Stephen Elop ซีอีโอของโนเกียให้สัมภาษณ์สื่อออสเตรเลีย ถึงกระแสข่าวโนเกียทำแท็บเล็ต Windows RT ว่าเขายังไม่ประกาศข่าวเกี่ยวกับแท็บเล็ตในตอนนี้ แต่ตลาดแท็บเล็ตเป็นสิ่งที่โนเกีย "จับตาดูอย่างใกล้ชิด" (very closely) โดยเฉพาะหลังจากไมโครซอฟท์เปิดตัว Surface
Elop บอกว่าโนเกียกำลังเรียนรู้และพยายามทำความเข้าใจว่า ยุทธศาสตร์ที่เหมาะสมในตลาดแท็บเล็ตคืออะไร และควรเข้าสู่ตลาดแท็บเล็ตในช่วงเวลาไหน
เขายังบอกว่าโนเกียยังไม่ตัดสินใจเลือกระบบปฏิบัติการว่าเป็น Android หรือ Windows 8 ในตอนนี้ แต่ก็ยอมรับว่าการที่โนเกียใช้ Windows Phone อยู่แล้ว ทำให้ไมโครซอฟท์เป็นตัวเลือกที่ดูเหมาะสมกว่า
Elop ยังพูดถึงอนาคตของสมาร์ทโฟนตระกูล Lumia ว่าผลิตภัณฑ์จะหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนราคาถูกลงและขนาดเล็กลง ส่วนตลาดบนก็ประสบความสำเร็จในการเจาะลูกค้าธุรกิจที่ต้องการใช้ Microsoft Office เช่นกัน
เขาให้ความเห็นถึง BB10 ที่เพิ่งเปิดตัวว่า การตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีปัจจัยมากกว่าฮาร์ดแวร์และระบบปฏิบัติการ แต่ยังมีเรื่องจำนวนแอพและบริการออนไลน์อย่างแผนที่ การนำทาง และดนตรีด้วย เขายังพูดถึงประเด็นเรื่องกล้องของ BlackBerry Z10 ว่าผลิตภัณฑ์ของโนเกียไม่เป็นรองใคร ถ้านำไปเทียบกับมือถือที่เพิ่งเปิดตัว (หมายถึง Z10) ทุกคนจะพูดว่ากล้องของ Lumia 920 ดีกว่ามากๆ อย่างแน่นอน
ที่มา - Financial Review
on
มันจะไม่ช้าเกินไปเหรอเฮีย =
Sabrekun Tue, 05/02/2013 - 10:12
มันจะไม่ช้าเกินไปเหรอเฮีย = __=)"
ทำงานใหญ่ใจต้องนิ่งครับ
PaPaSEK Tue, 05/02/2013 - 12:13
In reply to มันจะไม่ช้าเกินไปเหรอเฮีย = by Sabrekun
ทำงานใหญ่ใจต้องนิ่งครับ นิ่งมวากกกกกกก
๕๕๕๕๕
diewland Tue, 05/02/2013 - 12:15
In reply to ทำงานใหญ่ใจต้องนิ่งครับ by PaPaSEK
๕๕๕๕๕
เฮียคนนี้มาช้าตลอด
oakkyza Tue, 05/02/2013 - 10:19
เฮียคนนี้มาช้าตลอด
มาแล้วยังดีกวว่ามาช้า
Kyoukai Tue, 05/02/2013 - 10:29
มาแล้วยังดีกวว่ามาช้า มาช้ายังดีกว่าไม่มา
อ่านตามข่าว แล้วเข้าใจว่า
Musoft Tue, 05/02/2013 - 10:32
อ่านตามข่าว แล้วเข้าใจว่า Elop กำลังศึกษาว่า จะทำไงให้ tablet nokia ออกมาแล้ว WOW มากกว่า ถ้ารีบๆเข็นออกมาให้มันดูทั่วๆไป ก็ไม่มีใครสนใจเท่าไรหรอก ผมยังเชื่อคำพูดที่ว่า ช้าๆได้พร้าเล่มงาม
ขอ design ไปในทิศทางเดียวกับ
EngineerRiddick Tue, 05/02/2013 - 10:36
ขอ design ไปในทิศทางเดียวกับ Lumia นะฮะ จะได้เข้าคู่กันก่ะ920ของผม=v=)/ (ด้านหลัง surface ดูเบาะบางมาก ไม่กล้าวางแรงเลย)
รอดู แต่ไม่มีตังซื้อ
Be1con Tue, 05/02/2013 - 10:43
รอดู แต่ไม่มีตังซื้อ
+1
Musoft Tue, 05/02/2013 - 11:21
In reply to รอดู แต่ไม่มีตังซื้อ by Be1con
+1
ขอเเจ่มๆนะลุง จะได้จัดคู่เลย
ke_nunt Tue, 05/02/2013 - 10:45
ขอเเจ่มๆนะลุง จะได้จัดคู่เลย ทั้งมือถือทั้งเเท๊บเล็ต
เขายังบอกว่าโนเกียยังไม่ตัดสิ
tiddy Tue, 05/02/2013 - 10:54
เขายังบอกว่าโนเกียยังไม่ตัดสินใจเลือกระบบปฏิบัติการว่าเป็น Android หรือ Windows 8 ในตอนนี้ แต่ก็ยอมรับว่าการที่โนเกียใช้ Windows Phone อยู่แล้ว ทำให้ไมโครซอฟท์เป็นตัวเลือกที่ดูเหมาะสมกว่า
พูดยังกะ Windows Phone ขายดี
WP
allinsense Tue, 05/02/2013 - 14:59
In reply to เขายังบอกว่าโนเกียยังไม่ตัดสิ by tiddy
WP ของมันเคยๆมาอยู่แล้วก็ง่ายกว่านะครับ อีกอย่างยอดขายไม่ได้แย่เลยนะฮะ บ่งบอกว่าไปได้สวยถ้าฝ่าย H/W เข็นออกมาดีๆแบบกล้องของ 920 ขนาดมีแต่คนบ่นเรื่อง app ก็ยังมีคน รอซื้อ ต่อแถวซื้อ
ขายไม่ดีหรอครับ ตระกูล Lumia
Be1con Tue, 05/02/2013 - 15:05
In reply to เขายังบอกว่าโนเกียยังไม่ตัดสิ by tiddy
ขายไม่ดีหรอครับ ตระกูล Lumia ของขาดอยู่ประจำ HTC Windows Phone 8 series ก็ไม่ใช่ว่าขายไม่ดี
แค่ 2 ตัวอย่างนี้ก็คงจะทราบแล้วนะครับว่าขายดี ไม่ใช่ขายไม่ดี
เอามาน้อยมากกว่ามั้งครับ
PaPaSEK Tue, 05/02/2013 - 15:14
In reply to ขายไม่ดีหรอครับ ตระกูล Lumia by Be1con
เอามาน้อยมากกว่ามั้งครับ ผมจะไปกลางเดือนก่อนเค้าบอกของหมด ต้องจอง
หงุดหงิดตั้งแต่ Lumia 900 ละ
ต่างประเทศก็ของหมดครับ
Be1con Tue, 05/02/2013 - 15:24
In reply to เอามาน้อยมากกว่ามั้งครับ by PaPaSEK
ต่างประเทศก็ของหมดครับ
แล้ว Nexus 4 อ่ะ?
PaPaSEK Tue, 05/02/2013 - 15:43
In reply to ต่างประเทศก็ของหมดครับ by Be1con
แล้ว Nexus 4 อ่ะ? เห็นว่าของขาดในหลายๆ ประเทศนะครับ
ผมว่าก็ขายดีอยู่นะครับ
bukindepsbbl Tue, 05/02/2013 - 15:16
In reply to เขายังบอกว่าโนเกียยังไม่ตัดสิ by tiddy
ผมว่าก็ขายดีอยู่นะครับ ขนาดในไทย
เมืองนอกยิ่งขายดีมาก
ลาออกไปแล้วได้ เอา Android
NgOrXz Tue, 05/02/2013 - 11:09
ลาออกไปแล้วได้ เอา Android มาลง Nokia เด๋วนี้ จะทำ Windows Phone 8 ไปด้วยก็ได้แต่ควรมี Android ด้วย อย่าอีโก้
อยากได้แอนดรอยบนโนเกีย
kinnykop Tue, 05/02/2013 - 11:38
อยากได้แอนดรอยบนโนเกีย จะจัดเลย
จะเลือกทำไมละเฮีย
JiHuay Tue, 05/02/2013 - 11:43
จะเลือกทำไมละเฮีย เฮียก็ใส่มันมาทั้ง 2 ระบบเลยไง ทั้ง Android และ Windows 8 รับรองขายดี 555+
Nokia Tablet ใช้แอนดรอย
Xenip Tue, 05/02/2013 - 12:10
Nokia Tablet ใช้แอนดรอย อืมส์.....
มันอาจจะขัดตาๆ แต่อีกเดี๋ยวคงชินไปเอง
Lumia 920
Ed Tue, 05/02/2013 - 12:24
Lumia 920 ดีกว่าแต่ทำให้ยอดขายได้นิดหน่อย ก็ไม่มีความหมายอะไร ทำลงแอนดรอยแล้วก็ลาออกไปซะ อย่างน้อยก็ถือว่าทำประโยชกับบริษัทก่อนออก
ฮาครับ ^^
nario Tue, 05/02/2013 - 12:27
In reply to Lumia 920 by Ed
ฮาครับ ^^
Dual boot เลยเฮีย (Windows RT
snowbellza Tue, 05/02/2013 - 12:51
Dual boot เลยเฮีย (Windows RT & Android)
Triple Boot ไปเลย Windows RT
JiHuay Tue, 05/02/2013 - 13:00
In reply to Dual boot เลยเฮีย (Windows RT by snowbellza
Triple Boot ไปเลย Windows RT , Android , BB10(ไปคุยกับ BlackBerry ดีๆ เดี๋ยวก็ได้แหละ) 555+
ที่จริงพวกที่จ่าย royalty fee
StatusQuo Tue, 05/02/2013 - 13:37
In reply to Dual boot เลยเฮีย (Windows RT by snowbellza
ที่จริงพวกที่จ่าย royalty fee ให้ microsoft เพื่อใช้ android อยู่แล้วน่าจะทำ dual boot นะ โดยเฉพาะ htc ซึ่งตอนนี้อยู่ในขาลง ทำแบบนี้อาจพลิกสถานการณ์ก็ได้
Lumia Nexus Tablet Duo
onethink Tue, 05/02/2013 - 23:42
In reply to Dual boot เลยเฮีย (Windows RT by snowbellza
Lumia Nexus Tablet Duo
เอ่อ... คนที่บอกให้ทำหลาย ๆ
thep497 Tue, 05/02/2013 - 14:06
เอ่อ... คนที่บอกให้ทำหลาย ๆ ระบบเนี่ย เคยเขียนโปรแกรมกันมั่งไหมครับ ยิ่งเขียนโปรแกรมพวก driver ติดต่อ hardware ด้วยเนี่ย...
ทรัพยากรมีจำกัดครับ ยิ่งบริษัทไม่ได้ยิ่งใหญ่เหมือนเมื่อก่อน ต้องคิดว่าทำอย่างไรให้ใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่า ซึ่งเขาก็เลือกแล้วว่าจะทุ่มกับ WP แล้วเขาจะเอาทรัพยากรที่ไหนไปทำอย่างอื่น ?
ผมเห็นด้วยเรื่องทรัพยากรณ์ที่
Onewings Tue, 05/02/2013 - 14:42
In reply to เอ่อ... คนที่บอกให้ทำหลาย ๆ by thep497
ผมเห็นด้วยเรื่องทรัพยากรณ์ที่จำกัด และตัวเลือกเขา แต่ไม่ควรไปตำหนิคอมเมนต์อื่นนะครับ
คิดว่าคนในเวปนี้ส่วนใหญ่น่าจะเข้าใจเรื่องโปรแกรมมิ่งในระดับนึงนะครับ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะได้ทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องระบบปฏิบัติการ, ไดรฟ์เวอร์ ที่ติดต่อกับ ฮาร์ดแวร์ หรือ โปรเจคขนาดใหญ่ที่ต้องรองรับหลายๆ แพลตฟอร์มคอมแพติเบิ้ลสูงๆ
ขออภัยด้วยครับ
thep497 Tue, 05/02/2013 - 14:58
In reply to ผมเห็นด้วยเรื่องทรัพยากรณ์ที่ by Onewings
ขออภัยด้วยครับ ไม่ได้มีเจตนาตำหนิ แค่อยากให้มองมุมอื่นกันบ้าง
ผมก็เห็นด้วยนะครับ
tonkung Tue, 05/02/2013 - 14:52
In reply to เอ่อ... คนที่บอกให้ทำหลาย ๆ by thep497
ผมก็เห็นด้วยนะครับ เพราะถ้าจะลงมาเล่นน้องเขียวด้วยสงสัยโนเกียได้ไปก่อนแน่ๆ ยิ่งเป็นพวกช้าๆอยู่ด้วยไม่ทันซัมซุมแน่ๆ
ขอ Symbian ฮะ
super_lw Tue, 05/02/2013 - 14:10
ขอ Symbian ฮะ
อยากรู้อะคนที่บอกให้ลงหุ่นเขี
way_cs16 Tue, 05/02/2013 - 17:46
อยากรู้อะคนที่บอกให้ลงหุ่นเขียวเนี่ย หุ่นเขียวมันดีกว่าตรงไหนหรอครับ ถ้าไม่นับเรื่องแอ๊พ ถ้าสมมติมีแอ๊พเหมือนกันหมด
อะไรจะให้ทำให้หุ่นเขียวดีกว่า WP8 มั่ง
ถ้าผมเป็น Elop นะผมจะหยุดที่ WP8 เอาพนักงานออกอีก เอาค่าใช้จ่ายที่จ่ายค้าจ้างพนักงานไปจ้างให้บริษัทที่ทำแอ๊พดังๆ ทั้ง อตก. ไลน์ pinterest flipboard ทั้งหมดลง WP8 เกมส์ไหนมาดังๆให้ทำลง WP จ้างให้หมด
รับรอง แอนดรอยก็เหอะ ได้คางเหลืองแน่ๆ
แต่นี่มันก็ Elop เดิมแหละ คิดว่าตัวเองเจ๋ง เลยไม่ง้อใคร ท่าจะตายอนาถ
Android อยู่เหนือ Windows
jirayu Tue, 05/02/2013 - 18:02
In reply to อยากรู้อะคนที่บอกให้ลงหุ่นเขี by way_cs16
Android อยู่เหนือ Windows Phone เรื่อง Customization และ Programing API ครับ นอกนั้นผมไม่เห็นความต่างอะไรเท่าไหร่
+1 แต่แค่สองประเด็นนี้มันก็ทำ
illusion Tue, 05/02/2013 - 18:15
In reply to Android อยู่เหนือ Windows by jirayu
+1
แต่แค่สองประเด็นนี้มันก็ทำให้ประสบการณ์ใช้งานต่างกันมากๆ แล้ว
จากใจคนใช้ WP7 มาปีกว่าๆ พอเปลี่ยนเป็น Android เหมือนได้ไปเกิดใหม่
ใช้ Android
way_cs16 Tue, 05/02/2013 - 19:16
In reply to +1 แต่แค่สองประเด็นนี้มันก็ทำ by illusion
ใช้ Android เครื่องราคาหมื่นต้นๆมาปีนึง ไปยืม 920 มาใช้ 3 วัน
รู้สึกว่า เหมือนเกิดใหม่เหมือนกันครับ แต่ว่าไม่มีตังค์ซื้อนี่สิ
ไปเกิดใหม่นี่ดีขึ้นหรือแย่ลงค
PaPaSEK Tue, 05/02/2013 - 21:50
In reply to +1 แต่แค่สองประเด็นนี้มันก็ทำ by illusion
ไปเกิดใหม่นี่ดีขึ้นหรือแย่ลงครับ
เรื่อง Programming API
way_cs16 Tue, 05/02/2013 - 19:24
In reply to Android อยู่เหนือ Windows by jirayu
เรื่อง Programming API ผมไม่เห็นว่า Android จะทำได้ดีตรงไหนนะครับ เท่าที่ลองพัฒนาแอ๊พดู Visual Studio กับ Emulator ของ WP8 มันทำงานได้ไหลลื่นกว่า Eclipse มากมาย ไม่เจออการแปลกๆตอนสร้าง layout ที่ชอบเอ๋อ สร้าง resource ให้บ้าง บางทีก็ไม่สร้าง
Customization อันนี้่แล้วแต่มุมมอง ใช่อยู่มันมีรอม หรือปรับ launcher ได้เอง แต่ผมว่า Live Tile ทำงานได้ดีกว่า Widget ที่ทำให้เครื่องอืดเยอะครับ
Nokia 620 8,250 บาท ทำงานได้ลื่นกว่า กล้องดีกว่า ไวกว่า Xperia Sola ราคา 8,900
CPU เท่ากัน แรมเท่ากัน หน่วยความจำเท่ากัน
ผมไม่รู้ว่าผู้ใช้แอนดรอยด์มองแอนดรอยด์ว่าดียังไงแหะ
แอนดรอยในโซนี่เป็นแอนดรอยปรับ
PathSNW Tue, 05/02/2013 - 23:23
In reply to เรื่อง Programming API by way_cs16
แอนดรอยในโซนี่เป็นแอนดรอยปรับแต่งนะครับ
แล้วเอา wp รุ่นล่าสุดมาเปรียบเทียบกับ droid รุ่นเก่าเนี๊ยนะ
Lumia 620 ลื่นกว่า HTC one
dtobelisk Tue, 05/02/2013 - 23:26
In reply to เรื่อง Programming API by way_cs16
Lumia 620 ลื่นกว่า HTC one X(4.1.1) อีกครับ
รีบซื้อมาเพราะต้องส่ง one X ไปเคลม ประทับใจกว่าที่คิด
แต่ก็ยังติดที่ ram กับ cpu ที่ทำให้เปิด app ค้างไว้ไม่ได้ ต้องโหลดใหม่ทุกครั้ง แถมโหลดช้าด้วย
หรือรุ่นสูงๆอย่าง Lumia 920 กับ HTC 8X มันก็ต้องโหลด app ใหม่ทุกครั้งเหมือนกัน ใครใช้อยู่ช่วยบอกที
ทุกครั้งครับ เพราะรันจาก
Be1con Tue, 05/02/2013 - 23:42
In reply to Lumia 620 ลื่นกว่า HTC one by dtobelisk
ทุกครั้งครับ เพราะรันจาก memory ไม่ใช่ True Multitasking แบบ Android ครับ
Sent from my Lumia 920.
ใช้ Android
Volition Tue, 05/02/2013 - 22:39
ใช้ Android แล้วจะทำให้ขายดีจริงหรือครับ
ตอนนี้ ถ้าถามคนใกล้ๆตัวทั่วไป เค้ายังไม่รู้จัก Android เลยครับ
แต่ถ้าถามว่า รู้จัก Samsung Nokia ไหม? นี่หละเค้าถึงจะรู้จักกัน
ถ้าเค้าไม่รู้จัก
PaPaSEK Tue, 05/02/2013 - 23:13
In reply to ใช้ Android by Volition
ถ้าเค้าไม่รู้จัก งั้นคุณคิดว่าทำไมคนถึงไม่เล่นโนเกียล่ะครับ?
ผมว่าผู้บริโภคสมัยใหม่ศึกษาข้อมูลก่อนซื้อพอสมควรนะครับ เพราะราคามันสูงในระดับนึงเลย
วันนี้ที่ร้านอาหารข้างทางที่ผ
darkleonic Wed, 06/02/2013 - 00:49
In reply to ถ้าเค้าไม่รู้จัก by PaPaSEK
วันนี้ที่ร้านอาหารข้างทางที่ผมซื้อ มีคนบอกว่า android คือ iphone เก๊
และก่อนหน้านี้ก็มีพูด android นั้น samsung ผู้ผลิต
แถมครับ Apple
PaPaSEK Wed, 06/02/2013 - 09:59
In reply to วันนี้ที่ร้านอาหารข้างทางที่ผ by darkleonic
แถมครับ
Apple เจ้าของตัวจริงคือประเทศจริง
โนเกียปรับตัวช้าครับ
jirayu Wed, 06/02/2013 - 12:10
In reply to ถ้าเค้าไม่รู้จัก by PaPaSEK
โนเกียปรับตัวช้าครับ ช่วงก่อนนี้ ที่พยายามเข็น symbian สู้กับเจ้าอื่น แต่ตัว symbian กลับให้ประสบการณ์ดีๆกับผู้ใช้ได้ไม่ดี และช่วงนั้นแอพบน symbian ก็น้อยเหลือเกิน คนเลยเริ่มหนีกัน
แถมหลายๆทีคนซื้อที่ไม่รู้เรื่องอะไรนัก ก็โดยกรอกหูว่าโนเกียกากๆๆๆ ซึ่งจากปัจจัยพวกนี้ ไม่ยากที่คนจะหนีจากโนเกียครับ
imo นะ
ให้ wp8 มีทุกโปรแกรมเหมือน
Ulquiorra Wed, 06/02/2013 - 00:53
ให้ wp8 มีทุกโปรแกรมเหมือน ios android แค่นี้ ก็ฟินละ