หลังการรวมตัวกับ Gateway และ Packard Bell มาได้ แบรนด์เอเชียอย่างเอเซอร์ก็สามารถขึ้นแท่นที่สองของตลาดโน้ตบุ๊กโลกได้ในที่สุด ด้วยยอดการส่งมอบโน้ตบุ๊กในไตรมาสสี่ปี 2007 ที่ 5.25 ล้านชุด ตามหลังที่หนึ่งอย่างเอชพีที่ส่งมอบได้ 6.66 ล้านชุด และดันเอาเดลล์ซึ่งส่งมอบได้ 4.64 ล้านชุดไปอยู่ลำดับสาม
ภาพรวมตลาดโน้ตบุ๊กในไตรมาสสี่ปี 2007 นั้นมียอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ 33.09 ล้านชุด โตขึ้นจากปี 2006 ขึ้นมาถึงร้อยละ 41 ที่น่าสนใจคือมีแบรนด์หลักๆ ที่เติบโตทันตลาดรวมคือ เอชพีและ Asus เท่านั้น ส่วนอันดับที่เติบโตน้อยที่สุดคือโตชิบาที่เพิ่มขึ้นมาร้อยละ 24 และฟูจิซึ-ซีเมนส์ที่โตขึ้นมาร้อยละ 30
ที่มา - Digitimes System
on
คนซื้อ HP
SilliCon Sun, 09/03/2008 - 09:16
คนซื้อ HP เพราะดีไซน์ดีแต่น้องผมซื้อมาเจอปัญหาเยอะจริงๆ เข็ดเลย
คราวหน้าจะซื้อต้องดูให้ละเอียดกว่านี้ซะแล้ว
Dell++;
lancaster Sun, 09/03/2008 - 09:46
Dell++;
ขนาดโตน้อ
polaromonas Sun, 09/03/2008 - 09:59
ขนาดโตน้อยที่สุดยัง 24%
ไม่ใช่เล่นๆเลยแฮะ
อยากทราบน
pt Sun, 09/03/2008 - 10:29
อยากทราบนโยบายการดูแลลูกค้าที่ชัดเจนของ Acer ในกลุ่มผู้ใช้ที่ชื่อ เอ
เพราะที่ผ่านมาลูกค้ากลุ่มนี้ มักมีอคติต่อแบรนด์โดยไม่ทราบสาเหตุ
เก่งจัง
macxide Sun, 09/03/2008 - 12:14
เก่งจัง ขึ้นไปได้ไงน้า พลาสติกเปราะจะตายไปสงสัยคงเป็นการตามกระแสประเภทหนึ่ง HP ดีกว่าหลายเท่าเลย.... notebook คนละชั้น
macXide Get idea to the Future
คุณภาพ(ไม่
jane Sun, 09/03/2008 - 17:47
In reply to เก่งจัง by macxide
คุณภาพ(ไม่ใช่ spec) ก็ตามราคาครับ
ไม่งั้นประเทศไทยคงขี่ BMW กันทุกคนแล้วมั้ง
เครื่องที่เปราะบาง ก็ต้องทนุถนอม ทาวาสลีนบริเวรที่มันแตกง่ายๆ เพราะความยืดหยุ่น
ผมไม่ค่อยชอบคนที่แสดงความคิดเห็นแบบดูแคลน เหยียบย่ำ เหมือนกับว่าตัวเองดี คนอื่นเลว
บอดี้ถูก
bankkung Sun, 09/03/2008 - 18:27
In reply to เก่งจัง by macxide
บอดี้ถูก ราคาถูก เทคโนโลยีเดียวกัน ไส้ในเดียวกัน คนขอแค่มีใช้เค้าก็หยิบแล้วคร้าบบบ
MacBook
DoraeMew Mon, 10/03/2008 - 14:53
In reply to เก่งจัง by macxide
MacBook ออกจะแพงยังเจอปัญหาบอดี้แตกกันหลายคนเลยนะ กร๊ากกกกก.....
ไม่ได้เจอเองหรอกนะ ใช้รุ่นแรกไม่รู้รอดมาได้ไง ที่เจอเองมีแต่คีย์บอร์ดแตก..... T_T
คุณภาพต่ำ
Sand Sun, 09/03/2008 - 12:54
คุณภาพต่ำ ต้นทุนการผลิตต่ำ ราคาต่ำ คนซื้อมาก ยอดขายสูง รายได้สูง พัฒนาคุณภาพ ต้นทุนการผลิตเพิ่ม ราคาเพิ่ม คนซื้อน้อยลง ยอดขายน้อยลง รายได้น้อยลง ลดคุณภาพ เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ
ของ Acer
AdmOd Sun, 09/03/2008 - 14:48
In reply to คุณภาพต่ำ by Sand
ของ Acer คงเป็น...
คุณภาพต่ำ ต้นทุนการผลิตต่ำ ราคาต่ำ คนซื้อมาก ยอดขายสูง รายได้สูง เปลี่ยนสเป็ค เปลี่ยนดีไซน์ คุณภาพเดิม ต้นทุนการผลิตเดิม ราคาต่ำ คนซื้อมาก ยอดขายสูง รายได้สูง เปลี่ยนสเป็ค เปลี่ยนดีไซน์....
โดยส่วนตั
akeji Sun, 09/03/2008 - 14:15
โดยส่วนตัวชอบ notebook gateway อ่ะ
vaio
azx Sun, 09/03/2008 - 14:29
vaio
ไม่มีใครร
Priesdelly Sun, 09/03/2008 - 15:14
ไม่มีใครรายงานของ BenQ เลยหรอว่าเป็นยังไงบ้าง
เคยใช้เป็
pt Sun, 09/03/2008 - 22:09
เคยใช้เป็นเครื่องแรก และก็ตั้งใจว่าจะไม่ใช้อีก ต่อมา Compaq ก็ดีอยู่นะ เกรดใช้ได้ แต่แอบรู้สึกว่ามันไม่ค่อยทนเท่าที่ควร
ปัจจุบันมี Fujitsu และ Vaio คิดว่าคงเป็นขีดสุดแล้วล่ะ แต่ยังดูอยู่ว่าทนป่าว
Asus
warit01 Sun, 09/03/2008 - 22:36
Asus จงเจริญ.......(แฟนซื้อให้คร้าบ)ใช้ดีมากเลย..ฮะๆ
Macbook
fatro Sun, 09/03/2008 - 23:08
Macbook ก็เปราะเน้อ
แต่ไม่ชอบ
polaromonas Mon, 10/03/2008 - 01:15
แต่ไม่ชอบไออ้ Gemstone design เลย ดูอ้วนๆไงไม่รู้ ชอบแค่พรีเซนเตอร์อะ ^_^
gemstone
bankkung Mon, 10/03/2008 - 01:23
In reply to แต่ไม่ชอบ by polaromonas
gemstone ลำโพงดอลบี้ แต่แบต 4-cell สรุป แด๊กส์ไฟมากกว่าเดิมแต่แบตเล็กกว่าชาวบ้านเหมือนเดิม
เชียร์ asus
taiko_gogo Mon, 10/03/2008 - 02:38
เชียร์ asus ด้วยคน ใช้งานมา(อย่างหนัก)จะสามปีแล้วยังไม่เคย เอาเข้าศูนย์ฯ
เครื่องแรกใช้ acer หกเดือนผ่านไป HDD เดี้ยงซะแล้ว
ผม
demon69gt Mon, 10/03/2008 - 12:36
In reply to เชียร์ asus by taiko_gogo
ผม เพื่อนผม น้องผม อีกหลายคนที่ผมรู้จักก็ใช้ acer ยังมะมีปัญหาอะไรเลยครับ ผมว่าเทียบแต่ละยี่ห้อแล้ว acer ได้สเปคที่สูงกว่าในราคาที่เท่ากัน ถึงแม้พลาสติกจะไม่แข็งเหมือนยี่ห้ออื่น ส่วนแบรนด์เกิดใหม่ยังไม่ขอพูดถึง ขอเวลาพิสูจน์ม้าก่อน แต่ท้ายที่สุดแล้วน่าจะขึ้นอยู่กับคนใช้ว่า ใช้เป็นและดูแลเป็นขนาดไหน
เห็นด้วยเ
taiko_gogo Tue, 11/03/2008 - 01:52
In reply to ผม by demon69gt
เห็นด้วยเรื่องการดูแลครับ ตอนที่ผมใช้ ที่ hdd เสียนั่น ส่วนนึง
ก็เป็นเพราะ มีช่วงที่เอาใช้ตอนนั่งรถอยู่ด้วย ..แต่ผมไม่ค่อยชอบ
customer service acer ยังไงไม่รู้ซิ
ฮาร์ดดิสก
DoraeMew Mon, 10/03/2008 - 14:55
In reply to เชียร์ asus by taiko_gogo
ฮาร์ดดิสก์เจ๊งเกี่ยวไรกะยี่ห้อโน๊ตบุ๊คเร้อ - -"
เกี่ยวกับ
ipats Mon, 10/03/2008 - 17:24
In reply to ฮาร์ดดิสก by DoraeMew
เกี่ยวกับการเลือกอุปกรณ์ภายในด้วยนะครับ บางยี่ห้อใช้ฮาร์ดดิสก์ seagate, wd, hitachi ฯลฯ แตกต่างกันตามราคา
พวกแรมหรือบอร์ดก็เหมือนกัน แบตก็ด้วย (ที่มีข่าวเรียกคืนกันตรึม)
รวมถึงการ QC, ขอบเขตการรับประกัน ระยะเวลา การบริการ ศูนย์บริการ ฯลฯ
---------- iPAtS
หืม…
DoraeMew Mon, 10/03/2008 - 17:46
In reply to เกี่ยวกับ by ipats
หืม... อุปกรณ์ภายในที่ไม่ต้องการไดรเวอร์เฉพาะอย่างฮาร์ดดิสก์เนี่ย มันไม่สามารถบอกเป๊ะๆได้หรอกมั้งว่า ซื้อโน๊ตบุ๊คยี่ห้อนี้รุ่นนี้จะได้ฮาร์ดดิสก์ยี่ห้ออะไร
มันขึ้นกับหลายปัจจัยนี่นา โน๊ตบุ๊คยี่ห้อรุ่นเดียวกัน ซื้อคนละล็อตก็อาจได้ฮาร์ดดิสก์หรือแรมคนละยี่ห้อก็ได้
จะเห็นได้ว่าในรายละเอียดสเปคโน๊ตบุ๊คจะบอกยี่ห้อชิ้นส่วนต่างๆ เช่น cpu, WiFi, ethernet, modem แต่ไม่เคยบอกยี่ห้อฮาร์ดดิสก์กับแรมเลยนะ สองอย่างนี้เห็นสเปคแค่ความจุกับความเร็ว :)
เจอมาเองกับตัวก็ ที่ออฟฟิศผมมี Fujitsu อยู่เครื่องนึง ซื้อมาแล้วได้ฮาร์ดดิสก์เป็น Toshiba ซะนี่ ก็สงสัยช่วงเวลานั้น Fujutsu ผลิตป้อนตัวเองไม่ทันมั้ง เอิ้กๆ
ราคา +
khajochi Mon, 10/03/2008 - 10:53
ราคา + คุณภาพ + เล่นตลาดกลาง
---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature
เล่นแต่ชิ
pt Mon, 10/03/2008 - 11:27
เล่นแต่ชิพ ulv เลยไม่ค่อยมีให้เลือกเท่าไหร่ เคยเลือก Toshiba R150 ให้เพื่อน ก็ใช้ดีจนทุกวันนี้ แต่พอมาเป็น R200 ราคาจับไม่ติดแล้ว
ถ้ายี่ห้อไหนทำออกมาแล้วน่าสนใจพอ ก็ซื้อได้ แต่ขอประกัน 3 ปีกันเหนียว
Acer HP Compaq Lenovo Asus Benq Toshiba Panasonic Vaio LG Samsung Fujitsu Dell ได้ทั้งนั้น
ตอนนั้นยังจะซื้อ Twinhead เลย แต่มันเพิ่มประกันไม่ได้ี ได้ 2 ปี standard
พอดีโชคดีหา Fujitsu ตกรุ่น ราคาถูกได้
หรือจะเป็นแบรนเกิดใหม่อย่าง Kohjinsha Wibrain ก็พอไหว
dell
risc Mon, 10/03/2008 - 12:57
dell ครับผมว่าดี เพื่อนซื้อมาแล้วก็โอเคนะ
แสวงหามิใช่เพราะรอคอย เชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส ชำนาญมิใช่เพราะโชคช่วย
"ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"
กลายเป็นก
bow_der_kleine Mon, 10/03/2008 - 14:16
กลายเป็นกระทู้ประชันโน้ตบุกไปเสียแล้ว ขอแจมด้วยคนครับ
ผมสัมผัสโน้ตบุคมาสามยี่ห้อครับ
Toshiba : บอดี้แข็งแรง, Keyboard ดี, สเปคใช้ได้ แต่เสียงดัง และกินไฟเยอะ (เข้าใจว่าเป็นเพราะ CPU HT)
Acer : เบา, เงียบ, ประหยัดไฟ ลำโพงโคตรดี แต่บอดี้เปราะ
Samsung : บอดี้แข็งแรง, Keyboard วาง layout แปลก ๆ แต่มารู้ทีหลังว่าไม่มีขายที่เมืองไทย หาอะไหล่ยาก (แม้ในต่างประเทศก็ตาม ที่รู้เพราะหม้อแปลงพัง อันเกิดจากไฟกระตุกที่เมืองไทย) แต่บริการดีมาก ไปที่ศูนย์ไม่ถามอะไรเลยครับ หยิบมาดูอาการให้เลย และเป็นทุกที่
BioLawCom.De
lenovo
Vithan Mon, 10/03/2008 - 14:55
lenovo ของผมไปไหนแล้วอ่ะ ใช้งานมหาโหดมาจะ 2 ปีแล้ว ยังวิ่งสบายๆ ไม่เคยต้องให้มา format เลยยยย .....
ใช้ Toshiba
vmlinix Mon, 10/03/2008 - 17:59
ใช้ Toshiba ต่อด้วย Compaq ไป 2 รุ่น ตอนนี้มาเป็น ThinkPad ก็ไม่เคยเจอปัญหาอะำไรนะครับ แต่ acer ไม่เคยใช้ แต่ของเพื่อนที่ใช้มีปัญหาตรงข้อต่อบานพับแตกก็เลยเกิดความรู้สึกไม่ประทับใจครับ ก็เลยเลี่ยง acer ตลอด หลังๆ มาก็ไม่ทราบว่าดีขึ้นหรือเปล่านะครับ
ผมก็เจอข้
bow_der_kleine Mon, 10/03/2008 - 22:04
In reply to ใช้ Toshiba by vmlinix
ผมก็เจอข้อต่อบานพับของ acer แตกเหมือนกันครับ
BioLawCom.De
มาชื่นชม
illusion Mon, 10/03/2008 - 22:47
มาชื่นชม Notebook Dell ด้วยในเรื่องของความทนทานสุดยอดครับ
ใช้มาเกือบ 5 ปี แต่ไม่เคยรักษาเลยหลังจากปีที่ 3 มา (เพราะคิดว่าเก่าแล้ว รีบๆ เจ๊งเสียที :-p ) ทั้งเจอความชื้น ทั้งการกระแทกพื้น ทั้งการใช้งานแบบมาราทอน ถึงตอนนี้สภาพภายนอกจะดูไม่ได้เลย แต่ภายในมันก็ยังสุขภาพดีพร้อมใช้งานครับ ส่วนฝาพับที่เป็นจุดอ่อนของ notebook แต่เครื่องผมก็ยังแน่นดีเหมือนเดิม (เพื่อนผมใช้ asu? ฝามีปัญหาตั้งแต่ปีแรกเลย) ....ผมเชื่อว่า ถ้าเจอสภาพนี้กับยี่ห้อ-รุ่นที่ไม่ทนทาน คงจะเจ๊งไปตั้งแต่ปีที่ 3 แล้วครับ :)
ถ้าเป็นยี่ห้อนี้ ผมขอชื่นชมจริงๆ ครับ
เคยแกะ case Dell แบบ desktop ออกมาดูด้วย (case ออกแบบให้เปิดเครื่องเองได้แบบง่ายๆ ไม่มีน็อต ไม่มี void)
ประกอบได้น่าประทับใจมากๆ ครับ เดินสายเป็นระเบียบ แน่นหนา มั่นคง มีตัวล็อกเต็มไปหมด ดูด้วยสายตาก็รู้ครับว่าปราณีตมากกว่ายี่ห้อทั่วๆ ไปแน่นอน
ส่วน IBM (lenovo) รายนี้คิดว่าทนทายาดเหมือนกัน แต่พอเปลี่ยนบริษัทแล้วก็แอบแหยงๆ อยู่นะครับ ให้เวลาพิสูจน์ไปก่อน
ส่วน Acer ก็ขอยินดีด้วยครับ เห็นใช้กันแพร่หลายมากๆ สมควรกับการครองที่ 2 ได้เลยครับ (ได้ยินว่าในไทยจะ no.1 นะครับ) ก็ขอให้พัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้นไปเรื่อยๆ นะครับ
ของผมมี compaq
chaow Mon, 10/03/2008 - 23:31
ของผมมี compaq สมัยเป็น P4 ออกมาแรกๆ ครับ ใช้มา 8ปีแล้ว เปลี่ยน HD + เพิ่มแรม + เปลี่ยนพัดลมข้างใน + เปลี่ยน cd-rw ตอนนี้ใช้งานดีมากๆๆๆๆๆ พังยากครับ ทนจริงๆ