แหล่งข่าวภายในของไมโครซอฟท์ได้บอกกับ Paul Thurrott เจ้าของเว็บดัง WinSuperSite บอกว่ายอดขายระยะแรกของ Windows 8 นั้นเป็นที่น่าผิดหวัง และยังต่ำกว่าที่บริษัทได้คาดการณ์เอาไว้ในตอนแรก
บุคลากรภายในไมโครซอฟท์ในขณะนี้ ชี้ว่าปัญหายอดขาย Windows 8 ต่ำกว่าที่คาด เกิดขึ้นเพราะว่าฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่ในตลาดนั้นไม่ดีพอ แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าสำหรับไมโครซอฟท์คือหากมีกระแสข่าวออกตามมาว่า Windows 8 ยอดขายไม่ดี เป็นไปได้ว่าผลที่ตามมาก็คือทุกคนตัดสินใจว่ามันเป็นสินค้าที่ไม่ดีพอ และสุดท้ายมันอาจจะกลายเป็น Vista 2
ในรายงานระบุว่าไมโครซอฟท์จนถึงเวลานี้ยังไมได้เอาตัวเลขยอดขายออกมาอวด และยอดขายของ Windows 8 เองถ้ามันไม่ได้เกิดจากการอัพเกรดจากวินโดวส์เวอร์ชันก่อน ๆ ก็ต้องมาจากพีซีเครื่องใหม่ที่ขายได้เท่านั้น ซึ่งในส่วนของตลาดพีซีในตอนนี้ก็ไม่น่าจะเติบโตมากนัก อย่างไรก็ตาม ถ้าหาก Windows 8 ไม่ประสบความสำเร็จจริง ก็น่าจะทำยอดขายได้เป็นหลักร้อยล้านชุดตลอดอายุขัยของมัน
ที่มา - WinSuperSite ผ่านทาง The Next Web
on
Windows 9 เท่านั้นที่เรารอ
JiHuay Sat, 17/11/2012 - 08:05
Windows 9 เท่านั้นที่เรารอ 555+
แล้วสักพักก็จะเฟลเป็น Vista 3
NoppawanConan Sat, 17/11/2012 - 10:14
In reply to Windows 9 เท่านั้นที่เรารอ by JiHuay
แล้วสักพักก็จะเฟลเป็น Vista 3 ถุยย อย่าให้เลขคู่มันเฟลเลย
วินโด้เลขเวอร์ชั่นคู่
tanapon000 Sat, 17/11/2012 - 08:07
วินโด้เลขเวอร์ชั่นคู่ เน่าเสมอ
กลายเป็นตำนานเลขคู่=รุ่นยังทำ
nottoscale Sat, 17/11/2012 - 09:19
กลายเป็นตำนานเลขคู่=รุ่นยังทำไม่เสร็จ
มันจะไปขายดีได้ยังไง
nuclearlab Sat, 17/11/2012 - 09:25
มันจะไปขายดีได้ยังไง งานคอมมาร์ทผมไปเดินหาซื้อตัวเต็ม FPP ก็ไม่มีขาย มีแต่ตัว Upgrade เป็น 8 Pro อย่างเดียว ทำเอาคนซื้อเครื่องใหม่อย่างผมเงิบไปในทันทีเพราะจะเอาอะไรไปเป็นต้นทางให้มันอัพเกรดฟะ
ขายของแบบนี้ก็เจริญล่ะครับ
+1
PowerBerry Sat, 17/11/2012 - 10:19
In reply to มันจะไปขายดีได้ยังไง by nuclearlab
+1 ผมก็ตั้งใจจะซื้อตั้งแต่วันแรกที่มันวางขาย แต่ดันขายแต่ตัวอัพเกรด
+1 คนจะซื้อหาที่ซื้อไม่ได้
onimaru Sat, 17/11/2012 - 11:23
In reply to +1 by PowerBerry
+1 คนจะซื้อหาที่ซื้อไม่ได้ คงขายออกหรอก
ถ้าเป็นกล่องสีดำแบบข้างล่างที
Jonathan_Job Sat, 17/11/2012 - 12:22
In reply to มันจะไปขายดีได้ยังไง by nuclearlab
ถ้าเป็นกล่องสีดำแบบข้างล่างที่มีแผ่นมาให้ทั้ง 32 และ 64 bit.... มันลงแบบ clean แบบไม่ต้องมี OS ในเครื่องได้นะครับ แค่ boot จากแผ่น มันเลือกได้ว่าจะลง แบบ upgrade หรือ custom (advanced) ซึ่งมันก็คือแบบ format แบ่ง partition ใหม่หมด ซึ่งมันก็ไม่ต่างอะไรกับ clean นั่นแหละ
ผมลอง install บน vm ทั้ง 32 และ 64 ไม่มีปัญหาอะไร สิ่งหนึ่งที่ยังไม่ได้ลองคือตอน activate เพราะผมลงใน vm เพื่อลอง test ดูว่ามีปัญหาหรือไม่ ก่อนกะจะลงและ activate กับเครื่อง physical
แต่ผมคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเหตุผลเพราะ ถ้าหาลงกับเครื่อง physical แบบล้างเครื่องผลที่ได้มันก็ไม่ต่างกัน
ทางเทคนิคลงได้
nuclearlab Sat, 17/11/2012 - 12:29
In reply to ถ้าเป็นกล่องสีดำแบบข้างล่างที by Jonathan_Job
ทางเทคนิคลงได้ แต่เรื่องลิขสิทธิ์การใช้นี่ ไม่แน่ใจว่าจะเทียบเท่าแบบ stand alone แท้หรือเปล่าครับ
ถ้าถามทางกฏหมาย
Jonathan_Job Sat, 17/11/2012 - 12:55
In reply to ทางเทคนิคลงได้ by nuclearlab
ถ้าถามทางกฏหมาย ผมคงไม่รู้จะตอบไงครับ
แต่ถ้าถามทางเทคนิค ถ้า activate รอบแรกผ่าน ก็ไม่ต้องห่วงแล้วครับ
และถ้าให้ผมตอบ ผมว่ายังไงก็ไม่มีปัญหาครับ
กล่องนี้เลยครับ activate
lancaster Sat, 17/11/2012 - 14:01
In reply to ถ้าเป็นกล่องสีดำแบบข้างล่างที by Jonathan_Job
กล่องนี้เลยครับ activate ไม่ผ่าน มันบอกว่าต้อง upgrade เท่านั้น
สุดท้ายแฮค registry เอา เข็ดกับ microsoft จริงๆ
ผมเพิ่งซื้อแบบนี้มา
mnobita Sat, 17/11/2012 - 19:25
In reply to ถ้าเป็นกล่องสีดำแบบข้างล่างที by Jonathan_Job
ผมเพิ่งซื้อแบบนี้มา คนขายมั่นใจว่าใช้ได้ แต่ต้องลงแบบ clean เท่านั้น
ก็เลยจัดมา 1 กล่อง ในราคา 2000 ณ งานคอมมาร์ท
มันลงได้ครับ ผมทำมาแล้ว ลงกับ
dtobelisk Sat, 17/11/2012 - 12:22
In reply to มันจะไปขายดีได้ยังไง by nuclearlab
มันลงได้ครับ
ผมทำมาแล้ว
ลงกับHDD ว่างๆนี่แหละ
ผมเพิ่งรู้นะเนี่ยว่าเวอร์ชั่น
SaMzAn Sat, 17/11/2012 - 13:01
In reply to มันลงได้ครับ ผมทำมาแล้ว ลงกับ by dtobelisk
ผมเพิ่งรู้นะเนี่ยว่าเวอร์ชั่นนี้มันลงแบบ stand alone ได้ ผมเลือกลงแบบอัพเกรดไปแล้ว
ผู้ใช้เอาคำว่า
Elysium Sat, 17/11/2012 - 13:37
In reply to ผมเพิ่งรู้นะเนี่ยว่าเวอร์ชั่น by SaMzAn
ผู้ใช้เอาคำว่า "ซื้อแบบอัพเกรด" กับ "ลงแบบอัพเกรด" มาปนกัน
หักดิบ User Experience
Architec Sat, 17/11/2012 - 09:33
หักดิบ User Experience ขนาดนั้นก็สมควรแล้วล่ะ
ขอใช้ Windows 7 ต่อละกัน
pitsanupotajan Sat, 17/11/2012 - 09:52
ขอใช้ Windows 7 ต่อละกัน
ดูแล้วยังไม่พร้อมกันหลายๆเรื่
tactics Sat, 17/11/2012 - 10:00
ดูแล้วยังไม่พร้อมกันหลายๆเรื่องเลยสำหรับ Windows8 แต่ยังไงซักวันมันก็ต้องเปลี่ยนแปลง จะมี windows9 มันก็ต้องมี windows8 ก่อนอยู่ดี ผู้ผลิตก็ต้องทำหน้าที่ปรับปรุง ส่วนผู้ใช้ก็ต้องทำหน้าที่เลือก จะ7หรือ8 จะแท้หรือก๊อบ --"
สมควรเจ๊งอยู่นะ
Bigta Sat, 17/11/2012 - 10:06
สมควรเจ๊งอยู่นะ เล่นทำออกมาให้มันใช้ยากกว่าเดิม learning curve สูงลิ่ว ใช้ kb+mouse ใน metro mode นี่แทบกล้ามขึ้น
เท่าที่ใช้มาผมว่า W8
jayfox Sat, 17/11/2012 - 10:17
เท่าที่ใช้มาผมว่า W8 ค่อนข้างลื่นไหลดีทำงานกับโปรแกรมต่างๆ ที่เคยได้ครบ ใช้แล้ว happy มากๆ สำหรับคนชอบความแปลกใหม่ ไม่จำเจ แต่ว่าอาจจะไม่ถูกใจคนที่ไม่อยากเรียนรู้อะไรใหม่มากมายเกินไป เพราะทำให้ทำงานได้ช้าลง งงกับการเลือกใช้เมนูโปรแกรม คำสั่ง และที่สำคัญการแบคอัพข้อมูล ไฟล์งาน และอื่นๆ เพื่อเปลี่ยน OS นี่เป็นอะไรที่เสียเวลาชีวิตอย่างมากถ้าต้องมานั่งลงโปรแกรมใหม่หมด กว่าจะปรับให้ใช้ได้เเหมือนเดิมก็เป็นหลายชั่วโมง บางทีโปรแกรมเดิมๆ บางตัวก็ไม่รองรรับซะงั้น ต้องรอเวอร์ชั่นใหม่ หรือแพทช์ต่างๆ วุ่นกันอีกทำงานไม่ได้
ที่สำคัญออกรุ่น upgrade มาแต่ใช้จริงผมว่ามันแย่นะเพราะอัพแล้วต้องมานั่ง disk cleanup ลงโปรแกรมซ้ำใหม่ หรือบางทีทำให้ w8 ใช้งานได้ไม่เต็มฟังก์ชั่นเพราะไปติดค่าเดิมในบางโปรแกรมบน Windows ตัวที่เคยใช้อยู่ กลายเป็นสุดท้ายก็ต้อง format clean install อยู่ดี ซึ่งจุดนี้ทำให้แย่กว่า OSX ที่อัพแล้วใช้งานต่อได้ทันทีไม่ต้องปรับอะไรอีกเลย
ผมว่า re
Chiron Sat, 17/11/2012 - 11:13
In reply to เท่าที่ใช้มาผมว่า W8 by jayfox
ผมว่า re นี้วิเคราะห์ได้ถูกต้องครับ
ผมรู้สึกว่าประสบการณ์กับอัพเก
SaMzAn Sat, 17/11/2012 - 13:12
In reply to เท่าที่ใช้มาผมว่า W8 by jayfox
ผมรู้สึกว่าประสบการณ์กับอัพเกรดของผมกับคุณแตกต่างกัน ตรงที่ผมอัพเกรดแล้วไม่ต้องลงโปรแกรมใหม่ซ้ำใช้โปรแกรมเก่าได้ทันที(ทุกโปรแกรม) เว้นแต่โปรแกรมไหนที่มันไม่ Compatible วินโดว์มันจะให้เราเลือก Uninstall โปรแกรมนั้นออก ซึ่งมีไม่มาก(ของผมเจอไป 3) ที่ผมเจอคือให้ลบไดร์เวอร์บางตัวออกไปแล้ววินโดว์มันจะหาตัวที่ Compatible มาให้เราเอง ส่วนเรื่อง Disk cleanup วินโดว์มันจะมีใฟล์ Windows.old ให้กับเราเผื่อบางที Windows upgrade แล้วโปรแกรมเก่าของเรามันมาไม่ครบ เราสามารถใช้ Windows.old recovery บางโปรแกรมให้กลับมาใช้ใน windows 8 ได้ แต่ผมไม่เคยใช้ฟังชั่นนี้ เพราะโปรแกรมเก่าของผมอยู่ครบหมด(ไม่ต้องลงใหม่)ใช้งานได้สมบูรณ์จนผมแน่ใจมันเวิร์กแน่ๆ ผมก็ใช้ disk cleanup ลบ windows.old ทิ้ง ทำให้ผมได้เนื้อที่ HDD กลับคืนมาเยอะมากเลย
ผมมีประสบการณ์ใช้แม็คเครื่องพี่นิดหน่อย เลยนึกภาพไม่ค่อยออกว่าเวลาอัพเกรดเวอร์ชั่นของเครื่องแมคเป็นยังไง แต่ถ้าวัดกันที่ประสบการณ์ของการอัพเกรดแล้วไม่ต้องมานั่งลงนั่น นู่นนี่ใหม่ แค่รอให้มันอัพเกรดเสร็จแล้วใช้ได้ทันที Windows 8 นี่คือคำตอบนะ ^^
-1
jack8855 Sat, 17/11/2012 - 17:26
In reply to ผมรู้สึกว่าประสบการณ์กับอัพเก by SaMzAn
-1
สาเหตุที่ให้ -1 คืออะไรครับ?
zerocool Sat, 17/11/2012 - 20:03
In reply to -1 by jack8855
สาเหตุที่ให้ -1 คืออะไรครับ?
ไปพูดถึงแมค
koalaz Sun, 18/11/2012 - 11:40
In reply to สาเหตุที่ให้ -1 คืออะไรครับ? by zerocool
ไปพูดถึงแมค แล้วเขาไม่พอใจมั้ง ? ตามประสา Appletard ทั่วไป
สองบรรทัดสุดท้ายมั้งครับ
ke_nunt Mon, 19/11/2012 - 06:01
In reply to สาเหตุที่ให้ -1 คืออะไรครับ? by zerocool
สองบรรทัดสุดท้ายมั้งครับ "ถ้าวัดกันที่ประสบการณ์ของการอัพเกรดแล้วไม่ต้องมานั่งลงนั่น นู่นนี่ใหม่ แค่รอให้มันอัพเกรดเสร็จแล้วใช้ได้ทันที OS X คือคำตอบสำหรับเครื่องเเมค" ส่วนเครื่องวินโดวส์ "ถ้าวัดกันที่ประสบการณ์ของการอัพเกรดแล้วไม่ต้องมานั่งลงนั่น นู่นนี่ใหม่ แค่รอให้มันอัพเกรดเสร็จแล้วใช้ได้ทันที Windows 8 คือคำตอบสำหรับบางเครื่อง" ปล. ผมไม่ใช่สาวกเเมคนะ (วินโดวส์เป็นเมียหลวง OS X เป็นเมียน้อย)
เท่าที่ไปลอง จับๆ ลูบๆ คลำๆ
PeterBen Sat, 17/11/2012 - 10:23
เท่าที่ไปลอง จับๆ ลูบๆ คลำๆ ที่commart ผมว่ามันโคตรเจ๋งเลยครับ สำหรับแท๊บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คที่มีรองรับมัลติทัช ทั้งหน้าตาดูหรูหราดีมาก ชอบ
แต่เทียบกับที่เอามาลงในคอมพ์ที่บ้านซึ่งจอสัมผัสไม่ได้ ใช้ได้แค่เมาส์กับคีย์บอร์ด รู้สึกชีวิตไม่ได้สะดวกขึ้นเท่าไร ยุ่งยากลำบากในการใช้งานไปหน่อย ใครใช้เครื่องเก่า แทบไม่มีความจำเป็นต้องอัพเกรตเลย มองแบบนี้ยอดขายจะไม่รุ่งก็ไม่แปลกล่ะครับ
ออก os
ginhub Sat, 17/11/2012 - 10:25
ออก os ที่เปลี่ยนอะไรๆใหม่มากมาย
แต่ดันเน้นแต่การขายแบบ upgrade
ผมใช้ของเดิม 7 เถื่อนอยู่ เสิร์ชหาวิธีซื้อ 8 แท้ลดๆในคอมมาร์ทไม่เจอเลย
ไม่ใช้เพราะไม่ชอบ กราฟิก ui
9neo Sat, 17/11/2012 - 10:29
ไม่ใช้เพราะไม่ชอบ กราฟิก ui แค่นั้น
สงสัยผมเป็น "ชนกลุ่มน้อย"
Elysium Sat, 17/11/2012 - 10:43
สงสัยผมเป็น "ชนกลุ่มน้อย" เพราะทุกครั้งที่อยู่บน Win 8 หากไม่จำเป็นต้องทำงานอะไร ก็จะเปิดหน้า "Start" ทิ้งไว้เสมอ ปัญหาเดียวที่เจอคือ "หาโปรแกรมลำบาก" แต่ถ้า Pin ไว้แล้ว ก็หมดปัญหา
ผู้ใช้ทั่วไปมักตัดสินโดยใช้แค่การฟังคนอื่น เขาบอกว่าดี ก็เห็นดีด้วย เขาบอกไม่ดี ก็พาลจะสร้างกำแพงอคติมากั้นไว้ทันที
ที่แย่ที่สุดคือ เอาคำพูดคนอื่นมาพูด โดยไม่เคยใช้งานจริงๆ ด้วยตัวเองเลย
ถ้ายังไม่กล้าเสียตังค์ซื้อก็โหลดตัวทดลองมาลงได้ครับ 90 วัน หรืออย่างไรนี่แหละ แล้วใช้เลย อย่าแค่ลอง เอาให้เห็นปัญหาจริงๆ แล้วค่อยตัดสินใจ จะเลิกใช้แล้วเกลียดมัน หรือ ใช้ต่อแล้วชอบเลย
ส่วนตัวคิดว่าที่นี่มีสัดส่วนผ
nottoscale Sat, 17/11/2012 - 10:56
In reply to สงสัยผมเป็น "ชนกลุ่มน้อย" by Elysium
ส่วนตัวคิดว่าที่นี่มีสัดส่วนผู้ใช้ทั่วไปน้อยนะครับ และผมก็เป็นส่วนน้อยในนั้นแต่ก็ได้โหลดตัวทดลองมาใช้แล้ว คิดว่าเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ บนเครื่องตั้งโต๊ะที่ลองพบว่ายังไม่สะดวกกับอุปกรณ์เดิมที่มี ส่วนบนแทบเลตยังไม่เคยลองครับ
หลายๆ คนพยายามโจมตี
Elysium Sat, 17/11/2012 - 11:41
In reply to ส่วนตัวคิดว่าที่นี่มีสัดส่วนผ by nottoscale
หลายๆ คนพยายามโจมตี Metro/Modern ทั้งที่มันไม่ได้วุ่นวายกะชีวิตขนาดนั้น ส่วน "Start Menu" นี่ ทำเอางง/ไปพักใหญ่ๆ ทีเดียว และการที่มันเพิ่งมีอะไรแบบนี้ (Metro/Modern) ผมว่าทุกคนน่าจะเปิดใจบ้าง ไว้ตอนที่ MS ประกาศยกเลิก Metro/Modern บน Win 9/10... ค่อยสาปส่งกัน มันน่าจะสะใจกว่าเป็นไหนๆ
ป.ล. ถ้ามันฟังดูเหมือนเอาตัวเอง (ผม) เป็นศูนย์กลางจักรวาล ต้องขออภัยด้วยครับ
ใช้มาพักนึงแล้ว Metro
manster Sat, 17/11/2012 - 12:38
In reply to หลายๆ คนพยายามโจมตี by Elysium
ใช้มาพักนึงแล้ว Metro ทำเอาสับสนเยอะเหมือนกัน ยิ่งเวลาต่อจอดูหนัง 42" 720P ที่บ้าน มันใช้แอปโหมดเมโทรไม่ได้ อยากจะบอกว่าทุเรดมาก บอกว่าความละเอียดไม่พอ มีตอนเผลอกดโครมให้เป็นโหมด Window8 มันเล่นไม่ได้เฉยเลย ต้องเปิดโน๊ตบุ๊กมาเปลี่ยนโหมดเป็น desktop คืน
โปรแกรมที่ลงใหม่ ก็หาไม่เจอ ไม่มี start menu มันไปโผล่ในเมโทรทั้งหมด ทั้งหมดนี่ทั้งหมดจริงๆ ปรกติโปรแกรมนึงจะมีโปรแกรมย่อยเป็นสิบ เหมือนผมลง k-lite มันไปโผล่ในเมโทรเป็นแผงเลย ต้องมานั่งลบออกจากแผงเมโทร หรือบางที หาโปรแกรมไม่เจอ ต้องหาใน all app มันก็ไม่ได้เรียงให้หาได้ง่าย เหมือน start menu เดิม ชีวิตยากขึ้นเยอะเลย
หน้าเมโทร คอนเซ็ปดี แต่ยังไม่เวิร์คเท่าที่ควร notification ก็ยังสู้โมบายไม่ได้
ข้อดีก็มี สวยดี ไดนามิกขึ้น ระบบโดยรวมดูดี
ผมว่า Win9 น่าจะเปลี่ยนมาทางนี้เพิ่มขึ้น มาทาง OS ของมือถือมากขึ้น ให้เข้ากับยุคของโลกออนไลน์มากขึ้น แต่คงปรับให้มันใช้งานง่ายขึ้นครับ
สารภาพเบาๆ ว่าเซ็งเหมือนกัน
Elysium Sat, 17/11/2012 - 13:34
In reply to ใช้มาพักนึงแล้ว Metro by manster
สารภาพเบาๆ ว่าเซ็งเหมือนกัน ความเห็นส่วนตัวคือ Metro/Modern ไม่ควรใช้แทน Start Menu มันควรเป็นเหมือนการทำ Shortcut ไว้บน Desktop คือให้ผู้ใช้เลือกเองว่าจะปักหมุดไว้หรือไม่ ลงโปรแกรมใหม่ต้องมานั่ง "ถอนหมุด" มันไม่ใช่งานยากแต่ "แอบเซ็ง"
ป.ล. Charm Bar น่าจะเป็นตัวแทน Start Menu
ผมว่ามันโคตรวุ่นวายเลยครับ
lancaster Sat, 17/11/2012 - 14:04
In reply to หลายๆ คนพยายามโจมตี by Elysium
ผมว่ามันโคตรวุ่นวายเลยครับ คอมไม่ใช่จอสัมผัส จะยัดเยียด screen แบบเต็มจอมาทำไมไม่รู้ รกมาก
+8
DAPPER Sat, 17/11/2012 - 12:36
In reply to สงสัยผมเป็น "ชนกลุ่มน้อย" by Elysium
+8
+1 ครับ ผมใช้แล้วติดใจมากๆ
incredibles Sat, 17/11/2012 - 13:08
In reply to สงสัยผมเป็น "ชนกลุ่มน้อย" by Elysium
+1 ครับ ผมใช้แล้วติดใจมากๆ รู้สึกว่ามันโอเคเลยอ่ะ แรงกว่า 7 เยอะ หน้า Metro ก็ไม่ได้ใช้ยากอะไรเลย สะดวกซะด้วยซ้ำ สงสัยผมคงเป็นชนกลุ่มน้อยด้วยเหมือนกัน ตอนนี้ผมมี Notebook สองเครื่อง ใช้ทั้ง 7 และ 8 ก็รู้สึกว่าชีวิตในยุค metro มันไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย เค้ามาอ่านคนอื่นๆบ่นกันแล้วก็รู้สึกว่า ที่มาบ่นเนี่ยคนพวกนี้เค้าลองกันรึยัง
+1 เพิ่งรู้ว่าผมก็กลายเป็นชนก
SaMzAn Sat, 17/11/2012 - 13:51
In reply to สงสัยผมเป็น "ชนกลุ่มน้อย" by Elysium
+1
เพิ่งรู้ว่าผมก็กลายเป็นชนกลุ่มน้อย ^^(แต่ไม่เป็นไร สิ่งสำคัญไม่ได้เป็นชนกลุ่มน้อย หรือชนกลุ่มใหญ่ แต่มันคือความสุขที่เราได้ใช้ของดีมีคุณภาพตะหาก) ตอนแรกก็ว่าจะไม่ซื้อ Win8 เพราะมันมีแต่แบบอัพเกรดและไม่กล้าเสี่ยงที่จะอัพด้วย
เพราะเคยมีประสบการณ์ตอนตัวเบต้ารุ่นก่อนๆ ปัญหาจุกจิกกับเครื่องผมมาก ไดร์เวอร์ไม่ครบ จนถึงอาการผิดปรกติต่างๆ แต่พอมาอ่านคอมเมนท์ของคนใน blognone มีคนใช้เครื่องรุ่นเดียวกับผม อัพแล้วไม่มีปัญหามันทำให้ผมเปิดใจอยากจะลองใช้ Win8 ดูอีกสักรอบ เลยไปหาโหลดตัว Enterprise N มาใช้ ประสบการณ์แรกที่ได้รับคือ มันคนละเรื่องกับตัวเบต้า 3 ตัวแรกเลย รู้สึกคอมตัวเองแรงขึ้นได้อย่างชัดเจน เปิดโปรแกรมเร็ว ปิดโปรแกรมเร็ว วินโดว์ก็บู๊ทเร็ว จอไม่ฟ้าและเครื่องไม่ค้าง IE10 ก็เร็วมากๆ อาการแปลกๆ กับเครื่องผมตอนตัวเบต้าอย่างเช่น พัดลมเสียงดัง เครื่องร้อน shutdownแล้วพัดลมไม่ดับ ไดร์เวอร์ไม่ครบ อาการเหล่านี้หายหมด ผมลองใช้ตัว 90 วันได้แค่ 3 วันผมก็รีบไปถอยแบบอัพเกรดมาใช้โดยไม่ลังเล ทุกวันนี้ลืม Win 7ไปแล้ว (ไม่ไช่ว่า 7 ไม่ดีนะ แค่ผมชอบ 8 มากกว่าเท่านั้น)
เมื่อวานเพิ่งไปถอย Acer Iconia w500 มา เพราะที่บ้านไม่มีแทปเล็ต ประสบการณ์การทัชดีกว่าที่คิดไว้มากๆ
ขนาดตัวที่ถอยมาใช้ชิป Atom การตอบสนองก็ลื่นไหลพอสมควร แถมน้ำหนักเบา แบ็ตใช้ได้นาน บางครั้งเราอ่านความคิดเห็นของคนในบอร์ดนี้หรือบอร์ดอื่นๆ (คนที่เขาไม่ปลื้มกับ windows8 ด้วยเหตุผลต่างๆ เราก็มีใจหวั่นไหวบ้าง เห็นด้วยบ้าง มันอาจจะไม่เวิร์กอย่างที่เขาว่าก็ได้ แล้วก็เริ่มลังเลที่จะใช้ Win8 ดีหรือเปล่า?) แต่พอลองไปสัมผัสจริง ความรู้สึกที่ได้มันไม่ไช่อย่างที่เขาพูดเลย มันดีกว่านั้นเยอะ การเข้าไปเล่นของจริง มันทำให้ผมตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น(ผมเคารพความคิดเห็นของคนที่ไม่ชอบ Win8 ทุกคนนะ ผมไม่ได้กล่าวหาว่าคุณพูดไม่จริงนะ ผมยอมรับว่า Windows8 ไม่ได้ Perfect ที่จะทำให้ทุกคนในโลกนี้ไม่เว้นแม้แต่คนเดียวชอบมัน)แต่สิ่งที่สำคัญคือเงินของเรา เราเป็นคนหา หากเราอยากได้อะไร อยากใช้อะไรต้องคิดดีๆ ฟังคนอื่นได้ แต่อย่าเชื่อทั้งหมด ฟังแล้วต้องลองไปจับด้วยตนเอง หาสิ่งที่เหมาะกับตัวเอง ไม่ไช่เอาสิ่งที่คนอื่นชอบไม่ชอบ อยากได้ไม่อยากได้ มาเป็นตัวัดสิน เพราะนี่คือเงินของคุณ ถ้ามันคุ้มที่จะซื้อแล้ว มันตอบโจทย์ชีวิตคุณได้คุ้มค่าที่สุด windows8 หรือ Mac หรือ android ทั้งหมด ล้วนดีเท่ากัน
"ชี้ว่าปัญหายอดขาย Windows 8
Pinery Sat, 17/11/2012 - 10:59
จริงเหรอ? ผมว่าสมัยนี้ฮาร์ดแวร์น่าจะดีพอสำหรับรองรับ Windows 8 แล้วนะครับ (หรือเปล่า?) = ="
น่าจะเป็นสาเหตุอื่นรึเปล่าที่ไม่อยากใช้ Windows 8 กัน
ฮาร์ดแวร์ที่เป็นปัญหาน่าจะเป็
PowerMax Sat, 17/11/2012 - 11:30
In reply to "ชี้ว่าปัญหายอดขาย Windows 8 by Pinery
ฮาร์ดแวร์ที่เป็นปัญหาน่าจะเป็น ทัชสกรีน มากกว่าครับ
คิดว่าเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับประสบการณ์ของผู้ใช้ Windows8
ผู้บริโภคหลาย ๆ คนคงไม่สะดวกที่จะซื้อทัชสกรีนเพื่อมาใช้กับ Windows8
ถ้าใครเคยใช้กับจอใหญ่ ๆ คงพอจะทราบว่า มันดูน่าตื่นเต้นดีในตอนแรก
แต่พอใช้ไปสักพักก็แทบไม่อยากจะทัชมันอีก
ยิ่งใครโต๊ะใหญ่ ๆ วางจอไว้สุดมือเื้อื้อม จะยิ่งเบื่อมันไวมาก
Win8 ก็ดันไปเน้นทัชสกรีนเยอะเกินไปมาก
ผมคิดว่าที่เป็นเช่นนั้นเพราะ Microsoft พยายามจะหารายได้เพิ่มจากการขาย App บนStore ของตัวเอง
รวมถึงพยายามชักจูงนักพัฒนาโปรแกรมว่า มาเขียนโปรแกรมใน Metro สิ
ขายได้ทั้งบน Desktop,Tablet,Wp เลยนะ
ถึงพยายามยัดเยียด UI ประหลาด ๆ อย่าง Metro
ในมุมมองของผม Metro ยังไม่สมบูรณ์ในหลาย ๆ ด้าน ยังขาด ๆ เกิน ๆ
ถ้าตัดมันออกไปได้ Win8 จะน่าใช้ขึ้นอีกมาก
+1
plawanja Sat, 17/11/2012 - 11:47
In reply to ฮาร์ดแวร์ที่เป็นปัญหาน่าจะเป็ by PowerMax
+1 จอทัชนั่นแหละที่เป็นปัญหา
ตอน up จาก xp มา 7 ถึงมันจะดีขึ้นแต่ไม่ได้เป็นก้าวใหญ่เหมือนตอนเปลี่ยนจาก 98 มาเป็น xp (ไม่นับ vista)
คราวนี้ M$ คงอยากปฏิวัติ Windows ให้มันแตกต่างจริงๆ แต่ของใหม่มันย่อมจะมีปัญหาอยู่แล้ว จะให้ดีคงต้องให้เวลาเขาพัฒนาอีกหน่อยอาจจะไม่รุ่งในรุ่นนี้แต่รุ่นต่อๆไปน่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ คิดแบบนี้ก็รอ Windows 9 ดีกว่า... อ้าว
ใช่ครับอะไรที่มีการเปลี่ยนแปล
nottoscale Sat, 17/11/2012 - 12:05
In reply to +1 by plawanja
ใช่ครับอะไรที่มีการเปลี่ยนแปลง ต้องให้เวลาการยอมรับกันหน่อย ถ้าไปเทียบกับ XP->7 มันไม่ได้เปลี่ยนแบบกระทบกับผู้ใช้ทั่วไปมากเท่า 7->8 แต่ตอนนี้เป็นการบ้านของไมโครซอฟท์ที่จะต้องดันคิลเลอร์แอพพลิเคชันให้มาวิ่งบน 8 ให้ได้มากที่สุดโดยเร็ว
ถ้าแบบนี้แบบตรงไปตรงมาคือ
Pinery Sat, 17/11/2012 - 14:49
In reply to ฮาร์ดแวร์ที่เป็นปัญหาน่าจะเป็ by PowerMax
ถ้าแบบนี้แบบตรงไปตรงมาคือ ไมโครซอฟท์อ้างว่ายอดขายตกต่ำเพราะไม่มีทัชสกรีนหรือทัชสกรีนไม่ดีพอสินะ
มันเหมือนไมโครซอฟท์แถยังไงก็ไม่รู้ครับ เพราะคนที่มีพีซีตั้งโต๊ะตัวเก่าอยู่แล้ว ถ้าอยากใช้ Windows 8 มันก็ทำได้เหมือนกัน อยู่ที่คนจะอยากอัพเกรดรึเปล่า
คอมฯผมก็แรงพอตัวเหมือนกัน เล่นเกมสเปกสูงๆ ได้ด้วย (จอธรรมดานะ) แต่ถ้าผมไม่ใช้ Windows 8 ก็แปลว่าฮาร์ดแวร์ผมไม่ดีพอสำหรับไมโครซอฟท์สินะๆ (อร้าย ผมตรรกะวิบัติป่าวเนี่ย ฮา)
คอมผม เกิด 5 ปีแล้ว ยังไหวเลย
LuvStry Sat, 17/11/2012 - 12:16
In reply to "ชี้ว่าปัญหายอดขาย Windows 8 by Pinery
คอมผม เกิด 5 ปีแล้ว ยังไหวเลย - -* อ้างชัดๆ
ใช้อยู่ Happy ดี
Mr.PizadSura Sat, 17/11/2012 - 11:26
ใช้อยู่ Happy ดี ส่วนมาอยู่โหมด Desktop เพราะฝั่ง Metro มันมี app ให้ใช้น้อย
ส่วนตัวผมก็ชอบนะ
kplusz Sat, 17/11/2012 - 11:42
ส่วนตัวผมก็ชอบนะ มันสวยดี
แต่ก็มีปัญหาออดแอดอยู่ อย่างเช่นเรื่อง push ช้า,sync ช้า
ผมว่ามันก็ใช้สะดวกดีครับ สวยด
dtobelisk Sat, 17/11/2012 - 12:28
ผมว่ามันก็ใช้สะดวกดีครับ
สวยด้วย เร็วลื่นอีก :)
จะ Metro UI หรืออะไร
thikon Sat, 17/11/2012 - 12:45
จะ Metro UI หรืออะไร ผมก็กลับมาใช้ Desktop Mode อยู่ดี เพราะ Window ก็ยังเป็น Window วันยันค่ำ ,,
skype จะออกมา สอง version ทำไมเนี้ย งง = ="
ก็ Desktop Version ใช้บน Win
TeamKiller Sat, 17/11/2012 - 18:28
In reply to จะ Metro UI หรืออะไร by thikon
ก็ Desktop Version ใช้บน Win RT ไม่ได้ครับ
ว่าจะไปเสียตังซื้อมาซะหน่อย
sarawutnakarb Sat, 17/11/2012 - 13:27
ว่าจะไปเสียตังซื้อมาซะหน่อย แต่อ่านข่าวนี้แล้วรู้สึกชะงักซะงั้น
จริงเหมือนที่เนื้อหาข่าวบอกเลยแฮะ = =* อารมณ์ประมาณว่า
คนอื่นเขายังไม่ซื้อกันเลย แล้วเราซะซื้อทำไม
Metro Mode ก็ใช่แค่ตอนแรกๆ
PiKO Sat, 17/11/2012 - 13:43
Metro Mode ก็ใช่แค่ตอนแรกๆ สุดท้ายก็กลับมาอยู่บน Desktop ตลอดอยู่ดี =.=
ผมใช้ w8 bootcamp เอา
tg-thaigamer Sat, 17/11/2012 - 16:04
ผมใช้ w8 bootcamp เอา อยากบอกว่าครั้งที่ลงและใช้ถึงกับพูดเลยว่ามันห่วยมาก
แต่พอลงใหม่อีกแล้วเพราะอยากปรับตัว มันก็ OK นะ ผมชอบ w8 เพราะ UI มันแปลกใหม่ดี
แต่ข้อเสียยุ่งยากเวลาเรียกใช้แอพต่างๆ ต้องเลื่อนหา ซึ่งไม่เหมือนมีปุ่ม start ที่เราเลื่อนหาได้ไวกว่า
+1 ครับ ชอบวิธีสลับภาษาด้วย
ThitThan Sun, 18/11/2012 - 11:42
In reply to ผมใช้ w8 bootcamp เอา by tg-thaigamer
+1 ครับ ชอบวิธีสลับภาษาด้วย เหมือน osx เลย
แต่อยากให้ bootcamp มี driver multitouch แบบเต็มมาให้จะดีมากครับ
ผมชอบนะ Windows 8
cheewapat Sat, 17/11/2012 - 16:13
ผมชอบนะ Windows 8 แต่ผมสั่งให้เครื่องมันเปิดมา Desktop Mode ตลอดเลยไม่ได้ใช้ Metro สักครั้ง
สรุปแล้วผมว่ามันก็ไม่ต่างจาก Windows 7 อะไรเท่าไหร่เลยถ้าไม่นับ Metro นั่น
ออกแพทปิดได้เมโทรเถอะครับจะได
Darksuke Sat, 17/11/2012 - 17:42
ออกแพทปิดได้เมโทรเถอะครับจะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน
ปุ่ม Start จงกลับมา >,<
Ulquiorra Sat, 17/11/2012 - 17:44
ปุ่ม Start จงกลับมา >,<
เพราะผมใช้ Unity ใน Ubuntu
pexza Sat, 17/11/2012 - 18:02
เพราะผมใช้ Unity ใน Ubuntu จนชิน เวลาค้นหาโปรแกรมก็ Search เอา เมื่อไปอยู่บน W8 จึงไม่ค่อยมีปัญหา แต่รำคาญเรื่องเหวี่ยงเม้าส์นี่แหละ มันกว้างเกิน บางทีสุดมือ มันไม่สะดวกอะครับ
อีกเรื่องที่ไม่ชอบคือการบังคับ Full Screen และทำตัวเป็น Mobile บน Desktop เช่น เล่นหนัง ถ้าสลับไปทำอย่างอื่นจะหยุดทันที มัน .. เอิ่ม ต้องกลับไปใช้แบบ Desktop ซึ่งผมว่ามันไม่ Make Sense เหมือนเหยียบเรือสองแคม จะซ้ายก็ไม่ซ้าย จะขวาก็ไม่ขวา แถมเข้าใจยาก เหนื่อยขึ้นด้วย
ผมปรับตัวเข้าหามันได้นะ แต่ UI แบบ Windows 8 ถ้าเรื่องใช้เม้าส์นี่ Unity ของเฮียหมากกินขาดเลย
สำหรับผม Metro mode มันคือ
toandthen Sat, 17/11/2012 - 18:21
สำหรับผม Metro mode มันคือ Bloatware จากไมโครซอฟท์ที่ทุกคนโดนบังคับให้ใช้ แถมมีโฆษณาติดมาอีก นั่นเองครับ
ผมใช้เวลาปรับตัวไม่นานนะ
DreamSKS16 Sat, 17/11/2012 - 18:23
ผมใช้เวลาปรับตัวไม่นานนะ ยกเว้นต้องไปหา device ใหม่ๆมาลงเพิ่มเติม
ปุ่ม Start หายก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรมากเพราะโหลดตัวอื่นไว้แก้ขัดครับ
โปรแกรมแบบเต็มจอสำหรับผมไม่ใช
Orion Sat, 17/11/2012 - 18:46
โปรแกรมแบบเต็มจอสำหรับผมไม่ใช่ปัญหาเลยเพราะมันสลับโปรแกรมเร็วใช้แถมก็ใช้ Alt+Tab เหมือนปกติที่ผมเคยใช้ได้ ส่วนจอใหญ่ปกติผมใช้เมาส์เร็วอยู่แล้วเลยไม่เป็นปัญหาเลื่อน 3 ซม. ก็สุดจอละ มีขัดใจเล็กๆก็ตรงลงโปรแกรมแล้วไปขึ้นหน้า start ต้องตามลบแค่นั้น
+1 ครับ
ThitThan Sun, 18/11/2012 - 11:41
In reply to โปรแกรมแบบเต็มจอสำหรับผมไม่ใช by Orion
+1 ครับ ใช้แล้วไม่อยากกลับไปใช้ windows 7 อีกเลย
มันขายไม่ดี เพราะ METRO UI
frozenology Sat, 17/11/2012 - 20:52
มันขายไม่ดี เพราะ METRO UI นั้นแหละ
เอาจริงๆออกแบบมายังไม่ลงตัวนะ ครึ่งกลางๆ และยังมี Desktop เหมือนไม่เสร็จ
ถ้าหากมันมีไดร์เวอร์ที่ทำให้ท
Be1con Sat, 17/11/2012 - 23:21
ถ้าหากมันมีไดร์เวอร์ที่ทำให้ทัชแพดบน Aspire 4740g ของผมเนี่ยเหมือนกับสัมผัสได้ ผมจึงจะอัพ
ต่ำกว่าที่ M$ คาด
Perl Sun, 18/11/2012 - 03:03
ต่ำกว่าที่ M$ คาด แต่ตามคาดในมุมมองผมครับ
ในรายงานระบุว่าไมโครซอฟท์จนถึ
Virusfowl Fri, 23/11/2012 - 19:35