เว็บไซต์ Gizmodo ได้ทดสอบถ่ายภาพในที่มืดจาก BlackBerry Z10 และเปรียบเทียบกับมือถือยอดนิยมอย่าง Galaxy S III, iPhone 5 และ Lumia 920 ผลปรากฏว่า กระทั่งการถ่ายภาพในที่มืดที่สุดและมีแสงดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพแล้วก็ตาม BlackBerry Z10 ทำได้ไม่ดีเมื่อเทียบการมือถือที่นำมาใช้ทดสอบเปรียบเทียบ (ดูภาพเปรียบเทียบได้ข้างล่าง) นอกจากนั้นการตั้งค่าเพื่อถ่ายภาพในเวลากลางคืนแทบไม่มีประโยชน์เลย ซึ่งเหมือนกับกล้องมือถือเมื่อสีปี่ก่อน Gizmodo ทิ้งท้ายว่าไม่เคยเห็นอะไรที่แย่ได้ขนาดนี้มานานแล้ว

นอกจากนั้น เว็บไซต์ CrackBerry ได้รีวิว Z10 ซึ่งรวมถึงการทดสอบถ่ายภาพในบรรยากาศต่างๆ และเทียบกับมือถือรุ่นต่างๆ ตามที่กล่าวมาข้างต้น (ดูตารางเปรียบเทียบที่ท้ายข่าว) พบว่ากล้องไม่มีฟีเจอร์ถ่ายภาพพาโนรามามาให้ ทีมงานได้สรุปผลการทดสอบว่าในการถ่ายในที่ที่มีแสงปกติ กล้องสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วทำให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพได้ทันกับเหตุการณ์นั้น ส่วนการถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อย ภาพที่ได้ไม่น่าพึงพอใจนัก (Lumia 920 ทำได้ดีที่สุดบรรดามือถือที่ทีมงานทดสอบ) ดังนั้นหาก BlackBerry ต้องการเอาใจผู้ใช้งานก็ต้องพัฒนาอีก

ที่มา: CrackBerry และ Gizmodo
on
920 ชนะเลิศเหมือนเดิม
way_cs16 Mon, 04/02/2013 - 08:29
920 ชนะเลิศเหมือนเดิม น่าสงสาร BB แหะ โผลหัวจากหลุมมาก็โดนทุบลงหลุมซะแหล่วๆๆๆ
เขาเรียกว่า
Be1con Mon, 04/02/2013 - 08:46
In reply to 920 ชนะเลิศเหมือนเดิม by way_cs16
เขาเรียกว่า คนล้มอย่าข้าม...กระทืบซ้ำเลย
คอนทราส Lumia 920 ทำได้ดีมาก
Be1con Mon, 04/02/2013 - 08:47
คอนทราส Lumia 920 ทำได้ดีมาก
ผมอยากให้มันถ่าย HDRแบบ
time3957 Mon, 04/02/2013 - 16:52
In reply to คอนทราส Lumia 920 ทำได้ดีมาก by Be1con
ผมอยากให้มันถ่าย HDRแบบ iPhone ได้
อื้ม ....
PaPaSEK Mon, 04/02/2013 - 08:55
อื้ม .... ถ้าผูกตลาดองค์กรไม่ได้ก็คงไม่เกิน 2 ปี
920 แจ่มจริงครับ..ใช้อยู่
LittyG Mon, 04/02/2013 - 08:56
920 แจ่มจริงครับ..ใช้อยู่
ไปดูที่ร้านวางขายแล้ว
toandthen Mon, 04/02/2013 - 08:58
ไปดูที่ร้านวางขายแล้ว เหมือนกับว่าไม่อยากขายอย่างงั้น :/
เครื่องโชว์ 2 เครื่อง เครื่องนึงล็อคไม่ให้คนใช้เล่น แต่โชว์ features เอา อีกเครื่องก็มักจะมีคนเล่นตลอดเวลา แต่ไม่ต่อเน็ตไว้ เป็นทุกที่ตั้งแต่ Carphone Warehouse ยัน EE ... สรุป ไม่ค่อยอยากขาย ;p
เราไม่เน้นกลุ่ม consumer, RIM
PaPaSEK Mon, 04/02/2013 - 09:09
In reply to ไปดูที่ร้านวางขายแล้ว by toandthen
เราไม่เน้นกลุ่ม consumer, RIM (ชื่อใหม่ Black
outBerry) ไม่ได้กล่าวไว้, กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ไหนจะกล้อง.
mr.zatanx Mon, 04/02/2013 - 09:28
ไหนจะกล้อง. ไหนจะแผนที่...เอ้าสู้ๆๆ BB
S3 ก็กากใช้ได้นะเรา
cornario Mon, 04/02/2013 - 09:43
S3 ก็กากใช้ได้นะเรา lol
แต่อยากได้กล้องของ 920 จริงๆ เทพเกิ๊น
ถ่ายกลางคืน มืด ๆ
hisoft Mon, 04/02/2013 - 09:54
ถ่ายกลางคืน มืด ๆ แล้วก็วีดีโอ 920 เทพจริงนะ แต่ถ่ายกลางวันผมชอบ iPhone มากกว่าแฮะ
จริง ๆ คือถ้า 920 จะกรุณามี HDR ให้สักหน่อยนะ - -"
เราใช้ app แทนไม่ได้เหรอครับ?
PaPaSEK Mon, 04/02/2013 - 09:56
In reply to ถ่ายกลางคืน มืด ๆ by hisoft
เราใช้ app แทนไม่ได้เหรอครับ?
ข้อแรกและข้อสุดท้าย
hisoft Mon, 04/02/2013 - 12:10
In reply to เราใช้ app แทนไม่ได้เหรอครับ? by PaPaSEK
ข้อแรกและข้อสุดท้าย มันยังไม่มีแอพครับ แม้ว่าโนเกียควรจะเร่งทำออกมาเสียด้วยซ้ำ ถ้าทำดี ๆ HDR ไม่เพียงช่วยจัดการเรื่อง DR แต่ยังช่วยเรื่อง noise ได้ด้วย
แสงสลัวๆผมชอบ iPhone มากกว่า
Nics Mon, 04/02/2013 - 11:31
In reply to ถ่ายกลางคืน มืด ๆ by hisoft
แสงสลัวๆผมชอบ iPhone มากกว่า แสงมันจริงดีไม่ดึงเว่อร์ แต่ถ้ามืดมากๆนี่ Lumia เทพจริง
ดูรูปถ่ายในแถว Indoor,flash
yymnoy Mon, 04/02/2013 - 10:02
ดูรูปถ่ายในแถว Indoor,flash แล้วเหมือนนายแบบรู้เลยว่ารูปไหนจะดูดี รูปไหนตัวเองจะดูหมองเลยครับ
ดับชัวร์
cal2ibbean Mon, 04/02/2013 - 10:07
ดับชัวร์
คนอื่นทำจอ 1080P BB ทำจอ 720P
birtbirt_p Mon, 04/02/2013 - 11:14
คนอื่นทำจอ 1080P BB ทำจอ 720P คนอื่นทำกล้อง 10MP++ BB 8MP(แถมคุณภาพยังสู้ 8MP ของคนอื่นไม่ได้อีก) คนอื่นใช้จตัคอร์ s4pro แต่ BB ขอสองคอร์ คนอื่น App เพียบแล้วใน Market แต่ BB เลือกที่จะตั้งราคา Z10 เท่ากับ XperiaZ ...แหม่ๆๆๆๆๆๆๆ. ผมว่าต้องเอาสงครามราคาเข้าสู้ครับ BB ถึงจะสู้กับ คนอื่นได้ ถ้าตั้งราคา Z10 มาต่ำกว่า 14-15 k นี้ อาจจะมีสิทธิ์เกิด
ผมว่าเป็นเฉพาะ Android
sakura Mon, 04/02/2013 - 13:00
In reply to คนอื่นทำจอ 1080P BB ทำจอ 720P by birtbirt_p
ผมว่าเป็นเฉพาะ Android มากกว่าครับที่อัดสเปคกัน แล้วก็ทำให้กำไรของบริษัทลดลง
ยกเว้น SS นอกนั้นรายใหญ่ๆ ขาดทุนกันระนาว
หน้าจอรายอื่นๆเขาก็ประมาณ HD กันหมดนะครับ iOS, Windows Phone, BB
จะมี Android ตัวใหม่ล่าสุดเท่านั้นที่ เป็น Full HD
กล้องมาตราฐานตอนนี้คือ 8 MP ก็ OK แต่ Z10 ที่ถ่ายออกมานี้ห่วยมากๆ
CPU ทั้ง iOS, Windows Phone, BB ก็ 2 คอร์กันหมด
จะมี Android ที่กินสเปคต้องอัดถึง 4 คอร์
RAM ก็ด้วย Android มันกินสเปคต้องอัดมาเยอะๆ
แต่เห็น Android รุ่นใหม่ทำได้ดีขึ้นแล้วแต่ก็ยังสู้ OS อื่นไม่ได้อยู่ดี
สรุปคือเอามาเทียบสเปคตรงๆ ไม่ได้หรอก มันคนละ OS กัน
ผมว่าคุณเค้าใจผิดหลายอย่างเลย
best Mon, 04/02/2013 - 16:58
In reply to ผมว่าเป็นเฉพาะ Android by sakura
ผมว่าคุณเค้าใจผิดหลายอย่างเลยนะครับ
"หน้าจอรายอื่นๆเขาก็ประมาณ HD กันหมดนะครับ iOS, Windows Phone, BB"
iOS จอ HD ถูกสุด iPhone4 8G ราคา ?
Windows Phone จอ HD lumia 920 ราคา ? HTC 8x ราคา?
android จอ HD sony หลายรุ่น ราคาเริ่ม 13900 sharp เริ่ม 12900
android จอ Full HD sharp เริ่ม 16900 Oppo เริ่ม 16900
คุณอ่านดูดีๆ
sakura Mon, 04/02/2013 - 17:10
In reply to ผมว่าคุณเค้าใจผิดหลายอย่างเลย by best
คุณอ่านดูดีๆ ผมไม่ได้เปรียบเทียบราคากับความละเอียดจอนะ
แล้วก็ย้อนกลับไปข้อแรกที่ผมโพสว่า แอนดรอยด์มันอัดสเปคทำให้กำไรลดลง
จะเห็นข่าวอยู่เรื่อยๆ ว่าบริษัทที่ทำแอนดรอยด์มานานนั้นขาดทุนกันเป็นแถว
แต่เค้าก็ไม่ได้ขาดทุนเพราะ
best Mon, 04/02/2013 - 21:01
In reply to คุณอ่านดูดีๆ by sakura
แต่เค้าก็ไม่ได้ขาดทุนเพราะ อัด spec หรอกครับ บริษัท ที่ขาดทุนคือ ทำการตลาดไม่เก่ง
Nokia ดัน WP8 ได้เพราะทำการตลาดเก่ง ลองให้ HTC นำซิ WP8 วันนี้ ก็ยังขายไม่ออก
สรุปอยู่ที่การตลาดครับ
ผมขอดูข่าวที่ว่าบริษัทที่ผลิต
bozoonnet Mon, 04/02/2013 - 20:41
In reply to ผมว่าเป็นเฉพาะ Android by sakura
ผมขอดูข่าวที่ว่าบริษัทที่ผลิต Android ขาดทุนเพราะอัดสเปคหน่อยได้มั้ยครับ เพราะไม่เคยเจอ
ที่ผมเห็นที่มีสภาวะไม่ค่อยดี นั่นเกิดจากการขายไม่ค่อยดีเป็นส่วนใหญ่
Samsung มันดึงยอดขายฝั่งแอนดรอยใส่ตัวเองมหาศาล ดึงยอดขายของเจ้าอื่นๆ พวก HTC ที่ผลประกอบไม่ดี นั่นเพราะจากยอดขายตกต่อเนื่อง ไม่เกี่ยวกับไปอัดสเปค อย่าง LG ที่เคยทรุดๆ พอมาทำ Nexus และเริ่มขายได้ ผมก็เห็นเขาดีขึ้นทั้งนั้น
ไม่มีบริษัทไหนเขาผลิตเครื่องขาดทุนมาขายหรอกครับ ถ้าคำนวณต้นทุนแล้วยังทำขายถือว่าเพี้ยนมาก จะเจ๊งมันก็สมควรแล้วล่ะ ไม่อย่างนั้น เครื่องจีน 4คอร์ ขายไม่ถึง 5000 คงเจ๊งกันทัุ้งประเทศล่ะ การที่เจ้าอื่นทำสเปคมาแข่งกันแล้วขายได้ ผู้ร่วมแข่งขันคนอื่นถ้าจะสู้ก็ควรต้องทำได้ ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่ราคาสมเหตุสมผลอย่างที่ควรจะเป็น มันเป็นกลไกของตลาดที่ถูกต้องแล้ว
คำถามเดียวสั้นๆ
cero5558 Mon, 04/02/2013 - 20:41
In reply to ผมว่าเป็นเฉพาะ Android by sakura
คำถามเดียวสั้นๆ "เอาอะไรมาวัด" ว่าสู้ OS อื่นๆไม่ได้ วัดจาก feeling หรืออคติส่วนตัว ผมมีทั้ง iOS Android จะบอกว่า Android ใช้ทรัพยากรเครื่องคุ้มค่ากว่า เช่น มี App แนว Convert มากมายและ App ดูหนังตัวเทพอย่าง Mx Player ความเร็วของ Hardware มีผลต่อตรงนี้มากอยู่แล้ว ส่วน iOS จะได้ความนิ่งมากกว่า แต่ตอนนี้ตั้งแต่ iOS 6 ขึ้นมามีค้างๆกระตุกๆเยอะเหมือนกัน (iPad 4) ถ้าให้ผมเทียบ Android จะเหมาะสำหรับขาโม ชอบความหลากหลาย เหมาะกับ High User มากกว่า ส่วน iOS การใช้งานทั่วไปดีเยี่ยม เข้าเว็บ แชท ดูยูทูป โซเชียลแคม เหมาะกับ User ทั่วๆไปสำหรับคนที่ไม่เวลายุ่งเรื่องนี้
+1 คือผมว่าจะบอกว่าอะไรดีกว่า
inkirby Tue, 05/02/2013 - 00:10
In reply to คำถามเดียวสั้นๆ by cero5558
+1
คือผมว่าจะบอกว่าอะไรดีกว่าอะไร ไม่ควรจะบอกในภาพรวมของคนใช้เท่าไหร่ครับ น่าจะบอกว่า ดีกว่า "สำหรับใคร"
ตอนนี้ใช้ทั้ง Android และ iOS เหมือนกันครับ ใช้ Android มีความสุขที่ได้ปรับแต่งนู่นนี่เต็มไปหมด แต่ใช้ iOS ก็มีความสุขในความเรียบง่าย ไม่มีอะไรมากของมัน
ที่ผมจะสื่อคือเทรนหน้าจอ 720P
birtbirt_p Tue, 05/02/2013 - 11:29
In reply to ผมว่าเป็นเฉพาะ Android by sakura
ที่ผมจะสื่อคือเทรนหน้าจอ 720P กลัอง 8MP มันเป็นสิ่งที่ค่ายอื่นทำกันมาเป็นปีแล้ว android ตัวท๊อปเริ้มขยับไปFHD iPhone ก็ไม่น่าจะอยู่เฉยๆ(iPhone 640 ก็ถือว่า ใกล้ๆ 720)แม้ว่าคุณภาพภาพไม่ได้วัดจากจำนวน MP แต่สำหรับผู้ใช้ทั่วๆไปที่ไม่ได้ดูผลเทสไม่ได้ดูรีวิว จำนวน MP ค่อนข้างจะมีผล และ ข่าวนี้บอกว่าผลเทส Z10 กล้องออกมา ==" และเมื่อมองจากมุมอื่นๆ BB ดูจะยังไม่ค่อยมีอะไรโดดเด่นมากนักนะผมว่า. ความเห็นส่วนตัวผมคือ ถ้าอยากแจ้งเกิดก็ต้แงเล่นสงรราวรารา แต่นี้มาราคาพอๆกับ Android ตัวท๊อปของปี 2013 แต่สิ่งที่เหนือกว่าคือ ???? ผมก็อยากจะให้ BB เดินเกมส์การตลาดดีๆนะ เพราะผมว่า BB10 ดูจะเป็นเหมือนความหวังสุดท้ายถ้าพังนี้ :(
ปล.
1.เรื่อง cpu/ram ถ้าข้าม os อาจจะเทียบยาก แต่เรื่อง ความละเอียดหน้าจอ เรื่องกล้อง ผมว่าเทียบไม่ยากนะ
2. เอาอะไรมาวัดว่า Android สู้ OS อื่นไม่ได้ แลัว OS อื่นในสายตาคุณ sakura นี้คือ จะบอกว่า Android 4.2 สู้ BB10/iOS 6.1/WP8 ไม่ได้ไม่ได้ยังงัยครับ
ดูท่าจะไปไม่รอด
schanon Mon, 04/02/2013 - 12:46
ดูท่าจะไปไม่รอด อุตส่าห์เชียร์แล้ว สงสัยจะไม่ไหวจริง ๆ
Lumia 920
zerocool Mon, 04/02/2013 - 14:49
Lumia 920 ถ่ายรูปดีเฉพาะตอนกลางคืนแบบมืดจริง ๆ ส่วนตอนสลัว ๆ ถ่ายออกมาแล้วดูสว่างเหมือนตอนกลางวันอย่างไรไม่รู้ มันเหมือนกับพยายาม fake ให้ทุกเวลาเป็นตอนกลางวันที่มีแสงมากตลอดเวลา ลองสังเกตรูป Indoor, Dim ผมว่ามันผิดธรรมชาตินะ
ครับคือมันคล้าย ๆ
obnetarena Mon, 04/02/2013 - 15:27
In reply to Lumia 920 by zerocool
ครับคือมันคล้าย ๆ กับเราใช้แฟลช ตอนถ่ายที่มืดนั่นแหละครับเพื่อให้เห็นวัตถุที่ต้องการจะถ่ายชัดเจน
แต่นี่เราไม่ต้องใช้แฟลช ก็ถ่ายได้
การถ่ายแสงน้อยนั้นมันมี 2 ประเด็น คือเน้นวัตถุ หรือสภาพแวดล้อม
ใน Indoor, Dim
ถ้าเน้นวัตถุคือคน จะเห็นว่า Lumia 920 ออกมาชัดเจนดีเก็บรายละเอียดได้ครบ
แต่ถ้าเน้นสภาพแวดล้อม จะเห็นว่า Lumia 920 ถ่ายออกมาแล้วไม่รู้เลยว่านี่คือตอนแสงสลัว
ข้อเสียของ Lumia 920 คือไม่มีโหมดถ่ายภาพกลางวัน เพราะบางทีเราก็ไม่ต้องการถ่ายให้มันสว่างตลอดเวลา อยากได้อารมณ์เช้ามืด หรือหัวค่ำบ้าง ตอนนี้ทำได้อย่างดีแค่ปรับ Exposure ชดเชย
เห็นด้วยครับ
time3957 Mon, 04/02/2013 - 17:08
In reply to ครับคือมันคล้าย ๆ by obnetarena
เห็นด้วยครับ
920 จะทำงานเหมือนกล้องทั่วๆ
TeamKiller Mon, 04/02/2013 - 17:33
In reply to Lumia 920 by zerocool
920 จะทำงานเหมือนกล้องทั่วๆ คือวัดแสดงให้พอดี แล้วถ่าย ซึ่ง speed shutter จะต่ำกว่าคนถือได้ แต่มีระกันสั่นช่วยไว้จึงชดเชยกันได้ ได้แสงพอดี
ส่วนเจ้าอื่นไม่มีกันสั่นทำ speed shutter ต่ำๆ แบบนั้นภาพจะเบลอจึงไม่ทำทำ ถ่ายแบบมืดๆ มาแบบนั้นเลย อย่างน้อยก็ได้ภาพที่ยังพอดูรู้เรื่อง แค่มืดไปหน่อย
จะเรียกว่า fake
Go-Kung Tue, 05/02/2013 - 11:20
In reply to Lumia 920 by zerocool
จะเรียกว่า fake ก็ไม่เชิงหรอกครับ เพียงแต่ว่ามันไม่เหมือนภาพจากกล้องมือถือตัวอื่นๆที่มืดกว่า ภาพที่ได้จาก 920 มันจะไปเหมือนกล้อง Compact ที่มีระบบกันสั่นมากกว่า
เพราะกล้องทุกตัวก็พยายามวัดแสงให้พอดีอยู่แล้ว (วัดโดยเทียบเทากลาง 18%) แต่มันต่างกันตรงที่กล้องมือถือตัวอื่นๆไม่มีระบบกันสั่น กล้องมันก็จะพยายามยิงแฟลชออกมาช่วยเติมแสง ถ้าสั่งปิดแฟลชกล้องก็จะถ่ายมาเท่าที่มันถ่ายได้ โดยขึ้นอยู่กับ firmware ของกล้องแต่ละตัวว่าจะเลือกเปิดชัตเตอร์นานให้ได้แสงเยอะแต่เสี่ยงภาพสั่น หรือว่าเลือกเปิดชัตเตอร์ไม่นานแล้วยอมเอาภาพมืดมาแทน
ส่วนของ 920 เพราะมีระบบกันสั่นช่วย กล้องเลยเลือกที่จะเปิดชัตเตอร์นานเพื่อรับแสงมากขึ้นได้ครับ ภภาพมันเลยสว่างกว่าภาพจากกล้องอื่นๆ
ป.ล. อันนี้ยังไม่รวมระบบวัดแสงนะครับ ส่วนตัวผมว่า 920 มันวัดแสงไม่ค่อยแม่นเท่าไร ต้องตั้ง EV แก้เองกันบ่อยเหมือนกัน
สรุปกล้องของรุ่นไหนดีนะ =.=
tg-thaigamer Mon, 04/02/2013 - 15:53
สรุปกล้องของรุ่นไหนดีนะ =.= อ่านหลายคอนเม้นต์ก็มีความแตกต่างกัน เหมือนมันดีคนล่ะแบบ
ว่า ip5 ดีก็ไม่ใช่ บอก 920 ดีก็ไม่เชิงดี O.o!!
สำหรับผมนะ เรื่อง hardware
aduly Mon, 04/02/2013 - 23:06
In reply to สรุปกล้องของรุ่นไหนดีนะ =.= by tg-thaigamer
สำหรับผมนะ เรื่อง hardware กล้องของ Nokia กินขาดทุกค่าย แต่เรื่อง software ในการจัดการกล้อง ยังต้องรอพัฒนาต่อไป
กล้าว >> กล่าว
nutmos Mon, 04/02/2013 - 18:20
กล้าว >> กล่าว
เรื่องกล้อง....ไม่มีใครดีไปกว
mr.zatanx Mon, 04/02/2013 - 20:19
เรื่องกล้อง....ไม่มีใครดีไปกว่าใคร. แต่ค่ายต่างมีจุดเด่น
ใช้ S3 มานาน
ing005 Mon, 04/02/2013 - 22:04
ใช้ S3 มานาน ภาพที่ได้สีจะจืดครับ แต่ความคมชัดใช้ได้ แสงน้อยรูปเบลอง่ายมาก
ถ่ายในที่มืดมี low light โหมดมาช่วยแต่ไม่เท่าของ 920
กำลังคิดว่าจะซื้อ 808 มือสองไว้ถ่ายภาพอย่างเดียวอยู่ครับ ประทับใจคุณภาพมากเลย
แสงน้อย Lumia Win แสงเยอะ
SupAwich Mon, 04/02/2013 - 23:25
แสงน้อย Lumia Win
แสงเยอะ iPhone Win
เรื่องสีสันเพี้ยนผมว่าไม่ค่อย
obnetarena Tue, 05/02/2013 - 01:21
เรื่องสีสันเพี้ยนผมว่าไม่ค่อยเป็นประเด็นมากเท่าไหร่ เพราะเด๋วนี้ผมเห็นโพสต์แต่ละรูป ต้องทำให้สีเพี้ยน ๆ แบบ Lomo บ้างอะไรบ้าง
สุดท้ายแล้วก็คงแล้วแต่คนชอบกันซะมากกว่าว่าชอบแบบไหนแต่ Z10 นี่น่าจะมีคนชอบน้อยนะ