ช่วงหลังๆ เราเห็นผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิลอย่าง Steve Wozniak ออกมาโชว์ตัวตามสื่อต่างๆ ไม่น้อย คราวนี้เป็นคิวของ "ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์อีกคน" อย่าง Paul Allen บ้างครับ
Paul Allen ทดลองใช้งาน Windows 8 ทั้งบนเดสก์ท็อปและแท็บเล็ต (Samsung 700T) และเขียนความเห็นลงเว็บไซต์ส่วนตัวของเขา
Allen บอกว่าในภาพรวมแล้ว Windows 8 ทำออกมาดีมาก อินเทอร์เฟซที่ใช้งานได้ทั้งพีซีและแท็บเล็ตเป็นเรื่องน่าประทับใจ การตอบสนองบนแท็บเล็ตรวดเร็ว และประสิทธิภาพโดยรวมดีกว่า Windows 7
แต่เขาก็วิจารณ์ข้อด้อยของ Windows 8 ในประเด็นย่อยต่างๆ ดังนี้
- การใช้ Windows 8 บนพีซีแบบหลายจอยังยากอยู่ เราไม่สามารถกำหนดหน้าจอที่ต้องการให้ Start Screen โผล่ขึ้นมาได้ และแถบ Charm เปิดขึ้นมายากบนหน้าจอฝั่งซ้ายมือ (เพราะต้องลากเมาส์ไปที่ขอบจอด้านขวา ซึ่งอาจทะลุไปจอทางขวาแทน)
- แอพบนเดสก์ท็อปและ Metro ไม่ต่อเชื่อมกัน โดยยกตัวอย่างของ IE10 ทั้งสองเวอร์ชันที่ไม่แชร์ข้อมูลกัน
- การสลับไปมาระหว่างเดสก์ท็อปและ Metro อาจทำให้ผู้ใช้สับสน เพราะค่าตั้งต้นของ Windows 8 บังคับให้เปิดไฟล์ต่างๆ (เช่น เอกสาร ภาพ วิดีโอ) ด้วยโหมด Metro แม้ว่าจะคลิกเปิดจาก Windows Explorer ก็ตาม
- เวลาปิดแอพแบบ Metro มันจะพาเราไปที่หน้า Start Screen แทน ทั้งที่เราอยากกลับไปหน้าเดสก์ท็อปมากกว่า
- ยังไม่สามารถจัดหมวดหมู่ของแอพบน Start Screen ได้ ในขณะที่คู่แข่ง iOS/Android ทำได้
- การเลื่อนหน้าจอโหมดเดสก์ท็อป ด้วยฮาร์ดแวร์แท็บเล็ตยังทำได้ยาก เพราะ scrollbar เล็กเกินไป และไม่มีวิธีเลื่อนจอแบบอื่นๆ
- ไม่มีนาฬิกาบน Start Screen ต้องกดเปิด Charm จึงจะเห็นนาฬิกา
- คีย์บอร์ดบนหน้าจอไม่ถูกเรียกขึ้นมาโดยอัตโนมัติ ถ้าใช้กับโหมดเดสก์ท็อปบนแท็บเล็ต
บทความของ Allen ยังแนะนำอินเทอร์เฟซเบื้องต้นของ Windows 8 (สำหรับคนที่ยังไม่เคยใช้และน่าจะงง) รวมถึงสอนเทคนิคการตั้งค่าเพื่อให้ Windows 8 เปิดไฟล์ชนิดต่างๆ ด้วยโหมดเดสก์ท็อปแทน Metro ด้วย
ที่มา - Paul Allen
on
อืมพูดตรงไปตรงมาดี
knightomon Wed, 03/10/2012 - 10:44
อืมพูดตรงไปตรงมาดี ก็ต้องปรับปรุงกันต่อไป
ไม่เห็นมี os ตัวไหน
kitarotao Thu, 04/10/2012 - 06:38
In reply to อืมพูดตรงไปตรงมาดี by knightomon
ไม่เห็นมี os ตัวไหน ไม่ต้องปรับปรุง
การเลื่อนหน้าจอ desktop ด้วย
iamfalan Wed, 03/10/2012 - 10:53
การเลื่อนหน้าจอ desktop ด้วย touch screen
ใช้ 2 นิ้วแลื่อนแบบแมคไม่ได้เหรอ?
ไม่ได้ครับ เดี๋ยวโดนฟ้อง #ห๊ะ
inkirby Wed, 03/10/2012 - 13:41
In reply to การเลื่อนหน้าจอ desktop ด้วย by iamfalan
ไม่ได้ครับ เดี๋ยวโดนฟ้อง #ห๊ะ
ไม่เคยใช้แมคแบบทัชสกรีนแฮะ
jirayu Wed, 03/10/2012 - 17:18
In reply to การเลื่อนหน้าจอ desktop ด้วย by iamfalan
ไม่เคยใช้แมคแบบทัชสกรีนแฮะ ตอบตรงนี้ไม่ได้
แต่ถ้าบนทัชแพด ส่วนมากจะได้ (อยู่ที่ไดรเวอร์)
เหมือนว่าฟังชั่น Desktop
ComSci-MFU Wed, 03/10/2012 - 10:59
เหมือนว่าฟังชั่น Desktop เป็นแค่ฟังชั่นเสริมของ 8
ตรงดีครับ ชอบ ๆ
line Wed, 03/10/2012 - 11:00
ตรงดีครับ ชอบ ๆ
ป๋าจัดหนัก
pat thirapat Wed, 03/10/2012 - 11:01
ป๋าจัดหนัก
เปิดศักราชใหม่ของการแข่งขัน
koson777 Wed, 03/10/2012 - 11:03
เปิดศักราชใหม่ของการแข่งขัน การพัฒนา
ดีครับ ตรงไปตรงมา ชอบๆ
ส่วนตัวผมคิดว่า Win 8
Perl Wed, 03/10/2012 - 11:13
ส่วนตัวผมคิดว่า Win 8 มันจะน่าใช้มาก หาก
ยังเก็บ Start Menu (หรือมีตัวเลือกให้เปิดปิดได้)
เปลี่ยน Start Screen ให้เป็นเหมือน Launchpad ของ OSX ซึ่งทำให้ไม่ต้องสลับหน้า Screen ไปมา (ปัจจุบันผมมองว่ามันเหมือน UI ครอบเหมือน Media Center ซะมากกว่า)
ยังเก็บ Aero และ Theme แบบ Border-less ไว้ (มีคุณค่าทางใจ)
ส่วนตัวยังแอบเชื่อมั่นในความเป็น User friendly ของ MS อยู่ และถ้าหากมี Solution ที่สะดวกกว่านี้สำหรับ Everyday use บน Desktop อย่างผม Edition ต่อไป เจอกัน :)
ตามที่บอกไปหลายครั้งแล้วครับ
PowerMax Wed, 03/10/2012 - 13:31
In reply to ส่วนตัวผมคิดว่า Win 8 by Perl
ตามที่บอกไปหลายครั้งแล้วครับ ว่า
-ถ้าตัด Metro ไป Win8 จะน่าใช้ขึ้นมาก
-อยากให้เราสามารถปรับแต่ง UAC ได้มากกว่านี้ เพราะทุกวันนี้มันดูทั้งไม่สะดวกและไม่ปลอดภัยเลย
-เหมือนกับว่า Metro ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับหน้าจอขนาดใหญ่ เพราะบนจอขนาด 20 นิ้วขึ้นไป
แผ่นกระเบื้องมันใหญ่เทอะทะมาก
แต่ก่อนอื่น ทำให้จัดหมวดหมู่โปรแกรมได้ก่อน
จัดหมวดหมู่นี่หมายถึงยังไงหรอ
Orion Wed, 03/10/2012 - 13:49
In reply to ตามที่บอกไปหลายครั้งแล้วครับ by PowerMax
จัดหมวดหมู่นี่หมายถึงยังไงหรอ?
ลากรวมเป็น folder มั้งครับ
marchdna Wed, 03/10/2012 - 16:51
In reply to จัดหมวดหมู่นี่หมายถึงยังไงหรอ by Orion
ลากรวมเป็น folder มั้งครับ
+1
chadowe Thu, 11/10/2012 - 13:30
In reply to ลากรวมเป็น folder มั้งครับ by marchdna
+1 อยากให้จัดหมวดหมู่โปรแกรมได้เหมือน iosครับ สะดวกในการค้นหาดู
อ้าวนึกว่าโดน bateman
I3assy Wed, 03/10/2012 - 11:16
อ้าวนึกว่าโดน bateman สับไปแล้ว 555
เราไม่สามารถกำหนดหน้าจอที่ต้อ
mementototem Wed, 03/10/2012 - 11:31
มันกำหนดได้โดยการกำหนด main display (Make this my main display) ใน Screen Resolution ครับ (แต่ต้อง restart หรือ ยกเลิกแสดง 2 หน้าจอ แล้วเปิดการแสดง 2 หน้าจอใหม่)
ส่งอีเมล์ไปหาลุงเลยครับ ผมพูด
PaPaSEK Wed, 03/10/2012 - 11:35
In reply to เราไม่สามารถกำหนดหน้าจอที่ต้อ by mementototem
ส่งอีเมล์ไปหาลุงเลยครับ
ผมพูดจริงๆ นะ
นอกจากเรื่องนี้แล้วผมเห็นด้วย
hisoft Wed, 03/10/2012 - 23:33
In reply to เราไม่สามารถกำหนดหน้าจอที่ต้อ by mementototem
นอกจากเรื่องนี้แล้วผมเห็นด้วยกับลุงทุกอย่าง (เพราะบ่นมาก่อนเหมือนกัน) แถมจะเสริมเรื่องเวลาต่อจอนอกด้วย ถ้าผมไม่มีคีย์บอร์ดไม่มีเมาส์มี touch screen อย่างเดียวแล้วใช้ mode extend นี่จะเป็นยังไงเนี่ย
Metro มันไม่เวิร์ต
schanon Wed, 03/10/2012 - 11:50
Metro มันไม่เวิร์ต เดี๋ยวรอเจอ end-user ที่ไม่ใช่ geek ก็จะรู้เอง ตอนนี้มีแต่ geek ที่เล่นและอวยว่ามันดี ซึ่ง user ส่วนใหญ่ไม่ใช่ geek สุดท้ายพวกเขาก็จะใช้ Windows XP ต่อไป
ปู่ผมชอบนะครับ จิ้มง่ายดี
nant Wed, 03/10/2012 - 12:08
In reply to Metro มันไม่เวิร์ต by schanon
ปู่ผมชอบนะครับ จิ้มง่ายดี
ถ้าเอา apple magic touchpad
animateex Wed, 03/10/2012 - 11:50
ถ้าเอา apple magic touchpad มาใช้กับ windows 8 ได้มันจะน่าใช้ขึ้นไหมครับ ?
(=_=)oO(ตอนนี้เอา magic mouse มาใช้กลับด้านใช้แทน touchpad บน windows 7 แล้วสนุกมาก)
HP Spectre One ทำแล้วครับ
retroboy Wed, 03/10/2012 - 12:13
In reply to ถ้าเอา apple magic touchpad by animateex
HP Spectre One ทำแล้วครับ TrackPad เหมือน iMac ทั้งชุด
ผมลองแล้ว โอเคเลยครับ
nutmos Wed, 03/10/2012 - 20:45
In reply to ถ้าเอา apple magic touchpad by animateex
ผมลองแล้ว โอเคเลยครับ
มันเพิ่งเริ่มต้น
NgOrXz Wed, 03/10/2012 - 12:18
มันเพิ่งเริ่มต้น รุ่นนี้ขอเว้นไว้ก่อนละกันนะ 9 เจอกัน
ผมว่า sp1 หรือ 2 ก็พอมั้ง
Eagle Blue Eyes Wed, 03/10/2012 - 12:45
In reply to มันเพิ่งเริ่มต้น by NgOrXz
ผมว่า sp1 หรือ 2 ก็พอมั้ง
ต้องรอดูครับ
NgOrXz Wed, 03/10/2012 - 17:31
In reply to ผมว่า sp1 หรือ 2 ก็พอมั้ง by Eagle Blue Eyes
ต้องรอดูครับ ดีเมื่อไหร่ก็ใช้ครับ ช่วงปรับเปลี่ยนก็ให้เขาใช้ไปกันก่อนมาช้าหน่อยก็ยังได้มา
เดี๋ยว end-user
9neo Wed, 03/10/2012 - 12:24
เดี๋ยว end-user ก็จะไห้คำตอบเอง จะเงิบหรือไม่เงิบ คงได้รุ้กันเร็วๆ นี้
ส่วน geek เนี่ย เชียร์กันทุกโปรดัคที่ออกมาใหม่ๆ อยุ่ละ ยังจำตอน kin one ได้เลย geekไทยและเทส หลายคนบอกว่าจะขายดีกับตลาดผู้หญิงด้วย เอาไปเอามา เงิบ..
+1
retroboy Wed, 03/10/2012 - 12:29
In reply to เดี๋ยว end-user by 9neo
+1
ตามนั้น
tech n9ne Wed, 03/10/2012 - 13:00
In reply to เดี๋ยว end-user by 9neo
ตามนั้น
สำหรับผมถือว่า Windows 8
PaPaSEK Wed, 03/10/2012 - 13:12
In reply to เดี๋ยว end-user by 9neo
สำหรับผมถือว่า Windows 8 ไม่ผ่านครับ
เหตุผลไม่มาก คือ Desktop กับ Metro มันไม่สัมพันธ์กัน สร้างความงงให้กับผมมากๆ เลยครับ
อะไรนะ! ต้องเรียนรู้เหรอ ... (geek บอกมา)
อ๊ะ!! เราก็ geek นี่หว่า O_o แต่ทำไมไม่ชอบเลย
ไม่ชอบ Desktop + Metro พอๆ กับที่ไม่ชอบ Unity ครับ
ผม กับเพื่อนผมทั้งกลุ่มก็
PowerMax Wed, 03/10/2012 - 13:22
In reply to สำหรับผมถือว่า Windows 8 by PaPaSEK
ผม กับเพื่อนผมทั้งกลุ่มก็ Geek นะ
แต่ไ่ม่มีใครชอบ Metro สักคน
แน่ใจนะ ว่า Geek เนี่ย จะชอบอะไรที่เป็นระบบปิด
Driver ไม่มีนี่ถือเป้นเรื่องเล็กไปเลย เมื่อเทียบกับ Metro
ผมว่า geek ส่วนมากจะชอบที่
PaPaSEK Wed, 03/10/2012 - 13:28
In reply to ผม กับเพื่อนผมทั้งกลุ่มก็ by PowerMax
ผมว่า geek ส่วนมากจะชอบที่ productivity นะครับ เอ ... หรือนั่นมันเนิร์ด
งง
ผมก็ไม่ผ่านหมือนกันครับ ทั้ง
9neo Wed, 03/10/2012 - 13:32
In reply to สำหรับผมถือว่า Windows 8 by PaPaSEK
ผมก็ไม่ผ่านหมือนกันครับ ทั้ง ui และ ux ไม่ชอบอย่างแรง คงรอดู win10 ทีเดียว
มองการ์ณไกลจริง ๆ มองข้าม
PowerMax Wed, 03/10/2012 - 13:38
In reply to ผมก็ไม่ผ่านหมือนกันครับ ทั้ง by 9neo
มองการ์ณไกลจริง ๆ มองข้าม Win9 ไปเลยเหรอครับ
ผมมองว่า win9 คือ win8
9neo Wed, 03/10/2012 - 13:50
In reply to มองการ์ณไกลจริง ๆ มองข้าม by PowerMax
ผมมองว่า win9 คือ win8 ที่ปรับปรุง คงไม่ถึงขึ้นโละดีไซน์เดิมทิ้ง คงเหลืออะไรที่ไม่ค่อยชอบใน win8 ตามมาให้หงุดหงิดเหมือนเดิม ดูจากการออกโปรดัคในอดีตของไมโครซอฟท์จะเป้นแบบนี้ตลอด ทุกๆ 2 รุ่นถึงจะเป็น big change
คือถ้าใครไม่ชอบหน้าตาดีไซน์ win8 ก็เตรียมใจไม่ชอบถึง win9 ได้เลย เพราะหน้าตาก็ไม่ทิ้งกันแน่นอน
แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่แน่นอนครับ ถ้า win9 ผมอาจจะชอบขึ้นมาก็ได้
แต่ ณ ตอนนี้ผมโคตรไม่ชอบหน้าตา win8 อย่างแรง - -!
งั้นผมไม่ Geek ก็ได้
Perl Wed, 03/10/2012 - 13:42
In reply to สำหรับผมถือว่า Windows 8 by PaPaSEK
งั้นผมไม่ Geek ก็ได้ ไม่ชอบทั้ง Start Screen และ Unity เบยย xD
ปรบมือให้ XD
Architec Thu, 04/10/2012 - 08:24
In reply to งั้นผมไม่ Geek ก็ได้ by Perl
ปรบมือให้ XD ผมก็ไม่ชอบทั้งคู่เลย
เพิ่ม GNOME-Shell อีกตัว
mementototem Thu, 04/10/2012 - 10:37
In reply to งั้นผมไม่ Geek ก็ได้ by Perl
เพิ่ม GNOME-Shell อีกตัว
แต่ในฐานะแท็บเล็ตผมว่า User
Job_The_Gamer Wed, 03/10/2012 - 13:54
In reply to สำหรับผมถือว่า Windows 8 by PaPaSEK
แต่ในฐานะแท็บเล็ตผมว่า User ก็อาจจะชอบนะหน้าตามันสวย สังเกตจากงาน Microsft TechDays ที่ผ่านมา
ตอนโชว์แท็บเล็ต Windows 8 เปิด Bing Travel ให้ดูเห็นสาวๆ ฮือฮากัน พี่สาวๆ ที่ทำงานที่ไปด้วยกันก็บอกว่าน่าใช้ดี (แต่คงต้องยอมรับว่าสาวที่ไปงานนี้ก็เป็นสาย IT พอสมควร)
แต่ Geek ก็เห็นเฉยๆ กันคงเห็นมาเยอะแหละ ไปปรบมือเอาตอนแก้โค้ด Layout บน Visual Studio 2012 แล้วกด refresh emulator ได้เลยไม่ต้องเสียเวลารันใหม่ (ช่างบ่งบอกความ Geek จริงๆ)
คือน่าใช้มันคือความดึงดูดระยะ
inkirby Wed, 03/10/2012 - 13:59
In reply to แต่ในฐานะแท็บเล็ตผมว่า User by Job_The_Gamer
คือน่าใช้มันคือความดึงดูดระยะแรกครับ หลังจากนั้นจะเลิกใช้รึเปล่าอีกเรื่อง XD
+1
Job_The_Gamer Wed, 03/10/2012 - 14:06
In reply to คือน่าใช้มันคือความดึงดูดระยะ by inkirby
+1 สาวสายบัญชีที่จับผลัดจับพลูติดรถไปงานด้วยก็สะกิดถามผมครับ ว่า"นี่เอามาลงใส่ Ultrabook ได้รึเปล่า"
ผมก็บอกว่าได้แต่ใช้กับหน้าจอสัมผัสจะดีกว่า ออกแนวปรามๆ ไปหน่อยๆ แอบกลัวว่าลงให้แล้วจะมาบ่นทีหลัง = ="
ทำไมฟังดูเหมือนมีแต่ข้อไม่ดี
F16 Wed, 03/10/2012 - 13:11
ทำไมฟังดูเหมือนมีแต่ข้อไม่ดี ฮ่าๆ
ผมคิดว่า ผมจะใช้ metro แค่ใน
mr_tawan Wed, 03/10/2012 - 13:16
ผมคิดว่า ผมจะใช้ metro แค่ใน start screen แค่นั้น ถ้ามีแอพไหนที่มีเวอร์ชั่นเดสก์ท๊อป ผมก็จะเลือกใช้เวอร์ชั่นเดสก์ท๊อป
และ Windows RT จะไม่ได้กินเงินผมแน่ ๆ 555 อย่างน้อยก็จนกว่าจะมี Win 9 มั้ง
ผมลองใช้แล้วรีบกลับมาเป็นเซเว
psemanssc Wed, 03/10/2012 - 13:21
ผมลองใช้แล้วรีบกลับมาเป็นเซเว่นด่วนเลย บอกตรงๆเลยว่าขี้เกียจเรียนรู้ใหม่ บางทีก็แอบนึงนะว่าถ้าเอามาลงในคอมพิวเตอร์หน่วยงานราชการไทย คุณป้าคุณลุงที่ไม่เก่งคอมเค้าจะอยากเรียนรู้กันใหม่อีกไหมน้อ
ถึงผู้ใช้ Win 8
Jonathan_Job Wed, 03/10/2012 - 13:29
ถึงผู้ใช้ Win 8 แถวนี้และกัน
Shortcut Key ที่คุณควรจำไว้และมันจะช่วยชีวิตคุณคือ
จำว่าอย่าไปใช้ Win8
PowerMax Wed, 03/10/2012 - 13:43
In reply to ถึงผู้ใช้ Win 8 by Jonathan_Job
จำว่าอย่าไปใช้ Win8 ง่ายกว่าเยอะครับ
ถึงไม่ใช้ win8
Lightwave Wed, 03/10/2012 - 14:31
In reply to จำว่าอย่าไปใช้ Win8 by PowerMax
ถึงไม่ใช้ win8 ก็ควรใช้อยู่ดีครับ
ขอบคุณครับ
tonkung Wed, 03/10/2012 - 14:47
In reply to ถึงผู้ใช้ Win 8 by Jonathan_Job
ขอบคุณครับ
+1
tr Wed, 03/10/2012 - 15:24
In reply to ถึงผู้ใช้ Win 8 by Jonathan_Job
+1
thanr?
Jonathan_Job Thu, 04/10/2012 - 00:39
In reply to +1 by tr
thanr?
ขุด wall มาต่อออปชั่นเสริมให้
tontpong Thu, 04/10/2012 - 22:26
In reply to ถึงผู้ใช้ Win 8 by Jonathan_Job
ขุด wall มาต่อออปชั่นเสริมให้ ..
Windows 8 productivity: Who moved my cheese? Oh, there it is .. http://hanselman.com/blog/Windows8ProductivityWhoMovedMyCheeseOhThereItIs.aspx
เยอะจิงอะไรจิง.. น่าจะทำแบบ gamification ให้เกบแต้มเกบ badge กันโลด
แทบจะเห็นด้วยกับข้อด้อยทุกประ
inkirby Wed, 03/10/2012 - 13:45
แทบจะเห็นด้วยกับข้อด้อยทุกประการที่เค้ากล่าวเลยทีเดียว
เพราะผมไม่ค่อยแคร์การจัดหมวดหมู่แบบเหมือน iOS/Android สักเท่าไหร่ เพราะว่ามัน scroll/swipe หน้าจอได้ตลอดทางอยู่แล้ว ใช้แค่แบ่งเป็นล็อกๆ ก็โอเค
แต่ถ้าเปลี่ยนสี tile ของ shortcut ได้จะดีมากเลย แบ่่งสีตามหมวดก็ไม่เลว
ตรงตามที่ลุงพูดมาเป๊ะ T____T
0FFiiz Wed, 03/10/2012 - 14:37
ตรงตามที่ลุงพูดมาเป๊ะ T____T
ถ้ายังมี start menu
langisser Wed, 03/10/2012 - 14:58
ถ้ายังมี start menu เหมือนเดิม
ผมคงไม่ได้เข้าไปใช้งาน metro เป็นแน่
ถ้าหน้า Metro
PaPaSEK Wed, 03/10/2012 - 17:10
In reply to ถ้ายังมี start menu by langisser
ถ้าหน้า Metro จะมีทุกอย่างที่หน้า start menu มี ... ผมก็จะใช้แต่หน้า Metro ครับ แต่บางอย่างก็ต้องเข้าผ่าน start menu แถมทั้งสองแบบดันไม่สอดคล้องกันอีก
ลบภายใน 1 ชม.
"เวลาปิดแอพแบบ Metro
thoon Wed, 03/10/2012 - 17:34
"เวลาปิดแอพแบบ Metro มันจะพาเราไปที่หน้า Start Screen แทน ทั้งที่เราอยากกลับไปหน้าเดสก์ท็อปมากกว่า"
อันนี้โดนใจ เพราะแอบหงุดหงิดอยู่เล็กๆ ส่วนข้อด้อยอื่นก็เห้นด้วยแต่ไม่เป็นปัญหามากเท่าไหร่
+1
Lightwave Wed, 03/10/2012 - 18:55
In reply to "เวลาปิดแอพแบบ Metro by thoon
+1 มันเป็นเรื่องที่น่ารำคาญมาก
windows 8
charaspong Wed, 03/10/2012 - 17:48
windows 8 คือหายนะของมวลมนุษยชาติ
ลองใช้มาสักพักมันเร็วกว่า 7
LuvStry Thu, 04/10/2012 - 00:28
ลองใช้มาสักพักมันเร็วกว่า 7 จริงนะ
แต่ใช้แล้วไม่สะดวกเลย ผมใช้แล้วรู้สึกอึดอัดมากกับ Metro รันอะไรก็เป็น Fullscreen ไปเสียหมด App ส่วนใหญ่นี่พื้นที่หมดไปกับการเป็นพื้นที่ว่างๆ เกิน 70% ของเนื้อที่บนหน้าจอ จอใหญ่จะเปิดงานหลายๆอย่างดูพร้อมกันก็ไม่ได้ อุตส่าห์มี Multitaking+Multiwindows แล้วไม่รู้จะลดตัวไปเหมือน Mobile ทำไม
แถมโปรแกรมบน Metro กับ Desktop เปิดมาดันคนละตัวอีก ทั้งๆที่เป็นโปรแกรมเดียวกันแล้วแบบนี้ IE จะมี tab มาทำไม
UI แบบนี้มันเหมาะสำหรับหน้าจอสัมผัสมากกว่าไม่เหมาะสำหรับการใช้ร่วมกับเม้าส์และคีย์บอร์ดเลยสักนิด อยากจะให้ Metro มันเป็นส่วนเสริมซะมากกว่าเพราะเอาจริงๆมันจะเหมาะมากถ้ามันอยู่ในอุปกรณ์จอสัมผัส มันไม่ได้ทำมาเพื่อ Desktop สรุปเลย UI Metro ของ 8 ก็แค่หน้าตาดี แต่ใช้งานจริงไม่เวิร์คเลยใน Desktop PC
ผมใช้ 8 ก็เข้าแต่ Desktop Startmenu ก็ลง Shell เอา เหอะๆ
+1 ครับ เมื่อตอนตัว preview.
thana19 Thu, 04/10/2012 - 09:48
In reply to ลองใช้มาสักพักมันเร็วกว่า 7 by LuvStry
+1 ครับ เมื่อตอนตัว preview. ผมปิดmetro. แล้วชีวิตดีขึ้นแต่วันนึงชีวิตก็มีปัญหาตอนจะใช้ Remote Desktop มันต้องรันบนmetro แถมยังรันได้ instant เดียวอีกต่างหากเลยต้องลบทิ้งกลับไป7ในทันใด
ตรงทุกประการ ใช้ยากจริง
Be1con Thu, 04/10/2012 - 01:38
ตรงทุกประการ ใช้ยากจริง กะเมาส์
แถม proxifier ไม่คลุมไปถึง
equivalent Thu, 04/10/2012 - 12:22
แถม proxifier ไม่คลุมไปถึง metro อีก เอากะมันสิ