หลายๆ คนคงทราบดีว่าอิหร่านเป็นประเทศที่มีความเข้มงวดกับอินเทอร์เน็ตและกิจกรรมออนไลน์ของประชาชนเป็นอย่างมาก (ใน Blognone ก็เคยรายงานอยู่หลายข่าว ติดตามได้จากแท็ก Iran) คดีล่าสุดที่ได้รับความสนใจจากต่างชาติเป็นเรื่องที่ศาลฎีกาของอิหร่านตัดสินพิพากษาประหารชีวิตโปรแกรมเมอร์คนหนึ่งด้วยข้อหา "ดูหมิ่นความเป็นที่สักการะของศาสนา"
นาย Saeed Malekpour ชาวอิหร่าน อายุ 35 ปี เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ทำงานอยู่ในประเทศแคนาดา แต่ขณะที่กลับมาบ้านเกิดในปี 2008 ก็โดนรวบตัวจับไปขังคุกโดยไม่แจ้งข้อหาและไม่มีทนายความเป็นเวลาปีกว่า และถูกศาลตัดสินให้ประหารชีวิตในเดือนมิถุนายน 2011 โดยศาลอ้างว่า นาย Saeed เป็นผู้สร้างเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาอนาจาร แต่คดียืดเยื้อออกไปเนื่องจากองค์กรสิทธิต่างชาติรณรงค์ให้มีการพิจารณาคดีใหม่
ครอบครัวของนาย Saeed ให้ข้อมูลว่า นาย Saeed เขียนโปรแกรมสำหรับอัปโหลดรูปภาพขึ้นสู่เว็บไซต์ แต่โปรแกรมนี้ถูกขายให้กับเว็บโป๊โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่อง แล้วเว็บเหล่านี้ก็ใช้โปรแกรมของนาย Saeed นี้เพื่ออัปโหลดภาพขึ้นเว็บ
จากจดหมายที่นาย Saeed เขียนขึ้นอ้างว่าขณะถูกควบคุมตัวเขาถูกทรมานและข่มขู่ให้รับสารภาพ
หลังจากพิจารณาคดีใหม่แล้วศาลฎีกาของอิหร่านยืนยันคำตัดสินเดิม คือให้ประหารชีวิต
ที่มา - The Guardian, Mashable
on
แล้วคนที่เข้าไปดูนี้จะถูกควัก
sachikogear Tue, 24/01/2012 - 00:10
แล้วคนที่เข้าไปดูนี้จะถูกควักลูกตา แล้วจับทำหมั้นด้วยรึเปล่า (- -" )
แค่ควักก็แทบจะทำอย่างอื่นไม่ไ
Be1con Tue, 24/01/2012 - 13:49
In reply to แล้วคนที่เข้าไปดูนี้จะถูกควัก by sachikogear
แค่ควักก็แทบจะทำอย่างอื่นไม่ได้แล้ว จะเอาทำหมันต่อหรือ บ้าแล้ว!!!
อ่อ คนตาบอด ผสมพันธุ์ไม่ได้
prayalone Tue, 24/01/2012 - 16:11
In reply to แค่ควักก็แทบจะทำอย่างอื่นไม่ไ by Be1con
อ่อ คนตาบอด ผสมพันธุ์ไม่ได้ ผมเพิ่งรู้
น่าสงสารจัง
จะ...ได้อย่างไรหละ
Be1con Tue, 24/01/2012 - 20:23
In reply to อ่อ คนตาบอด ผสมพันธุ์ไม่ได้ by prayalone
จะ...ได้อย่างไรหละ มองไม่เห็นภรรยา
คนตาบอดเดินทาง
lunatic Tue, 24/01/2012 - 22:32
In reply to จะ...ได้อย่างไรหละ by Be1con
คนตาบอดเดินทาง หรือหยิบข้าวของได้ยังไง
ถ้ามองไม่เห็น
answer: คลำทางเอา ด้วยขา มือ ไม้เท้า
หมายถึงว่าจะมีอะไรกับเมียหนะค
Be1con Tue, 24/01/2012 - 22:35
In reply to คนตาบอดเดินทาง by lunatic
หมายถึงว่าจะมีอะไรกับเมียหนะครับ มันลำบาก
สมัยโบราณไม่มีไฟฟ้า
PaPaSEK Wed, 25/01/2012 - 00:17
In reply to หมายถึงว่าจะมีอะไรกับเมียหนะค by Be1con
สมัยโบราณไม่มีไฟฟ้า ค่ำหน่อยก็ปิดไฟ
ก็ยังเห็นลูกดก
อ้าว เค้าเปิดไฟกันด้วยหรอ
iStyle Wed, 25/01/2012 - 00:42
In reply to สมัยโบราณไม่มีไฟฟ้า by PaPaSEK
อ้าว เค้าเปิดไฟกันด้วยหรอ
/me ผงะ
PaPaSEK Wed, 25/01/2012 - 08:11
In reply to อ้าว เค้าเปิดไฟกันด้วยหรอ by iStyle
/me ผงะ
คนนำไปใช้นะ
jack8855 Tue, 24/01/2012 - 00:16
คนนำไปใช้นะ ผิดหลักศาสนา
อะแฮ่ม ประเด็นแบบนี้ทีไร
toooooooon Tue, 24/01/2012 - 00:18
อะแฮ่ม ประเด็นแบบนี้ทีไร คันปากยุบยิบ
เดี๋ยวไปหาไรกินแก้ ดีกว่า
"ดูหมิ่นความเป็นที่สักการะของ
platalay Tue, 24/01/2012 - 00:20
"ดูหมิ่นความเป็นที่สักการะของ"
คำๆนี้มันช่างน่ากลัวยิ่งนัก
ข้าไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน
aomnaruk Tue, 24/01/2012 - 00:29
In reply to "ดูหมิ่นความเป็นที่สักการะของ by platalay
ข้าไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน แต่ข้ารู้ถึงเจตนาภายในของเจ้าเพราะฉะนั้นเจ้าจงติดคุกซะ 15 ปี :P
เดี๋ยวก็มีดราม่าอากง
thanesk Tue, 24/01/2012 - 00:26
เดี๋ยวก็มีดราม่าอากง
สมควรแล้วที่ประเทศพวกนี้โดนดู
manster Tue, 24/01/2012 - 00:34
สมควรแล้วที่ประเทศพวกนี้โดนดูเป็นพวกก่อการร้ายเสมอ
เพราะว่าขนาดศาลยังเอาโทษตายกับเรื่องศาสนา วัฒนธรรมทำให้เห็นว่าหัวรุนแรงขนาดไหน
ไม่แน่วันนึงตัวรัฐมนตรีอาจพันตัวด้วยระเบิดพลีชีพเพื่อศาสนาความเชื่อเค้าก็เป็นได้
ของไทยก็จะไล่ออกนอกประเทศกันอ
iStyle Tue, 24/01/2012 - 00:52
In reply to สมควรแล้วที่ประเทศพวกนี้โดนดู by manster
ของไทยก็จะไล่ออกนอกประเทศกันอยู่แล้วนะครับ..
ลึกๆแล้วทุกคนเก็บซ่อนความก้าว
gandtha Tue, 24/01/2012 - 01:08
In reply to สมควรแล้วที่ประเทศพวกนี้โดนดู by manster
ลึกๆแล้วทุกคนเก็บซ่อนความก้าวร้าวไว้ในจิตใจเสมอครับ
ขึ้นอยู่กับว่ามันจะออกมาทางไหน...
ที่เขาอยู่มาได้ถึงตอนนี้ก็เพร
takichi12 Tue, 24/01/2012 - 01:33
In reply to สมควรแล้วที่ประเทศพวกนี้โดนดู by manster
ที่เขาอยู่มาได้ถึงตอนนี้ก็เพราะศาสนาครับ ประเทศมั่นคงได้เพราะศาสนาครับ ประชาชนมีความสุขเพราะศาสนาครับ แต่กฎหมายครับที่เกินกว่าเหตุ
เขาอยู่มาได้เพราะมีกองกำลังทห
lew Tue, 24/01/2012 - 01:49
In reply to ที่เขาอยู่มาได้ถึงตอนนี้ก็เพร by takichi12
เขาอยู่มาได้เพราะมีกองกำลังทหาร/ตำรวจครับ
เอ่อ..รู้ได้ยังไงรึครับว่าประ
panther Tue, 24/01/2012 - 02:24
In reply to ที่เขาอยู่มาได้ถึงตอนนี้ก็เพร by takichi12
เอ่อ..รู้ได้ยังไงรึครับว่าประชาชนมีความสุข? คือผมสงสัยเฉยๆ หน่ะครับ
ที่คนเค้าไม่กล้าทำผิดบางทีอาจจะไม่ใช่เพราะศรัทธา แต่กลัวตายมากกว่าครับ...
ภาคไต้ของไทยเนี่ย รู้ป่ะ เป็น
toooooooon Tue, 24/01/2012 - 10:47
In reply to เอ่อ..รู้ได้ยังไงรึครับว่าประ by panther
ภาคไต้ของไทยเนี่ย รู้ป่ะ เป็น สวรรค์ของ ชาวมาเลเซียเลย หาดใหญ่ สงขลา ภูเก็ต
แม้ว่า มาเลเชียจะมีทะเลก้เถอะ...แต่คนที่มาเที่ยวไม่ได้มาเที่ยวทะเลเลย
เหอะๆ
เค้ามาไทย เพราะมาง่าย
lawender Tue, 24/01/2012 - 13:34
In reply to ภาคไต้ของไทยเนี่ย รู้ป่ะ เป็น by toooooooon
เค้ามาไทย เพราะมาง่าย และถูกครับ
อื่นๆก็ไม่ได้มีอะไรมากหรอกครับ
ไปสิงคโปร์เยอะกว่ามาไทยอีกครับ
ถ้านับแค่ไป shopping
Fourpoint Tue, 24/01/2012 - 15:37
In reply to เค้ามาไทย เพราะมาง่าย by lawender
ถ้านับแค่ไป shopping ใช่ครับเขาข้ามเกาะง่ายๆสะดวกกว่ามาไทย แต่ถ้าหมายถึงผู้ชายไปเที่ยวกัน ทั้งสองประเทศด้านล่าง หาสถานบริการยากกว่าเมืองไทยครับ เขาเลยนิยมมาเที่ยวภาคใต้ไทยมากกว่า เพราะแหล่งเยอะ และไม่เข้มงวด สบายๆ อยากได้อะไรจัดได้หมด
เพื่อนผมไปทำงานที่ประเทศนู้น จะพาสาวท้องถิ่นที่กิ๊กกันเข้าห้อง ต้องให้ถอดผ้าคลุมออกเพื่อปลอมตัวว่าไม่ใช่คนในศาสนานั้นก่อน ไม่งั้นผิดกฎหมาย บทลงโทษหนักมาด้วย
สรุปคือมันก็มีคนที่ไม่ได้อยากจะทำตามข้อกำหนดไปเสียหมด เพียงแต่ด้วยกรอบที่เข้มงวด และบทลงโทษที่รุนแรง ภาพลักษณ์ที่มองจากภายนอกก็ดูเหมือนว่า เขาทำตามกันดี ทั้งๆที่จริงๆแล้วต่อต้านลึกๆ
มีความสุขมากถึงกับ middle
Ming Tue, 24/01/2012 - 03:04
In reply to ที่เขาอยู่มาได้ถึงตอนนี้ก็เพร by takichi12
มีความสุขมากถึงกับ middle east spring ซะหลายที่เลย
เข้าใจว่ามีการสนับสนุนจาก
nant Tue, 24/01/2012 - 09:51
In reply to มีความสุขมากถึงกับ middle by Ming
เข้าใจว่ามีการสนับสนุนจาก ตะวันตกแบบลับๆ
ก็เพราะศาสนาเขานี่แหละครับ
Thaina Tue, 24/01/2012 - 07:44
In reply to ที่เขาอยู่มาได้ถึงตอนนี้ก็เพร by takichi12
ก็เพราะศาสนาเขานี่แหละครับ ที่สั่งให้เอาคัมภีร์มาเป็นกฏหมาย
ไม่ได้จะเถียงอะไรนะครับ
takichi12 Tue, 24/01/2012 - 09:04
In reply to สมควรแล้วที่ประเทศพวกนี้โดนดู by manster
ไม่ได้จะเถียงอะไรนะครับ แต่สำหรับคนที่มีศรัทธา นั่นแหละครับความสุขของเขา
เปรียบไม่ได้กับคนไทยครับเพราะเราไม่ได้มีจิตใจที่มั่นคงอย่างแบบเขา คริสตมาสเราก็ยังเอนจอยกับมัน วาเลนไทน์ก็ยังซื้อกุหลาบ อะไรทำนองนีแหละครับที่อยากจะแสดงความคิดเหนออกมา
ศรัทธาเป็นเรื่องส่วนบุคคลนี่ค
BLiNDiNG Tue, 24/01/2012 - 11:49
In reply to ไม่ได้จะเถียงอะไรนะครับ by takichi12
ศรัทธาเป็นเรื่องส่วนบุคคลนี่ครับ ไม่ควรจะบังคับให้ทุกคนต้องคิดเหมือนกัน
ตราบเท่าที่การกระทำของบุคคลดังกล่าวไม่ละเมิดสิทธิ์เสรีภาพของผู้อื่น เค้าไม่สมควรจะได้รับการลงโทษ
พูดแล้วคันปากยิบๆ เพื่อนอิสลา
nant Tue, 24/01/2012 - 09:47
In reply to สมควรแล้วที่ประเทศพวกนี้โดนดู by manster
พูดแล้วคันปากยิบๆ
เพื่อนอิสลามผมหลายคนยังอยากให้มีกฏหมายปาหินจนตายในประเทศไทย โอ้วมายก๊อด ปาหินจนตายนี้นะ นี่มันศตวรรตที่ 21 แล้วนะเฟ้ย 21 หนะเข้าใจป่าว
แถมยังสนับสนุนให้ตัดมือขโมยอีก เพื่อความเรียบร้อยของสังคม
แถมหลายคนยังพูดว่า อยากให้ใช้กฏหมายอิสลามนำร่องที่ 3 จ.ใต้
พระเจ้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ดูไม่จืดม่จืด
ผมสงสัยนะ
lazywahwah Tue, 24/01/2012 - 14:25
In reply to พูดแล้วคันปากยิบๆ เพื่อนอิสลา by nant
ผมสงสัยนะ เวลามีข่าวการใช้ความรุนแรง หรือการก่อการร้ายโดยอ้างชื่อของศาสนาอิสลาม ชาวมุสลิมเค้ารู้สึกยังไงกับข่าวเหล่านั้น
อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคค
PaPaSEK Tue, 24/01/2012 - 15:29
In reply to ผมสงสัยนะ by lazywahwah
อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลนะครับ
ผมมองว่าชาวมุสลิมถูกเลี้ยงดูมาในกรอบธรรมเนียมประเพณีที่เคร่งครัด และเข้มงวด นั่นน่าจะทำให้ชาวมุสลิมต้องการบทลงโทษที่เคร่งครัด และเข้มงวดตามไปด้วยครับ
แต่เท่าที่มีเพื่อนอิสลามนะครั
bahamutkung Fri, 27/01/2012 - 00:31
In reply to อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคค by PaPaSEK
แต่เท่าที่มีเพื่อนอิสลามนะครับ หลายคนก็มาอีหรอบเดียวกับลูกทหารแหละครับ ทุกอย่างที่ห้ามน่ะทำหมด กินเหล้ากินหมู มันบอกอยู่บ้านโดนบังคับโน่นนี่เยอะแยะ เลือกเองก็ไม่ได้ ศาสนาภาคบังคับ
ศาสนาถ้ารุนแรงเกินไป
xnone Tue, 24/01/2012 - 00:44
ศาสนาถ้ารุนแรงเกินไป และไม่ปรับให้เข้ากับยุคสมัยมันก็ไม่ต่างกับอะไรกับเผด็จการเบ็ดเสร็จ
คนที่กุมอำนาจของศาสนานั้นๆในประเทศนั้นๆ ก็จอมเผด็จการดีๆ นี่เอง
รอดูปฏิกิริยาจาก
Architec Tue, 24/01/2012 - 01:20
รอดูปฏิกิริยาจาก atheist
(ชวนให้นึกถึงอิหร่านสมัยยังเป็นเปอร์เซียชมัด เปลี่ยนแปลงแบบหน้ามือเป็นหลังมือเลย)
เป็นเกย์
frozenology Tue, 24/01/2012 - 01:28
เป็นเกย์ ก็โดนประหารชีวิตเหมือนกัน
ศาสนาอิสลาม
Sephanov Tue, 24/01/2012 - 01:30
ศาสนาอิสลาม เป็นทั้งศาสนาและกฏหมายในตัวครับ
อย่างเช่นในคัมภีร์เค้าอาจจะเขียนว่า ห้ามลักขโมย หากลักขโมย จะถูกตัดมือ เป็นต้น จะเห็นได้ว่าระบุบทลงโทษมาเสร็จสรรพ
ซึ่งแตกต่างจากศาสนาพุทธคริสต์ฮินดู ที่มีข้อบังคับ อย่างเช่นว่าห้ามลักขโมย แต่ไม่มีบทลงโทษครับ
ดังนั้นบทลงโทษอาจจะดูรุณแรงไปบ้างแต่อย่าลืมว่าบทลงโทษมันผูกกับตัวศาสนาและศาสนามีศรัทธาเป็นส่วนประกอบด้วย ดังนั้นความเข็มงวดหลายๆอย่าง ก็อาจจะพูดในแง่มนุษยธรรมหรือใช้ความคิดสมัยใหม่เข้าไปจับไม่ได้ เพราะไม่อย่างนั้นก็อาจจะต้องแยกตัวกฏหมายออกจากตัวศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นไปได้ยากแน่
เข้าใจว่าสังคมอิสลามมีลักษณะพ
pittaya Tue, 24/01/2012 - 02:02
In reply to ศาสนาอิสลาม by Sephanov
เข้าใจว่าสังคมอิสลามมีลักษณะพิเศษเฉพาะตัวครับ ไม่เหมาะกับแนวคิดแบบฝรั่งตะวันตก
+1
nant Tue, 24/01/2012 - 09:55
In reply to เข้าใจว่าสังคมอิสลามมีลักษณะพ by pittaya
+1
ตรรกะวิบัติแบบ Special
ikkyu Tue, 24/01/2012 - 10:02
In reply to เข้าใจว่าสังคมอิสลามมีลักษณะพ by pittaya
ตรรกะวิบัติแบบ Special Pleading แล้วครับ
ลักษณะพิเศษแบบไหนที่เป็นเหตุให้งดเว้นสิทธิมนุษยชนและความยุติธรรมได้?
นั่นสิครับ
pittaya Tue, 24/01/2012 - 10:48
In reply to ตรรกะวิบัติแบบ Special by ikkyu
นั่นสิครับ ผมก็อยากรู้เหมือนกัน
+1
cavaji Tue, 24/01/2012 - 10:43
In reply to เข้าใจว่าสังคมอิสลามมีลักษณะพ by pittaya
+1
ไม่ขออ้างถึงศาสนาใดนะครับ แต่
raifa Tue, 24/01/2012 - 02:37
In reply to ศาสนาอิสลาม by Sephanov
ไม่ขออ้างถึงศาสนาใดนะครับ
แต่หลายๆครั้งบทบัญญัติหรือเนื้อหาต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบันของ ศาสนา ลัทธิ ประเพณี
ก็มีการเขียนแก้เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ที่แก้ซึ่งมักเป็นผู้มีอำนาจในช่วงนั้นๆ ครับ
+1 ครับ ท่านนบีมูฮัมหมัด
xxxooo Tue, 24/01/2012 - 02:46
In reply to ไม่ขออ้างถึงศาสนาใดนะครับ แต่ by raifa
+1 ครับ ท่านนบีมูฮัมหมัด มีคนเดียว เผยพระวัจนะจากอัลเลาะห์ แบบเดียว
แต่พอมาถึงปัจจุบัน กลับมี หลาย นิกาย
บ้านเราก็จะมีอีกนิกาย
jack8855 Tue, 24/01/2012 - 03:28
In reply to +1 ครับ ท่านนบีมูฮัมหมัด by xxxooo
บ้านเราก็จะมีอีกนิกาย "ทำกันตาย" และเริ่มจะลุกลามไปทุกหัวตำบล
อิสลามที่แท้จริง ไม่มี นิกาย
cavaji Tue, 24/01/2012 - 10:47
In reply to +1 ครับ ท่านนบีมูฮัมหมัด by xxxooo
อิสลามที่แท้จริง ไม่มี นิกาย ครับ เป็น 1 เดี่ยวทั่วโลก ครับ
ข่าวต่อมา:
Masscotte Tue, 24/01/2012 - 01:46
ข่าวต่อมา: สถานฑูตอิหร่านประจำประเทศไทยมีจดหมายเรียกร้อง มาถึงรัฐบาลไทย
ให้ปิดเว็บ blognone และนำตัวผู้ก่อตั้งเว็บรวมถึงผู้ที่โพสต์หมิ่นฯ มาลงโทษ บลาๆๆๆ
เฮ้ออ โลกเราเดี๋ยวนี้มันก็ยัง "เถื่อน" กันได้แม้ไม่ได้อยู่ "ป่า"
โหดมาก
pwblog Tue, 24/01/2012 - 03:25
โหดมาก
ก็ยังเป็นได้แค่ประเทศด้อยพัฒน
illusion Tue, 24/01/2012 - 04:05
ก็ยังเป็นได้แค่ประเทศด้อยพัฒนาต่อไปนั่นแหละ
ว่าไงประเทศไทยอยากเป็นแบบเขาบ้างไหมเนี่ย? ...ที่ผ่านๆ มามันก็เกือบจะล่ะนะ
ตอนนี้ก็
lunatic Tue, 24/01/2012 - 04:12
In reply to ก็ยังเป็นได้แค่ประเทศด้อยพัฒน by illusion
ตอนนี้ก็ ด้อยพัฒนาทางความคิด
พูดไปก็จะเป็นดูถูกคนอื่น
แต่คนบางกลุ่มมันเป็นแบบนี้จริงๆ
เค้าคงเป็นประเทศด้อยพัฒนาที่ร
tanit9999 Tue, 24/01/2012 - 11:02
In reply to ก็ยังเป็นได้แค่ประเทศด้อยพัฒน by illusion
เค้าคงเป็นประเทศด้อยพัฒนาที่รวยกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างไทยที่มีโสเภณีเชิดหน้าชูตา
ผมคิดว่าไทยก็ยังถือว่าด้อยพัฒ
pittaya Tue, 24/01/2012 - 11:04
In reply to เค้าคงเป็นประเทศด้อยพัฒนาที่ร by tanit9999
ผมคิดว่าไทยก็ยังถือว่าด้อยพัฒนานะครับ
ปล่าวหรอกแซวเม้นบนแค่นั้นแหละ
tanit9999 Tue, 24/01/2012 - 11:10
In reply to ผมคิดว่าไทยก็ยังถือว่าด้อยพัฒ by pittaya
ปล่าวหรอกแซวเม้นบนแค่นั้นแหละครับ เพราะเราเม้นเค้ายังกะว่าเราพัฒนาในเรื่องสังคมหรืออะไรต่างๆห่างจากเค้า ทั้งที่จริงไม่เลย นับวันยิ่งเน่า
ประเทศเค้ามีผู้นำสูงสุด
anoid Tue, 24/01/2012 - 04:44
ประเทศเค้ามีผู้นำสูงสุด เป็นผู้นำทางศาสนา ซึ่งมันน่าจะมีกฏหมายอะไรคล้ายๆไทยอยู่เหมือนกัน
แบบว่าห้ามลบหลู่ศาสนา ลบหลู่ศาสนาเท่ากับลบหลู่ผู้นำ
จะว่าไปประเทศเค้าก็คล้ายเรา มีคนอยู่สองฝ่ายกำลังยันกันอยู่ ฝ่ายหัวซ้ายกะหัวขวา ซึ่งเรื่องพวกนี้ ยุโรปเค้าผ่านกันมานานแล้ว
+1 โดยเฉพาะย่อหน้าสุดท้าย
illusion Tue, 24/01/2012 - 04:59
In reply to ประเทศเค้ามีผู้นำสูงสุด by anoid
+1 โดยเฉพาะย่อหน้าสุดท้าย
กฎหมายไทยก็มีห้ามหมิ่นศาสนาคร
pittaya Tue, 24/01/2012 - 08:19
In reply to ประเทศเค้ามีผู้นำสูงสุด by anoid
กฎหมายไทยก็มีห้ามหมิ่นศาสนาครับ อยู่ในกฎหมายอาญา
ผมว่าจุดประสงค์ของกฎหมายข้อนี
DukdiK Tue, 24/01/2012 - 09:09
In reply to กฎหมายไทยก็มีห้ามหมิ่นศาสนาคร by pittaya
ผมว่าจุดประสงค์ของกฎหมายข้อนี้คือเพื่อให้ทุกคนมีเสรีภาพในการนับถือศาสนาหรือเปล่าครับ ถ้าผมเข้าใจผิดก็ขออภัยด้วยครับ
เรื่องเสรีภาพในการนับถือศาสนา
pittaya Tue, 24/01/2012 - 10:55
In reply to ผมว่าจุดประสงค์ของกฎหมายข้อนี by DukdiK
เรื่องเสรีภาพในการนับถือศาสนาถูกบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้วครับ แต่ถ้าลองดูมาตราอื่นในหมวดนี้ (มาตรา 206-208) ผมไม่คิดว่าเป็นการส่งเสริมเสรีภาพนะครับ
ตอบผิด rep
nant Tue, 24/01/2012 - 12:16
In reply to เรื่องเสรีภาพในการนับถือศาสนา by pittaya
ตอบผิด rep
เอ...ผมอ่านข้อนี้แล้วนึกถึงเร
superballsj2 Wed, 25/01/2012 - 09:13
In reply to เรื่องเสรีภาพในการนับถือศาสนา by pittaya
เอ...ผมอ่านข้อนี้แล้วนึกถึงเรื่องเหยียดสีผิวอ่ะครับ ว่ามันไม่เป็นการไม่ส่งเสริมเสรีภาพหรอครับ
-1 เฉพาะย่อหน้าสุดท้าย ประเทศ
nant Tue, 24/01/2012 - 09:54
In reply to ประเทศเค้ามีผู้นำสูงสุด by anoid
-1
เฉพาะย่อหน้าสุดท้าย
ประเทศยุโรปจริงๆแล้วก็ไม่ได้แตกต่างอะไรเท่าใหร่หรอกครับ
ลองดูกระแสกฏหมายห้ามผู้หญิง ในยุโรปสวมฮิญาป หรือ ลัทธิลิงผิวเหลือง หรือลัทธิ แอนตี้อิสลามดู
เรื่อง anti
pittaya Tue, 24/01/2012 - 10:49
In reply to -1 เฉพาะย่อหน้าสุดท้าย ประเทศ by nant
เรื่อง anti พวกนี้มันก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยนี่ครับ ที่สำคัญคืออย่างน้อยๆ ในประเทศที่พัฒนาแล้วเค้าตัดสินกันด้วยกระบวนการยุติธรรม มี due process และมีโทษที่เหมาะสมกับความผิด
ผมหมายถึงวรรคนี้ครับ
nant Tue, 24/01/2012 - 12:17
In reply to เรื่อง anti by pittaya
ผมหมายถึงวรรคนี้ครับ "จะว่าไปประเทศเค้าก็คล้ายเรา มีคนอยู่สองฝ่ายกำลังยันกันอยู่ ฝ่ายหัวซ้ายกะหัวขวา ซึ่งเรื่องพวกนี้ ยุโรปเค้าผ่านกันมานานแล้ว"
ไม่ว่าประเทศใหน ก็เป็นแบบนี้กันทั้งนั้น รวมถึงยุโยป ที่มีทั้งสองฝ่ายยันไปมา ขอภัยหากไม่เคลียร์
ประเทศไหนๆ ก็มีครับ
lazywahwah Tue, 24/01/2012 - 14:30
In reply to ผมหมายถึงวรรคนี้ครับ by nant
ประเทศไหนๆ ก็มีครับ ความขัดแย้งทางความคิดเนี่ย
แต่กระบวนการใรการหาข้อยุติของเค้ามีที่ว่างให้ทุกคนได้พูด แสดงความคิดเห็น ไปจนถึงกระบวนการยุติธรรม
แต่ประเทศบางประเทศ ถ้าคิดต่าง ก็จงไปนอนคุก 15 ปีซะ
จริงๆ ไม่อยากลากเข้า
nant Tue, 24/01/2012 - 14:43
In reply to ประเทศไหนๆ ก็มีครับ by lazywahwah
จริงๆ ไม่อยากลากเข้า เพราะหลายอย่างมันเป็นกฏหมายหมิ่น และ คนพวกนั้นก็ไม่ทราบว่าดูหมิ่น หรือแค่เห็นต่าง
เอาที่เห็นชัดดีกว่าครับ
เช่น รู้อะไรใหมครับ เมืองไทย ไม่สามารถทำละครล้อการเมืองได้ ถ้าทำละครเรื่องนั้นจะถูกแบน
แบบนี้ น่าจะวิจารย์ได้มากกว่า
อ่าว
superballsj2 Wed, 25/01/2012 - 09:17
In reply to จริงๆ ไม่อยากลากเข้า by nant
อ่าว ห้ามทำล้อการเมืองด้วยหรอครับ ผมไม่รู้จริงๆ แล้วสภาโจ๊ค???
อย่าเข้าใจผิดครับสภาโจ๊กน่ะขอ
PaPaSEK Wed, 25/01/2012 - 09:41
In reply to อ่าว by superballsj2
อย่าเข้าใจผิดครับสภาโจ๊กน่ะของจริง ส่วนตัวจริงน่ะของปลอม
สโลแกนเค้าว่างั้น
เออ ท่าจะจริงแฮะ 555
superballsj2 Thu, 26/01/2012 - 09:20
In reply to อย่าเข้าใจผิดครับสภาโจ๊กน่ะขอ by PaPaSEK
เออ ท่าจะจริงแฮะ 555
น่าจะหมายถึง ล้อเหตุการณ์
xxxooo Thu, 26/01/2012 - 11:22
In reply to อ่าว by superballsj2
น่าจะหมายถึง ล้อเหตุการณ์ ทางการเมือง บางเหตุการณ์ ครับ
โหดไปแล้ว
errin Tue, 24/01/2012 - 09:02
โหดไปแล้ว นี่คนทำผิดไม่ได้รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ
ผมพุทธแต่ผมว่าสังคมไม่เหมือนก
tanit9999 Tue, 24/01/2012 - 10:06
ผมพุทธแต่ผมว่าสังคมไม่เหมือนกัน แนวคิดต่างกัน เค้านับถืออะไรของเค้าตามนั้น คนที่เป็นประเทศอื่นอย่าไปแสดงความเห็นว่าตัวเองเจริญแล้ว แล้วดูถูกว่าเค้ารุนแรงประชาชนเค้าไม่มีความสุขเลย หากคนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับที่เค้าออกกฏมา พวกเราจะทำตัวเหมือนว่าฉันเจริญแล้วแล้วไปว่าเค้าไม่ได้หรอก คนเจริญแล้วอะไรก็ประณีประนอม บ่อน ซ่อง ข่มขืน เด็กเสียสาวตั้งแต่ประถม ยาเสพติดบานเบอะ นี่ใช่เปล่าสังคมผู้เจริญแล้วไม่ป่าเถื่อน
+1
cavaji Tue, 24/01/2012 - 10:54
In reply to ผมพุทธแต่ผมว่าสังคมไม่เหมือนก by tanit9999
+1 ความเจริญเค้าวัดกันที่ตรงไหน? (อย่าไปว่าเค้าเลยที่เป็นอยู่ในประเทศปัจจุบันนี้ เค้าเรียกว่า เสือม มากพอแล้ว).
ผมยังสงสัยว่า Saeed Malekpour
lew Tue, 24/01/2012 - 11:22
In reply to ผมพุทธแต่ผมว่าสังคมไม่เหมือนก by tanit9999
เปล่าหรอกผมไม่ได้ซีเรียสอะไรข
tanit9999 Tue, 24/01/2012 - 11:52
In reply to ผมยังสงสัยว่า Saeed Malekpour by lew
เปล่าหรอกผมไม่ได้ซีเรียสอะไรขนาดนั้น แค่บางคอมเม้นอ่านแล้ว พูดยังกับว่าเค้าด้อยพัฒนามาก เราอยู่สูงกว่าเค้า อะไรประมาณนั้น เพราะในเรื่องนี้ผมไม่อยากเอาค่าทางสังคมที่ต่างกัน มาเทียบว่าหากเค้ายึดมั่นอะไรคนส่วนใหญ่ในสังคมเค้ารับกันได้ ไหงเราไปว่าเค้าซะหละ ก็ถ้าไม่ยอมรับกฏของสังคมส่วนใหญ่ การเลือกไปหาสังคมที่ตัวเองต้องการก็ไปจากที่นั้นซะ ผมเคยสงสัยว่าทำไมผู้หญิงมุสลิมถึงต้องโดนคลุมหมดตัว เพื่อนผมมุสลิมตอบมาสั้นๆว่า ผลไม้ที่อยู่บนต้น สุกงอมน่ากิน สองผล อีกผลมีกระดาษห่อทึบไว้ คนก็เลือกที่เด็ดผลที่ไม่ห่อไว้ล่อตาล่อใจมากินเพราะไม่รู้ว่าอีกผลมันเป็นยังไงเพราะโดนปิดไว้ ตั้งแต่นั้นมาผมก็เลยเปลี่ยนความคิด กลายเป็นคิดว่าทุกสังคมเค้าก็มีเหตุผลของสังคมเค้า การเอาความคิดของอีกสังคมนึงไปตัดสินความคิดของอีกสังคมนึงว่าด้อยกว่ามันไม่ควรเลย
ทุกข้อบัญญัตของแต่ละศาสนาที่ผ
sby Tue, 24/01/2012 - 10:22
ทุกข้อบัญญัตของแต่ละศาสนาที่ผ่านมากันเกินกว่าพันปีนั้น ผ่านการบันทึกหรือผ่านการบอกต่อกันมากี่ปาก หากปากแค่สามช่วงปากก็ส่งสาระได้เพี้ยนแล้ว หากได้บันทึกตรงตั้งแต่ต้น เชื่อหรือว่าสารที่ยังคงรับส่งต่อกันมานั้นได้มาครบทุกแผ่นดังวันแรกที่มันถูกจดมา
ทุกศาสนาใหญ่บนโลกตอนนี้ เกิดขึ้นในยุคสงครามเชื้อพันธุ์ ถือดาบเถือเนื้อ, รบพุ่งหอก, ทรมานจับล่าทาสหรือปล่าว
หากตั้งสมมติฐานเอาสองข้อมารวมกัน... อำนาจจักอยู่ในมือผู้รู้จักใช้สารเสมอ ดูบ้านเมืองเราทุกวันนี้ก็ได้
ไม่อยากแสดงความคิดเห็นละ
-Rookies- Tue, 24/01/2012 - 10:21
ไม่อยากแสดงความคิดเห็นละ ข้างบนเอยะแล้ว แค่จะมาบอกว่า "นักโปรแกรมเมอร์" มันซ้ำซ้อนนะครับ "เมอร์" ในภาษาอังกฤษคือต่อท้ายด้วย "er" ซึ่งแปลว่า "นัก" หรือ "ผู้" อยู่แล้ว ผมว่าควรจะใช้ "โปรแกรมเมอร์" เฉย ๆ
แล้วผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตม
soginal Tue, 24/01/2012 - 11:31
แล้วผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตมิโดนประหารยกบริษัทเลยเรอะ
อ่าว
nant Tue, 24/01/2012 - 12:19
อ่าว เพิ่งเห็นเม้นอันนึงเราถูกลบ ทั้งๆที่ผมคิดว่าผมพูดความจริงนะ
มีอิสลามส่วนหนึ่ง ต้องการ นำ กฏหมายอิสลามมาใช้ในประเทศไทย
ผมเข้าใจคุณนะ ไม่ใช่ส่วนหนึ่ง
atheist Tue, 24/01/2012 - 12:29
In reply to อ่าว by nant
ผมเข้าใจคุณนะ ไม่ใช่ส่วนหนึ่ง เยอะเลยละ มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเขา .. ถ้าจะตีกรอบเฉพาะกฎหมายครอบครัวในหมู่ศาสนิกแบบสามจังหวัดตอนนี้ก็พอรับได้นะ แต่ส่วนมากไม่ใช่แบบนั้น เขาต้องการใช้เต็มรูปแบบ กับคนทุกคน
นานๆ
atheist Tue, 24/01/2012 - 12:26
ผมจะต่อต้านเรื่องการนำกฏหมายอ
nant Tue, 24/01/2012 - 13:58
In reply to นานๆ by atheist
ผมจะต่อต้านเรื่องการนำกฏหมายอิสลามมาบังคับใช้ที่ 3 จ ใต้ จนถึงที่สุด คอยดูครับ
ผมจะต่อต้านคุณอีกทีครับ
PaPaSEK Tue, 24/01/2012 - 15:33
In reply to ผมจะต่อต้านเรื่องการนำกฏหมายอ by nant
ผมจะต่อต้านคุณอีกทีครับ โดยเฉพาะถ้าคุณต่อต้านกฏหมายเมีย 4 คนของอิสลาม
/me ใช้ขลุ่ยวาร์ปหนีไปฉากอื่น
คนเดียวยังปวดหัวคิดดีแล้วเหรอ
g-man Tue, 24/01/2012 - 15:43
In reply to ผมจะต่อต้านคุณอีกทีครับ by PaPaSEK
คนเดียวยังปวดหัวคิดดีแล้วเหรอครับจะมีสี่คน?
กฏหมายอิสลามที่ถูกต้องคือเอาค
ismile Tue, 24/01/2012 - 17:12
กฏหมายอิสลามที่ถูกต้องคือเอาคัมภีที่บริสุทธิ์ไม่ผ่านการแก้ไขโดยมนุษย์ซึ่งมีเพียง อัล-กุรอาน ที่พิสูจน์ว่าสมบูรณ์เป็นคำสั่งของพระเจ้าที่เริ่มใช้หลังจากคัมภีไบเบิ้ล และในอัล-กุรอานระบุให้ใช้เป็นทางนำและเป็นธรรมนูญสูงสุดกับมนุษย์ โดยคำสั่งหรือหลักปฏิบัติไม่เคยล้าหลังใช้ได้จนวันสิ้นโลก ถือเป็นคัมภีสุดท้าย
สำหรับอีหร่าน น่ายกย่องที่นำอัล-กุรอานมาใช้เป็นธรรมนูญเป็นกฏหมายได้เพียงประเทศเดียวในโลก แต่ความบกพร่องในการพิพากษาก็ยังมีให้เห็น
http://quran.com/ (มีภาษาไทย)
ประเด็น คือ อัล-กุรอาน
xxxooo Wed, 25/01/2012 - 01:41
In reply to กฏหมายอิสลามที่ถูกต้องคือเอาค by ismile
ประเด็น คือ อัล-กุรอาน ของแต่ละนิกาย มีบางส่วน เขียนไม่เหมือนกัน และมีความหมายต่างกัน
และเราไม่มีทางพิสูจน์ได้ว่า ฉบับไหน คือ ต้นตำรับ
ขออนุญาติครับ
ismile Tue, 24/01/2012 - 17:22
ขออนุญาติครับ นอกเรื่องไอทีนิดนึง
"Al-Quran is the words from god"
http://www.youtube.com/watch?v=Dg6LBR4PpM4
โหดอ่ะประเทศพวกนี้
lew.★ Tue, 24/01/2012 - 18:02
โหดอ่ะประเทศพวกนี้ แถมไม่รู้จักใช้เหตุผลอีก
เดี๋ยวประเทศอิหร่านมาอ่าน
EThaiZone Tue, 24/01/2012 - 19:14
เดี๋ยวประเทศอิหร่านมาอ่าน comment ในนี้ คนในเว็บที่มา comment ถ้าเผลอไปเที่ยวอิหร่านคงไม่ได้กลับออกมา -
I have no idea
nhongcm77 Wed, 25/01/2012 - 00:38
I have no idea