Andy Bryant ประธานบอร์ดของอินเทลกล่าวในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท ยอมรับว่าอินเทลพลาดแนวโน้มของตลาดไอทีที่อุปกรณ์ขนาดเล็กลงและราคาถูกลงเรื่อยๆ อินเทลมีข้อมูลที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มเหล่านี้แล้วแต่กลับตามตลาดไม่ทันเอง และกลายเป็นคู่แข่งของอินเทลที่ได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีนี้ไปแทน
Bryant บอกว่าโดยส่วนตัวแล้วเขารู้สึกอับอาย (personally embarrassed) ที่อินเทลหลงทางจากแนวทางดั้งเดิมของตัวเองเสียเอง (หมายถึงการทำชิปคอมพิวเตอร์ในราคาถูกที่ทุกคนเข้าถึงได้) อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าการเลือก Brian Krzanich เป็นซีอีโอคนใหม่ จะช่วยแก้ปัญหานี้ เพราะเขาเป็นคนที่มองโลกไอทีตามที่เป็นจริง ไม่ใช่มองในมุมมองที่อินเทลอยากให้เป็น
ตัว Brian Krzanich ก็กล่าวในที่ประชุมเดียวกันว่าอินเทลยังมองว่าเทคโนโลยี x86 ของตัวเองสามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่หรืออุปกรณ์ขนาดเล็ก ในตลาดอุปกรณ์พกพาที่บริษัทยังตามหลังอยู่ก็มีสถานการณ์ที่ดีขึ้นในปี 2013 นี้ (เช่น Galaxy Tab รุ่นที่ใช้ Atom) ในปี 2014 บริษัทก็ตั้งเป้าขายแท็บเล็ต x86 ให้ได้ 40 ล้านเครื่อง และจะเจรจากับผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ๆ ให้ใช้ชิป Atom มากขึ้น
ที่มา - AllThingsD
on
น้ําตาจะแชร์ ของไหล
asptuy Fri, 22/11/2013 - 12:39
น้ําตาจะแชร์ ของไหล รู้สึกตัวแล้ว ว่าแต่ AMD ทำอะไรอยู่นะ
ปั้ม console ขาย
Diew Fri, 22/11/2013 - 12:40
In reply to น้ําตาจะแชร์ ของไหล by asptuy
ปั้ม console ขาย
คอนโซลเจนนี้ AMD
Witna Fri, 22/11/2013 - 13:11
In reply to น้ําตาจะแชร์ ของไหล by asptuy
คอนโซลเจนนี้ AMD ทั้งนั้นเลยครับ
ปัญหาของอินเทลจะคล้ายๆ
lew Fri, 22/11/2013 - 12:40
ปัญหาของอินเทลจะคล้ายๆ กับแอปเปิลในตอนนี้ กินตลา่ดระดับสูงเกือบเบ็ดเสร็จ ขายชิปตัวละหลายสิบถึงหลายพันดอลลาร์โดยยังมีคนซื้อ ทำกำไรสูง สัดส่วนกำไรดีเยี่ยม
ปัญหาคือตลาดมันกว้างขึ้นเรื่อยๆ ผู้ผลิตรายใหม่ๆ ยอมตัดกำไรจนแทบไม่เหลือ ผู้ผลิตชิปขายชิปที่สำเร็จใจตัว (SoC) ราคาไม่ถึงสิบดอลลาร์ เน้นแต่ปริมาณ ทำกำไรบางแต่ยังอยู่ได้
อินเทลยังได้กำไรอย่างดีเยี่ยม แต่ในแง่ปริมาณกลับเสียส่วนแบ่งอย่างรวดเร็ว ตลาดที่ตัวเองครองได้อย่างเบ็ดเสร็จอิ่มตัวไปแล้ว อัตราการเติบโตต่ำ ตลาดใหม่ที่เกิดขึ้นกลับบุกไม่ได้ดี ตลาดใหม่เติบโตก้าวกระโดด ชิปคู่แข่งที่เคยซัพพอร์ตต่ำ ตอนนี้กลับกลายได้รับความสนใจสูง โครงการใหม่ๆ ซัพพอร์ตดีขึ้นเร็วขึ้นเรือยๆ
ถั่วต้ม แต่ดูแล้ว
kernelbase Fri, 22/11/2013 - 12:46
In reply to ปัญหาของอินเทลจะคล้ายๆ by lew
ถั่วต้ม
แต่ดูแล้ว อาการยังดีกว่า BB และ Nokia เยอะ แต่ต้องรีบปรับตัว
ผมว่ามันยังไม่เหมือนกันซะทีเด
HOCKER Fri, 22/11/2013 - 14:02
In reply to ปัญหาของอินเทลจะคล้ายๆ by lew
ผมว่ามันยังไม่เหมือนกันซะทีเดียว มันยังพอไปได้แต่ไม่เห็นค่า เพราะผมว่า Intel ตกขบวนตั้งแต่ไม่ทำให้ iPhone เครื่องแรกละ
ถ้าทำให้ได้ Intel คงได้ครองหมด แต่ก็นะไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา...
ส่วน Apple เขาไม่มองตลาดล่างและไม่เสียใจตั้งแต่แรกแล้ว เขาถือว่าเขาไม่ขึ้นขบวนนั้นเลย เอามาเทียบคงไม่ได้
นอนกินจนอ้วน
ComSci-MFU Fri, 22/11/2013 - 14:41
In reply to ปัญหาของอินเทลจะคล้ายๆ by lew
นอนกินจนอ้วน จะไปวิ่งสู้ใครทัน ที่ก็กว้างขนาดนั้น 555
ผมว่ามันเป็นเรื่องปกติ
leonoinoi Fri, 22/11/2013 - 17:19
In reply to ปัญหาของอินเทลจะคล้ายๆ by lew
ผมว่ามันเป็นเรื่องปกติ ของบริษัท it ไปแล้ว ibm เคยเป็นยังไง intel ms ก็กำลังจะเป็นแบบนั้น เมื่อเวลามาถึง และก็มีบริษัทใหม่ ยุคใหม่ มาแทน
แต่ละบริษัทปรัชญาก็ไม่เหมือนก
lew Fri, 22/11/2013 - 17:38
In reply to ผมว่ามันเป็นเรื่องปกติ by leonoinoi
แต่ละบริษัทปรัชญาก็ไม่เหมือนกันครับ อย่างไอบีเอ็มนี่จริงๆ แล้วขายขององค์กรอย่างเดียวมาตลอด มาจับพลัดจับผลูได้ตลาดพีซี ทำให้เราเห็นเป็นสินค้าประจำวัน แต่ไอบีเอ็มก็รู้ตัวว่าไม่คล่องตลาดนี้ก็ชิงออกไปก่อน เราเลยเห็นไอบีเอ็มกลายเป็นผู้ผลิตพีซีแล้วก็ออกไปเมื่อเปลี่ยนยุค
อย่างอินเทล ถ้าอ่าน Only The Paranoid Survive มุมมองจะต่างออกไปมาก อินเทล (อย่างน้อยก็ในยุค Andy Groove ซึ่งน่าจะส่งผ่านมาถึงคนยุคนี้ด้วย) จะมองว่าผู้ชนะที่แท้จริงต้องอยู่รอดในตลาดหลัก ใครหลบออกจากตลาดหลักไปตลาดเฉพาะทางแม้จะทำกำไรก็เรียกว่าแพ้แล้ว
ถ้ามี core แบบนั้น
leonoinoi Fri, 22/11/2013 - 17:58
In reply to แต่ละบริษัทปรัชญาก็ไม่เหมือนก by lew
ถ้ามี core แบบนั้น และบริหารงานได้ดี ก็มีสิทธิ์กลับมาครับ แต่มันไม่ง่าย สุดท้ายการตัดขายมันง่ายกว่าไงครับ
ชอบความเห็นนี้ครับ
paween_a Fri, 22/11/2013 - 17:25
In reply to ปัญหาของอินเทลจะคล้ายๆ by lew
ชอบความเห็นนี้ครับ วิเคราะห์ได้ชัดเจนดีครับ
ตอนนี้ก็เหลือเพียงแต่จะสลัดภาพพรีเมี่ยมแล้วมาทำตลาดแมสได้หรือเปล่าเท่านั้น ซึ่ง Apple บอกว่า "ไม่สนใจตลาดขยะ" ก็ปิดไปหนึ่งเจ้าแล้ว เหลือ intel ครับว่าจะสู้อย่างไร หรือว่าจะหากระบวนท่าอื่นแก้เกมได้หรือไม่ ผู้ชมก็ติดตามกันต่อไปนะครับ
เพราะ intel ทำพิษ เลยต้องอด
kadeep Fri, 22/11/2013 - 12:49
เพราะ intel ทำพิษ เลยต้องอด tab3 10.1
จะซื้อ Note 10.1 ก็แพงเกิน
"การทำชิปคอมพิวเตอร์ในราคาถูก
Witna Fri, 22/11/2013 - 13:12
"การทำชิปคอมพิวเตอร์ในราคาถูกที่ทุกคนเข้าถึงได้"
"ผมไม่เชื่อ !!!"
+100 ราคาสูงลิบ
Architec Fri, 22/11/2013 - 13:25
In reply to "การทำชิปคอมพิวเตอร์ในราคาถูก by Witna
+100 ราคาสูงลิบ
ไปอ่านประวัติการเกิดของอินเทล
mk Fri, 22/11/2013 - 15:13
In reply to "การทำชิปคอมพิวเตอร์ในราคาถูก by Witna
ไปอ่านประวัติการเกิดของอินเทลสิครับ
แสดงว่าไม่ทันยุค POWER +
lew Fri, 22/11/2013 - 17:32
In reply to "การทำชิปคอมพิวเตอร์ในราคาถูก by Witna
แสดงว่าไม่ทันยุค POWER + SPARC vs. x86 ครับ
ผมใช้คอมมาตั้งแต่ 8088
Witna Fri, 22/11/2013 - 17:38
In reply to แสดงว่าไม่ทันยุค POWER + by lew
ผมใช้คอมมาตั้งแต่ 8088 อะนะครับ
แต่ต้องยอมรับว่าราคาเริ่มเข้ามาเป็นปัจจัยในยุคของ Intel vs AMD
แล้วก็อย่างที่เราท่านรู้ๆ กันอยู่
แต่จะยุคไหนก็เถอะ แสดงให้เห็นว่า Intel หลงทางจากเป้าหมาย "ชิพราคาถูก ที่ทุกคนเข้าถึงได้" มานานแล้วสินะเนี่ย
นานมั๊ยนี่ผมว่าอินเทลพลาดรอบ
lew Fri, 22/11/2013 - 21:07
In reply to ผมใช้คอมมาตั้งแต่ 8088 by Witna
นานมั๊ยนี่ผมว่าอินเทลพลาดรอบ "สุดท้าย" ที่เกิดขึ้นตอนนี้ล่ะครับ
ก่อนหน้านี้เราไม่มอง "โทรศัพท์" เป็นคอมพิวเตอร์กันเท่าไหร่ ARM อยู่ในตลาดมาเป็นสิบๆ ปี อยู่รอบตัวมาตลอด กินส่วนแบ่งจำนวนมากตลอดเวลา แต่เราไม่ได้มองมันเป็น "คอมพิวเตอร์" น้อยคนที่จะรู้ว่ามันอยู่ในคีย์บอร์ด, โทรศัพท์ ฯลฯ มานานแล้ว
ถอยไปก่อนหน้านี้ไม่กี่ปี Atom/Netbook ก็ยังพาคอมพิวเตอร์ให้ "ทุกคนเข้าถึงได้" กันอยู่เลยครับ Atom ขายราคา SKU ละ 25-35 ดอลลาร์ เราก็ทึ่งกับราคาที่ถูกมากของมันแล้ว
แต่พอชิปราคา 7 ดอลลาร์อย่างพวก Allwinner เข้ามา อินเทลก็ลงมาเล่นราคานี้ด้วยไม่ได้แล้ว ขณะที่ผู้ผลิตรายใหญ่ๆ และใช้ ARM รุ่นสูงราคาแพงไม่เอาอินเทลเพราะเหตุผลเรื่อง GPU และการใช้พลังงานเวลา idle (ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับราคา ARM รุ่นใหญ่ๆ ราคาก็ไม่ได้ถูกขนาดนั้น)
Intel ไม่น่าสนใจตั้งแต่ AMD
LinkWii1GT Fri, 22/11/2013 - 14:05
Intel ไม่น่าสนใจตั้งแต่ AMD มาทำตลาดแล้ว เพราะราคาที่แพงกว่า
แต่ทำไม AMD ไม่มาอุปกรณ์พกพาอย่างพวกมือถือบ้างนะ ปีนี้ไปลุยแต่เครื่องเกมคอนโซลอย่างเดียวเลย
อยากเห็นเจ้าใหญ่จากตลาด PC,Console ไปลุยตลาดมือถือบ้าง อยากน้อยได้เห็นสงครามราคาที่มากขึ้น กับเทคโนโลยีใหม่ที่ใส่เข้ามา คนซื้อได้ผลประโยชน์เต็มๆ
ในตลาด CPU ไม่คิดว่า ARM
gab Fri, 22/11/2013 - 14:32
ในตลาด CPU ไม่คิดว่า ARM จะมาไกลขนาดนี้
..สมัยก่อนรู้จักแต่ x86 เชียร์ AMD VIA อยู่นะ แบบว่าอยากให้มีหลายเจ้าแข่งขัน แต่ก็อย่างที่เห็นเกือบกวาดเรียบ
..ตอนนี้ ARM เข้ามากินตลาดโมบายเกือบเรียบ เชียร์ x86 นะ (MIPS ด้วยแต่ไม่น่าจะเกิดเท่าไหร่ละ)
ถ้าเชื่อ job
kanchen Fri, 22/11/2013 - 15:20
ถ้าเชื่อ job ตั้งแต่แรกก็ไปไกลกว่านี้แล้ว
บริษัทไหนนะ มาแดกดัน Intel
Ford AntiTrust Fri, 22/11/2013 - 19:27
In reply to ถ้าเชื่อ job by kanchen
บริษัทไหนนะ มาแดกดัน Intel เป็นหอยทาก แล้วสุดท้ายก็เปลี่ยนจาก PowerPC ของตัวเอง มาใช้ Intel ในท้ายที่สุด
+1
ekawith Fri, 22/11/2013 - 20:51
In reply to บริษัทไหนนะ มาแดกดัน Intel by Ford AntiTrust
+1
อุ๊ยถูกใจ ตอนนี้ มองไปทางไหน
Witna Fri, 22/11/2013 - 21:20
In reply to บริษัทไหนนะ มาแดกดัน Intel by Ford AntiTrust
อุ๊ยถูกใจ
ตอนนี้ มองไปทางไหน ก็ Intel Inside
เจ็บปวด...แต่เรื่องจริง
sunVSmoon Sat, 23/11/2013 - 02:50
In reply to บริษัทไหนนะ มาแดกดัน Intel by Ford AntiTrust
เจ็บปวด...แต่เรื่องจริง
จาก Arm
cartier Fri, 22/11/2013 - 15:33
จาก Arm ไม่ดังจนตอนนี้กินส่วนแบ่ง cpu ไปเยอะมาก ลงมาลุยช้าไป แต่ก็แบ่งให้คนอื่นทำบ้างไม่งั้นจะครองตลาดเบ็ดเสร็จเกินไป
ผมมองว่า intel
pasuth73 Fri, 22/11/2013 - 20:48
ผมมองว่า intel ถ้าเริ่มเดือดตลาดนี้ ARM ต้องขนลุกบ้าง เพราะ intel เคย ขยี้ AMD ซะในตลาด PC ซึ่งถ้า intel ทำชิฟที่มีประสิทธิภาพดีกว่า ARM (ซึ่งทำได้สบายมากแค่เทคโนโลยีผลิตก็กินขาด) ราคาก็ไม่น่ามีปัญหาสำหรับ Hi-end และมันจะก็จะเริ่มครอบงำตลาดเหมือนอย่างที่ AMD โดน ถ้า intel จริงจังนะ
ปล. คอนโซลมันควบคุมราคาให้ถูกเลยใช้ AMD ก็เล่นมีแค่สามเจ้าก็กำหนดได้สิว่าจะให้เกมระดับไหนเล่นในคอนโซล แต่ในสงครามมือถือที่มีแค่จะเพิ่มประสิทธิภาพผมมองว่ามันเหมือน PC มากกว่านะครับ
อันดับแรกที่จะขุดติด
Golflaw Fri, 22/11/2013 - 22:31
In reply to ผมมองว่า intel by pasuth73
อันดับแรกที่จะขุดติด ผมมองว่าต้องมี nexus ใส้ใน intel ครับ
มีแบบนี้เมื่อไหร่รับรองจุดตลาดติดแน่ ๆ
ลองคิดดูว่าถ้า Intel ขายเฉพาะ
mr.k Fri, 22/11/2013 - 22:42
In reply to ผมมองว่า intel by pasuth73
ลองคิดดูว่าถ้า Intel ขายเฉพาะ i7 คิดว่าจะมีคอมพิวเตอร์ตัวท๊อปใช้ Intel เยอะแบบนี้ไหม ต้องออกแบบใหม่หมดเพื่อตัวท๊อปเท่านั้น ผู้ผลิตคงจะชอบนะครับ
เมื่อก่อนเคยมีรุ่น Xtreme
Alios Tue, 06/05/2014 - 23:47
In reply to ลองคิดดูว่าถ้า Intel ขายเฉพาะ by mr.k
เมื่อก่อนเคยมีรุ่น Xtreme เดี๋ยวนี้ไม่แน่ใจยังมีรึเปล่า
อันนี้เห็นด้วยครับ ถ้า intel
the mee Fri, 22/11/2013 - 22:15
อันนี้เห็นด้วยครับ ถ้า intel จริงจั่งมากกว่านี้ไม่เกิน 2 - 3 ปี น่าจะบุกยึดตลาดมือถือคืนได้
Intel: ใช้ x86
Alios Tue, 06/05/2014 - 23:44
Intel: ใช้ x86 ช่วยเพิ่มยอดขายของ Nexus
Google: ผมไม่ได้สนใจยอดขาย Nexus อยู่แล้ว
Intel: ...