กลุ่มผู้ใช้ Tor รายงานว่ารัฐบาลอิหร่านได้บล็อคทราฟฟิกอินเทอร์เน็ตส่วนที่เป็น HTTPS/SSL ทำให้เว็บไซต์ที่เชื่อมต่อผ่าน HTTPS ไม่สามารถใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็น Google, Yahoo, Facebook อะไรก็ตามที่ผ่าน HTTPS ย่อมโดนบล็อคทั้งหมด
ทางการอิหร่านไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆ ในเรื่องนี้ ซึ่งสื่อตะวันตกคาดการณ์ว่าการบล็อค HTTPS ครั้งนี้เป็นการทดลองระบบเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตของประเทศ (ลักษณะเดียวกับ Great Firewall ของจีน) ที่ทางรัฐบาลเคยประกาศไว้ว่าจะทำ และรอบนี้น่าจะทดสอบบล็อคเป็นการชั่วคราวเท่านั้น
ที่มา - The Register, ReadWriteWeb
on
โดนหมดเลย ตายหละหว่า
Be1con Sun, 12/02/2012 - 11:56
โดนหมดเลย ตายหละหว่า
เชื่อผมปะ
aomnaruk Sun, 12/02/2012 - 12:10
เชื่อผมปะ ว่ามีประเทศด้อยพัฒนาบางแห่งกำลังสนใจวิธีนี้อยู่ :P
ให้อำนาจรัฐมากเกินไป
frozenology Sun, 12/02/2012 - 13:28
ให้อำนาจรัฐมากเกินไป ปิดหูปิดตาปิดปาก มันดีแล้วเรอะ
ด้อยพัฒนา
illusion Sun, 12/02/2012 - 13:29
ด้อยพัฒนา
ถูกอำมาตย์สั่งปิดหูปิดตาประชา
nevermore Sun, 12/02/2012 - 16:23
ถูกอำมาตย์สั่งปิดหูปิดตาประชาชน...ใครๆ ก็รู้
ประเทศไทยไม่ได้ใช้อะไรแบบนี้ห
adamy Sun, 12/02/2012 - 16:40
ประเทศไทยไม่ได้ใช้อะไรแบบนี้หรอกครับ ... เพราะว่าบ้านเราไม่ใช่เจ้านวัตกรรมหรือเป็นประเทศใหญ่แบบจีน และประเทศเรายังตามก้นอเมริกาในหลายๆประเด็นเพื่อให้เกิดรายได้เข้าประเทศ ... จะไปทำแบบอีหร่าน/เกาหลีเหนือคงเป็นไปไม่ได้ครับ .... เห็นหลายๆคอมเมนต์ชอบพูดกันว่าเราจะไปเป็นเหมือนอีหร่าน จีน เกาหลีเหนือ หรือพวกประเทศปิดกั้นเผด็จการ ... ความจริงมันไม่ได้ถึงขั้นนั้นครับ ... อ่านคอมเมนต์ประชดประชันแบบนี้มากๆผมก็รู้สึกเบื่อครับ และผมคงเชื่อว่าหลายๆคนอาจจะเบื่อเรื่องแบบนี้เกินไปเช่นกัน ... สิทธิเสรีภาพบนอินเตอร์เน็ตยังมีอยู่ ... ส่วนที่ไม่มี ก็ไปโจมตีส่วนนั้น ไม่ใช่เหมารวมตีคลุมบ้าๆบอๆประชดประชันไม่มีหลักคิด วินิจฉัยที่น่าเชื่อถือครับ ... อ่าน Blognone มานาน คอมเมนต์มาก็มาก ช่วงนี้เรื่องนี้เป็นประเด็นพูดถึงมาก แต่ใช่ว่าควรจะคอมเมนต์ใส่อารมณ์กันเป็นเว็บดราม่าครับ เราควรจะอยู่อย่างมีสติกันหน่อย พูดกันแบบมีสติหน่อยครับ
ส่วนไอ้ระบบกรองของไทยแท้จริงเป็นยังไงช่วยอธิบายผมหน่อยสิครับ ... ความจริงแล้วยังไม่เคยรู้กลไกของมันจริงๆจังๆซะัทีครับ เห็นแต่มันล่มเอาๆ (คือรู้เรื่องประเทศชาวบ้านมากกว่าประเทศตัวเองอีกครับ) ฝากรบกวนผู้รู้ด้วยครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
โลก online
wichate Mon, 13/02/2012 - 12:13
In reply to ประเทศไทยไม่ได้ใช้อะไรแบบนี้ห by adamy
โลก online มันก็อย่างนี้แหละครับ อัดอั้นอะไรมาก็เอามาระบายได้ใน web (แต่ web ก็มีกฏนะ)
จะกั้นอะไรกันนักหนา
Perl Sun, 12/02/2012 - 17:00
จะกั้นอะไรกันนักหนา
@adamy
mypacxx Sun, 12/02/2012 - 18:38
@adamy แน่ใจหรือครับว่าไทยไม่ปิดกั้น ช่วงที่เข้า youtube ไม่ได้ช่วงนึงตอนปีก่อนๆไม่ได้การปิดกั้นหรือครับ ลองย้อนดูข่าวที่มาจากพรรคสายอนุรักษ์นิยมในไทยดูสิครับ เอะอะปิดอย่างเดียว
+1
illusion Sun, 12/02/2012 - 20:36
In reply to @adamy by mypacxx
+1 ผมแค้นฝังหุ่นมากเลยนะครับกับการบล็อก youtube ครั้งนั้น เล่นเอาผมใช้ anonymous proxy เป็นกันเลยทีเดียว และไปดูคลิปต้นเหตุแล้วด้วย ไม่เห็นจะมีอะไรร้ายแรงถึงขนาดต้องแลกมาด้วยการยอมเสียผลประโยชน์ของคนในประเทศที่แทนจะได้ใช้ youtube เป็นเครื่องมือสื่อสารและเรียนรู้กัน กลายเป็นว่าประเทศเสียโอกาสไปพักใหญ่ๆ เลย
มันเลยเป็นคำถามที่ค้างในใจผมตลอดมาว่า ตกลงบ้านเราจะเน้นที่ความมั่นคงของบุคคลเฉพาะกลุ่ม หรือจะเน้นที่ความผาสุขของประชาชนโดยภาพรวมอย่างที่ชอบสร้างภาพให้เกิดขึ้นกันแน่ ...เลือกมาซักอย่างให้ผมเห็นเถอะครับ อย่าครึ่งๆ กลางๆ แบบนี้
^ ผมว่าคนบล็อคมันคิดโง่ๆครับ
adamy Sun, 12/02/2012 - 20:50
In reply to +1 by illusion
^
ผมว่าคนบล็อคมันคิดโง่ๆครับ ... การบังคับอะไรแบบนั้นคือการฆ่าตัวตายทางอ้อมอยู่แล้วครับ เหมือนกับอยากให้คนไม่พูดก็ต้องเผาคนทั้งประเทศ ... เป็นวิธีทางออกที่ไม่เ้คยถูกต้องเลยครับ
บ้านเราควรจะมีคำตอบให้กับโลกเสรีมากกว่านี้ครับ เราจะต้องเริ่มที่จะบอกว่าการรักษาอธิปไตยตัวเองจะต้องรวมไปถึงการรักษาสิทธิของคนทุกคนเช่นเดียวกัน แต่เมื่อโลกเปลี่ยนไป ... เส้นของอธิปไตยของประเทศ ประชาชนในประเทศ ก้าวไปอีกหนึ่งขั้น เราจะมองส่วนนี้อย่างไร ... กระทรวง ICT ควรจะเริ่มมีบทบาทในการประเมินยุทธศาสตร์ตรงนี้มากกว่าบังคับใช้กฏหมายดั้งเดิมเพียงอย่างเดียวครับ (ซึ่งทำให้เรามีเรื่องให้ด่าไปไม่มีที่สิ้นสุดตราบใดที่เค้ายังคิดตื้นๆเช่นนี้)
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
นั่นคือที่ผมพูดถึงครับ ...
adamy Sun, 12/02/2012 - 20:45
In reply to @adamy by mypacxx
นั่นคือที่ผมพูดถึงครับ ... คือประชาชนสามารถทำการเรียกร้องเพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิของตนได้หลังจากนั้น ... เพราะการทำแบบนั้นมันดูอีเดียตมากในสายตาของคนไทยทั้งมวล และมันสามารถหาวิธีที่ดีกว่าได้ครับ ... แต่ในจีนนั้นมันทำแบบนี้ไม่ได้ครับ ถ้าคุณจะเรียกร้องแบบนี้ในจีน สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือคุณจะถูกจับขังคุกเพราะ Youtube โดนบล็อคครับ
ผมไม่ได้บอกว่าประเทศไทยไม่ได้ปิดกั้น ... แต่ผมบอกว่ามันไม่ได้เป็นแบบอีหร่านหรือจีนครับ และเรายังมีสิทธิ์ในการเรียกร้อง ... แต่ไม่ใช่อะไรๆเราก็บ่นว่าเราคือจีน เราคือโซเวียต ... เพราะเราไม่ได้เป็นแบบนั้นซักหน่อยครับ
อะไรเห็นไม่ถูกก็บอกไม่ถูก อะไรถูกก็บอกว่าถูก แต่ประเทศไทยไม่ใช่สีขาวดำ ไม่ใช่แบบในดิกชันนารีฝรั่งที่บอกว่า ประเทศไทยคือดินแดนแห่งสนามกอล์ฟและโสเภณี .... มันไม่ใช่แบบนั้นไงครับ ... เรามองโลกกันแค่ความสุดโต่ง ... สิ่งที่เราจะได้กลับไปคือความสุดโต่งครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
"คือประชาชนสามารถทำการเรียกร้
frameonthai Sun, 12/02/2012 - 21:36
In reply to นั่นคือที่ผมพูดถึงครับ ... by adamy
"คือประชาชนสามารถทำการเรียกร้องเพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิของตนได้หลังจากนั้น"
ต้องให้โดนบล็อกก่อนเหรอครับ ถึงค่อยแก้
ผมเคยได้ยินมาแต่ กันก่อนดีกว่าแก้นะครับ
ไม่ครับ ...
adamy Sun, 12/02/2012 - 22:07
In reply to "คือประชาชนสามารถทำการเรียกร้ by frameonthai
ไม่ครับ ... แต่ส่วนที่เราคิดว่าไม่ถูกไม่ควร ... เราก็ต้องแก้ใขสิครับ ไม่ใช่ว่าทุกอย่างบนโลกจะถูกต้องทั้งสิ้น บริสุทธิ์ทั้งหมด ... ความผิดพลาดของความคิดเกิดขึ้นได้เสมอ แล้วเราก็ต้องแก้ใขมันครับ .... ไม่ใช่บอกว่า ทุกอย่างต้อง Perfect หมดแล้วหรือไม่มีอะไรดีเลยในระบอบการปกครองของเราครับ
ก่อนหน้านี้มันไม่เคยมี แล้วมันก็มี แล้วเราก็เรียกร้อง แล้วทีนี้เราก็รู้แล้วว่ามันไม่ควรบล็อค แต่ถ้่าไอ้คนที่ทำไม่ถูกเกิดขึ้นมาอีก ... เราก็ต้องบอกอีก เพราะเราเป็นประชาชน ... เราใช้สิทธิ์ของเราในการบอกเขาว่ามันไม่ถูกต้องครับ
ก่อนหน้านี้ผมเคยอยู่ดีๆ .... จากนั้นก็มีคนออกกฏหมายมากดขี่คนในอาชีพพวกผม ริดรอนสิทธิเสรีภาพของผม ... ผมก็ออกมาบอกว่า "มันไม่ถูกต้องครับ" ... ผมไปตามมหาวิทยาลัย ไปตามคณะนิเทศ ... ผมบอกเค้าว่าสิ่งนี้ไม่ถูกต้อง ... ผมกำลังโดนริดรอนสิทธิ ผมจึงพูด แต่ผมไม่เคยพูดก่อนว่า "อย่าริดรอนสิทธิ์ผมนะ" ... เพราะผมอยู่ในที่ที่ผมมีสิทธิเสรีภาพอยู่แต่เดิมแล้ว ผมทำอะไรผมไม่เคยโดนจับด้วยความไม่เป็นธรรม
แต่ผมไม่เคยบอกตั้งแต่เกิดว่า "ประเทศผมระยำมากเลย ... ริดรอนสิทธิ์คนทำหนัง เหมือนประเทศอินโดนิเซียที่ไม่ยอมให้เห็นนมนางเอก" ... เพราะมันไม่เคยมีเหตุส่วนนั้นครับ แต่เมื่อมันเกิด ผมก็เรียกร้องในส่วนที่ผมพึงจะทำครับ แต่ผมไม่ประชดครับ ... เมื่อเขาเข้าใจในส่วนนี้แล้ว ผมก็ใช้ชีวิตอย่างเดิม ... ผมไม่มองว่าประเทศผมคือเผด็จการ เพราะมันไม่ใช่ครับ ... อย่างที่ผมบอก ... โลกของเราเป็นสีเทาครับ ไม่ใช่ขาวดำ
คือผมอธิบายเท่านี้คงพอแล้วครับ ... เพราะเดี๋ยวก็จะมีประเด็นยิบๆย่อยๆอีก ... ไม่ใช่ว่าพวกนั้นไม่ผิด แต่ที่ผมบอกคือผมคิดว่ามันน่ารำคาญที่คุณจะมองเหมาทุกอย่างแล้วบอกว่า "เราคืออีหร่าน เราคือเกาหลีเหนือ และเราคือจีนแผ่นดินใหญ่" ทั้งๆที่มันไม่ใช่ครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
อ่าา
frameonthai Sun, 12/02/2012 - 22:46
In reply to ไม่ครับ ... by adamy
อ่าา เข้าใจแล้วครับ
งั้นผมขอแสดงความคิดเห็นผมหน่อยละกัน
การบล็อกในทางสำหรับผม เป็นกรณีที่ร้ายแรงจริงๆ ถึงขนาดต้องปิดกั้นข้อมูลยกหมู่ (ยกเว้นมีเกรียนขอรหัส Wi-Fi แล้วเอาไปโหลด BitTorrent)
เช่นในกรณี Youtube ท่านครับ Youtube เนี่ย มันก็มีทั้งดีและไม่ดีทั้งนั้นแหละครับ (แต่เวลาเข้าวีดีโอ 18+ มันก็มีให้เลือกไม่ใช่เหรอครับ)
เหมือนกัน กับอินเทอร์เน็ต ผมเข้าใจแล้วครับว่าโลกนี้เป็นสีเทา ดังนั้นสิ่งที่เราควรจะทำคือ "การคัดสรร" ครับ ไม่ใช้การ "ปิดกั้น"
ถ้าในกรณีอิหร่าน เล่นบล็อก HTTPS ทั้งหมด งั้นอย่างงี้ผมก็ซื้อของออนไลน์ไม่ได้สิครับ เข้า E-Banking ไม่ได้ด้วย จะซื้อเกมผ่าน Steam ก็ไม่ได้(อันนี้สำคัญ) งั้นก็ คงได้แต่ภาวนา อย่าให้เกิดในประเทศไทยก็พอครับ
ผมไม่ได้บอกว่าประเทศไทยไม่ ได
put4558350 Mon, 13/02/2012 - 01:03
In reply to นั่นคือที่ผมพูดถึงครับ ... by adamy
ผมไม่ได้บอกว่าประเทศไทยไม่
ได้ปิดกั้น ... แต่ผมบอกว่ามันไม่ได้
เป็นแบบอีหร่านหรือจีนครับ และเรา
ยังมีสิทธิ์ในการเรียกร้อง ... แต่ไม่
ใช่อะไรๆเราก็บ่นว่าเราคือจีน
เราคือโซเวียต ... เพราะเราไม่ได้เป็นแบบ นั้นซักหน่อย
ผมมองว่า ถ้าขาวคือการเปิดหมด ดำคือการปิดหมด เรากำลังเป็นสีเทา ที่เข้มขึ้นเรื่อยๆ
บางคนที่รู้สึกเร็วเรียกร้องอิสระ โดยบอกว่าเราเป็น อีหร่าน จีน หรือ โซเวียต
... เรา"ยัง"ไม่ได้เป็นแบบนั้น แน่นอน
แต่ถ้าทิ้งให้สีเทาเราเข้มขึ้นโดยทำอะไรช้าเกินไป เราจะกลายเป็นสีดำที่ไม่เหลือสิทธิเรียกร้องอะไร โดยไม่รู้ตัว
"เรากำลังสีเทาขึ้นเเรื่อยๆ"
zipper Mon, 13/02/2012 - 02:07
In reply to ผมไม่ได้บอกว่าประเทศไทยไม่ ได by put4558350
"เรากำลังสีเทาขึ้นเเรื่อยๆ" เหมือนว่ามีหลายคนคิดอย่างนั้นนะ แต่ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วคิดกังวลไปเองหรือเปล่า เหมือนที่กังวลว่าเขื่อนจะแตก
หรือบางทีเอาเรื่องบางเรื่องส่วนน้อยมาสรุปรวมเป็นส่วนใหญ่
ระวัง กับ ระแวง
put4558350 Mon, 13/02/2012 - 09:15
In reply to "เรากำลังสีเทาขึ้นเเรื่อยๆ" by zipper
ระวัง กับ ระแวง บางทีก็แยกกันไม่ออก เพราะมันเป็นสิ่งเดียวกัน
ถ้าไม่มีผลเสีย การระแวงเอาไว้ ก็ไม่เสียหาย
Iran
ismile Sun, 12/02/2012 - 18:38
Iran ที่ต้องปิดกั้นหลายอย่างช่วงนี้เพราะเตรียมเรื่องสงครามครับ Internet ก็เป็นเครื่องมือหนึ่งของศัตรูเช่นกัน
ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือ
ผมไม่แน่ใจว่าประชาชนชาวอิหร่า
illusion Sun, 12/02/2012 - 21:00
In reply to Iran by ismile
ผมไม่แน่ใจว่าประชาชนชาวอิหร่าน ยอมให้ความร่วมมือจริงๆ หรือกลัวกันแน่จึงต้องให้ความร่วมมือ
ภาพที่รัฐบาลอิหร่านเอาคนอิหร่านมาแขวนคอกันเป็นของเล่น แม้แต่เด็กๆ ที่เขารักเพศเดียวกันก็ยังไม่เว้น ก็พอจะบอกได้ถึงทัศนคติและคุณธรรมจริยธรรมของผู้ปกครองบ้านเมืองว่าอยู่ในระดับไหน เพราะอย่างนี้ผมก็เลยขอนิยามประเทศอิหร่านด้วยคำสั้นๆ ว่า "ด้อยพัฒนา" ครับ
ด่ารัฐบาลเขา แต่ไม่ได้ด่าคนอิหร่านนะครับ สงสารคนเขาจับใจเลยล่ะ
ปล. ผมไม่เอาทัศนคติของตัวเองมาตัดสินอิหร่านนะครับ แต่พยายามเอา "ความเป็นสากล" มามอง โลกส่วนใหญ่เขามองอย่างไร ตำหนิอิหร่านยังไง ผมก็มองไปตามนั้นครับ
เราไม่สามารถรู้จักส่วนดีของอี
ismile Sun, 12/02/2012 - 21:21
เราไม่สามารถรู้จักส่วนดีของอีหร่านจากแหล่งข่าวทั่วไปได้เลยเพราะศัตรูของเขาคือเจ้าแห่งสื่อ การเดินทางไปสัมผัสเองเป็นวิธีที่ดีที่สุด พวกเขามีศักดิ์ศรีมากและจิตวิญญานที่สูงไม่โง่เขลาหลงกลเป็นทาสทางวัตถุเหมือนประเทศอื่น
เว็บนี้มีการรายงานข่าวโดยตรงเกี่ยวกับอีหร่าน (แปลไทย)
http://tinyurl.com/76bds3o
http://tinyurl.com/7cw8ero
http://www.sahibzaman.com/index.php?option=com_content&view=category&id=1&Itemid=55
เคยอ่านเจอบางคนเขียนไว้ในกระท
zipper Mon, 13/02/2012 - 02:19
In reply to เราไม่สามารถรู้จักส่วนดีของอี by ismile
เคยอ่านเจอบางคนเขียนไว้ในกระทู้ว่า สื่อที่เราเสพกันทุกวันเป็นสื่อจากฝรั่ง ดังนั้นข่าวที่เกี่ยวกับประเทศที่ฝรั่งไม่ชอบก็จะถูกปิดกั้นไม่ออกข่าว หรือจะเลือกเฉพาะข่าวที่ทำให้ฝรั่งได้ผลประโยชน์
เดินทางไปแล้ว กลัวไม่ได้กลับ
atheist Sun, 12/02/2012 - 22:09
เดินทางไปแล้ว กลัวไม่ได้กลับ
แล้วทีนี้ UN
Architec Sun, 12/02/2012 - 22:23
แล้วทีนี้ UN จะเข้าไปเย้วๆแบบเดียวที่ทำกับกัดดาฟี่ไหมครับ แบบว่าลิเบียไม่มีนิวเคลียร์อ่ะ
เดินทางไปได้ครับอีหร่านต้อนรั
ismile Sun, 12/02/2012 - 22:34
เดินทางไปได้ครับอีหร่านต้อนรับคนไทยเป็นอย่างดี เขายังชื่นชมความมีมารยาทของคนไทยด้วย