Ming-Chi Kuo นักวิจัยจากค่าย KGI Securities ได้ออกมาเผยว่า iPhone 5S น่าจะมาพร้อมกับปุ่ม Home ที่มีเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือแน่นอน โดยปุ่มนี้จะใช้ "แซฟไฟร์" หรือพลอยสีน้ำเงินเคลือบไว้ และเปลี่ยนรูปร่างจากเดิมที่จะโค้งบุ๋มลงไป มาเป็นนูนขึ้น
Kuo บอกว่าการที่แอปเปิลได้เลือกเปลี่ยนรูปร่างปุ่มให้นูนออกมาจากตัวเครื่อง เป็นการเพิ่มพื้นที่ภายในเพื่อที่จะใส่เซ็นเซอร์เข้าไปใต้ปุ่มนี้ได้ โดยก่อนหน้านี้การใส่เซ็นเซอร์เข้าไปบริเวณนี้ของตัวเครื่องสามารถทำได้ยาก เพราะมีชิ้นส่วนของ Lightning connector, ลำโพง และไมโครโฟนอยู่แล้ว
ในขณะเดียวกัน การเปลี่ยนไปใช้แซฟไฟร์ทำให้ปุ่มสามารถกันรอยขีดข่วนได้มากกว่าเดิม เนื่องจากแซฟไฟร์แข็งแรงมาก และเป็นรองเพียงแค่เพชรเท่านั้น มันจึงเป็นวัตถุที่เหมาะสมที่สุดในการปกป้องชิ้นส่วนที่เปราะบางอย่างเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือนี้ ทุกวันนี้ แอปเปิลใช้แซฟไฟร์แทนที่กระจกบนกล้องของ iPhone 5
เซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือของแอปเปิล จะไม่เหมือนกับเซ็นเซอร์ที่เราเห็นทั่วไปบนอุปกรณ์พกพา แอปเปิลได้เลือกใช้เทคโนโลยีคลื่นวิทยุ (RF) ของบริษัท AuthenTec ที่แอปเปิลได้ซื้อกิจการไปแล้วในการอ่านลายนิ้วมือ
ที่มา - MacRumors
on
น่าจะสะกดว่า แซฟไฟร์
Godhand Sun, 11/08/2013 - 21:30
น่าจะสะกดว่า แซฟไฟร์ หรือเปล่าครับ แซฟเฟร์ฟังแปลกๆ *-*
ตอนแรก เฟย์ สิงอันหลังไฟร์
i_kyle Sun, 11/08/2013 - 21:48
In reply to น่าจะสะกดว่า แซฟไฟร์ by Godhand
ตอนแรก เฟย์ สิงอันหลังไฟร์ น่าจะมาถึงสิ่งเดียวกัน น่าจะสะกดไปในทางเดียวกันนะคับ
ฟังแปลกๆด้วย 5555+
aduly Sun, 11/08/2013 - 23:09
In reply to น่าจะสะกดว่า แซฟไฟร์ by Godhand
ฟังแปลกๆด้วย 5555+
ตัวแรกพิมพ์ผิดครับ
toandthen Mon, 12/08/2013 - 04:05
In reply to น่าจะสะกดว่า แซฟไฟร์ by Godhand
ตัวแรกพิมพ์ผิดครับ
คว่ำหน้าก็ไม่ต้องกลัวเป็นรอยส
Golffy Sun, 11/08/2013 - 21:43
คว่ำหน้าก็ไม่ต้องกลัวเป็นรอยสินะ
กำลังรอสิ่งที่หรูหราสไตลแอปเป
FreeS Sun, 11/08/2013 - 21:41
กำลังรอสิ่งที่หรูหราสไตลแอปเปิลอยู่เลย
แล้วโครงสร้างปุ่มคงเป็นแบบกดแล้วสแกน หลังจากนั้นก็จดสิท "ปุ่มที่แสกนลายนิ้วมือได้"
รอติดสติ๊กเกอร์กับกันรอยปุ่ม
Perl Sun, 11/08/2013 - 21:47
รอติดสติ๊กเกอร์กับกันรอยปุ่ม Home อยู่ฮะ
ห๊ะ !?
ผมว่าคนคงมีปัญหาเรื่องนี้แน่ๆ
HOCKER Mon, 12/08/2013 - 03:45
In reply to รอติดสติ๊กเกอร์กับกันรอยปุ่ม by Perl
ผมว่าคนคงมีปัญหาเรื่องนี้แน่ๆ !
มันเป็นแซฟไฟร์สังเคราะห์ครับ
tekkasit Sun, 11/08/2013 - 22:00
มันเป็นแซฟไฟร์สังเคราะห์ครับ ไม่มีสีฟ้งสีฟ้าใดๆครับ
เดี๋ยวนี้เค้าก็เอามาทำหน้าปัดนาฬิกาหรือปิดหน้าเลนส์เพื่อกันรอยขูดขีดครับ
เอาจริงๆแซฟไฟร์ คืออะลูมิเนียมออกไซต์เจือปนด้วยโลหะเลยทำให้มีสีครับ มีหลายสีด้วย ฟ้า ส้ม เหลือง ฯลฯ
เคยอ่านเจอเหมือนกันว่า
redgene Sun, 11/08/2013 - 23:01
In reply to มันเป็นแซฟไฟร์สังเคราะห์ครับ by tekkasit
เคยอ่านเจอเหมือนกันว่า ขนาดเพชรด้วยเทคโนโลยีสมัยนึ้ก็สังเคราะห์กันได้จริงๆครับ
สังเคราะห์ได้แต่ก็แพงมากนะครั
hisoft Mon, 12/08/2013 - 00:31
In reply to เคยอ่านเจอเหมือนกันว่า by redgene
สังเคราะห์ได้แต่ก็แพงมากนะครับ แพงกว่าเพชรจริงอีก
แต่ก็อยู่ในระดับที่คุ้มที่จะเอาไปทำหัวขุดเจาะน้ำมัน
ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันราคา
redgene Mon, 12/08/2013 - 01:31
In reply to สังเคราะห์ได้แต่ก็แพงมากนะครั by hisoft
ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันราคาเท่าไร เข้าใจว่าเมื่อมนุษย์สามารถสังเคราะห์ได้ราคามันคงจะลดลงในอนาคคแน่ๆ คงเหมือน sapphire เนี่ยแหละที่เอามาสังเคราะห์ใช้ในอุตสาหกรรม ราคามันจึงไม่แพงแล้ว เดี๋ยวนี้ผมมีเงินเลยไม่กล้าซื้อเก็บของพวกนี้เลย ><
ถูกเป็นขี้ครับ แท่งเก้านิ้ว
bankkung Mon, 12/08/2013 - 02:19
In reply to สังเคราะห์ได้แต่ก็แพงมากนะครั by hisoft
ถูกเป็นขี้ครับ แท่งเก้านิ้ว (ได้ยินคำว่าเก้านิ้วนึกถึงแท่งอะไรผมก็หมายถึงอันแบบนั้นแหละ) ราคาแค่ 200 กว่าบาท พวกผมเอามาเรียนวิชาเจียระไนครับ ราคาไม่ได้แพงเลย เพชรและพลอยมีค่า ราคาสูง เพราะ "สวย หายาก ทนทาน" เช่นเดียวกับเงิน หรือธนบัตรที่เราใช้ครับ เพชรสังเคราะห์อาจจะต้นทุนสูงที่ใช้ HTHP (High Temperature, High Pressure) แต่ว่าสุดท้ายแล้ว "อยากผลิตเท่าไหร่ก็ได้" มูลค่าความ "หายาก" หายไป ราคาก็ถูกกว่าเพชรจริงครับ ผมไม่แน่ใจ แต่เชื่อว่าราคาถูกกว่าเพชรจริงเกิน 100 - 1000 เท่าครับ
ขอบคุณครับ
hisoft Mon, 12/08/2013 - 02:28
In reply to ถูกเป็นขี้ครับ แท่งเก้านิ้ว by bankkung
ขอบคุณครับ สงสัยข้อมูลผมเก่าสนิทไปหน่อย
ราคาแบบนั้นเป็น cubic
put4558350 Mon, 12/08/2013 - 04:39
In reply to ถูกเป็นขี้ครับ แท่งเก้านิ้ว by bankkung
ราคาแบบนั้นเป็น cubic zirconia หรือปล่าวครับ
ผมเรียนมหาลัยมีงบให้แค่กลุ่มล
bankkung Mon, 12/08/2013 - 08:54
In reply to ราคาแบบนั้นเป็น cubic by put4558350
ผมเรียนมหาลัยมีงบให้แค่กลุ่มละแท่งครับ (ทั้งที่แต่ละแท่งถูกจะตาย) ไม่มี cz หลุดมาให้เจียรครับ อาจจะเพราะมันประกายเกินเลือกเหลี่ยมเจียรยาก ว่าแต่สนใจสนับสนุนการศึกษารุ่นปัจจุบันไหมครับ #ได้ทีถือโอกาส
ตัว CZ
redgene Mon, 12/08/2013 - 12:40
In reply to ผมเรียนมหาลัยมีงบให้แค่กลุ่มล by bankkung
ตัว CZ ผมเข้าใจว่าค่าความแข็งมันน้อยกว่าเพชรสังเคราะห์ ถ้าเอามาเจียรมันให้อารมณ์หรือความยากแตกต่างกับแท่งเพชรสังเคราะห์ป่าวครับ
Moissanite
thanesk Tue, 13/08/2013 - 02:01
In reply to ราคาแบบนั้นเป็น cubic by put4558350
Moissanite มากกว่ามั้งครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Moissanite
สรุปแล้วอะไรที่ถูกครับ
StatusQuo Mon, 12/08/2013 - 11:59
In reply to ถูกเป็นขี้ครับ แท่งเก้านิ้ว by bankkung
สรุปแล้วอะไรที่ถูกครับ synthetic sapphire? เพราะถ้าเป็นเพชรสังเคราะห์ก็แพงอยู่นะครับ ดูราคาจาก gemesis.com ก็แพงไม่น้อยแต่ก็ไม่ทราบว่าเทียบกับเพชรธรรมชาติแล้วเป็นอย่างไรแต่ก็นะมันไม่ใช่เพชรอุตสาหกรรมที่ราคาน่าจะถูกลงอีก
แล้วเจ้า synthetic sapphire ถูกกว่า cubic zirconia อีกหรือครับ
ราคาผมว่าขี้นอยู่กับเกรดด้วยม
redgene Mon, 12/08/2013 - 13:17
In reply to สรุปแล้วอะไรที่ถูกครับ by StatusQuo
ราคาผมว่าขี้นอยู่กับเกรดด้วยมั้งครับ แต่คงไม่ได้แพงเวอร์นะครับสำหรับ sapphire
รายละเอียด sapphire 1
รายละเอียด sapphire 2
รายละเอียด 3
กรณีแซฟไฟร์สังเคราะห์มันเหมือ
tekkasit Mon, 12/08/2013 - 00:46
In reply to เคยอ่านเจอเหมือนกันว่า by redgene
กรณีแซฟไฟร์สังเคราะห์มันเหมือนทำแท่งซิลิกอนออกไซต์บริสุทธิ์สำหรับทำแผงวงจรแหล่ะครับ เทคโนโลยีปัจจุบันสามารถทำให้มีเส้นผ่าศูนย์กลางได้ถึง 50 เซนต์ หนักทั้งแท่งร่วม 500 กิโลกรัม
ส่วนเพชรสังเคราะห์ เดี๋ยวนี้ก็อาจจะใหญ่ระดับ 1-2 กะรัต เอาไปทำเครื่องประดับจริงๆ และมีบริษัทที่ขายเพชรแบบนี้เพื่อลูกค้า consumer ปกติแล้วนะ ทำเป็นเล่นไป (บริษัท Gemesis) เรื่องราคาเทียบกับเพชรธรรมชาตินี่ไม่ทราบจริงๆ ครับ
ใช่ครับ
zendz Tue, 13/08/2013 - 10:53
In reply to เคยอ่านเจอเหมือนกันว่า by redgene
ใช่ครับ สังเคราะห์ได้แล้วก็มีสถาบันรับรองแล้วออกใบ cert รับรอง จริงๆ พวกบริษัทที่ทำขายมีหลายเจ้า ที่ผมเคยตามๆ ดูว่าจะลองซื้อมา ก็มี gemesis.com เท่าที่ดูมาราคาก็ถูกกว่าของแท้เหมือนกัน
เป็น RF
pepporony Sun, 11/08/2013 - 21:50
เป็น RF แล้วต้องกดปุ่มลงไปมั้ยครับ
เห็นหลายๆท่านที่ใช้ ยอมที่จะให้มี "จุด" บนจอแทนที่จะกดปุ่ม Home
อีกหน่อยคงมีการจ่ายเงิน
Sephanov Sun, 11/08/2013 - 21:54
อีกหน่อยคงมีการจ่ายเงิน แล้วคอนเฟิร์มผ่านลายนิ้วมืออีกที
อยากได้แบบ ไม่ต้องล็อคหน้าจอ
pepporony Sun, 11/08/2013 - 22:12
In reply to อีกหน่อยคงมีการจ่ายเงิน by Sephanov
อยากได้แบบ ไม่ต้องล็อคหน้าจอ แค่เอานิ้วไปแปะจอติด พร้อมอันล็อค
ปุ่มสามรถ สามคันเลยเหรอครับ
hisoft Sun, 11/08/2013 - 22:12
สามคันเลยเหรอครับ :p
ไม่น่าใช่นะครับ น่าจะผิด
nessuchan Mon, 12/08/2013 - 17:13
In reply to ปุ่มสามรถ สามคันเลยเหรอครับ by hisoft
ไม่น่าใช่นะครับ น่าจะผิด สามรถ ==> สามรส ออกเปรี้ยวหวานเผ็ด
ดะ ดะ เดี๋ยวนะ...
ทำไมผมนึกถึงสามกรอบ
hisoft Mon, 12/08/2013 - 23:08
In reply to ไม่น่าใช่นะครับ น่าจะผิด by nessuchan
ทำไมผมนึกถึงสามกรอบ
ขอภาพปลากรอบด้วยครับ!
nowingnoid Tue, 13/08/2013 - 01:28
In reply to ทำไมผมนึกถึงสามกรอบ by hisoft
ขอภาพปลากรอบด้วยครับ!
เปลี่ยนเป็นปุ่มนูนนี่ไม่ค่อยจ
nottoscale Sun, 11/08/2013 - 22:16
เปลี่ยนเป็นปุ่มนูนนี่ไม่ค่อยจะเชื่อ ถึงแค่นูนออกมาแค่นั้นก็เถอะ แต่การออกแบบที่ไม่ลงตัวมักเป็นปัญหาใหญ่ของแอปเปิ้ลเลย
ไม่เชื่อตรงนู่นขึ้นนี่แล
Zatang Sun, 11/08/2013 - 22:18
ไม่เชื่อตรงนู่นขึ้นนี่แล ผมว่าเค้าผ่านการออกแบบมาหลายอย่างแล้วหละว่าต้องเว้าลงไป ไม่งั้นไปโดยปุ่มโฮมเองง่ายมาก วางคว่ำก็ไม่ได้ เลยทำเว้าให้รู้ว่าจุดไหนเป็นปุ่มแทน
เซนเซอนี้มันจำเป็นขนาดนั้นเลย
nitchapan Sun, 11/08/2013 - 22:44
เซนเซอนี้มันจำเป็นขนาดนั้นเลยหรอครับ เห็นอยากให้มีกันจัง
พอมันนูนขึ้นมา วางคว่ำแล้ว
Bntrnc Sun, 11/08/2013 - 22:51
พอมันนูนขึ้นมา วางคว่ำแล้ว Siri ตื่นแน่ เหมือนเวลาแปะ sticker
ไม่มีทางนูน gender concept
Razor Sun, 11/08/2013 - 22:52
ไม่มีทางนูน gender concept ของแอปเปิลไม่ใช่แบบนั้น
ขนาดนั้นเลยรึ..
mr.zatanx Sun, 11/08/2013 - 23:01
ขนาดนั้นเลยรึ..
ใครหนอช่างคิดว่าปุ่มจะนูนขึ้น
tech n9ne Sun, 11/08/2013 - 23:28
ใครหนอช่างคิดว่าปุ่มจะนูนขึ้นมา
ที่ปุ่มมันเว้าลงไปตั้งแต่ไอโฟนรุ่นแรกมันเว้าเพราะมันมีเหตุผล
ลองให้ปุ่มนูนขึ้นมาสิ Siriได้พูดทั้งวันแน่
ผมไม่เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่า
langisser Sun, 11/08/2013 - 23:49
ผมไม่เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างปุ่มนูนกับสิริครับ ใครก็ได้ช่วยหน่อยยย
เมื่อกดค้างจะเรียก Siri
gooGof Sun, 11/08/2013 - 23:57
In reply to ผมไม่เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่า by langisser
เมื่อกดค้างจะเรียก Siri ขึ้นมาครับ พอมันนูนจะเผลอกดทับได้บ่อยครับ
แค่พวกสติกเกอร์ติดตกแต่งปุ่มโ
lingjaidee Mon, 12/08/2013 - 00:06
In reply to ผมไม่เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่า by langisser
แค่พวกสติกเกอร์ติดตกแต่งปุ่มโฮมเนี่ย พอใส่กระเป๋า หรือใส่ซองมันยังทำเอาเครื่องร้อนเลยครับ ควักมาดูเจอสิริสแตนบายอยู่ -..-'
ขอบคุณครับ
langisser Mon, 12/08/2013 - 19:58
In reply to ผมไม่เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่า by langisser
ขอบคุณครับ ทีแรกนึกว่ามุกอะไรแปลกๆ จริงๆคือมาจากการใช้งานเลยสินะ
เลือกใช้คำหรูมากเลยครับ
unclepiak Mon, 12/08/2013 - 00:52
เลือกใช้คำหรูมากเลยครับ "พลอยสีน้ำเงิน" เขียนเก่งแบบนี้ น่าจะไปเขียนข่าวให้มติชนออนไลน์นะครับ หุหุ
http://en.wikipedia.org/wiki/
kerk09 Mon, 12/08/2013 - 01:26
In reply to เลือกใช้คำหรูมากเลยครับ by unclepiak
http://en.wikipedia.org/wiki/Sapphire ก็ถูกแล้วนิ
[ทะเล1]ร้องโหยหวนว่าอยากได้
Architec Mon, 12/08/2013 - 01:32
In reply to http://en.wikipedia.org/wiki/ by kerk09
[ทะเล1]ร้องโหยหวนว่าอยากได้ 7970
[ทะเล2]ทำไมต้องข้าวผัดกับโอเลี้ยง?
???
kerk09 Mon, 12/08/2013 - 01:50
In reply to [ทะเล1]ร้องโหยหวนว่าอยากได้ by Architec
???
WTF? I don't get it. LOLs
HOCKER Mon, 12/08/2013 - 03:48
In reply to [ทะเล1]ร้องโหยหวนว่าอยากได้ by Architec
WTF? I don't get it. LOLs
คงจะหมายถึง Sapphire Radeon
speedmodel Mon, 12/08/2013 - 13:15
In reply to [ทะเล1]ร้องโหยหวนว่าอยากได้ by Architec
คงจะหมายถึง Sapphire Radeon HD7970
แต่อันที่2ไม่ทราบ งงด้วยคน? -..-*
พลอยสีน้ำเงินมันแปลแบบแถๆกลับ
Go-Kung Mon, 12/08/2013 - 13:36
In reply to คงจะหมายถึง Sapphire Radeon by speedmodel
พลอยสีน้ำเงินมันแปลแบบแถๆกลับมาว่า Blue Diamond ได้ล่ะมั้งครับ
ผมเดาว่าเรื่องที่มันเสี่ยงคงมีแค่อันนี้ที่เข้าเค้า
เปลี่ยนเป็น "ไพลิน"
cheewapat Mon, 12/08/2013 - 01:27
In reply to เลือกใช้คำหรูมากเลยครับ by unclepiak
เปลี่ยนเป็น "ไพลิน" แทนดีไหมครับ :p
ต้องเจาะจงว่าเป็นมติชนออนไลน์
Go-Kung Mon, 12/08/2013 - 12:00
In reply to เลือกใช้คำหรูมากเลยครับ by unclepiak
ต้องเจาะจงว่าเป็นมติชนออนไลน์ด้วยเหรอครับ ?
มีคนแปลแบบนี้กันอยู่แล้วนะครั
Zatang Mon, 12/08/2013 - 12:10
In reply to เลือกใช้คำหรูมากเลยครับ by unclepiak
มีคนแปลแบบนี้กันอยู่แล้วนะครับ
[เรื่องข่าว] Sapphire
bankkung Mon, 12/08/2013 - 02:25
[เรื่องข่าว] Sapphire ไม่มีสีนะครับ (ต้นข่าวใช้คำว่า Sapphire ไม่ใช่ Blue Sapphire)
[นอกเรื่อง] สำหรับหลายๆ คนที่สงสัย ผมคิดว่ากระจกแซฟไฟร์นี้น่าจะเป็นสังเคราะห์ครับ Al2O3(แน่นอนล่ะ นาฬิกาหรืออุปกรณ์อื่นๆ ถ้าไม่ใช่เครื่องประดับบนนิ้ว บนสร้อยคอ เขาใช้เพราะความทนทาน ไม่ใช่สวยงาม) และพลอยสังเคราะห์ (เอ้า เหมาเพชรเข้าไปด้วยก็ได้) ราคาถูกมากครับ เพราะสามารถสังเคราะห์ขึ้นมาได้ ยิ่งเอาไปเทียบกับของจริงแล้วคนละเรื่องครับ เพราะเราๆ เจอแต่เกรดเครื่องประดับครับ ถ้าลองไปเจอเกรด "ไม่ใสพอจะเป็นเครื่องประดับ" อย่างเพชรนี่ก็เป็นขี้เลยครับ (ขี้เพชรนะ อย่าคิดว่าผมประชดถึงที่เราปล่อยบนโถส้วม) ไปจบเป็นพวกใบมีดเพชรตามที่ต่างๆ อย่างใบมีดตัดพลอยเป็นต้นครับ
อย่าไปทำลายความเชื่อของแฟนบอย
darkfaty Mon, 12/08/2013 - 07:44
In reply to [เรื่องข่าว] Sapphire by bankkung
อย่าไปทำลายความเชื่อของแฟนบอยเลยครับ เค้าเชื่อว่าวัสดุทำ iPxxxx เป็นของราคาแพงเป็นหมื่นเป็นแสน แต่ Apple ใจดีเอามาขายแค่สองหมื่นมานานแล้วครับ ปล่อยเค้ามีความสุขไปดีกว่าครับ
ไม่ใช่ทุกคนที่คิดแบบคุณ และโช
nowingnoid Mon, 12/08/2013 - 08:31
In reply to อย่าไปทำลายความเชื่อของแฟนบอย by darkfaty
ไม่ใช่ทุกคนที่คิดแบบคุณ
และโชคดี ที่ไม่ใช่ทุกคนที่คิดแบบคุณ
อย่าไปทำลายความเชื่อของ
SupAwich Mon, 12/08/2013 - 10:32
In reply to ไม่ใช่ทุกคนที่คิดแบบคุณ และโช by nowingnoid
อย่าไปทำลายความเชื่อของ anti-แฟนบอยเลยครับ เค้าเชื่อ fanboy ทุกคนเป็นแบบนั้น ทั้งๆที่มีแต่เค้านั่นแหละที่เชื่อว่าวัสดุทำ iPxxxx เป็นของราคาแพงเป็นหมื่นเป็นแสน แต่ Apple ใจดีเอามาขายแค่สองหมื่น ปล่อยเค้ามีความสุขไปดีกว่าครับ
ใช่ครับ ขอบคุณครับ
darkfaty Mon, 12/08/2013 - 12:35
In reply to อย่าไปทำลายความเชื่อของ by SupAwich
ใช่ครับ ขอบคุณครับ อย่ามาทำลายความเชื่อของ Anti-Apple อย่างผมเลย ผมแค่เชื่อในความจริงที่ว่าวัสดุที่ Apple ใช้ทำตัวเครื่องมันแพงกว่าเจ้าอื่นไม่เกินสี่ถึงห้าร้อย แต่สเป็คที่กักไว้ เช่น CPU RAM และอื่น ๆ นั้น น่าจะราว ๆ หลักพันครับ เค้าเลยขายราคาเท่าเจ้าอื่นแต่กำไรมากกว่าครับ
ผมว่าถ้าจะเอามือถือไว้ชื่นชมว
nrml Mon, 12/08/2013 - 13:09
In reply to ใช่ครับ ขอบคุณครับ by darkfaty
ผมว่าถ้าจะเอามือถือไว้ชื่นชมวัสดุ ไว้ชื่นชมสเป็คเป็นหลัก ผมก็เห็นด้วยกับคุณครับ
วัสดุเอาไว้ชื่นชมครับ
darkfaty Mon, 12/08/2013 - 14:55
In reply to ผมว่าถ้าจะเอามือถือไว้ชื่นชมว by nrml
วัสดุเอาไว้ชื่นชมครับ สเป็คเอาไว้ใช้ครับ ตอนนี้ผมใช้ iPad with retina display (iPad 4 เผื่อใครไม่รู้) เจอ force close บ่อยจนรำคาญ แถมดันไม่เป็น multitasking เวลาเล่นอินเตอร์เน็ตเปลี่ยนแท็ปต้องโหลดใหม่ทุกครั้งเสียเวลา ถ้ามีแรมสัก 2 กิ๊กปัญหา force close น่าจะหาย แต่ก็ต้องมีการจัดการหน่วยความจำใหม่ให้เป็น multitasking จะได้ไม่ต้องโหลดใหม่บ่อย ๆ ท่านรู้สึกว่าสเป็คเอาไว้ชื่นชมอยู่หรือเปล่าครับ
"วัสดุเอาไว้ชื่นชมครับ
beer2nd Mon, 12/08/2013 - 15:04
In reply to วัสดุเอาไว้ชื่นชมครับ by darkfaty
"วัสดุเอาไว้ชื่นชมครับ สเป็คเอาไว้ใช้ครับ"
ชอบๆ คำนี้ ไว้รอ iOS7 ก่อน ผมว่าแรมต้องขยับล่ะ 1G คงไม่น่าจะพอจริงจัง
ผมเองก็เจอ Force close
nrml Mon, 12/08/2013 - 15:16
In reply to วัสดุเอาไว้ชื่นชมครับ by darkfaty
ผมเองก็เจอ Force close ครับในไอโฟน 4 ของผม ซึ่งมันก็เป็นไปตามยุคสมัยของแอพที่เปลี่ยนไป แต่ผมมองโดยภาพรวมครับนอกจากเรื่องเสป็คมันก็มีปัจจัยอื่นๆ ประกอบอีกหลายอย่างในการเลือกใช้อุปกรณ์อะไรสักอย่าง ส่วนอุปกรณ์ idevice ที่ออกใหม่มา คืออย่างน้อยก็มั่นใจได้ว่าประสบการณ์ที่ได้รับโดยรวมนั้นจะยังคงดีหรืออย่างน้อยก็ยังใช้งานได้ดีในการใช้งานทั่วๆ ไปอยู่ ทั้งนี้มองไปถึงอุปกรณ์ค่ายอื่นที่ไม่ใช่ iOS ด้วยครับ อย่าง Moto หรือ Nokia ที่จะมุ่งเน้นไปทางด้านการ Optimize อุปกรณ์ มีความพิถีพิถันมากกว่าการพยายามอัดเสป็คอัดฟีเจอร์อย่างเดียวเหมือนบางค่าย
ผมมีมุมมองที่ต่างออกไปครับ
darkfaty Mon, 12/08/2013 - 15:46
In reply to ผมเองก็เจอ Force close by nrml
ผมมีมุมมองที่ต่างออกไปครับ ผมมองถึงการใช้งานในระยะยาวครับ เพราะต่อให้ Optimize มาดีมากแค่ไหน แต่มันก็ได้แค่เพียงปัจจุบันครับ ไม่ทางที่ใครจะสามารถคาดการณ์ไปถึงอนาคตได้อย่างแม่นยำว่าการใช้งานมือถือจะเปลี่ยนไปในรูปแบบใด การเผื่อสเปคไว้ย่อมดีกว่าถ้าคิดจะใช้ต่อเนื่องสักสามถึงสี่ปีโดยไม่ทำตกเจ๊งไปก่อน
ในปัจจุบันผมใช้ Note 1 อยู่ ยังรู้สึกว่าใช้ได้ดีและคงยังไม่เปลี่ยนจน Note 4 ออก (ถ้าเป็นไปได้) และวันนี้เองพ่อผมก็โยน Note 2 มาให้เพราะแกไม่ค่อยได้ใช้ แกพึ่งไปซื้อ S4 Zoom มาใช้แทนเพราะเน้นถ่ายรูป ผมก็ยกโทรศัพท์โทรหาเพื่อน ขายไป 12,000 รอมันมาเอาจะได้เอาตังให้พ่อ เพราะเครื่องผมยังใช้ดีอยู่เพราะเลือกสเปคเหลือไว้แล้ว น่าจะใช้ได้อีกนาน
แต่สำหรับคนที่คิดจะเปลี่ยนมือถือทุกปี เพราะขายได้ราคา ผมเชื่อว่าเลือกเครื่องที่ Optimize มาดีแล้ว น่าจะเหมาะกว่าครับ
ปล. เป็นความเห็นส่วนตัวทั้งหมดน่ะครับ ไม่ได้บังคับให้เชื่อ
นั่นก็คงเหมือนกับที่ผมยังใช้
nrml Tue, 13/08/2013 - 12:48
In reply to ผมมีมุมมองที่ต่างออกไปครับ by darkfaty
นั่นก็คงเหมือนกับที่ผมยังใช้ iPhone 4 หรือเพื่อนๆ ผมหลายคนที่ยังใช้ 3GS อยู่นั่นแหละครับ มันเป็นเรื่องของความรู้สึกในความคุ้มค่า ถ้ามันตอบสนองต่อการใช้งานของผมหรือของเขาเหล่านั้นแล้ว มันก็คือจบ เพราะไม่ว่าเราจะเผื่อไว้มากแค่ไหนสุดท้ายเราก็ไม่สามารถหามือถือหรืออุปกรณ์ที่สมบูรณ์แบบได้อยู่ดี เพราะความต้องการของมนุษย์ไม่มีที่สิ้นสุด
iPad 4 แล้ว force close
redgene Mon, 12/08/2013 - 21:48
In reply to วัสดุเอาไว้ชื่นชมครับ by darkfaty
iPad 4 แล้ว force close บ่อยๆนี่น่าสนใจดีเหมือนกัน เพราะน้องแฟนผมมันเล่น XCOM แต่ตัว tasklist เห้นมี final 4 กับ KR กับแอปไรไม่รู้เป็นแถว ยังไม่โดน force close เลยครับ(แต่มี force close บ้างแต่หลังๆไม่เป้นแล้วพออัพเดต ios ตัวล่าสุดนะครับ) อยากรู้ว่าเล่น app ไรหรือครับถึงโดนขนาดนั้น
Chrome นี้บ่อยมากครับ
darkfaty Tue, 13/08/2013 - 12:14
In reply to iPad 4 แล้ว force close by redgene
Chrome นี้บ่อยมากครับ แล้วก็มีอาการมีอัพเดทแต่กดแล้วไม่อัพให้ งงทั้ง ๆ ที่มี Account เดียว บางที wifi ก็ต่อไม่ติดทั้ง ๆ ที่เครื่องอื่นก็ใช้ได้ ต้องปิดเครื่องเปิดใหม่ถึงจะหาย และที่รำคาญที่สุดคือเครื่องร้อนมาก เล่นในห้องแอร์แต่ยังร้อนได้ขนาดนี้เลย ต้องเอาอะไรมาลองมือจับ
สรุปเครื่องผมมันเจ๊งหรือเปล่าเนี้ย
เครื่อง jail หรือเปล่าครับ
Perl Tue, 13/08/2013 - 12:41
In reply to Chrome นี้บ่อยมากครับ by darkfaty
เครื่อง jail หรือเปล่าครับ ?
IPad mini ของผม Stable มากเลยนะ Force Close นับครั้งได้ (ไม่ถึง 5 ครั้ง, เครื่อง jail แต่ app แท้ 98% ไม่ได้ tweak อะไร)
Chrome นี่ใช้ทุกวันไม่มีปัญหา update ทุก app ไม่มีปัญหาเช่นกัน
ไม่ใช่กองอวย แต่มาจากประสบการ์ณจริงครับ
ตอบคุณ Perl ครับ ไม่ได้ jail
darkfaty Tue, 13/08/2013 - 16:59
In reply to เครื่อง jail หรือเปล่าครับ by Perl
ตอบคุณ Perl ครับ
ไม่ได้ jail ครับ เครื่อง iPad 4 wifi 64 gig ครับ ส่วนใหญ่ก็ใช้แต่ Chrome ครับ เกมเล่นน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่จะซื้อใน Note 10.1 ไว้แล้ว วันนี้เองอาการ App อัพเดทไม่ได้ก็หายไปก็อัพได้เฉยเลย มีคนของ Apple เฝ้าดูอยู่หรือเปล่าเนี้ย :D
ตอบคุณ redgene ครับ
ครับ ไม่มีอะไรเปอร์เฟค ข้อดีคือจอชัดมากน่ะครับ ทำให้ทนใช้ได้ แต่บางครั้งอาการ wifi ต่อไม่ติดบ่อย ๆ ก็ต้องไปคว้า Note 10.1 มาใช้แทน แต่จอมันชัดไม่เท่าอ่ะ
อาการท่านคล้าย iPad3
redgene Tue, 13/08/2013 - 14:26
In reply to Chrome นี้บ่อยมากครับ by darkfaty
อาการท่านคล้าย iPad3 ของผมมากครับ เพียงแต่ chrome ผมไม่ค้างครับ(แต่ดันค้าง safari เป็นบางครั้งเวลาเปิดพวกเวปไทยนี่แหละ) แต่ร้อนมากเปิดแอร์ยังร้อนเลย เป็นรุ่นที่ผมอยากเผา Apple ทิ้งมาก
อคติ
มายอง Mon, 12/08/2013 - 08:56
In reply to อย่าไปทำลายความเชื่อของแฟนบอย by darkfaty
อคติ
ท่าทางจะเก็บกดมาก
zerocool Mon, 12/08/2013 - 09:03
In reply to อย่าไปทำลายความเชื่อของแฟนบอย by darkfaty
ท่าทางจะเก็บกดมาก ไม่รู้ว่าเป็นเพราะโดนใครทำอะไรกระทบกระเทือนจิตใจมาก่อนหรือเปล่าถึงได้ต้องพิมพ์แสดงออกเยี่ยงนี้
สงสัยจะอ่านใจคนอื่นได้ ถึงขนาดรู้ลึกไปถึงว่าคนอื่นเชื่อแบบไหนอย่างไร ถ้าแน่จริงช่วยบอกชื่อคนที่คุณรู้จักที่เขาเชื่ออย่างที่คุณกล่าวอ้างหน่อยได้ไหมครับ จะได้รู้เลยว่าคนๆ นี้มีอยู่จริงไม่ใช่เป็นแค่มโนภาพ
โอ้ว คุณ zerocool
darkfaty Mon, 12/08/2013 - 12:24
In reply to ท่าทางจะเก็บกดมาก by zerocool
โอ้ว คุณ zerocool ยอมรับว่าเป็นแฟนบอย Apple แล้วเหรอครับ เห็นเมื่อก่อนปฎิเสธตลอด
ดีแล้วครับ ยอมรับในสิ่งที่ตนเป็น เป็นแฟนบอยไม่ได้ผิดอะไรครับ
ไม่ทราบว่าภาษาไทยที่เขียนไปขอ
zerocool Mon, 12/08/2013 - 15:45
In reply to โอ้ว คุณ zerocool by darkfaty
ไม่ทราบว่าภาษาไทยที่เขียนไปของผมนั้นมีตรงไหนที่บอกว่าผมยอมรับว่าเป็น fanboy หรือครับ ? หรือเพียงแค่ผม reply ไม่เห็นด้วยกับความคิดอคติคิดไปเองของคุณ คุณเลยเหมารวมว่าผมต้องเป็น Apple fanboy แน่นอน ?
ผมว่าแต่ก่อนคุณก็คุยมีเหตุผลดีนะ มามี comment อันก่อนหน้านี่แหละที่ดูแย่มาก ไม่มีเหตุผล ไม่มีหลักฐาน กล่าวหาลอย ๆ แดกดันแบบลอย ๆ พอถามหาหลักฐานก็มาแถย้อนหาว่าคนอื่นเป็น fanboy อันนี้มันใช่ตรรกะหรือครับ ลองถามตัวเองดูอย่างจริงจังดีไหม ?
ปล. ผมเพิ่งสั่งซื้อ HTC One มาจากเพื่อนที่ USA และกำลังจะขาย iPhone แบบนี้เรียกว่าเป็น fanboy ด้วยไหมครับ ?
ไม่ตอบคำถามยังไม่พอ ดิฟสะงั้น
okataru Tue, 13/08/2013 - 01:02
In reply to โอ้ว คุณ zerocool by darkfaty
ไม่ตอบคำถามยังไม่พอ ดิฟสะงั้น
ตอบคุณ okataru
darkfaty Tue, 13/08/2013 - 12:44
In reply to ไม่ตอบคำถามยังไม่พอ ดิฟสะงั้น by okataru
ตอบคุณ okataru อื่มมันมีโควต้าแค่แปดครั้งอ่ะครับ แล้วก็มีงานต้องทำด้วย เลยไม่ได้มานั้งรอตอบ แล้วก็ต้องเลือกตอบที่น่าสนใจด้วยครับ หวังว่าจะเข้าใจน่ะครับ
ขอตอบรวมความเห็นข้างล่างของคุณเลยแล้วกันน่ะครับ
แนวคิดทำลายฝั่งตรงข้ามนี้ต้องฟัง keynote ก่อนถึงจะเกิดแนวคิดนี้ครับ แต่พอดีผมไม่ได้ฟังอ่ะ ถ้าเป็นแฟนบอย Apple ก็ต้องรู้เรื่องนี้ดีน่ะครับ
แล้วความเห็นของผมมันเกิดจากการอ่านความเห็นที่ผ่านมาใน Blognone ทำให้เกิดภาพของแฟนบอย Apple เป็นแบบนี้ครับ ซึ่งการรับรู้ของแต่ละคนมันไม่เหมือนกันครับ ฝ่ายเดียวกันก็จะไม่รู้สึกว่าฝั่งตัวเองทำอะไรไม่ดีบ้าง แต่จะมองเห็นแต่สิ่งที่ไม่ดีของฝั่งตรงข้าม การรับรู้สะสมของผมทำให้ผมคิดออกมาได้แบบนี้ ว่าแฟนบอย Apple มักจะดูถูกคนอื่นและยกตัวเองเหนือกว่าอย่างไม่มีเหตุผลครับ
ขอตอบคุณ Zerocool ในนี้ด้วยเลย เดิ๋ยวโควต้าหมดอีก
คือผมดูจากความเห็นที่ผ่าน ๆ มาอย่างที่กล่าวไว้ข้างบนโดยไม่ได้ใช้พลังพิเศษครับ
แต่ผมว่าคุณ Zerocool นี้ต้องเป็นผู้ชำนาญด้าน ซึนเดเระ(Tsundere) แน่เลยครับ เพราะรู้ว่าแฟนบอย Apple ที่แสดงความเห็นออกมาในแบบดูถูกคนอื่นนั้นไม่ได้คิดอย่างที่เขียน เรียกว่า ถึกปากจะร้ายแต่ใจแสนรักก็ว่าได้น่ะครับ
ขอตอบคุณ เอ็มเคลบ ด้วยเลยแล้วกันน่ะครับ
การตอบเยอะ ๆ ของผมนี้น่าจะเรียกว่าโง่มากกว่าน่ะครับ คนฉลาดแบบคุณก็พิมพ์สั่น ๆ ก็ทำให้คนเสียใจได้นี้เรียกได้ว่าฉลาดจริง สิ่งที่ผมพยายามอธิบายคือ สิ่งที่แฟนบอย Apple สร้างภาพไว้ในหัวผมคือการดูถูกผู้อื่นว่าของตัวเองดีกว่าเยอะ ทั้งที่ความจริงมันก็ไม่ได้แตกต่างกับเจ้าอื่นเท่าไหร่เลยมีปัญหาเหมือน ๆ กับเจ้าอื่น
ผมว่าที่ส่วนหนึ่งคนเข้าใจว่าค
nrml Tue, 13/08/2013 - 12:52
In reply to ตอบคุณ okataru by darkfaty
ผมว่าที่ส่วนหนึ่งคนเข้าใจว่าคุณวางตัวเป็นกลางก็เพราะ "Not to much, not to less, in the middle, that's the way to go.
" มั้งครับ ซึ่งมันค่อนข้างขัดกับข้อความที่คุณเคยตอบเป็นส่วนใหญ่ในเว็บนี้ครับ
แต่ผมว่าคุณ Zerocool
zerocool Tue, 13/08/2013 - 14:17
In reply to ตอบคุณ okataru by darkfaty
ผมไม่เคยอ่านใจใครเหมือนคุณครับ วิเคราะห์ไปตามตัวหนังสือที่เห็นเท่านั้น คุณบอกว่ามีสิ่งที่เรียกว่า "Apple fanboy ที่แสดงความเห็นออกมาในแบบดูถูกคนอื่น" (สำหรับกกรณีข่าวนี้ผมขอสงวนให้จำกัดเฉพาะเรื่องวัสดุอย่างที่คุณพิมพ์ใน comment แรกนะครับ) ผมก็ถามไปแต่แรกแล้วครับว่าคนอย่างที่คุณว่านี่น่ะเขาชื่ออะไร มีอยู่จริงหรือไม่ ถ้ามีก็เอา link มา post เอาคำพูดมา quote ได้เลยแต่การที่คุณทำอย่างที่ผมและอีกหลายคนบอกไม่ได้ มันทำให้หลายคนรวมถึงผมคิดว่าสิ่งที่คุณพูดน่ะมันไม่จริง มันเป็นจินตนาการที่เกิดจากอคติของคุณเอง
พฤติกรรมประเภทตอบไม่ตรงคำถามเพราะตอบไม่ได้หรือไม่กล้าตอบอะไรก็แล้วแต่ จากนั้นก็เปลี่ยนหัวเรื่องมาจิกกัดคนที่ถกเถียงอยู่ด้วยแทน (แบบมั่ว ๆ ไม่ตรงเรื่อง) คุณคิดว่าคนอื่นเขาอ่านแล้วไม่รู้หรือครับว่าคุณกำลังพยายามเลี่ยงประเด็น ถ้าเป็นลูกผู้ชายพอก็เลิกแถเอียงไปเอียงมาเถอะครับ
พอผมบอกว่าจะเปลี่ยนไปซื้อ HTC One ก็เลยกล่าวหามโนภาพว่าผมเป็น Apple fanboy ไม่ได้ ตอนนี้เลยจะให้ผมเป็นพวกซึนเดเระแทน ? เปลี่ยนไปได้เรื่อย ๆ เลยนะครับ ไม่รู้สึกละอายแก่ใจ ไม่่รู้สึกละอายต่อวิชาตรรกศาสตร์ที่เรียนมา (หากคุณเคยเรียนนะ) บ้างหรือครับ ?
ผมว่าคุณนี่เข้าขั้นกู่ไม่กลับแล้วจริง ๆ พิมพ์อะไรก็ได้ มั่วอะไรก็ได้ ขอให้ตัวเองไม่โดนต้อนจนมุมก็พอ ขอแค่มีพื้นที่เล็ก ๆ ให้ตัวเองได้รักษาความเชื่อไว้ว่า Apple fanboy นั้นเป็นอย่างที่ตัวเองคิด 100% ใครจะมาหักล้างความเชื่อนี้ไม่ได้ Apple fanboy จะเป็นแบบอื่นไม่ได้ ผมว่าคุณคงหมกหมุ่นกับ Apple มากเกินไปแล้วล่ะ บางทีมากเกินไปกว่าคนทั่ว ๆ ไปที่เขาใช้ผลิตภัณฑ์ Apple เองเสียอีก
ไร้สาระสิ้นดี
คำตอบของคำถามคุณก็คือ
darkfaty Tue, 13/08/2013 - 16:33
In reply to แต่ผมว่าคุณ Zerocool by zerocool
คำตอบของคำถามคุณก็คือ มโนภาพของผมมันเป็นสิ่งที่สะท้อนออกมาจากสิ่งที่ผมได้อ่านความเห็นของบุคคลต่าง ๆ น่ะครับ หรือเรียกอีกอย่างว่า อคติ ของผมเกิดจากความเห็นต่าง ๆ ที่ผมได้อ่านมาครับ ซึ่งผมก็ว่าผมตอบไปแล้วนี้ ทำไมกลายเป็นว่าผมเลี่ยงไม่ตอบไม่เป็นลูกผู้ชายไปได้ครับ ถ้าอยากได้ link ได้ quote นี้ ก็จากคุณก็ได้ครับ ย่อหน้าสุดท้ายไงครับ หรือของคุณ expextoz ข้างล่างก็ได้ครับ ใช้ได้เหมือนกัน เรื่องพวกนี้มันเป็นแค่เรื่องโต้เถียงไปมาบางทีผมก็เกรงใจคุณไม่พูดตรง ๆ แต่ถ้าคุณอยากได้ตรง ๆ ก็ขออนุญาตไม่สุภาพน่ะครับ -> HTC One นี้ก็ iPhone ของ Android หรือเปล่าครับ ดีแล้วครับเพราะถ้าเป็น Butterfly นี้อาจจะแรงไปสำหรับคุณน่ะครับ เพราะมันต่างจาก iPhone เกินไป คุณอาจจะไม่ชอบก็ได้น่ะครับ excellent choice ครับ เพราะคุณรู้ว่าคุณต้องการอะไร จริงไหมครับ
ผมบอกว่าคุณชำนาญเรื่อง ซึน เพราะคุณสามารถรู้ได้ว่าคนไหน ซึน ไม่ ซึน เวลาอ่านความเห็นที่เค้าด่าคนอื่นแล้วคุณดูออกว่าในใจเค้าไม่ได้ด่าครับ ผมไม่ได้ว่าคุณเป็น ซึน ครับ เพราะผมค่อนค้างเชื่อในสิ่งที่คนบอกมาว่าจะไม่โกหก หรือไม่ก็เป็นความจริงที่อยากให้คนอื่นเชื่อ ค่อนข้างซับซ้อนน่ะครับ เอาเป็นว่า คุณไม่ซึน ไม่ได้เป็น Apple fanboy ในความคิดของคุณครับ ส่วนในความคิดของคนอื่นนี้ก็อยู่ที่ว่าพอเค้าได้อ่านความเห็นของคุณแล้วเค้าจะคิดกันไปแบบไหนผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ แต่รู้สึกว่าคุณจะโดนบ่อยน่ะครับ
ผมมี iPad 1 กองอยู่ออฟฟิต iPad 4 อยู่ที่ห้องนอนครับ รอ iOS7 มาลองเล่นอยู่ครับ
แต่วัสดุมันก็ดีกว่าชาวบ้านจริ
Perl Mon, 12/08/2013 - 11:25
In reply to อย่าไปทำลายความเชื่อของแฟนบอย by darkfaty
แต่วัสดุมันก็ดีกว่าชาวบ้านจริงๆ นะ =..=
ถ้ามียี่ห้อไหนที่วัสดุดีกว่าช่วยบอกด้วย
ผมว่าถ้าเป็นคนที่มีสมองและควา
errin Mon, 12/08/2013 - 12:00
In reply to อย่าไปทำลายความเชื่อของแฟนบอย by darkfaty
ผมว่าถ้าเป็นคนที่มีสมองและความคิดก็คงจะแยกออกแหละครับว่า iPhone เครื่องละสองหมื่นกว่าๆ เล็งกำไรต่อเครื่อง 50% ขึ้นไป จะมีที่ไหนใส่ต้นทุนราคาสูงๆมาให้
นอกจากพวกไม่ค่อยจะคิด สักแต่ใช้ความรู้สึกส่วนตัวตัดสินไปวันๆอะครับ
ขอถามสองคำถามครับ ต้นทุนอุปก
inkirby Mon, 12/08/2013 - 12:40
In reply to ผมว่าถ้าเป็นคนที่มีสมองและควา by errin
ขอถามสองคำถามครับ
พลาสติกราคา 20k+ ยังซื้อกันเลยครับ มันไม่ใช่แค่วัสดุ มันคือทุกอย่างที่รวมกันเป็นอุปกรณ์แล้วถูกใจคนที่จะซื้อ ก็เลยซื้อกันไม่ใช่หรือครับ (ซึ่งมือถือผมก็พลาสติก 20k เช่นกัน)?
ผมอาจจะเขียนไม่ละเอียดนะครับ
errin Mon, 12/08/2013 - 12:58
In reply to ขอถามสองคำถามครับ ต้นทุนอุปก by inkirby
ผมอาจจะเขียนไม่ละเอียดนะครับ ต้นทุนในที่นี้ ไม่รวมถึงพวก R&D หรือพวก Overhead ทั้งหลาย และเนื่องจากผม(รวมถึงหลายๆคน) ไม่ใช่นักการตลาดมืออาชีพ การจะคำนวนหาต้นทุนที่แท้จริงคงทำได้ยากมากจึงขออ้างอิง ต้นทุนจาก iSuppli ว่าไว้ราวๆ $200 ครับ
ส่วนอุปกรณ์ต่างๆมันเกิน 50% อยู่แล้วครับ แต่ผมไม่เห็นว่ามันจะเกี่ยวอะไรกับที่ผมโพสต์เลย
ที่ผมต้องการจะสื่อคือที่เค้าบอกว่าใส่วัสดุราคาเป็นแสนเป็นล้านใน iPhone ผมถึงบอกว่าคนที่คิดเป็นก็รู้กันหมดแหละครับว่ามันเป็นไปไม่ได้ นอกจากจะไม่คิดกันใช้แต่อคติมอง
อ้อ
inkirby Tue, 13/08/2013 - 12:22
In reply to ผมอาจจะเขียนไม่ละเอียดนะครับ by errin
อ้อ อาจจะเป็นที่ผมอ่านแล้วตีความผิดด้วยครับ
ผมก็ไม่รู้นะครับว่าเจ้าปุ่ม Home เคลือบแซฟไฟร์มันจะต้นทุนเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ เพราะเห็นว่าเลนส์ของ iPhone 5 มันก็แซฟไฟร์คริสตัลอยู่แล้ว...
ขอชื่อครับ
17November Mon, 12/08/2013 - 12:53
In reply to อย่าไปทำลายความเชื่อของแฟนบอย by darkfaty
ขอชื่อครับ
ลายออกเเล้วเหรอครับ
idKung Mon, 12/08/2013 - 13:41
In reply to อย่าไปทำลายความเชื่อของแฟนบอย by darkfaty
ลายออกเเล้วเหรอครับ เมื่อก่อนเห็นแซะแอปเปิ้ลบ่อยๆ
แต่ตอนนั้นบอกตัวเองเป็นกลาง ที่แท้ก็พวก anti fanboy นี่เอง
เอ่อ
darkfaty Mon, 12/08/2013 - 15:06
In reply to ลายออกเเล้วเหรอครับ by idKung
เอ่อ ผมไม่เคยบอกว่าเป็นกลางครับ และผมก็เคยบอกว่าเป็น Anti-Apple ไปหลายครั้งแล้วด้วยครับ ไม่เคยโกหกครับ เพราะเป็น Anti-Apple มันผิดอะไรตรงไหนเหรอครับ ไม่เคยไม่ภูมิใจที่ Anti-Apple ครับ เพราะผมไม่ชอบแนวทางระบบปิดของ Apple แต่ไม่เคยคิดให้ Apple เจ๊ง เพราะผมเชื่อว่าการแข่งขันของแต่ละค่ายเป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้บริโภค การมีอยู่ของ Apple เป็นตัวขับสำคัญที่ทำให้มือถือฝั่ง Android ต้องพัฒนาสู้ ถ้าหากขาดผู้เล่นสำคัญระดับนี้ไปการพัฒนาก็ไม่เกิด ซึ่งก็กลับกันกับ Apple เอง Android ก็มีความสำคัญที่เป็นตัวกดดันให้ต้องพยายามพลักดันให้เทคโนโลยีของตนเองดีขึ้นไป การคงอยู่ของทั้งสองฝั่งเป็นสิ่งจำเป็นครับ ที่คิดแบบนี้เพราะไม่ได้ถือหุ้นบริษัทเหล่านี้เป็นแค่ผู้บริโภคธรรมดาคนหนึ่ง
แฟนบอยหลายคน (ทุกฝั่ง) มักจะคิดตามแบบเจ้าของบริษัท คือมีแนวคิดที่จะทำลายฝั่งตรงข้ามเพี่ยงอย่างเดียว ซึ่งในความเป็นจริงมันจะเป็นผลดีสำหรับบริษัทเท่านั้น เพราะหลังจากที่ผูกขาดตลาดได้ก็ไม่จำเป็นต้องพัฒนาเร็วอีกต่อไป เพราะไม่มีคู่แข่งอีกต่อไป อยากให้แฟนบอยเหล่านั้นคิดให้มากขึ้นครับ
ผมเป็นแฟนบอยของ Samsung กับ Sony (นอกใจ Sony) แต่ก็ไม่เคยอ่อนข้อหรื่ออ่วยให้ถ้าเกิดค่ายมือถือเหล่านี้ทำสิ่งที่ไม่ดี และจะปกป้องก็ต่อเมื่อเจอความไม่ยุติธรรมและการใช้ข้อมูลที่ไม่เป็นจริงครับ ขอให้ท่านพิจารณาดูแล้วกันครับว่าการที่ผมเป็นนี้มันไม่ดีอย่างไร และถ้าเป็นไปได้พิจารณาตนเองด้วยครับ
คุณจะ Anti-Apple ก็ควรด่า
zerocool Mon, 12/08/2013 - 15:53
In reply to เอ่อ by darkfaty
คุณจะ Anti-Apple ก็ควรด่า Apple ครับไม่ใช่ด่าคนที่เขาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ Apple มโนภาพไปเองว่าเขาต้องคิดอย่างนั้นอย่างนี้แล้วก็มาพิมพ์คำพูดแดกดัน ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงยังไม่มีคนใช้ผลิตภัณฑ์ Apple คนไหนออกมาพิมพ์ก่อนอย่างที่คุณจินตนาการไปเองเลย รู้ดีไปถึงความคิดและความเชื่อของคนอื่นโดยไม่มีหลักฐานอ้างอิงอะไรประกอบเลยนี่คุณเป็นผู้มีพลังพิเศษอ่านความคิดคนอื่นได้อย่างนั้นหรือครับ ?
ลองพิจารณาตนเองครับว่าการกระทำแบบนี้มันสมควรแก่เหตุไหม
แฟนบอยหลายคน
okataru Tue, 13/08/2013 - 01:12
In reply to เอ่อ by darkfaty
แฟนบอยหลายคน ที่คุณพูดก็คงหมายถึงตัวเองด้วยสินะครับ "มีแนวคิดที่จะทำลายฝั่งตรงข้าม" แอบขำที่ด่าพฤติกรรมคนอื่นจนลืมดูว่าตัวเองนั่นแหละที่เป็น
คิดตลกๆ
mk- Mon, 12/08/2013 - 16:41
In reply to อย่าไปทำลายความเชื่อของแฟนบอย by darkfaty
คิดตลกๆ เหมือนคิดว่าตัวเองฉลาดอยู่คนเดียว คนอื่นโง่หมด
ไม่เคยเจอ สาวก Sony HTC LG
expextoz Tue, 13/08/2013 - 14:59
In reply to อย่าไปทำลายความเชื่อของแฟนบอย by darkfaty
ไม่เคยเจอ สาวก Sony HTC LG หรือ Motorola โจมตี Apple ส่วนใหญ่เจอแต่พวกซาวก Samsung โจมตี Apple เรื่องกั๊ก spec ไม่แรงงั้นงี้ //ใช้พลาสติกขันน้ำ spec แรงๆแต่ใส้ในเน่าต่อไป
ไม่แน่ใจเรื่องสีนะครับ แต่
Zatang Mon, 12/08/2013 - 12:12
In reply to [เรื่องข่าว] Sapphire by bankkung
ไม่แน่ใจเรื่องสีนะครับ แต่ dict หลายๆ ที่จะแปลว่าพลอยสีน้ำเงิน สีคราม ผมเล่นเกมไหนที่มี sapphire ก็สีน้ำเงินนะครับ
ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่เรื่องส
champs Mon, 12/08/2013 - 02:50
ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่เรื่องสแกนลายนิ้วมือมือถือสมัยก่อนก็มีหลายรุ่น แต่เหมือนเอามาทำใหม่เลยเฉยๆ
มันก็เหมือนกับที่เมื่อก่อนตอน
nrml Mon, 12/08/2013 - 03:18
In reply to ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่เรื่องส by champs
มันก็เหมือนกับที่เมื่อก่อนตอนไอโฟนตัวแรกออกมาแหละครับ มือถือหรือ PDA ทัชสกรีนก็มีอยู่หลายรุ่นในตอนนั้น ไอโฟนก็แค่เอามาปรับปรุงใหม่ ถ้าระบบสแกนที่ว่านี้ได้ถูกเอามาใช้จริง ก็คงต้องรอดูว่ามันจะช่วยอะไรให้ดีขึ้นบ้างหรือเปล่า คงต้องดูกันยาวๆ ครับ
ถ้า integrate กับระบบดีๆ
AMp Mon, 12/08/2013 - 09:48
In reply to ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่เรื่องส by champs
ถ้า integrate กับระบบดีๆ ผมว่ามันเป็นอะไรที่น่าใช้เลยล่ะ
หยิบเครื่องมา -> กดปุ่ม home -> ระบบตรวจสอบลายนิ้วมือ -> unlock
ไม่ต้องกลัวใครเห็นรหัสผ่านเลย
HI-SO เช่นเคย
darthvader Mon, 12/08/2013 - 08:08
HI-SO เช่นเคย
ทำปุ่มนูนมา
coolmilk Mon, 12/08/2013 - 09:04
ทำปุ่มนูนมา เวลาใส่กางเกงมันไม่กดให้เองหรือ ?
นั่นสิ ผมก็สงสัยเหมือนกัน
SupAwich Mon, 12/08/2013 - 10:33
In reply to ทำปุ่มนูนมา by coolmilk
นั่นสิ ผมก็สงสัยเหมือนกัน เพราะปุ่มที่มันบุ๋มลงไปทำให้หมดปัญหาว่าเวลาใส่กางเกงแล้วจะไปโดน แต่ถ้านูนขค้นมาก็สงสัยเหมือนกันว่าจะเป็นปัญหาหรือไม่
ใส่ในกระเป๋ากางเกงแล้วโดนปุ่ม
geumatee Mon, 12/08/2013 - 15:14
In reply to นั่นสิ ผมก็สงสัยเหมือนกัน by SupAwich
ใส่ในกระเป๋ากางเกงแล้วโดนปุ่มก็ไม่เป็นไรครับ ลายนิ้วมือไม่ตรงเครื่องไม่ติด
...แต่ปุ่มพังเร็วแทน
กลัวว่าแตะโดนแล้วจอจะสว่างน่ะ
SupAwich Mon, 12/08/2013 - 15:42
In reply to ใส่ในกระเป๋ากางเกงแล้วโดนปุ่ม by geumatee
กลัวว่าแตะโดนแล้วจอจะสว่างน่ะสิครับ ถ้าเป็นบ่อยๆเปลืองแบตแย่
หรือเป็นปุ่มแบบสัมผัส? แก้ปัญ
Pingz Mon, 12/08/2013 - 19:28
In reply to ทำปุ่มนูนมา by coolmilk
หรือเป็นปุ่มแบบสัมผัส?
แก้ปัญหาปุ่ม home เจ๊งได้ระยะยาวเลยนะครับถ้างั้น
โดนขโมยทีนี้ไม่ได้หายแต่
Spacehitt Mon, 12/08/2013 - 09:49
โดนขโมยทีนี้ไม่ได้หายแต่ iPhone นะ นิ้วสงสัยโดนตัดไปด้วยแหง๋
ถ้าจะออกแบบ แบบนี้จริงๆ
darthvader Mon, 12/08/2013 - 11:00
ถ้าจะออกแบบ แบบนี้จริงๆ เรื่องกดไปโดนผมคิดว่า Apple คงแก้ปัญหาไว้แล้วมั้งครับ
ใส่ capacitive sensor
Go-Kung Mon, 12/08/2013 - 12:02
In reply to ถ้าจะออกแบบ แบบนี้จริงๆ by darthvader
ใส่ capacitive sensor เข้าไปด้วย กันวาง/ใส่ซอง/ใส่กระเป๋าแล้วกดโดน XD
ที่จริง Apple ควรใส่ NFC
mr_tawan Mon, 12/08/2013 - 14:52
ที่จริง Apple ควรใส่ NFC มากกว่าเจ้านี่นะ ? หรือว่าแอปเปิ้ลพยายามจะเข้าตลาดองค์กรณ์มากขึ้น ?
หรือ เอาไว้จับว่าเป็นนิ้วเจ้าของเครื่องจริง ๆ ไม่ใช่ว่าเป็นอะไรมากดโดน แล้วปุ่ม home ถึงจะทำงาน ?
องค์กรณ์ --►
sunback Mon, 12/08/2013 - 14:56
In reply to ที่จริง Apple ควรใส่ NFC by mr_tawan
องค์กรณ์ --► องค์กร
คิดว่าคงใช้ร่วมกับ NFC นะผมว่า คงใช้เรื่องความปลอดภัยเบื้องต้น (ล็อกเครื่อง) และก็ยืนยันตนเวลาทำธุรกรรมด้วย
น่าจะเรียกว่ามองคนละมุม
WarHammeR_TH Mon, 12/08/2013 - 19:07
In reply to ที่จริง Apple ควรใส่ NFC by mr_tawan
น่าจะเรียกว่ามองคนละมุม เจ้าอื่นเลือก NFC ก่อนแล้วค่อยพัฒนาความปลอดภัยตามหลัง แต่ Apple เลือกความปลอดภัยก่อนแล้วค่อยพัฒนาระบบอื่น ๆ ที่ต้องการใช้การยืนยันตัวตนตามหลัง
มีก็ไม่ใช้อ่ะ
Bizard Mon, 12/08/2013 - 18:00
มีก็ไม่ใช้อ่ะ เห็นแต่ละคนจะสแกนนิ้วเข้างานทีกว่าจะติดตั้งสามสี่รอบ เสียเวลาเปิดเครื่อง -*-
ราคาอย่าแพงมากเน้อ ซื้อไม่ไหวครับ
ถ้าปุ่ม home
Zatang Mon, 12/08/2013 - 18:31
ถ้าปุ่ม home พังค่าเปลี่ยนแพงขึ้นอะดินี่
อันนี้โหดจริง
errin Mon, 12/08/2013 - 18:34
In reply to ถ้าปุ่ม home by Zatang
อันนี้โหดจริง
อะเฮื้อออออ!!!!!
nowingnoid Tue, 13/08/2013 - 01:32
In reply to ถ้าปุ่ม home by Zatang
อะเฮื้อออออ!!!!!
ไม่ช่วยให้ปุ่มโฮมพังยากขึ้นเล
giogio Tue, 13/08/2013 - 15:19
ไม่ช่วยให้ปุ่มโฮมพังยากขึ้นเลยยยย = = อายุ iphone มันสั้นกว่าปกติเพราะปุ่มโฮมไปก่อนเพื่อนนี่แหละ จริงๆน่าทำเป็น capacitive button เหมือนมือถือแอนดรอยด์หลายรุ่นไปเลยนะจะได้แก้ปัญหานี้ไปเลย
รุ่นหลังๆมาไม่ค่อยจะเป็นแล้วน
Ponllask Wed, 14/08/2013 - 08:10
In reply to ไม่ช่วยให้ปุ่มโฮมพังยากขึ้นเล by giogio
รุ่นหลังๆมาไม่ค่อยจะเป็นแล้วนะครับผมเองใช้ I5 มาปีกว่าแล้วยังปกติอยู่เลยแต่ไม่เห็นด้วยตรงปุ่มนูนขึ้นเนี้ยแหละครับ