Francisco Jerinimo ผู้อำนวยการวิจัยอุปกรณ์เคลื่อนที่ของ IDC ในยุโรป ได้เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ของตนว่า จากผลการสำรวจล่าสุดของ IDC พบว่าปัจจัยหลักในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนของผู้ใช้คือแบตเตอรี่
โดยผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 56% ไอโอเอส 49% และวินโดวส์โฟน 53% ให้ความสำคัญกับการอายุของแบตเตอรี่ (battery life) ยิ่งสามารถใช้งานได้มากเท่าไหร่ในหนึ่งวัน ยิ่งส่งผลให้ผู้ใช้เลือกซื้อมากขึ้นเท่านั้น ขณะที่ปัจจัยที่น่าจะถูกให้ความสำคัญอย่างเรื่องความละเอียดของกล้อง กลับมีผู้ใช้แอนดรอยด์แค่ 25% ไอโอเอส 19% และวินโดวส์โฟน 23% ให้ความสำคัญ
ที่มา - @fjerinimo (Francisco Jerinimo), BGR
IDC survey finds "Top 10 Smartphone Purchase Drivers" (Source: IDC's ConsumerScape 360) (by IDC Michael DeHart) pic.twitter.com/AS2VjrEF2x
— Francisco Jeronimo (@fjeronimo) May 12, 2014
on
ไม่อยากจะเชื่อ
freeriod Tue, 13/05/2014 - 16:10
ไม่อยากจะเชื่อ
ผู้ใช้วินโดวส์โฟนให้ความสำคัญ
Kittichok Tue, 13/05/2014 - 16:15
ผู้ใช้วินโดวส์โฟนให้ความสำคัญเรื่องระบบปฏิบัติการมากสุด ขณะที่ไอโอเอสน้อย ซึ่งกลับกันกับเรื่องแบรนที่ไอโอเอสมากสุด เพราะมีแอปเปิ้ลแค่เจ้าเดียวหรือไงนะ
ผมคิดว่ามันเป็นเพราะคนที่ใช้
konbabas Tue, 13/05/2014 - 21:50
In reply to ผู้ใช้วินโดวส์โฟนให้ความสำคัญ by Kittichok
ผมคิดว่ามันเป็นเพราะคนที่ใช้ iphone จำนวนมากขอแค่ว่าเป็น iphone ก็พอแล้วอ่ะครับ เรื่องอื่นๆอาจจะไม่สนหรือไม่ได้เข้าใจมากนัก ในขณะที่คนใช้ wp นี่ต้องตั้งใจที่จะใช้ wp จริงๆนะ(ไม่งั้นคงไปซื้ออย่างอื่น)เพราะนาทีนี้ผมมองว่าเรื่องแบรนของโนเกียคงไม่ค่อยดึงดูดแล้วหละ(อาจจะมีผลบ้าง แต่ผมว่าน้อย) ความเห็นส่วนตัวนะครับ
เฉพาะยุโรป?
raifa Tue, 13/05/2014 - 16:19
เฉพาะยุโรป?
ต้นทางไม่ได้บอก
nismod Tue, 13/05/2014 - 16:51
In reply to เฉพาะยุโรป? by raifa
ต้นทางไม่ได้บอก แต่คาดว่าน่าจะทำสำรวจเฉพาะยุโรปครับ
Jerinimo -> Jeronimo
sdh Tue, 13/05/2014 - 22:56
In reply to ต้นทางไม่ได้บอก by nismod
Jerinimo -> Jeronimo
โอ้ววววว จริงดิ
Bluetus Tue, 13/05/2014 - 16:31
โอ้ววววว จริงดิ
โม้ชัดฯ
popconpor Tue, 13/05/2014 - 16:54
โม้ชัดฯ
ถ้ามีข้อมูลเชิงสถิติที่ละเอีย
mk Tue, 13/05/2014 - 18:25
In reply to โม้ชัดฯ by popconpor
ถ้ามีข้อมูลเชิงสถิติที่ละเอียดกว่าในข่าว ก็แย้งมาได้ครับ
ถูกต้องครับ ผมซื้อ Lenuvo
wichate Tue, 13/05/2014 - 17:09
ถูกต้องครับ ผมซื้อ Lenuvo ทั้งๆที่กล้องห่วยมาก เพราะมันให้แบต 4000 mah. (ช๊าตครั้งเดียวใช้แบบถนอมๆ ได้ 3 วัน)
ผู้ใช้ Windows Phone
PathSNW Tue, 13/05/2014 - 17:12
ผู้ใช้ Windows Phone ส่วนใหญ่ซื้อเพราะกล้องกับแบรน Nokia นะครับ -_-
ผมซื้อเพราะ Windows Phone
hisoft Tue, 13/05/2014 - 17:17
In reply to ผู้ใช้ Windows Phone by PathSNW
ผมซื้อเพราะ Windows Phone กับกล้องครับ :p
ผลสำรวจน่าจะมาจากผู้ใช้แบบทั่
PowerBerry Tue, 13/05/2014 - 17:50
ผลสำรวจน่าจะมาจากผู้ใช้แบบทั่วไปนะ แบบพวกไม่ซีเรียสไม่ตามข่าวไม่รู้รุ่นไหนใหม่เก่า ไปถึงร้านแล้วเลือกเลย ถ้าเป็นผม OS > ยี่ห้อ > จอ > กล้อง > แบต
แรกผมก็สนใจที่กล้องกับจอนะแต่
Ponllask Tue, 13/05/2014 - 18:51
แรกผมก็สนใจที่กล้องกับจอนะแต่หลังๆมาจะกลายเป็นแบตแล้วตอนนี้ทนๆไว้ก่อนดีกว่า
ผมก็เป็นหนึ่งคน ที่เลือกโน้ต
specimen Tue, 13/05/2014 - 20:29
ผมก็เป็นหนึ่งคน ที่เลือกโน้ต 2 เพราะแบต
ผมยังไม่รู้เลยว่าความละเอียดกล้องเท่าไร หลังจากใช้มาเกือบ 2 ปี
ผมขอสัก 5 ล้าน (หรือ 3
PowerMax Tue, 13/05/2014 - 21:32
ผมขอสัก 5 ล้าน
(หรือ 3 ล้านก็ยังไหว)
ไม่ต้องการมากไปกว่านี้
แต่เน้นว่า AutoFocus มีแฟลช พอแล้ว
อ้อ ถ้าถ่ายในที่มืดแล้วต้องมาถือกล้องนิ่ง ๆ ก็ตัดทิ้ง
เจอมารุ่นนึง มันก็ถ่ายชัดอยู่หรอก แต่ขยับมือหน่อยภาพเละ
หลุดโฟกัสก็ไม่ไหว ตอนนี้เชิญไปเก็บในรถก่อน แสงเยอะ ๆ ค่อยเอามาใช้
เรื่องแบตแต่ก็ต้องแล้วแต่พฤติกรรมการใช้แต่ละคนด้วย
บางคนอยู่ Office ทั้งวัน มีปลั๊กไฟเหลือๆ
กลับบ้านใช้รถส่วนตัว
เรื่องแบตอาจเป็นประเด็นรอง
แต่ถ้าติดต่องานภายนอกทั้งวันโดยไม่มีรถส่วนตัว
เรื่องแบตจะสำคัญมากขึ้นหลายเท่า
และยิ่งชอบออกทริปท่องเที่ยว
จะให้ใช้มือถือที่แบตหมตตั้งแต่บ่ายสามก็คงไม่เหมาะ
ส่วนผม ส่วนมากทำงานนอกสถานที่
เรื่องแบตสำคัญกว่ากล้องมากๆ
OS ตอนนี้ใช้แต่ด๋อย เพรา ะecosystem และ Google Service
iPhone ตอนแรกก็อยากได้
แต่พอได้จับจริงๆ (ตอนนั้นเป็น 4S) ไม่อยากได้แล้ว
WP นั้นยังอีกนานกว่าจะทำให้ผมอยากได้
คนยุโรป ขี่จักรยานและใช้ขนส่งมวลชนมากกว่ารถส่วนตัว
การที่เขาให้ความสำคัญกับแบตมากกว่า ก็ไม่แปลก
แปลกใจมากกว่า
illusion Wed, 14/05/2014 - 01:14
แปลกใจมากกว่า ว่ามุมมองของคนในนี้ แบตเตอรี่สำคัญน้อยจริงๆ หรือครับ ^^"
ผมเห็นบางคนขอเครื่องบางๆ มากกว่าแบตเยอะ บางคนก็ดูสเป็คเป็นหลัก มากกว่าเรื่องแบต (อันนี้ผมก็เป็น แต่จะดูแบบว่า ถ้าสเป็คพอๆ กัน ก็จะตัดสินใจเลือกรุ่นที่แบตดีกว่า)
คือสงสัยตรงที่ว่า ถ้าแบตไม่สำคัญจริง ทำไมตอนนี้เราแทบทุกคนซื้อ mobile booster มาใช้กันกลายเป็นของประจำตัวไปแล้ว บ้างเอามาเสียบคามือถือถือใช้ด้วยซ้ำ
แถมเพื่อนผมเดี๋ยวนี้ บ่นกันประจำโดยเฉพาะช่วงเย็นๆ ว่า "แบตจะหมดแล้ว ใครมีที่ชาร์จบ้าง" อันนี้เจอบ่อยมาก แม้แต่ตัวเองก็เป็น
แต่สุดท้าย ทุกคนก็อยากได้เครื่องบางๆ ยิ่งบางยิ่งดี กับไม่ดูสเป็คของแบตตอนซื้อเครื่องเลย
เอวัง
OS > ยี่ห้อ > ขนาดจอ > แบต >
Sabrekun Wed, 14/05/2014 - 02:52
OS > ยี่ห้อ > ขนาดจอ > แบต > ราคา ...นอกนั้นแทบไม่สน = w=)a
แบตตอนนี้มันมี power bank
nottoscale Wed, 14/05/2014 - 08:50
แบตตอนนี้มันมี power bank แข่งกันขายมันเลยกลายเป็นไม่เป็นปัญหาใหญ่มั้ง แต่ถ้าการใช้งานตัวเครื่องขนาดหน้าจอสีสันความคุ้นเคยในการใช้งานแอพต่าง ๆ เลยดูเป็นสิ่งสำคัญมากกว่า
บริการหลังการขาย (ซับพอร์ต)
kswisit Wed, 14/05/2014 - 09:09
บริการหลังการขาย (ซับพอร์ต) มาก่อนอันแรก
ss ถึงขายดีมากๆๆๆๆๆ
krungthai Wed, 14/05/2014 - 10:34
ss ถึงขายดีมากๆๆๆๆๆ เพราะมันเปลี่ยนแบตได้ ชอบๆๆๆๆๆ
ส่วนตัวอยากได้แบตเยอะๆ
eak1111 Wed, 14/05/2014 - 22:11
ส่วนตัวอยากได้แบตเยอะๆ หน้าจอละเอียดน้อยๆ (ไม่กินแบต) แต่ชอบหน้าจอใหญ่ๆ
สเป็คแบบนี้เมื่อก่อนหายาก หรือแทบไม่มี แต่นักการตลาดคงจับจุดได้ว่ามีคนอยากได้แบบนี้อยู่ เลยเริ่มมีในตลาด