ดีแทคได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงหลังเกิดปัญหาลูกค้าในเครือข่ายไม่สามารถใช้งานได้เป็นวงกว้าง โดยดีแทคอธิบายว่าตั้งแต่คืนวันที่ 20 ธันวาคมได้มีการโอนย้ายฐานข้อมูลทางเทคนิคจากอุปกรณ์เดิมไปสู่อุปกรณ์ใหม่ที่เรียกว่า Home Location Register หรือ HLR แต่ได้เกิดปัญหากับอุปกรณ์ HLR ตัวหนึ่ง ส่งผลให้ลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่อยู่ในฐานข้อมูลนั้นเริ่มใช้งานไม่ได้ และส่งผลเป็นลูกโซ่มายังระบบในภาพรวมที่เกิดความติดขัดจากการใช้งานที่หนาแน่นมากขึ้น
ฝ่ายเทคนิคของดีแทคได้แก้ปัญหาอย่างสุดความสามารถจนสถานการณ์เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติในเวลา 15:00 ของวันที่ 21 ธันวาคม แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงเวลาที่มีการใช้งานหนาแน่นเป็นปกติตั้งแต่ 17:30 ความสามารถในการเชื่อมต่อก็เริ่มลดต่ำลงอีกครั้งเกิดปัญหาเป็นรอบที่สอง ซึ่งดีแทคก็ได้แก้ไขจนกระทั่งกลับสู่สภาวะปกติในที่สุด
เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดีแทคจึงประกาศชดเชยค่าบริการให้ลูกค้าทุกรายทั้งระบบเติมเงินและรายเดือน ตั้งแต่เวลา 12:00 ของวันที่ 20 ธันวาคม จนถึง 12:00 ของวันที่ 22 ธันวาคม เป็นเวลารวม 48 ชั่วโมง
ที่มา: dtac
on
แล้วชดเชยอย่างไร รึว่า
tekkasit Thu, 22/12/2011 - 15:36
แล้วชดเชยอย่างไร รึว่า คืนเงินให้ 7% (รายเดือน) หรือเพิ่มวันให้ 2 วัน (เติมเงิน)
แล้วลูกค้าที่โทรออกไม่ได้,รับสายไม่ได้,โทรไปบ่นก็ไม่ได้นี่จะทำไงหว่า?
ปล. ข่าวต้นทางที่ DTAC น่าจะไปตัวอักษรให้ดีหน่อยนะ ขนาดจะลงข่าวแก้ยังรีบร้อนจนพิมพ์ผิด ตัดย่อหน้าพลาดแม้กระทั่งชื่อบริษัทตัวเองยังสะกดผิดอย่างไม่น่าเชื่อ
ผมอ่านแล้วงงๆนิดหน่อย
exboy Thu, 22/12/2011 - 15:35
ผมอ่านแล้วงงๆนิดหน่อย หมายถึงจะคืนค่าใช้บริการที่ลูกค้าใช้ทั้งหมด ระหว่างเวลาที่กำหนดให้เหรอครับ
เยี่ยมครับ ให้โทรฟรี
kikokku Thu, 22/12/2011 - 15:45
เยี่ยมครับ ให้โทรฟรี ในช่วงที่โทรไม่ได้ ..... สุดยอดแล้ว
คนที่เดือดร้อน (โทรออกไม่ได้) ไม่ได้รับการชดเชย
คนที่ไม่เดือดร้อน (โทรออกได้ปกติ) กลับได้รับการชดเชย
คิดได้ไงเนีย
อ่านเวลาชดเชยดีๆ ครับ
Eka-X Thu, 22/12/2011 - 16:08
In reply to เยี่ยมครับ ให้โทรฟรี by kikokku
อ่านเวลาชดเชยดีๆ ครับ อย่ามัวแต่โวยตามคนอื่น ชดเชยตั้งแต่เที่ยงวันที่ 20 ถึงเที่ยงวันที่ 22 เป็นเวลา 48 ชั่วโมง
แต่ระบบล่มจริงๆ เที่ยงวันที่ 21 เท่ากับชดเชยให้ล่วงหน้า 1 วัน ก็ถือว่าแฟร์สำหรับส่วนใหญ่ครับ แต่ถ้าใครเสียหายเยอะก็ค่อยไปโวยเป็นรายบุคคล
ปล. ลองมาชดเชยหลังระบบใช้ได้ แล้วประกาศให้รู้ก่อนดิ ระบบได้ล่มอีกรอบแน่
ชดเชยค่าบริการ ให้ลูกค้าทุกรา
put4558350 Thu, 22/12/2011 - 16:43
In reply to อ่านเวลาชดเชยดีๆ ครับ by Eka-X
ชดเชยค่าบริการ
ให้ลูกค้าทุกรายทั้งระบบเติมเงิน
และรายเดือน ตั้งแต่เวลา 12:00
ของวันที่ 20 ธันวาคม จนถึง 12:00 ของวันที่ 22 ธันวาคม เป็นเวลารวม 48
ชั่วโมง
รู้สึกว่า db เสียหายด้วยเพราะมีคำว่า recovery ติดมา
รู้สึกว่าจะย้อนกลับไปใช้ข้อมูลสำรองแทน
ส่วนคนที่เติมเงินในช่วงนั้นก็ไล่แก้ด้วยมืออีกที
งานนี้เละพอควร
ผมว่าจริงๆเป็นการนำ Restore
kikokku Thu, 22/12/2011 - 17:39
In reply to อ่านเวลาชดเชยดีๆ ครับ by Eka-X
ผมว่าจริงๆเป็นการนำ Restore Data ก่อนวันที่ 20 มากกว่าครับ แต่เอามาพูดว่าชดเชยแทน จริงๆ นั่นคือการย้าย ฐานข้อมูลช่วงนั้น จะไม่เก็บ log เพื่อลด Traffic ของ Server ลงหรือเปล่า ???
เพราะเป็นไปได้ว่า อาจจะใช้ลักษณะ เอา ... Cold Backup มา Restore ใส่ กับ DRT แล้วทำการ Mapping data เอาแทนมากกว่า
คือจริงๆแล้ว ระบบน่าจะเริ่มทำตั้งแต่ 20 นั่นแหละ ที่มีการ cut off date ที่มีการ backup สุดท้ายที่สมบูรณ์
ปล ความคิดจากคนที่เคยต้องย้าย ระบบ แบบนี้แหละครับ แต่ไม่ใช่มือถือนะ เป็นอย่างอื่นๆ อันนี้คือแผนที่แย่ที่สุดแล้วว่า การย้ายไม่สมบูรณ์ ผู้บริหารจะยอมรับการ Rollback ได้ถึงวันไหน
นั่นซิ ชดเชยยังไงหว่า
amdo Thu, 22/12/2011 - 15:48
นั่นซิ ชดเชยยังไงหว่า ก็ช่วงนั้นมันโทรเข้าโทรออกไม่ได้
ช่วงเวลาที่ชดเชยให้มีรวมช่วงเ
obtheair Thu, 22/12/2011 - 15:51
ช่วงเวลาที่ชดเชยให้มีรวมช่วงเวลาก่อนที่ระบบจะล่มด้วยแล้วครับ และมันมีกรณีลูกค้าที่ซื้อแพ็กเกจเหมาไว้ล่วงหน้าแต่โทรไม่ได้ด้วยซึ่งตรงนี้ยิ่งต้องชดเชย
edit : ดันลืมกด reply ข้างบน
อย่างน้อยล่มแล้วขอโทษ+ชดเชย
allinsense Thu, 22/12/2011 - 16:16
อย่างน้อยล่มแล้วขอโทษ+ชดเชย ยังดีกว่าแต่เมินหน้า..แถมไม่ยอมชดเชยนะฮะ - -'
เหตุการณ์แนวๆนี้
toooooooon Thu, 22/12/2011 - 16:25
เหตุการณ์แนวๆนี้ ผลกระทบในรูปแบบธุรกิจมักเกิดขึ้นแบบแพงๆ เช่น ตกเครื่อง ดีลงานราคาพันล้าน เคลียแฟนไม่สำเร็จ
อิอิ
งานระดับนี้ไม่น่าพลาดได้ถึงเพ
mednoon Thu, 22/12/2011 - 16:29
งานระดับนี้ไม่น่าพลาดได้ถึงเพียงนี้ว่าไหม แสดงว่าตอนย้ายระบบไม่มีแผนสำรองเลย มันเหลือเชื่ออ่ะครับ ประมาทเกินไปแล้ว
ของพวกนี้แพงนะครับ
put4558350 Thu, 22/12/2011 - 19:53
In reply to งานระดับนี้ไม่น่าพลาดได้ถึงเพ by mednoon
ของพวกนี้แพงนะครับ จะให้มีหลายชุดก็ไม่เป็นที่นิยม
ปกติ Network ระดับ Enterprise
Perl Thu, 22/12/2011 - 21:07
In reply to งานระดับนี้ไม่น่าพลาดได้ถึงเพ by mednoon
ปกติ Network ระดับ Enterprise เวลาตัดถ่ายก็น่าจะทำทีละส่วนอยู่แล้วครับ ดังนั้นจึงไม่ควรจะมีปัญหาเมื่อระบบ HLR ตัวหนึ่งเกิดความผิดพลาด (ซึ่งปกติแล้วน่าจะมี HLR หลายตัว) โดยจะสามารถโยก Traffic กลับได้ทันทีเมื่อมีปัญหา
แต่งานนี้คาดว่าทำแล้วน่าจะเกิด Effect ต่อเนื่อง ทำให้ HLR ตัวอื่นๆ ซึ่งเป็นของเดิมของ Nokia ล่มตามไปด้วย
แค่งานนี้ก็ทำ Ericsson เสียชื่อไปพอสมควรแล้วครับ แถม Dtac เองยังประกาศปาวๆ ซะขนาดนี้
อ่านแล้วยังงงว่าชดเชยยังไง
tirakarn Thu, 22/12/2011 - 16:45
อ่านแล้วยังงงว่าชดเชยยังไง ลดค่าบริการรายเดือน? หรือ เพิ่ มวันให้?
คุณสามารถนำใบเสร็จค่าใช้จ่าย
nightmareBN Thu, 22/12/2011 - 17:10
คุณสามารถนำใบเสร็จค่าใช้จ่าย ไปหักภาษีเป็นของขวัญปีใหม่ได้ครับ
ล้้อเล่นขำๆ น่ะฮ่ะ XD
ผมไม่ได้ผลกระทบ
mr_tawan Thu, 22/12/2011 - 17:14
ผมไม่ได้ผลกระทบ (โทรศัพท์โทรได้ปรกติ เล่นเนทได้ปรกติ) แต่ได้ค่าบริการคืนสองวัน 555
รู้งี้ใช้เยอะหน่อยก็ดี (แต่ก็ใช้เยอะนะ เมื่อวานต้องโทรจิกประกันอยู่)
คืนค่าบริการให้นี่คือระบบมันล
Zatang Thu, 22/12/2011 - 17:14
คืนค่าบริการให้นี่คือระบบมันล่มแล้ว roll back กลับไปรึเปล่าเนี่ย
ฟังข่าวเมื่อกี้
jack8855 Thu, 22/12/2011 - 17:50
In reply to คืนค่าบริการให้นี่คือระบบมันล by Zatang
ฟังข่าวเมื่อกี้ เห็นบอกว่ากลับไปใช้ ก่อนหน้า 2 วันที่จะล่มครับ
ดีครับที่ dtac ทำแบบนี้
jack8855 Thu, 22/12/2011 - 17:49
ดีครับที่ dtac ทำแบบนี้ แต่น่าจะใช้มาตรการแบบนี้กับ internet adsl ห่วยทุกค่ายแต่เสียเต็มทุกเดือน
เห็นบางคนไปโวย
jirayu Thu, 22/12/2011 - 18:09
เห็นบางคนไปโวย จะให้ดีแทคชดใช้ค่าโทรที่ใช้เครือข่ายอื่นโทรหาชาวบ้านในช่วงที่ล่มด้วยแฮะ
ถ้าทะเลาะกับแฟนจนเลิกกัน แล้ว
shikima Thu, 22/12/2011 - 18:25
ถ้าทะเลาะกับแฟนจนเลิกกัน แล้ว dtac จะชดเชยให้ยังไง? ให้ยืมพนักงานสองวัน?
ถ้าพลาดดิลร้อยล้าน dtac ทำชดเชยยังไง? (แต่ถ้าดิลขนาดนี้ ผมใช้ค่ายเขียวดีกว่า)
และอื่นๆ อีกมากมาย ที่มันกระทบเพราะโทรศัพท์ใช้ไม่ได้ แล้วมันเสียหายมากกว่าเงินที่คืนให้
ถ้าดีลร้อยล้านผมว่า
John Thu, 22/12/2011 - 18:46
In reply to ถ้าทะเลาะกับแฟนจนเลิกกัน แล้ว by shikima
ถ้าดีลร้อยล้านผมว่า คนดีลคงมีมือถือมากกว่า 1 ค่ายพกติดตัวอยู่แล้วครับ
+1
jirayu Thu, 22/12/2011 - 19:08
In reply to ถ้าดีลร้อยล้านผมว่า by John
+1
เคยทะเลาะกับแฟนตอนอยู่ในที่ไม
jirayu Thu, 22/12/2011 - 19:09
In reply to ถ้าทะเลาะกับแฟนจนเลิกกัน แล้ว by shikima
เคยทะเลาะกับแฟนตอนอยู่ในที่ไม่สัญญาณค่ายหนึ่ง ก็เปลี่ยนเป็นซิมอีกค่าย แล้วโทรทะเลาะกันต่อครับ
ในโลกความเป็นจริง
nessuchan Thu, 22/12/2011 - 19:27
In reply to ถ้าทะเลาะกับแฟนจนเลิกกัน แล้ว by shikima
ในโลกความเป็นจริง มีใครเจอเหตุการณ์แบบนี้มั่งอ่ะคับ?
แล้วถ้าเจอจริง ๆ แก้ปัญหาไม่ได้เหรอคับ?
ถ้าทะเลาะกับแฟนจนเลิกกันด้วยเ
mr_tawan Thu, 22/12/2011 - 20:56
In reply to ถ้าทะเลาะกับแฟนจนเลิกกัน แล้ว by shikima
ถ้าทะเลาะกับแฟนจนเลิกกันด้วยเรื่องแค่นี้ ก็เลิกกันเถอะครับ ...
ส่วนดีลร้อยล้านผมว่าต้องคุยกันต่อหน้า + เซ็นสัญญานะ จะสัญญาปากเปล่าคุยกันมันคงไม่ได้
ส่วนตัวผมว่าถ้าระบบโทรศัพท์ไม่พร้อมใจกันล่มทุกระบบ ก็คงไม่เสียหายมากอะไรหรอกครับ คือเสียหายมันก็เสียหายแหละ แต่มันขึ้นอยู่กับคนที่เดือดร้อนว่าจะปรับตัวกันยังไง (เช่น เดินไปซื้อซิมที่เปิดใช้ได้ทันทีของระบบอื่นมาใช้ก่อน เป็นต้น)
+1 เห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ
eol Thu, 22/12/2011 - 22:02
In reply to ถ้าทะเลาะกับแฟนจนเลิกกันด้วยเ by mr_tawan
+1 เห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ .... รีบเลิกๆ ให้ไวเลย .... -*- + ด่าแถมไปด้วยก็ดี เรื่องแค่นี้ยังไม่เข้าใจอยู่ต่อไปก็มองอนาคตไม่เห็นแล้วครับ
ปล. แรงไปก็ขออภัย อยากจะด่าว่าปัญญาอ่อนซะด้วยซ้ำ !!! (อ่าว ด่าไปแล้ว อิอิ)
+1
JPorsh Fri, 23/12/2011 - 02:44
In reply to ถ้าทะเลาะกับแฟนจนเลิกกันด้วยเ by mr_tawan
+1
ถ้าดีล 100ล้าน จิง
jack8855 Thu, 22/12/2011 - 21:37
In reply to ถ้าทะเลาะกับแฟนจนเลิกกัน แล้ว by shikima
ถ้าดีล 100ล้าน จิง ผมคงเดินเข้าเซเวนน์ บอกซิมบาทเดียว อันนึง
จบ...
คราวก่อน ก็วางแผนงานผิดพลาด
nidlittle Thu, 22/12/2011 - 18:30
คราวก่อน ก็วางแผนงานผิดพลาด จนต้องให้ส่วนลดเพิ่ม 1000 เครื่อง คราวนี้ก็ย้ายระบบพลาด เสียรายได้ไป 2 วัน หลังๆพลาดบ่อยแบบนี้ มีปัญหาที่ตัวผู็บริหารรึเปล่าเนี่ย
ผมว่างานนั้น
tekkasit Thu, 22/12/2011 - 19:08
In reply to คราวก่อน ก็วางแผนงานผิดพลาด by nidlittle
ผมว่างานนั้น คนไทยมันหน้ามืดจริงๆหวิดจะจราจล แถมมันแค่งาน PR หาใช่ core business ไม่
แต่งานนี้ ไม่รู้จะว่าไง
ชดเชยยังไงเหรอ
looghmoo Thu, 22/12/2011 - 18:36
ชดเชยยังไงเหรอ ในเมื่อใช้ระบบเติมเงิน เน็ตก็หักเป็นรายเดือน ค่าโทรก็เหมาไว้แล้ว แต่ใช้ไม่ได้ ตลกจริงๆ
เนตรายเดือน
mr_tawan Thu, 22/12/2011 - 20:58
In reply to ชดเชยยังไงเหรอ by looghmoo
เนตรายเดือน ก็แค่หักส่วนที่เป็นเนทของวันนั้นไปครับ (เช่น เดือนละ 699 ก็หักออกไปประมาณ 50บาท) ค่าโทรแบบเหมาก็คิดเหมือนกันมั้ง
ส่วนระบบเติมเงิน เขาก็งดการจัดเก็บวันก่อนหน้าให้ด้วยนิ
ไม่ได้บอกว่าเป็นธรรม แต่ว่าอย่างน้อยก็รับผิดชอบล่ะครับ
+1
JPorsh Fri, 23/12/2011 - 02:54
In reply to เนตรายเดือน by mr_tawan
+1
อินเตอร์เน็ตรายเดือนเค้าเฉลี่
JPorsh Fri, 23/12/2011 - 02:45
In reply to ชดเชยยังไงเหรอ by looghmoo
อินเตอร์เน็ตรายเดือนเค้าเฉลี่ยเป็นวันออกมาให้ คุณใช้งานไม่ได้ช่วงไหน เค้านับวันแล้วลบออกจากยอดเฉลี่ยอีกที เคป้ะ ?
ไม่รู้นะ
boykeng Thu, 22/12/2011 - 18:42
ไม่รู้นะ ผมไม่ซีเรียส
ชีวิตมีแต่ไปต่อครับ ^^
โทรศัพท์ไม่ดัง สงบดีแท้
smallroom Thu, 22/12/2011 - 18:50
โทรศัพท์ไม่ดัง สงบดีแท้
ไม่เข้าใจทำไมมาทำกันช่วงกลางว
KJD Thu, 22/12/2011 - 18:54
ไม่เข้าใจทำไมมาทำกันช่วงกลางวันที่คนทำมาหากินกัน หรือไม่คิดว่ามันมีความเสี่ยงเลย ?
น่าจะเอาเงินปันผล 16 บาทกว่าไปจ้าง engineer มาทำงานกะกลางคืนดีกว่ามั้ย
เป็นผม ให้ใช้โทรหา dtac
azx Thu, 22/12/2011 - 18:56
เป็นผม ให้ใช้โทรหา dtac ฟรีทั้งเดือนเลย
เออ
tekkasit Thu, 22/12/2011 - 19:10
เออ เริ่มย้ายตอนกลางคืนดึกๆของวันที่ 20 แต่ดันไปตัดข้อมูลส่วน 20 ตั้งแต่เที่ยง
มันแปลกๆจริงๆด้วย
เริ่มย้ายตอนกลางคืนดึกๆของวัน
put4558350 Thu, 22/12/2011 - 19:45
In reply to เออ by tekkasit
เริ่มย้ายตอนกลางคืนดึกๆของวันที่
20 แต่ ล่มวันที่ 21 ครับ
เที่ยงวันที่ 20 น่าจะเป็น backup สุดท้าย อาจสำรองไว้ไม่กี่ชุดด้วย
ตู้โทรศัพท์ยังมีครับ
ciwell Thu, 22/12/2011 - 19:41
ตู้โทรศัพท์ยังมีครับ ไม่เห็นต้องซีเรียสอะไรมากมายครับ สำนักงานก็ใช้โทรศัพท์ออฟฟิศไป โทรหาแฟนไม่ได้ก็ใช้หยอดเหรียญที่ตู้เอา มันก็ต้องมีบ้างเป็นธรรมดาครับ มันไม่มีอะไรที่ดีร้อยเปอร์เซนต์หรอกครับ
อยู่ในเมือง
nolykk Thu, 22/12/2011 - 22:47
อยู่ในเมือง แก้ปัญหาได้อยู่แล้ว ถ้ามันจำเป็นขนาดนั้น หาทางโทรได้อยู่แล้วครับ
ดีนะไม่ได้เกิดกลางป่า ถ้าแบบ กลางป่า กลางเขา ต้องการความช่วยเหลือ โทรไม่ได้ จะรออีกวัน กลางคืนโดนงูกัดตาย 55
ถ้าหลงป่าที่ญี่ปุ่นจะทำไง
PaPaSEK Fri, 23/12/2011 - 11:10
In reply to อยู่ในเมือง by nolykk
ถ้าหลงป่าที่ญี่ปุ่นจะทำไง ปกติก็ให้ DTAC ช่วยง่ะ แง แง
ผมว่า Dtac ทำเป็น Timeline
nhongcm77 Thu, 22/12/2011 - 23:44
ผมว่า Dtac ทำเป็น Timeline แล้วอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ดีกว่าครับ เพราะผมไปอ่านข่าวจากต้นฉบับในเว็บแล้ว งงมาก ๆ ครับ
เอ แล้ว Happy
Jonathan_Job Fri, 23/12/2011 - 00:28
เอ แล้ว Happy นี่ชดเชยยังไงหว่า
รู้สึกว่าจะชดเชยเป็น
PaPaSEK Fri, 23/12/2011 - 11:12
In reply to เอ แล้ว Happy by Jonathan_Job
รู้สึกว่าจะชดเชยเป็น "จำนวนวัน" ให้ครับ
เช่น ถ้ายอดเงินจะหมดอายุวันที่ 31 ธันวาคม ก็เลื่อนให้เป็น 2 มกราคมปีหน้าแทน (+ 48 ชม.)
ยังไม่ค่อยกระจ่างนะ
JPorsh Fri, 23/12/2011 - 02:47
ยังไม่ค่อยกระจ่างนะ จะคืนเงินวันที่ใช้งานไม่ได้... ผมเดือนละ 200 บาท ก็เฉลี่ยออกมาแล้วคืนให้ผมงั้นหรอ ?
เฮือกกก ไม่ได้อยกาได้ส่วนลด แค่ไม่อยากให้มีเหตุการณ์แบบนี้อีก
Happy มาคืนเงินให้วันที่
Virusfowl Wed, 28/12/2011 - 23:11
Happy มาคืนเงินให้วันที่ 24/25 เท่าที่ถามจากคนรอบๆ ตัว ได้กันน่ารักมาก 3 บาท 5 บาท 8 บาท :D
ผมได้ 20 บาท
PaPaSEK Fri, 30/12/2011 - 00:36
In reply to Happy มาคืนเงินให้วันที่ by Virusfowl
ผมได้ 20 บาท แปลกดี
ผมว่าผมได้น้อยแล้วนะ! ไม่รู้ว่าคำนวณจากอะไร