ข่าวเก่าไปนิดแต่ยังใช้ได้อยู่ครับ Chirs Weber ประธานฝ่ายขายของโนเกียสหรัฐอเมริกา (คนเดียวกับที่ออกข่าว โนเกียจะเลิกขาย Symbian, S40 ในสหรัฐ ไม่นำเข้า N9 มีแต่ Windows Phone เท่านั้น) ให้สัมภาษณ์กับ Business Insider เผยแผนการพลิกฟื้นโนเกียให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง
Weber เป็นอดีตผู้บริหารฝ่ายขายของไมโครซอฟท์ ทำงานกับบริษัทมา 16 ปีและวางแผนจะเกษียณตัวเอง แต่ก็โดน Stephen Elop ฉกตัวมาคุมโนเกียสหรัฐแทน เขาเริ่มงานกับโนเกียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ วันเดียวกับที่โนเกียประกาศข่าว Windows Phone
แผนของ Weber มีหลายอย่าง แยกเป็นข้อๆ ตามต้นฉบับนะครับ
- เลิกขายเครื่องเอง หันมาขายกับโอเปอเรเตอร์แทน ตามธรรมเนียมปฏิบัติของสหรัฐอเมริกา
- ออกมือถือ Windows Phone ให้มากรุ่น หลายระดับราคา ข้อมูลสำคัญคือ "บางรุ่นจะถูกกว่า Android ที่ถูกที่สุดเสียอีก" เขายอมรับว่าราคายังเป็นกลยุทธ์ที่ได้ผลเสมอในการชิงส่วนแบ่งตลาด
- เพิ่มช่องทางการขายผ่านร้านค้า โดยเฉพาะร้านของโอเปอเรเตอร์ เพื่อให้คนได้ลองจับ Windows Phone เยอะๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ เขาจะพยายามให้พนักงานขายมือถือ "เชียร์" Windows Phone โดยให้ลองใช้เองแล้วติดใจก่อน และจะร่วมกับไมโครซอฟท์ แสดงมือถือของโนเกียในร้าน Microsoft Store ที่จะเปิดอีก 75 แห่งทั่วสหรัฐ
- อัดแคมเปญโฆษณาว่า Windows Phone นั้นต่างจาก Android/iOS และชักชวนให้คนไปลองใช้งานจริง ซึ่งอาจเป็นแคมเปญโฆษณาชุดใหญ่ที่สุดที่โนเกียเคยทำมาในสหรัฐ (เงินโฆษณาบางส่วนมาจากไมโครซอฟท์ จากที่เซ็นสัญญากันไว้ตอนต้นปี)
- ปรับวิธีการทำงานของโนเกีย เดิมทีการตัดสินใจหลายอย่างของธุรกิจในสหรัฐ ต้องรอคนที่ฟินแลนด์ตัดสินใจ แต่ตอนนี้ปรับให้ Weber เป็นคนตัดสินใจเอง
- บุกตลาดธุรกิจแบบเงียบๆ โดยหวังชิงส่วนแบ่งตลาดมาจาก BlackBerry ที่ช่วงหลังเริ่มเสียฐานที่มั่นจากโลกธุรกิจ
- ทำงานร่วมกับไมโครซอฟท์อย่างใกล้ชิด ร่วมกำหนดทิศทางในระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์ด้วย (ตอนนี้เรารู้ว่าไมโครซอฟท์กำลังพยายามรวมแท็บเล็ตเข้ามาในแพลตฟอร์มวินโดวส์ ดังนั้นรอดู Nokia Windows 8 Tablet กันได้เลย)
เขาประเมินคู่แข่งว่า RIM นั้นยังมีแนวคิดแบบเก่าต่ออุปกรณ์สมัยใหม่ ส่วน HP ก็ไม่มีพาร์ทเนอร์รายอื่นเข้าร่วมเลย
ที่มา - Business Insider
ความเห็น: ผมว่าถ้าทำได้ทั้งหมดจริงดังว่า ก็เหลือแค่ขายบริษัทให้ไมโครซอฟท์แล้ว
on
ความเห็น:
xxxooo Sun, 14/08/2011 - 21:57
ความเห็น: ผมว่าถ้าทำได้ทั้งหมดจริงดังว่า ก็เหลือแค่ขายบริษัทให้ไมโครซอฟท์แล้ว
+1
+1 คับ
the mee Sun, 14/08/2011 - 21:59
In reply to ความเห็น: by xxxooo
+1 คับ
+1024
essket7 Sun, 14/08/2011 - 22:38
In reply to ความเห็น: by xxxooo
+1024
อย่างนี้ Microsoft วินแฮะ
errin Sun, 14/08/2011 - 22:57
In reply to ความเห็น: by xxxooo
อย่างนี้ Microsoft วินแฮะ
+1
orpheous Sun, 14/08/2011 - 23:10
In reply to ความเห็น: by xxxooo
+1
+1
shelling Mon, 15/08/2011 - 00:52
In reply to ความเห็น: by xxxooo
+1
ใช่ๆ
MRT Mon, 15/08/2011 - 05:01
In reply to ความเห็น: by xxxooo
ใช่ๆ นี่โนเกียหรือไมโครซอฟต์กันแน่
+1
bobnobody Mon, 15/08/2011 - 11:49
In reply to ความเห็น: by xxxooo
+1
ร่วมกับ Microsoft
BlackMiracle Sun, 14/08/2011 - 21:58
ร่วมกับ Microsoft อย่างแนบแน่นติดหนึบจริงๆ
ดูจากอดีตก็เดาแผนไม่ยาก 555+
mapkung14 Sun, 14/08/2011 - 21:59
ดูจากอดีตก็เดาแผนไม่ยาก 555+
ในไทยก็ขอถูกๆด้วยนะ
Brandon_boyd Sun, 14/08/2011 - 22:00
ในไทยก็ขอถูกๆด้วยนะ
ถูกกว่า 3000น่าสน ขอ option
frozenology Sun, 14/08/2011 - 22:05
ถูกกว่า 3000น่าสน ขอ option ครบๆด้วยละ จะเทใจให้เลย
ถ้าจะเอาตามนั้น
iheresss Sun, 14/08/2011 - 22:56
In reply to ถูกกว่า 3000น่าสน ขอ option by frozenology
ถ้าจะเอาตามนั้น เดินไปขอเครื่องฟรีเลยง่ายกว่าครับ สเปกแรง ราคามันก็ต้องตามกันไป
จริงๆ ผมว่า
dangsystem Sun, 14/08/2011 - 23:45
In reply to ถ้าจะเอาตามนั้น by iheresss
จริงๆ ผมว่า เอาเป็นว่าเอากำไรใ้ห้น้อยหน่อยดีกว่าครับ กำไรแบบ iPhone 40 กว่า % นี่ก็ ให้เหลือสัก 20 - 30 % ก็พอ 8)
Nokia สู้ๆ
arms_made Sun, 14/08/2011 - 22:08
Nokia สู้ๆ
เดี๋ยวคงมีวินโดวโฟน
RedArmy_Mosjomza Sun, 14/08/2011 - 22:11
เดี๋ยวคงมีวินโดวโฟน ราคาไม่ถึง5พัน
กล้องมันจะมี autofocus มั๊ย?
lew Sun, 14/08/2011 - 22:17
กล้องมันจะมี autofocus มั๊ย?
เตะซ้ายเข้าชายโครงเต็มๆ
LuvStry Sun, 14/08/2011 - 23:16
In reply to กล้องมันจะมี autofocus มั๊ย? by lew
เตะซ้ายเข้าชายโครงเต็มๆ
Andriod ถูกสุดตอนนี้น่าจะเป็น
Jessy Sun, 14/08/2011 - 22:19
Andriod ถูกสุดตอนนี้น่าจะเป็น Motorola Charm ราคา 4500 ตอนเปิดตัว 9500
spriing ราคาเปิดตัว 5990
thana19 Sun, 14/08/2011 - 22:39
In reply to Andriod ถูกสุดตอนนี้น่าจะเป็น by Jessy
spriing ราคาเปิดตัว 5990 ผมชื้อที่ lotus สัปดาห์ที่แล้ว 2995 บาท
Spriing ทนหรือไม่ผมไม่รู้ แต่
Jessy Sun, 14/08/2011 - 23:00
In reply to spriing ราคาเปิดตัว 5990 by thana19
Spriing ทนหรือไม่ผมไม่รู้ แต่ Motorola ชื่อนี้ยืนยันได้
คุยกันเรื่องราคา
thana19 Sun, 14/08/2011 - 23:46
In reply to Spriing ทนหรือไม่ผมไม่รู้ แต่ by Jessy
คุยกันเรื่องราคา เกี่ยวอะไรกับความทน????
ขอโทษครับ จริงๆ
Jessy Sun, 14/08/2011 - 23:58
In reply to คุยกันเรื่องราคา by thana19
ขอโทษครับ จริงๆ ก็ต้องมองเรื่องหน้าตา รูปร่างด้วย
ราคา กับ ความทนทาน
dangsystem Mon, 15/08/2011 - 00:14
In reply to คุยกันเรื่องราคา by thana19
ราคา กับ ความทนทาน ผมว่ามันก็เกี่ยวกันน๊ะ หรือว่าราคาถูก ไม่ต้องทนก็ได้ XD
เอ่อ... เข้าใจยากกันจริง หรือ
thana19 Mon, 15/08/2011 - 02:41
In reply to ราคา กับ ความทนทาน by dangsystem
เอ่อ... เข้าใจยากกันจริง หรือ อ่านหนังสือไม่แตกกันครับ
คุณ jessy บอกมาว่า android ถูกที่สุดคือ xxx ผมบอกว่าผมซื้อ yyy ถูกกว่านั้น
ไม่เข้าใจเหรอว่ากำลัง disscuss กันเรื่องราคา
แล้วลากเอาความทนมาเกี่ยวกันได้ยังไง ไม่เข้าใจ????
อันนี้นับเป็นตัวอย่างที่เลว แย่ยิ่งกว่า fallacy ซะอีก เนื่องจากคู่สนทนาไม่เข้าใจในกรอบของหัวข้อการคุยกัน ทำให้จุดหมายในการสนทนาครั้งนี้ไร้ความหมาย
1 ครับ
nzgul Mon, 15/08/2011 - 02:52
In reply to เอ่อ... เข้าใจยากกันจริง หรือ by thana19
+1
dafty Mon, 15/08/2011 - 09:51
In reply to เอ่อ... เข้าใจยากกันจริง หรือ by thana19
+1
เพราะมันไม่ใช่ราคาน้ำอัดลม
Kaede Mon, 15/08/2011 - 10:47
In reply to เอ่อ... เข้าใจยากกันจริง หรือ by thana19
เพราะมันไม่ใช่ราคาน้ำอัดลม แต่เป็นราคามือถือความทนจึงต้องเข้ามาเกี่ยว หรือเวลาเลือกโทรศัพท์สักเครื่องคุณไม่สนใจความทน เอาถูกอย่างเดียวพอ เข้าศูนย์ทุกอาทิตย์ช่างมัน?
ประเด็นในข่าวนี้คือ "WP
lancaster Mon, 15/08/2011 - 13:40
In reply to เพราะมันไม่ใช่ราคาน้ำอัดลม by Kaede
ประเด็นในข่าวนี้คือ "WP จะถูกกว่า Android ที่ถูกที่สุด" น่ะครับ
ผมว่าจุดหมายของการสนทนามันไร้
PaPaSEK Mon, 15/08/2011 - 11:37
In reply to เอ่อ... เข้าใจยากกันจริง หรือ by thana19
ผมว่าจุดหมายของการสนทนามันไร้ความหมายเพราะคู่สนทนามากกว่าครับ พอไม่ได้ดั่งใจก็ใช้อารมณ์ อาละวาด ฯลฯ อยากคุยแค่เรื่องราคาก็พูดกันดีๆ ก็ได้ครับ
แค่พูดถึงเรื่อง "ความทน" แล้วต้องกลายเป็น "ตัวอย่างที่เลว" ผมว่าคุณมีปัญหาทางด้าน "ทัศนคติ" แล้วล่ะครับ
พออ่านแล้วเลยเห็นด้วยเลยแฮะ
errin Mon, 15/08/2011 - 11:46
In reply to ผมว่าจุดหมายของการสนทนามันไร้ by PaPaSEK
พออ่านแล้วเลยเห็นด้วยเลยแฮะ คล้ายๆว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเองใช่มั้ยครับ
+1
ninemvp Mon, 15/08/2011 - 12:31
In reply to ผมว่าจุดหมายของการสนทนามันไร้ by PaPaSEK
+1
+1
ninemvp Mon, 15/08/2011 - 12:32
In reply to ผมว่าจุดหมายของการสนทนามันไร้ by PaPaSEK
+1
+1
ksirik Mon, 15/08/2011 - 14:10
In reply to ผมว่าจุดหมายของการสนทนามันไร้ by PaPaSEK
+1
+1 ขอกระทืบไลค์ให้คุณ PaPaSEK
illusion Mon, 15/08/2011 - 14:39
In reply to ผมว่าจุดหมายของการสนทนามันไร้ by PaPaSEK
+1 ขอกระทืบไลค์ให้คุณ PaPaSEK แรงๆ :)
บ้านเมืองเราวุ่นวายเพราะพอไม่ได้ดั่งใจก็ใช้อารมณ์นี่ล่ะครับ ^^'
อยากแนะนำให้ลองทบทวนการสรรคำ การแสดงอารมณ์ออกมาทางคำพูด ว่าการแสดงออกมานั้นมันเป็นบวกหรือเปล่า มีทัศนคติที่ดีรึเปล่า เพราะบางทีตัวเราเองอาจจะไม่รู้ตัวว่ากำลังพูดแบบขวานผ่าซากก็ได้ครับ คงไม่มีใครอยากให้ตนเองเป็นคนพูดจาไม่เข้าหูใครแน่ๆ ลองคิดพิจารณาแล้วอาจจะเห็นจุดอะไรให้กลับมาทบทวนตัวเองก็ได้ครับ :)
ที่เว็บโลกสวยมีดราม่าให้จ่ามาเขียนได้เยอะแยะ ก็เพราะคนก่อดราม่ามาแบบขวานผ่าซากนี่ล่ะครับ :P
การที่ผมบอกว่าเป็นตัวอย่างที่
thana19 Mon, 15/08/2011 - 17:51
In reply to ผมว่าจุดหมายของการสนทนามันไร้ by PaPaSEK
การที่ผมบอกว่าเป็นตัวอย่างที่เลว = การใช้อารมณ์ ??? เป็นการอาละวาด ?????
เอาเป็นว่าผมขอแก้ข่าวว่าไม่ได้ใช้อารมณ์แล้วกัน มันเป็นเพียงสไตล์ของการใช้คำของผม
เพียงผมต้องการให้สนทนากันแบบใช้เหตุผล อยู่ในกรอบความคิด โดยไม่คิดแต่เอาชนะคะคานกันก็พอครับ
edit ไปบ้างครับ...
ขออภัยครับถ้าคุณไม่ได้ใช้อารม
PaPaSEK Mon, 15/08/2011 - 17:58
In reply to การที่ผมบอกว่าเป็นตัวอย่างที่ by thana19
ขออภัยครับถ้าคุณไม่ได้ใช้อารมณ์ พอดีเห็นคุณพิมพ์ยาวๆ แล้วยกตัวอย่างมาแบบออกรส สำนวนที่ใช้ก็ค่อยข้างดุดัน ก็เลยคิดว่าคุณกำลังของขึ้นน่ะครับ
มี emoticon
kswisit Mon, 15/08/2011 - 18:48
In reply to ขออภัยครับถ้าคุณไม่ได้ใช้อารม by PaPaSEK
มี emoticon ให้ใส่ประกอบแสดงอารมณ์ด้วยคงจะดีนะครับ XD
สรุป
superballsj2 Tue, 16/08/2011 - 12:39
In reply to เอ่อ... เข้าใจยากกันจริง หรือ by thana19
สรุป ถ้าคุยเรื่องราคาก็จะออกความเห็นเกี่ยวกับสิ่งอื่นที่เกี่ยวข้องไม่ได้ จะต้องเจาะจงเรื่องนี้เรื่องเดียว???
ผมว่ามันไม่ค่อยสร้างสรรค์เลยนะ เข้าใจว่าต้องการโฟกัสเรื่องราคา แต่แค่พูดถึงความทนหรือรูปร่าง เพิ่มเข้ามา ถึงกับเป็นบทสนทนาที่เลวเลยหรอ
รุ่นราคาขั้นต่ำสุดๆ คงจะราวๆ
DashoIISO Sun, 14/08/2011 - 22:26
รุ่นราคาขั้นต่ำสุดๆ คงจะราวๆ Nokia 500
เรื่องราคาถ้าทำได้จริงก็ดีเลย
EThaiZone Sun, 14/08/2011 - 22:29
เรื่องราคาถ้าทำได้จริงก็ดีเลย แต่สงสัยไม่ได้เห็นในปีนี้หรอก -*-
อ่านๆ ดู แผนของ Weber
illusion Sun, 14/08/2011 - 22:42
อ่านๆ ดู แผนของ Weber ก็ใช้ได้เลยนะครับ ถ้าทำตามนี้ได้จริง มีโอกาสรุ่งในเมกาอยู่นะ
เรื่องนึงที่ผมเห็นด้วยคือ การจะให้ลูกค้าเปลี่ยนใจจาก android ต้องให้ลูกค้าลองใช้เองจนติดใจ อย่างผมเองใช้ WP7 ที่ตอนแรกจะใช้ชั่วคราว เพราะจะรอ Android รุ่นดีๆ อย่าง Sensation/Incredible S ออกมา แต่พอใช้ๆ ไปก็ติดใจเลย ยอมรับว่า user experience ของ WP7 ดีมาก UI ก็ดีมาก อ่านง่ายเข้าใจง่าย ใช้สะดวก แถมลื่นมาก มีฟีเจอร์เด่นๆ อย่าง People/Facebook ยกเว้นเรื่อง App/Marketplace ที่ไม่ได้เรื่องเลยจริงๆ แต่ผมก็ไม่ค่อยได้เล่นเกมมาก เลยไม่ติดใจเรื่องนี้เท่าไหร่ คิดว่าตอน Mango ออกแล้วน่าจะดีกว่านี้
อารมณ์พอกลับมาจับ Android แล้ว กลับรู้สึกว่ามันยุ่งยากขึ้นมาก ต้องยอมรับว่า UI ของ Android ยังดีไม่พอจริงๆ (เลยคาดหวัง Ice cream sandwich ไว้มากเลยนะเนี่ย) แต่เรื่อง Market กับ Google service นี่ยกนิ้วให้เลย ...เห็นได้ดังนี้ ผมก็เลยพับแผนซื้อ Android ไปก่อน รอดูรุ่น 4.0 ถ้าถูกใจแล้วค่อยว่ากันใหม่ ตอนนี้โอเคกับ WP7 เลยครับ ภาวนาอย่างเดียวขอ App ดีๆ ที่ชาวบ้านเขามีกันเยอะๆ หน่อย แต่ผมว่าน่าจะรุ่งอยู่แล้วเพราะเครื่องมือฝั่ง MS น่าจะดีกว่าของ Android พอสมควร ขอแค่เปิด API ให้กว้างๆ ให้ dev ได้ใช้ประโยชน์จากมันก็แล้วกัน
แต่ยังไม่เชื่อว่า WP7 จะเอาชนะ iPhone ได้ครับ เพราะหาความโดดเด่นที่ฉีกออกไปจาก iPhone ไม่เจอ (นอกจากราคา) ก็ต้องรอดูกันต่อไป
ว่าแต่จากข่าวนี้ ผมกลัว fragmentation ของ WP7 มากเลยอ่ะจิ ทุกวันนี้ยอมรับว่า WP7 ทำการบ้านเรื่องนี้มาดี แต่พอมีโนเกียรุ่นถูกๆ ออกมา หนีไม่พ้นต้องลดเสป็คลง แล้วทีนี้จะเป็นยังไงละเนี่ย
ปล. เท่าที่เคยฟังคนของ MS Thailand พูดมา ก็พอจับใจความได้ว่าโนเกียกลายเป็นของ MS ไปแล้ว ฮา ..ว่าแต่เอาเถอะ ถึงจะเสียตัวให้ MS แต่ถ้าบริษัทยังอยู่ได้มีกำไรไม่เจ๊งในระยะยาว ก็ถือว่าตัดสินใจถูกต้องแล้วแหละ ดีกว่ายืนด้วยเองคนเดียวแล้วล้มในที่สุด
Low end Windows Phones should
Perl Sun, 14/08/2011 - 22:42
In reply to อ่านๆ ดู แผนของ Weber by illusion
Low end Windows Phones should not mean low spec
สาธุ
illusion Sun, 14/08/2011 - 22:49
In reply to Low end Windows Phones should by Perl
สาธุ ^^"
ผมว่าถ้าโนเกียสามารถนำเสป็คเดิมของ WP7 ในตอนนี้ลงไปสู่ตลาดล่างได้ ผมว่าตลาดล่าง-กลางของ Android ปั่นป่วนแน่ๆ แต่ที่แน่ๆ คือภาพลักษณ์ของ Nokia เรื่องกั๊กสเป็คจะดีขึ้นอีกเยอะ และขายดีแน่นอน
+1 ครับตอนนี้ผมก็ติดใจ UI ของ
banklive Sun, 14/08/2011 - 22:45
In reply to อ่านๆ ดู แผนของ Weber by illusion
+1 ครับตอนนี้ผมก็ติดใจ UI ของ WP7 มาก
ตอนนี้รอ Update Mango เหมือนกันครับ
อีกไม่นานคงมีงานแต่ง?
mementototem Sun, 14/08/2011 - 23:04
In reply to อ่านๆ ดู แผนของ Weber by illusion
อีกไม่นานคงมีงานแต่ง?
ที่ลดราคาจนถูกกว่า android
manaeeee Sun, 14/08/2011 - 22:32
ที่ลดราคาจนถูกกว่า android เนี่ย เพราะขายไม่ออกหรือเปล่า
มิน่าถึงใจเย็นไม่ยอมออกขายซะท
Kaede Sun, 14/08/2011 - 22:45
มิน่าถึงใจเย็นไม่ยอมออกขายซะที ที่แท้เตรียมความพร้อมถล่มคู่แข่งชุดใหญ่อยู่นี่เอง เพราะแผนการณ์นี้รึเปล่าที่ทำให้โมโตอยากจะหันมาทำ WP
ขอ Windows Phone เร็วๆแรงๆ
OXYGEN2 Sun, 14/08/2011 - 22:51
ขอ Windows Phone เร็วๆแรงๆ สัก 4000 นะครับ รับรองขายระเบิดเลย
ถ้ากดราคาได้ต่ำขนาดนั้น
essket7 Sun, 14/08/2011 - 22:52
ถ้ากดราคาได้ต่ำขนาดนั้น แล้วสเปคขั้นต่ำที่ Microsoft เคยกำหนดละครับ.....
Spec ขั้นต่ำในตอนนั้น + CPU
Perl Sun, 14/08/2011 - 23:03
In reply to ถ้ากดราคาได้ต่ำขนาดนั้น by essket7
Spec ขั้นต่ำในตอนนั้น + CPU รุ่นเมื่อ 2 ปีที่แล้วตอนนี้ก็คงเหลือไม่กี่ตังค์แล้วครับ
ขนาด Mozart ทาง Distributor ยังเคยกดเหลือ 6900 ได้ ดังนั้นราา OEM มันคงกดได้มากกว่านั้นอีกครับ
(ถึงจะลดขนาดไหนแต่ยังไงทำธุรกิจมันก็มีการคำนวนว่าได้กำไรอยู่แล้ว)
ที่ขายถูกๆบางทีก็ขายขาดทุนนะค
McKay Sun, 14/08/2011 - 23:39
In reply to Spec ขั้นต่ำในตอนนั้น + CPU by Perl
ที่ขายถูกๆบางทีก็ขายขาดทุนนะครับ ขายขาดทุนยังดีกว่าเหลือแล้วขายไม่ได้เลย
เช่น... ระดับบริษัทใหญ่ทำธุรก
Perl Sun, 14/08/2011 - 23:46
In reply to ที่ขายถูกๆบางทีก็ขายขาดทุนนะค by McKay
เช่น...
ระดับบริษัทใหญ่ทำธุรกิจนะครับ พวกนี้มีแผนกการตลาดโดยเฉพาะครับ ขนาด PS3 ที่บอกว่าขายขาดทุน ผมเองก็ไม่เชื่อครับ
เพราะถ้าขาดทุนจริงเขาคงไม่พัฒนาและส่งเสริมการตลาดมาเรื่อยๆต่อ หรืออกงาน E3 ทุกปีหรอกครับ
รายได้ 30% ของ PS3
mr_tawan Mon, 15/08/2011 - 00:15
In reply to เช่น... ระดับบริษัทใหญ่ทำธุรก by Perl
รายได้ 30% ของ PS3 ทุกแผ่นหักเข้า Sony ครับ และในระยะแรกในการผลิตจะใช้ค่าใช้จ่ายสูงกว่าระยะหลัง ๆ เค้าสามารถเอามาถัวเฉลี่ยกันได้
นี่คือที่มาว่าทำไม Sony ยอมขายขาดทุน
เห็นไหมครับ
Perl Mon, 15/08/2011 - 00:27
In reply to รายได้ 30% ของ PS3 by mr_tawan
เห็นไหมครับ นั่นหมายความว่าเขามีกำไร
นี่หล่ะครับโลกแห่งธุรกิจ (อย่าเชื่อสิ่งที่เขาพูดมาทั้งหมดครับ เพราะเขาคือพ่อค้า)
คุณเองถ้าทำธุรกิจ หากไม่มีกำไรก็อยู่ไม่ได้
เท่าที่ตามข่าวมา 6900
best Mon, 15/08/2011 - 01:19
In reply to เห็นไหมครับ by Perl
เท่าที่ตามข่าวมา 6900 ขายขาดทุนจริงๆๆ ครับ แบบว่า ปล่อยของเน่าทำไม ขอทุนคืนก็ยังดีครับ
(แต่ส่วนตัวคิดว่ามันคือราคาทุน)
อย่าลืมว่า 6900 ไม่ได้ มาจากทุกร้านค้า เพราะอีกเจ้าบอกว่า 6900 บ้าไปแล้ว ขาดทุนเจ็บ ซิบๆๆ
ภาษาอังกฤษเค้าใช้คำว่า
lew Mon, 15/08/2011 - 01:23
In reply to เห็นไหมครับ by Perl
ภาษาอังกฤษเค้าใช้คำว่า "subsidized" ครับ ก็ตรงไปตรงมาคือเอากำไรส่วนอื่นๆ ไปโปะอีกส่วน
คำว่าขายขาดทุนนี่คงเป็นที่บ้านเราเรียกกันเองมากกว่า
ไม่ใช่ครับ ผมพูดถึงกรณี
McKay Mon, 15/08/2011 - 01:26
In reply to เห็นไหมครับ by Perl
ไม่ใช่ครับ ผมพูดถึงกรณี distributor ที่นำเข้ามา
สมมตินำเข้ามา 10,000 เครื่อง 2 เจ้า (Synnex, SIS)
4,000 เครื่องแรกของทั้งสองเจ้าขายได้ 17,900 บาท
ต่อมาทั้งคู่แข่งขันกันสูงมาก และตลาดเริ่มเข้าสู่จุดอิ่มตัว แต่สินค้ายังค้างสต็อกอยู่ ก็เลยต้องลดราคาเพื่อเพิ่ม demand จากตลาด จึงจำเป็นต้องลดราคาสินค้าเพื่อล้างสต็อก เข้าสู่ราคา 9,900 บาท ซึ่งเดาได้ว่าคงกำไรจากราคานี้ไม่มาก
หากทั้งสองเจ้าแข่งขันกัน ณ ราคานี้ และยังขายได้อยู่ก็คงไม่จำเป็นต้องลดราคาลงมาอีก
แต่เหตุการณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อ demand ของตลาดไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง จึงจำต้องขายราคาต่ำกว่าทุน คือ 6,900 บาท เพื่อเร่งระบายสต็อกสินค้าออกไป ก่อนที่จะกลายเป็นของเก่าและขายไม่ได้อีก หรือราคา 0 บาท
ในความคิดผม 6,900 บาทเป็นราคาต่ำกว่าทุน แต่เป็นการขายต่ำกว่าทุนที่ดูแล้วคุ้มค่า
ขอยกตัวอย่างกรณีแบบนี้กับบริษัททัวร์ บริษัททัวร์หนึ่งๆเมื่อดำเนินการจะต้องทำการตัดตั๋วตามจำนวน ก่อนนำไปเสนอทัวหรือจัดสำหรับลูกค้า ในกรณีที่ลูกค้าไม่ครบตามจำนวนตั๋วและใกล้ถึงวันเกินทาง บริษัททัวร์จำต้องลดราคาตั๋วที่เหลือลงมาต่ำกว่าราคาทุนเพื่อให้ตั๋วที่เหลือไม่เสียเปล่า ซึ่งเป็นการขายขาดทุน แต่เฉลี่ยกับกำไรแล้วก็ยังถือว่ากำไรอยู่
ทุน HTC หรือทุน Distributor
Perl Mon, 15/08/2011 - 02:30
In reply to ไม่ใช่ครับ ผมพูดถึงกรณี by McKay
ทุน HTC หรือทุน Distributor ครับ ?
ผมมองว่าเป็นการแก้แค้นกันเองม
iStyle Mon, 15/08/2011 - 03:14
In reply to ไม่ใช่ครับ ผมพูดถึงกรณี by McKay
ผมมองว่าเป็นการแก้แค้นกันเองมากกว่า ของในสต็อกน้อยกว่า ขาดทุนน้อยกว่า คราวหน้าจะได้ไม่กล้ามาแหยมขายราคาตัดหน้าอีก
ช่วงนี้มีข่าว Windows Phone
jp Mon, 15/08/2011 - 17:49
In reply to ไม่ใช่ครับ ผมพูดถึงกรณี by McKay
ช่วงนี้มีข่าว Windows Phone กับ Microsoft ค่อนข้างถี่
ส่วนตัวคิดว่าสร้างกระแสมากกว่าแต่การจัดจำหน่ายใครได้ใครเสียไม่รู้แต่คนซื้อได้ เพราะข้องใจว่าทำไมมีแค่ Mozart ที่ลงแรง แต่รุ่นที่มากับ anDROID ไม่ลงมาด้วย หรือเป็นเพราะว่าขายไม่ออกเนื่องจากผู้ซื้อไม่มั่นใจว่าจะ Update เป็น Mango ได้ไหม ประกอบกับต้องการระบาย Stock รอ Mango มั้ง - -?
(อาจมีบางคนเข็ดซื้อ Windows Mobile 6 ไม่ทันไร 6.1 ออก ตา่มมาด้วย 6.5.? ไม่นานนัก 7 ก็ตามมาอีกแล้วเกรงว่า Mango ออกแล้วจะ Update ตามไม่ได้ หรือโดนทิ้ง ทาง HTC เองก็มีส่วน anDROID บางรุ่นเรื่อง Update ไม่แน่นอนทำให้ความเชื่อมั่นลดลง)
ป.ล. ต่ำกว่าทุนเท็จ หรือจริงก็ไม่รู้ ถ้าเป็นต่อตัวไม่แน่ แต่ถ้ารวมกับประโยชน์ที่ได้จากการกระจายเรื่องนี้ผ่าน Web ต่างๆ ผมว่าคุ้มกว่าลงโฆษณาอีก
แต่ผมไม่เข้าใจว่าแล้วคุณจะเถี
Thaina Mon, 15/08/2011 - 10:46
In reply to เห็นไหมครับ by Perl
แต่ผมไม่เข้าใจว่าแล้วคุณจะเถียงไปทำไมนะครับ เพราะเขาก็บอกแค่ว่า "ขายขาดทุนยังดีกว่าขายไม่ออก" ไม่ได้บอกว่าไม่ได้มีกำไรส่วนอื่นๆ นั่นก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ใครๆก็รู้อยู่แล้ว
คุณโผล่มาเถียงแล้วเหมือนจะสรุปเองเออเองว่าคุณรู้คนเดียวงั้นล่ะ
ก็ผมบอกว่าถึง Distributor
Perl Mon, 15/08/2011 - 11:04
In reply to แต่ผมไม่เข้าใจว่าแล้วคุณจะเถี by Thaina
ก็ผมบอกว่าถึง Distributor ขายไม่ได้ แต่ OEM ก็ยังได้กำไรจาก Distributor ยังไงครับ
นั่นหมายถึงเขาก็มีกำไรจากการทำธุรกิจแล้วครับ
นั่นคือสิ่งที่ผมสื่อว่าถึงขายถูกกดราคา ยังไงก็ได้กำไร ไม่ได้ขายขาดทุน
ถ้าจะมาแค่ต่อว่าผม กรุณาอ่านตั้งแต่ต้นเรื่องก่อนว่าเราคุยกันเรื่องอะไร
คุณเองก็ไม่ใช่พวกเออเองไปทุกเรื่องหรือไง
ที่ขายถูกๆบางทีก็ขายขาดทุนนะค
Thaina Mon, 15/08/2011 - 11:10
In reply to ก็ผมบอกว่าถึง Distributor by Perl
เขาพูดแค่นี้ครับ
ไม่มีตรงไหนที่บอกว่า "ขายขาดทุน" แล้วไม่ได้กำไรส่วนอื่น
คุณไม่คิดบ้างรึว่าที่คุณพูด ใครๆเขาก็รู้กัน และคุณ McKay ก็น่าจะพูดเพราะรู้อยู่แล้ว ว่า "ขายขาดทุนได้ เพราะถ้าขายได้ก็มีกำไรส่วนอื่น"
คุณกลับมาสรุปว่า "นี่ไง มีกำไรส่วนอื่นถึงขายขาดทุนได้" เหมือนคิดว่าคนอื่นไม่มีใครรู้ คุณรู้อยู่คนเดียว
คนที่รู้จักคำว่า "ขายขาดทุนได้" ก็มักจะรู้เรื่องการ "ขายขาดทุนได้ เพราะเอากำไรส่วนอื่นแทน" อยู่แล้ว
ผมถึงไม่เข้าใจว่าคุณจะเถียงทำไมแต่แรก
+1
ineng Mon, 15/08/2011 - 20:25
In reply to ที่ขายถูกๆบางทีก็ขายขาดทุนนะค by Thaina
+1
กรณี Mozart 6900
lancaster Mon, 15/08/2011 - 02:23
In reply to เช่น... ระดับบริษัทใหญ่ทำธุรก by Perl
กรณี Mozart 6900 นั่นผมว่าขาดทุนจริงๆครับ เพราะขายแค่ไม่กี่ครั้ง แล้วแปปเดียวรีบปรับราคากลับเลย
ผมก็ได้ยินว่าจากกรณี Mozart
illusion Mon, 15/08/2011 - 14:41
In reply to กรณี Mozart 6900 by lancaster
ผมก็ได้ยินว่าจากกรณี Mozart นี่ ตัวแทนค่ายหนึ่งขาดทุนหลักสิบล้านเลยนะครับ แต่เขาคงยอมเพราะมันเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีจริงๆ
ลูกค้าก็ยิ่มร่าไป ส่วนคนเจ็บหนักคือ HTC อยู่ดีๆ ก็เสียแบรนด์เต็มๆ :p
SIS ใช่มั้ยครับ ข่าวลือบอกว่า
PaPaSEK Mon, 15/08/2011 - 14:50
In reply to ผมก็ได้ยินว่าจากกรณี Mozart by illusion
SIS ใช่มั้ยครับ
ข่าวลือบอกว่า "ลดราคาบลัฟกัน" ผมไม่รู้ว่าเหตุผลจริงๆ มันใช่เหตุผลนี้รึเปล่า
ถ้าใช่จริงก็นะ... นึกว่าตลาดนัดขายเสื้อผ้า
เวลาอัพเดท OS
essket7 Mon, 15/08/2011 - 00:05
In reply to Spec ขั้นต่ำในตอนนั้น + CPU by Perl
เวลาอัพเดท OS ความสามารถก็ต้องเพิ่มมากขึ้นพร้อมกันความต้องการของ Hardware ก็จะมากขึ้น แสดงว่า รุ่นล่างๆก็จะเกิดปัญหาอัพไม่ได้ แล้วเกิด Fragmentation คล้ายๆกับ Android แม้จะไม่มากเท่าเพราะมีการกำหนดที่ชัดเจนกว่า ใช่ไหมครับ
ก็ต้องตามที่ MS กำหนดครับ
TeamKiller Sun, 14/08/2011 - 23:04
In reply to ถ้ากดราคาได้ต่ำขนาดนั้น by essket7
ก็ต้องตามที่ MS กำหนดครับ
ตามหลัก Economies of
Brandon_boyd Sun, 14/08/2011 - 23:32
In reply to ถ้ากดราคาได้ต่ำขนาดนั้น by essket7
ตามหลัก Economies of scale
Nokia ผลิตมือถือจำนวนมากอยู่แล้วยิ่งทำให้ต้นทุนต่อเครื่องลดลงมากๆ
เรื่องตีตลาดล่างด้วยราคา 5000-7000 Nokia สามารถทำได้สบายๆอยู่แล้วครับ
ดู Nokia 500 เป็นแบบอย่าง CPU ความเร็ว 1 GHz กล้อง 5ล้าน พี่แกกดราคาเหลือ 6300 สบายๆ
ผมว่าถ้า Nokia จะตีตลาดล่างด้วย WP ราคาก็คงออกมาคล้ายๆ Nokia 500 นี่แหละครับ
เผลอๆอาจจะถูกกว่าด้วยเพราะ MS อัดเงินช่วยอีกตั้งหาก
http://www.youtube.com/watch?
McKay Sun, 14/08/2011 - 23:53
In reply to ตามหลัก Economies of by Brandon_boyd
http://www.youtube.com/watch?v=krBCaew5-Ag
facebook ช้ามาก - - ผมยังสงสัยอยู่เลยว่ามันอัพ CPU เพื่อการตลาดแต่ไปลด GPU/Shader รึเปล่า
ผมว่ามันเป็น App ไม่ก็ระบบ OS
TeamKiller Mon, 15/08/2011 - 10:21
In reply to http://www.youtube.com/watch? by McKay
ผมว่ามันเป็น App ไม่ก็ระบบ OS เองมากกว่า
ที่บ้านก็มี N8 เป็น S^3 มันก็ฝืดคล้ายๆ กัน
น่าจะเป็นที่ app และ OS
Brandon_boyd Mon, 15/08/2011 - 12:22
In reply to http://www.youtube.com/watch? by McKay
น่าจะเป็นที่ app และ OS มากกว่าครับ
ใช้ WP7 อยู่ UI เยี่ยมมาก
Mylive Sun, 14/08/2011 - 23:11
ใช้ WP7 อยู่ UI เยี่ยมมาก รอมะม่วงอยู่เช่นกัน
บางรุ่นจะถูกกว่า Android
lancaster Sun, 14/08/2011 - 23:21
ถ้าที่เมกาก็แหงล่ะครับ ที่นั่นติดสัญญาเอา ราคาก็มีแค่ $49 $99 $149 $199 แค่ขาย $39 ก็ถูกกว่าแล้ว นอกนั้นกินสัญญาเอา -_-"
ส่วนถ้าที่ไทย ผมไม่เชื่อ ฮ่าๆๆๆ
อ่านปุ๊บตาสว่างปั๊บ
EThaiZone Mon, 15/08/2011 - 09:15
In reply to บางรุ่นจะถูกกว่า Android by lancaster
อ่านปุ๊บตาสว่างปั๊บ สำหรับไทยงานเลี้ยงเลิกแล้วล่ะ
รู้แต่ว่า ตอนนี้หลงรัก UI ของ
ammii Sun, 14/08/2011 - 23:46
รู้แต่ว่า ตอนนี้หลงรัก UI ของ WP7 มากกว่า OS ใดๆ >~<
ว้ายๆๆๆ งั้นเราก็หลงรัก OS
PaPaSEK Mon, 15/08/2011 - 14:53
In reply to รู้แต่ว่า ตอนนี้หลงรัก UI ของ by ammii
ว้ายๆๆๆ งั้นเราก็หลงรัก OS เดียวกันล่ะสิ
ต้องตบแย่งกันป่าว
อ๊ายๆๆๆ ปล่อยเค้าตบกัน
hisoft Tue, 16/08/2011 - 01:40
In reply to ว้ายๆๆๆ งั้นเราก็หลงรัก OS by PaPaSEK
อ๊ายๆๆๆ ปล่อยเค้าตบกัน เค้าควงพระเอกแล้วชิ่ง
โห แหกโค้งมาเลย
PaPaSEK Tue, 16/08/2011 - 22:28
In reply to อ๊ายๆๆๆ ปล่อยเค้าตบกัน by hisoft
โห แหกโค้งมาเลย
รอดูกันต่อๆ ไป
linkinpark Sun, 14/08/2011 - 23:49
รอดูกันต่อๆ ไป
รอซื้อ nokia wp7 มาเร็วๆๆๆๆๆๆ
krittikorn Mon, 15/08/2011 - 00:23
รอซื้อ nokia wp7 มาเร็วๆๆๆๆๆๆ
อยากให้ NOKIA มาลงสนามคู่กับ
humanoid Mon, 15/08/2011 - 00:29
อยากให้ NOKIA มาลงสนามคู่กับ ANDROID บ้าง(แม้รู้ว่าค่อนค่างจะยากก็ตาม)
ลงคลุกวงในกับ Android แฮะ
pines Mon, 15/08/2011 - 02:00
ลงคลุกวงในกับ Android แฮะ
ผู้บริโภคไม่เป็นผู้ตัดสิน(โดย
jp Mon, 15/08/2011 - 03:07
ผู้บริโภคไม่เป็นผู้ตัดสิน(โดยสมัครใจ)คงเป็นไปธรรมเนียมปฏิบัติมากกว่า
ก็เริ่มจะเข้าใจเสรีว่า ประเทศเขาเหมือนจะปฏิบัติในลักษณะเสรีผู้ขาย ประเทศเราเหมือนจะปฏิบัติในลักษณะเสรีผู้ซื้อ
ถูกแต่เสป็คนี่สิเพราะในราคาเท
chittapanu Mon, 15/08/2011 - 09:36
ถูกแต่เสป็คนี่สิเพราะในราคาเท่ากันโนเกียทำสเป็คต่ำกว่า android เยอะเลย อย่างถ้าราคามา 3900 ถูกกว่า galaxy mini 1000 แต่ cpu อาจจะ 300 mhz ไม่มี gpu ไม่มี gps จะรับกันได้ป่าว
ในที่สุดโนเกียก็เหมือนจะเขาใจ
John Mon, 15/08/2011 - 09:47
ในที่สุดโนเกียก็เหมือนจะเขาใจตลาดอเมริกาสักที ผู้ให้บริการมีผลอย่างมากต่อยอดขาย เปิดร้านขายเองเหมือนที่ผ่านมายังไงก็สู้ไม่ได้ ในเมื่อเดินไปร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าร้านไหนก็หาโนเกียแทบไม่ได้เพราะผู้ให้บริการไม่เอามาขาย
โม้อยู่ได้
superballsj2 Mon, 15/08/2011 - 10:35
โม้อยู่ได้ เมื่อไรจะออกมาให้ชมซักที -*-
จะเปิดตัวรุ่นนู้น
tucker Mon, 15/08/2011 - 12:06
จะเปิดตัวรุ่นนู้น จะขายรุ่นนี้ เกทับคนนั้น บลาๆๆ
แต่ไม่เห็นทำซักที...
เหมือนแอนดรอยจะงานเข้า
giogio Mon, 15/08/2011 - 14:34
เหมือนแอนดรอยจะงานเข้า แต่รู้สึกจริงๆ RIM งานเข้ายิ่งกว่า
กลายเป็นมหากาพย์การกลืนบริษัท
hisoft Tue, 16/08/2011 - 01:40
กลายเป็นมหากาพย์การกลืนบริษัทไปซะละ - -"
+1
slipknot14 Wed, 17/08/2011 - 16:17
+1