เราทุกคนคงรู้กันดีว่าอาหารการกินของแม่มีผลโดยตรงต่อสุขภาพของลูกที่เกิดมา แต่บทความในวารสาร Journal of Physiology ระบุว่าแม้แต่อาหารที่แม่กินก่อนการตั้งครรภ์ก็มีผลต่อสุขภาพของลูกด้วยเช่นกัน
ทีมงานวิจัยนี้นำโดยนาย Adam Watkins ได้ทดลองเลี้ยงแม่หนูด้วยอาหารที่มีโปรตีนต่ำในช่วงแรกของการตกใข่ หลังจากนั้นจึงเริ่มให้มีการผสมพันธุ์ แล้วจึงตรวจสอบสุขภาพของลูกหนู พบว่าลูกหนูนั้นมีความเครียดสูง, ระบบเลือดผิดปรกติ, และไตรูปร่างผิดปรกติและทำงานไม่สมบูรณ์
งานวิจัยนี้เป็นการทดลองในหนู และยังไม่มีการยืนยันว่าในมนุษย์จะเป็นเช่นเดียวกันหรือไม่ โดยยังต้องรอการทดลองเพิ่มเติมต่อไป
ที่มา - PhysOrg
on
เอ๋
KnightBaron Sun, 27/04/2008 - 20:56
เอ๋ เรื่องนี่ไม่ใช่ Common Sense อยู่แล้วหรือครับ คิดว่าน่าจะรู้ๆ กันอยู่แล้วซะอีกนะเนี่ย
Random Nonsense
เค้าให้แม
Nozomi Sun, 27/04/2008 - 21:49
เค้าให้แม่หนูกิน Low protein diet มันก็คงจะเกิด stress ขึ้นบ้างแหละครับ
ดีนะว่า ตัวแม่อาจจะยังได้พลังงานครบถ้วนดี ไม่งั้น ถ้าเกิด malnutrition ขึ้นสงสัย แท้ง แหงมๆ
ทดสองในคน
cwt Tue, 29/04/2008 - 00:28
ทดสองในคนด้วยการพาแฟนสาวไปทานอาหารดีๆ แล้วจบลงด้วย...
ไปดูหนัง
chaow Tue, 29/04/2008 - 20:41
In reply to ทดสองในคน by cwt
ไปดูหนัง อิอิ ต่อให้ละคับ