ประเด็นเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์แอพบนแอนดรอยด์กลับมาเป็นที่ถกเถียงอีกครั้ง หลังจากนักพัฒนาแอพบน iOS ชื่อว่า Matt Gemmell ออกมาเขียนลงในบล็อกส่วนตัวหลังจากอ่านข่าวเกมแนวยิงซอมบี้ Dead Trigger ที่ปรับจากราคาจากเดิม 99 เซนต์ เป็นแจกฟรี และเน้นขายของในเกมแทน
Gemmell บอกว่าแอพที่วางขายบนแอนดรอยด์นั้นสุ่มเสี่ยงต่อการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะว่าตัวแอนดรอยด์เองถูกออกแบบมาให้เอื้อต่อการละเมิดลิขสิทธิ์ตั้งแต่แรก เช่นการปล่อยให้สามารถลงแอพจากภายนอกได้ (sideloading) ทำให้สามารถลงแอพเถื่อนได้ โดยที่ไม่ต้องรูทเครื่องเลย (แต่ในอนาคต Play Store จะเข้ารหัสแอพเสียเงิน ตามที่ประกาศไว้ในงาน Google I/O - Blltz)
ด้วยสถานการณ์ดังกล่าวทำให้แอพที่วางขายบนแอนดรอยด์ถูกบังคับให้ต้องกลายเป็นเกมแจกฟรี แล้วไปหารายได้จากทางอื่นแทน (เช่น โฆษณา หรือขายของในเกมผ่าน in-app purchase)
อย่าลืมว่า Gemmell เป็นนักพัฒนาสาย iOS อาจจะมีอคติปนอยู่ด้วย ใครสนใจรายละเอียดเต็มๆ อ่านได้จากที่มาครับ
ที่มา - Matt Gemmel via The Verge
on
ตราบในที่ยังมีคนคิดว่า iOS
Witna Thu, 26/07/2012 - 20:19
ตราบในที่ยังมีคนคิดว่า iOS แหกคุกไม่ผิด
ก็พอๆ กันแหละนะ ผมว่า
(พูดง่ายๆ มันอยู่ที่คน)
+1 ขนาด line
animateex Fri, 27/07/2012 - 08:11
In reply to ตราบในที่ยังมีคนคิดว่า iOS by Witna
+1
ขนาด line โปรแกรมแจกฟรียังจะโกงเค้า, in-app ก็ยังจะโกงเค้า, การ์มินไทยเค้าเชิญไปเปิดตัวก็เอาดันเอาตัวเถือนมาแจกกลางรีวิวตัวเอง
ทำให้รู้เลยว่าเว็บบอร์ด...โมบีสบอร์ดยอดนิยมหมวด iOS ยังกลับกลายเป็นชุมชุนโจร พวกนักพัตนาหนีไปหมดแล้ว ทุกวันนี้ดูบอร์ดหมวดนี้แล้วเหมือนเห็นปลาสวายหน้าวัดรอแต่คนมาให้อาหาร ทั้งที่แม่น้ำก็ออกกว้างยอมเสียแรงว่ายหน่อยซักสามสิบบาทก็มอาหารอร่อยมากมาย พอมีคนมาโยนให้เหล่าปลาๆพวกนี้ก็บอกนายคนดีอันดับหนึ่งของจักรวาล หากมีคนมาบอกว่าวัดทำแบบนี้ไม่ดีนะเหล่าปลาๆก็จะออกมาด่าว่าไอ้พวกใจบาปเลว...ฉันออกแรงว่ายจากบ้านมาไกลสองหมื่นบาทยังต้องมาเสียค่ากินสามสิบบาทอีกหรือ!?
แต่อดขำไม่ได้เหมือนกัน ตอนเห็นวัดใหญ่ๆระดับท่าไซเดียแกก็เอาอาหารปลามาขายหาเงินเข้าวัดบ้าง แต่อาหารปลาพวกนี้ก็แพงกว่าปกติมากๆ พวกปลาเลยรวมหัวหาวิธีขโมยแดกข้าววัดฟรี
iOS
JiHuay Thu, 26/07/2012 - 20:22
iOS ก็แหกคุกแล้วลงแอพเถื่อนได้เหมือนกันอะหน่า
ปล.ส่วนตัวผมไม่ได้แหกคุก ซื้อแอพตลอด คำนวนดูหลายพันแล้วเนี่ย(ซื้อทีละนิด) - -"
ก็เค้าบอกว่าตั้งแต่แรก
errin Thu, 26/07/2012 - 20:32
In reply to iOS by JiHuay
ก็เค้าบอกว่าตั้งแต่แรก (คือไม่ต้องทำอะไรก็สุ่มเสี่ยง) แต่ของ iOS มันไม่ได้เป็นตั้งแต่แรกแต่มีคนไปทำเอง
ถ้าแหกคุกแล้ว
PowerMax Thu, 26/07/2012 - 20:25
ถ้าแหกคุกแล้ว มันเถือนกว่าด๋อยอีกนะ
+1
poch Thu, 26/07/2012 - 20:29
In reply to ถ้าแหกคุกแล้ว by PowerMax
+1
แหกแล้ว เถื่อนกว่าจริง
deargerous Thu, 26/07/2012 - 21:47
In reply to ถ้าแหกคุกแล้ว by PowerMax
แหกแล้ว เถื่อนกว่าจริง อย่าลงอะไรเลือกลงได้ง่ายมาก จัดเป็นระบบ แยกหมวดหมู่พร้อม
ผมเลยยืนยันว่า iOS เมื่อ
toandthen Thu, 26/07/2012 - 23:31
In reply to ถ้าแหกคุกแล้ว by PowerMax
ผมเลยยืนยันว่า iOS เมื่อ jailbreak แล้วเป็นมือถือที่น่าใช้มาก ๆ ทันที
ผมใช้เพราะมัน jb
TAXZe Fri, 27/07/2012 - 01:26
In reply to ผมเลยยืนยันว่า iOS เมื่อ by toandthen
ผมใช้เพราะมัน jb ได้อ่ะ
ได้ของแปลกๆดีๆ ที่ไม่อยู่ใน app store ก็เย้อ
กว่าแพทใหม่จะมา ใช้ของ cydia จนเบื่อ
เพราะ ios ก็ลอกๆมาจาก cydia นี่แหละ -00-
+1
Aixasz Fri, 27/07/2012 - 00:27
In reply to ถ้าแหกคุกแล้ว by PowerMax
+1
IOS ก็ป้องกันไม่ได้ถ้าคนจะโกง
addib2010 Thu, 26/07/2012 - 20:29
IOS ก็ป้องกันไม่ได้ถ้าคนจะโกง ส่วน Android ก็เป็นไปตามความตั้งใจของ google คือฟรีแต่แถมโฆษณาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว
Android มันมีพื้นฐานมาจาก
cnim16 Fri, 27/07/2012 - 16:42
In reply to IOS ก็ป้องกันไม่ได้ถ้าคนจะโกง by addib2010
Android มันมีพื้นฐานมาจาก Linux อยู่แล้วไม่ใช่หรอ
เอาเข้าจริงขายของในเกมส์
lingjaidee Thu, 26/07/2012 - 20:38
เอาเข้าจริงขายของในเกมส์ หรือในแอพนี่จะมีรายได้มากกว่าขายตัวแอพตรงๆ อีกนะ แค่คนละโมเดลกัน ;P
ผมว่าทั้ง Jailbreak ทั้ง Root
canconan Thu, 26/07/2012 - 20:40
ผมว่าทั้ง Jailbreak ทั้ง Root มันเป็นสิทธิ์ของเจ้าของเครื่อง มันไม่ผิดหรอกตราบใดที่เราไม่ไปละเมิดลิขสิทธ์ใคร
ผมไม่รู้ว่า Jailbreak
inkirby Thu, 26/07/2012 - 20:50
In reply to ผมว่าทั้ง Jailbreak ทั้ง Root by canconan
ผมไม่รู้ว่า Jailbreak แล้วไม่ลงแอพเถื่อนนี่ มันละเมิดลิขสิทธิ์ของ Apple รึเปล่า? แต่ Root นี่คิดว่าไม่น่าละเมิด
อยากรู้ ถาม Apple Studio
Witna Thu, 26/07/2012 - 20:52
In reply to ผมไม่รู้ว่า Jailbreak by inkirby
อยากรู้ ถาม Apple Studio ใกล้บ้านท่านดูสิครับ :P
ผมว่าถามที่แบบนี้ไปก็เท่านั้น
inkirby Thu, 26/07/2012 - 20:57
In reply to อยากรู้ ถาม Apple Studio by Witna
ผมว่าถามที่แบบนี้ไปก็เท่านั้นอ่ะครับ คงต้องถาม Apple ตรงๆ มากกว่า (แต่ขี้เกียจ) :/
ผมไปจัด ipad จาก ไอ สตู ...
shikima Fri, 27/07/2012 - 10:31
In reply to อยากรู้ ถาม Apple Studio by Witna
ผมไปจัด ipad จาก ไอ สตู ... พนักงานบอกเลย เจสไหมพี่ new ipad เจลได้แล้วนะ
มันคงคล้ายๆกับผมซื้อ Toyota
ZeaBiscuit Thu, 26/07/2012 - 22:06
In reply to ผมไม่รู้ว่า Jailbreak by inkirby
มันคงคล้ายๆกับผมซื้อ Toyota Altis มาแล้วเอาเปลี่ยนเอาเครื่อง Honda K20a ลงล่ะครับ
ผมละเมิดสิทธ์ของ Toyota หรือเปล่า ? ผมว่าไม่นะ ?
ผมไม่ได้เอา iPhone หรือ iPad
inkirby Thu, 26/07/2012 - 22:59
In reply to มันคงคล้ายๆกับผมซื้อ Toyota by ZeaBiscuit
ผมไม่ได้เอา iPhone หรือ iPad มาลง Android นี่ครับ???
แล้วถ้าทำแบบนั้นถือว่าละเมิดส
ZeaBiscuit Sat, 28/07/2012 - 01:35
In reply to ผมไม่ได้เอา iPhone หรือ iPad by inkirby
แล้วถ้าทำแบบนั้นถือว่าละเมิดสิทธ์ของ Apple ไหม ?
ผมว่ามันก็ชัดเจนนะ
ซื้อรถห้ามแกะเปลี่ยนเครื่องเส
neonicus Fri, 27/07/2012 - 10:07
In reply to มันคงคล้ายๆกับผมซื้อ Toyota by ZeaBiscuit
ซื้อรถห้ามแกะเปลี่ยนเครื่องเสียง ด้วยใช่ปะ
เพราะเค้าห้ามยุ่งระบบไฟฟ้าของรถ
เจลเบรคไม้ผิด ผิดที่คนไปลงของเถื่อนต่างหาก
Jailbreak
pinpan0304 Thu, 26/07/2012 - 22:18
In reply to ผมไม่รู้ว่า Jailbreak by inkirby
Jailbreak ศาลตัดสินให้ไม่ผิดกฎหมาย แสดงว่าไม่ละเมิดครับ(ถ้าละเมิดก็ต้องผิด) แต่แอปเปิ้ลก็ถือว่าละเมิดข้อตกลงการใช้สินค้า จึงสามารถตัดการรับประกันได้ครับ เพราะไม่มีกฎการบังคับรับประกันการซ่อมอยู่แล้ว(แต่บังคับ รับผิดชอบการรับประกันเปลี่ยน)
Root นี่ไม่ต้องคิดเลย แอนดรอยด์ทำให้ปร้บแต่งได้สุดๆอยู่แล้ว
แล้วเรื่องสิทธิสัญญาอนุญาตล่ะ
Zerothman Thu, 26/07/2012 - 23:00
In reply to ผมว่าทั้ง Jailbreak ทั้ง Root by canconan
แล้วเรื่องสิทธิสัญญาอนุญาตล่ะครับ?
คือ App เถื่อนก็มีข้อดีนะครับ
deeplite Thu, 26/07/2012 - 20:42
คือ App เถื่อนก็มีข้อดีนะครับ เราามารถ ทดลองใช้ก่อนได้ว่า ตรงกับความต้องการของเรามั้ย ถ้าไม่ตรงก็ไม่ต้องซื้อ
ลองแล้วชอบค่อยซื้อของจริง
15 นาที หายใจไม่ทัน
มองโลกสวยครับ ในความเป็นจริง
Witna Thu, 26/07/2012 - 20:51
In reply to คือ App เถื่อนก็มีข้อดีนะครับ by deeplite
มองโลกสวยครับ
ในความเป็นจริง
100 คนที่เจลเบรค แล้วลงแอพเถื่อน จะมีสักกี่คนที่เป็นอย่างที่คุณว่ามากันน้า~~~?
คือ ผมพูดเพราะผมทำแบบนี้ครับ
deeplite Thu, 26/07/2012 - 21:33
In reply to มองโลกสวยครับ ในความเป็นจริง by Witna
คือ ผมพูดเพราะผมทำแบบนี้ครับ ใช้ app เถื่อน อาจติด virus ได้ คนที่คิดจะใช้ app เถื่อนตลอดต้องคิดให้ดี
ถ้าผมนักพัฒนาแอพอ่านประโยคของ
cal2ibbean Thu, 26/07/2012 - 20:59
In reply to คือ App เถื่อนก็มีข้อดีนะครับ by deeplite
ถ้าผมนักพัฒนาแอพอ่านประโยคของคุณจบก็หายใจไม่ทันเหมือนกันครับ
พูดกันตรงๆ บางแอพลองแค่ 15
plawanja Thu, 26/07/2012 - 21:10
In reply to ถ้าผมนักพัฒนาแอพอ่านประโยคของ by cal2ibbean
พูดกันตรงๆ บางแอพลองแค่ 15 นาทีมันก็ไม่ทันรู้เรื่องจริงๆ นะครับ นักพัฒนาแอพที่มีความซับซ้อนต้องเข้าใจลูกค้าที่ต้องการเวลาในการทดลองใช้บ้าง อย่างแอพที่เกี่ยวกับการจัดการฐานข้อมูล กว่าจะสร้าง table กว่าจะ add record กว่าจะทดลองฟังก์ชั่นมันเลยเวลาไปนานละครับ
คือ พูดได้ว่า app ใน มือถือ
deeplite Thu, 26/07/2012 - 21:30
In reply to ถ้าผมนักพัฒนาแอพอ่านประโยคของ by cal2ibbean
คือ พูดได้ว่า app ใน มือถือ android ของผมทุก app เป็นของแท้ครับ แต่ เกือบทุก app เคยทดลองกับ app เถื่อนมาก่อน
ฟังดูแล้วก็งงๆ
nrml Thu, 26/07/2012 - 22:47
In reply to คือ พูดได้ว่า app ใน มือถือ by deeplite
ฟังดูแล้วก็งงๆ กับความคิดคุณครับ ผมมองว่าคุณไปละเมิดก็คือละเมิดครับไม่มีคำแก้ตัวใดๆ ทั้งสิ้น เพราะจริงๆ ถือว่าคุณไปใช้ทรัพยากรของเจ้าของแอพโดยไม่ถูกต้อง แอพที่จะใช้งานจริงๆ สำหรับผมสามารถหาอ่านรีวิวเอาได้ หรือคุณจะบอกว่าเพราะแอพนั้นราคาแพงแต่โดยส่วนใหญ่แอพที่แพงๆ จะมีตัวให้ทดลองได้ใช้ฟรีอยู่แล้ว หรือถ้ามันเป็นตัวที่ถูกๆ ก็ตัดสินใจซื้อได้ไม่ยาก ทั้งยังเรื่องครวามปลอดภัยที่คุณห่วงอีก มันดูลักลั่นย้อนแย้งยังไงไม่รู้ มันมีทางเลือกเยอะครับที่ไม่ต้องไปละเมิดงานของคนอื่น ทางเลือกมีหลายทางครับอยู่ที่คุณจะเลือกอยู่ตรงมุมไหน
ที่ผมพูดถึงคือ app
deeplite Thu, 26/07/2012 - 23:00
In reply to ฟังดูแล้วก็งงๆ by nrml
ที่ผมพูดถึงคือ app ที่ไม่มีตัวทดลองใช้ครับ ถ้ามีตัวทดลองใช้จะใช้ app เถื่อนทำไม ยกตัวอย่างเกมส์ ค่าย EA มีตัวทดลองเล่นมั้ยครับ แต่ละตัวก็ใช่ว่าถูก ผมซื้อเกมส์มา บางตัว ไม่ได้ทดลองเล่น และไม่ได้ ทดลองเถื่อน บางเกมส์เปิดมาเล่นแค่ครั้งเดียวก็เลิกเลย
ก็แล้วแต่ครับ
nrml Thu, 26/07/2012 - 23:17
In reply to ที่ผมพูดถึงคือ app by deeplite
ก็แล้วแต่ครับ ถ้าเกมมันจำเป็นกับคุณถึงขนาดต้องไปละเมิดขนาดนั้น ส่วนผมก็เล่นเท่าที่มีให้เล่น(ซึ่งแค่นี้ก็มีให้เล่นไม่หวาดไม่ไหวอยู่แล้ว)หรือเล่นเท่าที่ยินดีจ่าย
บางappใช้ตัวฟรี
neonicus Fri, 27/07/2012 - 10:04
In reply to ที่ผมพูดถึงคือ app by deeplite
บางappใช้ตัวฟรี แล้วขึ้นให้upgradeเป็นเสียตัง แล้วเขียนแค่ว่าspecial feature
เหอๆ ไม่อธิบายด้วยว่าอะไร
ชอบตัวฟรีแต่อยากรู้ว่าเสียตังแล้วได้อะไร ก็ไม่มีบอก
อย่างนี้ก็ต้องลงตัวเถื่อนหละครับ
โชคดีที่ Windows Phone
hisoft Fri, 27/07/2012 - 10:44
In reply to ที่ผมพูดถึงคือ app by deeplite
โชคดีที่ Windows Phone เกือบทุกแอพมีทดลองใช้แม้แต่เกม
โดยส่วนตัวผมถ้าแอพไหนไม่มีให้ทดลองแล้วผมไม่มั่นใจว่ามันดีจริงผมก็ไม่ยุ่งนะ ถือว่าคนพัฒนาไม่อยากได้ลูกค้าเอง แต่ถ้าใครละเมิดเพื่อลองก่อนซื้อผมก็ไม่ค่อยว่าอะไร (ถึงจะขัดใจก็เถอะ) แต่ไม่ว่ายังไง ละเมิดก็คือละเมิดล่ะครับ แก้ตัวได้แต่ยังไงมันก็คือละเมิดอยู่ดีนั่นแล
เห็นด้วยว่าผิดก็คือผิดครับ เพ
O.J. Fri, 27/07/2012 - 12:17
In reply to โชคดีที่ Windows Phone by hisoft
เห็นด้วยว่าผิดก็คือผิดครับ
เพราะแม้แต่โจรฆ่่าคนตาย ก็ยังมีเหตุผลเลยครับ
อ่านรีวิวเอานี่เชื่อไม่ค่อยได
lancaster Thu, 26/07/2012 - 23:24
In reply to ฟังดูแล้วก็งงๆ by nrml
อ่านรีวิวเอานี่เชื่อไม่ค่อยได้ครับ ไม่ค่อยมีรีวิวที่ไหนเขียนโดยบริสุทธิใจเท่าไหร่
ผมก็แอบลองก่อนตลอด ถ้าถูกใจก็ซื้อทันทีครับ ถ้าไม่เวิร์คก็ลบทิ้งซะ
บางappหาreviewไม่ได้นะครับ แม
neonicus Fri, 27/07/2012 - 09:59
In reply to ฟังดูแล้วก็งงๆ by nrml
บางappหาreviewไม่ได้นะครับ
แม้จะแก้ตัวไม่ได้ว่าใช้appเถื่อน แต่ก็ยังสุขใจคนเดียวที่ตามไปจ่ายตังทุกappที่เราใช้
เคยเจอมั๊ยคิดว่าappดี จ่ายตังซื้อ
พอใช้แล้วกากมาก ตัวฟรีเจ้าอื่นยังดีกว่าอีก
มันเหมือนกัน คุณ อยากซื้อรถ
juliusds Fri, 27/07/2012 - 12:35
In reply to คือ พูดได้ว่า app ใน มือถือ by deeplite
มันเหมือนกัน คุณ อยากซื้อรถ เลยไปขโมยรถ มาลองขับ แล้วดูว่าชอบรุ่นไหน แล้วเอาไปคือ แล้วก็กลับไปซื้อซื้อรุ่นนั้น ผมคิดแบบนี้ครับ
ถ้าจะพูดให้ถูกคือ
lancaster Fri, 27/07/2012 - 17:12
In reply to มันเหมือนกัน คุณ อยากซื้อรถ by juliusds
ถ้าจะพูดให้ถูกคือ ผมใช้กระจกก้อปปี้ของโดเรม่อนก้อปรถมาอีกคันครับ
พอลองขับแล้วถูกใจก็ทำลายทิ้งแล้วไปซื้อรถจริงมาแทน
มันไม่ร้ายแรงขนาดนั้นครับ
iStyle Fri, 27/07/2012 - 22:15
In reply to มันเหมือนกัน คุณ อยากซื้อรถ by juliusds
มันไม่ร้ายแรงขนาดนั้นครับ ผมว่สเหมือนเช่าหนังสือมากกว่า
เหมือนอยากกินข้าวแต่ขอกินก่อน
RobGThai Thu, 26/07/2012 - 23:45
In reply to คือ App เถื่อนก็มีข้อดีนะครับ by deeplite
เหมือนอยากกินข้าวแต่ขอกินก่อนได้มั้ยถ้าอร่อยจะจ่ายเงินกินอีกจาน
ไม่ค่อยเหมือนเท่าไหร่น่ะครับ
darkfaty Fri, 27/07/2012 - 00:11
In reply to เหมือนอยากกินข้าวแต่ขอกินก่อน by RobGThai
ไม่ค่อยเหมือนเท่าไหร่น่ะครับ เพราะจานที่ขอกินก่อนไม่ได้จ่ายตังนี้ครับ มันเหมือนขอกินก่อนถ้าไม่ชอบก็ปาหน้าคนทำ(ให้ดาวเดียว)ถ้าชอบถึงจะจ่าย คนขายข้าวส่วนใหญ่น่าจะบอกเหมือนกันว่าอย่ามากินเลยน่ะ
ในขณะที่คนกินก็จะบอกว่า
btxxxx Fri, 27/07/2012 - 03:10
In reply to ไม่ค่อยเหมือนเท่าไหร่น่ะครับ by darkfaty
ในขณะที่คนกินก็จะบอกว่า ถ้าขายราคานี้แล้ว ทำรสชาติแบบนี้ ให้น้อยแบบนี้ อย่าเอามาขายดีกว่า หน้าตาดีอย่างเดียว!? (ถ้าเป็น android ลงแอพเถื่อนนี่ให้ดาวไม่ได้นะครับ แต่ของ ios ไม่แน่ใจ)
iOS ไม่ซื้อให้ดาวไม่ได้ครับ
Zatang Fri, 27/07/2012 - 09:25
In reply to ในขณะที่คนกินก็จะบอกว่า by btxxxx
iOS ไม่ซื้อให้ดาวไม่ได้ครับ
แหะแหะ
darkfaty Fri, 27/07/2012 - 10:33
In reply to ในขณะที่คนกินก็จะบอกว่า by btxxxx
แหะแหะ ไม่เคยลงappเถื่อนเลยไม่รู้ครับว่าให้ดาวไม่ได้(ไม่ได้ดักคนใช้ app เถื่อนน่ะครับ) ส่วนใหญ่ใช้แต่ free app จะเสียตังก็แต่สติ๊กเกอร์ใน Line
ไม่เห็นต้องลง app
Zatang Fri, 27/07/2012 - 10:51
In reply to แหะแหะ by darkfaty
ไม่เห็นต้องลง app เถื่อนถึงรู้เลยครับ ถ้าตามข่าวเก่าๆ หน่อยก็มีบอก หรือถ้าจะไปลอง comment ให้ app ที่ยังไม่ได้ซื้อมันก็ comment ไม่ได้ครับ
เห็นด้วยนะ 15
put4558350 Fri, 27/07/2012 - 00:28
In reply to คือ App เถื่อนก็มีข้อดีนะครับ by deeplite
เห็นด้วยนะ 15 นาทีมันเหมือนเห็นใบโฆษณา ใด้เวลาสัก 3-4 ชั้วโมงหลังโหลดทุกอย่างเสร็จ ค่อยคล้ายคำว่าทดลองไช้หน่อย
ปัญหาคือเวลาไช้ app เถื่อนแล้วส่วนใหญ่จะเถื่อนเลย
+1 นะครับ ผมเครื่อง root /
naja_return Fri, 27/07/2012 - 04:12
In reply to เห็นด้วยนะ 15 by put4558350
+1 นะครับ
ผมเครื่อง root / flash kernel / unlock bootloader แต่ apps แท้หมดครับ (เพื่อนที่ทำงานหาว่าบ้า -*-) มีที่ลงเป็น apk บ้าง จะเป็นของฟรี google play ไม่ให้ลง เช่น TubeMate
15 นาทีไม่ทันจริง เคย ซื้อ live wallpaper แล้วมันไม่ support เครื่องค้าง เกือบ refund ไม่ทัน
หลังๆผมเลยจะไป load apk มาลองลงก่อนว่า apps ใช้ได้ตามที่โม้รึเปล่า ถ้าใช้ได้ uninstall แล้วเข้า google play ไปซื้อเลยครับ แต่ถ้าในอนาคต google ปรับให้ trial ได้นานกว่านี้หน่อย ก็คงไม่ต้อง load apk แล้วครับ :)
+1 ผมก็ custom kernel +
exFictitiouZ Sat, 04/08/2012 - 01:11
In reply to +1 นะครับ ผมเครื่อง root / by naja_return
+1 ผมก็ custom kernel + custom rom แต่แอปแท้ทั้งเครื่องเหมือนกันครับ
สาเหตุที่ dead trigger
Eka-X Thu, 26/07/2012 - 20:47
สาเหตุที่ dead trigger ต้องแจกฟรี คือโดนละเมิดเป็นอัตราที่สูงมากครับ นักพัฒนาเลยถอดใจ ขาย in-app เน้นๆ เลยดีกว่า
Infinity blade ก็ด้วย ไม่ทำลงดรอยเพราะมันละเมิดง่ายไป
ios
lamoon Thu, 26/07/2012 - 20:57
ios เห็นเขาว่ากดไม่กี่คลิกก็เจลได้แล้วนิครับ ละเมิดง่ายพอกันแหละผมว่า - -"
ตอนเจลไม่กี่คลิก
redmaster Thu, 26/07/2012 - 22:27
In reply to ios by lamoon
ตอนเจลไม่กี่คลิก ตอนรอว่าเมื่อไหร่จะจลได้สิ ถ้าเกิดเฮียๆเขาตกลงอะไรกันไม่ได้ก็หมดหวังจะได้เจลเลย
ผมว่าหลงประเด็นกันไปหน่อยล่ะค
plawanja Thu, 26/07/2012 - 21:01
ผมว่าหลงประเด็นกันไปหน่อยล่ะครับ iOS นี่ต้อง jailbreak นะครับถึงจะลงแอพเถื่อนได้ ลองถ้าไม่มีคนอย่าง George Hotz กับ Jay Freeman เกิดขึ้นมา (แต่ก็เชื่อว่าก็คงมี hacker คนอื่นทำได้อยู่ดี) ทุกวันนี้มันจะมีคำว่า cydia ละหรือ
แต่ android นี่เกิดมาก็สามารถลงแอพจากนอก Store ได้เลย บางเครื่องปิดกั้นไว้แต่พอพยายามจะลงมีบอกวิธีให้ไปปลดล็อคอีกแน่ะ พวกแอพเถื่อนของ android นี่แจกกันโครมๆ เลยแล้วลงง่ายม่ักๆ ไม่ต้องเสี่ยงเครื่อง brick จากการพยายาม root เครื่องด้วย
ส่วนเรื่องสามัญสำนึกว่าถ้าเจลมันก็เลวพอๆ กับ android อันนี้ไม่ต้องพูดถึง คนจะ jailbreak มันกะจะลงแอพเถื่อนอยู่แล้ว ถึงจะมีคนทำ blog บอกเหตุผลเป็นสิบข้อว่าทำไมต้อง jailbreak แต่ไม่ยอมใส่เหตุผลว่าอยากจะใช้แอพเถื่อนก็ตามที รู้ๆ กันอยู่..
ผมอยาก Jailbreak iPad2
inkirby Thu, 26/07/2012 - 21:05
In reply to ผมว่าหลงประเด็นกันไปหน่อยล่ะค by plawanja
ผมอยาก Jailbreak iPad2 ในมือเพราะแค่ Wifi Hotspot อย่างเดียวเนี่ยแหละครับตอนนี้ T_T
ผมเจลเบรค iPad 1
canoe Thu, 26/07/2012 - 21:52
In reply to ผมว่าหลงประเด็นกันไปหน่อยล่ะค by plawanja
ผมเจลเบรค iPad 1 เพราะไม่อยากให้ปุ่ม Home มันเจ๊งเร็ว(ลง QuickDo) แ้ล้วก็ต้องการปุ่มเปิดปิด wifi (ลง Springboard) ไม่ได้สนเรื่องแอพเถื่อนเลยเพราะซื้อมาอ่านการ์ตูนอย่างเดียว
ไม่ยากๆ
BLiNDiNG Fri, 27/07/2012 - 00:34
In reply to ผมว่าหลงประเด็นกันไปหน่อยล่ะค by plawanja
ไม่ยากๆ นักพัฒนาก็ทำของตัวเองขึ้นสโตร์
แล้วก็เอา .apk เถื่อนแบบใส่ backdoor, trojan, virus ไปปล่อยในเนตเยอะๆ
คนก็จะกลัวว่าจะเจอตัวอันตราย(ที่คนอื่นเจอมาเยอะๆ) จนต้องมาซื้อใน market เท่านั้น
ecosystem ล้มทั้งระบบ
bankkung Fri, 27/07/2012 - 01:15
In reply to ไม่ยากๆ by BLiNDiNG
ecosystem ล้มทั้งระบบ กอดคอกันตายแทน
ประเด็น pirate
ปลงนะเรา Thu, 26/07/2012 - 21:03
ประเด็น pirate ผมว่าอาจเป็นข้ออ้างของผู้พัฒนา dead trigger มากกว่า ผมเองตอนเสียตังส์ซื้อเงินซื้อทอง (หลังจากซื้อแอพไปแล้ว) ก็แอบยั้วนิดๆ เพราะด่านแรกให้ปืนกล พอด่านสองเริ่มเล่นจริงกลายเป็นปืนธรรมดา คนมันเล่นติดใจก็ต้องซื้อ ผมว่ารายได้ in app มันพอไปได้ หรืออาจจะดีก็ฟรีไปเลย กันคนด่าด้วย (แรกๆ ด่า กันเยอะเลย)
ผมคนนึง สาบส่ง Dev
ZeaBiscuit Thu, 26/07/2012 - 22:08
In reply to ประเด็น pirate by ปลงนะเรา
ผมคนนึง สาบส่ง Dev ของเกมส์นี้เพราะสาเหตุนี้แหละ
ผมก็หลงซื้อมาเพราะปืนกลนี่แหล
darkleonic Fri, 27/07/2012 - 01:01
In reply to ประเด็น pirate by ปลงนะเรา
ผมก็หลงซื้อมาเพราะปืนกลนี่แหละ
จริงด้วย ผมเสียเงิน 30
Remma Fri, 27/07/2012 - 01:26
In reply to ประเด็น pirate by ปลงนะเรา
จริงด้วย ผมเสียเงิน 30 บาทซื้อมา (ตอนที่มันยังไม่ฟรี) แต่เล่นไปซักพัก แล้วดันมี in-app purchase แถมอาวุธกลายเป็นปืนสั้น เหมือนเสียเงินซื้อ Demo มาเล่น อยากเล่นเกมส์เต็มต้องเสียเงินอีกรอบ
ถ้า android เพิ่มเวลา refund
zoberranger Thu, 26/07/2012 - 21:06
ถ้า android เพิ่มเวลา refund เป็นซัก 3 วัน
มันจะช่วยรึเปล่านะ 15 นาที่ ถ้าแอพมันแพง แล้วก็ใช้เวลาโหลดนาน
จะซื้อทีมันก็เสี่ยงอ่ะ
จะกี่นาที กี่วันก็ไม่พอครับ
O.J. Thu, 26/07/2012 - 21:48
In reply to ถ้า android เพิ่มเวลา refund by zoberranger
จะกี่นาที กี่วันก็ไม่พอครับ ผมใช้โปรแกรม sleepbot ช่วยการนอน ต้อง record กันเป็นสัปดาห์ถึงจะรู้ว่าคำนวนตรงมั้ย ? แต่ส่วนมากของแอนดรอยมันมักจะมีตัวฟรีกะตัว donate ต่างกันแค่มีโฆษณา กะไม่มี หลายคนก็มักจะลงตัวฟรีมาลองก่อนนั่นล่ะ แล้วถ้ารู้สึกว่าเจ๋งจิงก็จะ donate แต่ผมว่าวิธีการนี้จะเวิค dev จะมีข้าวกิน ก้อต้องทำในประเทศที่จิตใจคนพัฒนาไปมากแล้วซะส่วนใหญ่ด้วยอ่ะนะ
ของเค้าทำมาชาย
nolykk Thu, 26/07/2012 - 21:08
ของเค้าทำมาชาย แค่คนใช้ไม่จ่ายตัง dev จะเอาอะไรกินล่ะครับ เปลี่ยน model เป็นธรรมดา
คล้ายๆกับแนวคิดที่ว่า OPEN
PeterPen Thu, 26/07/2012 - 21:15
คล้ายๆกับแนวคิดที่ว่า OPEN SOURCE ก็ถูกสร้างมาให้เอื้อต่อการละเมิดลิขสิทธิ์ตั้งแต่แรก
โลกนี้ไม่น่ามีแนวคิดใช้ก่อนจ่ายทีหลังเลยนะครับ
โลกนี้คงมีแต่ M$ และ Appl€
สำหรับนักพัฒนาที่จะหารายได้
dangsystem Thu, 26/07/2012 - 21:24
สำหรับนักพัฒนาที่จะหารายได้ แน่นอนต้องคิดแบบนั้นเพราะ ios ได้เงินมากกว่า แต่ไม่ใช่อคติหลอกผมร่า
บล็อกเต็ม ๆเขียนแรงมาก
atheist Thu, 26/07/2012 - 21:44
บล็อกเต็ม ๆเขียนแรงมาก
สงสัยว่าพวก in-app purchase
canoe Thu, 26/07/2012 - 21:53
สงสัยว่าพวก in-app purchase นี่ถูกโกงได้มั๊ยครับ
แล้วคนไทยทำ in-app purchase ได้หรือยัง
แอปจากคนไทยไม่สามารถคิดเงินได
RobGThai Thu, 26/07/2012 - 23:49
In reply to สงสัยว่าพวก in-app purchase by canoe
แอปจากคนไทยไม่สามารถคิดเงินได้ทุกกรณีครับ ยกเว้นว่าจะไปสร้างแอคเค้าในประเทศที่ทำได้ก็อีกเรื่องนึง
โกงได้เป็นบางเกมครับ
btxxxx Fri, 27/07/2012 - 03:16
In reply to สงสัยว่าพวก in-app purchase by canoe
โกงได้เป็นบางเกมครับ
ขอบคุณคับ
canoe Sat, 28/07/2012 - 01:15
In reply to สงสัยว่าพวก in-app purchase by canoe
ขอบคุณคับ
เถียงกันแทบตาย..
imQube Thu, 26/07/2012 - 22:10
เถียงกันแทบตาย.. ร้านมือถือ(ตู้) WIN เครื่องก็ได้ขาย, ลง app ให้ก็ได้ตังส์ โคตรวิน !!!
ด้วยสถานการณ์ดังกล่าวทำให้แอพ
hisoft Thu, 26/07/2012 - 22:18
ในขณะที่ทาง iOS ไม่เจลก็ต้องเสียเงินซื้อแอพ แต่แอพฟรีแล้ว in-app purchase โกงได้แบบไม่ต้องเจล :p
แต่สำหรับคนไทยมีลงแอพไม่จำกัด
pinpan0304 Thu, 26/07/2012 - 22:21
แต่สำหรับคนไทยมีลงแอพไม่จำกัด(เห็น iPhone เป็นหลัก) ไม่ต้องเจลเบรค แถมอัพเดทได้ด้วย
ผมว่ามันแรงกว่า crack app
I3assy Thu, 26/07/2012 - 23:26
In reply to แต่สำหรับคนไทยมีลงแอพไม่จำกัด by pinpan0304
ผมว่ามันแรงกว่า crack app อีกนะ ร้านรับลงแอปแท้แบบนี้ ใครเป็น dev โคตรเซงอะ ทำไปได้ยกเครื่องคอมวางบนตู้ เปิดหน้า app รอเลือก
น่าจะมีกฏหมายมาคุ้มครองจุดนี้
myung Fri, 27/07/2012 - 00:14
In reply to ผมว่ามันแรงกว่า crack app by I3assy
น่าจะมีกฏหมายมาคุ้มครองจุดนี้ด้วยนะ
เห็นแล้ว เหนื่อยแทนคนทำapp
เออ
O.J. Fri, 27/07/2012 - 00:21
In reply to แต่สำหรับคนไทยมีลงแอพไม่จำกัด by pinpan0304
เออ ผมงงว่าเค้าทำได้ยังไงอ่ะครับ ช่วยอธิบายให้หน่อย วิธีการมันเป็นยังไง
ก็ sync กับ iTunes ธรรมดาๆ
inkirby Fri, 27/07/2012 - 01:17
In reply to เออ by O.J.
ก็ sync กับ iTunes ธรรมดาๆ เนี่ยแหละครับ
ใช้ account ของร้านลงแอพครับ
nudyed Fri, 27/07/2012 - 01:40
In reply to เออ by O.J.
ใช้ account ของร้านลงแอพครับ ร้านซื้อแอพรอบเดียว ขายเท่าไหร่ก็ได้ นับเป็นการละเมิดเหมือนกัน
มันมีจำกัดมั้ยครับว่า 1 apple
Ready2go Fri, 27/07/2012 - 07:21
In reply to ใช้ account ของร้านลงแอพครับ by nudyed
มันมีจำกัดมั้ยครับว่า 1 apple id ใช้ได้กี่เครื่อง
ผมจำได้ว่ามัน 5 เครื่องนะ
คอม 5 เครื่อง แต่ Device
Zatang Fri, 27/07/2012 - 09:21
In reply to มันมีจำกัดมั้ยครับว่า 1 apple by Ready2go
คอม 5 เครื่อง แต่ Device ไม่จำกัดครับ
เพื่อนบอกว่า แต่ละร้าน
TeamKiller Mon, 30/07/2012 - 00:26
In reply to มันมีจำกัดมั้ยครับว่า 1 apple by Ready2go
เพื่อนบอกว่า แต่ละร้าน ก็หารกันด้วยครับ
มันไม่ดีตรงไม่ใช่ account
Bank14 Sun, 29/07/2012 - 21:56
In reply to ใช้ account ของร้านลงแอพครับ by nudyed
มันไม่ดีตรงไม่ใช่ account เรานี้แหละครับ
สงสัยว่าให้รหัสด้วย
Be1con Fri, 27/07/2012 - 13:51
In reply to แต่สำหรับคนไทยมีลงแอพไม่จำกัด by pinpan0304
สงสัยว่าให้รหัสด้วย สาวกข้างตัวเป็น
Windows, OS X ลง Apps
jane Thu, 26/07/2012 - 22:31
Windows, OS X ลง Apps เถื่ิอนได้โดยไม่ต้องแหกคุก
app แท้ iPhone iPad บุฟเฟท์
tirakarn Thu, 26/07/2012 - 22:43
app แท้ iPhone iPad บุฟเฟท์ 500 บาท ไม่ต้องเจล
พอดี Matt Gemmell ไม่เคยเดินมาบุญครอง เพื่อนผมที่ใช้ iPhone เกินครึ่งลง app แบบบุฟเฟท์ทั้งนั้น จัดเต็มทุกหน้า
ส่วนผมใช้ Android แต่ซื้อ app แท้ครับ
Windows Phone ให้เลือก Try
TeamKiller Thu, 26/07/2012 - 22:57
Windows Phone ให้เลือก Try ได้ ลองได้สบายใจ ฮ่าๆ
ผมซื้อเกม
myung Fri, 27/07/2012 - 00:12
ผมซื้อเกม แต่ไปโกงเงินในเกมนี่ผิดมากไหมครับ T.T
ผมว่ายังไงก็ผิดน่ะแหล่ะ
O.J. Fri, 27/07/2012 - 00:25
In reply to ผมซื้อเกม by myung
ผมว่ายังไงก็ผิดน่ะแหล่ะ เหมือนซื้อตั๋วเข้าสวนสนุก แต่พอจะเล่นเครื่องบางอย่างต้องเสียตังค์เบิ้ล เลยแอบเล่นมันซะเลย
เขาคงหมายถึงเงินปลอมที่ใช้ในเ
gandtha Fri, 27/07/2012 - 00:34
In reply to ผมว่ายังไงก็ผิดน่ะแหล่ะ by O.J.
เขาคงหมายถึงเงินปลอมที่ใช้ในเกมมากกว่าเงินบาทนะครับ
บางเกมเงินในเกมเค้าขายด้วย
Zatang Fri, 27/07/2012 - 02:27
In reply to เขาคงหมายถึงเงินปลอมที่ใช้ในเ by gandtha
บางเกมเงินในเกมเค้าขายด้วย ต้องซื้อด้วยเงินจริงเอานะ
นอกเรื่องครับ
nudyed Fri, 27/07/2012 - 00:15
นอกเรื่องครับ ผมซื้อเกมนี้มาสามสิบบาท ;_;)
ผมก็โดนไป 30 บาท
eol Fri, 27/07/2012 - 07:49
In reply to นอกเรื่องครับ by nudyed
ผมก็โดนไป 30 บาท เล่นไปนิดเดียว ขี้เกียจเล่นต่อ ... มาดูอีกที อ่าว ฟรีซะงั้น เสียดายตัง -_-!
iOS มันทำได้ก็จริง
Zatang Fri, 27/07/2012 - 00:23
iOS มันทำได้ก็จริง แต่ประเด็นเค้าว่าคือ ง่ายมันเลยเยอะ
ไม่มีอะไร
khajochi Fri, 27/07/2012 - 03:14
ไม่มีอะไร แค่อยากจะบอกว่ายังมีคนอีกมากที่ Jailbreak iOS แต่ซื้อแอพลิทสิทธิ์ทุกชิ้น
มีคนอีกมากที่ลง root
naja_return Fri, 27/07/2012 - 04:16
In reply to ไม่มีอะไร by khajochi
มีคนอีกมากที่ลง root แต่ซื้อแอพลิขสิทธิ์ทุกชิ้นเหมือนกันครับ
ผมว่าขึ้นอยู่กับแต่ละคน ถ้าจะ pirate จับ device ไหนก็ Pirate อ่ะครับ
ผมพูดจริง ๆ นะ คนรอบ ๆ
btxxxx Fri, 27/07/2012 - 03:32
ผมพูดจริง ๆ นะ คนรอบ ๆ ตัวผมที่จะรู้ว่าจะลง app ในเครื่องยังไงนอก store เนี่ย มีน้อยคนมาก ทั้ง android และ ios นอกจากวิธีคือไปทำที่ร้าน ถ้าจะทำในเครื่องเองนี่
กรณี android ถ้าจะให้มันจะสามารถทำได้ก็ต้องมีขั้นตอนเหมือนกันคือ 1.คุณต้องไปตั้งค่าที่ตัวเครื่องเพื่อยินยอมให้มันลง 2.คุณต้องไปหาแหล่งดาว์นโหลดไฟล์ที่ต้องการ 3.ต้องลงเป็น และ บางแอพต้อง root ก็ต้องทำเป็นอีกขั้น
กรณี ios บางครั้งแค่กด jail ก็เสร็จแล้ว ทุกอย่างก็มาอยู่ list ให้เลือกหา แต่ก็ต้องรู้ว่าไปที่ไหน เอามาจากไหน และบางทีก็ต้องรอมันออกหรืออาจ jail ยุ่งยากหน่อย (แรก ๆ)
คือผมต้องการจะบอกว่า จริง ๆ ถ้าคนใช้ "ไม่ตั้งใจ" ที่จะทำในระดับนึงเนี่ยคนทั่ว ๆ ไป (อาจจะไม่ใช่คนทั่วไปที่อ่านเว็บนี้) ที่ใช้กันก็ไม่ค่อยรู้หรอกว่าทำยังไง นอกจากเอาไปลงตามร้าน
ก็แค่อยากบอกว่า การลงแอพเถื่
Eka-X Fri, 27/07/2012 - 10:31
ก็แค่อยากบอกว่า
เลิกเถียงแล้วหันไปสนับสนุนแอพแอนดรอยบ้าง คนทำเขาเหนื่อย ไม่งั้นสถานการณ์แอพบนดรอยจะไม่มีทางสู้ ios ได้เลย
Windows Phone ที่ Microsoft
hisoft Fri, 27/07/2012 - 10:47
In reply to ก็แค่อยากบอกว่า การลงแอพเถื่ by Eka-X
Windows Phone ที่ Microsoft ดูแลแทบทุกอย่างให้เหมือนกันแถมดูแลทั้งทดลองและซื้อให้อีกยังไม่ค่อยจะมีแอพเลยครับ
แต่ก็เพราะคนใช้น้อยด้วยล่ะนะ
"คนเล่นดรอยทุกคนที่ละเมิดลิขส
SnowBEE Fri, 27/07/2012 - 11:00
In reply to ก็แค่อยากบอกว่า การลงแอพเถื่ by Eka-X
"คนเล่นดรอยทุกคนที่ละเมิดลิขสิทธิ์เกมเขาในอัตราที่สูงอย่างไม่น่าเชื่อ"
เค้าหาข้อมูลมาจากไหนครับ เอาอะไรมาวัด มีตัวเลขจากไหน อันนี้อยากรู้จริงๆ
หรือว่าลง app เถือนแล้วมีระบบแจ้งไปบอก (อันนี้ไม่มีแน่นอน)
หรือว่าเอาไปเทียบกับรายได้จาก IOS
"เอื้อต่อการละเมิดลิขสิทธิ์" ถ้าไม่มี app ที่ crack แล้ว ในแง่ของ user ก็คงจะไมเอื้อต่อการละเมิดลิขสิทธิ์เลย
ในด้านของคนที่ crack นั้นอันนี้ไม่มีข้อมูลเลยว่า IOS และ Android ทำง่ายกว่ากัน แต่สุดท้ายการละเมิดลิขสิทธิ์ของทั้งสองค่ายนี้ทำได้ง่ายพอๆกัน หาได้ง่ายๆแค่ google
เขาเป็นนักพัฒนาเกมนะครับ
Eka-X Fri, 27/07/2012 - 11:15
In reply to "คนเล่นดรอยทุกคนที่ละเมิดลิขส by SnowBEE
เขาเป็นนักพัฒนาเกมนะครับ ยังไงในเกมของเขาก็ต้องมีเก็บสถิติอยู่แล้วว่าตอนนี้มีคนเล่นอยู่กี่เครื่อง แล้วเขาขายได้กี่ชุด เท่านี้ก็รู้แล้วว่าละเมิดมากน้อย
ผมไม่แน่ใจเกมนี้นะ
addib2010 Fri, 27/07/2012 - 11:33
In reply to "คนเล่นดรอยทุกคนที่ละเมิดลิขส by SnowBEE
ผมไม่แน่ใจเกมนี้นะ แต่ถ้าเกมไหนที่มีการเก็บข้อมูลทึ่เซิฟเวอร์มันเช็คไม่ยาก แค่เอาจำนวนหน่วยที่ขายสะสม หารด้วยจำนวนผู้เล่นในฐานข้อมูล ก็รู้แล้วว่าละเมิดมากน้อยแค่ไหน
dev
nottoscale Fri, 27/07/2012 - 10:44
dev เห็นว่ายังไม่คุ้มที่จะพัฒนาหรือเปล่าเพราะต้นทุนการพัฒนาสูงกว่า ขนาดอุปกรณ์หลากหลาย และโมเดลการทำเงินจากแอนดรอยมันจะเน้นโฆษณาเหมือนกูเกิล
จริงๆ
addib2010 Fri, 27/07/2012 - 11:43
จริงๆ แล้วนักพัฒนาส่วนใหญ่ทำใจได้นะครับถ้าโดนละเมิดแล้วแต่ยังมีรายได้พออยู่รอด แต่่ปัจจุบันมันแย่ลงเรื่อยๆ ยิ่งเดี๋ยวนี้ถึงขั้นประกาศตัวว่าใช้ของเถื่อนอย่างภาคภูมิใจและตามมาด้วยคำว่าแบ่งปัน เพื่อรับการขอบคุณจาก... อย่างท่วมท้น
ผมเห็นด้วยว่าจริง
YF-01 Fri, 27/07/2012 - 13:09
ผมเห็นด้วยว่าจริง เอาจริงๆคือผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของกูเกิลเลยนั่นละ
ดูจากโมเดลธุรกิจก็เห็นแล้ว กูเกิลเน้น Freeconomics มาแต่แรก ผู้บริโภคใช้โดยไม่ต้องจ่ายเงินแต่ต้องจ่ายข้อมูลมาให้กูเกิลเอาไปขาย แล้วทำกำไรด้วยการประหยัดต่อขนาดเอา
มาขายของในตลาดของฟรีการป้องกันด้านลิขสิทธิ์ก็เลยต่ำ นี่เป็นปัญหาที่กูเกิลแก้ได้ยากเพราะขัดกับแก่นธุรกิจ แต่มันก็อาจทำลายตลาดแอพของแอนดรอยด์เอาได้จริงๆ
อันนี้ต้องรอแอพเข้ารหัสจาก
McKay Fri, 27/07/2012 - 17:53
In reply to ผมเห็นด้วยว่าจริง by YF-01
อันนี้ต้องรอแอพเข้ารหัสจาก Google หน่ะครับ ว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้มากแค่ไหน
จริงๆ Google ควรเพิ่มเวลา Trial ด้วยนะซัก 30 นาที 15 นาทีไม่พอจริงๆ
ที่บอร์ดห้องหนึ่งมีการประกาศว
darkleonic Fri, 27/07/2012 - 14:39
ที่บอร์ดห้องหนึ่งมีการประกาศว่า ไอ้พวกโปรแกรมเมอร์มันก็ copy code โน่นี่มาใส่นั่นแหละ
จริงๆ แล้วไม่มีสิทธิ์เรียกอะไรด้วยซ้ำ
รถที่สร้างๆ
nrml Fri, 27/07/2012 - 15:39
In reply to ที่บอร์ดห้องหนึ่งมีการประกาศว by darkleonic
รถที่สร้างๆ ออกมานี่ก็แค่เอาอะตอมที่มีๆ อยู่แล้วมาเรียงๆ ต่อกันใหม่เป็นรถแค่นั้นเองสินะ =_=
ถ้าเจอคนนี้อีกฝากบอกเค้าหน่อย
addib2010 Fri, 27/07/2012 - 16:08
In reply to ที่บอร์ดห้องหนึ่งมีการประกาศว by darkleonic
ถ้าเจอคนนี้อีกฝากบอกเค้าหน่อยนะครับว่าต่อไปไม่ต้องเสียเงินกินข้าวแล้ว เดินไปหลังร้านคุ้ยถังขยะกินได้เลย สารอาหารครบถ้วนเหมือนกัน
ดูท่าน addib2010 จะฉุนขาด
cnim16 Fri, 27/07/2012 - 16:56
In reply to ที่บอร์ดห้องหนึ่งมีการประกาศว by darkleonic
ดูท่าน addib2010 จะฉุนขาด ใครว่าพัฒนาโปรแกรมมันง่่ายนะ กว่าจะได้แต่ละโปรแกรม
โหย ขึ้นๆ
Bank14 Sun, 29/07/2012 - 22:04
In reply to ที่บอร์ดห้องหนึ่งมีการประกาศว by darkleonic
โหย ขึ้นๆ อยากเดินไปประเค็นบาจาสักที
ปัญหาแรกที่เจอคืออยากซื้อ
cnim16 Fri, 27/07/2012 - 17:01
ปัญหาแรกที่เจอคืออยากซื้อ แต่ไม่มีบัตรเครดิต เล่นก็อยากเล่น
สุดท้ายก็พบคำตอบที่ Google Search ไม่ใช่ Google Play
คนไทยมักพยายามหาเหตุผลวิบัติส
zerocool Fri, 27/07/2012 - 18:22
คนไทยมักพยายามหาเหตุผลวิบัติสารพัดมาทำให้การกระทำของตัวเองถูกต้องชอบธรรมอยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่น
ไม่เคยใช้ application เลยต้องไป download แบบเถื่อนมาลองดูก่อนว่าชอบหรือไม่ชอบแล้วค่อยซื้อ กรณีที่คุณชอบคุณอาจจะตกลงไปซื้อ application นั้นภายหลังจริง แล้วสำหรับกรณีที่คุณไม่ชอบทำไมไม่เห็นพูดถึง ลองแล้วไม่ชอบก็เลยไม่ซื้อทั้ง ๆ ที่นักพัฒนาไม่เคยอนุญาตให้คุณลองด้วยซ้ำ
เสียเงินซื้อเกมมาแล้วทำไมต้องเสียเงินซื้อ in-app อีก นักพัฒนามันหลอกลวงเราจึงควรลงเกมเถื่อนเสียเลย ไม่รู้ว่าตอนซื้อเกมเขาไม่ได้มีคำบรรยายไว้ให้อ่านหรืออย่างไร และสุดท้ายต่อให้เกมนี้เป็นเกมที่ห่วยแตกที่สุด ซื้อมาแล้วเล่นได้แค่ฉากเดียว คุณก็ไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจว่ามันเป็นความชอบธรรมที่จะ crack เกมนี้เพื่อเอาคืน คุณควรแจ้งไปยังผู้ให้บริการว่าเกมนี้เข้าข่ายหลอกลวง (หากนั่นเป็นเรื่องจริง) และหาทางเรียกเงินคืนจึงจะเหมาะสมกว่า
สุดท้ายอยากจะบอกว่าคนที่ละเมิดก็คือละเมิดนั่นแหละครับ ไม่ว่าจะหาสารพัดเหตุผลสวยหรูอย่างไรมันก็ไม่ได้ทำให้คุณไม่ผิดไปได้
เรื่องลองผมเห็นด้วยกับคุณนะ แ
ZeaBiscuit Sun, 29/07/2012 - 01:14
In reply to คนไทยมักพยายามหาเหตุผลวิบัติส by zerocool
เรื่องลองผมเห็นด้วยกับคุณนะ
แต่เรื่อง in-app ของเกมส์ ผมยกตัวอย่าง Dead Trigger ล่ะกัน คุณลองไปอ่าน Description ใน Play Store ดูล่ะกัน
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.madfingergames.deadtrigger&feature=search_result#?t=W251bGwsMSwxLDEsImNvbS5tYWRmaW5nZXJnYW1lcy5kZWFkdHJpZ2dlciJd
ตรงไหนที่มันบอกว่ามี In-app บ้าง ผมซื้อเกมส์นี้ตั้งแต่ออกมาวันแรก เจอ in-app ก็แป้กพอแล้ว ยังแป้กสองด้วยการแจกฟรีทีหลังอีก
การละเมิดมีตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้
Bank14 Sun, 29/07/2012 - 22:08
การละเมิดมีตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว แต่ผมสงสัยอย่างว่าทำไมเกมส์ PC อย่างเช่น Diablo หรือ Battle Field ถึงขายดีมากๆได้หละ เขามีดีอย่างไร มันละเมิดยากหรือคนเต็มใจซื้อ
ผมถามในฐานะคนไม่เคยเล่นเกมส์ที่ยกตัวอย่างมานะครับ
Diablo ต้องต่อเน็ตเล่นครับ
Sephanov Fri, 03/08/2012 - 13:11
In reply to การละเมิดมีตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ by Bank14
Diablo ต้องต่อเน็ตเล่นครับ แล้วระบบ ai มันจะทำงานเพราะเค้าเก็บส่วนนั้นไว้บนเน็ต คนที่แครกเกมนี้ไป เข้าเกมแล้วเล่นได้ครับแต่ ai ก็จะไม่วิ่ง ยืนกันมะลื่อทื่อนั่นแหล่ะ แล้วมันจะสนุกเหรอครับ ส่วน Battle field นั้น ความสนุกอยู่ที่ Multiplayer ครับ การได้แทคทีม ประสบการณ์ต่างๆ ที่แตกต่างจากการเล่นมิชชั่นกับ bot อ่อนด๋อย(ขนาดมิชชั่นก็ว่าสนุกแล้ว) มันทำให้ต้องจ่ายเงินอีกนั่นแหล่ะครับ
สรุปคือการจ่ายเงิน ทำให้เราได้รับประสบการณ์ในการเล่นที่ดีกว่าเดิมครับ ผมเองก็ซื้อไปหลายภาคเลย โดยเฉพาะเกมของ Valve ผ่านระบบ steam ครับ ปล. ผมว่า steam นี่ แนวคิดไกลดีนะครับ กล้าทำร้านขายเกมบนเน็ต แบ้วมีระบบอัพเดทเป็นระยะๆ เหมือน App store เลย แต่คิดก่อนตั้งหลายปี