ความคืบหน้าของประเด็นร้อน แอปเปิลจะทิ้ง Java ใน Mac OS X 10.7 Lion? ล่าสุดมีคนอีเมลไปถามสตีฟ จ็อบส์ ตามคาด และจ็อบส์ก็ตอบกลับมาแล้ว
คำตอบของจ็อบส์คือ "ซัน (ตอนนี้เป็นออราเคิล) เป็นคนพัฒนา Java บนแพลตฟอร์มอื่นๆ และมีกำหนดการออกรุ่นของตัวเอง ทำให้ Java ของแอปเปิลจะออกช้าไปหนึ่งรุ่นเสมอ นี่อาจไม่ใช่วิธีการพัฒนาที่ดีนัก"
จ็อบส์ไม่ได้บอกตรงๆ แต่ทุกคนน่าจะเข้าใจกันดีว่า ต่อไปนี้เป็นหน้าที่ของออราเคิลสำหรับ Java for Mac แล้ว ใครอยากได้คงต้องช่วยกันเรียกร้องไปยังออราเคิลครับ
ที่มา - MacRumors
on
ใครจะเป็นรายต่อไป
joomla Fri, 22/10/2010 - 22:34
ใครจะเป็นรายต่อไป
เข้าใจว่า java บน osx ทำโดย
dq-pb Fri, 22/10/2010 - 22:40
เข้าใจว่า java บน osx ทำโดย sun มาตลอดเลยนะเนี่ย
ก็ถูกของเค้านะครับ windows
jaykung Fri, 22/10/2010 - 22:40
ก็ถูกของเค้านะครับ
windows โอราเคิลก็ต้องทำเอง ถ้าอยากให้ java ยังทำงานได้อยู่บน windows
Mac ก็ไม่ได้ต่างกับ windows
เหมือนเราจะให้ความสำคัญกับ Mac กันมากจนเกินไปนะ
ในขณะที่ windows เราต้องหาโหลดเองทุกอย่าง Mac แค่ไม่ติดตั้ง Flash มาให้ยังเป็นข่าว ><"
ก็ลอง windows
onimaru Fri, 22/10/2010 - 23:36
In reply to ก็ถูกของเค้านะครับ windows by jaykung
ก็ลอง windows ใส่นั่นนี่มาซิจะโดนมิใช่น้อย
แต่ก่อนมันก็มี MS JVM นะครับ,
ipats Sat, 23/10/2010 - 02:13
In reply to ก็ถูกของเค้านะครับ windows by jaykung
แต่ก่อนมันก็มี MS JVM นะครับ, ถ้าเข้าใจไม่ผิด MS เลิกทำ MS JVM เพราะโดน Sun ฟ้อง (แต่ก่อน Windows จะมี JVM ทั้งของ MS และ Sun ตอนนี้เลยเหลือแต่ของ Sun) เพราะงั้น ถ้าคิดแบบเดียวกัน งานนี้ก็คงต้องเข้าข้าง Apple หล่ะครับ
และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ MS
mr_tawan Sat, 23/10/2010 - 03:27
In reply to แต่ก่อนมันก็มี MS JVM นะครับ, by ipats
และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ MS พัฒนา .Net มาแทนด้วย
... จริง ๆ ก็ไม่เชิงหรอกครับ MS ใช้หลัก Adapt and Conquer อยู่แล้ว อิอิ (ประมาณว่าปรับตัวเข้าหาก่อน แล้วพอมีกำลังประมาณนึงก็ลุยให้พังไปข้างหนึ่ง) เท่าที่ดูจาก Product ของ MS หลาย ๆ ตัวนะครับ
ก็ตอนโน้น MS ทำ MS Java JRE
tekkasit Sat, 23/10/2010 - 11:36
In reply to แต่ก่อนมันก็มี MS JVM นะครับ, by ipats
ก็ตอนโน้น MS ทำ MS Java JRE มาก็จริง แต่มันเก่ามาก ไม่อัพเดท แถม VM ที่ใช้ก็แปลกๆ เช่น
ในเรื่องนี้
mokin Fri, 22/10/2010 - 22:41
ในเรื่องนี้ ผมเห็นด้วยกับจ็อบส์
มันมากับ Auto Update
JavaDevil Fri, 22/10/2010 - 23:22
มันมากับ Auto Update ก็พอใจแล้ว
เห็น ชื่อ จ็อบส์ ขึ้นหัวข่าว
whosomeone Sat, 23/10/2010 - 02:10
เห็น ชื่อ จ็อบส์ ขึ้นหัวข่าว รีบเข้ามา อย่างไว นึกว่าจะได้กินมาม่า 555+
อยากได้มาม่าต้องรอท่านพูดถึงเ
Perl Sat, 23/10/2010 - 02:22
In reply to เห็น ชื่อ จ็อบส์ ขึ้นหัวข่าว by whosomeone
อยากได้มาม่าต้องรอท่านพูดถึงเหล่าบริษัทมิตรสหายต่างๆครับ..
ได้กินจนอืดคากระทู้แน่นอน...
อันนี้ก็จริงของจ๊อบนะเรื่องเว
netfirms Sat, 23/10/2010 - 02:26
อันนี้ก็จริงของจ๊อบนะเรื่องเวอร์ชั่นช้ากว่าชาวบ้านเนี่ย
swing แสดงผลแปลกๆด้วยนะเออ =
nolykk Sat, 23/10/2010 - 07:28
swing แสดงผลแปลกๆด้วยนะเออ = =
ว่าไปแล้วในฐานะผู้ใช้งาน
pexza Sat, 23/10/2010 - 08:42
ว่าไปแล้วในฐานะผู้ใช้งาน ผมก็ไม่ชอบ และดีใจที่ Java จะเริ่มง่อยจนตายไปเรื่อย ๆ เพราะคุณประโยชน์ของการข้ามแพลตฟอร์มของมันเป็นแค่ "สรรพคุณบนกระดาษ" สำหรับผม และ "ช้า" ทั้งการเปิด และกินทรัพยากรของเครื่องมาก ๆ
เข้าใจว่าปรับปรุงได้ แต่ถ้า ณ วันนี้ ขอห่าง ๆ ก่อนละกันครับ
นั่นสิครับ ส่วนตัวผมไม่ชอบ
mednoon Sat, 23/10/2010 - 11:59
In reply to ว่าไปแล้วในฐานะผู้ใช้งาน by pexza
นั่นสิครับ ส่วนตัวผมไม่ชอบ concept จาวาในจุดนี้เหมือนกันครับ ผมกลับนึกไปถึง delphi version ที่พัฒนาบน linux และ windows ด้วยมันตรงประเ็ด็นมากกว่าทุกวันนี้ยังเสียดาย delphi ไม่หาย
มันไม่ง่อยตายหรอกครับ
tanit9999 Sat, 23/10/2010 - 14:20
In reply to ว่าไปแล้วในฐานะผู้ใช้งาน by pexza
มันไม่ง่อยตายหรอกครับ เพราะงานที่ใช้ประสิทธิภาพมันเต็มที่คงไม่เอาไปรันที่ windows หรือ mac หรอก
เห็นด้วยมากๆๆๆๆๆๆๆๆ ปล.
joomla Sat, 23/10/2010 - 14:46
In reply to ว่าไปแล้วในฐานะผู้ใช้งาน by pexza
เห็นด้วยมากๆๆๆๆๆๆๆๆ
ปล. นึกถึงน้องวิลวิล
โดยส่วนตัวแล้วผมว่าตายยาก
Tg Sat, 23/10/2010 - 23:35
In reply to ว่าไปแล้วในฐานะผู้ใช้งาน by pexza
โดยส่วนตัวแล้วผมว่าตายยาก library เยอะแทบทะลัก แถมไอ้ภาษาที่เขียนง่ายๆและฮิตๆยังไม่เคยเห็นตัวไหนมันเร็วทะลุจาวาซักตัว
Java เร็วส์? สู้ C#
Thaina Sun, 24/10/2010 - 01:44
In reply to โดยส่วนตัวแล้วผมว่าตายยาก by Tg
Java เร็วส์? สู้ C# ได้?
ปริมาณไลบรารี่ไม่ได้ทำให้ภาษาไหนอยู่ยงคงกระพันหรอกครับ
ถ้าพอร์ทไลบรารี่เดิมไปภาษาที่ใหม่กว่า เขียนง่ายกว่าได้ ก็จบ
ไลบรารี่ภาษา C เคยมากกว่าไลบรารี่ภาษา C++ ครับ
ภาษา C++ ก็ไม่ได้เร็วกว่าภาษา C ครับ ออกจะช้ากว่าด้วย
So What?
ภาษาที่เขียนง่ายอาจจะไม่ได้หม
Sand Sun, 24/10/2010 - 02:11
In reply to Java เร็วส์? สู้ C# by Thaina
ภาษาที่เขียนง่ายอาจจะไม่ได้หมายความว่างานจะจบง่ายเสมอไปนะครับ คำว่าเร็วหรือง่ายไมไ่ด้หมายถึงเขียนโค้ดง่ายเขียนโค้ดเร็ว เปิดโปรแกรมเร็วนะครับมันหมายถึง
-เข้าถึงแหล่่งข้อมูลได้เร็ว
-หาของมาใช้ได้เร็ว
-แก้ไขปัญหาได้เร็ว
จากสถิติการจ้างงานยังไงจาวาก็ยังสูงกว่า C# http://www.indeed.com/jobtrends?q=java%2C+C%2B%2B%2C+C%23%2C+visual+basic%2C+Perl%2C+objective+c%2C+c&l=
จาก Google Trend ด้วยเช่นกัน
http://www.google.com/trends?q=java%2C+C%2B%2B%2C+C%23%2C+visual+basic%2C+c&ctab=0&geo=all&date=all&sort=0
แล้ว C#? สู้ Java เร็วส์ได้?
เรื่องการจ้างงาน
Thaina Sun, 24/10/2010 - 02:18
In reply to ภาษาที่เขียนง่ายอาจจะไม่ได้หม by Sand
เรื่องการจ้างงาน ผมก็ไม่ได้เถียงนะ
แต่แน่ใจรึเปล่าว่า Java
-เข้าถึงแหล่่งข้อมูลได้เร็ว
-หาของมาใช้ได้เร็ว
-แก้ไขปัญหาได้เร็ว
กว่า C# จริงๆ?
ผมว่าใครใช้ตัวไหนอยู่ก็รู้สึกว่ามันเร็วกว่าตัวอื่นทั้งนั้นน่ะ ถ้ามันไม่แย่เกินไป
ผมก็ยังรู้สึกว่า C# หาข้อมูลง่ายกว่า Java เพราะ MSDN มันประสิทธิภาพดี
และที่สำคัญที่สุดคือผมกำลังบอกว่า
มันไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้ภาษาไหนอยู่ยงคงกระพัน
ไม่ว่าจะเป็น Java หรือ C# ก็ตามที
เข้าถึงแหล่่งข้อมูลได้เร็ว
Sand Sun, 24/10/2010 - 12:32
In reply to เรื่องการจ้างงาน by Thaina
MSDN ไม่ใช่ Resource
Thaina Sun, 24/10/2010 - 19:59
In reply to เข้าถึงแหล่่งข้อมูลได้เร็ว by Sand
MSDN ไม่ใช่ Resource ที่น้อยเลยครับ
และมันกลับกันมากกว่า
ของที่ OpenSource หมายถึงมีคนที่มาทำด้วยใจเยอะ
แต่เพราะฉะนั้น การตั้งใจทำ Resource มันก็น้อย เพราะไม่ได้มีผลประโยชน์มาให้
ต่างกับ Commercial ที่ต้องทุ่มเงินทำ Resource ให้มากๆ เพราะมีผลประโยชน์ ให้คนมาซื้อ
เรื่องการแก้ได้เองก็เป็นเรื่องจริง แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่มัน
-เข้าถึงแหล่่งข้อมูลได้เร็ว
-หาของมาใช้ได้เร็ว
-แก้ไขปัญหาได้เร็ว
มันยังมี Factor อีกหลายตัวครับ
การที่คิดว่าจะให้ User แก้ปัญหาได้เอง มองในมุมกลับคือ มันมีช่องโหว่ที่ต้องเสียเวลามาแก้ มากกว่า Commercial
มันก็ไม่ เร็วส์ จริง
ข้อสรุปของคุณผมเห็นว่าไม่ใช่ความจริงครับ
library ผมว่ามันก็เหมือน
Tg Wed, 27/10/2010 - 00:18
In reply to Java เร็วส์? สู้ C# by Thaina
library ผมว่ามันก็เหมือน killer app ในสายตาผู้ใช้งานทั่วไปน่ะแหล่ะครับ จริงอยู่ว่ามีมันอย่างเดียวล่ะไม่พอ แต่ก็ขาดมันไม่ได้
ปล. ผมเขียน python กับ R ครับ.
แต่ตอนที่ทางซันเริ่มพัฒนา
Jedt3D Sat, 23/10/2010 - 15:30
แต่ตอนที่ทางซันเริ่มพัฒนา จ๊อบก็บอกว่าฉันจะทำเอง เพราะจะให้มันเข้ากับระบบของแมค สมัยนั้นก็มี Java API สำหรับ Cocoa เลย แต่พอ Objective-C ดัง ก็ทิ้งไป แล้วก็ดูแบบห่างๆ ขนาด WebObjects ก็ไม่ได้อัพเดตแล้ว พูดง่ายๆ ก็คือจะทำก็ไม่ทำให้ดีเรื่อง Java พอมาตอนนี้ก็โยนกลับให้ Oracle ไปซะงั้น เดี๋ยวก็ได้มีอนาคตแบบ freebsd ที่รัน java แบบลูกเมียน้อยกันพอดี
Jame Gosling ครั้งยังหวานกับ Powerbook และ Java on Mac
http://www.apple.com/science/profiles/gosling/
Jame Gosling กับการ discontinue
http://nighthacks.com/roller/jag/entry/steve_jobs_comments_on_apple
http://daringfireball.net/linked/2010/10/22/gosling-java-mac-os-x
เซ็งเป็ดเลย ถ้ามา develop Java ไม่ได้นิ..
ดีเลยถ้า OSX
Sand Sat, 23/10/2010 - 23:55
ดีเลยถ้า OSX ไม่สนับสนุนจาวาจะได้หาเรื่องซื้อเครื่องใหม่อีกเครื่อง Mac เอาไว้เล่นเว็บกับมัลติมีเดียส่วน PC เอาไว้เขียนจาวา
แต่ตอนนี้ใช้ Mac เขียนจาวา ส่วน ThinkPad เอาไว้เล่นเว็บ :)
เอาเน็ตบุ๊คมาลงลีนุกซ์ดีกว่าม
joomla Tue, 01/03/2011 - 13:03
In reply to ดีเลยถ้า OSX by Sand
เอาเน็ตบุ๊คมาลงลีนุกซ์ดีกว่ามั๊ง ถ้าจะเล่นเวบอย่างเดียว ถูกกว่าเยอะ