Reed Hasting ซีอีโอของบริษัทเช่าวิดีโอออนไลน์ Netflix ดำรงตำแหน่งบอร์ดบริหารของไมโครซอฟท์มา 5 ปี เขาจะลงจากตำแหน่งสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ และให้ความเห็นที่น่าสนใจต่อไมโครซอฟท์ไว้หลายประการ
- สตีฟ บัลเมอร์ มีดีกว่าที่คนภายนอกมอง เขาฉลาด รู้จักวิจารณ์ข้อเสียของตัวเอง รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ เขาไม่ใช่คนที่ปฏิเสธความจริง มองเห็นอุปสรรคและความท้าทายของบริษัทอย่างชัดเจน เพียงแต่แอปเปิลและกูเกิลถือเป็นคู่แข่งที่เก่งที่สุดที่ไมโครซอฟท์เคยเผชิญมา
- ถ้าเรามองย้อนกลับไปสมัยที่เมาส์ถูกนำมาใช้ใหม่ๆ ไมโครซอฟท์ต้องจัดความสัมพันธ์ของระบบปฏิบัติการเดิมอย่าง DOS กับระบบปฏิบัติการใหม่อย่างวินโดวส์ ไมโครซอฟท์ใช้วิธีนำ DOS มาใส่ในวินโดวส์ มันสามารถรันโปรแกรมเดิมๆ ได้ครบถ้วน แต่การใช้งานในภาพรวมเปลี่ยนจากคีย์บอร์ดอย่างเดียว มาเป็นเมาส์และพอยเตอร์แทน ผลลัพธ์คือไมโครซอฟท์รักษาฐานผู้ใช้ DOS เดิมไว้ได้ แต่ก็เปลี่ยนผ่านนำคนเหล่านี้ไปสู่วินโดวส์ได้เช่นกัน
- Windows 8 ก็มีความสัมพันธ์แบบเดียวกัน ตัวระบบปฏิบัติการเน้นการใช้นิ้วสัมผัส แต่เมื่อเราเปิดโหมดเดสก์ท็อปขึ้นมา วินโดวส์ตัวเก่ายังอยู่เหมือนเดิม โปรแกรมเดิมใช้งานได้ครบทั้งหมด ซึ่งตอบโจทย์ลูกค้าภาคธุรกิจที่มีกำลังซื้อสูง ตรงนี้ DOS เทียบได้กับ Windows 7 คือเป็นระบบปฏิบัติการเก่าที่เปลี่ยนผ่านมาสู่ยุคใหม่
- เขาใช้งาน Surface อยู่ มันเป็นฮาร์ดแวร์ที่ดี ใช้งานได้นานทั้งวัน แต่มันเป็นเพียงแค่ "แท็คติค" ที่ช่วยกระตุ้นให้คนมาใช้ Windows 8 มากขึ้น ดังนั้น Surface จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สิ่งสำคัญคือ Windows 8 ต้องประสบความสำเร็จ
ที่มา - AllThingsD
on
แต่ผมว่า Windows 8
Be1con Thu, 22/11/2012 - 17:36
แต่ผมว่า Windows 8 ไม่สำเร็จนะ
Windows
PowerMax Thu, 22/11/2012 - 18:45
In reply to แต่ผมว่า Windows 8 by Be1con
Windows เวอร์ชั่นแรกก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จครับ กว่าจะได้เกิดก็ 3.0
ซึ่งหลาย ๆคนก็รู้จัก Windows จาก Windows 3.0 นี่แหละ
แต่ Win8 ผมมองว่า สวยน้อยกว่า และน่าใช้น้อยกว่า Win 7
ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผมเห็นว่า เวอร์ชั่นใหม่ของ Windows
มีความสามารถต่ำลง และความน่าใช้ลดลง
สาเหตุก็คงไม่พ้นที่ไปเน้นจอสัมผัสมากเกินไปนั่นแหละ
จากประสบการณ์ใช้งานจริง
SaMzAn Thu, 22/11/2012 - 22:18
In reply to Windows by PowerMax
จากประสบการณ์ใช้งานจริง ถ้าเป็นเรื่องความสามารถ Windows 8 มีความสามารถมากกว่า 7 นะครับ
เท่าที่นึกออกว่า Performance ของ Windows8 ที่มากกว่า Windows7
-เปิดปิดเครื่องเร็วกว่า
-IE10 บน Windows8 ลื่นเหมือน IPAD(ถ้าคุณใช้จอ Touch screen )ผมใช้แค่ Iconia CPU Atom ก็ลื่นหัวแตกแล้ว
-ระบบ Search ดีกว่า 7 (Windows8 Search เร็วกว่า และสามารถเลือกวิธีการ Search ได้หลากหลายกว่า)
-โปรแกรมหลายๆ ตัวที่ผมลองใช้ดูเปิดได้เร็วกว่าบน 7 แล้วผมก็ไม่ค่อยเจอโปรแกรม Not Respond บ่อยเท่า 7
-เวลาย้ายข้อมูลเขียนอ่านไฟล์เร็วกว่า และสามารถควบคุมการโหลดใฟล์ได้เอง
ส่วนเรื่องความสวยงามและความน่าใช้ (No comment) เป็นเรื่องรสนิยมของแต่ละคนแล้วละ
ผมแปลกใจมากที่ driver
Orion Fri, 23/11/2012 - 02:59
In reply to จากประสบการณ์ใช้งานจริง by SaMzAn
ผมแปลกใจมากที่ driver ปริ้นเตอร์ของผมใช้ใน win 7 แล้วขึ้น error แต่พอใช้ตัวเดียวกันใน win 8 กลับใช้ได้
เรื่อง UI นี่ความชอบส่วนตัวจริงๆ ส่วนตัวผมชอบ UI ใหม่มากทั้งหน้า start และ desktop ที่ตัดแสงเงาของวัตถุที่ไม่จำเป็นออก UI ในวินโดส์ตัวนี้เป็นตัวที่ผมชอบที่สุดแล้วในตอนนี้ ส่วนที่ไม่ชอบที่สุดเป็นของ XP ไม่ชอบตรงที่ใส่ 3มิติ หลอกๆนี่แหละ ซึ่งตอนนั้นนิยมกันมาก แต่สุดท้ายรูปแบบเรียบๆและใช้รูปแบบง่ายๆ(Pictogram)จะอยู่ได้ยาวนานตัวอย่างก็ มุนษย์ห้องน้ำ
ผมอยากได้ฟีเจอร์บางอย่างของ
jirayu Fri, 23/11/2012 - 02:16
In reply to Windows by PowerMax
ผมอยากได้ฟีเจอร์บางอย่างของ Windows 8 มาใส่ใน Windows 7 แฮะ อย่าง Task Manager กับ Windows Explorer ใหม่
ปล.ผมเคยนึกว่ามี Windows 4 ถึง Windows 94 ด้วยนะ
ฮา Windows 4 ถึง 94
thep497 Fri, 23/11/2012 - 10:30
In reply to ผมอยากได้ฟีเจอร์บางอย่างของ by jirayu
ฮา Windows 4 ถึง 94 นี่แหละ
เอาไว้คงมีถึงมั้งครับ ตอนนี้ก็มี 7 - 8 แล้ว
ผมคิดว่าสำเร็จ (ในระยะยาว)
hononbier Thu, 22/11/2012 - 17:40
ผมคิดว่าสำเร็จ (ในระยะยาว) ก่อนที่ win 9 จะออกมา
บัลเมอร์ก็ต้องฉลาดอยู่แล้วละเ
toneferis Thu, 22/11/2012 - 17:40
บัลเมอร์ก็ต้องฉลาดอยู่แล้วละเป็นถึง ceo ms ได้ ถึงลุคจะดูบ้าๆก็เถอะ = =
เท่าที่ลองเล่น win 8 มาผมว่ามันก็โอเคนะ มันดีพอสำหรับแท็บเล็ต แต่อาจจะงงๆกับnb ที่เหลือก็เรื่องแอพ
เคยลองแล้ว กลับไปใช้ xp กับ
Numrug Thu, 22/11/2012 - 17:41
เคยลองแล้ว กลับไปใช้ xp กับ windows 7 ก่อน เพราะ windows8 ไม่รองรับโปรแกรมเก่าที่ใช้ทำงานอยู่
Start8 ขายดี
LuvStry Thu, 22/11/2012 - 17:43
Start8 ขายดี
เขาเปรียบเทียบได้เห็นภาพดีนะ
ตะโร่งโต้ง Thu, 22/11/2012 - 17:43
เขาเปรียบเทียบได้เห็นภาพดีนะ
แต่ผมมองว่า
DOS -> Windows
ต่างกับ
Windows 7 -> Windows 8
อยู่นิดหน่อย ตรงที่ครั้งก่อนมันเป็นการเปิดโอกาสและประสบการณ์ใหม่ๆ ซึ่งทำไม่ได้ใน OS เดิม จึงจูงใจคนให้เปลี่ยนผ่านได้มากกว่า
ในขณะที่ Windows 8 อาจไม่ได้เพิ่มประสบการณ์ใหม่มากนัก (จะบอกว่าการใช้งานจอสัมผัสเป็นของใหม่ ก็ต้องบอกว่ามี OS อื่นๆ ที่เข้ามาก่อให้เกิดความรู้สึกคุ้นชินก่อนหน้านั้นหลายต่อหลายตัวแล้ว)
แต่ก่อนหน้า Windows มันก็มี
thep497 Thu, 22/11/2012 - 18:46
In reply to เขาเปรียบเทียบได้เห็นภาพดีนะ by ตะโร่งโต้ง
แต่ก่อนหน้า Windows มันก็มี GUI ตัวอื่น ๆ อยู่แล้วนา โดยเฉพาะ OS ของ Apple สมัยนั้น ยิ่งคุ้น ๆ เข้าไปใหญ่ไหม ?
ฟังดูย้อนแย้งแหะ
tontpong Fri, 23/11/2012 - 02:26
In reply to เขาเปรียบเทียบได้เห็นภาพดีนะ by ตะโร่งโต้ง
ฟังดูย้อนแย้งแหะ สรุปได้แบบนี้รึป่าว.. ?
"Windows 8 ไม่ได้เพิ่มประสบการณ์ใหม่เพราะ user ชิน touch interface จาก os อื่นๆ หลายตัวแล้ว.. ดังนั้นการ support เรื่อง touch ui จึงไม่ทำให้คนเปลี่ยนจาก Windows 7 -> Windows 8"
.. ตกลงว่า user ต้องการใช้ os ที่ support เรื่อง touch interface มั้ยอ่ะ ?
ปล. โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าเรื่องการ support interface แบบ touch นี่คือแค่เสี้ยวนึงของ win8/win2012 .. ถ้า win8-style ไม่ดับไปซะก่อน อย่างน้อยครึ่งๆ ของ device/app/service ที่ออกใหม่ใน 2-3 ปีข้างหน้านั้นจะมี interface แบบใหม่ๆ แจ้งเกิดตามมาด้วยอีกหลายแบบเลย
ท่าทาง new UX กับ interface
tontpong Sun, 02/12/2012 - 12:59
In reply to ฟังดูย้อนแย้งแหะ by tontpong
ท่าทาง new UX กับ interface แบบใหม่ๆ จะมาไวกว่าที่คิดแหะ.. เหมือนจะวาง ecosystem แบบใหม่กันไว้แล้ว แต่ยังปั่นกันไม่เสด เลยได้แค่ปล่อยของลอตแรกออกมาชิมลางก่อน .
http://www.blognone.com/node/38628
Windows 8 มันก็มีข้อดีของมัน
Bigta Thu, 22/11/2012 - 17:48
Windows 8 มันก็มีข้อดีของมัน ดีมากเลยแหละ แต่หลายๆ ส่วนมันออกแบบมาเพื่อใช้กับ Touch Screen มากเกินไป ซึ่งพอเอามาใช้กับ Keyboard+Mouse มันเลยเป็นเหมือนการใช้ส้อมกินข้าวต้ม ถามว่ากินได้มั้ย มันก็ได้นะแต่มันลำบาก ยิ่งถ้าใช้ Windows 8 กับ Touchpad นี่ยิ่งเหมือนเอาตะเกียบไปคีบข้าวต้มเลย หมดแรงซะก่อนจะได้กิน
เปรียบเทียบได้เห็นภาพมากครับ
plawanja Thu, 22/11/2012 - 17:57
In reply to Windows 8 มันก็มีข้อดีของมัน by Bigta
เปรียบเทียบได้เห็นภาพมากครับ ส้อม+ตะเกียบ กับข้าวต้ม..
พอทำได้ กับทำได้ดี มันแตกต่างกันมากจริงๆ
ที่บ้าน
Adios2nd Thu, 22/11/2012 - 17:59
In reply to Windows 8 มันก็มีข้อดีของมัน by Bigta
ที่บ้าน ปู่ผมกินข้าวต้มด้วยตะเกียบตะหลอดนะ กินได้เร็วกว่าผมใช้ช้อนอ่ะ...
+1
itpcc Thu, 22/11/2012 - 19:31
In reply to ที่บ้าน by Adios2nd
+1
ยกชามพุ้ยเลย เร็วมากครับ
loptar Thu, 22/11/2012 - 21:39
In reply to ที่บ้าน by Adios2nd
ยกชามพุ้ยเลย เร็วมากครับ
ตะหลอด -->
dtobelisk Fri, 23/11/2012 - 07:59
In reply to ที่บ้าน by Adios2nd
ตะหลอด --> ตลอด
คำแบบนี้ไม่น่าผิดนะครับ
ผมใช้ touchpad กับ วินโดส์ 8
TeamKiller Thu, 22/11/2012 - 18:00
In reply to Windows 8 มันก็มีข้อดีของมัน by Bigta
ผมใช้ touchpad กับ วินโดส์ 8 ก็ไม่แย่ ไปกว่าเมาส์ตรงไหนเลยนะครับ บางทีก็กว่าเมาส์ด้วยซ้ำสำหรับผม
ปกติเวลากินข้าวต้มกุ้ยผมก็ใช้
ComSci-MFU Thu, 22/11/2012 - 18:02
In reply to Windows 8 มันก็มีข้อดีของมัน by Bigta
ปกติเวลากินข้าวต้มกุ้ยผมก็ใช้ตะเกียบอย่างเดียวนะครับ ผมว่ามันถนัดกว่าใช้ช้อนอีก ฮ่าๆ ... แปลว่าถ้าใช้จนถนัดก็ไม่มีปัญหา
อันนีผมไม่เห็นด้วยนะ
thsecmaniac Thu, 22/11/2012 - 18:07
In reply to Windows 8 มันก็มีข้อดีของมัน by Bigta
อันนีผมไม่เห็นด้วยนะ ผมว่ามันออกแบบมาทั้ง Mouse+KeyBoard และ TouchScreen ผมลองใช้มาได้สักพัก จะ Mouse+KeyBoard หรือ TouchScreen มันก็ไม่ได้ทำให้การใช้งาน Windows 8 ลำบากขึ้นเลย
+1 ผมคล่องนะ :D
hisoft Thu, 22/11/2012 - 19:41
In reply to อันนีผมไม่เห็นด้วยนะ by thsecmaniac
+1 ผมคล่องนะ :D
ตอนนี้ปุ่ม Win
sunback Thu, 22/11/2012 - 23:20
In reply to อันนีผมไม่เห็นด้วยนะ by thsecmaniac
ตอนนี้ปุ่ม Win เป็นปุ่มที่ค่าตัวแพงที่สุดในคีย์บอร์ดผมแล้วครับ
ผมใช้ Mouse+Keyboard
makeithard Fri, 23/11/2012 - 01:20
In reply to อันนีผมไม่เห็นด้วยนะ by thsecmaniac
ผมใช้ Mouse+Keyboard รู้สึกชอบมากๆกับ Windows8 ไม่รู้สึกลำบากเลยแม้แต่น้อย
รู้สึกดีกว่า Windows7 ด้วยซ้ำ มันมีอะไรให้เล่นมากขึ้น โดยที่ไม่ทำให้การใช้คอมฯลำบากขึ้นเลยสำหรับผม
แต่ก็แค่สำหรับผม สำหรับคนอื่นๆอาจจะลำบากกันก็ได้ เพราะเห็นมีหลายคนบ่นว่ามันเหมาะกับ Touch มากที่สุด
ไม่ลำบากเช่นกันครับ
dtobelisk Fri, 23/11/2012 - 08:00
In reply to อันนีผมไม่เห็นด้วยนะ by thsecmaniac
ไม่ลำบากเช่นกันครับ
แต่กับ Touchpad
nessuchan Thu, 22/11/2012 - 18:15
In reply to Windows 8 มันก็มีข้อดีของมัน by Bigta
แต่กับ Touchpad ผมกลับว่ามันใช้ง่ายขึ้นนะ ของ Synaptics มันลากจากทางขวาก็เปิด Charm menu ให้เลย ลากจากบนลงล่างก็เหมือนคลิ๊กขวา จะย่อจะขยายก็ทำได้สะดวกกว่าเม้าส์มากเลย ติดอย่างเดียว Touchpad ผมมันเล็กแหะ
โอ๊ะ จริงเหรอครับ
Bigta Thu, 22/11/2012 - 18:17
In reply to แต่กับ Touchpad by nessuchan
โอ๊ะ จริงเหรอครับ สงสัยต้องไปหาไดรเวอร์ตัวใหม่มาลองดูบ้างแล้ว
+1 ครับ ทีแรกผมก็ว่าใช้ยาก
gvdosk124 Thu, 22/11/2012 - 18:35
In reply to แต่กับ Touchpad by nessuchan
+1 ครับ ทีแรกผมก็ว่าใช้ยาก พอลง driver ปุ๊บ ใช้ง่ายขึ้นมาทันทีเลย :)
+1
ke_nunt Thu, 22/11/2012 - 20:39
In reply to แต่กับ Touchpad by nessuchan
+1 ไดรเวอร์ตัวใหม่นี้เทพจริงๆครับ เวลาสโครลรู้สึกว่ามันสมูทกว่าเดิมเยอะเลย เเถมปาดซ้ายปาดขวาได้เหมือนเเทบเล็ตเลย
+1 จริงแหะ Multitouch
nessuchan Fri, 23/11/2012 - 12:11
In reply to +1 by ke_nunt
+1 จริงแหะ Multitouch แหล่มกว่าเดิมเยอะ
ผมเช็คตอนวันแรกๆที่อัพเป็น 8
blue111 Thu, 22/11/2012 - 21:12
In reply to แต่กับ Touchpad by nessuchan
ผมเช็คตอนวันแรกๆที่อัพเป็น 8 ยังไม่มีเลยนึกว่าจะไม่ทำให้ซะแล้ว ขอไปลองก่อนล่ะครับขอบคุณมากที่บอก
สมัย Windows ออก
hisoft Thu, 22/11/2012 - 19:41
In reply to Windows 8 มันก็มีข้อดีของมัน by Bigta
สมัย Windows ออก มันก็ออกแบบมาให้ใช้กับ Mouse มากเกินไปครับ ใช้ Mouse กับโปรแกรม DOS ก็เหมือนการใช้ส้อมกินข้าวต้มนั่นแหละครับ :D
ผมว่าผมใช้ Norton Commander
PowerMax Thu, 22/11/2012 - 20:01
In reply to สมัย Windows ออก by hisoft
ผมว่าผมใช้ Norton Commander กับเมาส์ ได้แจ่มมากนะ
.. โดน 'ดัก' ซะแล้ว ;p
tontpong Fri, 23/11/2012 - 01:49
In reply to ผมว่าผมใช้ Norton Commander by PowerMax
.. โดน 'ดัก' ซะแล้ว ;p
ตะเกียบนี่มันอาวุธที่ดีที่สุด
RyoDaii Thu, 22/11/2012 - 19:58
In reply to Windows 8 มันก็มีข้อดีของมัน by Bigta
ตะเกียบนี่มันอาวุธที่ดีที่สุดในการกินข้าวต้มเลยนะ อร่อยกว่าใช้ช้อนอีก
+1
PowerMax Thu, 22/11/2012 - 20:00
In reply to ตะเกียบนี่มันอาวุธที่ดีที่สุด by RyoDaii
+1 สุดยอดเครื่องมือในการคีบผักบุ้งไฟแดง 555+
+1 ได้อารมณ์กว่าเยอะ
superballsj2 Fri, 23/11/2012 - 09:24
In reply to ตะเกียบนี่มันอาวุธที่ดีที่สุด by RyoDaii
+1 ได้อารมณ์กว่าเยอะ คีบกับข้าวได้ง่าย + ไกล ด้วย 555
ผมใช้คำไม่ดีเองแหละ
Bigta Thu, 22/11/2012 - 20:23
In reply to Windows 8 มันก็มีข้อดีของมัน by Bigta
ผมใช้คำไม่ดีเองแหละ ในใจอยากสื่อว่าข้าวต้มแบบเนี้ย ;_;
http://i56.photobucket.com/albums/g162/ultrataro/eat6/IMGP1865.jpg?t=1191471634
หิวเลยครับ ; __ ;
AdmOd Thu, 22/11/2012 - 22:59
In reply to ผมใช้คำไม่ดีเองแหละ by Bigta
หิวเลยครับ ; __ ;
ส่วนตัวรุสึก Keyboard+Mouse
tontpong Fri, 23/11/2012 - 02:08
In reply to Windows 8 มันก็มีข้อดีของมัน by Bigta
ส่วนตัวรุสึก Keyboard+Mouse นี่ใช้ไม่สะดวกเท่า Keyboard+Touchpad แหะ.. เพราะถ้าใช้พวก pointing device แล้วมัน move เยอะอย่างที่หลายๆ คนบ่นอ่ะแหละ
แต่หากคล่อง Keyboard แล้ว ปัญหาเรื่อง 'move เยอะ' นี่หมดไปเลย.. ถ้าให้คะแนนความสมบูรณ์ในการรองรับ interface แบบต่างๆ แล้ว เผลอๆ ขอให้คะแนนในส่วนของ Keyboard มากกว่า multi-touch อีก (รึนี่อาจจะคืออีกเหตุผลนึงที่ surface เอา keyboard มาช่วยชูโรงหว่า :?)
ต้องหาจอทัช มาใช้ละ ไม่ใช่ซิ
TeamKiller Thu, 22/11/2012 - 17:50
ต้องหาจอทัช มาใช้ละ
ไม่ใช่ซิ หา tablet มาใช้เลยดีกว่า
ที่เปลี่ยนมาใช้ Windows 8
ComSci-MFU Thu, 22/11/2012 - 17:51
ที่เปลี่ยนมาใช้ Windows 8 จริงๆ จังๆ ก็ไม่ได้เพราะเหตุผลอะไรหรอกครับ ก็แค่ "ของแท้มันถูกกว่า Windows 7" ที่ตลอดมาผมใช้เถื่อนมาตลอด เรื่องการใช้งานก็ปกติดี และดีกว่า Windows 7 ด้วยซ้ำ โดยเฉพาะในเรื่องการเปิดปิดเครื่อง
เหตุผลเดียวกันเลยครับ
redmaster Thu, 22/11/2012 - 21:48
In reply to ที่เปลี่ยนมาใช้ Windows 8 by ComSci-MFU
เหตุผลเดียวกันเลยครับ ตัวเก่าเถื่อนบ้าง OEM ติดมาบ้าง ตอนนี้แท้หมดในครอบครอง
+1 ครับ win8
angel13th Fri, 23/11/2012 - 14:24
In reply to ที่เปลี่ยนมาใช้ Windows 8 by ComSci-MFU
+1 ครับ win8 นี่เอาไว้ชุบตัวเลยครับ :P จากคนเถื่อนกลายเป็นคนมีลิขสิทธิ์
ถ้าา Windows 8
komsanw Thu, 22/11/2012 - 18:14
ถ้าา Windows 8 จะประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว
Microsoft ต้องกระตุ้น Hardware touch screen ออกมาสู่ตลาดเยอะๆ
และทำให้จอ touch screen ถูกลงรวมถึงคุณภาพสูงขึ้น
สิ่งหนึ่งที่ผมไม่ค่อยเห็นด้วยคือการเปิด Windows 8 พร้อมกับ Windows Phone 8
Microsoft ควรทำให้ Windows Phone 8/Tablet โด่งดังสมชื่อ Microsoft มันจะเป็นการโปรโมต Windows 8 ที่ดีมาก
งวดนี้ดูเหมือนจะทุ่มเดิมพันสุ
tontpong Fri, 23/11/2012 - 02:23
In reply to ถ้าา Windows 8 by komsanw
งวดนี้ดูเหมือนจะทุ่มเดิมพันสุดตัว.. ซื้อไปก้อเยอะ อยู่ในแลบก้อแยะ
ลุ้นให้ออกมาได้ไวไวเช่นกัน.. ไม่ใช่แค่ touch interface ด้วย มี interface ซุ่มอยู่อีกหลายแบบเลย รวมถึงเรื่องการผสาน interface หลายๆ แบบมาใช้ร่วมกันด้วยอีกอย่าง
งั้น windows9
jack8855 Thu, 22/11/2012 - 18:20
งั้น windows9 คงเปลี่ยนเป็นใช้ทัช ไม่มี desktop แล้ว
ชอบบทวิเคราะห์นี้จัง
way_cs16 Thu, 22/11/2012 - 18:23
ชอบบทวิเคราะห์นี้จัง บาลเมอร์ไม่เก่ง แต่ก็รู้ตัวว่าไม่เก่งยังไง แต่ Apple กับ Google เค้าเทพเกิน
สนับสนุนเต็มที่ครับ สู้ๆ
อนาคต ก็เป็นไปตาม surface
zigheart Thu, 22/11/2012 - 18:28
อนาคต ก็เป็นไปตาม surface นั่นแหละ laptop จะบาง แรง ขึ้นเรื่อยๆ จนสุดท้ายมันก็แยกจอ ออกได้
แต่บริษัทที่จะทำให้ tablet กึ่ง laptop ดังได้อาจจะเป็น แอปเปิ้ล ไม่ก็ กูเกิล ..
ผมชอบนะwin8ดูสมัยใหม่ดี
EngineerRiddick Thu, 22/11/2012 - 18:29
ผมชอบนะwin8ดูสมัยใหม่ดี
สักวันมันก็ต้องปรับตัวเปลี่ยน
nottoscale Thu, 22/11/2012 - 18:47
สักวันมันก็ต้องปรับตัวเปลี่ยนไปเลยซะวันนี้ เดี๋ยวคนก็ชินเร็วขึ้น
ผมกลับคิดว่ามันจะเป็นเหมือนสม
Bigta Thu, 22/11/2012 - 19:01
In reply to สักวันมันก็ต้องปรับตัวเปลี่ยน by nottoscale
ผมกลับคิดว่ามันจะเป็นเหมือนสมัย Windows 98 แฮะ ที่ตอนแรกเอา Interface แบบ Web เข้ามา แล้วคนก็ไม่อยากใช้ จนต้องออก Windows 98 SE มาแก้ตัวใหม่ในเวลาไม่ถึงปี
ส่วนตัวมองว่า แรก ๆ ใหม่ ๆ
konkeanweb Thu, 22/11/2012 - 19:05
ส่วนตัวมองว่า แรก ๆ ใหม่ ๆ ก็ต้องปรับตัวกันสักพักเป็นเรื่องปกติ ถ้าคุ้นเคยแล้วจะรู้ว่ามันดีกว่าตัวก่อน ๆ ยังไง ผมกลับชอบเวอร์ชั่นนี้อะนะ และซื้อลิขสิทธิ์แท้ หลังจากไปซบ linux ซะพักใหญ่ win 8+notebook( touchpad ) แทบจะไม่ต้องจับเมาส์เลย
น่าจะเป็นแบบว่า Win 8 Metro +
Elysium Thu, 22/11/2012 - 19:54
น่าจะเป็นแบบว่า
Win 8 Metro + Desktop Mode
Win 9 Metro + Desktop Mode (ที่กลายเป็นเพียง Feature แบบ WMP คือเปิด/ปิดได้)
Win 10 Metro + (Desktop Mode ที่ต้องโหลดแยกต่างหากแบบ WMC บน Win 8)
อะไรแบบนี้ ค่อยๆ เอาออกแบบรักษาน้ำใจ จนผู้ใช้เริ่มชินกับ Metro เหมือน 'XP Mode' บน Win 7
ป.ล. มีใครใช้ 'XP Mode' อยู่ไหมครับ ^_^
ใช้แต่ XP-Pure คับ ลง 8-7
PowerMax Thu, 22/11/2012 - 19:59
In reply to น่าจะเป็นแบบว่า Win 8 Metro + by Elysium
ใช้แต่ XP-Pure คับ ลง 8-7 ไว้แต่ใช้ไม่บ่อย
ใช้ desktop มีเมาส์+คีย์บอร์ด
loptar Thu, 22/11/2012 - 21:47
ใช้ desktop มีเมาส์+คีย์บอร์ด จอไม่สัมผัส
ลองลง win8 แค่วันเดียว รีบเอาออกเลยครับ
ผู้ใช้ที่ใช้ desktop อย่างเดียว ผมว่า win8
ลำบากไปหน่อย
ผมคนส่วนน้อยแฮะ เพราะ...
UltimaWeapon Thu, 22/11/2012 - 22:26
ผมคนส่วนน้อยแฮะ เพราะ... Windows 7 คะแนนเต็มสิบ ผมให้สัก 9 ส่วน 8 ผมให้ 9.5
สรุปสำหรับผมคือ มันเป็น Windows อีกตัวที่ยอดเยี่ยมมาก
+1 เห็นด้วย
Zenyai Fri, 23/11/2012 - 02:54
In reply to ผมคนส่วนน้อยแฮะ เพราะ... by UltimaWeapon
+1 เห็นด้วย
+8 ผมก็ชอบเหมือนกันคัรบ ไว
bizdox Fri, 23/11/2012 - 10:25
In reply to ผมคนส่วนน้อยแฮะ เพราะ... by UltimaWeapon
+8 ผมก็ชอบเหมือนกันคัรบ ไว ลื่น คล่องตัวดี จากเมื่อก่อนไม่ค่อยกดปุ่ม Windows ตอนนี้ต้องกดตลอด
ผมว่าการใช้งานมันก็มีโหมด
zaithstery Fri, 23/11/2012 - 09:51
ผมว่าการใช้งานมันก็มีโหมด Desktop ซึ่งทำให้ไม่ต่างอะไรกับ Windows 7 เลย
และนอกจากนี้ ยังมีความสามารถของ Task Manager ที่เจ๋งกว่าเดิม
Copy Manager ที่แสดงการทำงานได้ดีกว่าเดิม เหลือแค่ยังจัดคิวไม่ได้เท่านั้น
Driver เครื่องผม ไม่ต้องลงเพิ่มด้วยซ้ำ ยกเว้นการ์ดจอ ซึ่งผู้ผลิตก็ออกอัพเดตมาแล้ว
และ Windows 8 ก็ยังมีโหมด Metro เพิ่มขึ้นมา เพื่อให้ความสะดวกกับอุปกรณ์จอสัมผัส
ซึ่งเวลาผมใช้งานใน PC ผมก็ใช้งานในโหมด Desktop เป็นหลัก
ไม่เห็นจะยุ่งยากตรงไหน แล้วที่คนเขาบอกว่า Windows 8 มันเหมาะกับจอสัมผัส
"จึงจะไม่ประสบความสำเร็จ"
ในเมื่อมันก็มีทั้ง 2 โหมด ผมจึงสงสัยว่า
"มันเกี่ยวกันตรงไหนครับ"?
ผมก็ชอบนะ Win8
pakoros Fri, 23/11/2012 - 10:13
ผมก็ชอบนะ Win8 ปัดเมาส์ไปซ้ายขวา ง่ายนิดเดียว ที่ชอบกว่า 7 คือ performance มันดีกว่าจริง ๆ และ Search เร็วมากด้วย แค่พิมพ์ ไม่ต้องเลื่อนหาไอคอนอยู่
วินโดว์ 8 ดีครับเป็นวินโดว์ 7
GodPapa Fri, 23/11/2012 - 11:29
วินโดว์ 8 ดีครับเป็นวินโดว์ 7 รุ่นอัพเกรดดีขึ้นกว่าเดิม แต่ปัญหาอยู่ที่หน้าจอแรกที่เอาปุ่ม Start มาขยายร่างกลายเป็น metro แล้วใช้มุมจอเป็นจุดเรียกการใช้งาน บน pc desktop มันสับสนวุ่นวายเยอะเกินไป เวลาเร่งรีบเมนูก็ออกมาช้า เวลาไม่อยากเปิดเมนูมันกลับโผล่ออกมาเวลาเผลอเลื่อนเมาส์ไปอยู่ที่มุม
ตอนนี้ผมยังหาปุ่มปิด ie แบบ metro ไม่เจอต้องอาศัย alt f4 ตลอดแล้วยังหาเมนู setting ไม่เจออีกด้วย
สรุป ผมว่าวินโดว์ 8 จะไปได้สวยหลังจากที่ microsoft ยอมให้ปิดหน้า metro ได้
Metro เวลาปิด
pakoros Wed, 28/11/2012 - 10:04
In reply to วินโดว์ 8 ดีครับเป็นวินโดว์ 7 by GodPapa
Metro เวลาปิด ใช้เมาส์ดึงกลางจอภาพด้านบน แล้วแดรกเมาส์ลากลงมาก็จะปิดครับ ส่วน setting ปัดไปทางขวา setting ที่แสดง จะเป็นของโปรแกรมนั้นๆ ที่เปิดอยู่ครับ
อวยกันเกิน Windows8 Tablet
แมวอ้วน Fri, 07/12/2012 - 15:34
อวยกันเกิน Windows8
Tablet Smartphone จอ Touch Screen มันใช้ทำ
3D Max
Maya
Sketch Up
Photoshop
Ilustrator
Coral Draw
Adobe Flash
Auto Cad ได้ไม๊คร๊าบ
(ถ้าตอบว่าได้ สะดวกไม๊คร๊าบ)
ยังไงซะก็ต้องใช้ Mouse กับ Keyboard อยู่ดี
เขียนแบบด้วย Touch Screen อ๊วกพอดีคร๊าบ
Start หาย ก็หาที่จะใช้กันให้เงิบล่ะ
บอกหาใน Serach App ก็งงกันไปตามๆกัน
(Booth Windows8 ในงาน Commart Comtech'12)
ลงโปรแกรมเก่า ได้บ้างไม่ได้บ้าง
อย่าง Ilustrator 10 + font ที่บริษัทผมใช้กันอยู่ก็ลงไม่ได้
ซื้อโปรแกรม กับ font PSL มาไม่ใช้ถูกๆนะครับ หลักแสนนะ ให้ทิ้งไปเฉยๆเลยว่างั้น
รู้ว่าอยากก้าวไปอีกขั้นครับ อาจาร์ยผมเคย สอนตอนออกแบบว่า
"แปลกมันก็ดี แต่ถ้าแปลกแล้วมันใช้ลำบาก ก็คงแบบเดิมไว้เถอะ"
แมวอ้วน
ทำงานขนาดนั้น
TeamKiller Fri, 07/12/2012 - 19:01
In reply to อวยกันเกิน Windows8 Tablet by แมวอ้วน
ทำงานขนาดนั้น ก็ใช้เมาส์คีย์บอร์ดเหอะครับ ไม่ก็หา wacom หรือ จอทัชที่ใช้ปากกาเทพๆ ของ Wacom ก็ได้ครับ MS ก็ไม่ได้ห้ามอะไร
ไหนๆ ก้อซื้อโปรแกรมแท้มาแล้ว
tontpong Sun, 09/12/2012 - 11:38
In reply to อวยกันเกิน Windows8 Tablet by แมวอ้วน
ไหนๆ ก้อซื้อโปรแกรมแท้มาแล้ว ได้ลองติดต่อ support รึยัง.. หรือเค้าแจ้งมาแล้วว่า win8 ไม่ support (เพราะ win7 ช่วงแรกๆ ก้อมีปัญหากับตระกูลอะโดบี้เหมือนกัน ซักพักก้อมีวิธีแก้ตามออกมา)
ส่วนฟอนตพวก PSL นี่ก้อเหมือนกัน.. ติดต่อ support รึยัง หรือเค้าแจ้งมาแล้วว่า win8 ไม่ support?