก็ต้องทำเหมือนกันทุกแพลตฟอร์ม กลายเป็นไม่ใช่การแข่งขันระหว่างธุรกิจ แต่เป็นการแข่งขันระหว่าง Developer เองว่าใครจะพัฒนาแอพลักษณะเดียวกันได้น่าใช้งานกว่ากัน อีกทั้งการทำหลายแพลตฟอร์มอย่างที่ผมบอกตอนแรกว่า ต้องลงทั้งแรงและต้นทุน ดังนั้นนอกจากการทำหลายแพลตฟอร์มจะเหนื่อยขึ้นและต้องลงทุนมากขึ้นแล้ว การแข่งขันก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นหรือลดลงเลย เพราะยังคงแข่งกับ Developer อื่นเช่นเดิม ดังนั้น Developer ไม่เอาด้วยฟีเจอร์ดีแค่ไหนก็จบ ยิ่งคนใช้ WP น้อยๆเนี่ยนักพัฒนายิ่งไม่คิดจะเหลียวมองเลยนี่แหละครับปัญหา
อยากเห็นเหมือนกันว่า Win10
Thaitop_BN Sat, 13/12/2014 - 19:13
อยากเห็นเหมือนกันว่า Win10 จะวิเศษวิโสแค่ไหน แต่ตอนนี้บอกเลยว่า ผมไม่เชื่อว่า Win10 จะช่วยอะไรให้ดีขึ้นได้ ดูจากพฤติกรรมของ MS ที่ผ่านมาที่ทำเหมือน WP จืดจางไร้ตัวตนแล้วมันเชื่อยากจริงๆ
ผมเชื่อว่าถ้าวินโดวส์โฟนมีแอพ
JackieNP Sat, 13/12/2014 - 19:36
In reply to อยากเห็นเหมือนกันว่า Win10 by Thaitop_BN
ผมเชื่อว่าถ้าวินโดวส์โฟนมีแอพที่มีฟีเจอร์ครบเหมือนชาวบ้านชาวช่องเขา มันจะขายดีครับ
แต่ตอนนี้..... ฮ่าๆๆ
(No subject)
nrad6949 Sat, 13/12/2014 - 20:22
เดี๋ยวนะเมนูกระเบื้องมันลบออก
PeteLautner Sat, 13/12/2014 - 20:15
เดี๋ยวนะเมนูกระเบื้องมันลบออกได้หมดมั้ยนะ?
แล้วถ้าอันพินออกได้หมดแล้วเวลาไลน์หรือเมสเสจ อีเมล์เข้านี่เมนูแบบลิสต์มีแสดงโนติมั้ย
ไม่ได้ใช้นานชักลืม สมัย 720 โมโหไลน์กลุ่มปิดเสียงเตือนไม่ได้กับดีเลย์ตลอดเนี่ย แต่กล้องสวยจริงๆ
มี Notification Center
johnny.sayasane Sat, 13/12/2014 - 20:29
In reply to เดี๋ยวนะเมนูกระเบื้องมันลบออก by PeteLautner
มี Notification Center ตั้งแต่ Windows Phone 8.1 นานแล้วละครับ
แบบมีตัวเลขกำกับตามเมนูแบบ
PeteLautner Sun, 14/12/2014 - 09:14
In reply to มี Notification Center by johnny.sayasane
แบบมีตัวเลขกำกับตามเมนูแบบ iOS มั้ยครับ?
ผมไม่รู้จะอะธิบายเพราะไม่เคยใ
johnny.sayasane Sun, 14/12/2014 - 12:54
In reply to แบบมีตัวเลขกำกับตามเมนูแบบ by PeteLautner
ผมไม่รู้จะอะธิบายเพราะไม่เคยใช้ iOS เอาเป็นว่าลองหาดูวิดีโอดีกว่าครับ
มี notification center ครับ
varavut Sat, 13/12/2014 - 20:32
In reply to เดี๋ยวนะเมนูกระเบื้องมันลบออก by PeteLautner
มี notification center ครับ
"อย่าได้แคร์"
Elysium Sat, 13/12/2014 - 20:44
"อย่าได้แคร์" ข้าพเจ้าขอกล่าวไว้ในฐานะแฟนคลับ
ถ้า Mary Jo Foley กับ Paul
leeyiankun Sat, 13/12/2014 - 21:28
ถ้า Mary Jo Foley กับ Paul Thurrott เลิกใช้WP แล้ว ผมจะเริ่มตกใจครับ
Tom Warren ช่วงหลังก็ไม่ได้อินกับไมโครซอฟเหมือนเดิมแล้ว ส่วน Ed Bott ถือเป็นสายไมโครซอฟด้วยหรือครับ เพราะผมไม่ค่อยได้ยินเกี่ยวกับเขาเลย
ส่วนทวิตเตอร์นี่ ขอบอกว่าผมหนีไปใช้Facebook ได้สักพักแล้วครับ ช่วงหลัง ทวิตเตอร์ห่วยหนักมาก
กำลังสงสัยว่า WP
cero5558 Sat, 13/12/2014 - 22:29
กำลังสงสัยว่า WP มันเคยมีขาขึ้นกับเค้าด้วยเหรอ ?
มีสิครับ
artman Sat, 13/12/2014 - 23:07
In reply to กำลังสงสัยว่า WP by cero5558
มีสิครับ ขาขึ้นมาอยู่บนหัวตั้งกะต้นแล้ว ยังไม่ได้เอาลงเลยครับ
ตอนนี้
I3assy Sun, 14/12/2014 - 00:18
ตอนนี้ ผมว่าไปทำในสิ่งที่ถนัดก่อนจะดีที่สุด ทุ่มในสังเวียนที่ยังมีแต้มต่อ แล้วค่อยขยายไปสายอื่นทีละนิด โดดไปเล่นธุรกิจอื่นดูบ้างน่าจะดี
ผมชอบ WP นะผมมีทั้ง Andriod
Khow Sun, 14/12/2014 - 02:08
ผมชอบ WP นะผมมีทั้ง Andriod และ WP พูดตามตรง Here map ใน WP ก็ไม่น่าเกลียดนะแต่ Here map ใน Andriod ผมยังใช้งานลำบากอยู่ WP ตัวถูกๆเหมาะกับคนแก่ดีครับผมเอาไว้ให้แม่ผมใช้ เขาก็เล่นไลน์ได้ปกติ facebook ก็ได้ผมไม่ได้เรื่องมากด้วยแหละมีไว้ใช้ก็พอ
เคยใช้ Lumia 808 อยู่ครึ่งปี
LinkWii1GT Sun, 14/12/2014 - 03:56
เคยใช้ Lumia 808 อยู่ครึ่งปี พยายามหาข้อดีอยู่นาน พบว่ากินแบตน้อยกว่าอีก 2 เจ้ามาก(ราวๆ 2 เท่าตัว) นอกนั้นสู้อีกสองเจ้าไม่ได้สักอย่าง แอพดีน้อย แอพเกมดีดีแทบไม่มี แอพที่เหมือนกันดันไม่มีลูกเล่นดีดีเหมือนอีกสองเจ้าอีก
ตอนนี้ใช้ Xiaomi Mi 4(หนึ่งใน Android ที่ระบบดีที่สุด มีอัพเดตลูกเล่นใหม่ทุกสัปดาห์ เป็นสิ่งที่หาจากค่ายอื่นไม่ได้เลย ผู้ก่อตั้งคือทีมงาน Google ด้วย) กับ iPad Air(แอพเกมคุณภาพดีกว่าอีกสองเจ้าชนิดที่แบบว่าเยอะมาก) ผมคงใช้ 2 ตัวนี้ไปอีกนาน ถึงซื้อรุ่นใหม่ก็คงเป็นแค่ 2 ยี่ห้อนี้
ส่วน Windows Phone คงไปได้อีกนานครับ เพราะเงินจากสิทธิบัตรที่ได้จากระบบ Android(Google) มีเยอะมากมาย เพียงแต่คนซื้อรู้ว่าคุณภาพไม่ดี เขาก็เตรียมหนีแล้วล่ะครับ ยอดน่าจะลดไปเยอะกว่านี้ได้
แต่สงคราม OS มาเอาชนะในรอบ 20 ปีก็ยังไม่สายครับ เหมือนที่ Android ที่เป็นร่างเกิดใหม่ของ Linux กลับมาชนะ Windows ได้ ทั้งที่ Windows เอาชนะ Linux มาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา
Lumia 808 ไม่มีนี่คร้บ
thep497 Sun, 14/12/2014 - 10:53
In reply to เคยใช้ Lumia 808 อยู่ครึ่งปี by LinkWii1GT
Lumia 808 ไม่มีนี่คร้บ จำอะไรผิดหรือเปล่า ?
808? Symbian?
johnny.sayasane Sun, 14/12/2014 - 12:57
In reply to Lumia 808 ไม่มีนี่คร้บ by thep497
808? Symbian?
มีคนสนใจความเห็นผมด้วย
LinkWii1GT Sun, 14/12/2014 - 18:07
In reply to 808? Symbian? by johnny.sayasane
มีคนสนใจความเห็นผมด้วย :-D
ความจริงต้องแก้คำผิดเป็น Nokia Lumia 800 รุ่นสีฟ้าสุดสวยนั่นล่ะครับ :-)
ใช้ 1020 อยู่ ข้อดีคือแบตฯ
bozoonnet Sun, 14/12/2014 - 11:55
ใช้ 1020 อยู่ ข้อดีคือแบตฯ อยู่ได้เต็มวัน เพราะนอกจากเล่น ไลน์ ,โทร กับถ่ายรูป ผมไม่ได้ใช้อย่างอื่นเลย appอ่ะมีเยอะ แต่มันใช้ไม่ดีเลยจริงๆ ไม่พ้นต้องพกแทบเล็ตอีกตัวไว้ใช้งานด้วย
920 พังไปแล้ว ตอนนี้ใช้
sakuraba Sun, 14/12/2014 - 12:16
920 พังไปแล้ว ตอนนี้ใช้ zenfone กับ iPad อยู่ครับ กำลังจะกลับไปใช้ 830 ครับ
รำคาญคนชวนเล่นเกม
windows 10
manster Sun, 14/12/2014 - 20:27
windows 10 ไม่น่าทำให้ลูเมียกลับมาง่ายๆ ต้องผลักดันสุดๆ ไม่งั้นคงยาก
Symbian ครับ
kohsija Sun, 14/12/2014 - 23:12
Symbian ครับ
ทำไมถึงคิดว่าแค่ WP10 ออก WP
graphic72 Mon, 15/12/2014 - 07:41
ทำไมถึงคิดว่าแค่ WP10 ออก WP จะกลับมาครับ
ios กะ android ฟัดกันข้ามปียังกินกันไม่ค่อยลง ทั้ง hardware / software / ecosystem
มันไม่ได้เป็นสิ่งที่สร้างมาได้แบบว่าข้ามวัน
ต่อให้อัพเดทได้พรุ่งนี้ ios กับ android ก็ก้าวออกไปอีกก้าว
ยังมีเรื่องราคาเข้ามาเพิ่มอีก
ไม่ว่าจะเจาะตลาดไหน งานหินของ MS ทั้งนั้นครับ
อ่านแล้ว คนย้ายออกเพราะ
zoftdev Mon, 15/12/2014 - 08:59
อ่านแล้ว คนย้ายออกเพราะ app
developer ไม่ update app เพราะจัดลำดับแหละครับ อะไรสำคัญ platform ไหนด่วนกว่า
ถ้า Microsoft จะดึงคนกลับ ต้องอุดหนุน developer ด้วย
ให้ app ดีๆ update สม่ำเสมอ