ตั้งแต่ iPhone 4 เปิดตัวมาก็ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ Flickr มากขึ้นเรื่อยๆ จน ณ ขณะนี้ขึ้นแท่นเป็นกล้องยอดนิยมอันดับสอง และกำลังจ่อแซงแชมป์ปัจจุบันคือ Nikon D90
ในขณะเดียวกัน กล้องแบบเล็งแล้วถ่ายกลับเสียความนิยมไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งถ้าหากแนวโน้มยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ตลาดกล้องแบบเล็งแล้วถ่ายคงหายไปในไม่ช้า
ดูกราฟได้จากที่มานะครับ
ที่มา TechCrunch
หลังๆผมก็เลิกพกกล้อง compact
lancaster Mon, 18/04/2011 - 04:09
หลังๆผมก็เลิกพกกล้อง compact จริงๆแฮะ
อะไรคือกล้องเล็งแล้วถ่ายครับ?
BlackMiracle Mon, 18/04/2011 - 04:31
อะไรคือกล้องเล็งแล้วถ่ายครับ? หมายถึง DSLR รึเปล่า? ถ้าใช่ ผมว่าใช้ว่า DSLR ดีกว่าครับ
ไม่ต้องโฟกัส ไม่ต้องปรับแสง
hisoft Mon, 18/04/2011 - 05:40
In reply to อะไรคือกล้องเล็งแล้วถ่ายครับ? by BlackMiracle
ไม่ต้องโฟกัส ไม่ต้องปรับแสง ไม่ต้องอะไรเลย แค่เล็ง แล้วก็ถ่ายครับ
ใช่เปล่าหว่า
ดูต้นฉบับแล้ว
lancaster Mon, 18/04/2011 - 06:25
In reply to ไม่ต้องโฟกัส ไม่ต้องปรับแสง by hisoft
ดูต้นฉบับแล้ว น่าจะหมายถึงกล้อง compact ครับ
มันคือกล้อง compact
mrKaqz Mon, 18/04/2011 - 06:36
In reply to อะไรคือกล้องเล็งแล้วถ่ายครับ? by BlackMiracle
มันคือกล้อง compact นั่นแหล่ะครับ
ฝรั่งเค้าเรียกว่ากัน point-and-shoot camera คนเขียนข่าวคงเแปลมาตรงๆครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Point-and-shoot_camera
ถ้าตรงนี้ควรจะเขียนไปเลยรึเปล
LuvStry Mon, 18/04/2011 - 07:20
In reply to มันคือกล้อง compact by mrKaqz
ถ้าตรงนี้ควรจะเขียนไปเลยรึเปล่าครับว่าเป็นกล้อง compact
งงด้วยคน เล็งแล้วถ่าย ...
eol Mon, 18/04/2011 - 09:27
In reply to ถ้าตรงนี้ควรจะเขียนไปเลยรึเปล by LuvStry
งงด้วยคน เล็งแล้วถ่าย ... DSLR ก็ทำได้ -*-
กล้อง compact น่ะแหละครับ
kittipat Mon, 18/04/2011 - 14:24
In reply to อะไรคือกล้องเล็งแล้วถ่ายครับ? by BlackMiracle
กล้อง compact น่ะแหละครับ แต่ผมไม่รู้ว่าภาษาไทยเรียกว่าอะไร โดยส่วนตัวผมเรียกมันว่ากล้องปัญญาอ่อน จะแปลแบบนั้นก็คงไม่ดี
ส่วนตัวผมชินกับคำว่า
neizod Mon, 18/04/2011 - 22:38
In reply to กล้อง compact น่ะแหละครับ by kittipat
ส่วนตัวผมชินกับคำว่า "กล้องปัญญาอ่อน" มากกว่านะ ^^"
ผมเรียก Point and Shoot
pexza Mon, 18/04/2011 - 17:14
In reply to อะไรคือกล้องเล็งแล้วถ่ายครับ? by BlackMiracle
ผมเรียก Point and Shoot น่ะครับ ก็เล็งแล้วถ่ายนั่นแหละ ไม่ต้องปรับเลนส์ ไม่ต้องกังวลอะไร กดรัว ๆ สนุก ๆ
แต่หลัง ๆ ก็พกโทรศัพท์แทนนะ อย่างถ่ายรูปขึ้น FB หรือ TW โทรศัพท์มันสะดวกกว่าจริง ๆ
/ DSLR มันหนึ่งในตองอู ถ้าต้องการคุณภาพก็ต้องตัวนั้นเลย จุดประสงค์การใช้งานมันต่างกันโดยสิ้นเชิง
แต่ภาพเค้าก็ดีจริง ๆ นะ
hisoft Mon, 18/04/2011 - 05:40
แต่ภาพเค้าก็ดีจริง ๆ นะ
ผมยังมีปัญหาว่าถ้า upload
arjin Mon, 18/04/2011 - 06:33
ผมยังมีปัญหาว่าถ้า upload รูปด้วย flicrk app ของ iPhone มันยังไม่แสดงผล camera เป็น iPhone 4 นะ มันแค่เป็น iPhone ไม่แน่ใจใครเป็นแบบผมบ้าง?
สถิติอันนี้เอามาจากผู้ใช้
pittaya Mon, 18/04/2011 - 09:14
สถิติอันนี้เอามาจากผู้ใช้ flickr ที่น่าจะมีแนวโน้มเป็นพวกถ่ายรูปจริงจังมากกว่า ถ้าไปเก็บสถิติจากการแชร์รูปใน facebook อาจจะได้ผลออกมาอีกทางก็ได้?
โดยเฉพาะวัยรุ่นในไทย
whosomeone Mon, 18/04/2011 - 12:24
In reply to สถิติอันนี้เอามาจากผู้ใช้ by pittaya
โดยเฉพาะวัยรุ่นในไทย รู้สึกภาพที่ถ่ายจาก บีบี อัพขึ้นเฟชบุ้ค กันแทบเกือบทุกอริยาบถ
กล้องส่องทางไกลป่าว !?
nowingnoid Mon, 18/04/2011 - 09:33
กล้องส่องทางไกลป่าว !? แต่มันถ่ายไม่ได้นี่หว่า!!!
เล็งแล้วถ่าย > ค่อยๆ หย่อน
GoblinKing Mon, 18/04/2011 - 09:51
เล็งแล้วถ่าย > ค่อยๆ หย่อน บรรจง ให้ลงโถ
ไม่ใช่แล้ว = =
earnz Mon, 18/04/2011 - 11:00
In reply to เล็งแล้วถ่าย > ค่อยๆ หย่อน by GoblinKing
ไม่ใช่แล้ว = =
ได้ฮาไปเต็มๆ ครับ ความเห็นนี้
0rmsin Mon, 18/04/2011 - 13:05
In reply to เล็งแล้วถ่าย > ค่อยๆ หย่อน by GoblinKing
ได้ฮาไปเต็มๆ ครับ ความเห็นนี้
ถ้ามองตลาดโดยรวม ตลาดกล้อง
Fourpoint Mon, 18/04/2011 - 10:16
ถ้ามองตลาดโดยรวม ตลาดกล้อง compact อาจจะโดนกล้องมือถือกินบางส่วน แต่ก็จะยังอยู่ได้ ถ้ากล้องมือถือไม่พัฒนาจนดีเท่า compact ล่ะนะ อย่าง N8 เท่าที่ดูก็พอได้ทดแทนกล้องถูกๆไหว แต่สู้กล้อง compact ราคากลางๆขึ้นไปไม่ได้เลย มันมีข้อจำกัดที่ขนาด sensor กับเลนส์นี่แหละ(รวมถึงราคาด้วยเพราะกล้องแถม จะให้ดีเท่ากล้องที่ราคาเท่ากับทั้งเครื่องคงไม่ได้)
ส่วน DSLR ผมว่าก็คนละตลาด คือไปเที่ยวไกลๆก็คงไม่มีใครอยากพกกล้องกับเลนส์ตัวโตไปกันนักหรอก นอกจากเพิ่งหัดเล่นกันใหม่ๆ เพื่อนผมหลายคนที่เล่นกันตั้งแต่DSLR entry level ยัน full frame สุดท้าย ถ้าไปเที่ยวธรรมดา ไม่ใช่ trip ถ่ายรูปโดยเฉพาะก็พกcompact ไปแทนทั้งนั้น โดยเฉพาะถ้าไม่ได้ขับรถไปเองครับ กล้องโต ภาพชัด แต่แบกลำบาก กลายเป็นเที่ยวไม่สนุกกันน่ะซี
อ้อแต่ถ้าเน้นถ่าย เพื่อ upload ขึ้นเนท(จะ FB หรืออะไรก็ตาม) กล้องมือถือก็สะดวกกว่าเยอะล่ะนะ อันนี้เป็นข้อได้เปรียบ(แต่กล้อง compact รุ่นบนๆหลายตัวก็เหมือนจะต่อกับเนทได้แล้วเหมือนกัน)
ผมก็เคยใช้ DSLR นะครับ
kittipat Mon, 18/04/2011 - 14:35
In reply to ถ้ามองตลาดโดยรวม ตลาดกล้อง by Fourpoint
ผมก็เคยใช้ DSLR นะครับ แต่พอตัวกล้องโดนโขมยไปก็ไม่คิดจะหามาแทน สุดท้ายไปลงกับ compact แต่ ก็ไม่ค่อยได้เอาไปใช้อยู่ดี จะได้ใช้ก็ตอนอยากถ่ายอะไรจริงจัง ถ่ายเล่นๆ กล้องมือถือก็พอแล้ว
กล้องของ Smart Phone
Eka-X Tue, 19/04/2011 - 00:56
In reply to ถ้ามองตลาดโดยรวม ตลาดกล้อง by Fourpoint
กล้องของ Smart Phone มันไม่ได้เก่งนะครับ แต่ที่เก่งคือ OS และแอพ ลองดูภาพจากเว็บนี้


http://taptaptap.com/blog/clarity-contest-winner
อาจจะไม่เชื่อว่ามันเป็นภาพถ่ายจาก iPhone ที่ทำเสร็จแล้วอัพโหลดจบในโทรศัพท์เครื่องเดียว
สวยงามจริงๆ :)
BreMen Tue, 19/04/2011 - 13:43
In reply to กล้องของ Smart Phone by Eka-X
สวยงามจริงๆ :)
กล้องถ่ายรูป
Blue Rabbit Mon, 18/04/2011 - 10:37
กล้องถ่ายรูป ถ่ายแล้วอัพโหลดทันทีไม่ได้ ต่างกับโทรศัพท์มือถือที่ถ่ายแล้วอัพโหลดรูปโชว์เพื่อนได้ทันที
สถิติพวกนี้น่าจะตรงเฉพาะถ่ายจ
nontster Mon, 18/04/2011 - 10:40
สถิติพวกนี้น่าจะตรงเฉพาะถ่ายจากโทรศัพท์มือถือนะ เพราะเวลาใช้ DSLR ถ่าย ก็เอาไป process ก่อน
สุดท้ายแล้วก็ไม่ค่อยเหลือ EXIF ไว้ให้วิเคราะห์กัน
นั่นสิครับ
geumatee Mon, 18/04/2011 - 21:10
In reply to สถิติพวกนี้น่าจะตรงเฉพาะถ่ายจ by nontster
นั่นสิครับ อย่างผมแต่งเสร็จก็เอา EXIF ออกเกลี้ยง (เพราะทำรูปรอบเดียวลงหลายเว็บ บางเวปจำกัดขนาดไฟล์ เลยต้องลดขนาดให้มากที่สุด)
สถิติที่เห็นก็ได้จากเฉพาะบางกลุ่มเท่านั้น?
ถ่ายแค่พอแชร์ให้เพื่อนๆ
pines Mon, 18/04/2011 - 10:47
ถ่ายแค่พอแชร์ให้เพื่อนๆ รู้ข่าวคราวความละเอียดกล้องมือถือปัจจุบันก็เหลือเฟือลงเว็บแล้ว
+1 คนพกมือถือติดตัวมากกว่าคนพ
earnz Mon, 18/04/2011 - 11:02
In reply to ถ่ายแค่พอแชร์ให้เพื่อนๆ by pines
+1
คนพกมือถือติดตัวมากกว่าคนพกกล้องด้วย
ถ้า DSLR
LazarusSP1 Mon, 18/04/2011 - 12:22
ถ้า DSLR ใส่ซิมได้แล้วเวลาถ่ายเสร็จ อัพขึ้น Twitter ได้พร้อม GeoTag ผมจะซื้อรุ่นนั้นครับ
ค่า net บานหูตูบ หุหุ
BreMen Mon, 18/04/2011 - 12:55
In reply to ถ้า DSLR by LazarusSP1
ค่า net บานหูตูบ หุหุ
ผมว่าอนาคตไม่แน่นะ
0rmsin Mon, 18/04/2011 - 13:10
In reply to ถ้า DSLR by LazarusSP1
ผมว่าอนาคตไม่แน่นะ มันอาจจะมาซักวันล่ะครับ อยู่ที่ว่าวันไหน
แต่ถ้าจะไม่ทำกัน คงเพราะกลัวเป็นเหมือน cisco flip มั้งครับ ยังไม่ทันดังก็ดับซะแล้ว
ใช้กล้องรุ่นมี GPS
ipats Mon, 18/04/2011 - 13:18
In reply to ถ้า DSLR by LazarusSP1
ใช้กล้องรุ่นมี GPS แล้วเสียบการ์ด Eye-Fi SD เอามือถือ tethering ก็เรียบร้อยครับ :D
Eye-Fi SD สุดยอดเลยครับ
BreMen Mon, 18/04/2011 - 13:58
In reply to ใช้กล้องรุ่นมี GPS by ipats
Eye-Fi SD สุดยอดเลยครับ เพิ่งรู้ว่ามีแบบนี้ด้วย :)
แต่เป็นอันดับ 1 ใน facebook
BreMen Mon, 18/04/2011 - 12:56
แต่เป็นอันดับ 1 ใน facebook ตั้งนานแล้ว ;p
เห็นด้วยอย่างแรงครับ
Kotamura Mon, 18/04/2011 - 16:16
In reply to แต่เป็นอันดับ 1 ใน facebook by BreMen
เห็นด้วยอย่างแรงครับ