ในบทสัมภาษณ์ของ Tim Cook ที่ Bloomberg Businessweek ได้ตีพิมพ์ออกมานั้น มีบทสัมภาษณ์หนึ่งที่ Cook ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับข่าวที่ไมโครซอฟท์ได้ซื้อโนเกียไป ซึ่งเขาบอกว่า โนเกียนั้นเป็นบริษัทที่ไม่เปลี่ยนแปลงตัวเอง ทำให้บริษัทโนเกียตาย
Cook ยังบอกอีกว่า การที่ไมโครซอฟท์ได้ซื้อโนเกียไปนั้นเป็นการเลียนแบบการวางยุทธศาสตร์ของแอปเปิล
ที่มา - The Verge
on
Cook ยััง
Be1con Fri, 20/09/2013 - 10:26
Cook ยััง ไม้หันอากาศเกินมาครับ
แก้แล้วครับ
Charin Tapang Fri, 20/09/2013 - 10:28
In reply to Cook ยััง by Be1con
แก้แล้วครับ
เพิ่ม Tags; Apple ด้วยครับ
modeQ Fri, 20/09/2013 - 10:56
In reply to Cook ยััง by Be1con
เพิ่ม Tags; Apple ด้วยครับ
เพิ่มเรียบร้อยแล้วครับ
Charin Tapang Fri, 20/09/2013 - 10:57
In reply to เพิ่ม Tags; Apple ด้วยครับ by modeQ
เพิ่มเรียบร้อยแล้วครับ
keep innovating ในที่มา
pizzicato Fri, 20/09/2013 - 12:55
In reply to Cook ยััง by Be1con
keep innovating ในที่มา ไม่ได้แปลว่าสร้างสรรค์นวัตกรรมนะครับ มันแปลว่าการเปลี่ยนแปลงตัวเอง การ adapt ตัวเองครับ (ถ้าคิดไม่ออกให้ไปดู gundam 00 ครับ!)
ถ้าเขียนข่าวออกมาสื่อความหมายผิดๆ แบบนี้จะเกิดดราม่าขึ้นได้นะครับ
ถ้าอ่านบทความจากที่มาในภาพรวม
ineng Fri, 20/09/2013 - 14:00
In reply to keep innovating ในที่มา by pizzicato
ถ้าอ่านบทความจากที่มาในภาพรวม ผมว่าแปลไม่ผิดนะ หรือเอาแค่ประโยคที่คุณยกมาพูดให้เต็มๆผมก็คิดว่าไม่ผิดละ "I think [Nokia] is a reminder to everyone in business that you have to keep innovating and that to not innovate is to die."
มันสำคัญตรงนี้แหละครับ "to
pizzicato Fri, 20/09/2013 - 14:15
In reply to ถ้าอ่านบทความจากที่มาในภาพรวม by ineng
มันสำคัญตรงนี้แหละครับ "to not innovate is to die"
มันเป็นวลีก้องโลกของ Charles Darwin ครับ ที่ใช้กับพวกสิ่งมีชีวิตครับ
ถึงได้บอกว่าเค้าหมายถึงการเปลี่ยนแปลงตัวเอง การวิวัฒนาการเพื่อความอยู่รอดครับ
สำนวนแบบนี้มันเป็น business wording ที่เค้าสื่อโดยล้อกับ Darwin ครับ
แทบไม่มีความหมายเกี่ยวกับสร้างนวัตกรรมเลยนะครับ
+1 เห็นด้วยครับ "to not
fantast Fri, 20/09/2013 - 14:53
In reply to มันสำคัญตรงนี้แหละครับ "to by pizzicato
+1 เห็นด้วยครับ "to not innovate is to die" หมายถึงการเปลี่ยนแปลงหรือปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม
ในทาง Mathematical optimization แนวคิดนี้ก่อนให้เกิดอัลกอริทึมชื่อดังอย่าง Genetic Algorithms และก็อื่นๆอีกมาก (ผมจึงเห็นด้วย)
**
แนวคิดนี้มาจาก Charles Darwin แต่คำตรงๆ ไม่แน่ใจว่าใช่ Chris Freeman เขียนรึเปล่า?
"โนเกียตายก็เพราะไม่ยอมเปลี่ย
ineng Fri, 20/09/2013 - 16:12
In reply to มันสำคัญตรงนี้แหละครับ "to by pizzicato
"โนเกียตายก็เพราะไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง adapt ตัวเอง" <-- ถ้าท่านแปลแบบนี้แล้ว ดราม่ามันจะน้อยลงจริงเหรอครับ ประเด็นผมคือผมมองว่ายังงัย การตีความเพี้ยนนี้ไม่มีผลเลยต่างหาก เพราะความตั้งใจของ cook ก็คือข่มคู่แข่งอยู่แล้ว ไม่ใช่หรือครับ
ผมไม่ได้เป็นคนแปลครับ
pizzicato Fri, 20/09/2013 - 16:18
In reply to "โนเกียตายก็เพราะไม่ยอมเปลี่ย by ineng
ผมไม่ได้เป็นคนแปลครับ ผมแค่บอก idea ของประโยคที่คุกสื่อเฉยๆ ว่ามันไม่เกี่ยวกับสร้างไม่สร้างนวัตกรรม แต่มันเกี่ยวกับการไม่ปรับตัวให้ทันต่อสภาพแวดล้อม ทันต่อเหตุการณ์ครับ
ผมไม่ติดใจเรื่องคำแปลครับ
ineng Fri, 20/09/2013 - 16:22
In reply to ผมไม่ได้เป็นคนแปลครับ by pizzicato
ผมไม่ติดใจเรื่องคำแปลครับ ผมติดใจเรื่องดราม่าเฉยๆ ผมแค่รู้สึกว่ามันไม่เปลี่ยนอะไรจนจำเป็นต้องพูดถึง
"เพราะว่าโนเกียนั้นสร้างนวัตก
pizzicato Fri, 20/09/2013 - 17:06
In reply to ผมไม่ติดใจเรื่องคำแปลครับ by ineng
"เพราะว่าโนเกียนั้นสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่ไงครับ" แต่แค่ปรับตัวไม่ทัน ...ถ้ามีคนไปบอกว่าโนเกียไม่ได้สร้าง มันก็จะเกิดเป็นประเด็น เพราะมันผิดความเป็นจริง แต่ถ้าบอกว่าโนเกียปรับตัวไม่ทันเนี่ยมันเป็นความจริงครับ ดูจากผลประกอบการ 4-5 ปีย้อนหลังหรือยอดขายมือถือ หรือ market share ก็ได้ครับ
สนับสนุน +1
Ishmael Fri, 20/09/2013 - 17:36
In reply to "เพราะว่าโนเกียนั้นสร้างนวัตก by pizzicato
สนับสนุน +1 จากการเปลี่ยนแปลงของตลาด Nokia ปรับตัวไม่ทันและเชื่อว่าในขณะนั้นผู้บริหารระดับสูงของ Nokia ก็ไม่นึกว่าโทรศัพท์แบบ iPhone คืิออนาคต พอผ่านไป 1 ปี 2 ปี จะกลับตัวก็ลำบาก เหมือนสมัย Steve Jobs เปิดตัว MacBook Air ฮือฮามาก นักวิจารณ์บางส่วนบอกว่าใครจะซื้อ แพงก็แพง แต่พอเวลาผ่านไป คู่แข่งหลายรายก็พยายามออกสินค้า ที่บางเบา เช่น Dell Adamo แต่ก็ไม่สำเร็จ ขายยากเพิ่งมาช่วงหลังที่ คู่แข่งเริ่มทำได้บางเบา บางรุ่นอาจจะดีกว่าด้วย ในขณะที่ MacBook Air กลายเป็นสินค้าหลักในการทำตลาด Laptop ของ Apple ในปัจจุบัน นี่คือการปรับตัวเพื่ออนาคต ที่วางแผนไว้ล่วงหน้า
เปลี่ยนแล้วครับ
Charin Tapang Fri, 20/09/2013 - 15:14
In reply to keep innovating ในที่มา by pizzicato
เปลี่ยนแล้วครับ ขออภัยที่แปลผิดครับ
ผมว่า
manster Fri, 20/09/2013 - 17:53
In reply to เปลี่ยนแล้วครับ by Charin Tapang
ผมว่า แปลว่าไม่สร้างนวัตกรรมยังใกล้เคียงความหมายที่คุกต้องการสื่อมากกว่าไม่เปลี่ยนแปลงตัวเอง
เพราะความจริงแล้วโนเกียมีการเปลี่ยนแปลงเยอะมาก ตั้งแต่การบริหารจัดการ ไลน์สินค้า พันธมิตร etc.
อยากถามเจ้ว่า Wireless
Be1con Fri, 20/09/2013 - 10:30
อยากถามเจ้ว่า Wireless charging ไม่ใช่นวัตกรรม? กล้อง PureView 41 ล้านไม่ใช่นวัตกรรม?
ถามจริง แอปเปิลมีอะไรที่เป็นนวัตกรรมบ้าง ไอคอนสี ๆ, iPhone 5c พลาสติกลอกชาวบ้าน อ้อลืมไป ระบบแสกนลายนิ้วมือ, ชิป M7 กับถ่ายภาพสโลว์โมชั่นคือนวัตกรรมสินะ
ผมไม่ได้อคติกับแอปเปิลหรอกนะ แต่การที่แอปเปิลสร้างนวัตกรรมที่ไม่หวือหวาก็แสดงว่าแอปเปิลเริ่มหมดมุกเช่นกัน
+1 เห็นด้วยสุดๆ
iDan Fri, 20/09/2013 - 10:37
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
+1 เห็นด้วยสุดๆ
+1
pizzicato Fri, 20/09/2013 - 14:18
In reply to +1 เห็นด้วยสุดๆ by iDan
+1 คนแปลข่าวน่าจะแปลผิดล่ะครับเฮอๆ
http://www.blognone.com/node/48850#comment-628659
+1
vanpnm Fri, 20/09/2013 - 11:13
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
+1
เยี่ยมครับ
surapong219 Fri, 20/09/2013 - 11:16
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
เยี่ยมครับ ผมก็คิดแบบนี้เหมือนกัน แต่ลองไปพูดที่อื่นซิ เดี๋ยวติ่งมีขึ้นนะแบบนี้ 555
ผมว่าคุณโคตรอคติเลย กรรมคือผล
check Fri, 20/09/2013 - 11:16
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
ผมว่าคุณโคตรอคติเลย
กรรมคือผลของการกระทำครับ
แอปเปิ้ลหรือโนเกีย ใครมีนวัตกรรมมากกว่า ผลของมันแสดงให้เห็นอยู่ในปัจจุบันและอนาคตครับ
no one want a car with 6
Sven Fri, 20/09/2013 - 11:19
In reply to ผมว่าคุณโคตรอคติเลย กรรมคือผล by check
no one want a car with 6 wheels
ผมว่าคุณกำลังหลงประเด็นครับ
ohms Fri, 20/09/2013 - 11:27
In reply to ผมว่าคุณโคตรอคติเลย กรรมคือผล by check
ผมว่าคุณกำลังหลงประเด็นครับ ประเด็นคือ Cook กล่าวหาว่า Nokia ขายไม่ออกเพราะไม่ได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ทั้งๆที่เอาจริงๆแล้ว Apple เองก็ไม่ได้ขายได้เพราะนวัตกรรมที่ตัวเองคิดค้นขึ้นเสียเมื่อไหร่ เทคโนโลยีทุกอย่างแค่เอาของที่ชาวบ้านเขาทำมาก่อนแล้วมาทำมาร์เก็ตติ้งเท่านั้น
ผมไม่คิดว่า Nokia ขายไม่ออกเพราะไม่ได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆครับ แต่นวัตกรรมที่ Nokia คิดมันไม่โดนใจตลาด ซึ่ง Apple ทำได้ดีกว่า Nokia ตรงจุดนี้ก็เท่านั้น
+1 บริษัทที่ขายสินค้าได้มากกว
uthain Fri, 20/09/2013 - 12:10
In reply to ผมว่าคุณกำลังหลงประเด็นครับ by ohms
+1
บริษัทที่ขายสินค้าได้มากกว่า ไม่ได้แปลว่าสร้างสรรค์นวัตกรรมมากกว่า
+1
gd_ab Fri, 20/09/2013 - 13:02
In reply to ผมว่าคุณกำลังหลงประเด็นครับ by ohms
+1
ถ้าบอกว่าNokiaไม่สามารถสร้างน
Aoun Fri, 20/09/2013 - 12:55
In reply to ผมว่าคุณโคตรอคติเลย กรรมคือผล by check
ถ้าบอกว่าNokiaไม่สามารถสร้างนวัตกรรมที่มี(เยอะมาก) มาสร้างสินค้าตลาดได้ จะเห็นด้วยอย่างยิ่ง
เพราะนวัตกรรมของ Apple เกิดจากการซื้อมาเป็นหลัก(เจ้าใหญ่ทุกรายแหละ) ตัวเองเป็นแค่ Engineering Design เท่านั้นมีนวัตกรรมของตัวเองน้อย แต่สร้างสินค้าโดนตลาดมาก
คหสต. Apple ยังคงขายศรัทธาจากอดีต และปัจจุบันเพิ่มการขายปัจเจกทางสังคม ซึ่งคนชนชั้นกลางแถวAsia จำนวนมากพยายามมีเพื่อดันปัจเจกของตนให้สูงขึ้น ทั้งที่ใช้มันได้แค่ 20-30% แต่ขอให้ได้กำไว้ในมือ ต่อให้เป็น i4s มันก็ยังรู้สึกหรูกว่าถือ 920 อย่างที่เขาเหน็บกันไง ข้าวขึ้นจาน5 บาทจะเป็นจะตาย แต่ไอโฟนแพงแค่ไหนก็ไม่บ่น
http://www.youtube.com/watch?
varute1234 Fri, 20/09/2013 - 11:23
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
http://www.youtube.com/watch?v=P47mJK0Wcl4&list=PLD27A9F40B9CFFED1&index=68
http://www.youtube.com/watch?v=Mcf88pY-vrU&list=PLD27A9F40B9CFFED1&index=69
นั่นสิ ถ่ายสโลว์โมชั่น
geumatee Fri, 20/09/2013 - 11:23
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
นั่นสิ ถ่ายสโลว์โมชั่น นี่ผมงงว่านวัตกรรมตรงไหน อย่างน้อยๆผมก็เห็น htc one x กับ S4 ทำได้มาก่อนนะ
M7 นี่ก็นึกถึง Moto X ทันที
นวัตกรรมที่มาช้าเกินไปน่ะสิคร
Eka-X Fri, 20/09/2013 - 11:31
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
นวัตกรรมที่มาช้าเกินไปน่ะสิครับ
สมัยยุค Symbian รุ่งเรือง ทำไมไม่ทำอะไรแบบนี้บ้าง ทำไมถึงต้องไปยืมจมูกไมโครซอฟท์หายใจ จนนวัตกรรมฮาร์ดแวร์ออกมามากมายในยุคหลัง แต่คนไม่สนใจ "เพราะเป็น Windows Phone"
อยู่ดีดีผมก็ไม่ได้เป็นคน
bukindepsbbl Fri, 20/09/2013 - 11:47
In reply to นวัตกรรมที่มาช้าเกินไปน่ะสิคร by Eka-X
อยู่ดีดีผมก็ไม่ได้เป็นคน
Touch ID
iamping Fri, 20/09/2013 - 11:41
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
Touch ID มันมีอะไรเยอะกว่าที่คิดครับ ลองอ่านนี่ดูครับ What is Apple’s new Secure Enclave and why is it important?
ถ้าช่วง Symbian Nokia
vevysang Fri, 20/09/2013 - 11:48
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
ถ้าช่วง Symbian Nokia คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ไม่กั๊กเทคโนโลยี เน้นแต่ขายอย่างเดียว
เร่งเอามือถือ Touch Screen มาขาย iPhone ก็คงไม่ได้เกิดอะครับ
เคลีย?
ถ้าแอปเปิ้ลยังไม่เร่งสร้างนวัตกรรมใหม่ๆขึ้นมา ก็จะเดินตามรอยโนเกียไปอะครับ
แต่ไม่ถึงขายบริษัท(แผนก) แต่ก็ครองตลาดเล็กลงเรื่อยๆ
2004 - Nokia 7710 2007 -
gandtha Fri, 20/09/2013 - 13:53
In reply to ถ้าช่วง Symbian Nokia by vevysang
2004 - Nokia 7710
2007 - iPhone
Are you serious?
อ่านบรรทัดแรกแล้วเห็นด้วยครับ
inkirby Fri, 20/09/2013 - 11:56
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
อ่านบรรทัดแรกแล้วเห็นด้วยครับ
แต่อ่านบรรทัดที่สองแล้ว นั่นแหละที่บอกว่าอคติกับแอปเปิล ถึงจะบอกว่าไม่ได้อคติก็เถอะนะ
ความหวือหวา ผมไม่รู้หรอกครับว่าเอาอะไรวัด แต่คงเป็นเสียงตอบรับ (ทั้งบวกและลบ)
บรรทัดที่สองผมเขียนประชดครับ
Be1con Fri, 20/09/2013 - 12:04
In reply to อ่านบรรทัดแรกแล้วเห็นด้วยครับ by inkirby
บรรทัดที่สองผมเขียนประชดครับ :-P
หมายเหตุ: ตอนนี้ผมเริ่มเอนเอียงจาก Android มา iOS แล้วนะครับ แต่รอให้ระบบมันดูดีกว่านี้ก่อนแล้วกัน
//วิ่งไปขวิด
inkirby Fri, 20/09/2013 - 12:11
In reply to บรรทัดที่สองผมเขียนประชดครับ by Be1con
//วิ่งไปขวิด
+1
PLAYGIRL Fri, 20/09/2013 - 12:02
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
+1
Iphone คือนวัตกรรม
Ed Fri, 20/09/2013 - 12:16
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
Iphone คือนวัตกรรม แค่อันนี้อันเดียวก็เกินพอ
ผมว่าทิมคุกบอกโนเกียไม่มีนวัต
sunboonfah Fri, 20/09/2013 - 12:28
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
ผมว่าทิมคุกบอกโนเกียไม่มีนวัตกรรม คือโนเกียไม่สามารถพัฒนาระบบซิมเบียนให้ทันยุคทันสมัยมากกว่า ทุกวันนี้เราก็ยังคงอยู่กับนวัตกรรมที่จ็อบสร้างไว้ คือระบบ ios ซึ่งยังไม่มีนวัตกรรมใหม่อันไหนมาแทนที่มันได้ ได้เพียงแต่เลียนแบบมันและต่อยอดมันเท่านั้น
ถึงไม่ใช่เรื่องใหม่ มือถือจีน
pat4310 Fri, 20/09/2013 - 12:28
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
ถึงไม่ใช่เรื่องใหม่ มือถือจีน function ดีกว่าเยอะกว่าอีก แต่ผมมองว่าเขาเก่งเรื่อง สร้างแบรนด์มาก เอาสิ่งที่มีอยู่แล้วมายำๆให้ดูดี
นวัตกรรมด้าน software ไงครับ
jack8855 Fri, 20/09/2013 - 12:48
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
นวัตกรรมด้าน software ไงครับ เป็นเสือนอนกินอยู่ตั้งนาน
วรรคสุดท้ายมันยืนยันว่าคุณอคติ :P
+ เหมือน DoT แพ้แล้วบอก "
Sven Fri, 20/09/2013 - 12:51
In reply to นวัตกรรมด้าน software ไงครับ by jack8855
+
เหมือน DoT แพ้แล้วบอก " Moo Mun Hackmap "
อะไรคือ "นวัตกรรม" ครับ!?
nowingnoid Fri, 20/09/2013 - 13:09
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
อะไรคือ "นวัตกรรม" ครับ!?
นวัตกรรม ของ apple คือ
juliusds Fri, 20/09/2013 - 13:52
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
นวัตกรรม ของ apple คือ ขายอย่างแพงแล้วคนต่อถวซื้อ ฮาฮา หลังๆมา ผมเห็นแต่ อัพเกรดไม่ค่อยอีอะไรใหม่เลยนะ
เมื่อก่อนแอปเปิ้ลมีนวัตกรรมให
tucker Fri, 20/09/2013 - 15:46
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
เมื่อก่อนแอปเปิ้ลมีนวัตกรรมใหม่ๆ จริงครับ แต่ช่วงหลังเริ่มน้อยลง ซึ่งการคิดนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาโดยไม่ให้เหมือนคนอื่นเป็นสิ่งที่ผมคิดว่าทำไม่ได้ง่ายๆ ก็เข้าใจว่ามันต้องมีตันมุกกันบ้าง เรื่องพลาสติก ราคา หรือสี แต่ก็ไม่ใช่ลอกเขาหมดทั้งดุ้น
นักวิเคราะห์หลายท่านให้ความเห็นไปในทางเดียวกันซึ่งผมก็เห็นด้วยคือ ที่ผ่านมา แอปเปิ้ลมีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาไม่เยอะมากนัก ส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้ว เพียงแต่แอปเปิ้ลทำให้มัน "ถูกต้อง" คือ ใช้ได้จริงและง่ายดาย (Not the first to create but Apple makes it "right") อย่าง เม้าส์ ไปเอา Xerox มา, touch screen ของโนเกียทำก่อนแต่แอปเปิ้ลก็มาทำให้มันลื่นไหลจนน่าทึ่ง, FaceTime เค้าก็มีมาเป็นชาติ แต่ แอปเปิ้ลทำให้ใช้ง่ายจนดังได้, Touch ID มีมานานแล้ว แต่เอาทำให้ใช้ง่ายและแม่นยำขึ้น ฯลฯ ครับ
+1 เห็นด้วยกับคุณ Be1con
kingofblades Fri, 20/09/2013 - 16:18
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
+1 เห็นด้วยกับคุณ Be1con ทุกประการครับ
นวัตกรรมเรื่องกล้องของ Nokia
Wang_Peter Fri, 20/09/2013 - 18:41
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
นวัตกรรมเรื่องกล้องของ Nokia ไม่ตอบโจทย์พฤติกรรมคนใช้โทรศัพท์ยุคปัจจุบันสักเท่าไหร่นัก
คนแชร์ภาพบน Social network ไม่ได้ต้องการภาพที่คมกริบ หรือ ไฟล์ใหญ่ขนาดนั้น
ส่วน Apple มีดีที่ Ecosystem ครับ
ต่อให้ไม่มีอะไรใหม่ แต่มี App มากมายที่ดีกว่า Windows Phone
Wireless Charging ก็ไม่ได้ตอบโจทย์ แม้แต่ nexus 4 ก็มีเช่นกัน ในมุมมองของผม ทำไม user จะต้องหาซื้อที่ชาร์จไร้สายมาเพิ่ม และชาร์จไฟช้ากว่าแบบต่อสายตรง และบ.มือถือหลายๆค่าย ตกลงร่วมกันว่าจะใช้ micro usb ในการชาร์จ จะได้ใช้ที่ชาร์จร่วมกันได้ หรือเสียบจาก computer ได้
สรุปคือ นวัตกรรมไม่ wow ครับ
คิดว่าเข้าข่าย Too Little,
mr_tawan Fri, 20/09/2013 - 18:50
In reply to อยากถามเจ้ว่า Wireless by Be1con
คิดว่าเข้าข่าย Too Little, Too Late
ผมคิดว่า ที่ทิมพูดถึงเนี่ย พูดถึงตั้งแต่สมัย Apple ออก iPhone ใหม่ ๆ ซึ่งตอนนั้นโนเกียยังคงใช้ Symbian อยู่เลย Symbian ไม่สามารถปรับตัวทันกระแส Mobile OS สมัยใหม่ได้ และ Nokia เองก็ยังคงขยับตัวช้าเกินไป จนสุดท้ายก็โดนกลืนตลาดหายไปหมด
ตอนเปลี่ยนมาใช้ Windows Phone 7 ก็ยังถือว่า ช้าเกินไป WP7 มีฟีเจอร์ดีกว่า Symbian นิดหน่อย (ถึงจะสวยกว่าเยอะก็เถอะ) ในขณะที่ตอนนั้น Android เองก็เข้ามากลืนตลาดไปแล้ว WP7
PureView 41MP เป็นจุดเปลี่ยนของ Nokia แต่จุดเปลี่ยนที่มาในช่วงดิ่งลงมาเกือบจะชนพื้นอยู่แล้ว ผมว่าคงไม่ช่วยให้สถานการดีขึ้นมากนัก และ PureView เองก็ไม่ใช่ฟีเจอร์ที่มีผลกระทบต่อผู้ใช้ส่วนใหญ่ (ยังมีหลายคนที่พร้อมจะหิ้ว Mirrorless ไปด้วยมากกว่าจะพึ่งแค่กล้องมือถือ) แถมดันเป็นฟีเจอร์โฟนในเวลาที่ความต้องการฟีเจอร์โฟนลดลงในตลาดบน (พูดถึง PureView 808)
ส่วน Wireless Charging ผมคิดว่าเป็นเทคโนโลยีของ Qualcomm นะ
ตอนนี้ยังคุยได้ครับ
Xenip Fri, 20/09/2013 - 10:37
ตอนนี้ยังคุยได้ครับ เพราะยอดขายและพลังศรัทธา ต้องรอดูรอบหน้าครับ
น่าจะเป็นมุมมองของเขาที่หลังจากโดนควบกิจการไป อาจจะทำให้สิ่งใหม่ๆในอนาคตโนเกียอาจไม่มี ดังนั้นถ้าเขาจะคิดแบบนั้นก็ไม่แปลกครับ
อีกด้านนึงถ้ามองโนเกียแล้ว นอกจากกล้อง การดีไซน์ สีสัน แล้ว จุดขายแทบไม่มีเลยเช่นกัน ไม่ยังงั้นละก็อาจจะเหมือน BB ที่กำลังร่อแร่ตอนนี้อยู่ก็ได้ครับ
ยกตัวอย่างจุดขายของแบรนด์อื่น
DAPPER Fri, 20/09/2013 - 23:06
In reply to ตอนนี้ยังคุยได้ครับ by Xenip
ยกตัวอย่างจุดขายของแบรนด์อื่นที่ชัดๆ ให้ผมดูหน่อยครับ
กัดกันไป กัดกันมา
nhongcm77 Fri, 20/09/2013 - 10:47
กัดกันไป กัดกันมา ดราม่าข้ามปี
น่าจะหันมาร่วมมือกันสร้างนวัตกรรมดีกว่านะ ผมว่า Apple กับ Nokia เนี่ย
เลียนแบบยังไงหว่า
lingjaidee Fri, 20/09/2013 - 11:05
เลียนแบบยังไงหว่า จดสิทธิบัตรการซื้อบริษัทแล้วเอามาทำให้เป็นโปรดักส์ของตัวเองไว้? #ห๊ะ!
ผมคิดว่าเลียนแบบตรง
SaMzAn Fri, 20/09/2013 - 11:21
In reply to เลียนแบบยังไงหว่า by lingjaidee
ผมคิดว่าเลียนแบบตรง จากเมื่่อก่อนเป็นบริษัทพัฒนา software อย่างเดียว แล้วขาย license
เปลี่ยนมาเป็น พัฒนาทั้ง software และ device มาขาย ดูแลด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ
การซื้อ Nokia ทำให้ Microsoft เดินลัดตัดตรงขั้นตอนจุกจิกหลายอย่าง ทำให้พร้อมทำศึกได้เร็ว
ได้ทีมงานที่มีประสบการณ์ ลิขสิทธ์การใช้งานแบรนโนเกีย สิทธิบัตรต่างๆ ช่องทางการขายกระจายสินค้าที่มีอยู่ทั่วโลก โรงงานที่เดินสายการผลิต Winphone อยู่แล้ว connection ต่างๆ ที่ Nokia มีอยู่ในหลายๆประเทศ สิ่งนี้ทำให้ Microsoft เข้มแข็งขึ้น
สิ่่งที่โนเกียทำมันเป็นนวัตกร
Sven Fri, 20/09/2013 - 11:05
สิ่่งที่โนเกียทำมันเป็นนวัตกรรมเชิงการค้า
แค่เพิ่มตัวเลขเพื่อจูงลูกค้าด้วย numerical marketting
แต่ลูกค้าสมัยนี้ไม่เหมือนยุคก่อน มันไม่ใช่ยุคที่จะเอาตัวเลขมาล่อได้อีกแล้ว
กลยุทธ์ของโนเกียมันโบราณมาก
เก็บไว้บอกตัวเองเถอะครับพี่คุ
artman Fri, 20/09/2013 - 11:07
เก็บไว้บอกตัวเองเถอะครับพี่คุ๊ก
แต่สเปกโนเกียใส่มาเต็มสมราคาค
phaiaxers Fri, 20/09/2013 - 11:12
แต่สเปกโนเกียใส่มาเต็มสมราคาคุ้มราคาจริงๆ เสียตรงosที่ไม่พัฒนาจริงๆ
ถ้าไม่นับเรื่องกล้องและข้อจำก
psemanssc Fri, 20/09/2013 - 11:30
In reply to แต่สเปกโนเกียใส่มาเต็มสมราคาค by phaiaxers
ถ้าไม่นับเรื่องกล้องและข้อจำกัดของระบบปฏิบัติการ ผมว่าสเปกไม่ได้เรื่องเลยเมื่อเทียบกะราคา
ที่พูดมานี่หมายถึง iPhone
lawender Fri, 20/09/2013 - 12:12
In reply to ถ้าไม่นับเรื่องกล้องและข้อจำก by psemanssc
ที่พูดมานี่หมายถึง iPhone ใช่ไหมครับ ฮา
Snapdragon S4 Pro กับราคา
Fierceser Fri, 20/09/2013 - 20:17
In reply to แต่สเปกโนเกียใส่มาเต็มสมราคาค by phaiaxers
Snapdragon S4 Pro กับราคา 24,500 โมดูลกล้องคงจะแพงมากจริงๆ นะครับ
เค้าคงหมายถึงไม่มีนวัตกรรมใหม
iKen Fri, 20/09/2013 - 11:15
เค้าคงหมายถึงไม่มีนวัตกรรมใหม่ ที่จะมาฆ่า iPhone ล่ะมั้ง
ตายเพราะ Windows Phone ครับ
Architec Fri, 20/09/2013 - 11:20
ตายเพราะ Windows Phone ครับ ทีมพัฒนาเงียบมากกกก คนทำแอพก็ปวดหัวจะตายกับ API กากๆแบบนี้มาพอละ
ด้วยความเคารพนะครับ
Faln Fri, 20/09/2013 - 11:27
ด้วยความเคารพนะครับ ผมอ่านหัวข้อข่าวบวกกับรูป Cook ยิ้ม แล้วผมฮามากกกก
ปล. จริง Nokia กำลังกลับมาด้วยซ้ำนะ ก่อนที่ MS จะเข้ามา
ปล2. Nokia น่าจะเหมือน Kodak มากกว่านะ
กลับมาเป็นของกันและกันกับ M$
plawanja Fri, 20/09/2013 - 11:37
In reply to ด้วยความเคารพนะครับ by Faln
กลับมาเป็นของกันและกันกับ M$ สินะครับ :-D
ผมว่าที่ตายเพราะหยิ่งและหลงตั
timered Fri, 20/09/2013 - 11:23
ผมว่าที่ตายเพราะหยิ่งและหลงตัวเองคิดว่าตัวเองยังใหญ่เหมือน แบล็คเบอรี่นั้นแหละ พอยุคสมัยเปลี่ยนก็ปรับตัวไม่ทันนวัตรกรรมก็ดีนะโนเกียแต่ติดที่os ลองเป็นandroid สิ Appleก็หนาว
ตรงไหนที่แสดงให้เห็นว่า Nokia
DAPPER Fri, 20/09/2013 - 23:08
In reply to ผมว่าที่ตายเพราะหยิ่งและหลงตั by timered
ตรงไหนที่แสดงให้เห็นว่า Nokia หยิ่งและหลงตัวเองครับ ยกตัวอย่างหน่อย
งั้นผมยกตัวอย่างแทนให้นะครับ
Be1con Fri, 20/09/2013 - 23:11
In reply to ตรงไหนที่แสดงให้เห็นว่า Nokia by DAPPER
งั้นผมยกตัวอย่างแทนให้นะครับ
ตอนที่โนเกียยังใช้ซิมเบียนและไม่เปลี่ยนเป็นระบบอื่น โดยยังคิดว่ายังเป็นเจ้าตลาด ทำอะไรก็ได้ครับ
ทำไม คนชอบคิดว่า
BALLBALLBALL Fri, 20/09/2013 - 11:28
ทำไม คนชอบคิดว่า ที่เค้าต่อแถว ซ้อๆ iphone กันเนี้ยเพราะ พลังศรัทธา นะ
เพราะคนส่วนนึงคิดว่าเป็นอะไรท
plawanja Fri, 20/09/2013 - 11:37
In reply to ทำไม คนชอบคิดว่า by BALLBALLBALL
เพราะคนส่วนนึงคิดว่าเป็นอะไรที่สาวกฟังแล้วมันจุกมั้งครับ
ที่จริงน่าจะมีแข่งพลังศรัทธากันระหว่าง M$ กับ Apple กับ Nokia นะ ผมว่าที่จริงมันก็ไม่แพ้กันเท่าไรหรอก แต่สาวกสองค่ายที่เหลือทำเนียนกว่าแค่นั้นเอง... :-D
เพราะสาวกเค้าสร้างบริบทเอาไว้
Aoun Fri, 20/09/2013 - 13:04
In reply to ทำไม คนชอบคิดว่า by BALLBALLBALL
เพราะสาวกเค้าสร้างบริบทเอาไว้เอง เข้าแถวได้เครื่องแรกๆนั่นคือสาวกเข้าเส้น แต่หลังๆ มีเรื่องสังคมเข้ามาเอี่ยวด้วย
ดู่ข่าวเมื่อกี้
sakuraba Fri, 20/09/2013 - 15:32
In reply to ทำไม คนชอบคิดว่า by BALLBALLBALL
ดู่ข่าวเมื่อกี้ มีคนถือป้ายรูป สตีฟ จ๊อบส์ มาด้วย
นวัตกรรมของแอปเปิ้ลคงเป็นอะไร
anirut Fri, 20/09/2013 - 11:28
นวัตกรรมของแอปเปิ้ลคงเป็นอะไรก็ได้ที่สามารถดึงเอามาโปรโมทแล้วขายได้
โนเกียก็มีแต่ยกเว้นตัวโอเอส
โนเกียนั้นเป็นบริษัทที่ไม่ได้
maytee Fri, 20/09/2013 - 11:30
โนเกียนั้นเป็นบริษัทที่ไม่ได้คิดค้นสร้างสรรค์นวัตกรรม(เกี่ยวกับสร้างความศรัทรา)ใหม่ๆ เลย ทำให้บริษัทโนเกียตาย
นวัตกรรมของแอปเปิลก็ไม่ใช่อะไ
parakan Fri, 20/09/2013 - 11:29
นวัตกรรมของแอปเปิลก็ไม่ใช่อะไรที่ใหม่ แต่จากวิสัยทัศน์ทำให้เอาของเก่าที่คนอื่นทำไม่สำเร็จมาทำให้เกิดประสปการการใช้งานที่สุดยอดได้ เสียแต่ว่าเจ้าของวิสัยทัศน์นั้นไม่อยู่ซะแล้ว
ปล. ตามประวัติของแอปเปิลเวลาติอะไรใคร สุดท้ายตัวเองก็ไปทำแบบเค้าซะเอง หรือว่า ว่า ว่า ว่า...
แนวคิดApple "ของเอ็งมันห่วย
hydrojen Fri, 20/09/2013 - 11:41
In reply to นวัตกรรมของแอปเปิลก็ไม่ใช่อะไ by parakan
แนวคิดApple "ของเอ็งมันห่วย มาดูว่าของดีมันเป็นยังไง" คงประมาณนี้แหละ
มันใหม่มากนะครับ เมื่อปี2007
mk- Fri, 20/09/2013 - 14:51
In reply to นวัตกรรมของแอปเปิลก็ไม่ใช่อะไ by parakan
มันใหม่มากนะครับ เมื่อปี2007 ผมยังใช้สมาร์ทโฟนที่ต้องใช้สไตลัสอยู่เลย (วินโดวส์)
ตอนนั้นยังคิดว่าทำไมไม่มีคนเอาจอสัมผัสที่มีมานานแล้วมาใช้ ทำปุ่มอะไรให้ใหญ่ๆหน่อยจะได้สามารถใช้นิ้วมือกดไม่ต้องใช้สไตลัส
ปี 2008 app store ก็ใหม่มาก ทั้งที่ไอจูนก็ขายเพลงผ่านอินเตอร์เน็ตมานานมาก
สองอย่างนี้เป็นแกนหลักของแอปเปิ้ล อย่างอื่นนั้นมันแค่เรื่องเล็ก
โนเกียตามไม่ทันเอง คนที่ทำได้ดีก็คือกูเกิ้ล การทำตามอย่างกันมันเป็นเรื่องปกตินะ ถ้าใครไม่ทำก็ตาย
แต่เวลาทำต้องมีลูกเล่นหน่อย อย่าให้เหมือนจนเป็นของก็อป
#ติ่งแอนดรอยด์นั่งอ่านเงียบๆ
sunback Fri, 20/09/2013 - 11:37
#ติ่งแอนดรอยด์นั่งอ่านเงียบๆ
โนเกียตายน่ะใช่
bankz Fri, 20/09/2013 - 11:38
โนเกียตายน่ะใช่ แต่ไม่ได้ตายเพราะไม่มีนวัตกรรม แต่ตายเพราะทำออกมาช้าไปมากกว่า
จริงๆต้องบอกว่า
ROBONIN Fri, 20/09/2013 - 11:39
จริงๆต้องบอกว่า โนเกียมีนวัตกรรม
แต่ไม่ต่อยอดนวัตกรรมของตัวเอง ไปต่อยอดนวัตกรรมวินโดว์ซะงั้น
เสียดายสุดๆกับ Qt ที่ขายให้กับบริษัท Digia
ไปว่าเค้าไม่มีนวัตกรรม มีครับ
neonicus Fri, 20/09/2013 - 11:39
ไปว่าเค้าไม่มีนวัตกรรม
มีครับแต่บางอย่างมันก็ไม่สามารถทำได้ในยุคปัจจุบันครับ
ต้องเข้าเวบ nokia lab ครับ
แต่อย่างว่าคิดแล้ว ร่างงานไว้แล้วแต่ไม่ได้ทำเป็นชิ้นมันก็เหมือนไม่ได้ทำ
แบบนี้มัน สัมภาษณ์
Dio_O Fri, 20/09/2013 - 11:39
แบบนี้มัน สัมภาษณ์ เรียกแขกชัดๆ
เดี๋ยวโดนเพจฮาๆเอาไปว่า
Aoun Fri, 20/09/2013 - 13:07
In reply to แบบนี้มัน สัมภาษณ์ by Dio_O
เดี๋ยวโดนเพจฮาๆเอาไปว่า เหยียดเชื้อชาตินะ
คงหมายถึงทำทุกอย่างเองเบ็ดเสร
nottoscale Fri, 20/09/2013 - 11:42
คงหมายถึงทำทุกอย่างเองเบ็ดเสร็จ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ โดยเฉพาะ iOS คงต้องยกให้เขายังหาตัวโคลนไม่ได้
ตอนนี้แอปเปิลเองก็กำลังกินบุญ
iheresss Fri, 20/09/2013 - 11:44
ตอนนี้แอปเปิลเองก็กำลังกินบุญเก่าอยู่นะ ถ้ามัวแต่สัมภาษณ์เหน็บคนอื่นแล้วไม่หันมาดูตัวเอง เดี๋ยวซักวันอาจจะเจอแบบเดียวกันก็ได้
ปล. ผมว่าโนเกียตายเพราะ Elop :P
ลอกชาวบ้านจนแทบไม่มีอะไรเหลือ
jakapong Fri, 20/09/2013 - 11:44
ลอกชาวบ้านจนแทบไม่มีอะไรเหลือ กลืนน้ำลายตัวเองมากี่ครั้งแล้ว สาวกก็ยังบอกว่ามันดีที่สุดในโลก #ห๊ะ! มันมีด้วยเรอะของที่ดีที่สุดในโลก แค่นี้ก็บ่งชี้ถึงสติปัญญา
ดีที่สุดในโลกแต่ละคนต่างกันนะ
cal2ibbean Fri, 20/09/2013 - 14:09
In reply to ลอกชาวบ้านจนแทบไม่มีอะไรเหลือ by jakapong
ดีที่สุดในโลกแต่ละคนต่างกันนะคับ
ในโลกนี้
bukindepsbbl Fri, 20/09/2013 - 14:42
In reply to ลอกชาวบ้านจนแทบไม่มีอะไรเหลือ by jakapong
ในโลกนี้ ยกตัวอย่างอะไรที่ดีกว่าน้ำให้ผมซักข้อได้ไหมอ่ะครับ ผู้สูงส่งทางสติปัญญา
มีสิ
mk- Fri, 20/09/2013 - 14:55
In reply to ลอกชาวบ้านจนแทบไม่มีอะไรเหลือ by jakapong
มีสิ แต่ของทุกอย่างในโลกอยู่ได้แค่เวลาหนึ่ง ดีที่สุดในโลกก็อยู่แค่ช่วงเวลาหนึ่ง เมื่อเวลาเปลี่ยนสิ่งต่างๆต้องเปลี่ยน
สถิติโลก เร็วที่สุดในโลก กระโดดสูงที่สุดในโลก ก็มีการทำลายสถิติอยู่บ่อยๆ
ก็อย่างที่เขาบอก สิ่งใดที่ไม่เปลี่ยนแปลงก็ต้องตาย
ไม่รู้นะ แต่ระหว่างอ่านข่าวจบ
alph501 Fri, 20/09/2013 - 11:46
ไม่รู้นะ แต่ระหว่างอ่านข่าวจบ ผมมองเข้าไปในรูปคุณ ทิม ที่ยิ้มข้างๆข่าว
และยิ้มพร้อมกับคิดในใจว่า ระวังนะคุณทิม ระวังนะ
พลางหัวเราะหึหึ ใน office
Nokia, BB และ Motolora
dotcombine Fri, 20/09/2013 - 11:51
Nokia, BB และ Motolora คือตัวอย่างของบทเรียนสำคัญในการทำธุรกิจ ซึ่งสอนให้รู้ว่าการปรับตัวและการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องประพฤติปฎิบัติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ได้เห็นแอปเปิ้ลกลับไปตกต่ำอีก
grit Fri, 20/09/2013 - 11:54
ได้เห็นแอปเปิ้ลกลับไปตกต่ำอีกครั้งคงจะสะใจไม่น้อย ปากดีเหลือเกิน (แต่ดูท่าแล้วคงจะยาก)
มันก็ไม่แน่ครับ ผมว่าตอนนี้
uthain Fri, 20/09/2013 - 12:25
In reply to ได้เห็นแอปเปิ้ลกลับไปตกต่ำอีก by grit
มันก็ไม่แน่ครับ ผมว่าตอนนี้ Apple ผ่านจุดที่รุ่งโรจน์สุดขีดไปแล้ว
อย่างน้อย เสาอากาศซ่อนรูป
illusion Fri, 20/09/2013 - 12:05
อย่างน้อย เสาอากาศซ่อนรูป ก็เป็นนวัตกรรมจากโนเกียนะครับ ;)
จะว่าก็ว่าเถอะ นวัตกรรมใหม่ของ apple ตอนนี้คืออะไร อะไรที่ทำให้คน wow บอกเลยว่าหลังๆ ไม่ค่อยเห็น ตอนนี้ apple ก็ไม่ต่างอะไรกับโนเกียช่วง 2005-2010 ที่โนเกียขายดีเทน้ำเทท่า (และขายดีเพราะ symbian ยอดนิยมอันดับหนึ่งของโลกด้วย ใครๆ ก็ใช้) ช่วงนั้นโนเกียมัวหลงระเริงกับความสำเร็จ (ช่วงนั้นหลายคนคงจำได้กับวลียอดฮิต "กั๊ก") จนกระทั่งมี killer ก็คือ iPhone ออกมาและพัฒนาเรื่อยๆ จนกระทั่งฆ่า symbian และ nokia ได้ในที่สุด (มี android มาช่วยกระทืบอีกราย)
ถ้าต่อจากนี้ apple ยังไม่มีนวัตกรรมใหม่ บอกได้เลยว่าพวกเราเฝ้ารอ iPhone killer ได้เลย เพียงแต่ไม่รู้เป็นใคร มาเมื่อไหร่เท่านั้นล่ะ แต่มีแน่
ยุคนึงเราก็ชาบู symbian และ nokia ไม่ต่างจาก ios และ apple ตอนนี้หรอก เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เมื่อจุดอิ่มตัวมาถึง เมื่อมีสิ่งที่ดีกว่ามาแทน เมื่อนั้นก็ถึงยุคล่มสลายเอง
จงอย่าหลงระเริงให้มาก แอปเปิลเอ๋ย
+1
uthain Fri, 20/09/2013 - 12:28
In reply to อย่างน้อย เสาอากาศซ่อนรูป by illusion
+1
อย่างน้อย เสาอากาศซ่อนรูป
hisoft Fri, 20/09/2013 - 12:42
In reply to อย่างน้อย เสาอากาศซ่อนรูป by illusion
อย่างน้อย การแตะมุมมุมนึงของโทรศัพท์แล้วสัญญาณร่วงจนสายหลุด ก็เป็นนวัตกรรมจากแอปเปิลนะครับ
เอาไว้ตัดสายคนที่ไม่อยากคุยด้วยแบบมีข้ออ้างได้
+1
gd_ab Fri, 20/09/2013 - 13:10
In reply to อย่างน้อย เสาอากาศซ่อนรูป by hisoft
+1
ไม่ว้าวเพราะหลุดบ่อยรึป่าว เด
por311 Fri, 20/09/2013 - 23:05
In reply to อย่างน้อย เสาอากาศซ่อนรูป by illusion
ไม่ว้าวเพราะหลุดบ่อยรึป่าว
เดี๋ยวบอดี้ เดี๋ยวแบต เดี๋ยวกล้อง แทบจะไม่ต้องเดาเครื่องเลยว่าหน้าตาเป็นไง
แล้วเดี๋ยวนี้ device apple เกร่อมาก มันเลยพอจะเดาได้เลยว่าจะมีอะไรออก
เดี๋ยวเดือนหน้า ipad ออกชัวร์ พร้อม os x
ต้นปีถ้ามี macwolrd ก็อาจจะเห็นเครื่อง mac อัพเกรดอะไรใหม่ๆ
กลางปี wwdc ก็อัพเกรด osx ซะหน่อยพร้อม sneakpeak ios 8 ก่อนสิงหากันยาคุณจะพบกับ iphone 6 กับการเปลี่ยนแปลงบอดี้
ซักตุลาเทศกาลแห่งการให้ของขวัญ apple นิยมอัพเกรด ipod ก็ปรับๆนิดหน่อย
นี่ยังไม่พูดถึงอะไรต่อมิอะไรที่มันหลุดออกมาระหว่างนี้นะครับ
ปล.ผมตื่นเต้น imac ขอบจอบางนะ ที่เงียบๆแต่เปิดตัวซะงั้น แน่นอน macpro ด้วย
^ ^
ชอบ
lic0ricez Mon, 23/09/2013 - 11:44
In reply to อย่างน้อย เสาอากาศซ่อนรูป by illusion
ชอบ
ผมว่าโนเกียยังไม่ตายหรอกครับ
inkirby Fri, 20/09/2013 - 12:00
ผมว่าโนเกียยังไม่ตายหรอกครับ แค่รู้สึกมีอยู่พักนึงที่เหมือนนิ่งนอนใจมากไป ในขณะที่ค่ายอื่นขยันทำนู่นทำนี่ (อารมณ์ slow-life) แต่ช่วงนี้โนเกีย (หรือไมโครซอฟท์) ก็ขยันขึ้นตั้งเยอะ ยังเชียร์อยู่เด้อ
ลุงทิมแกก็พูดเกินไป๊ มันก็ต้องมีขึ้นบ้างลงบ้าง แหม่ ถ้าสักวันนึง บ. ของลุงเป็นแบบนี้บ้างคงมีคนรอทับถมอีกเยอะ
นิ่งนอนใจ หรือ
Ed Fri, 20/09/2013 - 12:22
In reply to ผมว่าโนเกียยังไม่ตายหรอกครับ by inkirby
นิ่งนอนใจ หรือ นอนนิ่งไม่หายใจครับ
โนเกียกลายเป็นไมโครซอฟท์ไปแล้
mk- Fri, 20/09/2013 - 14:56
In reply to ผมว่าโนเกียยังไม่ตายหรอกครับ by inkirby
โนเกียกลายเป็นไมโครซอฟท์ไปแล้วไงครับ
ผมเลยวงเล็บไว้ไงครับ XD
inkirby Fri, 20/09/2013 - 17:08
In reply to โนเกียกลายเป็นไมโครซอฟท์ไปแล้ by mk-
ผมเลยวงเล็บไว้ไงครับ XD
ขอให้บ.พี่ทิมอยู่รอดต่อไปในตล
pluk1412 Fri, 20/09/2013 - 12:01
ขอให้บ.พี่ทิมอยู่รอดต่อไปในตลาดนะครับ
ตามจริงไม่ต้องเอานวัตกรรมอะไร
woravik Fri, 20/09/2013 - 12:07
*เมื่อก่อนเราดูคนดังมีชื่อเสียงใช้โทรศัพท์ที่เราไม่อาจอื่ม มาวันนี้คนดังมีชื่อเสียงก็ใช้โทรศัพท์บ้านๆ เหมือนที่เราถือกันเกลื่อนกลาด นี่เอง!
^___^
แฟชั่น!
Eka-X Fri, 20/09/2013 - 12:19
In reply to ตามจริงไม่ต้องเอานวัตกรรมอะไร by woravik
##แฟชั่น!
+1 ตามนี้เบย
plawanja Fri, 20/09/2013 - 12:35
In reply to แฟชั่น! by Eka-X
+1 ตามนี้เบย ว่าจะพิมพ์อยู่แบ๊วเชียว แบ๊ะๆๆ (ฮา)
ผมว่ามันน่าจะใช่ แฮๆๆ ^_^
woravik Fri, 20/09/2013 - 12:39
In reply to แฟชั่น! by Eka-X
ผมว่ามันน่าจะใช่ แฮๆๆ ^_^
เพราะไม่อย่างนั้น ชุดแต่งโทรศัพท์จะขายกันเกลื่อนแบบนี้หรือ?
เค้าหมายถึง พิมพ์ คำว่า
9aud Fri, 20/09/2013 - 13:09
In reply to ผมว่ามันน่าจะใช่ แฮๆๆ ^_^ by woravik
เค้าหมายถึง พิมพ์ คำว่า แฟชั่น ผิดครับท่าน
อ๋อ
woravik Fri, 20/09/2013 - 13:26
In reply to เค้าหมายถึง พิมพ์ คำว่า by 9aud
อ๋อ 5555+
กว่าจะรู้ตัวก็สายเกินไป Edit ไม่ได้ -*-'
รึหมายถึง แฟร์ซ่า แฟร์เท็กซ์
Aoun Fri, 20/09/2013 - 13:10
In reply to แฟชั่น! by Eka-X
รึหมายถึง แฟร์ซ่า แฟร์เท็กซ์ แฟร์
แฟซ่า!! เอ้ย!! ถูกแล้ว..
Go-Kung Fri, 20/09/2013 - 13:13
In reply to แฟชั่น! by Eka-X
#แฟซ่า!!
#เอ้ย!! ถูกแล้ว..
Feather
mr_tawan Fri, 20/09/2013 - 18:51
In reply to แฟซ่า!! เอ้ย!! ถูกแล้ว.. by Go-Kung
Feather
ในสงครามสมาร์ทโฟน
btoy Fri, 20/09/2013 - 12:20
ในสงครามสมาร์ทโฟน ก็เรียกว่าตายได้เลยล่ะครับ Nokia เนี่ย โดยเทคโอเวอร์ไปละ
แต่ที่ถึงกับล้มไปอย่างนี้ ก็คงเป็นเพราะหมุนตามโลกไม่ทัน
อ่านข่าวให้ดี
uthain Fri, 20/09/2013 - 12:31
In reply to ในสงครามสมาร์ทโฟน by btoy
อ่านข่าวให้ดี ไม่ใช่เทคโอเวอร์นะครับ
เอ๋
btoy Fri, 20/09/2013 - 14:06
In reply to อ่านข่าวให้ดี by uthain
เอ๋ ก็โดนซื้อหน่วยงานด้านมือถือไปไม่ใช่เหรอครับ ถึงสิทธิบัตรจะยังอยู่ก็เถอะ หรือผมเข้าใจผิดหว่า
ถ้า Nokia จะกลับมาทำ Smartphone ก็คงต้องมาตั้งทีมกันใหม่
เอาเข้าจริงๆ
LinkWii1GT Fri, 20/09/2013 - 12:33
เอาเข้าจริงๆ ไอโฟนดังได้เพราะสตีฟ จ๊อบนะครับ ไม่ใช่ทิม คุก แล้วที่ดังมากเพราะระบบแอพคุณภาพสูง ภายนอกเครื่องดูหรูกว่าค่ายอื่น เรื่องนี้เพราะสตีฟ จ๊อบพยายามมาสุดชีวิต ถึงสเป็กเอาเข้าจริงๆโครตต่ำเลยเมื่อเทียบกับฝั่ง Android ก็เถอะ
โนเกียร์แทบจะตายเพราะดันตามโลกไม่ทันในยุคซิมเบี้ยน ที่ดันไม่ใช้ Android แล้วคิดว่าระบบซิมเบี้ยนของตัวเองดีจนไม่ต้องปรับปรุงอะไรมาก สุดท้ายไปใช้ระบบลูกเมียน้อยอย่าง Windows Phone อีก
แต่เถียงกันไปก็เท่านั้นครับ ระบบลูกเมียน้อยลำดับที่สองกับที่สาม หลายคนเริ่มจะลืมแล้วครับ
คนเราชอบทำตามๆกัน ต่อไปทุกอย่างคงไปกระจุกอยู่ที่ Android หมด
droid มันเหมือนรถบรรทุก
plawanja Fri, 20/09/2013 - 12:41
In reply to เอาเข้าจริงๆ by LinkWii1GT
droid มันเหมือนรถบรรทุก ต้องใช้เครื่องยนต์แรงม้าจัดๆ ถึงจะลากไหว เวลาเทียบให้ดูเวลาใช้งานจริงดีกว่าว่าใครลื่นกว่าใคร
แต่ i4 ของผมมันก็ลาก iOS7 ไม่ไหวแล้วเหมือนกัน ลงแล้วรู้สึกเหมือนกำลังใช้ droid อยู่ ยังไงยังงั้นเลย หึหึ
ผลการทดสอบ: ที่มา - TNW -
redgene Fri, 20/09/2013 - 13:01
In reply to เอาเข้าจริงๆ by LinkWii1GT
ผลการทดสอบ: ที่มา
- TNW
- CNET
แต่ของ TNW ไม่รู้ได้ลองเทสกับ iOS7 ยังนะ ฮาฮา
แอนดรอย ที่ดีจริงคือ pure rom
zigheart Fri, 20/09/2013 - 13:04
In reply to เอาเข้าจริงๆ by LinkWii1GT
แอนดรอย ที่ดีจริงคือ pure rom + nexus ครับ
ลื่น แม้สเปคต่ำกว่าพวกเรือธงค่ายใหญ่
iphone เรียกอัพเดท android
conandark Fri, 20/09/2013 - 12:45
iphone เรียกอัพเดท android เรียก rollback.....ฟิ้ว
nokia มันติดหวัดจาก"โทรจัน"
kritlovetheking Fri, 20/09/2013 - 14:02
nokia มันติดหวัดจาก"โทรจัน" เดี๋ยวกลับมาอยู่ยงคงกระพันเหมือนเดิม ฮิๆ
เข้าใจทำมุก 55555+
Architec Fri, 20/09/2013 - 15:58
In reply to nokia มันติดหวัดจาก"โทรจัน" by kritlovetheking
เข้าใจทำมุก 55555+
คนเขียนข่าวน่าจะแปลผิดนะครับ
pizzicato Fri, 20/09/2013 - 12:55
คนเขียนข่าวน่าจะแปลผิดนะครับ keep innovating มันไม่ได้แปลว่าสร้างสรรค์นวัตกรรมครับ มันแปลว่าเปลี่ยนแปลงตัวเอง เหมือนคำว่า adapt เฮอๆ ดราม่ามั่วเลย
ข่าวนี้ทำให้นึกถึง
ajaxpp Fri, 20/09/2013 - 13:02
ข่าวนี้ทำให้นึกถึง เครื่องเล่น mp3 creative apacherทำได้ทุกอย่าง feature เยอะมาก แต่พอapple เปิดตัวipod ที่ฟังเพลงอย่างเดียว กลับครองตลาดซะงั้น
ไอพอดมีดีตรงไอจูนส์
mk- Fri, 20/09/2013 - 15:05
In reply to ข่าวนี้ทำให้นึกถึง by ajaxpp
ไอพอดมีดีตรงไอจูนส์
หาเรื่องดราม่าไปนะ ทำกับแอปเป
zigheart Fri, 20/09/2013 - 13:03
หาเรื่องดราม่าไปนะ
ทำกับแอปเปิ้ลยุคนี้มีอะไรเจ๋งๆยังงั้นแหละ เฮ้อ
แค่ความหมายผิดไปคำเดียวดราม่า
nrml Fri, 20/09/2013 - 13:19
แค่ความหมายผิดไปคำเดียวดราม่ายาวเลย
หน้ามั่นมาก เจ๊ทิมเนีย
Little big jay Fri, 20/09/2013 - 13:21
หน้ามั่นมาก เจ๊ทิมเนีย แอปเปิ้ลยุคนี้ใกล้เน่าละ ยังไม่รุ้ตัว
//ติ่ง feature phone
nrad6949 Fri, 20/09/2013 - 13:24
//ติ่ง feature phone นั่งอ่านเงียบๆ
รอพ้นมรสุม โนเกียจักกลับมา!
7elven Fri, 20/09/2013 - 13:25
รอพ้นมรสุม โนเกียจักกลับมา!
คงหมายถึงโนเกียเมื่อสามปีที่แ
mekpro Fri, 20/09/2013 - 13:29
คงหมายถึงโนเกียเมื่อสามปีที่แล้ว
ผมว่าก็พูดถูกนะครับ ส่วนเรื่อง M$ นั่นก็พูดถูกอีก
ตกลงแปลผิดป่ะเนี่ย
Lenon Fri, 20/09/2013 - 13:33
ตกลงแปลผิดป่ะเนี่ย เถียงกันนัวอุตลุดไปถึงแฟร์ซ่าแล้ว
ไปว่าเค้า เอาตัวเองให้รอด
team Fri, 20/09/2013 - 14:09
ไปว่าเค้า เอาตัวเองให้รอด คุก แล้วรู้ได้งัยไม่มีนวัตกรรมใหม่ๆ
ไอโฟน ขายได้เพราะ แฟชั่นมั้งหรอกคับ เด็กสมัยนี้เห็นดารา เห็น คนใช้ที่เป็นกระแส
ก็ตามกัน เมื่อวันใด หมดแฟชั่น ระวัง จะตายนะห่ะ
นี่ถ้า Nokia ใช้ Android นะ
LazarusSP1 Fri, 20/09/2013 - 14:15
นี่ถ้า Nokia ใช้ Android นะ เจ้ทิม ไม่ออกมาพูดแบบนี้หรอก นึกภาพ Android 4.3 ใช้ Pureview สิ
ผมว่าตอนนี้ยังไม่มีมือถือรุ่น
0FFiiz Fri, 20/09/2013 - 14:32
ผมว่าตอนนี้ยังไม่มีมือถือรุ่นไหน ยี่ห้อไหนที่ภาพรวมทั้งหมดดีเท่านะครับ
ที่ลื่น ไหล App เยอะ Design สวยงาม วัสดุคุณภาพ ความเชื่อใจในผลิตภัณฑ์สูง
ราคาขายต่อตกไม่เยอะ การรับประกันสินค้าที่ดี กล้องที่ได้คุณภาพ ฯลฯ
มันน่าจะเรียกได้ว่าดีที่สุดในตอนนี้แล้วไม่ใช่เหรอ O_O!!
หรือมันต้องมีอะไรเพิ่มเติมมากกว่านี้อีก .....
แปลงร่างเป็นรถมอไซค์เลยดีมั้ย -0-
แต่ผมเชียร์ Windows phone มาเป็น iOS Killer อยู่นะ
สรุปว่าคนเขียนข่าวแปลผิดครับ
plawanja Fri, 20/09/2013 - 15:07
สรุปว่าคนเขียนข่าวแปลผิดครับ
สาวกทั้งเกียร์ ทั้งเปิ้ลเถียงกันหน้าดำหน้าแดงจนหน้ามืดกันหมดแว้วจ้า
ขออภัยด้วยที่แปลผิดครับ
Charin Tapang Fri, 20/09/2013 - 15:48
In reply to สรุปว่าคนเขียนข่าวแปลผิดครับ by plawanja
ขออภัยด้วยที่แปลผิดครับ
สนุกสนานกันเลยทีเดียวนะครับ
7elven Fri, 20/09/2013 - 16:31
In reply to สรุปว่าคนเขียนข่าวแปลผิดครับ by plawanja
สนุกสนานกันเลยทีเดียวนะครับ ฮี่ฮ่
เขาก็พูดความจริงนะ
mk- Fri, 20/09/2013 - 15:11
เขาก็พูดความจริงนะ มันเป็นกรณีศึกษา เขาไม่ได้พูดว่าอนาคตแอปเปิ้ลต่อไปจะรุ่งโรจน์หรือมีนวัตกรรมอะไรยังไง
แต่พูดถึงความเป็นไปของโนเกียจากวันที่ครองตลาดใหญ่สุดถึงวันที่ขายแผนกมือถือ
ถ้าอนาคตแอปเปิ้ลไม่สามารถตามตลาดได้ทันก็อาจจะเป็นเหมือนโนเกียก็ได้ใครจะรู้อนาคต
แต่ติ่งเมืองไทยแทนที่จะศึกษาหาความรู้จากเขา กลับพูดจาก้าวร้าวเขา มันแปลกๆนะ
มันบ่งบอกถึงคุณภาพการศึกษาของเมืองไทยจริงๆ
Tim Cook :
DashoIISO Fri, 20/09/2013 - 15:43
Tim Cook : เปลี่ยนเป็นแบบเจ้ซิฮ้าาา
เนื้อข่าวแก้ไขกันแล้วนะครับ
jack8855 Fri, 20/09/2013 - 16:29
เนื้อข่าวแก้ไขกันแล้วนะครับ แฟนๆทั้ง2 ค่าย เงิบละ /:P
ผิดคำเดียวเป็นเรื่องยาวเลยแฮะ
SleeperMoNKeY Fri, 20/09/2013 - 16:41
ผิดคำเดียวเป็นเรื่องยาวเลยแฮะ
เป็นข่าวสั้นที่มี comment
sunVSmoon Fri, 20/09/2013 - 17:06
เป็นข่าวสั้นที่มี comment เยอะมาก ...^_^
ทับ
0FFiiz Fri, 20/09/2013 - 17:25
ทับ
คุณพี่เค้าก็พูดถูกแล้ว
tech n9ne Fri, 20/09/2013 - 17:46
คุณพี่เค้าก็พูดถูกแล้ว จะโมโหกันทำไม
Nokiaจะทำกล้อง 41 ล้านหรือ 410 ล้าน ผมว่าก็คงไม่ช่วยอะไร
โนเกียเจอเกย์ทับ
dtobelisk Fri, 20/09/2013 - 18:16
โนเกียเจอเกย์ทับ
ถึง nokia
touchie Fri, 20/09/2013 - 20:55
ถึง nokia อาจจะไม่ดีในสายตาของคนที่ถือ iphone ก็เถอะ..แต่ก็จงรู้ไว้ว่า เกินกว่า 60% ในเครื่อง iphone มันเป็นผลผลิตมาจากสิทธิบัตรของ Nokia ที่ apple ยอมแลกมา ดังนั้นคนที่ถือ iphone ก็จงภูมิใจเถอะว่า จำนวนโมเลกุลวัสดุที่คุณถืออยู่ เกินกว่าครึ่งมันมาจากหัวของคนที่คุณเกลียด OK นะครับ
คำพูดคุณนี่เลอะเลือนเละเทะมาก
folkeza Fri, 20/09/2013 - 22:21
In reply to ถึง nokia by touchie
คำพูดคุณนี่เลอะเลือนเละเทะมาก กรุณาตั้งสติก่อนสตาร์ทนะครับ คนที่ใช้ iPhone คือคนที่เกลียด Nokia หรอ ใช่หรอครับ ไปเอาข้อมูลมาจากไหน มั่นในความคิดของตนเองไปหรืเปล่า ผมเองใช้ iPhone แต่ลึกๆผมชอบก็ Nokia OK นะครับ
ผมชอบ Nokia
Sven Sat, 21/09/2013 - 00:18
In reply to คำพูดคุณนี่เลอะเลือนเละเทะมาก by folkeza
ผมชอบ Nokia มือถือปุ่มเค้าดีสุดในตลาดจริงๆ
แต่สมาร์ทโฟนนี่ไม่ได้เรื่องเลย
อยากให้โนเกียกลับไปทำ stupid phone
ซ้ำ
errin Sat, 21/09/2013 - 00:48
In reply to ถึง nokia by touchie
ซ้ำ
ถ้าตรรกะนี้คนทั้งโลกคงเป็นหนี
errin Sat, 21/09/2013 - 00:47
In reply to ถึง nokia by touchie
ถ้าตรรกะนี้คนทั้งโลกคงเป็นหนี้บุญคุณชาวนากันหมด จงไปกราบไหว้เค้าเถิด
ลองตามไปอ่านจาก businessweek
anirut Fri, 20/09/2013 - 21:02
ลองตามไปอ่านจาก businessweek มั่ง บทความมันคนละแนวเลยจริงๆ ด้วย
เท่าที่รู้สึกได้คงเป็นช่วงปลา
Ferrited Fri, 20/09/2013 - 21:52
เท่าที่รู้สึกได้คงเป็นช่วงปลายของ symbian และ ช่วงเริ่ม maemo แล้วก็โดนทิ้ง
ถ้ามองดูเส้นทางของโนเกียดีๆ
watana-design Mon, 23/09/2013 - 13:17
ถ้ามองดูเส้นทางของโนเกียดีๆ เค้ามีการก้าวเดินมาตลอด
มีวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีมาเรื่อยๆ
จุดเปลี่ยนจริงๆ ที่ทำให้โนเกียสูญเสียฐานลูกค้าจำนวนหนึ่งนั้น น่าจะมาจากการที่โนเกียไม่ผลิตโทรศัพท์แอนดรอยด์ออกมาสู่ตลาด ในขณะที่ซัมซุงผลิตออกมา และพยายามผลักดันมันตั้งแต่รุ่นราคาถูก ผู้ใช้รู้จักและใช้เป็น จนผลิตรุ่นราคาสูงออกมาสู่ตลาด
ถึงจะยังมีกลุ่มผู้ใช้โนเกียอยู่ แต่ก็ไม่ได้ส่วนแบ่งตลาดมากพอที่จะทำให้บริษัทก้าวเดินต่อไปได้
การมาร่วมแข่งขันในตลาด OS ทีหลังสุด หากไม่เด่นกว่าก็ต้องจบลง
ซึ่งผมก็ยังมองไม่เห็นว่าวินโดวส์โฟนจะมีอะไรที่โดดเด่นกว่าคู่แข่งอย่างจริงๆ จังๆ พอที่จะทำให้ผู้คนว้าว และทิ้งเจ้า iOS และแอนดรอยด์หันมาใช้วินโดวส์โฟน
เมื่อก่อน ผมอาจจะเคยคิดว่า คนมีเงินเยอะก็ใช้ iPhone หรือซัมซุงรุ่นราคาสูง
เงินไม่เยอะ แค่โทรคุยก็ใช้โนเกีย
แต่พอถึงเวลาจริง คนยอมเป็นหนี้ ซื้อเงินผ่อน คนมีเงินน้อยก็ใช้ iPhone หรือใช้ซัมซุงรุ่นราคาแพงได้
โทรศัพท์รุ่นเล็กเน้นตลาดล่างบางรุ่นของโนเกีย ก็ไม่สามารถที่จะทำกำไรได้
แล้วโนเกีย ควรจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร
ถ้าจ็อบส์ยังอยู่... /me
Virusfowl Tue, 24/09/2013 - 16:07
ถ้าจ็อบส์ยังอยู่... /me เผ่นนน