Casey McGee ประธานฝ่ายการตลาดอาวุโสของแผนก Windows Phone ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ Pocket-lint เกี่ยวกับ Windows Phone ว่าแม้ปัจจุบันจะมีบริษัทหลายรายเริ่มประกาศเป็นพาร์ทเนอร์กับไมโครซอฟท์เพื่อผลิตสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Windows Phone แต่โนเกียยังคงเป็นพาร์ทเนอร์ที่ใกล้ชิดที่สุด พร้อมทั้งยืนยันว่าโนเกียทำงานร่วมกับไมโครซอฟท์อย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนา Windows Phone ให้ดีขึ้น
นอกจากนี้ McGee ยังกล่าวถึงวิธีที่ทำให้ Windows Phone กลับมาโลดแล่นในตลาดได้ หนึ่งในสาเหตุที่ McGee ยกตัวอย่างมาก็คือ เพราะว่าโนเกียเป็นคนทำให้ตลาด Windows Phone โตขึ้นมาก และทางไมโครซอฟท์รู้สึกยินดีมากในความสัมพันธ์กันของสองบริษัท
สุดท้ายความเห็นส่วนตัวของใครหลายคนที่บอกว่า "Windows Phone โตได้เพราะโนเกีย" เป็นจริงอย่างที่พูดมาทั้งหมดครับ
ที่มา: The Verge
on
อ่านหัวข้อข่าวแล้วทำหน้านิโคล
kajokman Sat, 23/03/2013 - 10:14
อ่านหัวข้อข่าวแล้วทำหน้านิโคลัจเคจ "เอ๊าะหรอ"
อย่างน้อย ๆ
mk Sat, 23/03/2013 - 10:45
อันนี้เป็นคำพูดของคุณเองหรือคำพูดของบุคคลในข่าวครับ? ต้องแยกให้ชัดเจนว่าเป็นของใคร
partner >> พาร์ทเนอร์
sunback Sat, 23/03/2013 - 12:18
In reply to อย่างน้อย ๆ by mk
partner >> พาร์ทเนอร์
แก้แล้วครับ
Be1con Sat, 23/03/2013 - 12:57
In reply to อย่างน้อย ๆ by mk
แก้แล้วครับ (เห็นหลายคนเขาพูดกันนะครับ)
อ่านแล้วก็ได้ความหมายเดิมอยู่
mk Sat, 23/03/2013 - 13:17
In reply to แก้แล้วครับ by Be1con
อ่านแล้วก็ได้ความหมายเดิมอยู่ดีนะครับ
อธิบายง่ายๆ คือ หลายคน
sunback Sat, 23/03/2013 - 13:26
In reply to แก้แล้วครับ by Be1con
อธิบายง่ายๆ คือ หลายคน นั้นเป็นใครบ้าง เช่น ซีอีโอพูด ฝ่ายการตลาดพูด (ที่อ้างอิงเป็นลิงค์ได้)
แต่ถ้า หลายคน นั้นหมายถึงคุณหรือคนในบล็อกนอน อันนี้ก็ถือว่าเป็นความเห็นส่วนตัว ซึ่งควรใส่ว่า ความเห็นส่วนตัว หรือไม่ก็แยกเป็นความเห็นเลยจะดีกว่าครับ
Windows Phone
nowingnoid Sat, 23/03/2013 - 10:50
Windows Phone ของผมจะใช้ภาษาไทยได้เลย... ถ้าไม่ใช่เพราะ Nokia
เกลียด Dload
เกลียดจนไม่อยากซื้อ WP8
รอ WP9 ละกัน
Nokia ดันภาษาไทยแล้ว แต่
gandtha Sat, 23/03/2013 - 10:59
In reply to Windows Phone by nowingnoid
Nokia ดันภาษาไทยแล้ว แต่ Microsoft เองต่างหากที่ไม่ทำไม่ใช่เหรอครับ
ผมไม่ทราบครับ
nowingnoid Sat, 23/03/2013 - 11:14
In reply to Nokia ดันภาษาไทยแล้ว แต่ by gandtha
ผมไม่ทราบครับ มันเป็นข้อมูลวงในรึเปล่า..? ผมไม่รู้
รู้แค่มันไม่มี จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มี และเครื่องผมโมไม่ได้ (เป็น DLoad)
ผมไม่สนว่าใครจะดัน หรือใครจะดักไว้ ไม่ให้มี เพราะคงทำอะไรไม่ได้
แต่ไม่มีก็คือไม่มี และ Dev เองก็ไม่ได้ ก็จบ
เพราะเพื่อนผมและลูกค้าผมส่วนมาก... ใช้ภาษาไทย
ในเมื่อใช้สื่อสารด้วยข้อความภาษาไทยไม่ได้ทุกรูปแบบ
เท่ากับผมซื้อโทรศัพท์มาเล่นแทน? ใช้งานที่ก่อเกิดรายได้แทบไม่ได้
แต่มันไม่มี App อะไรมากมายให้เล่น
เท่ากับผมซื้อโทรศัพท์มาทำอะไร?
ไม่มีข้อมูลวงในอะไรหรอก
gandtha Sat, 23/03/2013 - 12:29
In reply to ผมไม่ทราบครับ by nowingnoid
ไม่มีข้อมูลวงในอะไรหรอก ถ้าคิดด้วยตรรกศาสตร์ดีๆแล้ว จะเห็นว่าโนเกียมีส่วนได้ส่วนเสียกับภาษาไทยมากกว่าไมโครซอฟต์ เนื่องจากโนเกียมีผลิตภัณฑ์ที่ขายโดยตรงในประเทศไทย หากไม่มีภาษาไทยแล้ว จะขายได้ยังไงล่ะ ในขณะที่ไมโครซอฟต์อาจจะไม่ได้ดูดำดูดีประเทศไทยเลยก็ได้ อาจจะเพราะว่ามีส่วนแบ่งทางการตลาดน้อย ส่วนคำถามข้อสุดท้ายคุณซื้อโทรศัพท์มาเพื่ออะไร ก็ใช้โทรด้วยเสียงน่ะสิครับ ลืมจุดประสงค์หลักของอุปกรณ์ชนิดนี้ไปแล้วหรือ?
แล้วจะซื้อสมาร์ทโฟน
nowingnoid Sat, 23/03/2013 - 14:28
In reply to ไม่มีข้อมูลวงในอะไรหรอก by gandtha
แล้วจะซื้อสมาร์ทโฟน เครื่องละหมื่นสองหมื่นทำไมครับ ถ้าจะใช้โทรแค่เสียง
ปัจจุบัน เรียก Smart Phone ผมเข้าใจไปว่า เพราะมันเป็น Smart Device ที่โทรได้
และใช้งานได้หลากหลาย ไม่ต้องพกอะไรเยอะ
นี่จะค้นหาข้อมูลภาษาไทยก็ไม่ได้.. (ผมอยู่เมืองไทยครับ และใช้ภาษาไทยเป็นหลัก)
ใช้ติดต่อกับคนไทยก็ไม่ได้.. (เพื่อน และลูกค้าเกือบทั้งหมดเป็นคนไทย และใช้ภาษาไทยเป็นหลัก)
ใช้ส่งอะไรหาสาวๆ ไม่ได้.. (ส่วนมากจะเป็นสาวไทยเกือบทั้งหมด และใช้ภาษาไทย (ที่วิบัติ) เป็นหลัก)
ผมว่า จุดประสงค์หลักของ โทรศัพท์มือถือ กับ Smart Phone มันไม่ควรจะเหมือนกันนะครับ
โดยเฉพาะจุดประสงค์ของคุณ และผม ก็น่าจะไม่เหมือนกันแน่ๆ
เพราะผมไม่ได้ตั้งใจจะจ่ายเงินหลายๆ บาท เพื่อเอามาโทรครับ
ถ้ามันเหมือนกัน... จะให้เหมือนกัน... จะใช้เหมือนกัน... ถามอีกทีว่า จะจ่ายแพงกว่าทำไม...?
ปล. ผมใช้เครื่องอื่นแทนไปแล้วครับ แต่บอกตรงๆ ว่าเสียดายเงิน ลอยแพแต่ได้ใช้จะไม่ว่าเลย
ผมบอกแล้วไงว่าจุดประสงค์หลักม
gandtha Sat, 23/03/2013 - 23:52
In reply to แล้วจะซื้อสมาร์ทโฟน by nowingnoid
ผมบอกแล้วไงว่าจุดประสงค์หลักมันคือโทรด้วยเสียง ส่วนพวกถ่ายรูปเล่นเน็ตพิมพ์แชตน่ะแค่ของแถม ไม่งั้นเขาเรียกว่าโทรศัพท์หรอก ถ้าหากคุณไม่พอใจแล้วคุณจะซื้อเพื่ออะไรครับ ในเมื่อไม่เคยไม่ใครบอกว่ามันจะได้ภาษาไทย พนักงานโนเกียบอกหรือเปล่าครับ พนักงานไมโครซอฟต์บอกหรือเปล่าครับ ในเมื่อไม่มีใครบอกแล้วคุณจะมาตีโพยตีพายไปเพื่อ?
smart phone
je901 Sun, 24/03/2013 - 00:14
In reply to ผมบอกแล้วไงว่าจุดประสงค์หลักม by gandtha
smart phone มันเลยจุดนั้นไปนานแล้วครับ
ผมเชื่อว่าสมัยนี้ ถ้าพูดถึง smart phone มันต้องทำได้มากกว่า รับสาย โทรออก ส่ง sms
มันเลยยุคที่ smart phone มีไว้เรียกโทรศัพท์เท่ห์ ๆ แต่ใช้งานจริงแทบไม่ได้ เหมือนสมัย nokia ครองโลกแล้วครับ
ขี้เกียจเถียงแล้วครับ ผมไม่รู
nowingnoid Sun, 24/03/2013 - 09:08
In reply to ผมบอกแล้วไงว่าจุดประสงค์หลักม by gandtha
ขี้เกียจเถียงแล้วครับ
ผมไม่รู้ว่าผมกำลังคุยอยู่กับใคร
แต่มั่นใจแล้วว่า เราคุยกันไม่รู้เรื่องหรอก
เพราะเริ่มต้นผมก็อธิบายเหตุผลแค่ว่า... ทำไมผมถึงผิดหวังกับโทรศัพท์ที่ผมซื้อมา
ไปๆ มาๆ กลายเป็นผมตีโพยตีพายซะงั้น
แต่ผมคงผิดเองครับ ที่ซื้อโทรศัพท์ที่แม้แต่พนักงานในตอนนั้น ยังให้คำตอบไม่ได้
ผิดที่ไม่ได้ถามใคร ผิดที่คาดหวังมากเกินไป ทั้งเรื่องภาษาไทย และเรื่องที่มันควรทำได้มากกว่าโทร
อีกอย่างนะครับ ผมไม่รู้หรอก ว่า Nokia ยังไง Microsoft ยังไง
ผมแค่เชื่อว่า ถ้าจะทำ แค่นี้ทำไมจะทำไม่ได้...
Microsoft มีคู่ค้าในไทยรึเปล่า สนใจตลาดแค่ไหน ผมไม่รู้ครับ
แต่ผลิตภัณฑ์ ยอดขาย และปีที่เข้ามาทำตลาดในไทยของไมโครซอฟท์ (รวมถึง Nokia) ก็น่าจะไม่น้อย
บอกตรงๆ นะครับ
ถ้าคุณขายของให้ผม แล้วตอบผมแบบนี้
ผมบอกได้คำเดียวว่า... นอกจากผมจะแบนคุณตลอดชาติ
ผมยังจะหาทางสร้างบริษัทขึ้นมาแข่งกับคุณ แล้วขยี้ซะเลย
เอาเถอะครับ อย่าให้ผิดหวังกลับมามั่งแล้วกันครับ...
แล้วแต่คุณครับ
gandtha Mon, 25/03/2013 - 01:58
In reply to ขี้เกียจเถียงแล้วครับ ผมไม่รู by nowingnoid
แล้วแต่คุณครับ ผมว่าคุณมีปัญหากับ EQ อย่างแรงเลย แยกเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวไม่ออก ไม่รู้จักการลงทุนที่ดีหรือแม้แต่เปรียบส่วนแบ่งการตลาดของแต่ละประเทศไม่ได้ ซ้ำยังไม่สามารถจัดเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลังได้ อย่าหวังว่าจะเปิดบริษัทไหนรอด ช่างเถอะ ขอให้เราไม่ได้เจอกันอีกก็พอ ไม่ว่าในชาตินี้หรือชาติหน้าเลยนะครับ
ขอบคุณครับ สวัสดี
nowingnoid Mon, 25/03/2013 - 08:56
In reply to แล้วแต่คุณครับ by gandtha
ขอบคุณครับ สวัสดี และลาก่อน
ขอให้คุณมีความสุข และเจริญรุ่งเรืองนะครับ
เวอร์มาก
manster Mon, 25/03/2013 - 10:20
In reply to แล้วแต่คุณครับ by gandtha
เวอร์มาก ปกป้องโนเกียจนเวอร์เลย
ของมันห่วยก็ต้องบอกว่าห่วย เอาแต่โบ้ยใส่ MS
แล้วสมาร์ทโฟน จุดประสงค์หลักคือไม่ได้ซื้อมาแค่โทรนะ ต้องใช้สื่อสารทางอื่นได้ อย่างผมก็ต้องอีเมล เข้าเวป เป็นอย่างน้อย ถ้าทำได้แค่โทร อย่าเรียกมันว่าสมาร์ทโฟน
ผมว่า ที่ Microsoft
aduly Sat, 23/03/2013 - 21:10
In reply to ผมไม่ทราบครับ by nowingnoid
ผมว่า ที่ Microsoft ไม่ออกภาษาไทยหรือ ภาษาอื่นๆอีกหลายประเทศ
แต่ออกภาษาออกมาให้ประเทศที่มีคนใช้เยอะกว่าเท่านั้น คงไม่อยากเสียเงินเสียเวลา มาพัฒนาภาษาที่ส่วนแบ่งการตลาดน้อยนิด
และช่วงนั้นกำลังพัฒนา wp8 และอยากบังคับให้ย้ายไป wp8 แทนให้หมด มากว่าครับ แต่กลายเป็นว่าเหมือนเริ่มนับหนึ่งใหม่เพราะดันใช้ kernel ต่างกัน app ก็เลยน้อยเหมือนเดิม= =!!
620 ผมมันตั้ง ภาษาไทย เป็น
meathasith Sat, 23/03/2013 - 23:28
In reply to Windows Phone by nowingnoid
620 ผมมันตั้ง ภาษาไทย เป็น Default ทั้งภาษาในเครื่อง กับคีย์บอร์ด ใช้งานได้ปกติเลยนะครับ
"ภาษาไทย" เป็นแผลเก่า
Elysium Sat, 23/03/2013 - 23:41
In reply to 620 ผมมันตั้ง ภาษาไทย เป็น by meathasith
"ภาษาไทย" เป็นแผลเก่า สำหรับผู้ใช้ Lumia รุ่นแพ (WP7.x) ที่เพียงแค่ต้องการ "คีย์บอร์ดภาษาไทย"
+1 เลยครับ แผลนี้เจ็บมากๆ
Merom_Th Sun, 24/03/2013 - 22:35
In reply to "ภาษาไทย" เป็นแผลเก่า by Elysium
+1 เลยครับ แผลนี้เจ็บมากๆ ทำเอาแหยง WP ไปเลย
อย่างน้อย ๆ ที่หลายคนบอกว่า
lingjaidee Sat, 23/03/2013 - 14:40
น่าจะอลุ่มอร่วยกว่านะครับ ;D
น่าจะหมายถึงสละสลวยหรือเปล่าค
febthor Sun, 24/03/2013 - 04:36
In reply to อย่างน้อย ๆ ที่หลายคนบอกว่า by lingjaidee
น่าจะหมายถึงสละสลวยหรือเปล่าครับ ?
ก็คงจริง ให้ HTC , Samsung
TeamKiller Sat, 23/03/2013 - 16:02
ก็คงจริง ให้ HTC , Samsung ทำ ก็คงทำธรรมดาๆ ไม่มีล้ำๆ ออกมาเลย
ผมกะว่างั้น เพราะผมสนใจ WP
pinpan0304 Sat, 23/03/2013 - 20:50
ผมกะว่างั้น เพราะผมสนใจ WP ก็แค่ Lumia
อืม เห็นด้วย
Ulquiorra Sat, 23/03/2013 - 21:46
อืม เห็นด้วย
ตลก..
manster Sat, 23/03/2013 - 22:15
ตลก.. ไมโครซอฟท์ไม่ได้บอกเลยว่าเกิดไม่ได้ถ้าไม่มีโนเกีย อวยโนเกียเกินไปหน่อยนะครับ
ตรงกันข้าม โนเกียแหละจะทำให้ WP ไม่ได้เกิด
ตอนนี้ คนคิดถึง WP ต้องคิดถึงโนเกียก่อน เพราะเป็นลูกรัก ในระยะสั้นดี แต่ระยะยาวไม่ดีแน่ แฟนซัมซุง hTC โซนี่ จะหนีมา Android หมด คิดถึง ecosystem ของ WP กลายเป็นต้องนึกถึง ecosystem ของลูเมียไป ความไม่แน่นอนทำให้คนลังเล แอปอะไรก็มาลูเมียก่อน ยังงงว่า MS จะขายซอฟท์แวร์ ทำไมปล่อยให้โนเกียทำแอปนำไปก่อน
คนไม่ชอบฮาร์ดแวร์ของโนเกียก็ยังมีอีกมาก อย่างลูเมีย แรกๆผมก็ว่าสวยดี ดูไปดูมารู้สึกมัน bulky หนา เทอะทะ ไม่ได้ดูหรูอะไร
โนเกียทำแอพแล้วมันแปลกยังไงคร
tactics Sat, 23/03/2013 - 22:43
In reply to ตลก.. by manster
โนเกียทำแอพแล้วมันแปลกยังไงครับในเมื่อเป็นสิ่งที่โนเกียลงทุน ถ้ายี่ห้ออื่นเค้าจะไม่ทำอะไรออกมาเลยมันก็คงเป็นเรื่องช่วยไม่ได้
"แอปอะไร" คือ แอพอะไรครับ
Elysium Sat, 23/03/2013 - 23:07
In reply to ตลก.. by manster
"แอปอะไร" คือ แอพอะไรครับ หรือ "แอปอะไร" ที่ว่า หมายถึงแอพ Here Here ทั้งหลายแหล่ นั่นมันก็ของ Nokia อยู่ก่อน
ส่วนถ้าเป็นแอพมีชื่อ ก็เป็น Nokia ที่ไปดีลมา จำกัดไม่กี่เดือนแล้วก็โหลดได้ทั่วไป ถ้า hTC Sony ทำบ้าง ผมว่าเขาทำได้แน่นอน
แล้ว ecosystem ของลูเมีย คืออะไรครับ
ความเห็นส่วนตัว: ผมคิดไปเองว่าสุดท้ายแล้ว Nokia อาจเอา WP มาทำเอง
เข้าใจว่าโนเกียเข้าถึงระบบปฏิ
manster Sun, 24/03/2013 - 00:40
In reply to "แอปอะไร" คือ แอพอะไรครับ by Elysium
เข้าใจว่าโนเกียเข้าถึงระบบปฏิบัติการ/api ได้มากกว่ารายอื่น
แค่รู้สึกว่ามันจะกลายเป็น symbian2 คือมีแต่โนเกียทำ คนอื่นแจมบ้างเล็กน้อย สุดท้ายโนเกียอาจจะต้องเอาไปทำเอง แล้วจะต่างอะไรกับซิมเบียน meego
เหมือนกันทุกค่ายแหละ
tontpong Sun, 24/03/2013 - 03:38
In reply to เข้าใจว่าโนเกียเข้าถึงระบบปฏิ by manster
เหมือนกันทุกค่ายแหละ หากไม่ใช่ระบบปิดแบบ apple หรือ bb .. ณ ช่วงเวลานึงๆ ฟาก android มีรายที่เข้าถึงได้ลึกตื้นไม่เท่ากันเช่นกัน (แม้แต่พวกระบบปิดเอง ณ ช่วงเวลานึงๆ คนทำแอพมีที่เข้าถึงได้ลึกตื้นไม่เท่ากันเช่นกัน)
เหตุผลมันมีมากมาย ไม่ใช่ว่าจะกั๊กหรือคือลูกรักลูกเลี้ยงซะทีเดียว.. ของที่มียอดขายหลักหลายล้าน หาก ณ ช่วงเวลานึงๆ partner ทุกรายเข้าถึงได้ลึกเท่ากันนี่ซิแปลก ถ้าทำแบบนั้นคงยิ่งพัฒนาของได้ช้ากว่านี้เยอะ (partner อื่นๆ เองเค้าคงไม่อะไรกับเรื่องแบบนี้แล้วเช่นกัน เรื่องลูกรักลูกเลี้ยงนี่เหลือแต่สื่อแหละที่เขียนให้มันดราม่ากันไปเอง)
นอกจากนั้น แกนตัว os เองมันไปไกลกว่าการเปน os เฉพาะทางสำหรับพวก smart device แล้ว.. โนเกียคงแค่ทำส่วนต่อยอด แต่คงไม่ทำ os สายหลักแล้วแน่นอน ส่วน os คงเหลือแค่ให้ feedback (จะเหลือเพียงแค่กลุ่ม feature phone ที่ยังต้องทำ os ให้อยู่ เพราะแม้ตลาดจะถูกบีบจนมีพื้นที่น้อยลงเรื่อยๆ แต่ในตอนนี้ยังคงทิ้งไม่ได้)
เป็นแค่ "เข้าใจว่า"
Go-Kung Sun, 24/03/2013 - 18:27
In reply to เข้าใจว่าโนเกียเข้าถึงระบบปฏิ by manster
เป็นแค่ "เข้าใจว่า" ใช่ไหมครับ
ผมเองก็ "คิดว่า" Nokia ไม่ได้มีสิทธิ์เข้าถึงอะไรมากกว่ารายอื่นๆเลยครับ
App เฉพาะของ Nokia เอาจริงๆก็ไม่ได้เป็น App พิสดารอะไรเลย เพียงแต่มันเป็น App ที่ Nokia ทำแล้วเน้นมากกว่าผู้ผลิตรายอื่นๆ App มันเลยออกมาดูดีมาชาติตระกูลกว่า App จากนักพัฒนาอิสระครับ
เรื่องกลายเป็น symbian2 จะโยนว่าเป็นเพราะ Nokia ก็ไม่ได้ครับ ในเมื่อผู้ผลิตรายอื่นไม่กระตือรือล้นที่จะทำแข่งเอง คิดแต่จะเอา OS มาลงแล้วก็ขายทั้งอย่างนั้นเลย อาศัยชื่อเสียงเก่าให้ขายได้ อาศัย spec ล้วนๆให้ขายได้ แต่ไม่สร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ของตนเอง
เกิดแล้วต้องดับ
gooGof Sat, 23/03/2013 - 22:35
เกิดแล้วต้องดับ ช้าหรือเร็วแค่นั้นเอง...
"เพราะกล้องของ Lumia
PathSNW Sun, 24/03/2013 - 00:59
"เพราะกล้องของ Lumia 920"
มีใครจะค้านไหม?
การตลาด Windows Phone
Be1con Sun, 24/03/2013 - 17:29
In reply to "เพราะกล้องของ Lumia by PathSNW
การตลาด Windows Phone โนเกียทำดีกว่าครับ :-P
มันก็จริงนะ Windows Phone
sakura Sun, 24/03/2013 - 11:04
มันก็จริงนะ
Windows Phone เกิดได้เพราะโนเกีย
เหมือนแอนดรอยด์ที่โตได้ขนาดทุกวันนี้เพราะซัมซุง
iOS ก็โตมาได้เพราะ apple
tech n9ne Sun, 24/03/2013 - 13:07
In reply to มันก็จริงนะ Windows Phone by sakura
iOS ก็โตมาได้เพราะ apple
.. เป๊ะ !!
tontpong Mon, 25/03/2013 - 12:54
In reply to iOS ก็โตมาได้เพราะ apple by tech n9ne
.. เป๊ะ !!
....ดะ ดะ เดี๋ยวนะ
nessuchan Mon, 25/03/2013 - 15:54
In reply to iOS ก็โตมาได้เพราะ apple by tech n9ne
....ดะ ดะ เดี๋ยวนะ
55555+
sakura Mon, 25/03/2013 - 18:48
In reply to iOS ก็โตมาได้เพราะ apple by tech n9ne
55555+
นี่เกิดแล้วเหรอ
SupAwich Sun, 24/03/2013 - 13:06
นี่เกิดแล้วเหรอ
เกิดแล้วสิ ไม่งั้นผมจะใช้ 920
networkthai Sun, 24/03/2013 - 21:40
In reply to นี่เกิดแล้วเหรอ by SupAwich
เกิดแล้วสิ ไม่งั้นผมจะใช้ 920 ได้ไง
คือถ้าไม่มีโนเกียคงได้ยืนไว้อ
asakuraong Mon, 25/03/2013 - 13:05
In reply to นี่เกิดแล้วเหรอ by SupAwich
คือถ้าไม่มีโนเกียคงได้ยืนไว้อาลัยไปแล้วแหละครับ
จงสำนึกในบุญคุณและปล่อยอัพเดท
asakuraong Mon, 25/03/2013 - 13:04
จงสำนึกในบุญคุณและปล่อยอัพเดทออกมาซะ