แม้จะฟ้องร้องกันนุงนังแต่แอปเปิลกับซัมซุงนั้นก็ยังมีฐานนะเป็นคู่ค้ารายใหญ่ต่อกันมายาวนาน โดยเฉพาะหัวใจหลักอย่างซีพียู Apple A4, และ A5 นั้นก็ล้วนผลิตจากโรงงานของซัมซุงทั้งสิ้น แต่พอคดีมาถึงจุดแตกหักเช่นนี้ Dan Heyler นักวิเคราะห์จากบริษัท Merrill Lynch ก็ออกมาคาดการณ์ว่าแอปเปิลน่าจะเปลี่ยนโรงงานผลิตชิปรุ่นต่อไปอย่าง Apple A6 เป็นโรงงานของ TSMC แทน
TSMC นั้นมีเทคโนโลยีการผลิตที่ 28 นาโนเมตรนับว่าก้าวหน้ามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก การใช้ชิปที่กระบวนการผลิตที่เล็กลงนี้จะทำให้ชิปรุ่นต่อไปของแอปเปิลประหยัดพลังงานกว่าคู่แข่งไปอีกก้าว โดย TSMC นั้นมีข่าวว่าทำงานร่วมกับแอปเปิลมาระยะหนึ่งแล้วแม้จะยังไม่มีรายละเอียดออกมา
อีกข่าวลือหนึ่งคือโรงงานใหม่อาจจะเป็นอินเทลนั่นเอง เพราะอินเทลมีเทคโนโลยีการผลิตสูงที่สุดในโลก โดยตอนนี้ไปที่ 22 นาโนเมตรแล้วแถมมีเทคโนโลยีเกตสามมิติ และการเปลี่ยนนโยบายที่มาเปิดรับจ้างผลิตให้กับบริษัทอื่นๆ ในช่วงหลัง แม้จะมีลูกค้าเพียงรายเดียวเท่าที่มีข่าวมา ขณะที่ TSMC นั้นรับจ้างผลิตเป็นเรื่องปรกติ แต่เทคโนโลยีที่เหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ไปสองสามขั้นเช่นนี้บริษัทที่ทำกำไรได้ดีอย่างแอปเปิลคงพร้อมที่จะจ่ายราคาที่แพงกว่า
ที่มา - ArsTechnica
on
แอปเปิลจะจ่ายแพงกว่าอยู่หรอ
phziaz Tue, 28/06/2011 - 00:03
แอปเปิลจะจ่ายแพงกว่าอยู่หรอ แอปเปิลค่อนข้างงกนะในความคิดผม :)
apple น่าจะอยากให้ SS หยุดทำ
put4558350 Tue, 28/06/2011 - 00:23
In reply to แอปเปิลจะจ่ายแพงกว่าอยู่หรอ by phziaz
apple น่าจะอยากให้ SS หยุดทำ Android โดยทันที เพราะ Android แชง iphone ไปสักพักแล้ว ส่วน SS ก็เป็น No 1 ของ Android
แต่ระหว่างกำไรของ galaxy กับกำไรการทำ part ให้ ios ผมว่า galaxy กำไรมากกว่า
เอาอะไรมาวัดว่า SS เป็น No.1
peakna Tue, 28/06/2011 - 01:16
In reply to apple น่าจะอยากให้ SS หยุดทำ by put4558350
เอาอะไรมาวัดว่า SS เป็น No.1 ของ Android ครับ
ตอนนี้เท่าที่รู้ มือถือ
giogio Tue, 28/06/2011 - 11:29
In reply to เอาอะไรมาวัดว่า SS เป็น No.1 by peakna
ตอนนี้เท่าที่รู้ มือถือ android จากแซมซังตอนนี้มียอดขายเป็นอับดับหนึ่งอยู่นะครับ รุ่นยอดนิยมนั่นก็คือ Galaxy S นั่นแหละ ส่วนเรื่องประสบการณ์การใช้งานจาก user ก็แล้วแต่คนแหละมั้งครับ
ถ้านับ Samsung Android
Perl Tue, 28/06/2011 - 01:25
In reply to apple น่าจะอยากให้ SS หยุดทำ by put4558350
ถ้านับ Samsung Android เพียงยี่ห้อเดียว ผมว่ายังไม่แซง iPhone นะ..
spec น่ะแซงแล้วอย่างอื่น
mednoon Tue, 28/06/2011 - 09:24
In reply to apple น่าจะอยากให้ SS หยุดทำ by put4558350
spec น่ะแซงแล้วอย่างอื่น เอ่ออออ ยัง.....
Merrill Lynch เป็นอะไรกับ
ibirdboy Tue, 28/06/2011 - 00:05
Merrill Lynch เป็นอะไรกับ Peter Lynch อ่ะ?
เป็นสถาบันการเงินครับ
mr_tawan Tue, 28/06/2011 - 03:49
In reply to Merrill Lynch เป็นอะไรกับ by ibirdboy
เป็นสถาบันการเงินครับ
โอ้ ผมเชียร์ให้ intel
lancaster Tue, 28/06/2011 - 00:23
โอ้ ผมเชียร์ให้ intel รับทำนะเนี่ย
ขออนุญาตินะครับ คุณ lancaster
Kangjang Tue, 28/06/2011 - 11:46
In reply to โอ้ ผมเชียร์ให้ intel by lancaster
ขออนุญาตินะครับ คุณ lancaster ที่ผมเคยบอกว่า สาย iphone ใช้กับ ssgtab คือต้องกลับสายด้วยครับแต่ใส่ยากนิดหน่อยส่วนที่เหลือ syc ชาร์ต ได้หมดครับ
.
lancaster Tue, 28/06/2011 - 15:28
In reply to ขออนุญาตินะครับ คุณ lancaster by Kangjang
.
เดี๋ยวผมกลับไปลองครับ
lancaster Tue, 28/06/2011 - 15:30
In reply to ขออนุญาตินะครับ คุณ lancaster by Kangjang
เดี๋ยวผมกลับไปลองครับ แต่วันก่อนพยายามยัดแล้วมันก็ยังไม่เข้านะ ลองกลับด้านแล้วด้วย
ว่าแต่ตอนใส่ลงไปแล้ว รูมันจะแหกรึเปล่าครับนั่น ไม่อยากทำรุนแรงกับ gtab มาก
edit: ผมลองไปค้นมาแล้ว สรุปว่าสายมัน compat กัน (connector ตรงกัน) แต่รูที่เครื่อง gtab จะมีโลหะอะไรสักอย่างขวางอยู่ตรงมุม ต้องทำให้หักก่อนถึงจะเสียบเข้าไปได้
สายชาร์ตผมมันเก่าแล้วมั้งครับ
Kangjang Tue, 28/06/2011 - 16:01
In reply to เดี๋ยวผมกลับไปลองครับ by lancaster
สายชาร์ตผมมันเก่าแล้วมั้งครับเลยใส่ได้ ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจใส่นะครับ พอซื้อgtabมือ2มา ไม่มีสายให้
เห็นเหมือนกันเลยลองเสียบดูครับ ถ้าไม่ได้อย่าฝืนนะครับเดี๋ยวแหก
-" ก้อบกันกระทั่ง Port
Not Available … Tue, 28/06/2011 - 21:43
In reply to ขออนุญาตินะครับ คุณ lancaster by Kangjang
ก้อบกันกระทั่ง Port เลยเรอะ
ผมว่า ถ้าให้ Intel ทำให้
tekkasit Tue, 28/06/2011 - 00:41
ผมว่า ถ้าให้ Intel ทำให้ น่าจะได้ชิปที่ใช้เทคโนโลยีที่ล้ำที่สุด กินไฟน้อย (ทั้ง 22nm กับเกต 3D) ซึ่งแม้มันจะแพงขึ้น แต่มันจะสักเท่าไรกัน ดีไม่ดี ถ้ารวมกับเทคนิคอื่นๆที่จะอัพขึ้นมา ขยับราคาขายไปอีกยี่สิบสามสิบเหรียญ ลูกค้าคงไม่รู้สึกเท่าไรมั้งครับ
ราคาคงไม่ขยับแล้วครับ
nolykk Tue, 28/06/2011 - 03:30
In reply to ผมว่า ถ้าให้ Intel ทำให้ by tekkasit
ราคาคงไม่ขยับแล้วครับ ราคานี้ตลอดกาล จะมีก็แต่ลด จากกลยุทธิ์การตั้งราคาที่ผ่านมาของ apple นะ
กลัวว่า Intel จะแกล้งผลิต CPU
mr_tawan Tue, 28/06/2011 - 03:50
In reply to ผมว่า ถ้าให้ Intel ทำให้ by tekkasit
กลัวว่า Intel จะแกล้งผลิต CPU ให้มันห่วย ๆ เพื่อตัดตลาด ARM 555
เป็นการโปรโมทว่า x86 ดีกว่าไปในตัว อะไรทำนองนี้
ปล. ความเห็นนี้ล้อเล่นนะครับ
ถ้า ผลิต ให้ เจ้าอื่นอะไม่
the mee Tue, 28/06/2011 - 13:14
In reply to กลัวว่า Intel จะแกล้งผลิต CPU by mr_tawan
ถ้า ผลิต ให้ เจ้าอื่นอะไม่ แน่คับ แต่ถ้า ผลิตให้ apple ห่วย แล้ว apple เลิก สั่งสินค้าจาก intel นี้ intel อะละ จะเป็นคนที่ งานเข้าๆๆ ทุกวันนี้ ดู ท่า apple จะ ชอบใจ apu อยุ่เหมือนกันนะคับๆ
ของพวกนี้เวลาเกลี่ยๆ
lew Tue, 28/06/2011 - 08:10
In reply to ผมว่า ถ้าให้ Intel ทำให้ by tekkasit
ของพวกนี้เวลาเกลี่ยๆ ไปกับราคาเครื่อง ไม่น่าถึง 20-30 เหรียญครับ ต้นทุน CPU เปล่าๆ ตัวนึงต่ำกว่านั้นมาก
ปัญหาสำคัญที่ทำให้ไม่น่าเชื่อถือคือ ARM นั้นมีพิมพ์เขียวสำหรับโรงงานที่เปิดรับผลิตเป็นปรกติขาย กระบวนการของ TSMC นั้น ARM มีพิมพ์เขียวที่ 28 นาโนเมตรขาย (อย่างน้อยๆ ก็ของ GlobalFoundaries) แอปเปิลเพียงต้องออกแบบส่วนเสริมต่างๆ ที่กระบวนการ 28 นาโนเมตรทำ SoC
แต่ถ้าเป็น 22 นาโนเมตรที่ไม่มีใครเคยทำก็สนุกเลยครับ ได้นั่ง synthesis กันเอง ทำ gate placement กันเอง ต้นทุนพุ่ง ความเสี่ยงเพิ่ม
ราคา / เวเฟอร์ แพงขึ้่นแน่นอน
the mee Tue, 28/06/2011 - 13:18
In reply to ผมว่า ถ้าให้ Intel ทำให้ by tekkasit
ราคา / เวเฟอร์ แพงขึ้่นแน่นอน คับๆๆ แต่ อย่าลืมว่า 22nm ได้ จำนวน ชิป / เวเฟอร์ มากกว่า 28 nm ด้วยนะคับๆๆ
ผมว่า รวมๆๆแล้ว น่าจะแทบไม่ ต่างกันเลย มี่งคับๆ
สำหรับผม HTC กับ Motorola คือ
zaviroshi Tue, 28/06/2011 - 03:12
สำหรับผม HTC กับ Motorola คือ No.1 & 2 ของ Android ครับ
เห็นด้วยครับ
nolykk Tue, 28/06/2011 - 03:31
In reply to สำหรับผม HTC กับ Motorola คือ by zaviroshi
เห็นด้วยครับ
อย่างหนึ่งที่ผมไม่ชอบ HTC คือ
UltimaWeapon Tue, 28/06/2011 - 04:36
In reply to สำหรับผม HTC กับ Motorola คือ by zaviroshi
อย่างหนึ่งที่ผมไม่ชอบ HTC คือ จะกั๊กกับทำมาหลายรุ่นที่มันคล้ายๆกันทำไม - -' กล้องด้วยที่ไม่ค่อยดี (แต่รู้สึกหลังๆจะพัฒนาละ) เรื่อง Body นี่เยี่ยม กับ Sense UI
+1 แต่ผมให้ Moto มาหนึ่งก่อน
TeamKiller Tue, 28/06/2011 - 20:15
In reply to สำหรับผม HTC กับ Motorola คือ by zaviroshi
+1
แต่ผมให้ Moto มาหนึ่งก่อน อิอิ
ถ้า Apple เลือก Intel
arms_made Tue, 28/06/2011 - 08:16
ถ้า Apple เลือก Intel ผมสนับสนุนเต็มที่เพราะ Intel มีประสบการณ์อันมากและผลิตได้ดี ลุยโดด!!!
ถ้าเป็น TSMC ค่อยน่าเชื่อ
Ishmael Tue, 28/06/2011 - 08:41
ถ้าเป็น TSMC ค่อยน่าเชื่อ ถ้าเป็น Intel นี่ไม่น่าจะง่ายเพราะ มีเทคโนโลยีของตัวเองที่อยากจะผลักดัน เรื่องอะไรจะผลิตบนเทคโนโลยีของคู่แข่ง (ARM)
เพราะ 1 ใน ลูกค้าหลัก
the mee Tue, 28/06/2011 - 13:22
In reply to ถ้าเป็น TSMC ค่อยน่าเชื่อ by Ishmael
เพราะ 1 ใน ลูกค้าหลัก รายใหญ่ที่สุดเป็น คน สั่งไงคับๆๆ ไม่ผลิต arm ขายอะ ใช่ๆๆเพราะ เดี่ยวมันจะ แข่งกะ X86 ของตัวเอง แต่ apple เขามี จุด ยืน ที่ ค้อนข้างชัด ว่า มัน จะแทบไม่กินตลาดกันเลยอยู่แล้ว เพราะ อยากลืมว่า appleก้ มี สินค้าที่ ใช่ทั่ง arm และ x86 นะคับ
แล้วจะเพิ่มบั๊กลึกลับแบบสะพาน
chollathee Tue, 28/06/2011 - 09:24
แล้วจะเพิ่มบั๊กลึกลับแบบสะพานแสนดีให้ อุ๊บส์ส์....
Mac ยัง Core i เลย
toooooooon Tue, 28/06/2011 - 10:50
Mac ยัง Core i เลย