น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที เผยผลการสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องสัญญาการให้บริการ 3G ระหว่าง CAT Telecom และ True พบว่ามีปัญหา "อาจ" เข้าข่ายผิดกฎหมาย 5 ประเด็น
- "เชื่อว่า" ฝ่ายการเมืองในสมัยนายจุติ ไกรฤกษ์ เป็นรัฐมนตรีไอซีที ได้กำหนดวงเงินให้ CAT Telecom ซื้อ Hutch ไม่เกิน 4,000 ล้านบาท ทั้งที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติวงเงินให้ 7,500 ล้านบาท ส่งผลให้ CAT Telecom ซื้อ Hutch ไม่สำเร็จ และสุดท้าย True เสียบแทน
- CAT Telecom ยกเลิกบริการ CDMA ของ Hutch ในกลุ่ม 25 จังหวัดแล้วเปลี่ยนเป็น HSPA ของ TrueMove H โดยไม่ทำตามมติคณะรัฐมนตรี และไม่ได้แจ้งว่าจะทำงานร่วมกับ True
- การยื่นเอกสารจาก CAT Telecom ไปยังกระทรวงไอซีทีเพื่อให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ไม่ผ่านสายงานที่รับผิดชอบ (สำนักงานประสานงานรัฐวิสาหกิจ) ซึ่งอาจเป็นการกำหนดตัวบุคคลล่วงหน้าในการดำเนินการเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังมีหลักฐานเท็จโดยให้เจ้าหน้าที่ธุรการออกเลขหนังสือไว้ล่วงหน้า
- คณะรัฐมนตรีสั่งให้ CAT Telecom ขอความเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ CAT ไม่ได้ขอความเห็นชอบจากทั้งสองหน่วยงาน
- การนำเสนอเรื่องของ CAT Telecom ให้รัฐมนตรีไอซีทีในขณะนั้น (จุติ ไกรฤกษ์) ใช้วิธีเสนอเรื่องแบบเลี่ยงกฎหมายหลายฉบับ รวมถึงประกาศ กสทช. ด้วย
ส่วน "ทางออก" ในเรื่องนี้ ทางคณะกรรมการฯ กำลังพัฒนาข้อเสนอ 4 แนวทางว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งจะแถลงอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้
กระทรวงไอซีทียังจะประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ อย่างสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาด้วย และยืนยันว่าลูกค้าของ TrueMove H จะยังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จนกว่าเรื่องจะไปถึงกระบวนการตัดสินของศาล
ที่มา - ไทยรัฐ, รายละเอียดของผลสอบอ่านได้จาก กรุงเทพธุรกิจ
ด้านนายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีไอซีทีคนก่อน ให้สัมภาษณ์ตอบโต้ว่าสัญญา 3G ระหว่าง CAT-TRUE ในสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีนั้นดำเนินการอย่างโปร่งใส ผ่านกระบวนการผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายถึง 5 ชั้น และยินดีรับการตรวจสอบ
นายจุติยังตอบโต้ในบางประเด็นของคณะกรรมการตรวจสอบฯ ดังนี้
- เหตุที่ลดราคาเสนอซื้อมาอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท เกิดจากกระทรวงการคลังทักท้วงว่า 7,500 ล้านบาทแพงเกินไป ควรซื้อที่ 3,700 ล้านบาทเท่านั้น
- CAT ยกเลิกระบบ CDMA เพราะเก่าเกินไป การเปลี่ยนมาใช้ระบบ HSPA นั้นประชาชนได้ประโยชน์ แถมระบบ CDMA ยังทำให้ CAT ขาดทุนปีละ 200 ล้านบาท
นอกจากนี้นายจุติยังตั้งข้อสังเกตว่า การกระทำของ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เป็นการทวงแค้นแทนบริษัทชินคอร์ป ที่ถูกพิพากษายึดทรัพย์ในสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลหรือไม่
รายละเอียดแบบเต็มๆ อ่านกันต่อตามลิงก์นะครับ
ที่มา - ไทยรัฐ, กรุงเทพธุรกิจ
on
น้ำลดตอผุด...
aomnaruk Wed, 28/03/2012 - 11:21
น้ำลดตอผุด...
น้ำท่วมทะลักยังไงซักวันน้ำก็ต
Perl Wed, 28/03/2012 - 11:48
In reply to น้ำลดตอผุด... by aomnaruk
น้ำท่วมทะลักยังไงซักวันน้ำก็ต้องลดสินะ..
บางคนเค้าว่ารัฐบาลนั้นดี
lengzat Wed, 28/03/2012 - 15:09
In reply to น้ำลดตอผุด... by aomnaruk
บางคนเค้าว่ารัฐบาลนั้นดี นายกหล่อ และไม่โกง(น้อย)... อุ๊บส์..
เอาค่าโทรนาทีละ 50 สตางค์
LazarusSP1 Wed, 28/03/2012 - 11:32
เอาค่าโทรนาทีละ 50 สตางค์ ในเครือข่ายไม่อั้น ของ Hutch คืนมา...(TruemoveH ตกนาทีละ 1.50 บาทต่อนาที คุณภาพการโทรไม่ต่างกันเลย แถมเครือข่าย Busy บ่อยขึ้นด้วย)
เอากันเข้าไป ผมรอดูผลเงียบ ๆ
hisoft Wed, 28/03/2012 - 11:29
เอากันเข้าไป ผมรอดูผลเงียบ ๆ แล้วกัน
พูดมาได้ว่าเป็นการทวงแค้นแทนบ
CrazyPower Wed, 28/03/2012 - 11:29
พูดมาได้ว่าเป็นการทวงแค้นแทนบริษัทชินคอร์ป เห้อ
เรียกว่าทวงแค้นอย่างถูกกฎหมาย
BLiNDiNG Wed, 28/03/2012 - 19:23
In reply to พูดมาได้ว่าเป็นการทวงแค้นแทนบ by CrazyPower
เรียกว่าทวงแค้นอย่างถูกกฎหมายอาจจะได้นะครับ (ถ้าไม่แค้นกันจริงอาจจะไม่สนใจ ฮา)
ขอตั้งขอสังเกตนะครับ 1)
deeplite Wed, 28/03/2012 - 11:33
ขอตั้งขอสังเกตนะครับ
ฮัทเป็นสัญญาแค่ 25 จังหวัดแต่ทุยเป็นสัญญาที่ครอบครุมทั้งประเทศ
ลูกค้าของ ฮัท ยังใช้ CDMA ได้อยู่รึเปล่า
ส่วนเรื่องพฤติกรรมของทั้งสองฝ่ายนั้น คงจะไม่สงสัยอะไรแล้วเพราะเป็นที่ทราบกันดี
ถ้าเกิดสัญญา ทุย กับ แมว ยกเลิกไป
ตอนนี้ ทุยมีสถานะเป็น reseller หมายความว่าลูกค้าทั้งหมดเป็นลูกค้าของ แมว สัญญายกเลิกไป แมวอาจจะกระทบบ้างแต่คงจะไม่มาก
แต่ถ้ายกเลิกสัญญา แล้วมีการแทรกแซงจากการเมืองเข้าซ้ำเติม แมวอาจจะไม่ได้ผุดไม่ได้เกิดเลย
ผมว่าทางออกน่าจะเป็น 1.ทั้ง 2
xxxooo Wed, 28/03/2012 - 11:38
In reply to ขอตั้งขอสังเกตนะครับ 1) by deeplite
ผมว่าทางออกน่าจะเป็น
1.ทั้ง 2 บริษัท โดนปรับ
2.สัญญาเป็นโมฆะ
3.ลูกค้าโดนโยกไปเป็นของ CAT และยังให้บริการในระบบ HSPA+ เหมือนเดิม
4.ผู้บริหาร และ นักการเมืองบางคน อาจได้ขึ้นศาลมาราธอน
คนที่ซวยสุดๆน่าจะเป็น True ขาดทุน และ สัญญา 2G ก็กำลังจะหมด
แต่ระดับเสี่ยเจียง แล้วคงหาทางออกได้อยุ่แล้ว
เห็นด้วยกับทางออกนี้ครับ ตัด
toandthen Wed, 28/03/2012 - 11:40
In reply to ผมว่าทางออกน่าจะเป็น 1.ทั้ง 2 by xxxooo
เห็นด้วยกับทางออกนี้ครับ ตัด True ออกจากสัญญา เพราะถือว่าเป็นโมฆะ แล้วให้ CAT บริการต่อแทน
แต่ข้าพเจ้าไม่คิดงั้นครับ 1)
deeplite Wed, 28/03/2012 - 11:44
In reply to ผมว่าทางออกน่าจะเป็น 1.ทั้ง 2 by xxxooo
แต่ข้าพเจ้าไม่คิดงั้นครับ
เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่มีใครกล้าแตะ บริษัทครอบจักรวาล
อาจมีการแก้สัญญา แต่ ทุยยังได้ไปต่อ(นะคราบ)
แมวมีรายได้จากเศษเงินเล็กๆน้อย จาก reseller อยู่ได้แต่ก็ไม่โต คล้ายๆไม้กระถาง
กสทช. ใบ้แดก
ทุกคน Happy เพราะมีลูกค้าเป็นตัวประกัน
สวัสดีประเทศไทย
ข้อ 5
toooooooon Wed, 28/03/2012 - 11:53
In reply to แต่ข้าพเจ้าไม่คิดงั้นครับ 1) by deeplite
ข้อ 5 ช่างน่าปวดใจ
ผมว่ามีโดนปรับ แต่ไม่โดนเด้ง และเดินหน้าต่อ
+1 ตรง
siripongz Wed, 28/03/2012 - 12:09
In reply to แต่ข้าพเจ้าไม่คิดงั้นครับ 1) by deeplite
+1 ตรง สวัสดีประเทศไทยนี้แหละครับ
ผมก็เห็นด้วยนะครับที่ว่า true
the mee Wed, 28/03/2012 - 13:34
In reply to แต่ข้าพเจ้าไม่คิดงั้นครับ 1) by deeplite
ผมก็เห็นด้วยนะครับที่ว่า true ยั่งได้ไปต่อแต่ cat ก็น่าจะมีการแก้ไขสัญญาเพือให้ผู้บริโภค ได้รับประโยชน์มากกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ นะครับ อย่างเช่นระบบที่เสถียรขึ้น ราคาที่ถูกลง เพื่อให้ 3 G เข้าถึงทุกคนมากขึ้น
+1 มองภาพได้ชัดเจนมาก
Architec Wed, 28/03/2012 - 16:37
In reply to แต่ข้าพเจ้าไม่คิดงั้นครับ 1) by deeplite
+1 มองภาพได้ชัดเจนมาก
ข้อ5นี่แหละประเด็นเลย
Wanderer Wed, 28/03/2012 - 23:58
In reply to แต่ข้าพเจ้าไม่คิดงั้นครับ 1) by deeplite
ข้อ5นี่แหละประเด็นเลย
แต่ไม่มีใคร แยแสกับลูกค้า
deeplite Thu, 29/03/2012 - 00:14
In reply to ข้อ5นี่แหละประเด็นเลย by Wanderer
แต่ไม่มีใคร แยแสกับลูกค้า Hutch ที่เป็นระบบ CDMA เลย
แต่หลายๆฝ่ายชอบนำคำว่า ผลกระทบต่อผู้ใช้งาน ผลกระทบต่อลูกค้าน มาใช้อย่างไร้ยางอาย
นึกถึงสมัย TOT ล้มประมูล 3G
toandthen Wed, 28/03/2012 - 11:33
นึกถึงสมัย TOT ล้มประมูล 3G โดยไม่มีมูล แล้วพอมาตอนนี้ศาล drop case แล้วไม่ต้องเสียค่า "เสียโอกาส" ให้กับประเทศ
ตอนนั้นนี่ ICT ต้องการ favor ทรูจริงๆ?
กลายเป็นเครื่องมือหาเรื่องกัน
xenogew Wed, 28/03/2012 - 11:35
กลายเป็นเครื่องมือหาเรื่องกันทางการเมืองโดยปริยายสินะ
แล้วก็จะอ้างว่า "ผลประโยชน์ของประชาชน" ทั้ง ๆ ที่ตัวเองหาเรื่องเอาเงินเข้ากระเป๋าก่อนเป็นอันดับแรกแท้ ๆ แต่เอาประชาชนมาอ้าง
ใช่ครับ สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่
xxxooo Wed, 28/03/2012 - 11:41
In reply to กลายเป็นเครื่องมือหาเรื่องกัน by xenogew
ใช่ครับ
สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนตอนนั้น คือ CAT กับ TOT ถอนฟ้องแล้วปล่อยให้ การประมูล 3g ดำเนินต่อไป
ไม่ใช่กั๊ก 3G ไว้ให้ CAT TOT True
นั่นสิครับ สรุปสั้น ๆ
toandthen Wed, 28/03/2012 - 11:53
In reply to กลายเป็นเครื่องมือหาเรื่องกัน by xenogew
นั่นสิครับ สรุปสั้น ๆ ผลประโยชน์ของประชาชนมีเพียงแค่การที่ CAT เปลี่ยนจาก CDMA มาเป็น HSPA+ แค่นั้น จบ
อ่านแล้วงงๆ
F16 Wed, 28/03/2012 - 12:01
อ่านแล้วงงๆ ผมอยากทราบว่ากรณีนี้ ใครได้ประโยชน์ ใครเสียประโยชน์ ครับ?
ขอบคุณครับ
งานนี้ไม่มีใครกล้าแตะทรูตรงๆห
altimate Wed, 28/03/2012 - 12:27
งานนี้ไม่มีใครกล้าแตะทรูตรงๆหรอก อย่างมากก็จบไปแบบรัฐเสียค่าโง่ให้เอกชนไป ส่วนคนที่ทำให้รัฐเสียหายจะเอามาดำเนินการได้แค่ไหนก็ขึ้นกับเกมต่อรองระหว่างสองขั้ว
เรื่องนี้มันจบแค่ประเด็นทางการเมืองที่เอาไว้บลัฟกันต่อได้แค่นั้นแหละ เหมือนฝ่ายรัฐกำจุดอ่อนฝ่ายค้านได้ เอาไว้ต่อรองในอนาคต ส่วนเรื่องที่มันผ่านไปแล้วก็หาทางแก้ให้มันดูดีก็พอ ยังไงซะคงไม่มีใครอยากมีปัญหากับถุงเงินถุงทองอย่างซีพี
นั่นสิ รู้ๆกันอยู่
doctorking Wed, 28/03/2012 - 20:45
In reply to งานนี้ไม่มีใครกล้าแตะทรูตรงๆห by altimate
นั่นสิ รู้ๆกันอยู่ สวัสดีประเทศไทยเช่นกัน =___="
อ่านแล้วงง ๆ ครับ "ไม่เกิน
skyfoxs Wed, 28/03/2012 - 14:05
อ่านแล้วงง ๆ ครับ "ไม่เกิน 4,000 พันล้านบาท ทั้งที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติวงเงินให้ 7,500 ล้านบาท" หน่วยมันต่างกันมากครับ พันล้านบาท กับล้านบาท
ผมเขียนผิดเอง แก้แล้วครับผม
mk Wed, 28/03/2012 - 17:48
In reply to อ่านแล้วงง ๆ ครับ "ไม่เกิน by skyfoxs
ผมเขียนผิดเอง แก้แล้วครับผม
คุณจุติ
bahamutkung Wed, 28/03/2012 - 14:58
คุณจุติ บอกว่าเป็นการหาเรื่องล้างแค้น...ถ้าไม่เล่นตุกติกแต่แรกเค้าจะทำอะไรคุณได้มั้ย ดีลนั้นมันค้านสายตาทุกฝ่ายมาตั้งแต่แรกแล้ว
พูดง่ายๆ เอาตังมา (ค่าปรับ)
TiOnline Wed, 28/03/2012 - 18:52
พูดง่ายๆ เอาตังมา (ค่าปรับ) แล้วก็โมฆะกัน ประเทศสารขันลืมอะไรกันง่ายอยู่แล้ว กวาดปัญหาซ่อนใว้ใต้พรม
ใครทำผิดก็สมควรโดนละครับ
jackyiii Wed, 28/03/2012 - 17:09
ใครทำผิดก็สมควรโดนละครับ เอาให้ครบทุกคนละกัน
ผมว่าคงยกเลิกไม่ได้เพราะมีลูก
นักโทษประหาร Wed, 28/03/2012 - 17:23
ผมว่าคงยกเลิกไม่ได้เพราะมีลูกค้าเป็นตัวประกันเว้นแต่ระบบ Truemove H จะเปลี่ยนไปเป็นของ CAT โดยตรง หรือเปลี่ยนมือบริหารใหม่ที่ไม่ใช่ Truemove แต่อาจจะมีนักบริหารของ Truemove เข้ามาถือหุ้นด้วย :)
ลูกค้าเป็นตัวประกันนี่หมายถึง
BLiNDiNG Wed, 28/03/2012 - 19:28
In reply to ผมว่าคงยกเลิกไม่ได้เพราะมีลูก by นักโทษประหาร
ลูกค้าเป็นตัวประกันนี่หมายถึง กรณี ลด iPhone 50% แต่ต้องจ่ายค่าบริการล่วงหน้าแปดเดือน รึเปล่าครับ << อันนี้ชัดเจนมาก ว่ารีบให้คนจ่ายล่วงหน้า แบบน่าเกลียดจริงๆ
แต่นอกจากนั้นน่าจะสามารถย้ายเครือข่ายได้ ไม่ลำบากอะไร
CDMA มีอนาคตตรงไหน
expextoz Wed, 28/03/2012 - 17:49
CDMA มีอนาคตตรงไหน
มีหรือไม่มีไม่สำคัญครับ
mr.k Wed, 28/03/2012 - 18:19
In reply to CDMA มีอนาคตตรงไหน by expextoz
มีหรือไม่มีไม่สำคัญครับ สำคัญคือคุณทำยังไงกำลูกค้าเก่า
แจกเครื่องที่รองรับ HSPA+
expextoz Thu, 29/03/2012 - 01:25
In reply to มีหรือไม่มีไม่สำคัญครับ by mr.k
แจกเครื่องที่รองรับ HSPA+ ฟรีไงครับ
ขอตั้งขอสังเกตุอีกนิดนึงครับ
deeplite Wed, 28/03/2012 - 21:38
ขอตั้งขอสังเกตุอีกนิดนึงครับ เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของ กสทช.
กรณี แมว - ทุย ข้าพเจ้าอยากเห็น ทาทีของ กสทช. ครับ เพราะเป็นหน้าที่โดยตรง
และข้าพเจ้าคิดว่าสังคมก็อยากเห็นเช่นเดียวกัน
ดีลครั้งนั้นวางแผนมาหลายชั้นเ
bahamutkung Wed, 28/03/2012 - 22:28
In reply to ขอตั้งขอสังเกตุอีกนิดนึงครับ by deeplite
ดีลครั้งนั้นวางแผนมาหลายชั้นเพื่อตั้งใจเลี่ยงอำนาจของกสทช. เลยครับ ถ้าอ่านรายละเอียดของสัญญาจะเห็นเลยว่าทั้งหมดยังอยู่ใต้ระบบสัมปทาน Hutch
ถ้าข้าพเจ้าจำไม่ผิด กสทช หรือ
deeplite Wed, 28/03/2012 - 23:44
In reply to ดีลครั้งนั้นวางแผนมาหลายชั้นเ by bahamutkung
ถ้าข้าพเจ้าจำไม่ผิด กสทช หรือ กทช ในชุดที่แล้ว มีหนังสือไปยัง แมว และ ทุย ให้แก้ไขสัญญาภายใน 30 วัน
ข้าพเจ้าอยากทราบความชัดเจนของ กสทช ชุดนี้ซึ่งไม่ใช่ รักษาการ กสทช
โอ้ อนาถแท้เมืองไทย
Be1con Wed, 28/03/2012 - 23:57
โอ้ อนาถแท้เมืองไทย