หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้วไมโครซอฟท์ปลดพนักงานไปกว่า 18,000 โดยกว่า 12,500 คนเป็นพนักงานเก่าของโนเกียนั้น ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฟินแลนด์ แสดงความเห็นตัดพ้อว่าทางไมโครซอฟท์นั้น "หักหลัง" ฟินแลนด์
การปลดพนักงานดังกล่าวของไมโครซอฟท์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากสื่อ โดยในจำนวน 12,500 ที่เป็นพนักงานเก่าของโนเกียนั้น เป็นชาวฟินแลนด์กว่า 1,000 คน ซึ่งทำให้ Antti Rinne รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฟินแลนด์ออกมากล่าวตัดพ้อว่าทางไมโครซอฟท์หักหลังฟินแลนด์ เพราะในเบื้องต้นทางไมโครซอฟท์สัญญาว่าจะสนับสนุน know-how ของทางโนเกียและฟินแลนด์ แต่กลับไม่ได้ทำตามสัญญา โดย know-how ในที่นี้จึงน่าจะหมายรวมถึงบุคลากรของโนเกียที่เป็นชาวฟินแลนด์ด้วยเช่นกัน
This is, of course, Nokia and Microsoft trade. But when the deal was made, Microsoft announced its commitment to Finland in Finnish know-how. Now, it seems that all parts of this are not met. From this point of view, I presume that the company will build a bridge from job to job, with employees from now on
ที่มา - WPCentral via PhoneArena
on
หึหึหึ
hisoft Tue, 22/07/2014 - 18:02
หึหึหึ
การปลดพนักงานดังกล่าวของไมโคร
panurat2000 Tue, 22/07/2014 - 18:09
วิพากย์วิจารณ์ => วิพากษ์วิจารณ์
ยาวปายย
Perl Tue, 22/07/2014 - 18:12
ยาวปายย
กางสัญญากันเลยดีกว่า
F16 Tue, 22/07/2014 - 18:19
กางสัญญากันเลยดีกว่า
งืมๆ ถ้า ms ไม่เข้าไปซื้อ
devilblaze Tue, 22/07/2014 - 18:19
งืมๆ ถ้า ms ไม่เข้าไปซื้อ nokia ๆ ยังจะต้องปลดพนักงานอยู่หรือเปล่า ผมว่าก็คงต้องปลดอยู่ดีนั้นล่ะ ดีล ms nokia อาจต่ออายุให้คนมีงานทำก็ได้ แต่ผิดที่ ms ทำตามสัญญาไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของตัวเลขขาดทุน ซึ่งจะส่งผลให้คนใน ms โดนเด้งเสียเอง แต่ถ้า ms ไม่ไปสัญญาแบบนั้น ทางรัฐฟินแลนด์อาจไม่ยอมให้ดีลนี้เกิดขึ้นก็ได้
ปล เดาล้วนๆ
ขายแล้ว กรรมสิทธิเขาแล้ว
NgOrXz Tue, 22/07/2014 - 18:29
ขายแล้ว กรรมสิทธิเขาแล้ว จะมาเรียกร้องอะไร
ก็แค่สัญญาปากเปล่า
trufa Tue, 22/07/2014 - 18:35
ก็แค่สัญญาปากเปล่า จะมาบ่นแะไรตอนนี้
โนเกียบริหารงานผิดพลาดเอง เลือก CEO ก็ผิดพลาดซ้ำอีก
ตอนนี้มันแค่คอยรับผลจากสิ่งที่ได้เลือกไปก็เท่านั้น
โนเกียก็หักหลังฟินแลนด์มากกว่
kiva Tue, 22/07/2014 - 18:35
โนเกียก็หักหลังฟินแลนด์มากกว่า ขายให้ไอ้กันไปมันจะทำอะไรก็เรื่องของเขา น่าจะรู้สันดานพวกอเมริกา ว่ามันทำธุรกิจแบบไหน
Hate speech
osmiumwo1f Tue, 22/07/2014 - 20:37
In reply to โนเกียก็หักหลังฟินแลนด์มากกว่ by kiva
Hate speech มาเต็มที่เลยนะครับ และผมคิดว่ามันเป็นสภาวะที่ถ้าไม่ปลด อาจล่มทั้ง MS และ Nokia ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพนักงานทั้งหมดครับ
ทำไมไม่มองว่าจุดหมายปลายทางที
plawanja Tue, 22/07/2014 - 21:12
In reply to Hate speech by osmiumwo1f
ทำไมไม่มองว่าจุดหมายปลายทางที่ M$ วางไว้แต่แรก คือชื่อแบรนด์ ช่องทางการจัดจำหน่าย และสิทธิบัตรต่างๆ นาๆ ของ Nokia ไม่ใช่พนักงานบรรดามี สามอย่างที่ผมว่าสามารถนำไปต่อยอดให้ธุรกิจมือถือของ M$ ได้เต็มๆ ส่วนพนักงานคัดเอาแต่หัวกระทิไว้ก็พอ ที่เหลือเป็นภาระต้องกำจัด :-)
ไม่ขายให้MS
Fourpoint Wed, 23/07/2014 - 08:28
In reply to ทำไมไม่มองว่าจุดหมายปลายทางที by plawanja
ไม่ขายให้MS ก็คงต้องขายให้คนอื่นอยู่ดี nokia ตอนนั้นสภาพย่ำแย่แล้ว มัวแต่ฝันหวานถึงวันเก่าๆแล้วโทษCEOคนเดียวคง
ไม่ได้
ป.ล. ผมกดreply ผิดคน ตั้งใจจะตอบข้างบนนู้่น ขอโทษทีครับ
จริง ๆ nokia
trufa Wed, 23/07/2014 - 12:40
In reply to ไม่ขายให้MS by Fourpoint
จริง ๆ nokia ยังมีอาวุธหนักที่จะสู้ศึกอีกเยอะ แต่ใครหว่าทำให้ปืนด้านหมด
ใครหว่ารีบประกาศว่าจะเลิกซิมเบี้ยนทำผู้คนแตกตื่น ทั้ง ๆ ที่ปล่อยให้ความนิยมค่อย ๆ ซาไปเอง
น่าจะมีประโยชน์กว่า
sumsung เลิกทำ bada หรือ HTC เลิกทำ Brew เขายังทำเงียบ ๆ ไม่ประกาศครึกโครม
ทำลายขวัญลูกค้าขนาดนี้
แล้วใครหว่า ประกาศว่า windowphone7 จะไม่ได้ไปต่อ 8 (ทั้ง ๆ ที่เครื่องเพิ่มจะเริ่มวางขาย)
android สาระพัดรุ่นที่ลอยแพกัน เขายังไม่ประกาศตัดขาตัวเองแบบนี้เลย
แล้วใครครับทำแท้ง meego ตั้งแต่ยังไม่ได้คลอด ประกาศลอยแพก่อนขาย แล้ว N9 มันจะเอาไปขายใคร
(จริง ๆ ทีมโนเกียเหมือนหวังตัวนี้ไว้เยอะ แต่ก็นะ...)
ผมไม่เชื่อนะว่าคนฟินแลนด์จะดูไม่ออก นอกจากมีอะไรมาอุดปากมากกว่า
ไม่แปลกใจเท่าไหร่
xenogew Tue, 22/07/2014 - 19:00
ไม่แปลกใจเท่าไหร่
MS
inote Tue, 22/07/2014 - 19:13
MS หักหลังลูกค้าเป็นปกติอยู่แล้ว แค่นี้เด็กๆ
"หลักจาก"
lastall Tue, 22/07/2014 - 20:23
"หลักจาก" ที่สัปดาห์ที่แล้วไมโครซอฟท์ปลดพนักงานไปกว่า 18,000 โดยกว่า 12,500 คนเป็นพนักงานเก่าของโนเกียนั้น
หลักจาก -> หลังจาก
ในมุมนึง
satchkid Tue, 22/07/2014 - 20:36
ในมุมนึง ผมว่าก็น่าเห็นใจเหมือนกันนะครับ
การจะปลดพนักงานบ้าง คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร
แต่ปลด 50% ของพนักงานทั้งหมดเลยนี่...ผมว่าโหดร้ายนะครับ
เห็นใจทั้ง 2 ฝ่ายครับ
leonoinoi Tue, 22/07/2014 - 21:07
เห็นใจทั้ง 2 ฝ่ายครับ เรื่องนี้ถ้าจะโทษจริง ๆ ต้องโทษบอร์ดโนเกีย ที่มองผิด ยอมให้โทรจันเข้ามาบริหารแต่แรก โดยที่ทั้งหมดน่าจะเป็นแผนซื้อเวลาของ ms แต่ตอนนี้ ms สถานการณ์ก็ไม่ได้ดีสักเท่าไร แก้ปัญหากันไปละกันครับ
สมเป็น MS
LinkWii1GT Tue, 22/07/2014 - 21:10
สมเป็น MS ผู้ก่อตั้งหักหลังเพื่อน บริษัทหักหลังลูกค้า ต่อมาก็หักหลังบริษัท Nokia ที่ซื้อมาอีก
นึกถึงคำในนิยาย "ไม่ต้องแปลกใ
PowerMax Tue, 22/07/2014 - 21:39
นึกถึงคำในนิยาย
"ไม่ต้องแปลกใจ คุณไม่ใช่คนแรก"
คิดผิดตั้งแต่เลือก Windows Phone แล้ว
ไม่แน่ว่าลูกค้าบางคนก็อาจรู้สึกเหมือนกัน
เห็นด้วยครับ ถ้าเลือก Android
darkfaty Tue, 22/07/2014 - 22:14
In reply to นึกถึงคำในนิยาย "ไม่ต้องแปลกใ by PowerMax
เห็นด้วยครับ ถ้าเลือก Android ตั้งแต่แรก Nokia อาจได้เป็นเจ้าตลาด Samsung อาจไม่ได้เกิด แต่ก็ย้อนเวลากลับไม่ได้แล้ว
อีกหน่อยชื่อ Nokia คงค่อยๆ
AronSun Tue, 22/07/2014 - 23:40
อีกหน่อยชื่อ Nokia คงค่อยๆ หายไปจากสารบบ
Nokia Here
hisoft Wed, 23/07/2014 - 00:26
In reply to อีกหน่อยชื่อ Nokia คงค่อยๆ by AronSun
Nokia Here กับฝั่งอุปกรณ์เครือข่ายยังอยู่นะครับ
เหตุการนี้จะไม่เกิดขึ้นถ้า
tgtong44 Wed, 23/07/2014 - 00:44
เหตุการนี้จะไม่เกิดขึ้นถ้า Nokia ทำ androidตั้งแต่แรก
nokia พลาดอย่างมากที่ไปยุ่งกับวินโด้โฟนสุดท้ายบริษัทระดับโลกพังลงไม่เป็นท่า
อนาคตมันเป็นสิ่งที่ไม่นอนครับ
hanel Wed, 23/07/2014 - 00:53
In reply to เหตุการนี้จะไม่เกิดขึ้นถ้า by tgtong44
อนาคตมันเป็นสิ่งที่ไม่นอนครับ เพราะเรามาถึงจุดนี้ไงถึงบอกว่าอะไรดีหรือไม่ดี ใครจะไปรู้ว่าโลกในอีก 2 4 หรือ 10ปีข้างหน้าอะไรดีกว่ากันนี่ครับ
นั่นสิ
tgtong44 Wed, 23/07/2014 - 00:58
In reply to อนาคตมันเป็นสิ่งที่ไม่นอนครับ by hanel
นั่นสิ ถ้าเป็นเวลานั้นไมโครซอฟสร้างความเชื่อมั่นให้กับโนเกียมาโดยตลอด ไม่แปลกที่โนเกียจะเชื่อมั่นว่าไมโครซอฟจะพาโนเกียขึ้นมาได้
ไม่มีคนรู้อนาคต
leonoinoi Wed, 23/07/2014 - 01:02
In reply to อนาคตมันเป็นสิ่งที่ไม่นอนครับ by hanel
ไม่มีคนรู้อนาคต แต่มีคนทายถูกนะครับ และมันเป็นหน้าที่ของ CEO ของบริษัทที่ต้องทายให้ถูก เขาเรียกสิ่งนี้ว่า vision ง่าย ๆ คือ การทายอนาคตครับ เป็นคุณสมบัติสำคัญของ CEO ถ้า CEO ทายไม่เก่ง บริษัทก็จะดับ แบบ nokia เป็นตัวอย่าง
+1
AongDev Wed, 23/07/2014 - 01:29
In reply to ไม่มีคนรู้อนาคต by leonoinoi
+1
+8.3
Onewings Wed, 23/07/2014 - 03:40
In reply to ไม่มีคนรู้อนาคต by leonoinoi
+8.3
รัฐบาลฟินแลนด์ต้องตอบโต้โดยกา
mr_tawan Wed, 23/07/2014 - 03:18
รัฐบาลฟินแลนด์ต้องตอบโต้โดยการงดใช้สินค้าไมโครซอฟท์ (ทำแบบเยอรมันไปสิ)
เซียนหลังหวยออกเก่งกันจังแหม่
Fourpoint Wed, 23/07/2014 - 08:33
เซียนหลังหวยออกเก่งกันจังแหม่
ตอนนั้นandroid เพิ่งจะเริ่มต้น Nokiaที่เคยเป็นยักษ์มือถือ จะมาลงตลาดandroid ที่มีเจ้าอื่นครองอยู่ ก็คงลำบาก สุดท้ายก็อาจกลายเป็นเจ้าเล็กๆแบบHTC,SONY ที่ครองส่วนแบ่งได้นิดหน่อย กำไรก็คงไม่พอกิน ต้องลดขนาดกิจการลงอยู่ดี
การเสี่ยงเลือกMS ตอนนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะMSให้เงินสนับสนุนมาห้าพันล้านเหรียญด้วยนะครับ ไม่ใช่ไปเลือกเขาฟรีๆ
ส่วนจะโทษCEOหาว่าเป็นโทรจันบ้าง เป็นสายลับบ้าง ถ้ามองในแง่ว่าNokiaเป็นยักษ์ที่ก้าวไม่ทันโลก ก่อนelop จะมาแล้ว ก็คงยากที่จะแก้ไขอะไรได้ บ.ยักษ์อื่นๆที่ล้มหรือเกือบหายไปจากวงการก็มีมาก ขนาดBB เองที่เคยครองตลาดcorperation ก็ยังแทบตาย ลองถามย้อนไปสี่ห้าปีที่แล้ว คนจะเดาได้ไหมว่าจะต้องกลายเป็นแบบนี้?
+1
time3957 Wed, 23/07/2014 - 10:06
In reply to เซียนหลังหวยออกเก่งกันจังแหม่ by Fourpoint
+1 ผมว่าหลายมองแค่ตอนนี้ไม่ได้มองตอนนั้นมันมีปัญหาอะไรบ้างสำหรับโนเกีย ผมก็ยังมองว่านาทีนั้นโนเกียไม่มีทางเลือกอื่น เพราะมันเลยเวลามาไกลมากแล้ว ถ้าจะรุ่งคือเริ่มด๋อยตั้งแต่เจ้าอื่นเขาเริ่มกันซึ่งมันคงเป็นไปไม่ได้
คือโนเกียน่าจะรู้ตัวเองว่าไปไ
tgtong44 Wed, 23/07/2014 - 11:18
In reply to เซียนหลังหวยออกเก่งกันจังแหม่ by Fourpoint
คือโนเกียน่าจะรู้ตัวเองว่าไปไม่รอดตั้งแต่ทำวินโด้โฟน7แล้วนะช่วงนั้นAndroidก็ดังระเบิดสุดๆแล้ว และใครๆก็เห็นว่าวินโด้โฟน7มันไปไม่รอด ทุกคนมองเห็นแต่โนเกียที่มองไม่เห็น เรื่องนี้โนเกียหลงตัวเองเกินไปโทษใครไม่ได้
มีโอกาสให้กลับขึ้นมาเยอะมากแต่ก็ดึงดันทำวินโด้โฟน8ต่อ สุดท้ายก็ต้องขายกิจการแล้วก็พังลงมาในที่สุด มีโอกาสเยอะแต่ไม่ทำเอง
"สิงห์สนามซ้อม หมูสนามจริง"
Bigkung Wed, 23/07/2014 - 12:47
In reply to คือโนเกียน่าจะรู้ตัวเองว่าไปไ by tgtong44
"สิงห์สนามซ้อม หมูสนามจริง" คำนี้ใช้คำคนวิจารย์ได้เยอะนะครับ ผมเบื่อคำว่า"ถ้าตอนนั้นนะ ถ้าเมื่อก่อนนะ" ผมเบื่อแล้วครับ คนพูดลองมองชีวิตตัวเองย้อนกลับไปบ้าง ว่าตัวเองมีอะไรตัดสินใจผิดบ้างหรือเปล่าแล้วใช้คำแบบนี้บ้างหรือป่าว
ตอนนั้นมันมีปัจจัยเยอะแยะ แล้วก็มีทางเลือกต่างๆให้เลือกเพื่อจะให้บริษัทไปต่อ ตอนนั้นผมก็เห็นว่าจะเลือก วินโด้หรือแอนดรอย ตอนนั้นถ้าเลือกต้องแข่งกับใครบ้าง แอนดรอยคู่แข่งเพียบวัดกันที่อะไรหล่ะครับถ้าใช้ OS เหมือนๆกัน เป็นผมผมก็เลือก วินโด้ พวกนี้มันต้องเดิมพันกับอนาคตอยู่แล้ว ผลมันผิดพลาด เลยเป็นแบบนี้เท่านั่นเองครับ
เอาจรืงๆถ้าไปอยู่ตรงนั่นต้องตัดสินใจภายใต้แรงกดดัน คุณจะตัดสินใจแล้วโดนยำบ้างหรือเปล่าต้องดูปัจจัยภายในภายนอกแถมด้วยโครงสร้างองค์กรค์อีก
เฮ้อ
ช่วง wp
PowerMax Wed, 23/07/2014 - 12:55
In reply to คือโนเกียน่าจะรู้ตัวเองว่าไปไ by tgtong44
ช่วง wp 7
นี่น่าจะอยู่ในช่วงที่สัญญามันผูกมัดอยู่นะครับ
ถึงจะรู้ว่าผิดท่าแล้วก็จำใจต้องอยู่ต่อ
1,000 คนเอง.... เอางี้สิ
sp Wed, 23/07/2014 - 09:19
1,000 คนเอง.... เอางี้สิ พนักงานโนเกียฟินแลนด์ ลาออกจากโนเกียกันซะทั้งหมด เหลือแต่บริษัทเปล่า ๆ แล้ว รบ.ฟินแลนด์ก็จ้างคนเหล่านั้นมาเปิด บริษัทมือถือใหม่เสียเอง เรียกว่าล้างไพ่ซะ
เห็นข่าวแว่วๆว่า Nokia
bbiggy Wed, 23/07/2014 - 10:33
เห็นข่าวแว่วๆว่า Nokia ส่วนที่เหลือ จะซื้อกิจการมือถือจาก Panasonic มาทำต่อ
ทดแทนส่วนที่ขายให้ Microsoft
ก็ไม่เลวร้าย ถ้าดีลนี้สำเร็จ พนักงานโนเกียบางส่วนก็คงได้กลับสู่บริษัทแม่
ปกติในสัญญาขายกิจการ
PowerMax Wed, 23/07/2014 - 12:49
In reply to เห็นข่าวแว่วๆว่า Nokia by bbiggy
ปกติในสัญญาขายกิจการ น่าจะมีระบุด้วยนะว่า
ห้ามไม่ให้ทำกิจการแบบเดียวกันมาขายแข่งด้วย
ข่าวต่อมา huawei
presitige Wed, 23/07/2014 - 14:30
ข่าวต่อมา huawei รับพนักงานเก่าของ nokia เกือบทั้งหมด
เป็นไปได้สูงนะ
ตะโร่งโต้ง Wed, 23/07/2014 - 14:58
In reply to ข่าวต่อมา huawei by presitige
เป็นไปได้สูงนะ ขนาดออฟฟิศภาคพื้นยุโรปก็ยังใช้สำนักงานเก่าของ Nokia เลย (ข่าวดูดคนก็มีมาก่อนหน้านี้แล้วด้วย)