Stan Shih ผู้ก่อตั้งบริษัท Acer ออกมาให้ความเห็นว่าอุปกรณ์ชนิดใหม่ๆ ทั้งแท็บเล็ตและ ultrabook (ที่เพิ่งเป็นข่าวไป) เป็นแค่ปรากฏการณ์ระยะสั้น และเตือนให้ผู้ผลิตโน้ตบุ๊กทั้งหลายสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่ามากกว่านี้
เขาบอกว่าผู้ผลิตโน้ตบุ๊กควรดูตัวอย่างจากแอปเปิล ที่ประสบความสำเร็จกับ iPad เพราะว่า "คิดนอกกรอบ"
เขาให้ความเห็นว่า "พีซี" ยังเป็นฐานหลักของอุตสาหกรรมไอที และแท็บเล็ตพัฒนามาจากพื้นฐานนี้ ผลิตภัณฑ์ในอนาคตจะยังต้องอิงบนฐานของพีซีต่อไป แต่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมัน
เขามองว่าผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ต้องเผชิญกับแรงกดดันจากผู้บริโภคที่ต้องการอุปกรณ์ใช้ง่ายในราคาถูก แต่การแข่งขันในช่วงนี้จะส่งผลเชิงบวกต่อเทคโนโลยีในภาพรวม
ที่มา - DigiTimes
on
เป็นแบบนั้นเพราะว่าทุกอย่าง
LuvStry Sat, 06/08/2011 - 12:06
เป็นแบบนั้นเพราะว่าทุกอย่าง มันกำลังจะหลอมรวมกัน
(net+pad=>)ultrabook +
TAXZe Sat, 06/08/2011 - 16:55
In reply to เป็นแบบนั้นเพราะว่าทุกอย่าง by LuvStry
(net+pad=>)ultrabook + win8
LoL
แล้วทำไม Acer
Ishmael Sat, 06/08/2011 - 12:12
แล้วทำไม Acer ไม่คิดนอกกรอบบ้าง จะได้มีผลิตภัณฑ์อะไรออกมาประสบความสำเร็จแบบที่ Apple ได้รับ
เอาแค่ตลาดใหม่ที่มีอยู่อย่างส
PaPaSEK Sat, 06/08/2011 - 12:21
In reply to แล้วทำไม Acer by Ishmael
เอาแค่ตลาดใหม่ที่มีอยู่อย่างสมาร์ทโฟนกับสมาร์ทโฟน Acer ก็ยังไปได้ไม่สวยเลยครับ
เค้าอาจเข้าใจแบบที่เค้าพูดมาจริงๆ ก็เลยไม่พัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองเท่าไรนัก แล้วก็เลยนอนคาอยู่ในตู้ขายแบบนั้น เพราะไหนๆ มันก็ไม่ใช่ระยะยาวอยู่แล้ว
ปล.ข้อสมมติฐานองุ่นเปรี้ยว
ทำ Iconia Tab มาขายแล้ว
OXYGEN2 Sun, 07/08/2011 - 04:01
In reply to แล้วทำไม Acer by Ishmael
ทำ Iconia Tab มาขายแล้ว เจ๊งแล้วครับ
ความหวังของผมคือ Tablet
UltimaWeapon Sat, 06/08/2011 - 12:34
ความหวังของผมคือ Tablet ที่เป็น Windows 8 ในแนว ASUS Eee Pad Transformer ที่ใช้ x86 ที่ Compatible กับโปรแกรมเก่าๆ และแบตสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องสามชั่วโมง ในความหนักที่ไม่มากไปกว่า Tablet ปัจจุบันเท่าไหร่ จนถึงตอนนั้น เดาได้เลยว่าจอ OLED ที่ผมชอบขนาด 10.1 นิ้วมันต้องมีแน่นอน
ถ้าความแรงอยู่ในระดับที่ดี ผมจะเปลี่ยนจากใช้ Desktop + Laptop + Smart Phone ไปเป็น Desktop + Tablet + Smart Phone แทน
ความคิดของผู้ก่อตั้ง Acer ขัดกับผมโดยสิ้นเชิงจริงๆ
เห็นด้วยครับ สำหรับ Tablet
PaPaSEK Sat, 06/08/2011 - 12:37
In reply to ความหวังของผมคือ Tablet by UltimaWeapon
เห็นด้วยครับ สำหรับ Tablet ผมรอ Windows 8 เท่านั้น!
เห็นด้วยครับ
netfirms Sat, 06/08/2011 - 12:42
In reply to ความหวังของผมคือ Tablet by UltimaWeapon
เห็นด้วยครับ ยิ่งถ้าโทรออกได้ด้วยมันจะเยี่ยมมาก
ผมอยากให้มันเล่นหนังได้ซัก 8
manaeeee Sat, 06/08/2011 - 14:39
In reply to ความหวังของผมคือ Tablet by UltimaWeapon
ผมอยากให้มันเล่นหนังได้ซัก 8 ชม เป็นอย่างน้อย
ต่างจากผมนิดหนึ่ง
nextman13 Sat, 06/08/2011 - 15:15
In reply to ความหวังของผมคือ Tablet by UltimaWeapon
ต่างจากผมนิดหนึ่ง ผมจะเปลี่ยนเป็น Notebook + Tablet + Smart Phone
+1
TakeshiBoy Sat, 06/08/2011 - 18:53
In reply to ความหวังของผมคือ Tablet by UltimaWeapon
+1
เห็นด้วยกับ ACER
WarHammeR_TH Sat, 06/08/2011 - 13:11
เห็นด้วยกับ ACER ในเรื่องที่ว่า tablet เป็นปรากฎการณ์ระยะสั้นครับ
เพราะทุกวันนี้ Tablet ยังไม่สามารถ standalone ด้วยตัวมันเองได้ เหมือนเป็นหน้าจอที่สองของ PC เท่านั้น
ผมว่าแล้วแต่การใช้งานมากกว่าค
nolykk Sat, 06/08/2011 - 13:47
In reply to เห็นด้วยกับ ACER by WarHammeR_TH
ผมว่าแล้วแต่การใช้งานมากกว่าครับ คนที่ไม่ได้ใช้อะไรมาก ใช้ tablet ก็เพียงพอก็มีพอสมควร
เหมือนเคยมีข่าวคนใช้ ipad ในอเมริกาจำนวนมากที่ไม่เคย sync คอมเลยอยู่น่ะครับ
เขาบอกปรากฎการณ์ระยะสั้นนะครั
menu_dot Sat, 06/08/2011 - 20:23
In reply to ผมว่าแล้วแต่การใช้งานมากกว่าค by nolykk
เขาบอกปรากฎการณ์ระยะสั้นนะครับ แต่ผมว่า ถ้า ipad ใช้งานได้เหมือน macbook pro ทุกอย่าง ถามว่าลูกค้าจะเลือกซื้ออะไร สำหรับผมเลือก ipad มันใช้ง่ายดี พกพาง่าย เบากว่า macbook pro รอแค่ ios รวมกับ osx เท่านั้น
ถ้าคุณรู้คงแปลกใจ
ninja741 Sat, 06/08/2011 - 15:49
In reply to เห็นด้วยกับ ACER by WarHammeR_TH
ถ้าคุณรู้คงแปลกใจ มีคนจำนวนมาก ที่ซื้อ ipad ไปโดยที่ไม่เคย sync กับคอมเลย
แต่แน่นอนว่าเค้าไม่ได้เล่น blognone
ผมเองใช้ iPad ก็แทบไม่ได้
amdo Sat, 06/08/2011 - 22:12
In reply to เห็นด้วยกับ ACER by WarHammeR_TH
ผมเองใช้ iPad ก็แทบไม่ได้ sync กับคอมพ์เลยครับ จะมีก็ตอนโหลดเพลงเท่านั้น หนัง/รูปผมก็โยนผ่าน Wi-fi ไม่ก็ ftp เข้า NAS พวก app โหลดผ่าน app store ใน ipad เลย ไฟล์งานก็ผ่าน dropbox
เพื่อนผมชอบพูดบ่อยๆ
aeke88 Sat, 06/08/2011 - 14:01
เพื่อนผมชอบพูดบ่อยๆ สั้นแล้วไง
อยู่ๆก็แวบเข้ามาเอง ไม่รู้เกี่ยวกับข่าวยังไง
มันอยู่ที่ลีลาสินะครับ /me
errin Sat, 06/08/2011 - 14:38
In reply to เพื่อนผมชอบพูดบ่อยๆ by aeke88
มันอยู่ที่ลีลาสินะครับ /me
"แต่การแข่งขันในช่วงนี้จะส่งผ
myung Sat, 06/08/2011 - 14:12
"แต่การแข่งขันในช่วงนี้จะส่งผลเชิงบวกต่อเทคโนโลยีในภาพรวม"
+1
แม้จะระยะสั้น
bankkung Sat, 06/08/2011 - 14:12
แม้จะระยะสั้น แต่ท่านก็ขายก่อนใครเลยนะครับ
สั้นสิ สั้นทุกอย่าง Laptop
supatee Sat, 06/08/2011 - 15:01
สั้นสิ สั้นทุกอย่าง
Laptop แบรนด์ Acer ของผมประกันยังไม่หมดแต่ไม่การสั่งอะไหล่เข้ามาบอกให้หาของเทียมเปลี่ยนเอง พอถามต่อก็ได้ความว่าเปลี่ยนเองประกันจะขาด ถามต่ออีกว่าถ้าผมหาของได้ต้องให้ที่ศูนย์เปลี่ยนให้.. รับคำถามได้มาว่า เราไม่ support ตรงนั้นครับ
น่าจะถามต่ออีกหน่อย
wichate Sat, 06/08/2011 - 20:18
In reply to สั้นสิ สั้นทุกอย่าง Laptop by supatee
น่าจะถามต่ออีกหน่อย ว่าเคยตายใหม
หรือถามที่อยู่มาด้วย จะได้ไปเผาบ้านมันถูก
คิดดูละกัน ประกันยังไม่หมด แต่หมดประกันเพราะไม่สั่งอะไหร่
คงเป็นความผิดตูเอสินะ ผมถึงซื้อของไม่หวังประกันไง
ปล. ผมเองถ้าซื้อของมาเกิน 7 วันแล้ว ก็ฉีกประกันทิ้งแกะซ่อมเองสบายใจกว่า
คือตอนนี้ขายของได้กำไร/ชิ้นน้
sMaliHug Sat, 06/08/2011 - 15:04
คือตอนนี้ขายของได้กำไร/ชิ้นน้อย
"ต้องเผชิญกับแรงกดดันจากผู้บริโภค" ใช้คำซะน่าสงสาร!
ในความเป็นจริง ผู้บริโภคไม่ได้กดดันเลยนะ แต่ผู้ผลิตต่างหากที่ต้องการแข่งกันด้านจำนวนมาก
ก็เป็นไปตามกฏเดิมๆ ถ้าต้องการจำนวนชิ้นเพิ่มขึ้น ราคาต่อชิ้นก็ต้องลดลง
ระยะสั้น? ก็น่าจะใช่ เพราะดูๆแล้วการใช้งานตอนนี้มันแปลกๆ ที่บูมตอนนี้เพราะกระแส ไม่ใช่ความจำเป็นเท่าไหร่
คอมพิวเตอร์แรกๆ
menu_dot Sat, 06/08/2011 - 20:27
In reply to คือตอนนี้ขายของได้กำไร/ชิ้นน้ by sMaliHug
คอมพิวเตอร์แรกๆ ก็ทำอะไรไม่ได้มากนะครับ
มือถือสมัยเริ่มแรกก็ทำอะไรไม่ได้มากเช่นกัน
ipad สมัยนี้ทำได้มากกว่า computer ตัวแรก หรือมือถือรุ่นแรกๆด้วยซ้ำ
สั้นหรือยาวก็ไม่รู้ แต่ Apple
lee Sat, 06/08/2011 - 16:18
สั้นหรือยาวก็ไม่รู้ แต่ Apple ทำเงินได้มากมายจาก iPad
acer
nidku53 Sat, 06/08/2011 - 16:28
acer ต้องออกแบรนด์ใหม่ถ้าคิดจะสู้กับค่ายอื่นๆ อย่างจริงจัง
เออ ผมว่าจริง
mcimike Sun, 07/08/2011 - 02:53
In reply to acer by nidku53
เออ ผมว่าจริง ภาพลักษณ์ติดลบมาก เอาแบบว่าเปิดแบรนด์ใหม่แล้วไม่ต้องให้รู้เลยว่าเป็นเครือเดียวกัน ไม่งั้นก็ยังไม่วางใจ
แล้ว Android Tablet ล่ะ
pines Sat, 06/08/2011 - 17:56
แล้ว Android Tablet ล่ะ มีแต่คนรอ Win8
'' พีซี
arms_made Sat, 06/08/2011 - 20:02
'' พีซี ยังเป็นฐานหลักของอุตสาหกรรมไอที และแท็บเล็ตพัฒนามาจากพื้นฐานนี้ ผลิตภัณฑ์ในอนาคตจะยังต้องอิงบนฐานของพีซีต่อไป แต่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมัน '' > เห็นด้วยครับ
แต่การที่ Acer มาบอกว่า แท็บเล็ตและ Ultrabook เป็นแค่ปรากฏการณ์ระยะสั้น เหมือนคุณจะกีดกั้นเทคโนโลยีใหม่แล้วอีกอย่าง แทนที่คุณจะบอกว่าคิดนอกกรอบ ผมว่า คุณเองนั่นแหละที่ต้อง '' คิดนอกกรอบ ''
แต่พีซีของเอเซอร์ก็ อ่ะนะ
blogdone Sat, 06/08/2011 - 21:58
แต่พีซีของเอเซอร์ก็ อ่ะนะ รู้ๆกันอยู่
ผมว่า Acer คิดผิด
Pla II Sun, 07/08/2011 - 02:31
ผมว่า Acer คิดผิด ผมว่าเทรนด์โน็ตบุ๊คจะหันมาทาง Ultrabook มากขึ้น อย่าลืมว่า ณ ตอนนี้ยุคของคอมพิวเตอร์มันได้ก้าวเข้าสู่ Cloud แล้ว การคิดต่างมันไม่สำคัญเท่ากับการก้าวไปยืนอยู่ที่เป้าหมายต่อไปจะมุ่งไปได้ทันเวลา มันก็เหมือนกับการเล่นฟุตบอล การมองเห็นช่องและคาดการณ์ตำแหน่งที่ลูกจะไปได้อยากถูกต้องและยืนตรงตำแหน่งที่ได้เปรียบ ย่อมที่จะกดดันให้คู่แข่งเล่นลำบากขึ้น ซึ่งมันก็ไม่ต่างอะไรกับ Apple ตอนนี้ ตั้งแต่ iPod เกิดในยุคเพลง MP3 ในขณะที่ Sony ยังคงอยู่ที่เดิม เรื่อยมาจนถึง MacBook Air, iPad ที่ตอนนี้คู่แข่งบางรายมองว่ามันเป็นแค่ปรากฏการณ์ระยะสั้น แต่ลืมนึกถึงเรื่อง Cloud ที่เป็นเขี้ยวเล็บของมันหรือเปล่า?
ยุคของคอมพิวเตอร์มันเริ่มเปลี่ยนอีกครั้งแล้ว อย่าลืมว่า "ออกตัวก่อนเสียงปืนเป็นการฟาล์ว แต่ออกตัวช้าก็คงยากที่จะตามทัน"
ทีผมขัดใจที่สุดคงเป็น iPod
koalaz Sun, 07/08/2011 - 14:30
In reply to ผมว่า Acer คิดผิด by Pla II
ทีผมขัดใจที่สุดคงเป็น iPod คนส่วนใหญ่ทนฟังอะไรที่คุณภาพเสียงแย่อย่างนั้นได้ไง - -"
ผมว่ามันก็ไม่ถึงกับแย่ iPod
Pla II Mon, 08/08/2011 - 01:50
In reply to ทีผมขัดใจที่สุดคงเป็น iPod by koalaz
ผมว่ามันก็ไม่ถึงกับแย่ iPod Photo และ Classic หลายคนก็พอใจกับมันนะ แต่ไอ้ที่แย่คือหูฟังสีขาวที่แถมมากับมันมากกว่า
ปรากฏการณ์จะสั่นจะยาวก็ไม่รู้
jp Sun, 07/08/2011 - 20:57
ปรากฏการณ์จะสั่นจะยาวก็ไม่รู้ สนแต่อยากให้ไม่บังคับใช้ได้เฉพาะ OS ตัวใดตัวหนึ่งเท่านั้น (ยกเว้น iOS ที่ทราบกันดี)
Acer ครับ ห่วงตัวเองดีกว่า
quake_the_rock Mon, 08/08/2011 - 00:47
Acer ครับ ห่วงตัวเองดีกว่า มีแต่ผลิตภัณฑ์คุณภาพต่ำออกมาขาย
แล้ว Ultrabook
zipper Mon, 08/08/2011 - 17:32
แล้ว Ultrabook จะมีชื่อไทยว่าอะไรนะ
นั่นเป็นงานหลักของราชบัณฑิตคร
PaPaSEK Mon, 08/08/2011 - 21:10
In reply to แล้ว Ultrabook by zipper
นั่นเป็นงานหลักของราชบัณฑิตครับ รอเกาศรีษะกันได้
ขอ Netbook ด้วย
jp Mon, 08/08/2011 - 23:31
In reply to แล้ว Ultrabook by zipper
ขอ Netbook ด้วย