เทคโนโลยีการควบคุมรถยนต์โดยไร้คนบังคับเป็นเทคโนโลยีที่คนไฝ่หากันมานาน แม้เทคโนโลยีนี้จะมีพัฒนาการมากในช่วงหลังๆ แต่ก็ไม่มีการรายงานการใช้งานจริงกันก่อนหน้านี้ แต่วันนี้กูเกิลก็แถลงข่าวว่าบริษัทได้ทดสอบรถแบบไม่ต้องการคนควบคุมมาแล้วกว่าสองแสนกิโลเมตร
นักข่าวจาก New York Times ได้มีโอกาสไปทดสอบรถคันนี้เป็นระยะทาง 50 กิโลเมตร เขารายงานว่ารถจะวิ่งที่ความเร็วที่กำหนดพอดี โดยตัวรถมีฐานข้อมูลว่าเส้นทางใดมีขีดจำกัดความเร็วไว้เท่าใดบ้าง คนขับสามารถเข้าควบคุมรถได้สามทางคือ กดปุมแดงบนรถ, เหยียบเบรก, และหักพวงมาลัย โดยตลอด 50 กิโลเมตรนั้น Christopher Urmson นักวิจัยที่อยู่หลังพวงมาลัยเข้าควบคุมรถทั้งหมดสามครั้งเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ แต่เขารายงานว่าจริงๆ ตัวรถน่าจะหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุเหล่านั้นได้อยู่แล้ว
กูเกิลจ้างนักวิจัย 15 คนในโครงการนี้ และคนขับรถประวัติดีอีก 12 คนเพื่อให้ขับรถไปเรื่อยๆ ด้วยค่าจ้าง 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง โดยโครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการที่กูเกิลลงทุนกับเทคโนโลยีที่จะไม่ทำเงินไปอีกหลายปี โดยทุกวันนี้เองก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าเทคโนโลยีนี้จะทำเงินให้กูเกิลอย่างไร
วีดีโออยู่ท้ายข่าว
ที่มา - New York Times
on
วีดีโอ
naphob Sun, 10/10/2010 - 13:26
วีดีโอ มันยังอยู่หน้าแรกอยู่ครับ ลืมตัดไว้หลังเบรคหรือเปล่า
ถึงจะไม่ทำเงิน
NuttTaro Sun, 10/10/2010 - 13:41
ถึงจะไม่ทำเงิน แต่เป็นการวิจัยที่ดีมากๆ
คิดถึง เคยทำโปรเจ็คตอน ปวส. รถบังคับไร้คนบังคับ(งงป่าว) แต่ใช้ GPS ระบุตำแหน่งที่จะรถจะไป
คงไม่ได้แอบครับ
manow Sun, 10/10/2010 - 13:41
คงไม่ได้แอบครับ แค่เพิ่งประกาศ
เทคโนโลยีนี้มีมาหลายปีแล้ว เรียกว่าขับได้เหมือนในหนังแล้ว แค่ยังไม่มีการนำมาใช้จริง
คนไม่ต้องขับ ก็ีมีเวลามาเปิดก
earnz Sun, 10/10/2010 - 13:49
คนไม่ต้องขับ
ก็ีมีเวลามาเปิดกุกเกิลเซิดอะไรเล่นแทนไง = ="
ต้องต่อเน็ตอยู่ด้วยเปล่าครับ
Zatang Sun, 10/10/2010 - 13:50
ต้องต่อเน็ตอยู่ด้วยเปล่าครับ
วันหลังคงต้อง Root รถ Google
kipper Sun, 10/10/2010 - 14:02
วันหลังคงต้อง Root รถ Google เพื่อปลดล็อคความสามารถฝ่าไฟแดง
555 ฮา
totiz Sun, 10/10/2010 - 14:19
In reply to วันหลังคงต้อง Root รถ Google by kipper
555 ฮา ความเห็นนี้ครับ
แต่เป็นผมคงไม่กล้า
root มือถือยังพอว่า แต่ถ้าเป็นรถยนต์นี้ โดนไวร้สขึ้นมา
ฮาไม่ออกเลยครับ
ไวรัสไม่ค่อยน่ากลัว แต่ถ้ามัน
Blltz Mon, 11/10/2010 - 13:47
In reply to 555 ฮา by totiz
ไวรัสไม่ค่อยน่ากลัว
แต่ถ้ามันบริก! อันนี้สยอง
จะได้เอาเวลาไปกด BB
Kizz Sun, 10/10/2010 - 14:42
จะได้เอาเวลาไปกด BB กันได้ง่ายขึ้น เอิ้กๆ
Google Maps with Street View
dekdar Sun, 10/10/2010 - 14:54
Google Maps with Street View
แต่เรารายงานว่าจริงๆ
mementototem Sun, 10/10/2010 - 14:57
เรา หรือเขา หรือยังไงกันครับ?
เป็นผม ผมนั่งไปลุ้นไปนะนั่น อาจเพราะไม่มั่นใจในเทคโนโลยีขนาดนั้นก็ได้มั้งครับ
นักวิจัยที่อยู่หลังพวกมาลัยเข
Wizard. Sun, 10/10/2010 - 15:09
นักวิจัยที่อยู่หลังพวกมาลัยเข้าควบคุมรถทั้งหมดสามครั้งเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
พวงมาลัย ครับ ไม่ใช่ พวกมาลัย
ข่าวต่อไป Google ซื้อ บริษัท Volvo
ต่อไปรถแข่งคงไม่ต้องขับเอง
havestmoon Sun, 10/10/2010 - 15:22
ต่อไปรถแข่งคงไม่ต้องขับเอง ไม่นั่งดูอย่างเดียวว่าใครทำโปรแกรมในการขับรถได้ดีที่สุด
ก็นั่งขับกันหลัง จอยสติกกันแล้วหละ ^^
คิดถึงการ์ตูนสมัยก่อน
Thaina Sun, 10/10/2010 - 15:29
In reply to ต่อไปรถแข่งคงไม่ต้องขับเอง by havestmoon
คิดถึงการ์ตูนสมัยก่อน ที่มีรถติดไอพ่น มีคอมพิวเตอร์แนะนำคนขับตลอด บางครั้งคอมก็ขับเองถ้าเกิดคนขับขับไม่ไหว
asurada หรือชื่อจริงๆคือ
chaow Sun, 10/10/2010 - 16:26
In reply to คิดถึงการ์ตูนสมัยก่อน by Thaina
asurada หรือชื่อจริงๆคือ cyber formular
อนาคต
kaskade65 Sun, 10/10/2010 - 15:34
อนาคต สงสัยกูเกิลจะลงไปเล่นตลาดรถยนต์
จ้างให้ขับรถทั้งวันก็เหนื่อยใ
darkleonic Sun, 10/10/2010 - 15:53
จ้างให้ขับรถทั้งวันก็เหนื่อยใช่เล่นเหมือนกัน
15 เหรียญ * 8 ชม. = ประมาณ
sunback Sun, 10/10/2010 - 16:19
15 เหรียญ * 8 ชม. = ประมาณ 3,500 บาทไทยต่อวัน!
รายได้คนนั่งเฝ้ารถเท่าๆ กับเงินเดือนผู้บริหารระดับซู๊งสูงในไทย
15 เหรียญ * 8 ชม. = ประมาณ
sunback Sun, 10/10/2010 - 16:22
15 เหรียญ * 8 ชม. = ประมาณ 3,500 บาทไทยต่อวัน!
รายได้คนนั่งเฝ้ารถเท่าๆ กับเงินเดือนผู้บริหารระดับซู๊งสูงในไทย
กลัวจะได้ทำงานแค่วันละชั่วโมง
enormityboy Sun, 10/10/2010 - 16:38
In reply to 15 เหรียญ * 8 ชม. = ประมาณ by sunback
กลัวจะได้ทำงานแค่วันละชั่วโมงต่อเดือน 555
ผมทำงานที่ AUS ก็ได้ ชม. ละ
gunornor Sun, 10/10/2010 - 18:29
In reply to 15 เหรียญ * 8 ชม. = ประมาณ by sunback
ผมทำงานที่ AUS ก็ได้ ชม. ละ AU$16
3500 / 3 เท่าค่าครองชีพ เหลือ
theoneox Sun, 10/10/2010 - 18:30
In reply to 15 เหรียญ * 8 ชม. = ประมาณ by sunback
3500 / 3 เท่าค่าครองชีพ เหลือ 1166 บาท
อืม พอๆกับโปรแกรมเมอร์ หึ หึ
เอาไว้ใช้ช่วยขับรถทางไกล
platezero Sun, 10/10/2010 - 16:26
เอาไว้ใช้ช่วยขับรถทางไกล ดูท่าจะเหมาะมากเลยครับ
ถ้าผมจำไม่ผิด รู้สึกว่า
soloman Sun, 10/10/2010 - 16:27
ถ้าผมจำไม่ผิด รู้สึกว่า Mitsubishi เคยมีการวิจัยรถแบบนี้ด้วยหรือเปล่า แต่เหมือนจะนานมาก ๆ แล้วนะครับ
น่าเอามาขับแทนแท็กซี่เมืองไทย
THM Sun, 10/10/2010 - 16:47
น่าเอามาขับแทนแท็กซี่เมืองไทย
ใครบอกว่าเป็นโปรเจ็คไม่ทำเงิน
Wai Sun, 10/10/2010 - 16:57
ใครบอกว่าเป็นโปรเจ็คไม่ทำเงิน ถ้าใช้ได้จริง ก็คงใช้กับรถหรูจากบริษัทนี้แหละ Tesla Motors เพราะมี 2 ผู้บริหารจาก Google อย่าง Larry Page และ Sergey Brin ไปลงทุนอยู่อ่ะ(อ้างอิง)
ถ้าได้จริงล่ะก็มันส์แน่
tekkasit Sun, 10/10/2010 - 17:20
ถ้าได้จริงล่ะก็มันส์แน่ ทั้งทางทหาร ทั้งทางพลเรือน
อันที่จริงมันมีโครงการของ DARPA unmanned vehicle project อยู่ครับ อย่างปี 2007 ก็มีการแข่งขันใช้รถไม่มีคนขับ รับข้อมูลจาก GPS กับเซนเซอร์อย่างเดียว ขับผ่านเส้นทางที่เป็นเมืองสมมติ เป็นระยะทาง 60 ไมล์ ภายใน 6 ชั่วโมงแล้วต้องไม่ละเมิดกฎจราจร รวมถึงรับมือกับสิ่งกีดขวางได้ (ซึ่งรวมถึง รถเข็น, จักรยาน, เสา, และไม้กั้นรถด้วย) คนที่ชนะก็วิ่งช้าๆกันแค่ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเอง แต่ตอนนั้นก็มีหลายทีมไม่ถึงเส้นชัยในเวลานะ
ยุโรปเองก็มี VisLab Intercontinental Autonomous Challenge ที่ทดสอบรถสองคัน จากอิตาลีไปยังจีน
เห็นในสารดคี
Iterator Sun, 10/10/2010 - 18:22
เห็นในสารดคี เริ่มมีการวิจัยและพัฒนามานานแล้ว
เท่าที่ทราบยังจำกัดเฉพาะการจราจรในสถานการณ์ที่ไม่คับขันมากนัก
ถ้าเจอข้อสอบยาก ๆ เช่นถนนในอินเดีย จีน หรือเวียดนาม
ไม่น่าจะผ่านไปได้ (ถ้าเป็นโปรแกรมใช้ที่จีนอาจต้องโปรแกรมให้บีบแตรถี่ ๆ)
เคยนั่งนึกๆ ว่าถ้ามันจะทำงานได้สมบูรณ์ควรจะ cooperate กับคันอื่น ๆ ด้วยระบบ
สื่อสารได้ ( ตัดสินใจว่าคันไหนจะหลีกให้คันไหน )
เห็นด้วยเลยครับ
zda98 Sun, 10/10/2010 - 19:17
In reply to เห็นในสารดคี by Iterator
เห็นด้วยเลยครับ
โปรโตคอล CSMA/CA เลยอ่ะ
netfirms Sun, 10/10/2010 - 22:48
In reply to เห็นในสารดคี by Iterator
โปรโตคอล CSMA/CA เลยอ่ะ
ไม่แน่ใจว่าในหนังสือ chip
sunback Sun, 10/10/2010 - 23:58
In reply to เห็นในสารดคี by Iterator
ไม่แน่ใจว่าในหนังสือ chip หรือ pcworld ก็เอาสกู๊ปเรื่องเมืองหนึ่งในเยอรมันที่มีโครงการแนวๆ นี้ครับ อ่านแล้วน่าสนใจมาก
จากนั้นรถก็โดนแฮค /
Lightwave Mon, 11/10/2010 - 02:44
In reply to เห็นในสารดคี by Iterator
จากนั้นรถก็โดนแฮค / ติดไวรัสกันอย่างหนุกหนาน
Please Sign In to Start
moojiw Sun, 10/10/2010 - 21:47
Please Sign In to Start Engine !!!
"โครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการ
Songfondue Sun, 10/10/2010 - 22:13
"โครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการที่กูเกิล ลงทุนกับเทคโนโลยีที่จะไม่ทำเงินไปอีกหลายปี"
ชอบครับชอบ
แบบว่าแอบเบื่อ คำพูดบอส.."ขายหรือเปล่า" "จะขายได้ยังไง" "ไม่ขายไม่ทำ"
ผมได้ยินพวกคำเหล่านี้จนเบื่อ
netfirms Sun, 10/10/2010 - 22:49
In reply to "โครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการ by Songfondue
ผมได้ยินพวกคำเหล่านี้จนเบื่อ
ขึ้นรถแล้วกด I feel lucky
zinazisc Mon, 11/10/2010 - 01:00
ขึ้นรถแล้วกด I feel lucky
เดี๋ยวนี้มันต้อง Instant
kipper Mon, 11/10/2010 - 01:08
In reply to ขึ้นรถแล้วกด I feel lucky by zinazisc
เดี๋ยวนี้มันต้อง Instant แล้วครับ นั่งปุ๊ป ถ๊งปั๊ป
อยากไปโรงพยาบาลราชวิถี
neizod Mon, 11/10/2010 - 01:30
In reply to เดี๋ยวนี้มันต้อง Instant by kipper
อยากไปโรงพยาบาลราชวิถี ต้องผ่านโรงพยาบาลศิริราชกับโรงพยาบาลรามคําแหงก่อน
แล้วรถก็ขับพาไปกองสลาก
lew Mon, 11/10/2010 - 01:48
In reply to ขึ้นรถแล้วกด I feel lucky by zinazisc
แล้วรถก็ขับพาไปกองสลาก
+1 สำลักมาม่า
crucifier Mon, 11/10/2010 - 03:16
In reply to แล้วรถก็ขับพาไปกองสลาก by lew
+1 สำลักมาม่า
+1 มันจะฉลาดไปแล้ว
Thaina Mon, 11/10/2010 - 03:54
In reply to แล้วรถก็ขับพาไปกองสลาก by lew
+1
มันจะฉลาดไปแล้ว
ถ้ามีจิงๆ
vecente Mon, 11/10/2010 - 10:27
ถ้ามีจิงๆ จะมีใครกล้านั่งรึป่าวคับ
บนถนนที่ยังมีคนขับรถ แบบ manual อยู่
มีมอไซด์,แทกซี่,สามล้อ,รถกระป๋อง ปาดไป ปาดมา
มีหลุม หรือท่อ บนถนน
ผมไม่กล้านั่งอะ ><
ถ้าเคยดูหนัง CSI
scuda Mon, 11/10/2010 - 10:37
ถ้าเคยดูหนัง CSI มีอยู่ตอนนึงที่ผู้ร้ายแฮ็กรถของเหยื่อให้ขับอัตโนมัติไปยังโซนที่อันตรายของเมืองแล้วสั่งดับเครื่องยนต์และปลดล๊อกประตู และเหยื่อก็โดนฆาตกรรม....อืมนะ