Apple

หลังจากมีคดีกับนักพัฒนารายย่อยๆ อยู่จำนวนมากพอสมควร แอปเปิลก็มีประเด็นล่าสุดกับ Opera ที่ต้องการขายบราวเซอร์ของตนใน App Store ของทางแอปเปิล โดยให้เหตุผลว่าเป็นการทำความสามารถที่ทับซ้อนกันบราวเซอร์เดิมในไอโฟนอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดีเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจนัก เพราะในข้อตกลงกับนักพัฒนานั้นแอปเปิลระบุไว้ชัดเจนว่าจะไม่ยอมรับซอฟต์แวร์ที่ใช้รันซอฟต์แวร์อื่นๆ บนตัวเองอีกขั้นหนึ่ง ในกรณีนี้ตัว Opera Mini นั้นสามารถรันจาวาสคริปต์ได้ นับว่าผิดต่อข้อตกลงนี้ชัดเจน

เอา Android มาแพตซ์แล้วขายเป็นเฟิร์มแวร์รุ่นที่เป็น Opera เลยก็น่าจะได้อยู่นะ

ที่มา - ArsTechnica

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

pawinpawin Sat, 01/11/2008 - 00:41

สรุปว่าแอปเปิลต้องการให้ทุกอย่างของ iPhone เป็นไปตามแอปเปิลพิจารณาเด๊ะๆ ใช่ไหมเนี่ย

BLeAm Sat, 01/11/2008 - 01:24

ไม่ยอมรับ Flash เพราะอาจจะทำให้ Native App ไม่เกิด (อาจจะกลายเป็น Flex/AIR ได้ดี) ยังพอเข้าใจ

แต่ไม่รับ Opera นี่ไม่ค่อยเข้าใจ
ในเชิงหลักการ มันไม่ต่างไปจาก Safari เท่าไหร่
ถ้ากลัวทิศทาง App จะไหลไปทาง Ajax ก็คงต้องเอา Safari ออกด้วย

จะว่าไปท่าทีของ Apple แข็งกร้าว ไม่เอาใครหนักกว่า MS
แปลกที่กระแสไม่ค่อย Anti

thedesp Sat, 01/11/2008 - 01:42

สมัย MS แค่ใส่ IE ไปพร้อม Windows ยังโดนซะเละ
นี่มีทั้ง Safari แถมห้ามขาย Browser คู่แข่งอีก น่าดูว่าคราวนี้จะเป็นยังไง

tekkasit Sat, 01/11/2008 - 06:46

มิน่าละ โปรแกรม Calendar, Todo ดีๆ เช่น Agendus ถึงไม่มีสักที

ลองนึกดูสิครับ เค้าผูกขาดมากี่อย่างแล้ว เค้าคือเทพ คนก็ไม่กล้าว่าด้วย และยอมรับ หากเราทำอะไรที่มันดีๆจริง คนก็ยอมรับ เค้าก็ยินดีใช้ และเค้าชอบโลโก้มันเสียด้วย ต่างจาก MS ทำมาแล้วโดนด่า เพราะไม่ดีจริง... คนอเมริการสนิยมเค้าชอบ Apple ด้วยเหตุ และผล

พีดีเอ ซ่า ดอทคอม ทำสิ่งที่คุณถืออยู่ให้มีค่ามากยิ่งขึ้น

BLeAm Sat, 01/11/2008 - 16:30

In reply to by macxide

"เค้าผูกขาดมากี่อย่างแล้ว เค้าคือเทพ" สำหรับคนที่ศรัทธา Lucifer คือเทพ แต่สำหรับคนที่ไม่ก็จะเรียกว่า Satan
"หากเราทำอะไรที่มันดีๆจริง คนก็ยอมรับ" อย่างงั้นงานภาพเขียนของ Van Gogh ไม่ดีจริง? เพราะตอนมีชีวิตขายไม่ได้ไม่มีคนยอมรับ? หรือจะบอกว่ามันเพิ่งมาดีจริงหลังจากการตายของเค้า? เพราะฉะนั้นตอนนี้ยังไม่มีใครตาย อาจจะเร็วไปหรือปล่าวที่จะตัดสินว่าใครดีจริง หรือไม่ดีจริง?
"คนอเมริการสนิยมเค้าชอบ Apple ด้วยเหตุ และผล" คุณรู้จักคนอเมริกากี่คน? ทำไมถึงกล้ารับประกันหรือออกความเห็นแทนคนทั้งประเทศเหมาชนชาติกันแบบนั้น? อย่าว่าแต่รู้จักกันเผินๆ ต่อให้คนใกล้ชิดหรือเพื่อนสนิทรู้จักกันมาหลายปี ถ้าใครจะมาออกความเห็นเรื่องรสนิยมส่วนตัวแทนผม คงอดคิดไม่ได้ว่ามันกล้ามาก

จับเป็นจุดๆ มาจี้กัน เหมือนหาเรื่องทะเลาะ?
จริงๆ ปล่าวหรอก
เพียงแต่ผมอยากจะบอกคุณว่า ความคิดเห็นส่วนตัว คุณควรนำเสนอให้มันชัดเจนว่าเป็นความเห็นส่วนตัว
อย่าเอาความคิดส่วนตัวไปเหมารวมใคร หรือนำเสนอในแบบที่พยายามจะบอกว่ามันเป็นมาตรฐานกลางหรือสัจธรรม

mokin Sun, 02/11/2008 - 11:56

In reply to by BLeAm

lol เห็นด้วยกับคุณ BLeAm
และถาม macxide หน่อย คนอเมริกันนิยมแต่คนทั้งโลกนิยมไหนมากกว่าล่ะ
ดู mac ซิมาก่อน แต่ทำไม่แพ้ทาง windows ล่ะ อย่าให้มันซ้ำกับเหตุการณ์เดิมอีกเลยๆ

ถึงแม้จะอยากใช้ macbook และ iPhone ขนาดไหน และยอมรับในเรื่องการทำผลิตภัณฑ์และความสวยงามของมัน แต่ตอนนี้กับไม่อยากใช้ขึ้นมาทุกที่ที่มีข่าวประมาณนี้หลังจากมีความคับข้องใจเรื่องแบบนี้อยู่หลายเรื่อง

หันไปใช้ Android ดีกว่าไม่ครับพี่น้อง

</mOkin™>มีความสุขที่พอดี กับชีวิตที่พอเพียง</mOkin™>

DuRiAn Sat, 01/11/2008 - 08:57

ที Microsoft ด่ากันเละ แขวะกันยับ
แต่ที่ Apple ทำทุกวันนี้ ผมว่ามันเลวร้ายมาก เรียกได้ว่าน่ารังเกียจ
Apple เทพผูกขาด --'

ezy Sat, 01/11/2008 - 09:11

Javascript interpreter ละเมิดข้อตกลงของ SDK

ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ประเด็นแค่นี้ทำไมถึงมองไม่เห็นนะ

ezybzy.info blog

macxide Sat, 01/11/2008 - 09:33

ชอบการผูกขาดของ Apple มันดูมั่นคงดี...

การผูกขาด ของ Apple ทำให้ได้สิ่งที่พัฒนาอยู่ตื่นตัวอยู่เสมอ ซึ่งต่างจาก iexplore. บางครั้ง หากเอา Opera มาอยู่บน iPhone, iPod อาจจะออกแบบ GUI ได้แย่กว่า Safari ก็ได้

พีดีเอ ซ่า ดอทคอม ทำสิ่งที่คุณถืออยู่ให้มีค่ามากยิ่งขึ้น

DuRiAn Sat, 01/11/2008 - 09:43

In reply to by macxide

Opera ออกแบบ GUI แย่กว่า Safari...แล้วยังไง?
คนที่คิดว่า Safari เจ๋งอยู่แล้ว เขาคงไม่ใช่ Opera แน่นอน
แต่คนที่จะใช้ Opera ก็เพราะ Opera มันดีกว่าสำหรับเขา
GUI สวยไม่สวยเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่ใช่เป็นตัวตัดสิน

macxide Sat, 01/11/2008 - 14:44

In reply to by DuRiAn

ตัวตัดสินบน iPhone, iPod คือ การออกแบบ และการใช้งาน ถูกหรือไม่?
ถึงจะไม่มีบทความออกมายืนยันจาก apple ว่า Apple ต้องการให้เนียบ แต่คนออกแบบรู้อยู่แก่ใจว่า ทำอย่างไร

เกรงว่า Opera อาจจะแย่กว่า

ผมไม่ได้ว่า Opera ไม่ดีซะทีเดียว บน PDA ผมก็ใช้ Opera เช่นกัน ต่างกันตรงที่ Opera จัดการเรื่องพื้นที่ ได้ไม่ค่อยดีเท่า NetFront

พีดีเอ ซ่า ดอทคอม ทำสิ่งที่คุณถืออยู่ให้มีค่ามากยิ่งขึ้น

ตัวตัดสินบน iPhone ไม่ใช่ การออกแบบและการใช้งาน
แต่ตัวตัดสิน คือ ผู้ใช้งาน ครับ
ถ้าแค่เกรงว่า Opera "อาจจะ"แย่กว่า Safari
งั้นโลกนี้เราก็คงไม่มี Windows ที่ตอนแรกๆ"อาจจะ"แย่กว่า Apple

mokin Sat, 01/11/2008 - 22:54

In reply to by DuRiAn

อ่ะ ใช่ๆ
เขากลัว Safari “อาจจะ”แย่กว่า Opera มากกว่ามั้ง ถึงไม่ยอมให้ใครแข่ง

ปล. เหมือนไหร พี่ mk จะเอาคะแนนจิตพิสัยมาลงน่ะ(ตัวโหวต ที่บวกลบของแต่ละคน) อยากรู้จังว่าผมจะด้วยลบหรือบวกมากกว่ากัน ช่วงนี้เริ่มแขวะกัดชาวบ้านไปทั่วแล้ว ฮาๆ

</mOkin™>มีความสุขที่พอดี กับชีวิตที่พอเพียง</mOkin™>

macxide Sat, 01/11/2008 - 14:40

In reply to by bankkung

ไม่เสมอไป เสมออยู่ที่ คนเขียนเวปออกมาเป็นอย่างไร...? โทษ Browser ก็ไม่ถูกเสมอไป...

พีดีเอ ซ่า ดอทคอม ทำสิ่งที่คุณถืออยู่ให้มีค่ามากยิ่งขึ้น

lancaster Sun, 02/11/2008 - 00:41

In reply to by macxide

Browser ที่ดี เจอเว็บแบบไหนก็ไม่ควร Crash ครับ

โดยเฉพาะเข้าเว็บปกติทั่วแล้วดัน Crash เนี่ย รับไม่ได้ - -

kowito2 Sun, 02/11/2008 - 11:04

In reply to by yhol

ถูกครับ มีแย่ แย่มาก แย่ที่สุด ส่วนใรกรณี Safari(Windows) นี่น่าจะเรียกได้ว่า "ห่วยบรม สึโค่ยว่ะ"

ผมเชื่อเรื่องการแข่งขันอย่างเสรี ดีไม่ดี ปล่อยมันออกมาสิ ถ้ามันไม่ดีจริง ถึงแม้จะแจกฟรีก็จะไม่มึคนเอาไปใช้

และเกิดว่า Opera ทำบางอย่างได้ดีกว่า เสถียรกว่า เร็วกว่า หรือ มีฟีเจอร์ที่มากกว่า, สุดท้าย Safari ก็โดนกดดันให้พัฒนาให้ดีเท่ากัน หรือดีกว่า

ด้วยสาเหตุแบบนี้ไม่ใช่หรือ เราถึงได้มี FireFox, Opera, IE, Chrome ให้เลือกบน Windows

Montimedia Sat, 01/11/2008 - 12:55

ผมใช้ iPhone อยู่เองยังเซ็งเลยครับ

ตัว Safari มันไม่มีลูกเล่นอะไรเลย Flash ก็ไม่ได้ Java ก็ไม่ได้

แล้ว Apple ยังมากีดกันซะงั้น - -"

จะหวังให้ Opera เอาไปทำลง Cydia , Installer น่าจะยาก เพราะมันผิดกฎหมายเต็มๆ lol~

Apple จงเจริญ

ปล.เห็นหลายท่านแขวะว่า Microsoft โดนด่ายับ ทำไมที Apple ไม่โดนด่า
แต่ตลอดมาผมก็เห็นพวกคุณเรียก Apple เป็นศาสดา เรียกคนใช้ Apple ว่าสาวก
ไอคำเหล่านั้นล่ะครับ สำหรับคนใช้ Apple อย่างผมมันคือคำด่าเสียบสีแบบน่าเกลียดเลยล่ะครับ

ด้วยความเคารพ

zeabtle Sat, 01/11/2008 - 18:18

ทำไมไม่ยอมให้ใช้ของคนอื่นหว่า กีดกันจังเลย ศาสดาของเรา ดีนะยังไม่มี iPhone

Temkor

ezy Sat, 01/11/2008 - 19:20

ก็ยังเห็นด่าโดยไม่อ่านฉลากนะ ซื้อยาทาแผลสดมาดื่ม ตายขึ้นมาฟ้องบริษัทยาทาแผลสดดีไหม?

ถ้าจะด่า ด่ากรณีที่ห้ามมีคู่แข่ง MobileMail, MobilePlayer ดีกว่ามั้ง? (เหมือนที่เห็นด่าๆ กัน มีคนด่าประเด็นนี้แค่ไม่กี่คน ซึ่งถูกเรื่องมากกว่า)

ezybzy.info blog

Guru Sat, 01/11/2008 - 19:26

Firefox ล่ะครับจะรับ หรือว่าจะกั้นล่ะทีนี้ แปลก iphone การตลาดในไทยแย่มาก คนไทยไม่โทรศัพท์หรือไงน้า ไม่ขายชักที แต่ Apple ก็ยังมีคนอยากได้อยากใช้ ไม่เข้าใจ ชักอยากจะไปใช้ Windows mobile แล้วสิครับ
"App store ใครอยากค้าค้า ใครอยากขายขาย แต่ห้ามเหมือนตูน้ะวู๊ย" Job พี่บิลไปถึงไหนแล้วนะ เลิกได้แล้วมั้ง :) เล่น golf ได้แล้ว

i'm PC...นะ

bean3g Sun, 02/11/2008 - 00:00

In reply to by Guru

  1. 3G มีหรือยัง?
  2. เลิกประท้วงหรือยัง ถ้ารักในหลวง ไม่ต้องไปทำนาที่ทำเนียบครับ พี่น้อง

coloragent Sun, 02/11/2008 - 00:30

In reply to by Guru

ใครว่าการตลาดแย่ครับ
เค้ายังไม่ได้ทำการตลาดเลยไม่ใช่เหรอครับ?

tekkasit Sun, 02/11/2008 - 21:17

In reply to by Guru

เค้ามีปัญหาักัน เพราะ Steve Job เค้าไม่ตอบรับครับ คิดหรือว่า Operator ในเมืองไทย ไม่มีใครอยากขาย เค้าอยากขายกันจนตัวสั่น แต่ Job ยังไม่เลือก/ไม่ลงเอยในเรื่องส่วนแบ่งผลประโยชน์ทางธุรกิจ ต่างหากละครับ

coloragent Tue, 04/11/2008 - 00:45

In reply to by tekkasit

ข่าวลือไม่ใช่เหรอครับ
มันไม่มีแหล่งข่าวที่ชัดเจนนี่นา

แล้วผมพูดผิดตรงไหนหว่า
ผมก็บอกว่ายังไม่ได้ทำตลาด
ในที่คุณบอกมาก็ตีความแล้วก็ไม่ต่างจากที่ผมพูดนิครับ

ผลประโยชน์ยังไม่ลงตัว = เลยยังไม่ได้ทำตลาด

Kindaichi Sat, 01/11/2008 - 20:28

อ่านอ่านแลอ่านหหกดหอ่านแล้วตลกตรงที่ชอบมาแขวะกันว่า ที Apple ทำไม่มีใครว่า ทั้งๆที่ตัวท่านที่พิมพ์นั่นแหละครับ ก็เห็นคอยว่ากันอยู่ตลอด

มันเหมือนเรื่องการเมืองที่ชอบดักคอกันไว้ว่าเนี่ยทีพวกนั้นพวกนี้ไม่มีใครว่า ก็ท่านไม่ใช่ ฤ ที่กำลังว่าเขา งุงิ

nut_457 Sat, 01/11/2008 - 22:19

เราอย่าแตกแยกกันครับพี่น้อง

จะ MS หรือ Apple ก็ดี

แต่เราก็ชาว blognone

ผมสรุปให้เค้าดีทั้ง 2 แหละ แต่แค่อันไหนดีที่สุดเท่านั้นครับ

:)

yhol Sun, 02/11/2008 - 01:27

In reply to by nut_457

ปัญหาคือ ถ้า Apple สำหรับที่นี่คือแย่หมดครับ จะมองข้ามเหตุผลได้ครับ ในกรณีนี้ opera ทำผิด SDK
แล้วพอมีคนแอนตี้มากๆ ก็จะเป็นกระแส คนเข้ามาก็จะตามกัน เช่น ศาสดา ฯลฯ

ส่วนถ้าเป็นพวก OpenSource จะมองข้ามข้อเสีย และบอกว่า เพราะมันเปิดทุกคนสามารถแก้ไข ทุกคนทำนู่นทำนี่ได้
แต่ลืมมองไปว่า ทุกคนที่ว่า มีแค่คนเฉพาะกลุ่ม ส่วนพวกที่ทำไม่เป็นดันมีมากกว่านี่ล่ะ

ปล. ผมใช้แต่แมค และผมคอมไพล์โปรแกรมไม่เป็น ฯลฯ แล้วรู้สึกว่า ปัญหาที่ว่าๆกัน ไม่ได้มีผลอะไรกับผมเลย มีก็ดีไม่มีก็ไม่เห็นเดือดร้อน ?และคิดว่า ท่านที่ว่าอย่างงั้นอย่างนี้ไม่ดี ไม่ได้ ไม่ถูกต้อง ผมคิดว่าในชีวิตจริงปัญหาที่ว่าๆกันมา ไม่ได้ใช้มันถึง 50% ด้วยซ้ำ ผมล่ะคนนึง ที่ใช้Browser บนมือถือ นับครั้งได้และไม่ค่อยเข้าใจว่า จะใช้ไปทำไมในเมื่อ Laptop/Netbook มันใช้สะดวกกว่า หรือคุณเดินไปแล้วดู Web ผ่าน Browser ไปด้วย ? แล้วก็น่าจะเกือบ 100% ที่ใช้มันเพื่อทำอะไรเล็กๆน้อยๆ มากกว่าจะใช้เพื่อดูเวปจริงจัง

lew Sun, 02/11/2008 - 01:39

In reply to by yhol

สงสัยประโยคแรกอยู่หน่อยนึง

เท่าที่ผมพบปะชาว Blognone นี่สัดส่วนการใช้แมคสูงมากเลยครับ มากกว่าตลาดทั่วไปหลายเท่าตัวแน่ๆ ถ้ามันแย่เค้าคงไม่จ่ายเงินครึ่งแสนซื้อใช้กันมังครับ

LewCPE

yhol Sun, 02/11/2008 - 01:48

In reply to by lew

เรื่องนั้นผมทราบครับว่าที่นี่ใช้ Apple เยอะมาก
แต่ผมก็เห็น ตามสายตา ว่าถ้าเป็น Apple จะมีการมองข้ามเหตุผลได้ ในหลายๆครั้ง

mokin Sun, 02/11/2008 - 18:30

In reply to by yhol

ผมว่าส่วนใหญในนี้เป็นผู้้ผู้ใช้แม็คทีดีน่ะ แต่มีบางท่านเท่านั้นล่ะ ที่ชอบพูดเกินจริงไป ไม่ได้ดูสิ่งที่มันเป็นจริง อยากฝากประโยคประโยคหนึ่งน่ะครับ

"ชีวิตที่มีค่าไม่ใช่ชีวิตร่ำรวย มีเกียรติ หรืออายุยืน แต่ชีวิตที่มีค่าคือชีวิตที่ตัวเราเป็นคนมีคุณค่า และทำให้ชีวิตคนอื่นมีคุณค่า"

ปล. ก็มัน The Little Kingdom ปล. ขอยืมประโยคมาจาก ไทยประกันชีวิต ตอน Melody of Life

---- มีความสุขที่พอดี กับชีวิตที่พอเพียง

coloragent Sun, 02/11/2008 - 21:59

In reply to by lew

อ่าว นึกว่าสัดส่วนใหญ๋ของที่นี่จะเป็นของ ubuntu ซะอีก
เห็นอะไรๆก็ ubuntu ดีอย่างงู้ดีอย่างงี้ หรือว่ามือถือสากปากถือศีลครับ
เชียร์ ubuntu แต่ตัวเองใช้วินโดวส์วอเตอร์เกตเวอร์ชั่น

jirayu Sun, 02/11/2008 - 02:03

In reply to by yhol

สำหรับผม ผมรู้สึกว่าการใช้งาน Email Client หรือ Web Browser หรือ Messenger บนมือถือ บางกรณีแล้วมันค่อนข้างสะดวกและรวดเร็วกว่าใช้งานโน๊ตบุ๊คนะครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่ไปนู่นไปนี่บ่อย ผมเลยไม่สะดวกที่จะหามโน๊ตบุ๊คออกไปทุกที่ (ไอ้จะเล่นโน๊ตบุ๊คบนสองแถวมันก็กระไรอยู่) ในบางครั้ง ถ้ามีคนอีเมล์อะไรมาให้ ถ้าเราใช้โน๊ตบุ๊ค เราต้องรอเปิดเคืร่อง ต้องทำการคอนเน็กท์อินเตอร์เน็ต ต้องทำนู่นนี่มากมาย (เวลารีบจริงๆ วินาทีเดียวก็มีค่าครับ) แต่ถ้าทำผ่านมือถือเหรอ ผมเข้าไปที่ Messging แล้วกด Download ทีเดียว ข้อความทั้งหมดใน Hotmail ผมก็จะถูกดาวน์โหลดลงในมือถือทันทีครับ และมือถือก็จะเป้น Always On เสียส่วนมากอยู่แล้ว จึงไม่ต้องเสียเวลาเปิดปิดเครื่องอะไรเลย

ส่วนตัวผมอยากได้แมคมาใช้สักเครื่องนะ แต่กับ iPhone แล้วผมรับไม่ได้จริงๆ เนื่องจากว่ามันทำให้โอกาสในการเลือกใช้ซอฟท์แวรืที่หลากหลายน้อยลงไปด้วยครับ อย่างเช่นเว็บเบราเซอร์ ผมก็ใช้ Opera ตลอด ทั้งบน Windows ใน Windows Mobile ลีนุกซ์ก็ด้วย เนื่องจากผมชอบความสามารถในการซิงค์ข้อมูลข้ามเครื่องข้ามรุ่นกันนี่แหละครับ ใน Ubuntu ผมลงเสร็จก็ใช้ไฟร์ฟ็อกซ์ครั้งเดียวตอนไปโหลด Opera นั่นแหละ

ในความคิดส่วนตัว เรื่องการผูกขาดของ iPhone มันดูเลวร้ายกว่าการผูกขาดของ Windows นะครับ (รู้สึกว่ามันจะผิดสัญญาของ SDK ใช่ไหมครับ?) และมันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมไม่อยากซื้อ iPhone มาใช้ (ผมมันพวกบ้าทดสอบโปรแกรมครับ มือถือ Windows Mobile ของผมก็ลงจนเจ๊งจนต้ิอง Flash รอมไปหลายรอบ)

OSS-Zone : หันมาใช้ Freeware และ Opensource กันดีกว่า!

kowito2 Sun, 02/11/2008 - 11:19

In reply to by yhol

ทุกๆสิ่งทุกๆอย่างมันมีข้อดีข้อเสียทั้งนั้นแหละครับ แม้องค์พระ ปฏิมา ยังราคิน คนเดินดิน หรือจะสิ้น คนนินทา

  • วินโดวส์ห่วยเพราะมันคือวินโดวส์ ยกเว้น MS.VS มันเป็น Editor ไร้เทียมทาน ยากจะหาคู่ต่อกร
  • แมคห่วย เพราะเคสของ iBook MacBook แตก เป็นเกือนทุกเครื่อง Suck จริงๆ ยกเว้นตัวโอเอส สวย น่ารัก รวดเร็ว ปลอดภัย หมือนสาวไฮโซ
  • Linux ห่วย จะ Update Ubuntu ทีต้องลุ้น เครื่องจะเปิดติดอีกมั้ยน้อ เสียงจะหายมั้ยน้อ แต่ก็มีข้อดีคือฟรี เร็ว แรง ไม่ชอบอะไรแก้เองเลย ลงโปรแกรมง่ายสุดๆ เกิดมาไม่เคยพบเคยเห็น

ถ้าเกิดคิดว่าสำหรับที่นี่ แอปเปิ้ลแย่หมด แสดงว่าคิดผิดแล้วล่ะครับ ผมคนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย เพราะฉะนั้นทั้งหมดคงจะไม่ใช่แล้ว อย่าเหมารวมครับ มันออกจะมองแคบไปหน่อบ

Thaina Mon, 03/11/2008 - 11:47

In reply to by yhol

ที่ด่าเพราะแอปเปิลทำตัวเองครับ ราคาก็แพง ผูกขาด พัฒนาโปรแกรมเองหมด และ ฯลฯ พอถึงเวลาดันมีเรื่องเจ๊งนั่นเจ๊งนี่ จะส่งศูนย์ทีก็แพง(ชิ_หาย) แถมหาศูนย์แม็คก็ไม่ค่อยได้ จะซ่อมเองก็ใช่ที่ ไม่มีปัญญา

วินโดวส์มันชิวๆ คนใช้ทั่วไป แล้วก็เปิด ไม่ผูกขาดอะไรที่อยู่ในเครื่องมากนัก จะโอเพ่นซอร์ซหรืออะไรก็ลงใช้ได้ (ที่สำคัญ เกมเยอะ เพราะ DirectX มันเอามาทำเกมง่ายกว่า OpenGL)

อุบันตูมันของฟรี จะเอาอะไรมาก มีให้ใช้ขนาดนี้ก็บุญแล้ว แล้วก็เอาโปรแกรมธรรมดามาลงได้เหมือนกัน หลายโปรแกรมมีเวอร์ชั่นลินุกซ์ให้

เหตุผลพวกนี้มันสามัญสำนึกครับ ไม่ต้องมองก็ไม่ได้ข้าม

คือประมาณ อุตส่าห์เสียเงินให้ ทำไมต้องมามีปัญหากับมัน

ทุกวันนี้ผมใช้อุบันตูมาได้สี่ห้าเดือน แทบไม่ต้องคอมไพล์แก้โปรแกรมอะไรเองเลย ทั้งๆที่เป็นโปรแกรมเมอร์นี่แหละ

coloragent Sun, 02/11/2008 - 00:29

พวกที่แอนติแมค ผมคิดว่าบางคนอยากใช้แมคจะตาย
แต่ไม่มีโอกาสได้ใช้ อาจจะด้วยเรือ่งเหตุผลทางด้านการทำงาน หรือทุนทรัพย์
ก็เลยสร้างอคติขึ้นมาเพื่อบอกตัวเองให้เกลียดแมค จะได้ไม่อยากใช้มัน

บางคนนะครับบางคน
ใครไม่ใช่ก็อย่าร้อนตัวล่ะครับ

DoraeMew Sun, 02/11/2008 - 01:17

In reply to by coloragent

กร๊ากกกกก... จริง! คนแบบนี้มีจริงๆ !!!
ปีที่แล้วเจออยู่คนนึง ทีแรกด่าแมคไม่ดียังโง้นยังงี้ ราคาแพง ลูกแม่ค้าในตลาดไม่มีปัญญาซื้อมาทำรายงาน ซื้อเครื่องพันทิปดีกว่าหาโปรแกรมเถื่อนมาให้เด็กหัดใช้หัดเรียนได้ บลา บลา บลา .....
เวลาผ่านไปไม่ถึงปี มานโผล่มาแสดงตนเป็นสาวกแมครายใหม่เฉยเลย เอ่ยชมสารพัด ดียังงั้นยังงี้ มีโปรแกรมลิขสิทธิ์มาให้ด้วยดีจัง รู้สึกละอายที่เมื่อก่อนใช้ของเถื่อน ... o_0!
พอสวนกลับไปว่า แล้วไอ้ที่เคยด่าไว้สารพัดเมื่อก่อนนั่นละวุ้ย ... มานกลับทำเซ่อ จำไม่ได้เฉยเลย ... เอากะเขาซิ!!! -_____-"

DuRiAn Sun, 02/11/2008 - 09:15

In reply to by coloragent

เกินไป....Mac เครื่องเป็น ล้าน เหรอครับ?
คนที่เข้ามาเล่น Blognone ได้ ผมว่ามีกำลังซื้อหมดทุกคนแหล่ะ
รุ่นถูกๆ ก็มี Mac mini , MacBook ราคา 2-4 หมื่น เอง
อยู่ที่ว่าเขาจะซื้อหรือเปล่าก็เท่านั้น (เคยซื้อกับเขาเหมือนกัน แต่ขายไปแล้ว)

pete Sun, 02/11/2008 - 00:35

ลางเนื้อชอบลางยา ครับ

เถียงกันไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา

pexza Sun, 02/11/2008 - 00:40

ส่วนตัวอยากเป็นสาวกแอปเปิ้ล แต่ฐานะไม่อำนวย

ตอนซื้อ iPhone หรือไอ้ป๊อดมาใช้ ก็ทำใจว่าบางอย่างมันไม่ง่าย มันไม่ 100% แต่มันก็มีข้อดีของมัน (ขายไอโฟนทิ้งภายใน 7 วัน เพราะไม่โดนอย่างแรงมาก ส่วนไอ้ป๊อดนาโน 4G ชอบอะ แม้มันจะฟังวิทยุไม่ได้ ซิงค์ไม่ง่าย และอะไรที่ไม่ได้อีกจิปาถะก็ช่างมัน อาศัยหน้าตาดี เสียงไพเราะ บางเบาดุจโซฟี ตอบโจทย์ง่าย ๆ ผ่านแล้วก็ไม่รู้จะไปอะไรกับมันมากมาย)

So ถ้าคนจะซื้อ iPhone, ไอ้ป๊อดทัช มาใช้งานด้านเวบ แว๊บ เป็นหลัก คงต้องคิดว่าคุณพึงพอใจใน Safari หรือไม่ ถ้าไม่ iPhone หรือลูก ๆ หลาน ๆ ของมันก็ไม่เหมาะกับคุณแน่นอน แต่หากคุณบอกว่าชั้นเอามาโทร มาฟังเพลงเป็นหลัก เวบมันผลพลอยได้ แต่ชั้นไม่ต้องการ Safari ย่ะ ... นั่นแปลว่าคุณต้องย้ายไปเล่นเน็ตที่อุปกรณ์ชนิดอื่นที่มี Web Browser ที่คุณต้องการแล้วครับ จะมาตะบี้ตะบันใช้ไปด่าไปคงไม่สุนทรีย์ซักเท่าไรเนอะ

ezy Sun, 02/11/2008 - 15:55

คือถ้าคิดในมุมมองว่าเขาเป็นเจ้าของสนาม เขาวางกฎกติกามารยาทของเขา ถ้าไม่พอใจก็แค่เปลี่ยนสนามเล่น มันก็คงไม่ทะเลาะกันแล้วจริงไหม?

เหมือนกันกฎหมายมี ลองของ ทำผิดกฎหมายแล้วโวยวาย หาว่าพยายามจัดการมันอยู่คนเดียว อันนี้ก็ตลกดี ก็ในเมื่อไม่ทำตามกฎหมายเองนี่ ก็รับๆ โทษไปก็จบ ทุกคนพร้อมให้อภัย (มั้ง?)

ezybzy.info blog

bankkung Sun, 02/11/2008 - 22:23

In reply to by ezy

ถ้ากฏหมายผิด ก็แก้ให้มันอนุญาตให้เรากลายเป็นฝ่ายถูกสิครับ โลกหมุนรอบตัวเรานิ (ใครหว่า หึๆ)

ezy Mon, 03/11/2008 - 00:09

In reply to by bankkung

ทางนั้นคงไม่แก้น่ะซิ ดังนั้นก็น่าจะเป็นการดีที่เราจะเลือกเล่นตามเกมส์ของเขา หรือออกจากเกมส์ไปหาเกมส์ใหม่เล่น อยู่ดื้อแพ่งไปแล้วได้อะไรขึ้นมา? (นอกจากอยากดัง?)

จริงๆ เรื่องที่ผมสนใจ ผมก็เห็นปรากฏการณ์ทำผิดให้กลายเป็นถูกเยอะนะ บางครั้งก็รู้สึกทุเรศ (ออกกฎให้มันปฏิบัติไม่ได้ทำไม) บางครั้งก็เห็นใจ (แต่จะดีกว่านี้ถ้าไม่ทำผิดแต่ต้น)

ezybzy.info blog

lew Mon, 03/11/2008 - 00:12

In reply to by bankkung

กฏหมายเป็นผิดแล้วแก้ให้เป็นถูกนี่ก็ไม่แปลกนะครับ จริงๆ แล้วเป็นเรื่องปรกติมากๆ ถ้ากฏหมายเดิมมันไม่ make sense ก็ต้องแก้กันใหม่ไปเรื่อยๆ

ตรงกันข้ามเรื่องที่เคยถูกแล้วแก้เป็นผิดนี่ก็มีอยู่เป็นปรกติเหมือนกัน

กฏหมายมีไว้ใช้ ถ้าใช้แล้วมันไม่เวิร์คก็ต้องแก้ครับ กฏหมายไม่ใช่คัมภีร์ศาสนาอะไรอย่างนั้นจะได้แก้ไม่ได้

LewCPE

Thaina Mon, 03/11/2008 - 11:54

In reply to by lew

มันจะมีประเภท "เชื่อว่ามันเวิร์ค" ไม่ก็ "มันอาจจะมีประโยชน์ในบางสถาณการณ์ ใส่ๆไว้เถอะ" ไม่ก็ "ถ้าแก้แล้ว ไอ้นั่นมันก็ไม่ผิดน่ะสิ"

คือไอ้ประเภทหลังมันมีจริงๆ พอใครแก้กฏหมายก็อาศัยเป็นจังหวะโจมตี "ทำเพื่อประโยชน์ตัวเอง" โดยไม่ใส่ใจว่ากฏหมายจะผิดหรือไม่ผิด

อย่างกฏหมายข้อที่ว่า "การกระทำของ คมช. และผู้ร่วมดำเนินการ ไม่มีวันผิด ทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต" มันผิดเห็นๆ มันไม่ควรเขียนแม้แต่เศษซากเข้าไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่พอใครจะแก้ก็โจมตีใส่ไม่ยั้ง หาว่าแก้เพื่อประโยชน์ตัวเอง

เรื่องปัญญาอ่อนครับ แต่มีจริงในสังคมไทย

lew Mon, 03/11/2008 - 12:29

In reply to by Thaina

อันนั้นเราต้องใช้กันเรียกร้องการ "คงไว้" และการ "แก้ไข" แบบไม่เข้าท่าไงครับ แต่ต้องยอมรับเรื่องพื้นฐานก่อนว่า แก้ให้ผิดเป็นถูก หรือแก้ให้ถูกเป็นผิดเนี่ย มันเป็นเรื่องปรกติ

LewCPE