Apple
public://topics-images/apple_webp.png
SCB10X
public://topics-images/347823389_774095087711602_515970870797767330_n_webp.png
Windows 11
public://topics-images/hero-bloom-logo.jpg
Huawei
public://topics-images/huawei_standard_logo.svg_.png
Google Keep
public://topics-images/google_keep_2020_logo.svg_.png
Fortnite
public://topics-images/fortnitelogo.svg_.png
Instagram
public://topics-images/instagram_logo_2022.svg_.png
SCB
public://topics-images/9crhwyxv_400x400.jpg
Microsoft
public://topics-images/microsoft_logo.svg_.png
Basecamp
public://topics-images/bwpepdi0_400x400.jpg
Tinder
public://topics-images/hwizi8ny_400x400.jpg
FTC
public://topics-images/seal_of_the_united_states_federal_trade_commission.svg_.png
Pinterest
public://topics-images/pinterest.png
Palantir
public://topics-images/-nzsuc6w_400x400.png
AIS Business
public://topics-images/logo-business-2021-1.png
PostgreSQL
public://topics-images/images.png
JetBrains
public://topics-images/icx8y2ta_400x400.png
Krungthai
public://topics-images/aam1jxs6_400x400.jpg
Palworld
public://topics-images/mccyhcqf_400x400.jpg
Bill Gates
public://topics-images/bill_gates-september_2024.jpg
VMware
public://topics-images/1nj4i1gp_400x400.jpg
Take-Two Interactive
public://topics-images/0khle7nh_400x400.jpg
OpenAI
public://topics-images/ztsar0jw_400x400.jpg
Thailand
public://topics-images/flag_of_thailand.svg_.png
NVIDIA
public://topics-images/srvczsfq_400x400.jpg
ServiceNow
public://topics-images/ytnrfphe_400x400.png
Klarna
public://topics-images/urcllpjp_400x400.png
Google Play
public://topics-images/play.png
Drupal
public://topics-images/drupal.png
Virtua Fighter
public://topics-images/virtua_figther_2024_logo.png
Paradox Interactive
public://topics-images/paradox_interactive_logo.svg_.png
Europa Universalis
public://topics-images/europa-icon.png
Nintendo Switch 2
public://topics-images/mainvisual.png
Cloudflare
public://topics-images/cloudflare_logo.svg_.png
Samsung
public://topics-images/samsung.png
Google
public://topics-images/google_2015_logo.svg_.png
Uber
public://topics-images/uber.png
Microsoft 365
public://topics-images/m365.png
USA
public://topics-images/flag_of_the_united_states.svg_.png
GM
public://topics-images/0pe0po-z_400x400.jpg
Perplexity
public://topics-images/perplex.jpg
Xperia
public://topics-images/xperia.png
iOS 18
public://topics-images/ios-18-num-96x96_2x.png
True
public://topics-images/true_logo.png
SoftBank
public://topics-images/softbank.jpg
Pac-Man
public://topics-images/pacman.png
Harry Potter
public://topics-images/harry.png
Marvel
public://topics-images/marvel.png
Skydance
public://topics-images/skydance.png
SEA
public://topics-images/sealogo.png
Find My Device
public://topics-images/find.png
Gemini
public://topics-images/google_gemini_logo.svg__1.png
Accessibility
public://topics-images/accessibility-128x128_2x.png
Material Design
public://topics-images/m3-favicon-apple-touch.png
Android 16
public://topics-images/android16.png
Android
public://topics-images/android_0.png
Firefox
public://topics-images/firefox_logo-2019.svg_.png
Google Messages
public://topics-images/messages.png
Notepad
public://topics-images/notepad.png
Singapore
public://topics-images/flag_of_singapore.svg_.png
Airbnb
public://topics-images/airbnb.png
PS5
public://topics-images/ps5.png
Krafton
public://topics-images/krafton.png
Doom
public://topics-images/doom-game-s_logo.svg_.png
AMD
public://topics-images/amd_logo.svg_.png
GTA
public://topics-images/gta_0.png
DoorDash
public://topics-images/doordash.png
YouTube
public://topics-images/yt.png
YouTube Music
public://topics-images/yt-music.png
Facebook
public://topics-images/fb.png
iQiyi
public://topics-images/iqiyi_0.png
Viu
public://topics-images/viu.png
Amazon Prime Video
public://topics-images/prime-vid.png
Spotify
public://topics-images/spotify.jpg
Apple TV
public://topics-images/apple-tv.png
HBO Max
public://topics-images/max.png
Threads
public://topics-images/threads.png
Alexa
public://topics-images/alexa.png
Kindle App
public://topics-images/kindle.png
ทำไมเอาไปโพสใน FB มะได้หว่า
NgOrXz Fri, 03/22/2013 - 13:08
ทำไมเอาไปโพสใน FB มะได้หว่า
อ่านแล้วหันมามอง รร.ไทย
platalay Fri, 03/22/2013 - 13:08
อ่านแล้วหันมามอง รร.ไทย ได้แต่ถอนหายใจ
น่าจะเก่งกว่าผมอีกนะเนี่ย
kajokman Fri, 03/22/2013 - 13:10
น่าจะเก่งกว่าผมอีกนะเนี่ย >//<
อืม..... //ไปซื้อมาม่าแปป
Architec Fri, 03/22/2013 - 13:10
อืม..... //ไปซื้อมาม่าแปป
//ถือกาต้มน้ำเดินตามไป
inkirby Fri, 03/22/2013 - 13:11
In reply to อืม..... //ไปซื้อมาม่าแปป by Architec
//ถือกาต้มน้ำเดินตามไป
//ไม่ถืออะไรเลย
platalay Fri, 03/22/2013 - 13:13
In reply to //ถือกาต้มน้ำเดินตามไป by inkirby
//ไม่ถืออะไรเลย เดินตามรอกินอย่างเดียว
รอที่เดิมก็ได้ครับ
gooGof Fri, 03/22/2013 - 13:42
In reply to //ไม่ถืออะไรเลย by platalay
รอที่เดิมก็ได้ครับ เขาไปซื้อมาม่าแปปเดียว ไม่ต้องเดินตามหรอก //เดิมตามไปบอก
//เดิมตามไปบอก
wadkung Fri, 03/22/2013 - 14:07
In reply to รอที่เดิมก็ได้ครับ by gooGof
//เดิมตามไปบอก ว่าซื้อเผื่อด้วยครับ
บีบมาม่าให้ละเอียด
kajokman Fri, 03/22/2013 - 13:22
In reply to //ถือกาต้มน้ำเดินตามไป by inkirby
บีบมาม่าให้ละเอียด ใส่เครื่องปรุง เขย่าๆ แล้วกินเลยครับ
ต้มกินไม่ทันใจ ^^
สงสัยต้องกินแบบนี้ซะละ..
tontpong Sat, 03/23/2013 - 15:15
In reply to บีบมาม่าให้ละเอียด by kajokman
สงสัยต้องกินแบบนี้ซะละ.. ดูท่าทางน้ำยังไม่ค่อยเดือดเลย ;p
ปูเสื่อรอ
icez Fri, 03/22/2013 - 13:38
In reply to //ถือกาต้มน้ำเดินตามไป by inkirby
ปูเสื่อรอ
ขอนั่งด้วยคน ขี้เกียจยืน
mementototem Fri, 03/22/2013 - 17:54
In reply to ปูเสื่อรอ by icez
ขอนั่งด้วยคน ขี้เกียจยืน หรือเดินตามพวกเขาไป
แอบมองแล้วทำตาละห้อย
GENiUS Fri, 03/22/2013 - 19:21
In reply to ปูเสื่อรอ by icez
แอบมองแล้วทำตาละห้อย
ไม่เข้าแฮะ อิอิ อดกินมาม่า
lungkao Fri, 03/22/2013 - 14:07
In reply to อืม..... //ไปซื้อมาม่าแปป by Architec
ไม่เข้าแฮะ อิอิ อดกินมาม่า
มาม่าอร่อย
Be1con Fri, 03/22/2013 - 14:10
In reply to อืม..... //ไปซื้อมาม่าแปป by Architec
มาม่าอร่อย
FF แทนได้มั้ยครับ ค่าเท่ากัน
kezuke Fri, 03/22/2013 - 15:28
In reply to อืม..... //ไปซื้อมาม่าแปป by Architec
FF แทนได้มั้ยครับ ค่าเท่ากัน
ม4 สอน ใช้ word กับ vegus
meganechan Fri, 03/22/2013 - 13:11
ม4 สอน ใช้ word กับ vegus ได้เรียน c แค่นิดเดัยวเพราะ ชาวบ้านเค้าเขียนไม่เป็นครูเลยไม่สอน
/me faceplam
ตามนั้น -3-
frameonthai Fri, 03/22/2013 - 13:30
In reply to ม4 สอน ใช้ word กับ vegus by meganechan
ตามนั้น -3-
ที่โรงเรียนผมไม่มีสอนโปรแกรมม
Lightwave Fri, 03/22/2013 - 19:27
In reply to ม4 สอน ใช้ word กับ vegus by meganechan
ที่โรงเรียนผมไม่มีสอนโปรแกรมมิ่งเลยครับ ที่ได้มาต้องเรียนเองทั้งนั้นเลย
ของผมไม่สอนเลยนะ TT สอนใช้
skuma Sat, 03/23/2013 - 08:31
In reply to ม4 สอน ใช้ word กับ vegus by meganechan
ของผมไม่สอนเลยนะ TT สอนใช้ flash dream authorware -*-
โปรกรม => โปรแกรม
poonsukvevo Fri, 03/22/2013 - 13:12
โปรกรม => โปรแกรม
เรียกร้องคนเก่งๆมาเป็นครูแล้ว
darkleonic Fri, 03/22/2013 - 13:13
เรียกร้องคนเก่งๆมาเป็นครูแล้วจ้างเงินเดือนน้อยๆ คงได้คนเก่งหรอกครับ
+๑
gooGof Fri, 03/22/2013 - 14:12
In reply to เรียกร้องคนเก่งๆมาเป็นครูแล้ว by darkleonic
+๑
สู้เด็กไทยก็ไม่ได้ ม.1 เล่น
RERFz Fri, 03/22/2013 - 13:17
สู้เด็กไทยก็ไม่ได้ ม.1 เล่น เฟสบุ๊ค อินตาแกรม กันอย่างคล่อง
ยังไม่ได้ไปดูจาก source
jedakyu Fri, 03/22/2013 - 13:18
ยังไม่ได้ไปดูจาก source แต่ผมว่าน่าจะภาษา Logo มากกว่าเลโกนะครับ สมัยเด็กๆ โรงเรียนผมก็สอนภาษานี้ เป็นพื้นฐานเขียนโปรแกรม
ผมก็เรียน Logo ตั้งแต่ป.6 นะ
mr_tawan Fri, 03/22/2013 - 14:28
In reply to ยังไม่ได้ไปดูจาก source by jedakyu
ผมก็เรียน Logo ตั้งแต่ป.6 นะ
ใช่ที่เป็นเต่าหรือเปล่าครับ
ttong Fri, 03/22/2013 - 16:01
In reply to ยังไม่ได้ไปดูจาก source by jedakyu
ใช่ที่เป็นเต่าหรือเปล่าครับ ผมเคยเรียนตอน ป.4
ของผมจำไม่ได้ว่าป.2 หรือป.3
hisoft Fri, 03/22/2013 - 18:14
In reply to ใช่ที่เป็นเต่าหรือเปล่าครับ by ttong
ของผมจำไม่ได้ว่าป.2 หรือป.3 แต่คิดว่าน่าจะ 3 เพราะจำได้ว่าคอมให้เล่นตั้งแต่ป.1 ส่วนพิมพ์ดีดต้องรอป.3
ผมเคยเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ตอนเ
redgene Fri, 03/22/2013 - 16:19
In reply to ยังไม่ได้ไปดูจาก source by jedakyu
ผมเคยเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ตอนเด็ก สมัยต้องลงแผ่นboot ห้านิ้วกัน ตอนนั้นได้เรียน basic กับ word chula ตอน ป5 นะ จำได้ว่าเรียน word chula เกือบทั้งเทอม เรียน basic แสดงผลค่าของผลบวกสองตัวออกมา แค่ 3 คาบ( อ.สอนแทน มาสอน) แต่สามคาบนั้นเป็นอะไรที่ประทับใจมาก ตั้งแต่นั้นผมเลยหัดมาเขียนโปรแกรมเป็นต้นมา ผมว่าแม้โรงเรียนจัดสอนก็จริงแต่ อาจารย์ผู้สอนเป้นอะไรที่สำคัญมากด้วยเช่นกันนะ
ดูจาก source แล้วเป็นภาษา
Ginosty Fri, 03/22/2013 - 13:24
ดูจาก source แล้วเป็นภาษา LOGO ครับ
เป็นภาษาเหมาะสำหรับเด็กๆ มี IDE ที่น่ารักให้เล่นเยอะ ......... เมื่อก่อนเคยจัด workshop สอนเด็กประถมให้ใช้ภาษานี้ ......... ไม่ถึงสัปดาห์ เด็กๆก็เอามาทำเกม หรือแก้โจทย์กันได้สบายแล้ว
Blacky Maze -> Blocky Maze
chris Fri, 03/22/2013 - 13:25
Blacky Maze -> Blocky Maze
เกือบทุกคนสำเสร็จในเวลา -->
mazeandzest Fri, 03/22/2013 - 13:27
เกือบทุกคนสำเสร็จในเวลา --> ทำเสร็จ?
คงจะแปลด้วย Google
songwut Sat, 03/30/2013 - 12:30
In reply to เกือบทุกคนสำเสร็จในเวลา --> by mazeandzest
คงจะแปลด้วย Google ครับ
Finish
ถ้าคนแปลก็น่าจะประมาณ
ไม่เกี่ยวครับ แค่พิมพ์
inkirby Wed, 04/03/2013 - 17:01
In reply to คงจะแปลด้วย Google by songwut
ไม่เกี่ยวครับ แค่พิมพ์ สำเสร็จ ผิดเฉยๆ
แค่โจทย์ N!
neonicus Fri, 03/22/2013 - 13:31
แค่โจทย์ N! เด็กมหาลัยไทยยังลอกกันเองตรึมเพราะคิดไม่ออก
เฮ้อ
+1 โจทย์ N!
thep497 Fri, 03/22/2013 - 15:44
In reply to แค่โจทย์ N! by neonicus
+1 โจทย์ N! ผมเอามาใช้สัมภาษณ์งานด้วยนะ หลายคนเลยที่งง ทำไม่ได้
+100 ลืมการทำ recursive
Architec Fri, 03/22/2013 - 16:13
In reply to +1 โจทย์ N! by thep497
+100 ลืมการทำ recursive ถึงกับเงิบเลย
ไม่ต้อง recursive
lexurous Fri, 03/22/2013 - 17:34
In reply to +100 ลืมการทำ recursive by Architec
ไม่ต้อง recursive
จะไว้โชว์พาวด้วย
neonicus Fri, 03/22/2013 - 18:31
In reply to ไม่ต้อง recursive by lexurous
จะไว้โชว์พาวด้วย recursive
หรือจะโชว์โค้ดสั้นกระทัดรัด้วยสูตรสำเร็จ ก็ไม่เกี่ยง
แต่เด็กป.ตรีเดี๋ยวนี้เริ่มไม่ไหวแล้วนะ
ถูกส่งต่อๆกันมาตั้งแต่ประถมเนี่ย ห่วยลงๆ
ข้อสอบเขาให้แก้โค้ดครับ
Architec Fri, 03/22/2013 - 18:46
In reply to ไม่ต้อง recursive by lexurous
ข้อสอบเขาให้แก้โค้ดครับ เขียนใหม่ก็สบายแล้ว T_T
สู้ ม.5
nostalgias Fri, 03/22/2013 - 13:33
สู้ ม.5 อดีตรร.มัธยมผมก็ไม่ได้ ครูสอน visual basic โดยการให้ดีไซน์หน้าตาโปรแกรม แล้วให้ไปหาก็อปโค๊ดมาใส่ ... สอบก็ให้ท่องโค๊ดไปสอบ จะบ้าตายเหมือนสอบทดสอบความจำอย่างใงอย่างงั้นเลย
กด Like ครับ
heavenamp Fri, 03/22/2013 - 16:23
In reply to สู้ ม.5 by nostalgias
กด Like ครับ เคยเป็นเหมือนกันตอนสอบ PHP+HTML
แทนที่ตอนสอบจะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ต้องมานั่งท่องจำ code ไปสอบ
ของไทยนักเรียนไทย
Jaddngow Fri, 03/22/2013 - 13:34
ของไทยนักเรียนไทย ป.1ก็เรียนกะแท๊บเบล็ตแล้วครับ555. อยากถามคนในนี้ว่าการสอนการเขียนโปรแกรมควรอยู่ในการศึกษาภาคบังคับหรือเปล่าครับ ผมเคยเห็นคนวิจารณ์กันว่า ไม่จำเป็นมันเป็นงานเทคนิค งานlabour ไม่ต้องเรียนรู้ก็จ้างคนมาเขียนให้ก็ได้ ที่เขาเชียร์ๆกันก็เพราะprogrammer ยังไม่พอกับความต้องการของบริษัททั่วโลก การเขียนโปรแกรมไม่ได้เสริมสร้างความคิดอะไร programmer ที่เขาเคยคุยด้วย logicห่วยๆก็ตั้งเยอะ(อันนี้ไม่รู้เขาไปเจออะไรมาเหมือนกัน) แต่ผมเองรู้สึกว่ามันไม่ใช่งานเทคนิค และสิ่งที่ได้จากการเรียนคือการลำดับความคิด + แก้ปัญหาอย่างมีขั้นตอน แต่ก็ไม่มีหลักฐานไปแย้งเหมือนกัน อยากถามว่าคนในนี้คิดยังไงครับ
ต้องดูจริงๆอะครับว่าเจออะไรมา
tstcnr1u Fri, 03/22/2013 - 13:54
In reply to ของไทยนักเรียนไทย by Jaddngow
ต้องดูจริงๆอะครับว่าเจออะไรมา แต่ไม่ว่าเรียนอะไรมันก็มีประโยชน์หมดอะครับแค่คนละด้านอยู่ที่สิ่งที่ไปเจอมา เรียนคอมที่ได้คือ logic แบบตรงไปตรงมา แต่มนุษย์จะไม่เป็นแบบนั้นอะสิ หลายครั้งงานมันใช้ business มาวิเคราะห์ตอนคุยด้วย พอจำรายละเอียดไม่ได้ก็หาว่าเราไม่รู้เรื่อง บางอย่างมันมีทางพลิกแพลงแบบที่เขาใช้กันเป็นปกติเราไม่รู้ อารมณ์แบบคุณทำงานสายนี้มา 10 ปีผมอ่านที่คุณส่งมาคืนเดียวฟังรู้เรื่องก็ดีแค่ไหนแล้ว
ตรรกะที่ผมเห็นส่วนมากจะเป็นเรื่องการขายของซะมากกว่า เพื่อนๆทำ product เองชอบคิดว่าทำของดีๆเดี๋ยวก็ขายได้ ลืมคิดว่าจะขายให้ใคร ตอนแรกเอา business model ไปคุยด้วยมันก็ไม่ฟังมองๆว่าไร้สาระ สรุปขายไม่ได้ไป 2 งาน :D
ผมว่าไม่จำเป็นนะ แต่ผมสนับสนุ
neonicus Fri, 03/22/2013 - 13:59
In reply to ของไทยนักเรียนไทย by Jaddngow
ผมว่าไม่จำเป็นนะ
แต่ผมสนับสนุนการสอนการคิดแบบเป็นลำดับ
อย่าง flowchart ให้รู้จักจัดลำดับ แตกกระบวนการคิด
จริงครับ
Jaddngow Fri, 03/22/2013 - 23:39
In reply to ผมว่าไม่จำเป็นนะ แต่ผมสนับสนุ by neonicus
จริงครับ
เด็ก ม.5 เก่งกว่าผมอีก -_-'
bouroo Fri, 03/22/2013 - 13:42
เด็ก ม.5 เก่งกว่าผมอีก -_-'
อยากสอนเด็ก ๆ
WarHammeR_TH Fri, 03/22/2013 - 13:43
อยากสอนเด็ก ๆ เขียนโปรแกรมเหมือนกันครับ แต่ยังจับหลักไม่ได้เลยว่าเด็กไทยควรได้อะไรจากคาบวิชาคอมพิวเตอร์กันแน่ ที่สำคัญครูคอมพิวเตอร์บางคนยังใช้งานโปรแกรมพื้นฐาน (ms windows, ms office) ไม่คล่องด้วยซ้ำ ผมไปเปิดเครื่องครูหลายคนดู เห็น Ask toolbar ติดมาบน browser ก็หมดแรงแล้ว
จริง ๆ อยากสอนให้เด็ก ๆ เขียนภาษา basic แต่ปัจจุบันแค่ภาษาไทย มันยังไม่รอดกันเลย = ="
ผมก็อยากสอน
snowbellza Fri, 03/22/2013 - 13:53
In reply to อยากสอนเด็ก ๆ by WarHammeR_TH
ผมก็อยากสอน แบบว่าวางพื้นฐานตอน ม.4 แล้ว ม.5 พื้นฐานที่เหลือกับเริ่มเขียนเป็นรูปเป็นร่าง และสุดท้าย ม.6 ตอนต้นเทอมจะบอกเลยว่าเทอมนี้เราจะเขียนโปรแกรมนี้กัน โดยเอาพื้นฐานที่เคยสอนไปมาใช้ อาจจะเดือนละโปรแกรมในช่วงแรก แล้วค่อยเพิ่มความยาก ทำคะแนนเป็น เก็บ:สอบ 90:10
ผมก็อยากสอนนะ
mr_tawan Fri, 03/22/2013 - 17:12
In reply to ผมก็อยากสอน by snowbellza
ผมก็อยากสอนนะ แต่อยากเลือกเฉพาะคนที่สนใจจริง ๆ แล้วสอนลงลึกไปเลย ผมอยากสอนแบบว่า พอจบ ม.6 แล้วสามารถรับงานเป็นโปรแกรมเมอร์ได้เลย แล้วระดับมหาลัยก็ไปเรียนเรื่องทฤษฎีคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง (ถ้าไปเรียน Com Sci นะ)
คือผมเห็นใจเด็กว่าตอนนี้เด็กไทยเรียนเยอะเกินไป แล้วก็ไม่รู้เรื่องอะไร จับฉ่ายไปหมด พอสอบเสร็จก็ลืม อะไรแบบนี้ ผมว่ามันไม่มีประโยชน์น่ะ สู้เอามาแต่คนที่สนใจจริง ๆ น่าจะดีกว่า
ย่อหน้าหลัง
darkleonic Fri, 03/22/2013 - 17:48
In reply to ผมก็อยากสอนนะ by mr_tawan
ย่อหน้าหลัง ผมเคยได้ถกเถียงกับเด็ก ม.ดังคนหนึ่งเขาบอกว่ามันคือการฝึกครับ ทำงานจริงหนักกว่านี้ !-_-
แนะนำว่า LOGO
Ginosty Fri, 03/22/2013 - 14:01
In reply to อยากสอนเด็ก ๆ by WarHammeR_TH
แนะนำว่า LOGO นี่แหละง่ายสุด
ประเด็นสำหรับการสอนคือให้เด็กเรียงลำดับความคิดถูก ไม่ใช่ให้เขียนโปรแกรมเป็น
ถ้าเด็กคนไหนสนใจเรื่องเขียนโปรแกรมต่อ ค่อยหาทางส่งเสริมอีกรอบ
Tool ดีๆแต่เสียเงินคือ MicroWorlds ครับ ..........ลองโหลด DEMO มาเล่นดู แล้วจะรู้ว่าเอาไปสอนเด็กได้ง่ายๆเลย
ผมอธิบายคนทั่วไปที่ไม่ได้เกี่
neonicus Fri, 03/22/2013 - 14:03
In reply to อยากสอนเด็ก ๆ by WarHammeR_TH
ผมอธิบายคนทั่วไปที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสายคอมโดยอ้างอิงflowchart ครับ
โจทย์แรกเลยว่า "ต้มมาม่า" มีกระบวนการอะไร ถ้ามีหุ่นยนต์โง่ๆต้องทำตามคำสั่งเราทุกอย่างถ้าไม่บอกก็จะไม่ทำ
ก็จะบอกขั้นต้นของflowเลยว่าให้หุ่นมันไปหยิบชามหยิบฝาหยิบที่ต้มน้ำ หลังจากนั้นให้เค้าคิดต่อเอง
แรกๆก็จะคิดกันแค่หยาบๆตามความเคยชิน ผมก็จะให้แตกลึกลงไปเรื่อยๆ อย่างเช่นว่าน้ำเดือดเนี่ยหุ่นมันไม่รู้เรื่อง ต้องดูยังไงก็บอกหุ่นไป แล้วยืนรอน้ำเดือดนี่นับเป็นนาทีหรือว่าให้ดูจนน้ำเดือด
ลองนี่สิครับ
lucksad Fri, 03/22/2013 - 14:23
In reply to อยากสอนเด็ก ๆ by WarHammeR_TH
ลองนี่สิครับ http://www.alice.org
Divide & Conquer สินะ
PaPaSEK Fri, 03/22/2013 - 13:45
Divide & Conquer สินะ
จำได้ว่าสมัยเรียนม.ต้น
polaromonas Fri, 03/22/2013 - 13:51
จำได้ว่าสมัยเรียนม.ต้น ได้เรียน Pascal อยู่ 2 ปี แต่พอขึ้นม.ปลายโดนจับเรียน powerpoint/word อะไรไม่รู้ -*-
น่าจะบริจาคสร้างโรงเรียนแบบปั
nottoscale Fri, 03/22/2013 - 13:55
น่าจะบริจาคสร้างโรงเรียนแบบปัญญาภิวัฒน์ไปเลย
โอ้วว
SleeperMoNKeY Fri, 03/22/2013 - 14:13
โอ้วว ประเทศเราตามหลังเค้าเยอะเลย
สมัยป.4 16-17ปีก่อน
mugaa Fri, 03/22/2013 - 14:16
สมัยป.4 16-17ปีก่อน ผมได้เรียน pascal นั้งวาดรูปด้วย สมัยนั้นยังต้องเรียนคอม คู่กับพิมพ์ดีด แต่หลังจากนั้นไม่ได้เรียนอะไรเกี่ยวกับเขียนโปรแกรมอีกเลย
ความจริงผมว่า วิชาคอมควรจะทำเป็นวิชาเลือกที่มีตัวเลือกเยอะๆ บังคับเด็กทุกคนเขียนโปรแกรม ผมว่าก็ไม่ดีนั้น เพราะเด็กที่ได้เอาไปใช้จริงๆ น้อยมาก
ดูแล้วเวียดนาม
sundaycafe Fri, 03/22/2013 - 14:37
ดูแล้วเวียดนาม น่าจะเดินตามรอยสิงคโปร์
จริงด้วยครับ
doanga2007 Fri, 03/22/2013 - 15:31
In reply to ดูแล้วเวียดนาม by sundaycafe
จริงด้วยครับ รวมถึงเขมรด้วยครับ ที่พิฆาตไทยจนได้ชัยชนะครับ
สอนให้คิด เขียน
conandark Fri, 03/22/2013 - 14:46
สอนให้คิด เขียน logic
ส่วนเขียนโปรแกรมเดี๋ยวก้อเป็นเอง 55+
ลองนี่ด่วนเลยครับwww.code.org
way_cs16 Fri, 03/22/2013 - 14:59
ลองนี่ด่วนเลยครับwww.code.org เอาไปสอนเด็กๆได้สบาย
โรงเรียนผมสอน HTML อิอิ
saetah Fri, 03/22/2013 - 15:00
โรงเรียนผมสอน HTML อิอิ
ของโรงเรียนผมไล่ตั้งแต่เด็กนะ
azzendix Tue, 02/16/2021 - 14:06
.
เรียนคอมตั้งแต่ ป1-ม1
heavenamp Fri, 03/22/2013 - 16:29
เรียนคอมตั้งแต่ ป1-ม1 ได้เรียนแค่ ความรุ้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอม MS word/excel/Power point
พอย้าย รร ม2-3 ได้เรียน Visual Basic c,MS Access,Desktop Author,เขียน Flowchart
ม4-6 HTML,PHP,Adobe Flash,Movie Maker,Adobe Photoshop
พอไล่ๆดู อ่าวไม่เคยเรียนภาษาแบบจริงๆจังๆเลย เพราะ Visual Basic c ครูก็บอกหมด ไม่ได้คิดอะไรสักอย่าง
จะมีดีหน่อยก็ช่วง มปลาย ที่ทุกคนต้องทำงานเป็นโปรเจคเล้กๆส่ง
แต่ไปๆมาๆก็กลายเป็นแหล่งรายได้ชั้นดีสำหรับคนที่ทำเป็น
ความคิดเห็นส่วนตัวนะ ผมว่า
akira Fri, 03/22/2013 - 16:58
ความคิดเห็นส่วนตัวนะ ผมว่า Keyword ของการศึกษา น่าจะเน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์มากกว่า การอัดวิชาคอมพิวเตอร์เข้าไป โดยโจทย์ก็ยังซ้ำๆ เดิมๆ ให้เขาต้องนั่งท่องโจทย์ ท่อง Algorithm เข้าสอบไปไม่น่าจะมีประโยชน์อะไร เพราะแบบนี้หาไม่ยากรับสมัครงานแป๊บเดียวก็มาเพียบ แต่คนที่มีทั้ง Ideas, พลัง, ความคิดสร้างสรรค์,ความอดทน ผมว่าเมืองไทยยังขาดอีกเยอะ เคยรับสมัครมาเจอคนแบบนี้แค่ 1-2 คนแค่นั้นเอง ที่เหลือก็จะแบบแรกเป็นส่วนใหญ่แต่ก็ต้องรับ เพราะงาน Programming โดยส่วนใหญ่แบบไม่ต้องสร้างสรรค์อะไรมากทำตาม Requirement ก็จบ มันทำให้ขาด Keyman หรือ Creative ที่มาช่วยในการคิดงาน
ที่เขามหาลัย ?????
BALLBALLBALL Fri, 03/22/2013 - 17:07
ที่เขามหาลัย ?????
จนจบมัธยม
geumatee Fri, 03/22/2013 - 17:16
จนจบมัธยม ผมก็ยังไม่ได้เรียนวิชาคอมพิวเตอร์ซักวิชา TT
ก็พอเข้าว่าทุกคนในที่นี้ชอบคอ
GodPapa Fri, 03/22/2013 - 17:38
ก็พอเข้าว่าทุกคนในที่นี้ชอบคอมพิวเตอร์ ทำให้ทุกคนมองคอมพิวเตอร์สำคัญสุดๆ แต่อยากให้มองว่าคอมพิวเตอร์เป็นแค่ทางเลือก คนเราใช่ทุกคนจะมีความชอบเหมือนๆ กัน ในเรื่องการศึกษาควรให้เด็กเล็ก(ไม่เกิน ม.ต้น)ศึกษาพื้นฐานของแต่ละวิชาแล้วค่อยให้เด็กเลือกที่จะเรียนขั้นสูงขึ้นมาตามความชอบในระดับ ม.ปลาย เด็กชอบวาดรูป ชอบกีฬา ชอบอะไรอื่นๆ จะได้ไม่ต้องมาทนเรียนภาษาโปรแกรมให้ทรมาน
แล้วทำไมคนไทยถึงมีความคิดสร้างสรรค์น้อย นั้นต้องโทษระบบการศึกษาครับ เพราะประเทศไทยเน้นการคัดเลือกคนที่คิดเหมือนๆ กันมาเรียนสิ่งเดียวกันแล้วสอนให้คนคิดไปในทางเดียวกัน ทำให้ยากที่จะหาคนที่มีความคิดแตกต่าง มหาวิทยาลัยต่างๆ เน้นรับแต่นักเรียนที่สอบได้คะแนนวิทย์ฯ คณิตฯ ดีๆ เข้าเรียนคอมพิวเตอร์ แล้วนักเรียนที่เก่งด้านอื่นๆ เล่าครับ วาดรูปเก่งอดเรียน เล่นเกมเก่งอดเรียน แล้วจะหาความคิดต่างๆ ได้ยังไง
อันนี้เป็นสิ่งที่แม้แต่ในสหรั
lew Fri, 03/22/2013 - 17:52
In reply to ก็พอเข้าว่าทุกคนในที่นี้ชอบคอ by GodPapa
อันนี้เป็นสิ่งที่แม้แต่ในสหรัฐฯ ก็มีการโต้แย้งกันมากครับ
ฝั่งสนับสนุนการเรียนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการเขียนโปรแกรม (ซึ่งรวมตัวผมเองด้วย) มองว่าการเขียนโปรแกรมเป็นการสอนให้คน "จัดลำดับความคิด" เพราะคอมพิวเตอร์แม้จะทำงานได้แม่นยำตามคำสั่ง แต่ไม่สามารถคิดแทนเราในแบบที่คนคิดแทนได้ คนที่จะสั่งงานมันจึงต้องสามารถอธิบายงานในรูปแบบที่แม่นยำ แน่นอน ให้ได้ก่อน
อันนี้ไม่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์โดยตรงซึ่งเป็นอีกปัญหา
ในโลกความเป็นจริง เรามีสิ่งที่ต้องเรียนเยอะมากมายครับ แต่ระบบการศึกษาคงต้องมีความเห็นร่วมระดับหนึ่งว่าอะไรที่จำเป็น อย่างคณิตศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ก็ต้องปรับให้วิชาง่ายพอและมีเนื้อหาที่มีประโยชน์กับคนส่วนใหญ่
"อันนี้เป็นสิ่งที่แม้แต่ในสหร
p-joy Fri, 03/22/2013 - 20:19
In reply to อันนี้เป็นสิ่งที่แม้แต่ในสหรั by lew
"อันนี้เป็นสิ่งที่แม้แต่ในสหรัฐฯ ก็มีการโต้แย้งกันมากครับ"
มีแหล่งอ้างอิงไหมครับ
พอดีต้องแปลบทความของ อ. ที่ standford ที่มาทำความร่วมมือ
สร้าง Fab lab ที่ดรุณสิขาลัยที่ลูกชายเรียนอยู่ (เด็กโรงเรียนนี้เรียนวิชาแกนแค่สองวิชาเอง
แต่การใช้คอมพิวเตอร์ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ใช้แนวคิด Constructionism )
ดูในบล็อกที่มาข่าวได้เลยครับ
lew Fri, 03/22/2013 - 22:12
In reply to "อันนี้เป็นสิ่งที่แม้แต่ในสหร by p-joy
ดูในบล็อกที่มาข่าวได้เลยครับ พูดถึงการโต้แย้งเรื่องนี้ในสหรัฐฯ ไว้ด้วย
เห็นด้วยครับ
heavenamp Fri, 03/22/2013 - 18:12
In reply to ก็พอเข้าว่าทุกคนในที่นี้ชอบคอ by GodPapa
เห็นด้วยครับ เพราะสำหรับผมไม่ชอบเรียนวิชา ศิลปะกับพละเลย
ไม่ใช่ว่าไม่ชอบเล่นกีฬานะครับ แต่เหมือนมันเอาเวลามาปล่อยทิ้งมากกว่า ทั้งคาบไม่ได้ทำอะไร ส่วนใหญ่ก็ว่าง
ผมว่าสองอันนี้อ่ะ สำคัญ
mr_tawan Fri, 03/22/2013 - 19:53
In reply to เห็นด้วยครับ by heavenamp
ผมว่าสองอันนี้อ่ะ สำคัญ ควรมี
คือก็ควรเก็บไว้หมดแหละครับ แต่ว่าควรจะลดรายละเอียดลง ตอนนี้มันมากเกินไป
ปล. พละเทอมที่ผมเรียนแล้วสนุกที่สุดคือ เทอมที่เรียนศิลปะป้องกันตัว (ผมเรียนไอคิโดนะ ถ้าจำไม่ผิด)
ใช่ครับ
hisoft Fri, 03/22/2013 - 20:04
In reply to ผมว่าสองอันนี้อ่ะ สำคัญ by mr_tawan
ใช่ครับ ของพวกนี้เป็นที่ถกเถียงกันมากว่าควรเก็บไว้หรือเปล่า แต่ผมอยู่ฝั่งที่อยากให้ยังคงมีอยู่ แต่ช่วยทำให้มันดีกว่านี้หน่อย
ปัญหาคือมักได้ผู้สอนที่ไม่มีค
lingjaidee Fri, 03/22/2013 - 22:06
In reply to เห็นด้วยครับ by heavenamp
ปัญหาคือมักได้ผู้สอนที่ไม่มีคุณภาพมากกว่าครับ บางทีก็เอาเวลามาปล่อยให้เด็กเล่นกันลอยๆ วิชาพวกนี้ส่วนใหญ่ต้องใช้อาจารย์ใหม่ๆ เพราะมีความคิดสร้างสรรค์ในการสอนมากกว่าทั่วไป แล้ววิชาพวกนี้จะสนุกขึ้น ;)
ตอนม.ปลาย
mr_tawan Fri, 03/22/2013 - 22:27
In reply to ปัญหาคือมักได้ผู้สอนที่ไม่มีค by lingjaidee
ตอนม.ปลาย มีโอกาสได้กลับมาเรียนศิลปะอีกรอบ หลังจากที่เรียนครั้งสุดท้ายตอนม.ต้น สนุกมาก อ.ให้ละเลงอะไรได้เต็มที่ แล้วภาพเละ ๆ มั่ว ๆ อาจารย์จะชม ดูเป็น Abstract ดี ทำให้เด็กสนุกที่จะได้ทำ
ที่สำคัญวาดเละ ๆ มั่ว ๆ แล้วต้องพรีเซนท์ได้ด้วยนะว่าภาพนี้มันสื่ออะไร
โรงเรียนผมค่อนข้างเน้นวิชาที่ไม่ใช่วิชาหลัก เน้นกิจกรรมเยอะ แต่อัตราเอ็นติด-ได้โควต้านี่สูงใช่เล่นนะครับ (เด็กห้อง 1 มี 2 คนที่เรียนเอกชน คือผมกับเพื่อนอีกคน เรียนเอแบคทั้งคู่ ที่เหลือติดมหาวิทยาลัยทั้งหมด) เป็นโรงเรียนที่เรียนแล้วสนุกนะ ผมว่า ไม่ใชว่ากลางวันเรียนวิชาหลัก วิชารองมีไว้พัก แล้วตอนเย็นมาติวต่อ ... ตอนเรียนก็แข่งกันตาย ผมว่ามันไม่ได้อะไรอ่ะกับโรงเรียนแบบนี้
อ้อ เป็นโรงเรียนฝั่งธนที่มีสนามฟุตบอลด้วยนะ เจ๋งมั้ยล่ะ :)
ปล. รุ่นพี่ผมที่ดัง ๆ ก็คุณเฉลิม อยู่บำรุง
ปลล. วลีเด็ดของอ.ผมท่านนึงคือ พวกโรงเรียนเตรียมอุดมน่ะ ก็ได้แต่รับเด็กเก่ง ๆ เข้าไป ที่เด็กมันเอ็นติดมันความสามารถเด็กเองทั้งนั้น สอนพวกเธอให้เอ็นติดได้นี่ล่ะน่าภูมิใจกว่าเยอะ แกภูมิใจที่สามารถสอนให้เด็กเอ็นติด/สอบโควต้าได้เกือบยกห้อง (สองคนเรียนเอแบค) น่ะครับ
ฟังดูดีนะครับ (- -)d
hisoft Fri, 03/22/2013 - 23:07
In reply to ตอนม.ปลาย by mr_tawan
ฟังดูดีนะครับ (- -)d เยี่ยมเลย
โรงเรียนเดียวกันป่าวหว่า
Jaddngow Fri, 03/22/2013 - 23:43
In reply to ตอนม.ปลาย by mr_tawan
โรงเรียนเดียวกันป่าวหว่า ที่มีสนามบอล2สนาม ซอฟต์บอลอีกหนึ่ง
สอนพวกเธอให้เอ็นติดได้นี่ล่ะน
PaPaSEK Sat, 03/23/2013 - 10:13
In reply to ตอนม.ปลาย by mr_tawan
เป็นคำชม?
รร ไรหว่า ฝั่งธนเหมือนกัน
neonicus Sun, 03/24/2013 - 14:09
In reply to ตอนม.ปลาย by mr_tawan
รร ไรหว่า
ฝั่งธนเหมือนกัน แต่มีสนามบอล สระว่ายน้ำ
มีถนนตัดผ่านพื้นที่โรงเรียน เลยต้องมีสะพานลอยในโรงเรียน
ชอบความเห็นนี้ครับ
nottoscale Fri, 03/22/2013 - 23:10
In reply to ก็พอเข้าว่าทุกคนในที่นี้ชอบคอ by GodPapa
ชอบความเห็นนี้ครับ ผมเคยเข้าไปเรียนสายเทคนิคอลตามรอยเดิมที่เรียนป.ตรีมาแล้ว เวลาผ่านไปก็พบว่ามันไม่ใช่ที่ต้องการผมต้องการคนที่คิดไม่เหมือนกัน ต้องการไอเดียเลยไปเรียนสายที่รวมคนหลากหลายสาขาไว้ด้วยกัน เรียนสนุกสุด ๆ ได้อะไรกลับมามากมาย วิชาการในตำรามีอยู่หาได้ทั่วไป
ผมเรียนเขียนโปรแกรมภาษา Logo
figgaro Fri, 03/22/2013 - 18:15
ผมเรียนเขียนโปรแกรมภาษา Logo ตั้งแต่ ป4 สมัยนั้นยังใช้ Disk แผ่นใหญ่ๆอยู่เลย รู้สึกจะชอบตั้งแต่ตอนนั้น
HTML ซื้อหนังสือมาหัดเขียนเองตั้งแต่ ม.2
แล้วก็มาเรียน Delphi อีกทีตอน ม.4
ตอนเรียน ปวช.
meawwat Fri, 03/22/2013 - 18:24
ตอนเรียน ปวช. อาจารย์ผมให้ฝึกลากเมาส์ 100 ที
ผมเป็นหัวหน้าห้องแต่ไม่ทำเลยโดนให้ไปยืนบนเก้าอี้ 555
โหววว+
narate Fri, 03/22/2013 - 18:26
โหววว+ แต่ละคนเขียนโปรแกรมกันมาตั้งแต่ประถมเลย น่าอิจฉา ผมเพิ่งเขียนโปรแกรมครั้งแรกตอนเข้า ปี 1 เอง >_<
+1
dangsystem Fri, 03/22/2013 - 18:38
In reply to โหววว+ by narate
+1
ผมเรียนตอนป.2 หรือ 3 นะครับ
hisoft Fri, 03/22/2013 - 20:03
In reply to โหววว+ by narate
ผมเรียนตอนป.2 หรือ 3 นะครับ แต่ลืมไปแล้ว ไม่รู้ด้วยซ้ำว่านั่นคือเขียนโปรแกรม มารู้ตอนโตว่ามันคือภาษาที่ว่านี่ (- -") พึ่งมา shutdown เครื่องเป็นตอนม.2 นี่เอง จบมัธยมต้นมาแบบพิมพ์งานได้เพราะเรียนพิมพ์ดีดมา (>_<)
ขอบอกว่าเพลียกับวิชาคอมพิวเตอ
cal2ibbean Fri, 03/22/2013 - 19:53
ขอบอกว่าเพลียกับวิชาคอมพิวเตอร์มาก จำได้ตอนม.4 อาจารย์สอนเปิดปิดคอมพ์ คือมันไม่ควรจะพูดแล้ว เรียนกับโปรแกรมซี ไม่สอนอะไรเลย ให้ผู้ช่วยอีกคนที่ท้องมาเดินไปเดินมา สุดท้ายก็ไม่ได้ทำอะไร แถมไม่ได้เกรด4 ในขณะที่อีกห้องเรียนคอมไม่ได้เพราะติดเรียน รด.ได้4 เต็มหมด
แต่ม.ต้น ผมเรียนEnglish program อ.ฝรั่งสอนดีมาก ได้เด็กทำFlashส่ง สอนเขียนเวป มีเวปเป็นของตัวเอง ใช้โคดง่ายๆ เรียนแล้วสนุก
เพลียมากกับประเทศไทย บ่องตง ยังไม่นับวิชาอื่นที่เรียนพิเศษแล้วได้เกรดอีกนะ=.,=
นั่งอ่านแต่ละคอมเม้นแล้วอนาถ
vanilapink Fri, 03/22/2013 - 20:17
นั่งอ่านแต่ละคอมเม้นแล้วอนาถ
โรงเรียนเราสอนได้ยิ่งใหญ่สุดคือ Logo กับเขียนแฟลชตอน ม.1 Dream ตอน ม.2
พอขึ้น ม.ปลาย กลายเป็นต้องมานั่งจำสูตร Excel ซะอย่างนั้น
เคยไปเข้าเรียนวิชาครูคอมของมหาลัยเปิด
สุดยอดมาก ขนาด Facebook คนสอนยังยืนด่าทุกคาบว่าไม่มีประโยชน์
ของคุณอนาถ
kswisit Fri, 03/22/2013 - 21:00
In reply to นั่งอ่านแต่ละคอมเม้นแล้วอนาถ by vanilapink
ของคุณอนาถ แล้วของผมจะเรียกว่าอะไรครับเนี๊ย
ตอนประถมไม่มีสอนอะไรเลยเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
ทั้งโรงเรียนมีอยู่เครื่องเดียว ของครู เอาไว้พิมพ์ต๊อกๆ แต๊กๆ
ขึ้นมัธยมก็มีแต่ที่เรียกว่า "ชุมนุมคอมพิวเตอร์"
แย่งกันสมัครแทบตาย เพราะรับจำนวนจำกัด
พอได้ถึงคาบชุมนุม ที่ได้เรียนคือจำได้แม่น CW -*- หัดพิมพ์ชื่อตัวเอง หัดวาดตาราง
เทอมเดียวครับ ถ้าจำไม่ผิด หลังจากนั้นก็ไม่มีอีกเลย "คอมพิวเตอร์"
จนกว่าจะได้ซื้อเองตอนเรียน ปวช. 2 แล้ว อินเทล เพนเที่ยมทรี 550MHz แรม 128 การ์ดจอ S3 Savage4
จำได้แม่น ตอนนั้นถึงจะได้หึดเขียน C จาก Turbo C เอง
ไอ้ภาษา โกกงโกโก้ เนี๊ย ผมเพิ่งเคยได้ยินก็ข่าวเนี๊ย -"-
ตอนมัธยม ... ม.4
mr_tawan Fri, 03/22/2013 - 22:20
In reply to ของคุณอนาถ by kswisit
ตอนมัธยม ...
ถ้าเทียบกับระบบของไทยนี้...
9rockky Fri, 03/22/2013 - 21:57
ถ้าเทียบกับระบบของไทยนี้...
ชอบเกมส์ นี้จัง สนุกดี :
tunnnnnn Fri, 03/22/2013 - 22:04
ชอบเกมส์ นี้จัง สนุกดี : )
สอนเขียนโปรแกรม
สอนปลูกข้าว
สอนเย็บปักถักร้อย
สอนทำเซรามิค
สอนเขียนแบบ
สอนซ่อมเครื่องยนต์
สอนเชื่อมเหล็ก
สอนทำเก้าอี้ไม้
สอนซักผ้า (ถุงเท้า)
สอนผ่ากบ
สอนทำอาหาร
ที่โรงเรียนผมได้ทดลองหมดเลย
แต่ที่ขาดจริงๆ ก็คงเป็นวิชาฝึกให้กล้าถามคำถาม, กล้าถกเถียงกันในห้องเรียน และ รักษาบทสนทนาให้ตรงประเด็น ครับ
ผมเถียงอาจารย์ตอน ป.6
akira Sat, 03/23/2013 - 11:16
In reply to ชอบเกมส์ นี้จัง สนุกดี : by tunnnnnn
ผมเถียงอาจารย์ตอน ป.6 ว่าคำตอบบนกระดานผิด โดนตีเลย ข้อหาเถียงอาจารย์ แต่สักพักอาจารย์แก้ไขบันกระดานมาเป็นแบบที่ผมบอก แต่ท่านก็เงียบไป แต่ผมไม่ได้โกรธอะไรนะ แต่เพียงกำลังบอกเฉยๆ ว่า ถ้าเป็นคนส่วนใหญ่ ก็คงไม่มีครั้งต่อไปที่จะแสดงความคิดเห็น แต่สำหรับผมก็ยังเหมือนเดิม แต่ฟังมากขึ้น จนกว่าเห็นว่าเริ่มมั่วแล้ว ก็จะเตือน หรือข้อมูลผิดจริงๆ ก็จะบอก
ป.1 - ป.6 เล่นแต่เกมทุกวัน
thaitanatana Sat, 03/23/2013 - 01:31
ป.1 - ป.6 เล่นแต่เกมทุกวัน ร้านอยู่ข้างร.ร. แม่มาตามทุกวันเลย(คอมพิวเตอร์ไม่รู้จัก ) (T-T)
ผมไม่เคยเรียนเขียนโปรแกรมเลยจ
PaPaSEK Sat, 03/23/2013 - 10:36
ผมไม่เคยเรียนเขียนโปรแกรมเลยจนกระทั้ง ปวส. ครับ
อาจเป้นเพราะโอกาสดีกว่าชาวบ้าน ตั้งแต่ ป.5 ป.6 มั้ง พี่ชายผมเขียนโปรแกรมเป็น ผมเลยลอกพี่ชาย พี่ชายเริ่มหาอะไรใหม่ๆ จากเน็ต ผมก็เริ่มเขียนโปรแกรมแบบที่มีสอนในเน็ต (ลอกพี่ชายทุกอย่าง)
ตอนนั้นส่วนมากเป็น QB กับ VB3 บน Windows 3.11
โรงเรียนผมเป็นโรงเรียนประจำตำ
crayon Sat, 03/23/2013 - 21:38
โรงเรียนผมเป็นโรงเรียนประจำตำบล สัปดาห์ที่แล้วรับสมัครนักเรียน ม.1 นักเรียนที่มาสมัครประมาณครึ่งนึงอ่านหนังสือไม่ออก
จบ ป.6 แล้วอ่านหนังสือไม่ออก!
thaitanatana Sun, 03/24/2013 - 00:07
In reply to โรงเรียนผมเป็นโรงเรียนประจำตำ by crayon
จบ ป.6 แล้วอ่านหนังสือไม่ออก! แล้วครู ม.1 จะสอนอะไร เรียนอะไรกัน :-( พูดไม่ออกเลย...
ครูหนึ่งคนเงินเดือนเท่าไหร่
MaNaStorm Sun, 03/24/2013 - 20:51
ครูหนึ่งคนเงินเดือนเท่าไหร่ แล้วได้คำตอบว่า 100 ดอลลาร์ต่อเดือน
ทำไมผมรู้สึกว่ามันน้อย
ผมกว่าจะได้เรียนเขียนโปรแกรมก
koalaz Mon, 03/25/2013 - 08:06
ผมกว่าจะได้เรียนเขียนโปรแกรมก็นู่น เข้ามหาลัยแล้ว
ถ้าไม่นับ HTML กับ BASIC ง่อยๆ ที่เรียนเองอะนะ
สุดท้ายไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับคอม (จริงๆ ป ตรี ก็ไม่ได้เรียนเกี่ยวกับคอมแล้ว) แต่ก็ยังมี Skill การเขียน program ติดตัว เรียกได้ว่าอาจจะไม่ได้เรียน Algorithm เป็นเรื่องเป็นราว แต่ก็เขียนพวก Macro ได้ ไม่กลัวคอมกัด
How about in case of nested
Invisible Force Mon, 03/25/2013 - 19:41
How about in case of nested loops?