Jon Bach ประธานบริษัท Puget Systems ผู้ขายพีซีตั้งโต๊ะแบบสั่งประกอบเกรดพรีเมียม ให้ข้อมูลว่าหลัง Windows 8 เปิดตัว ลูกค้าส่วนใหญ่ประมาณ 80-90% ยังเลือกติดตั้งระบบปฏิบัติการเป็น Windows 7
Bach บอกว่าตัวเขาเองคิดว่า Windows 8 จะได้รับความนิยมประมาณ 30-40% แต่ไม่คิดว่าเอาเข้าจริงแล้วจะน้อยเพียง 10-20% เท่านั้น อย่างไรก็ตามเขายอมรับว่าลูกค้าของ Puget Systems ส่วนใหญ่เป็นภาคธุรกิจหรือเกมเมอร์ตัวยง ซึ่งอาจไม่สะท้อนภาพรวมของตลาดพีซี
Bach ให้เหตุผลว่าลูกค้าไม่สนใจ Windows 8 เพราะเปลี่ยน UI ใหม่, ตัดปุ่ม Start ทิ้งไป และฟีเจอร์ใหม่ของระบบปฏิบัติการเน้นการใช้งานบนจอสัมผัสเป็นหลัก ซึ่ง Puget มีพีซีรุ่นจอสัมผัสขายด้วยแต่ยอดขายน้อยมาก เพราะคนไม่สนใจจอสัมผัสเลย
เขายืนยันว่า Puget Systems ไม่ได้มีอคติใดๆ กับ Windows 8 เพราะบริษัทเริ่มทดลองใช้ Windows 8 ตั้งแต่ไมโครซอฟท์ออกรุ่นพรีวิว และเซลส์ของบริษัททุกคนใช้ Windows 8 ทั้งเครื่องที่ทำงานและที่บ้าน
Bach ยังเปรียบเทียบกับช่วงเปิดตัว Windows 7 ว่าไม่เกิดปรากฏการณ์แบบเดียวกันนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนอยากหนี Vista และภาคธุรกิจเองก็ถึงรอบการอัพเกรดพีซีจาก Windows XP พอดี
ที่มา - Infoworld
on
เย้
figgine01 Sun, 09/12/2012 - 23:13
เย้
แปลว่าถ้าแยก UI แบบ Metro กับ
Bigta Sun, 09/12/2012 - 23:31
แปลว่าถ้าแยก UI แบบ Metro กับ Desktop ออกจากกัน และเอาปุ่ม Start กลับมา คนก็จะเปลี่ยนมาใช้ Windows 8 มากขึ้นรึเปล่า?
ผมว่า windows 8 สำหรับ PC
omoboy Sun, 09/12/2012 - 23:39
In reply to แปลว่าถ้าแยก UI แบบ Metro กับ by Bigta
ผมว่า windows 8 สำหรับ PC ปกติถ้าไม่มีหน้า tiles จะดีมากๆ เพราะโดยรวมทำงานได้เร้วกว่า windows 7 เสียอีก
แต่พอมี tiles ซืึ่งผมมองว่ามันไม่มีประโยชน์เลย แถมยังทำให้ยุ่งยาก ทำอะไรช้าลงไปเยอะเลย
+1
thana19 Sun, 09/12/2012 - 23:54
In reply to ผมว่า windows 8 สำหรับ PC by omoboy
+1
คิดเหมือนกันครับ
chadowe Mon, 10/12/2012 - 00:14
In reply to ผมว่า windows 8 สำหรับ PC by omoboy
คิดเหมือนกันครับ ในความคิดผมหน้า tiles ไม่มีประโยชน์เลยสำหรับ Desktop รกมาก เอา Start menu แบบเดิมกลับมายังจะดีกว่า หรือสามารถเปิดหรือปิดฟังก์ชันได้จะดีมาก
เห็นด้วยเลย ^^
Ulquiorra Mon, 10/12/2012 - 22:16
In reply to ผมว่า windows 8 สำหรับ PC by omoboy
เห็นด้วยเลย ^^
เห็นด้วยครับ
tech n9ne Mon, 10/12/2012 - 22:44
In reply to ผมว่า windows 8 สำหรับ PC by omoboy
เห็นด้วยครับ แต่ขอให้ปุ่มStartเป็นตัวเลือกนะ เลือกจะมีหรือจะไม่มีก็ได้
ผมว่าหลายคนยังติดหล่มกับปุ่ม
เดวิลแมน Mon, 10/12/2012 - 09:25
In reply to แปลว่าถ้าแยก UI แบบ Metro กับ by Bigta
ผมว่าหลายคนยังติดหล่มกับปุ่ม start
ในวิน 8 มันก็มีให้เลือกนะครับ ใช้ได้ทั้งปุ่ม start และ start screen
เวอร์ชั่น Preview
Bigta Mon, 10/12/2012 - 12:07
In reply to ผมว่าหลายคนยังติดหล่มกับปุ่ม by เดวิลแมน
เวอร์ชั่น Preview มันเลือกได้ครับว่าจะใช้ Start Menu หรือเปล่า แต่เวอร์ชั่นจริงตัวเลือกนี้ถูกเอาออกไปแล้ว
ตรงไหนครับ
manster Mon, 10/12/2012 - 12:07
In reply to ผมว่าหลายคนยังติดหล่มกับปุ่ม by เดวิลแมน
ตรงไหนครับ
แสดงว่ายังไม่ได้อัพเกรด
lancaster Mon, 10/12/2012 - 23:53
In reply to ผมว่าหลายคนยังติดหล่มกับปุ่ม by เดวิลแมน
แสดงว่ายังไม่ได้อัพเกรด
ก็ Windows 8 มันเหมาะกับจอ
churos Sun, 09/12/2012 - 23:49
ก็ Windows 8 มันเหมาะกับจอ Touch Screen แต่จอส่วนใหญ่มันยังไม่ Touch Screen เลย
ก็เหมือนช่วยเป็นจากคีย์บอร์ด
pasuth73 Mon, 10/12/2012 - 00:06
In reply to ก็ Windows 8 มันเหมาะกับจอ by churos
ก็เหมือนช่วยเป็นจากคีย์บอร์ด เป็นเมาส์ ก็พูดกันงี้ สุดท้าย ตอนนี้เมาส์ก็อุปกรณ์มาตรฐานที่สุดของคอมคู่กับคีย์บอร์ดละ
แต่ผมว่าอนาคตจอสัมผัสคงไม่ได้
Bigta Mon, 10/12/2012 - 14:51
In reply to ก็เหมือนช่วยเป็นจากคีย์บอร์ด by pasuth73
แต่ผมว่าอนาคตจอสัมผัสคงไม่ได้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเหมือนเมาส์หรอกครับ อย่างน้อยๆ ผมก็ไม่เล่น StartCraft, Haft-Life ด้วยสอสัมผัสแหละ
ใช่ครับ
เดวิลแมน Mon, 10/12/2012 - 09:27
In reply to ก็ Windows 8 มันเหมาะกับจอ by churos
ใช่ครับ ผมทดลองใช้เมาส์ดูแล้วมันไม่เวิร์คเอาซะเลยโดยเฉพาะตอนปิดโปรแกรม มันจะต้องลากเมาส์ยาวเต็มแผ่นรองเมาส์จากบนสุดไปล่างสุด
ของผมลากแค่นิดเดียวเองน่ะครับ
Hilcrhyme Mon, 10/12/2012 - 13:24
In reply to ใช่ครับ by เดวิลแมน
ของผมลากแค่นิดเดียวเองน่ะครับแผ่นเมาส์ผมลายังไม่ถึงครึ่งแผ่นเลย --*
บางคนปรับเคอร์เซอร์ช้าครับอาจ
Orion Mon, 10/12/2012 - 14:23
In reply to ของผมลากแค่นิดเดียวเองน่ะครับ by Hilcrhyme
บางคนปรับเคอร์เซอร์ช้าครับอาจจะไม่สะดวก แต่ผมลาก 3ซ.ม ก็สุดขอบละ
จอใหญ่ๆ
pwblog Mon, 10/12/2012 - 09:31
In reply to ก็ Windows 8 มันเหมาะกับจอ by churos
จอใหญ่ๆ ขนาดนั้นให้ใช้ทัชไม่เอาด้วยหลอก เมาส์ก็มีทำงานสดวกกว่ากันเยอะ
สำหรับผมสอยไปแล้วสำหรับโน๊ต(เ
pasuth73 Sun, 09/12/2012 - 23:59
สำหรับผมสอยไปแล้วสำหรับโน๊ต(เหลืออัพอีกตัว) จะบวกต่อกับพีชี จะเป็น 8 ให้ยกครอบครัว
ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่มีอคต
illusion Mon, 10/12/2012 - 00:05
ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่มีอคติกับ Windows 8 จริงๆ ก็นับว่าเป็น early adopter ที่ใช้มาตั้งแต่ 98, ME, XP, Vista, 7 ตั้งแต่ช่วงแรกแล้วด้วยซ้ำ รวมถึง 8 ด้วย ใช้มาตั้งแต่รุ่นพรีวิว
เอาจริงๆ ช่วงนั้นก็ใช้ WP7 อยู่ด้วยซ้ำ ยิ่งรู้จักตัวตนของ Metro UI ดีเลย และชอบมากๆ เวลามันอยู่บนจอสัมผัส
พูดกันตรงไปตรงมา Windows 8 มันเกิดมาเพื่อจอสัมผัสจริงๆ แต่ MS ก็ไม่ได้ให้ Usability ที่ดีพอสำหรับการใช้งานด้วยเมาส์ เพราะโดยพื้นฐาน การใช้นิ้วกับการใช้เมาส์มันไม่เหมือนกันอยู่แล้ว แต่ MS ก็จับมันมาอยู่ด้วยกัน และแกมบังคับให้ทุกคนต้องใช้มันแบบนั้น
Metro UI นี่ผมถือว่าเป็นนวัตกรรมเลย แต่ MS ก็ไม่ได้ทำให้ใช้กับเมาส์ได้ดีพอ (เช่น อาจจะไม่ต้องทำ start screen ให้เต็มจอขนาดนั้น ย่อขนาดมาหน่อยให้ใช้กับเมาส์ได้สะดวกไม่ต้องเลื่อนไปไกล) แต่ที่ทำอยู่ก็เหมือนมัดมือชก ยังไงผู้ใช้ก็ต้องใช้รูปแบบนี้ customize ก็ไม่ได้ พูดตามตรงว่าคนที่ใช้ได้ เพราะฝืนใช้มัน พยายามยอมรับกับมัน แล้วบอกว่า ฉันใช้ได้แล้ว ฉันปรับตัวเร็ว ซึ่งอันที่จริงมันก็ยังคงความไม่ usability อยู่ดี ปัญหามันก็ยังอยู่อย่างนั้น ซึ่งสำหรับ geek การพยายามปรับตัวเป็นสิ่งที่สะท้อนตัวตนของ geek อยู่แล้ว แต่ user ทั่วไปนี่สิครับ หรือผู้ที่ใช้ทำงานจริงจัง เขาไม่เล่นด้วยแน่ๆ
นี่ยังไม่พูดถึงการใช้งานระหว่าง Metro mode กับ Desktop mode ที่ดูยังสับสนในชีวิตอยู่มากๆ
อย่าลืมว่ากรณีของ Windows 8 ต่างจากรุ่นก่อนๆ มาก เพราะมันปรับแนวคิด UI ไปเลย เรื่องการปรับตัวของผู้ใช้และการต่อต้านในช่วงแรกๆ มันเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว ..แต่สำหรับ Windows 8 ผมว่า MS ยังทำไม่เสร็จมากกว่าครับ ยังหาความลงตัวของการใช้ทั้งสองโหมดไม่ได้
+1
Bigta Mon, 10/12/2012 - 00:19
In reply to ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่มีอคต by illusion
+1 การบังคับให้ผู้ใช้ปรับตัวเพื่อใช้งาน UI ที่ออกแบบมาไม่เหมาะสมนั้นเป็นความคิดที่ไม่เข้าท่าเท่าไหร่
+1 ผมชอบหน้าต่าง Windows 8 นะ
Jai_Magical Mon, 10/12/2012 - 01:11
In reply to ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่มีอคต by illusion
+1 ผมชอบหน้าต่าง Windows 8 นะ ดูเรียบสวยดี เหลี่ยมๆ แต่ก็ไม่ย้ายเพราะมันบังคับ Start เต็มจอนี่แหละ
พูดตามตรงว่าคนที่ใช้ได้
plawanja Mon, 10/12/2012 - 10:26
In reply to ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่มีอคต by illusion
อารมณ์เดียวกับผมตอนพยายามปรับตัวเปลี่ยนจาก Win ไปใช้ Mac เลยแฮะ แต่ผ่านมาปีกว่าๆ ตอนนี้ให้กลับไปใช้ Win อีกก็คงไม่เอาแล้วล่ะ
ผมอ่านความเห็นนี้รวมๆ แล้วทำให้รู้สึกแบบนี้ครับ..
เรามีทั้ง Windows7 สำหรับคนที่ชินกับกฏเดิมๆ
แต่เราก็ยังมี Windows8 สำหรับคนที่เหลือด้วย
ไม่ว่าจะอยู่ใน 90% หรือ 10% แต่ถ้าคนส่วนใหญ่ในโลกใช้ Microsoft ก็พอแล้ว.. :-p
กลับกันเลยครับ ผมเปลี่ยนจาก
thana19 Mon, 10/12/2012 - 23:26
In reply to พูดตามตรงว่าคนที่ใช้ได้ by plawanja
กลับกันเลยครับ ผมเปลี่ยนจาก win เป็น mac 1-2 เดือนแรกก็ว้าวๆ อยู่ แต่หลังจากนั้นเอิ่มประมาณสวยแต่รูปจูบไม่หอมซะงั้น คือผมเป็นพวกขี้เกียจ ชอบเปิดงานหลายๆอย่างเอาค้างเอาไว้ browser ก็เปิดค้างไว้เป็น 10 tab เป็นเรื่องเลย mac ช้าเป็นเต่าคลาน ram เต็ม ดับตัวเองไป 7-8 หนในหนึ่งเดือน เลยตัดใจลง bootcamp win7 ชีวิตดีขึ้นทันตาเห็น 55555+ จะกลับไปใช้ mac เฉพาะต้องเขียน xcode เท่านั้น
สำหรับ win8 ผมใช้ตั้งแต่ preview แรก ไวกว่า win7 แบบรู้สึกได้ และที่สำคัญมันปิด metro ได้ ก็โออยู่ ปิดทำไมเหรอครับ ก็มันไม่มีอะไรที่ผมใช้ใน metro ไง กดปุ่มผิด หรือไปโดนขอบจอ เด้งไปซะงั้น เสียเวลา
แต่มีวันนึงที่ผมจำเป็นต้องใช้ remote desktop อ้าวเว้ยเฮ้ย มันหายไปไหนฟระ อ้อ มันอยู่ใน metro ก็จำต้องเปิด metro ใช้ๆไปอ้าวแล้วจะ remote ไปอีก instant นึงยังไงหว่า ปกติผมต้อง remote server 3-4 ตัวค้างไว้พร้อมกัน เฟลแล้ว เห้อ เลยถอยทัพกลับมากินน้ำพริก win 7 ถ้วยเก่าจนปัจุบัน
ราคามันต่างกันเยอะอ่ะดิ
plyteam Mon, 10/12/2012 - 01:13
ราคามันต่างกันเยอะอ่ะดิ มีทัชสกรีนกับไม่มีอ่ะ ไม่รู้จะใช้ทำอะไรนักหนาด้วย จะจ่ายเพิ่มทำไม
ผมซื้อมาใช้อยู่พักนึง
vitnu Mon, 10/12/2012 - 01:36
ผมซื้อมาใช้อยู่พักนึง ก็กลับมาใช้ 7 เหมือนเดิม เพราะไม่ชอบเลยที่เวลาเลื่อนเม้าท์ไปตามมุมจอแล้วมีอะไรโผล่มายุบยับ น่ารำคาญ
Microsoft ยังหาจุดลงตัวให้ PC
cero5558 Mon, 10/12/2012 - 02:04
Microsoft ยังหาจุดลงตัวให้ PC กับ Tablet ไม่ได้ Windows 8 เอื้ออำนวยให้พวก Tablet มากกว่า ส่วนคนใช้ PC บ้านๆทั่วไปก็ลำบากเพราะไม่สามารถใช้งานจริงได้สักอย่างมีแต่ความสวยงาม
ขอเห็นต่างนิด ตรงที่ว่า
PowerMax Mon, 10/12/2012 - 11:24
In reply to Microsoft ยังหาจุดลงตัวให้ PC by cero5558
ขอเห็นต่างนิด ตรงที่ว่า ผมไม่เคยเห็นว่า metro มันสวยเลยสักครั้ง
อาจมีหน้า app store(จำชื่อไม่ได้แล้ว) มั้ง ที่ดูดีหน่อย
แต่ถึงจะสวยก็ถือเป็นการใช้พื้นที่หน้าจอที่สิ้นเปลืองมาก
แทนที่คนมีจอใหญ่จะได้ใช้ความละเอียดสูงได้เต็มที่
กลับทำเหมือนผู้ใช้มีหน้าจอ ไม่ถึง10 นิ้วเหมือนกันหมด
ปล. ถ้าใครเห็น web ที่ใช้หน้าตาแบบ metro ช่วยเตือนให้เลิกเสียนะครับ
นอกจากไม่สวยแล้วยังใช้งานโคตรลำบากเลย เจอที่นึงเป็นสถานศึกษา
กว่าแม่เด็กจะหาผลสอบลูกเขาเจอ ต้องมานั่งเดาจนแทบตาเหล่ว่ามันอยู่ไอคอนไหน -_-
ผมว่าไม่สวยทั้ง Metro ทั้ง
Bigta Mon, 10/12/2012 - 12:06
In reply to ขอเห็นต่างนิด ตรงที่ว่า by PowerMax
ผมว่าไม่สวยทั้ง Metro ทั้ง Desktop เลย ... Aero Glass ที่ผมชอบหายไปแล้ว ;_;
ใช้งานจริงได้ครับแต่มันมีปัญห
Hilcrhyme Mon, 10/12/2012 - 13:26
In reply to Microsoft ยังหาจุดลงตัวให้ PC by cero5558
ใช้งานจริงได้ครับแต่มันมีปัญหาเรื่องความเหมาะสมในการใช้งานผ่านเมาส์ครับ ที่คุณพูดมาก็เกินไปน่ะ
ภูเก็ต ซิสเต็ม
NarzE Mon, 10/12/2012 - 23:23
ภูเก็ต ซิสเต็ม