Walter Isaacson ผู้เขียนหนังสือชีวประวัติสตีฟ จ็อบส์ ที่เพิ่งให้สัมภาษณ์ว่ากูเกิลเป็นบริษัทนวัตกรรมมากกว่าแอปเปิล ล่าสุดเขาให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg TV พูดถึงประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติม
Isaacson บอกว่าเขายังเชื่อว่ากูเกิลมีความเป็นองค์กรนวัตกรรมมากกว่าใครหากดูตามยุทธศาสตร์องค์กร แต่นวัตกรรมไม่ใช่ข้อสรุปของทุกอย่าง สิ่งที่สำคัญคือการทำออกมาเป็นสินค้าได้จริง และแอปเปิลก็เป็นบริษัทที่มีความสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์สู่ตลาดได้ดีมากกว่ากูเกิลในเรื่องนี้
เขายังพูดถึงการทำสินค้าในตลาดล่างของแอปเปิลอย่าง iPhone 5c ว่าไม่ใช่สิ่งแอปเปิลถนัดหรือเก่งอยู่แล้ว สตีฟ จ็อบส์เองก็ไม่เคยสนใจการทำสินค้าตลาดล่างสู้กับบริษัทอย่างซัมซุงหรือคู่แข่งรายอื่น แต่แอปเปิลเก่งเรื่องการสร้างสินค้าที่เปลี่ยนตลาดหรืออุตสาหกรรมมากกว่า
ที่มา: MacRumors
on
ผมว่า microsoft ก็เก่งนะ
darkleonic Sat, 01/02/2014 - 17:04
ผมว่า microsoft ก็เก่งนะ แต่เอามาขายไม่ได้เลยนี่แหละ
+100 เลยครับท่านไอแซค
speedmodel Sat, 01/02/2014 - 17:18
+100 เลยครับท่านไอแซค
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
t.saris Sat, 01/02/2014 - 18:08
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
เหมือนกับเรื่องของคนที่มีไอคิ
handtevada Sat, 01/02/2014 - 18:42
เหมือนกับเรื่องของคนที่มีไอคิวสูง ถ้าไม่สามารถนำมันมาใช้ได้ มันก็ไร้ประโยชน์
สินค้าของ Apple
darkfaty Sat, 01/02/2014 - 19:00
สินค้าของ Apple ก็ไม่ได้ขายดีทุกตัว สินค้าของ Google ก็ไม่ได้ขายไม่ออกทุกตัว มันอยู่ที่จังหวะมากกว่ามั้งครับ
android
kadeep Sat, 01/02/2014 - 19:54
android ไงนวัตกรรมที่ขายได้แรงทะลุมิติ
ก็เห็นขายแต่โฆษณา แอนดรอยด์หร
mk- Sat, 01/02/2014 - 20:16
ก็เห็นขายแต่โฆษณา
แอนดรอยด์หรือมือถือก็ขาดทุน เอาเงินรายได้ค่าโฆษณาไปอุด สุดท้ายต้องขายคัทลอสให้จีนแดงไป
สินค้าของกูเกิ้ลที่ยังใช้อยู่ก็มีบริการค้นหา อีเมล์ กับยูทูป ทั้งสามอย่างนี้ก็มีมานานละ
Google maps? Google Street
illusion Sun, 02/02/2014 - 03:52
In reply to ก็เห็นขายแต่โฆษณา แอนดรอยด์หร by mk-
คุณใช้สามอย่างที่ว่ามาแค่นั้นจริงๆ หรือครับ ;)
สำหรับผม แค่ Google maps+streetview รายการเดียว ก็กินขาดเจ้าอื่นเบ็ดเสร็จแล้วเรื่องแผนที่
ส่วนโมเดลหาเงินของกูเกิล เน้นบริการฟรีให้คนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้เยอะๆ ถ้าอินเทอร์เน็ตโต ตลาดโฆษณาออนไลน์ของกูเกิลก็โตตาม ถึงกูเกิลจะขายของไม่เก่งแบบแอปเปิล แต่ถ้าโมเดลการหาเงินของกูเกิลแบบนี้มันเวิร์ค ผมว่ามันก็โอเคนะครับ คุณว่าไหม ^^ (แถมผมว่า มันจะยั่งยืนกว่าด้วยซ้ำไป ผมยังคิดไม่ออกเลยว่ากูเกิลจะล้มได้ไงในเร็ววันนี้ แต่สำหรับแอปเปิลเห็นมีแต่คนลุ้นกันสุดตัวว่าจะเข็นนวัตกรรมใหม่อะไรออกมาขาย ถึงแบรนด์จะแข็ง แต่ก็เป็นแค่กระแส ถ้าวันใดวันหนึ่งคนเบื่อ กระแสหมด สภาพมันก็เป็นไปตามนั้นล่ะครับ)
ตามนั้น อนาคต maps
EThaiZone Sun, 02/02/2014 - 14:28
In reply to Google maps? Google Street by illusion
ตามนั้น อนาคต maps นี้โฆษณาแบบอย่างเจ๋งเลยล่ะ ทุกวันนี้เกิดใครไม่เคยสังเกต google maps เราใช้ฟรี แต่สำหรับผมเป็น developer นี้ไม่สามารถทำ cache offline ได้เลย เพราะผิดกฎ ส่งเกตได้เลยว่าจุดเล็กๆ เท่านี้ก็ทำให้ Google เองไม่ใช่พ่อพระ และมันเป็นช่องธุรกิจของเขาอยู่ อย่าดูถูก Google ไปครับ
อนาคตโฆษณาจะมีบน Google maps ถึงเวลานั้นก็มันส์ล่ะ แล้วทุกวันนี้ก่อนผมเดินทางนี้ Google maps ตลอดช่วงวางแผนเดินทาง หาสถานที่ใหม่อัพเดตไวกว่า GPS ในมืออีก
มองเรื่องหุ้น นักลงทุนหลายคนบอกหุ้น IT ไม่น่าถือ แต่เหตุผลไม่ใช่อะไรนอกจาก IT มีการเปลี่ยนแปลงไวมาก ถือระยะยาวเสี่ยง เปลี่ยนแปลงเพราะมีนวัตกรรมใหม่
เอาเป็นผมอยากลุยทำสาหร่าย ... เจ้าเดิมเต็มตลาด ผมต้องลุยหนัก แต่ในด้าน IT สมัยก่อนไม่มีใครคิดว่า App store มันจะมี สมัยก่อนโหลด App ผ่าน Operator กดเบอร์ สมัยนี้โปรแกรมเมอร์สามารถลงแอพได้เองตรงๆ ส่วนเจ้าที่โหลดแอพเกมส์ผ่านเบอร์โทรเริ่มตายลงๆ
เห็นได้ว่าอะไรหลายๆ อย่างก็เปลี่ยนไป แม้ Apple จะทำของขายได้ดีใน "ปัจจุบัน" แต่ "อนาคต" ถ้าเขาไม่มีนวัตกรรมใหม่ จบได้เหมือนกัน ไม่แน่อนาคตรุ่นลูกเรา มือถืออาจตาย แล้วแว่น Google glasses อาจจะดังก็ได้ครับ
google
bozoonnet Sat, 01/02/2014 - 21:22
google เขาเน้นขายโฆษณาเป็นหลักอยู่แล้ว สินค้าอื่นๆส่วนใหญ่แค่เน้นเปิดตัว หรือนำร่องให้พาร์ทเนอร์ทำต่อ ไม่ได้คิดขายอข่งกับพาร์ทเนอร์
มันเน้นตลาดคนละด้านกันตั้งแต่
PikaboyZ Sat, 01/02/2014 - 22:46
มันเน้นตลาดคนละด้านกันตั้งแต่แรกแล้วปะครับ
Apple ขายสินค้าเก่ง
Google ขายโฆษณาเก่ง แล้วส่งให้พาร์ทเนอร์ขายสินค้า
ใครว่าไงคิดไงก็ช่างน่ะไม่ต้อง
champll Sun, 02/02/2014 - 03:28
ใครว่าไงคิดไงก็ช่างน่ะไม่ต้องต่อ แต่ผมเห็น apple ขายตัวแบรด์นมากกว่าสินค้า ราคาแพงได้กับแบรด์นคนนิยม กระแสดีแต่ต้นตั้งแต่ตัว iphone ตัวแรก ส่วน google ตามนั้น
spec 5s ก็ไม่ใช่กระจอกนะครับ
gamegolf Sun, 02/02/2014 - 06:04
In reply to ใครว่าไงคิดไงก็ช่างน่ะไม่ต้อง by champll
spec 5s ก็ไม่ใช่กระจอกนะครับ ผลเทสออกมาดูดีกว่าหลายๆตัวฝั่งแอนดรอยที่โกงคล็อกอีก
แต่เขาไม่ได้ชูจุดพวกนี้เป็นจุดขาย
รู้ไม่ได้ถามครับ i5s
champll Sun, 02/02/2014 - 06:12
In reply to spec 5s ก็ไม่ใช่กระจอกนะครับ by gamegolf
รู้ไม่ได้ถามครับ i5s ไม่เปลี่ยนชื่อก็จริงแต่เปลี่ยนสถาปัตยกรรมภายในจัดเต็ม ผมตามข่าวครับ จบ อีกอย่างใช้งานจริงไม่แตกต่างเลยกับ top ฝั่งตรงข้าม
ตอบแบบนี้ไม่ดีเลยนะครับ
Yone Sun, 02/02/2014 - 07:04
In reply to รู้ไม่ได้ถามครับ i5s by champll
ตอบแบบนี้ไม่ดีเลยนะครับ
ดีไม่ดี
champll Sun, 02/02/2014 - 07:48
In reply to ตอบแบบนี้ไม่ดีเลยนะครับ by Yone
ดีไม่ดี อยู่ที่สาวกหรืออะไรครับ ผมวิจารณ์ตรงๆง่ายๆ ไม่ชอบก็ไม่ต้องต่อสิครับ ต่างคนต่างเสพสื่อครับไม่ใช่คิดดราม่าคนต่างความคิดครับ
คิดอยากจะแสดงความคิดเห็น
Perl Sun, 02/02/2014 - 10:59
In reply to ดีไม่ดี by champll
คิดอยากจะแสดงความคิดเห็น ก็ต้องยอมรับความคิดเห็นด้วยครับ
ถ้าอยากโพสคนเดียว ไม่อยากให้ใครมายุ่งด้วย ผมว่าเลิกโพสดีกว่าครับ
อันนั้นมันเรื่องของคุณคิดครับ
champll Sun, 02/02/2014 - 11:17
In reply to คิดอยากจะแสดงความคิดเห็น by Perl
อันนั้นมันเรื่องของคุณคิดครับ พอดีแสดงออกไม่ชอบพวกเห็นต่างต่อดราม่ายืดยาวน่าเบื่อ ไม่ค่อยรู้จักรยอมรับความคิดเห็นต่างกัน ก็เลยบอกชัดๆไม่ต้องต่อไงครับ เบื่อพวกเห็นต่างดราม่าเห็นได้บ่อยครับ ถ้าเห็นต้างก็ไปเม้นในช่องคอมเมนต์สิครับ ต่างคนต่างความเห็น ไม่ต้องเห็นความคิดใครไม่เข้าตาต้อง ดิ้นส่านั้นว่านี่เลยครับ ออ คุณบอกผมเลิกโพส งั้นผมบอกคุณเลิกเล่นเลยได้ป่าวล่ะครับ ถ้าไม่เคารพเม้นผมว่าไม่ต้องต่อ น่าเบื่อพวกดราม่าใครพูดอะไรไม่ได้ คำเตือนเว็บนี้ผมเคารพดี
-_-
menu_dot Sun, 02/02/2014 - 11:21
In reply to คิดอยากจะแสดงความคิดเห็น by Perl
-_-
+1
beatlebb Sun, 02/02/2014 - 13:31
In reply to คิดอยากจะแสดงความคิดเห็น by Perl
+1
พอดีที่บ้านไม่เคร่งเรื่องมารย
Bank14 Mon, 03/02/2014 - 11:59
In reply to ดีไม่ดี by champll
พอดีที่บ้านไม่เคร่งเรื่องมารยาท
ขอบคุณมากครับ แต่ปล่อยผ่านไปเ
gamegolf Sun, 02/02/2014 - 15:06
In reply to ตอบแบบนี้ไม่ดีเลยนะครับ by Yone
ขอบคุณมากครับ
แต่ปล่อยผ่านไปเถอะครับเดียวยาวๆ ผมไม่คิดมากครับๆ
นอกจากการสร้างภาพลักษณ์
Roger professy Sun, 02/02/2014 - 13:56
In reply to ใครว่าไงคิดไงก็ช่างน่ะไม่ต้อง by champll
นอกจากการสร้างภาพลักษณ์ แบรนด์ที่แข็ง
อีกเรื่องก็คือการบริการครับที่ Apple ขึ้นชื่อเรื่องนี้เป็นอันดับต้นๆ แต่บ้านเราอาจจะไม่ได้สัมผัสตรงนี้ (อยากให้มี Apple store)
ทำให้ไม่แปลกที่คิดว่า Apple มีดีแค่ชื่อแบรนด์
ผลิตภัณฑ์ของสองบริษัทแต่เดิมม
nottoscale Sun, 02/02/2014 - 09:42
ผลิตภัณฑ์ของสองบริษัทแต่เดิมมันต้องพึ่งพากันแอปเปิ้ลขึ้นชื่อเรื่องการออกแบบทั้งผลิตภัณฑ์และส่วนติดต่อผู้ใช้ กูเกิ้ลขึ้นชื่อเรื่องบริการ แต่พอเริ่มแยกกันทำเองทั้งหมดทั้งสองก็ยังใหม่ในเรื่องที่ไม่ถนัด แต่พักหลังแอปเปิ้ลก็เชื่องช้าในการเข็นผลิตภัณฑ์ที่ re-invent และก็เหมือนเคยที่หลายบริษัทก็รอเดินตามความสำเร็จของแอปเปิ้ลอยู่เช่นกัน ส่วนตัวเชื่อคล้ายไอแซคสันว่าจินตนาการสร้างผลกระทบได้กว้างกว่าไอคิว
"จินตนาการสร้างผลกระทบได้กว้า
menu_dot Sun, 02/02/2014 - 11:24
In reply to ผลิตภัณฑ์ของสองบริษัทแต่เดิมม by nottoscale
"จินตนาการสร้างผลกระทบได้กว้างกว่าไอคิว" ถูกใจคำนี้ครับ ช่วยขยายความ หรือยกตัวอย่างให้ฟังหน่อยครับ อยากได้ความรู้
ทำไมความเห็นของผู้เขียนหนังสื
ตะโร่งโต้ง Sun, 02/02/2014 - 13:34
ทำไมความเห็นของผู้เขียนหนังสือชีวประวะติของจ๊อบส์จึงมีอิมแพคเยี่ยงนี้