วันนี้ในงาน Sony Digital Camera Day 2013 ทางโซนี่ได้เปิดบูทโชว์สินค้าของตัวเองฝั่งกล้องดิจิทัลทั้งสาย โดยมีตัวเด่นของงานคือซีรีส์ใหม่เอี่ยมอย่าง QX10 และ QX100 กล้องในทรงเลนส์สำหรับใช้งานคู่กับสมาร์ทโฟนนั่นเอง
ราคาของทั้ง QX10 และ QX100 ออกมาเรียบร้อยแล้ว แต่มีการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยตรงราคาของ QX10 ที่ลดลงมาเหลือ 6,690 บาท จากเดิม 6,990 บาท
ของที่มาโชว์ในงานนับเฉพาะของใหม่มีทั้ง A3000 กล้อง mirrorless ในทรง DSLR และ NEX-5T ที่เพิ่ม NFC เข้ามา รวมถึงดาวเด่นของงานอย่าง QX10 และ QX100 ที่มีมาให้เล่นกันด้วยครับ
เริ่มต้นกันที่ QX10 เลนส์ตัวเล็กที่ใช้เซนเซอร์ขนาด 1/2.3" ขนาดไม่ใหญ่มากนัก เทียบกับ Xperia Z แล้วได้ประมาณนี้ครับ

หน้าตาตัวเลนส์ก่อนเปิดใช้งานจะเป็นกระบอกสั้นๆ พอกดปุ่มเปิดด้านบน (จุดเดียวกับ NFC) จะเปิดเลนส์ทันที
ด้านหลังเลนส์มีตัวล็อกสำหรับใช้กับสมาร์ทโฟน สามารถถอดออกมาได้ยามต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ครับ


ตัวล็อกเป็นก้านสองด้าน สามารถดึงออกได้เฉพาะด้านบนอย่างเดียว ง้างสุดแล้วพอจะใส่ Z Ultra ได้แบบสุดหยั่ง มียางรองเพื่อความแน่นหนา และกันรอย

พลิกไปดูรอบๆ เลนส์ฝั่งซ้ายมีปุ่มชัตเตอร์ และปุ่มพาวเวอร์ซูม ข้างๆ กันเป็นพอร์ตมัลติสำหรับชาร์จ ด้านขวามีหน้าจอเล็กๆ สำหรับแสดงผลแบตเตอรี่ครับ



ใต้เลนส์มีเกลียวสำหรับเมาท์กับขาตั้งครับ

ปกติการเชื่อมต่อ QX10 (และ QX100) เข้ากับสมาร์ทโฟนจะใช้การสัมผัสบริเวณ NFC แต่สำหรับเครื่องที่ไม่มี NFC ก็สามารถเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi ได้โดยตรง โดยมีขั้นตอนนิดหน่อยดังนี้ครับ
- เปิด Wi-Fi และเข้าไปเชื่อมต่อกับตัวเลนส์ (จะชื่อว่า DIRECT-XXXX:DSC-QX10)
- ใส่รหัสผ่านเพื่อเชื่่อมต่อ รหัสผ่านหาได้จากฝาปิดแบต
- เปิดแอพ PlayMemories Mobile ตัวแอพจะพยายามเชื่อมต่อกับเลนส์ทันที
ปล. ช่องที่เห็นคือถาดใส่เมมโมรี่การ์ด รองรับทั้ง micro SD และ M2 ครับ


อธิบายวิธีการเชื่อมต่อมาหนึ่งย่อหน้าใหญ่ๆ แต่ในชีวิตจริงผมต่อไม่ติดครับ ก่อนจะยอมแพ้เลยขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกไว้หนึ่งรูป

พอมาลองกับของจริงด้วยเครื่อง Xperia Z ที่วางข้างๆ กัน กลับต่อติดอย่างรวดเร็ว นับเวลาตั้งแต่แตะ NFC จนถึงกล้องใช้งานได้ประมาณ 4-5 วินาที ภาพจากกล้องที่แสดงผลบนหน้าจอจะหน่วงประมาณครึ่งวินาที
สำหรับ Xperia Z จะวางปุ่มปรับเสียง และปุ่มเปิดเครื่องไว้ตรงกลาง ดังนั้นการใส่เลนส์จึงต้องเบี่ยงมาด้านซ้ายหน่อย ถ้าใส่เคสที่มาด้วยกันคงดีกว่ามากครับ


ส่วนติดต่อผู้ใช้ของ PlayMemories Mobile ทำออกมาเอาใจผู้ใช้งานทั่วไปเสียมากกว่า การปรับตั้งค่าจากหน้าจอยังลำบากพอตัว ส่วนที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายๆ คือการปรับชดเชยแสง ซูมเข้าออก และเปลี่ยนโหมด ส่วนที่เหลือต้องเข้าจากหน้าเมนูครับ
ตัว QX10 จะใช้ได้แค่โหมด P (Program Auto) ส่วนรุ่นสูงกว่าอย่าง QX100 สามารถใช้โหมด A (Aperture) สำหรับปรับรูรับแสงได้เอง

อีกรุ่นเป็น QX100 ที่ใช้เซนเซอร์ขนาดใหญ่กว่าเป็น 1" หนักกว่าพอสมควร ซูมได้ช่วงสั้นกว่า การวางตำแหน่งของปุ่ม และหน้าจอเหมือนกันกับรุ่นเล็กแบบเป๊ะๆ ดังนั้นแปะรูปอย่างเดียวเลยครับ










มาถึงประสบการณ์ใช้งานของเจ้าเลนส์ตัวนี้ บอกได้เฉพาะเรื่องผิวๆ เพราะลองจับไม่นานครับ
เริ่มต้นที่การถ่ายภาพ ทั้งสองเลนส์ทำได้ดีในแง่ของคุณภาพที่ไม่ต้องเทียบกับมือถือแล้ว การถ่ายทำได้ทั้งตัวเลนส์ และในกล้อง มีข้อจำกัดบ้างดังนี้ครับ
- ปุ่มชัตเตอร์บนเลนส์หากเมาท์กับสมาร์ทโฟนแล้วกดยากมาก เพราะอยู่ฝั่งซ้าย (วิธีการถือที่ดีน่าจะเป็นมือขวาถือสมาร์ทโฟน มือซ้ายจับเลนส์)
- ภาพจากเลนส์ และบนหน้าจอดีเลย์พอสมควร ถ่ายงานที่ต้องการความรวดเร็วคงลำบาก
- ปรับตั้งค่าจากในหน้าจอไม่ค่อยได้ ตัวเลนส์ทำได้แค่ซูม
- ถ้าไม่ได้ใส่เมมโมรี่การ์ด ทุกครั้งที่ถ่ายภาพแล้วจะต้องหยุดเพื่อโอนไฟล์กลับมายังกล้องทุกครั้ง แต่ถ้าใส่เมมโมรี่การ์ดอยู่จะไม่เป็นปัญหานี้
- ยังเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นไม่ค่อยได้ ส่วนฝั่ง iOS แอพยังไม่เสถียรดี
ส่วนปัญหาอื่นที่ไม่เจอเอง แต่ฟังจากคนอื่นมาก็มีเรื่องแบตเตอรี่หมดไวทั้งฝั่งกล้อง และไปทำให้ฝั่งสมาร์ทโฟนหมดไวด้วย ปิดท้ายด้วยความน่าเสียดายคือเคสเลนส์คู่ตัวไม่แถมมาให้ แต่ขายแยกครับ (แล้วนี่จะถือไปใช้ยังไงเนี่ย)
ตามความเห็นของผม QX10 และ QX100 เปิดตัวมาได้น่าสนใจดีในแง่ของแนวคิด แต่การใช้งานจริงยังมีข้อจำกัดอยู่มาก โชคยังดีที่ปัญหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องซอฟต์แวร์ ถ้าหากโซนี่จริงจังกับเลนส์ตัวนี้พอก็ยังหวังให้มีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้ครับ
ใครจะซื้อเลนส์สองรุ่นนี้ไปใช้ นอกจากจะต้องมี NFC เพื่อความสบายแล้ว ยังต้องไปลองใช้จริงก่อนนะครับว่าใช้เวลาเชื่อมต่อนานแค่ไหน (แต่ถ้าใช้สมาร์ทโฟน Xperia ก็ลุยเลยครับ)
on
แต่ในชีวิตจริงผมต่อไม่ติดครับ
hisoft Fri, 27/09/2013 - 18:34
คนข้างๆ ผมใช้ iPhone กดต่ออยู่สามรอบได้มั้งครับกว่าจะติด
Xperia Z ไม่ใช่เหรอครับ ไม่มีปุ่มชัตเตอร์ (ผมจำจุดต่างได้แค่นั้น) ถ้า Z1 จริงนี่ผมเซ็งเลยนะไม่ได้ลองกล้องมัน (T^T)
Xperia Z จริงๆครับ
punataro Fri, 27/09/2013 - 18:40
In reply to แต่ในชีวิตจริงผมต่อไม่ติดครับ by hisoft
Xperia Z จริงๆครับ ช่องลำโพงจิ๋วน้ำเข้าเสียงดับ กับขอบเคฟล่าร์ดำสนิท และมีฝาปิดรูหูฟัง
Z จริงๆ ด้วยแฮะ -___-) ตายละ
Blltz Fri, 27/09/2013 - 18:48
In reply to แต่ในชีวิตจริงผมต่อไม่ติดครับ by hisoft
Z จริงๆ ด้วยแฮะ -___-) ตายละ
เล็งจะซื้อรุ่นเล็กอยู่แล้ว
dtobelisk Fri, 27/09/2013 - 18:38
เล็งจะซื้อรุ่นเล็กอยู่แล้ว เห็นว่าล็อคกับ Z Ultra ได้นี่ตาลุกวาวเลย
แต่พอเจอข้อเสียแล้วถอยกรูดเลย รออัพเดทแก้ภาพดีเลย์ แบตหมดไว ไม่ก็รอรุ่นหน้าเลยดีกว่า
ถามคุณ Blitz นิดนึงครับ ถึงความต่างของทั้งสองรุ่น
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
พอดีผมลองเล่น QX10 นานกว่า
Blltz Fri, 27/09/2013 - 18:51
In reply to เล็งจะซื้อรุ่นเล็กอยู่แล้ว by dtobelisk
พอดีผมลองเล่น QX10 นานกว่า QX100 มากๆ แล้วในงานก็ดันไม่มีแสงปราบเซียนมาให้ทดสอบเท่าไหร่ ถ้าถ่ายในสภาพแสงไม่ซับซ้อนมาก ทั้งสองตัวเอาอยู่ครับ
QX100 ไม่หนักเท่าไหร่ แต่ใหญ่ครับ พกยากพอตัว ยิ่งไม่มีเคสยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ ถ้าใส่สายห้อยคอน่าจะโอเคครับ อย่างน้อยมันก็เบากว่ากล้องอ่ะ (แต่ก็ใช้ยากกว่ากล้องด้วย)
ใครอยากได้ Sony QX-Series
punataro Fri, 27/09/2013 - 18:47
ใครอยากได้ Sony QX-Series Camera App บน Windows Phone บ้างคร้าบ?
อยากคร้าบ #ไม่ซื้อนะ ไว้ต่อ
hisoft Fri, 27/09/2013 - 19:03
In reply to ใครอยากได้ Sony QX-Series by punataro
อยากคร้าบ #ไม่ซื้อนะ ไว้ต่อ NEX ของชาวบ้าน
อยากใช้มาก
Be1con Fri, 27/09/2013 - 19:03
อยากใช้มาก เดี๋ยวสอยด๋อยสักตัวก่อนแล้วกัน
ราคาน่าสน แต่ถ้า Delay
Zatang Fri, 27/09/2013 - 20:18
ราคาน่าสน แต่ถ้า Delay งี้ขอบาย
น่าใช้มากๆๆ
mr.zatanx Fri, 27/09/2013 - 20:20
น่าใช้มากๆๆ
ราคาน่าคบหามากๆ
thaitanatana Fri, 27/09/2013 - 21:19
ราคาน่าคบหามากๆ
" ภาพจากเลนส์
ZicmA Fri, 27/09/2013 - 21:19
" ภาพจากเลนส์ และบนหน้าจอดีเลย์พอสมควร ถ่ายงานที่ต้องการความรวดเร็วคงลำบาก "
ตรงนี้ถ้าหากมีการความละเอียดในการแสดงผลลง น่าจะทำให้ไวขึ้นได้
เพราะถ้าเอาความละเอียดสูงสุด มันไม่ใช่เล่นๆเลย
ความละเอียดหน้าจอโทรศัพท์เป็น Full HD ถ้าจะให้ตอบสนองทันใจ ต้อง 30FPS อย่างต่ำ
2MB*30FPS ก็ปาเข้าไป 60MB/s แล้วครับ Wi-fi ต้องใช้ความเร็วเกือบสูงสุด
ที่มันดีเลย์คาดว่า FPS น่าจะต่ำ อาจจะราวๆ 5-10FPS
ลองเข้าไปดูในมินิรีวิวของผมนะ
hisoft Fri, 27/09/2013 - 22:33
In reply to " ภาพจากเลนส์ by ZicmA
ลองเข้าไปดูในมินิรีวิวของผมนะครับ มีภาพที่จับมาจากหน้าจอโทรศัพท์อยู่ จะเห็นว่ามันไม่ได้ชัดเลย ความละเอียดต่ำอยู่แล้วครับ
ขอบคุณครับ
ZicmA Sat, 28/09/2013 - 00:01
In reply to ลองเข้าไปดูในมินิรีวิวของผมนะ by hisoft
ขอบคุณครับ อ่านดูแล้วครับ
ยังไงคงต้องรอ Firmware ใหม่ดูก่อนครับ
เพราะเดี๋ยวนี้ เน้นออกขายก่อนตามแก้ทีหลัง เป็นทุกค่ายทุกเจ้า
ไปลองจับตอน 5 โมง แบตหมด กรรม
errin Fri, 27/09/2013 - 22:56
ไปลองจับตอน 5 โมง แบตหมด กรรม OTL
ความผิดท่าน Blltz ครับ!
hisoft Fri, 27/09/2013 - 23:14
In reply to ไปลองจับตอน 5 โมง แบตหมด กรรม by errin
ความผิดท่าน Blltz ครับ!
ผมชาร์จไปถ่ายไปนะ... ;___;
Blltz Wed, 02/10/2013 - 15:42
In reply to ความผิดท่าน Blltz ครับ! by hisoft
ผมชาร์จไปถ่ายไปนะ... ;___;
ภาพจากเลนส์
skuma Sat, 28/09/2013 - 01:24
ภาพจากเลนส์ และบนหน้าจอดีเลย์พอสมควร // ความน่าสนใจเริ่มหายไปทีละนิด เหอะๆ
ถ่ายไปดีเลย์ไปเหรอครับ ?
Xenip Sat, 28/09/2013 - 01:32
ถ่ายไปดีเลย์ไปเหรอครับ ? อาจต้องรอตัวอัพเดท
ไม่ใช่ครับ
ZicmA Sat, 28/09/2013 - 02:48
In reply to ถ่ายไปดีเลย์ไปเหรอครับ ? by Xenip
ไม่ใช่ครับ อาการเหมือนที่เค้าเรียกว่า EVF Lag ของพวกกล้อง Mirrorless
คือภาพที่แสดงตอบสนองไม่ทันกับหน้ากล้อง ที่หันไปหันมา
แต่ถ้ากดถ่ายรูป ถ้าเอาเมมเสียบที่กล้อง จะกดถ่ายได้เร็วตามปกติกล้องทั่วไป
แต่ถ้าที่กล้องไม่มีเมม มันต้องมาเซฟรูปที่เมมของโทรศัพท์
ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ มันจะดีเลย์ในเรื่องการส่งข้อมูลภาพมาเขียนที่เมมเครื่องครับ
กิเลส เริ่มหายไปทีละนิด
BreMen Sat, 28/09/2013 - 02:04
กิเลส เริ่มหายไปทีละนิด ทีละนิด
คงต้องลุ้นกับตอนอัพเดท FW กับ
PsFreedom Sat, 28/09/2013 - 04:00
คงต้องลุ้นกับตอนอัพเดท FW กับ Playmemories ล่ะ ว่าจะแก้ตัวได้แค่ไหน
ใช่ครับ ใครจองแล้วนี่ลุ้นกันต
hisoft Sat, 28/09/2013 - 10:37
In reply to คงต้องลุ้นกับตอนอัพเดท FW กับ by PsFreedom
ใช่ครับ
ใครจองแล้วนี่ลุ้นกันตัวโก่งเลย :D
"A3000 กล้อง mirrorless
super_lw Sat, 28/09/2013 - 09:12
"A3000 กล้อง mirrorless ในทรงเลนส์"???
ผิดหรือเปล่าครับ
A3000 กล้อง mirrorless
hisoft Sat, 28/09/2013 - 10:36
In reply to "A3000 กล้อง mirrorless by super_lw
คือในงานมีการเปิดตัว
ครับ
ลองกดเข้าไปในลิงค์ฺสิครับ
super_lw Sat, 28/09/2013 - 19:03
In reply to A3000 กล้อง mirrorless by hisoft
ลองกดเข้าไปในลิงค์ฺสิครับ มันต้องเป็น "กล้อง mirrorless ในทรง DSLR ครับ"
ส่วนเจ้ากล้องทรงเลนส์นี่ไม่น่าจะนับเป็น mirrorless นะครับ
อยากให้รุ่นนี้ ขายได้เยอะๆ
nessuchan Sat, 28/09/2013 - 09:23
อยากให้รุ่นนี้ ขายได้เยอะๆ ผมได้รอซื้อรุ่นหน้า เผื่อจะแก้ปัญหาต่าง ๆ แล้ว -.,-
ไม่มีทั้ง LED แฟลช
HoLY CoMM@nDo Sat, 28/09/2013 - 12:47
ไม่มีทั้ง LED แฟลช ไม่มีทั้งซีนอนแฟลช แล้วจะถ่ายในที่แสงน้อยหรือไม่มีแสงได้ยังไงล่ะเนี่ยะ ยังมีเรื่องที่ต้องใช้ไฟโฟกัสอีก (หรือว่าจะใช้ไฟ LED ที่โทรศัพท์สมาร์ตโฟนกันนะ?) ถ้ามันมีรูเอาไว้ต่อแฟลชนอกหรือแฟลชเสริมอย่างพวกกล้องดิจิทัลเปลี่ยนเลนส์ได้ของ Sony ก็ยังพอว่า เพราะผมไปยืนกดเล่นที่ร้านมันไม่มีแฟลช แต่ที่ถ้าบนเหมือนจะมีจุดที่ให้ใส่แฟลชได้?
กล้องกับภาพที่เครื่องดีเลย์กัน แล้วมันจะดีหรือเนี่ยะ ความอยากได้มันลดลงเลยนะนี่ ถ้าทำให้ใช้งานได้รวดเร็วอย่างพวกรีโมต Wireless หรือ Mouse Wireless ที่ตอบสนองแบบตรงเป๊ะได้เมื่อไหร่ก็จะทำให้น่าสนใจในทันที
เรื่องคุณภาพของภาพคงต้องมีคนเอามาลงกันเยอะๆ แล้วก็สรุปว่าดีหรือไม่ดีอย่างไรกันบ้าง
ตอนออกขายจริง มันจะมีเฟิร์มแวร์ออกมาอัพเดตไหมนะ เพราะผมก็สนใจเจ้านี่มาก แต่ถ้ายังมีปัญหาเรื่องกล้องดีเลย์อยู่ มันก็คงเอามาใช้งานจริงได้ลำบากเวลาที่จะต้องถ่ายช็อตฉับพลัน ยังมีเรื่องอัตราการกินแบตฯ อีกว่ามันจะเป็นอย่างไร งานนี้คงต้องดูกันยาวๆ เหมือนกับ Note 3 ว่าจะน่าซื้อหรือไม่... ปีนี้มีเทคโนโลยีหลายอย่างเปิดตัวมาให้เห็น ทำให้ Note 3 ปีนี้กับปีน่าคาดว่าน่าจะต่างกันพอตัว ไม่ว่าจะเรื่อง CPU 64-bit, กล้องที่ใช้ ISOCELL+OIS+4K (หรือาจจะมี Duel LED Flash 2 สีแบบ iPhone 5S ก็ได้ หรือไม่ก็เล่นซีนอนแฟลชไปเลย), 4G LTE บน Exynos, ข่าวลือเรื่องใช้วัสดุโลหะที่จะใช้ใน Galaxy ปีหน้า ฯลฯ หูย.. มันเป็นจุดเปลี่ยนเทคโนโลยีเลยนะนี่
ผมเห็นหลายท่านไม่ใช้แฟลชเลยมา
mr_tawan Sat, 28/09/2013 - 14:07
In reply to ไม่มีทั้ง LED แฟลช by HoLY CoMM@nDo
ผมเห็นหลายท่านไม่ใช้แฟลชเลยมาระยะหนึ่งแล้วครับ และท่านที่ใช้ก็เป็นแฟลชอย่างใหญ่ แฟลช LED นี่เป็นของเล่นที่ใช้งานจริงแทบไม่ได้
เรื่อง delay เดาว่าเกิดจาก latency ของเนทเวิร์ค (จริง ๆ คำว่า delay คือการหน่วงอย่างจงใจนะ) และที่จริงขนาด EVF ปัจจุบันยังหน่วงนิด ๆ เลยครับ
ปกติผมจะใช้ LED
HoLY CoMM@nDo Sat, 28/09/2013 - 17:00
In reply to ผมเห็นหลายท่านไม่ใช้แฟลชเลยมา by mr_tawan
ปกติผมจะใช้ LED แฟลชเวลาถ่ายระยะใกล้ๆ หรือพวกมาโครในหลายๆ โอกาสครับ ไม่ค่อยเอามาถ่ายในระยะที่ LED แฟลชยิงไปไม่ถึงหรอก เนื่องจากแสง LED ที่ยิงออกไปมันไม่แรงและสว่างเท่ากับแสงแฟลชซีนอน ทำให้ภาพที่ได้มันออกมามืดมากกว่าจะสว่างครับ
ส่วนแฟลชซีนอนนี่แหละที่ผมคิดว่า น่าจะมีส่วนเสริมให้มันใส่แฟลชซีนอนเพิ่มเติมได้ซะหน่อย เพราะมันก็มีหลายๆ โอกาสที่มันจะต้องใช้แฟลชเข้ามาช่วยในเรื่องการถ่ายภาพด้วยครับ เช่น ต้องการชัตเตอร์เร็ว ต้องการถ่ายย้อนแสง ต้องการเฉพาะแค่เป้าหมายที่ถ่าย แต่ไม่ต้องการฉากหลัง ฯลฯ
ส่วนเรื่องหน่วง ถ้ามันหน่วงถึงขั้น 500 มิลิวินาทีขึ้นไปนี่มันก็ดูไม่ค่อยดีแล้วนะครับ อย่างน้อยน่าจะซัก 200 มิลลิวินาที หรือให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ รอดูต่อไปว่าจะมีอะไมาแก้ไขหรือเป็นอย่างไรบ้างดีกว่า เพราะยังไม่ได้จับด้วยตัวเองคงไม่รู้
แต่ถ้าตัวขายจริงออกมาดี ผมก็จะซื้อ QX10 มาใช้ เพราะมันเล็กกว่าพอพาง่ายกว่า ส่วน QX100 มันใหญ่และแพง เกินความจำเป็นสำหรับผม ผมเก็บเงินอีกหน่อยเล่นกล้องที่ดีๆ ไปเลยจะดีกว่า อย่างกล้องเปลี่ยนเลนส์ได้ของโซนี่งี้อ่ะ (ช่วงนี้เห็นมีเคลียร์แลนซ์หลายร้าน ราคาเหลือ 15,xxx จาก 2x,xxx)
บางคนก็เดือดร้อนกับแฟลชอย่างจ
PsFreedom Sat, 28/09/2013 - 14:16
In reply to ไม่มีทั้ง LED แฟลช by HoLY CoMM@nDo
บางคนก็เดือดร้อนกับแฟลชอย่างจริงจัง
ผมเล่น Mirrorless เพื่อนผม DSLR กันเยอะแยะ นานๆจะเห็นหยิบมาใช้ซักที (นานมาก)
จริงๆแฟลชใช้ได้เกือบทุกสภาพแส
Orion Sat, 28/09/2013 - 16:45
In reply to บางคนก็เดือดร้อนกับแฟลชอย่างจ by PsFreedom
จริงๆแฟลชใช้ได้เกือบทุกสภาพแสงเลยนะครับ อย่างเวลากลางวันผมใช้เวลาถ่ายคนย้อนแสงครับ
ที่พูดถึงกันมันก็แค่ LED
ZicmA Sat, 28/09/2013 - 20:09
In reply to จริงๆแฟลชใช้ได้เกือบทุกสภาพแส by Orion
ที่พูดถึงกันมันก็แค่ LED แฟลชนะครับ ไม่ใช่ External Flash
ถ้าแฟลชตัวใหญ่นี่มีประโยชน์มากแน่ครับ หรือ Xe แฟลชหัวกล้อง ก็พอใช้ได้
แต่ LED แฟลชถ้าจะเอามาติดที่กล้อง ก็คงไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่
เพราะกำลังมันน้อยอยู่แล้ว ไปใช้ LED แฟลชหลังโทรศัพท์แทนก็ได้
ครั้นจะเอา Xe แฟลชมาใส่ มันก็ต้องดูทั้งเรื่องขนาดและการใช้พลังงาน
บางทีทำอะไรมันก็มีข้อจำกัดครับ นึกอยากจะเอาอะไรยัดๆมาหมดคงไม่ได้
แก้ปัญหากันไปทีละสเตป
มีไว้ดีกว่าไม่มีครับ อย่างที่
Go-Kung Sat, 28/09/2013 - 17:06
In reply to บางคนก็เดือดร้อนกับแฟลชอย่างจ by PsFreedom
มีไว้ดีกว่าไม่มีครับ
อย่างที่ความเห็นบนๆบอกว่าถ่ายมาโคร หรือเปิดเงาเวลาย้อนแสง ก็ใช้ประโยชน์ได้ทั้งนั้นครับ
เห็นด้วยเรื่องมีไว้ดีกว่าไม่ม
koalaz Sun, 29/09/2013 - 21:54
In reply to มีไว้ดีกว่าไม่มีครับ อย่างที่ by Go-Kung
เห็นด้วยเรื่องมีไว้ดีกว่าไม่มี
แต่ความจริงก็คือไม่ค่อยได้ใช้จริงๆ นั่นแหละ - -
เปิดราคาในไทยมาถูกมาก
Ferrited Sat, 28/09/2013 - 11:29
เปิดราคาในไทยมาถูกมาก จัดโปรอีก น่าสนใจไม่น้อย
ฮัดช่า M2
DoraeMew Sat, 28/09/2013 - 15:01
ฮัดช่า M2 กลับมาละเว้ย
นึกว่าจะตายไปพร้อม Sony Ericsson ซะแระ
ขอถามหน่อยครับมันปรับได้แค่รู
Orion Sat, 28/09/2013 - 16:49
ขอถามหน่อยครับมันปรับได้แค่รูรับแสงหรอครับ
สงสัยจริงๆ
HoLY CoMM@nDo Sat, 28/09/2013 - 17:08
สงสัยจริงๆ ว่ามันในที่แสงน้อยสุ้ Lumia 920 925 1020 ได้หรือเปล่า
แต่สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่ากล้องโทรศัพท์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อยังขาด เมื่อเทียบกับกล้อง Compact, กล้อง DSLR ก็คือ เรื่องการออโต้โฟกัสหลายจุดในครั้งเดียว (เช่นโฟกัส 9 จุดงี้อ่ะ) ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าแต่ละยี่ห้อไม่ทำ หรือว่าทำไม่ได้ หรือว่าลืมทำกันแน่
ตัว QX-100
ZicmA Sat, 28/09/2013 - 20:21
In reply to สงสัยจริงๆ by HoLY CoMM@nDo
ตัว QX-100 สู้ได้สบายๆครับ
ขนาด Sensor ใหญ่กว่า Lumia เยอะ
High-ISO 3200-6400 เบียด APS-C รุ่นล่างๆได้เลยครับ
ปล.เทียบจาก RX-100 II นะครับ
แต่ต้องดูว่า IPU Bizon for Mobile เนี่ย มันต่างกับในกล้องคอมแพ๊คแค่ไหน
"
Hexsense Sun, 29/09/2013 - 03:29
In reply to สงสัยจริงๆ by HoLY CoMM@nDo
" เรื่องการออโต้โฟกัสหลายจุดในครั้งเดียว (เช่นโฟกัส 9 จุดงี้อ่ะ)"
เอิ่ม ผมว่าคุณเข้าใจผิดนะครับ ระนาบโฟกัสมันมีได้ระนาบเดียวครับ คือระยะที่เคลื่อนชิ้นเลนส์ไปแล้วจุดนั้นๆชัดที่สุดน่ะแหละ ระยะนั้นจะชัดสุดๆ แล้วระยะอื่นๆที่คลาดเคลื่อนนิดหน่อยก็จะยังพอชัดระดับนึง ไล่ไปเรื่อยๆจนถึงระยะที่ไม่ชัดเลย ทีนี้ไอ้ระยะใกล้เคียงกับระนาบโฟกัสเนี่ย บางทีมันก็ยังพอชัดอยู่ระดับนึงจน sensor โฟกัสบางจุดของกล้องยอมรับว่ายังถือว่าเข้าโฟกัสอยู่ เวลากดโฟกัสเลยเห็นมันแสดงออกมาเหมือนว่าโฟกัสทีละหลายจุดได้
ทีนี้ 9 จุดที่เขาใส่เข้ามา มันก็แค่จุดที่มี sensor ออโต้โฟกัสวางอยู่ ถ้าอยากโฟกัสส่วนไหนในภาพก็ต้องเอา 1 ใน 9 จุดนั้นไปวางทับไว้ถึงโฟกัสได้
ส่วนกล้อง compact/ มือถือ / mirrorless ใช้ระบบโฟกัสคนละแบบครับ โฟกัสตรงไหนของภาพก็ได้หมดเลย ไม่มีข้อจำกัดว่าต้องโฟกัสส่วนที่ตรงกับ 9 จุด, 19จุด, 51จุด ที่มี sensorโฟกัสวางอยู่ เท่านั้น
เรื่องแสงน้อย ตัว qx10
Hexsense Sun, 29/09/2013 - 03:48
In reply to สงสัยจริงๆ by HoLY CoMM@nDo
เรื่องแสงน้อย ตัว qx10 แค่สูสี,อาจจะแพ้บ้างบางการทดสอบ แต่ดีเรื่องซูมไกลได้ 10เท่าน่ะแหละครับ
ส่วน qx100 ซึ่งใช้ sensorและเลนส์ของ Sony rx100 mkII ซึ่งพัฒนามาจาก Sony rx100 ที่เป็นกล้อง compact ยอดเยี่ยมปี 2012 นั้น หายห่วง ยกไปแข่งกับพวก DSLR เลยดีกว่า ลองดูlink เทียบกับ Canon 60D ครับ
ข้อมูลจาก DxOmark.com
(ในเว็บเทียบที่ Iso เท่ากัน ดังนั้นเรื่อง noise จะแพ้ Canon 60D บ้าง แต่ที่ช่วงกว้าง rx100 เลนส์เป็น f1.8 สว่างกว่า kit ของ 60D ซึ่งเป็น f3.5อีกพอสมควร (ให้แสงผ่านเยอะกว่าอยู่ 4เท่า (2 stop) เต็มๆ ) การใช้งานจริงถ้ายอมให้ rx100 ใช้มุมกว้างสุดรูรับแสงกว้างสุด เทียบกับ 60D ใส่เลนส์ kit แล้ว rx100 อาจจะเนียนกว่าครับ)
ซื้อ แน่นอน มัวบ่นก็ไม่ได้ใช้
champs Sat, 28/09/2013 - 18:00
ซื้อ แน่นอน มัวบ่นก็ไม่ได้ใช้
ดูยุ่งยากไปไหมครับ
Digitech Sat, 28/09/2013 - 20:39
ดูยุ่งยากไปไหมครับ กำลังจะถ่ายช็อตเด็ด แฟนโทรเข้าพอดี กดปฏิเสธสายก็กลัวโดน เปิดไฟลท์โหมดก็กลัวโดน กดรับสายก็เอาแนบหูลำบาก พกคอมแพครุ่นท้อปตัวเล็ก ที่มีไวไฟในตัวน่าจะดีกว่า หมดปัญหาเรื่องแบต เรื่องสายเข้า จับถนัดกว่าด้วย
ต่างคนต่างความคิด
mr_tawan Sun, 29/09/2013 - 00:16
In reply to ดูยุ่งยากไปไหมครับ by Digitech
ต่างคนต่างความคิด ต่างความต้องการครับ
อยากได้แบบ Prime Lens ระยะซัก
koalaz Sun, 29/09/2013 - 21:56
อยากได้แบบ Prime Lens ระยะซัก 50 หลังคิด crop factor มากกว่า
:( ใช้ไปใช้มา รู้สึกว่าแค่นี้ก็พอแล้วอะ การถ่ายรูปในแบบของผม
วันนี้ไปยกเลิก QX100
vitnu Tue, 01/10/2013 - 16:08
วันนี้ไปยกเลิก QX100 ที่จองไว้ แล้วจัด RX100 II มาแทน เพราะไม่ค่อยมั่นใจ
QX100ในชีวิตจริงดีมากครับ
Thanapat Marangkoon Mon, 01/08/2016 - 15:41
QX100ในชีวิตจริงดีมากครับ
Sync ช้ามาก นี่คือ ข้อเสียของ NFC
ผมใช้งาน ในฐานะ กราฟฟิก และ ตากล้อง
คุณภาพไฟล์ดี ลั่นชัตเตอร์ ความต่อเนื่องช้านิดหน่อยครับ
จาก 100% ผมให้ 85% สำหรับการใช้งานในชีวิตจริง
ผมส่งภาพขาย ใน ShutterStock ได้ คือ Ok ครับ
ตอนใช้ คู่ กับ xperia Z1
http://www.shutterstock.com
Thanapat Marangkoon Mon, 01/08/2016 - 15:45
In reply to QX100ในชีวิตจริงดีมากครับ by Thanapat Marangkoon
http://www.shutterstock.com/pic-281676503/stock-photo-dog-sick.html?src=liNLBEW2dURfLu8VQv5UrQ-1-79
ภาพตัวอย่างครับ
Sync ช้ามาก นี่คือ ข้อเสียของ
hisoft Mon, 01/08/2016 - 15:46
In reply to QX100ในชีวิตจริงดีมากครับ by Thanapat Marangkoon
QX100 ไม่ได้ sync ผ่าน NFC นะครับ NFC มีหน้าที่แค่ส่งข้อมูลการเชื่อมต่อให้โทรศัพท์เข้ามาต่อกับกล้องได้ หลังจากนั้นคุยกันผ่าน Wi-Fi ครับ