Anssi Vanjoki รองประธานอาวุโสของโนเกียที่มีข่าวว่าจะออกจากตำแหน่งในอีก 6 เดือน ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Financial Time ถึงกระแสที่กดดันโนเกียให้เปลี่ยนไปใช้ Android ว่าการที่ผู้ผลิตมือถือคู่แข่งอื่นๆ เปลี่ยนไปใช้ Android นั้นเหมือนกับ "เด็กชายชาวฟินแลนด์ที่ฉี่รดกางเกงเพื่อความอุ่นในฤดูหนาว"
ความหมายของ Vanjoki ก็คือ Android เป็นได้แค่มาตรการเอาตัวรอดระยะสั้นเท่านั้น แต่ในระยะยาวผู้ผลิตมือถือจะมีปัญหา เพราะไม่สามารถควบคุมทิศทางของระบบปฏิบัติการได้ สร้างความสับสนให้ลูกค้า และกำไรจะลดต่ำลง
Engadget แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า HTC ที่เปลี่ยนมาใช้ Android กำไรพุ่ง ส่วน Fortune ยกกรณี Palm ที่เคยเปลี่ยนมาใช้ Windows Mobile อยู่พักใหญ่ว่าคล้ายๆ กัน แต่ก็ช่วยให้ Palm เอาตัวรอดมาได้พอสมควร
on
= ='' เฮ้อ... โนเกีย
Bluetus Wed, 22/09/2010 - 16:16
= ='' เฮ้อ... โนเกีย
คือเจ้าอื่นเขาเลือกไงครับว่าอ
Slimy Wed, 22/09/2010 - 16:19
คือเจ้าอื่นเขาเลือกไงครับว่าอะไรคือ OS ของมือถือรุ่นไหนของตน ผิดกับโนเกียก็ยังคิดว่า โนเกียคือซิมเบี้ยน ซิมเบี้ยนคือโนเกีย
โนเกีย ก็คือ โนเกีย
hutha Wed, 22/09/2010 - 23:50
In reply to คือเจ้าอื่นเขาเลือกไงครับว่าอ by Slimy
โนเกีย ก็คือ โนเกีย ครับ
ไม่เห็นจำเป็นต้องพึ่งพาซอฟต์แวร์จากค่ายอื่นเลย นี่เป็นสิ่งที่เค้าคิด
คล้ายๆ คอมเมนต์ ของคุณ "emptyzpace"
ด้านล่างที่ยกตัวอย่างความรู้สึกคล้ายๆ เครื่อง Mac จะลง Windows ได้ไง
ทุกวัน Mac นี้ก็ลง Windows
baanmaew Thu, 23/09/2010 - 08:34
In reply to โนเกีย ก็คือ โนเกีย by hutha
ทุกวัน Mac นี้ก็ลง Windows ได้นี่ครับ
แล้วไม่คิดว่าจะเปลี่ยนกางเกงต
wiennat Wed, 22/09/2010 - 16:23
แล้วไม่คิดว่าจะเปลี่ยนกางเกงตอนฤดูร้อนเลยเหรอครับ
+1 ระยะสั้น ระยะยาว
heart Wed, 22/09/2010 - 16:27
In reply to แล้วไม่คิดว่าจะเปลี่ยนกางเกงต by wiennat
+1
ระยะสั้น ระยะยาว ก็ต้องมีกันบ้าง
ข้อเสียอีกข้อของโนเกียร์คือ ตัวเครื่องพลาสติกเปราะบาง แทบทุกรุ่นเลย
Nokia รุ่นเก่าๆ
NuttTaro Wed, 22/09/2010 - 18:23
In reply to +1 ระยะสั้น ระยะยาว by heart
Nokia รุ่นเก่าๆ แข็งแรงมาก
มือถือ N-GAGE QD ของผม ตกบ่อยมาก เคยโดนรถทับ ยังโทร+เล่นเกมได้เหมือนเดิม กรอบไม่แตกด้วยนะ แค่เป็นรอย
แต่รุ่นใหม่ๆ เคยแต่จับ แต่ไม่ได้ใช้
หนีมา android เหมือนกัน :P
ฮ่าๆ
nuntawat Wed, 22/09/2010 - 16:24
ฮ่าๆ ว่าจะเขียนข่าวนี้แต่ก็ไม่ได้เขียนเสียที
ชอบหัวข่าวของ Engadget มาก: CE-Oh no he didn't!: Anssi Vanjoki says using Android is like peeing in your pants for warmth
ชุด CE-Oh no he didn't!
mk Wed, 22/09/2010 - 16:44
In reply to ฮ่าๆ by nuntawat
ชุด CE-Oh no he didn't! นี่มีมาได้สักพักแล้วครับ ฮาหลายอัน
จะบอกว่าตัวเองมีจุดยืนซินะ ผม
toeyspicy Wed, 22/09/2010 - 16:25
จะบอกว่าตัวเองมีจุดยืนซินะ
ผมว่าก็ดีเหมือนกัน ไม่ใช่ว่ามีแต่ Android มันทำให้ผู้บริโภคขาดตัวเลือกในการซื้อสินค้า
แต่ว่าต้องพัฒนาระบบปฎิบัติการ (Symbian) ให้ดีด้วย
ไม่อย่างงั้นไม่สามารถแข่งขันกับเจ้าอื่นได้แน่
เอาเถอะครับ!
iStyle Wed, 22/09/2010 - 16:27
เอาเถอะครับ!
เอกลักษณ์ของซิมเบียนคือ
zephythor Wed, 22/09/2010 - 16:28
เอกลักษณ์ของซิมเบียนคือ
APP_CLOSE
ไม่ก็ Memory is Full , Please Close Some Program
+1
abojama Thu, 23/09/2010 - 00:15
In reply to เอกลักษณ์ของซิมเบียนคือ by zephythor
+1
+1
jane Thu, 23/09/2010 - 03:16
In reply to เอกลักษณ์ของซิมเบียนคือ by zephythor
+1
+1
gonhvvjvo Sat, 25/09/2010 - 18:51
In reply to เอกลักษณ์ของซิมเบียนคือ by zephythor
+1
จริงๆแล้ว Symbian
heart Wed, 22/09/2010 - 16:34
จริงๆแล้ว Symbian ก็ยังสามารถอยู่ได้นะ
แค่ลองตลาดสักรุ่น ออก android เท่ๆสักตัวฟีเจอร์เยอะแยะมากมายตามสไตล์ nokia ก็ใช้ได้นะ
หรือกลัวว่าจะดึงตัวกลับไม่ทัน ถ้าใช้ android แล้วเกิดขายดีขึ้นมา
แต่ลืมไปแล้วหรอ ถ้ามันขายได้ดี นั่นก็คือจุดประสงค์นึงเหมือนกัน
ถ้าจะมองว่า เดี่ยวควบคุมมาตรฐานไม่ได้
nokia มีพลังในเรื่องโทรศัพท์สูงมากนะ สูงกว่าบริษัทมือถืออื่นเยอะมาก ถ้าเข้าร่วม android
nokia ก็อาจจะมีส่วนช่วยในการร่วมมือกับ google ในการคุมมาตรฐาน และทิศทางได้เหมือนกัน
แต่ว่า เค้ากำลังจะออกในอีก 6 เดือนแล้วนี่นา
รอดูคนใหม่กันเถอะ
คือผมค่อนข้างเห็นด้วยกับโนเกี
mk Wed, 22/09/2010 - 16:47
In reply to จริงๆแล้ว Symbian by heart
คือผมค่อนข้างเห็นด้วยกับโนเกียนะครับในข่าวนี้ เพราะบริษัทใหญ่ระดับโนเกียมันต้องมีวิธีคิดคนละแบบกับพวก Samsung/HTC/Moto สุดท้ายต้องควบคุมเทคโนโลยีของตัวเองได้ครบชุด เพียงแต่ข่าวนี้พี่แกพูดหวือหวาไปหน่อยมันเลยเป็นประเด็น
ตัวอย่างที่ใกล้เคียงและน่าสนใจคือการทำ bada ของซัมซุง ซึ่งใช้เหตุผลเดียวกันมาอธิบาย
คำถามที่สำคัญกว่าคือโนเกียจะเลือก Symbian หรือ MeeGo เพราะมันยังมีจุดอ่อนทั้งคู่ ในขณะที่ไมโครซอฟท์ยอมตัดใจหายไปเงียบๆ หนึ่งปี ซุ่มทำ WP7 และกำลังพร้อมจะกลับมาสู้ใหม่
พูดงี้ก็รีบ ๆ เข็น MeeGo
moosaTAE Wed, 22/09/2010 - 16:41
พูดงี้ก็รีบ ๆ เข็น MeeGo ออกมาเซ่ จะได้รู้กันไปเลยสักที Symbian มันค่อย ๆ ล้าหลังไปเรื่อย ๆ แล้ว ก็รู้ตัวอยู่
ไม่งั้นก็เปลี่ยนไปใช้ Android หรือ Windows Phone 7 ซะ แฟน ๆ Nokia ไม่ว่าหรอก
ผมก็คิดว่า Android
kamij33 Wed, 22/09/2010 - 16:43
ผมก็คิดว่า Android มันระยะสั้นนะคับ ตอนนี้อย่าไปมองที่โนเกียคือซิมเบียน ต้องมองว่ามันคือ meego
และปีหน้า Android คงไม่น่ากินส่วนแบ่งตลาดมากเหมือนปีนี้นะคับ เพราะ WP7 และ meegoo มันกำลังจะมา
แต่ผมว่า Android
zerntrino Thu, 23/09/2010 - 01:46
In reply to ผมก็คิดว่า Android by kamij33
แต่ผมว่า Android มีแต่จะขยายตัวเพิ่งขึ้น
เพราะตอนนี้มันไปอยู่ในทุก device แล้ว
และยังอยู่ในทุก segment ไม่ว่าตาลาดบน ตลาดล่างก็มีหมด
ดังนั้นการขยายตัวคงจะมีแต่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
ตามที่นักวิเคราะห์หลายๆคนมองตรงกัน
ส่วน Meego เป็นเรื่องอนาคต เอา symbian^3 ให้รอดก่อนดีกว่า
ผมดู clip N8 vs iphone แล้วยังหนักใจแทนNokiaเลย
แต่ผมว่า Android
zerntrino Thu, 23/09/2010 - 01:46
In reply to ผมก็คิดว่า Android by kamij33
แต่ผมว่า Android มีแต่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น
เพราะตอนนี้มันไปอยู่ในทุก device แล้ว
และยังอยู่ในทุก segment ไม่ว่าตลาดบน ตลาดล่างก็มีหมด
ดังนั้นการขยายตัวคงจะมีแต่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
ตามที่นักวิเคราะห์หลายๆคนมองตรงกัน
ส่วน Meego เป็นเรื่องอนาคต เอา symbian^3 ให้รอดก่อนดีกว่า
ผมดู clip N8 vs iphone แล้วยังหนักใจแทนNokiaเลย
ผมว่าในอนาคต Android
toeyspicy Wed, 22/09/2010 - 16:45
ผมว่าในอนาคต Android อาจจะไม่สามารถกำหนดทิศทางของตนเองได้
เนื่องจากมันเปิดอิสระจนเกินไป ซึ่งผมไม่ชอบตรงนี้เท่าไร
ช่วยยกตัวอย่างที่คิดว่า
somtoon Wed, 22/09/2010 - 16:54
In reply to ผมว่าในอนาคต Android by toeyspicy
ช่วยยกตัวอย่างที่คิดว่า อาจจะไม่สามารถกำหนดทิศทาง หน่อยได้มั๊ยครับ เปิดอิสระไม่ดียังไง อยากรู้ (ไม่ได้กวนนะครับ)
ทีผมบอกว่า Android
toeyspicy Wed, 22/09/2010 - 18:18
In reply to ช่วยยกตัวอย่างที่คิดว่า by somtoon
ทีผมบอกว่า Android อาจจะไ่ม่สามารถกำหนดทิศทางได้ เพราะผมนึกไม่ออกว่าจะซื้อมาใช้เพื่อจุดประสงค์อะไร เทียบกับค่ายอื่นๆ เช่น
นี่มองในมุม consumer ไม่ใช่ developer นะครับ
แล้ว Android ทิศทางของมันคืออะไร ผมมองว่ามันเหมาะกับนักพัฒนามากกว่า
เหมาะกับคนที่ชอบศึกษา ลงโน่นลงนี่ เหมือนกับพวก Geek
ส่วนที่บอกว่ามันอิสระเกินไป ให้มอง App store กับ Market เป็นเคสตัวอย่าง
ซึ่ง App store มีมาตรฐานที่สูงกว่ามาก (อาจจะเพราะมีมาก่อน)
สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก ง่ายดาย ต่างกับ Market ที่ยังคงไม่ค่อยเป็นระเบียบ
I do my best !
อยากให้อธิบายยกตัวอย่างเพิ่มอ
napong2530 Wed, 22/09/2010 - 21:14
In reply to ทีผมบอกว่า Android by toeyspicy
อยากให้อธิบายยกตัวอย่างเพิ่มอีกนิดครับ
ผมเชื่อว่าการกำหนดทิศทางได้ที
lew Wed, 22/09/2010 - 22:22
In reply to ทีผมบอกว่า Android by toeyspicy
ผมเชื่อว่าการกำหนดทิศทางได้ที่คุณว่า เป็นตัวแปรหนึ่งที่ทำให้หลายๆ ค่ายทำนายกันว่าในสองสามปีข้างหน้า Android จะครองตลาดส่วนใหญ่ที่สุด
มันเป็นเรื่องน่าแปลกของวงการไอทีครับ ที่ของที่ไม่ได้ดีที่สุดในบางเรื่อง แต่ทำได้พอแทบทุกเรื่อง มีความอิสระ มีการแข่งขัน จะอยู่รอดใน "ตลาดใหญ" ประวัติศาสตร์บอกเราหลายต่อหลายครั้ง IBM PC, x86, Ethernet, Wi-Fi, GSM, Windows, HTML/WWW
ผมยังไม่เห็นว่าตลาดโทรศัพท์จะพัฒนาการแหวกออกไปจากครั้งอื่นๆ ได้ยังไง?
ผมว่าคำว่า "ทิศทาง"
mk Thu, 23/09/2010 - 00:35
In reply to ทีผมบอกว่า Android by toeyspicy
ผมว่าคำว่า "ทิศทาง" ที่คุณหมายถึงนั้นคือ "positioning" ในภาษาการตลาดครับ
ส่วน "ทิศทาง" ที่เข้าใจกันทั่วไป หมายถึงอำนาจในการควบคุมทิศทางการพัฒนา ซึ่งอยู่กับกูเกิลเต็มร้อย
ผมคิดว่าสิ่งที่โนเกียต้องการบ
t2onch Thu, 23/09/2010 - 01:11
In reply to ทีผมบอกว่า Android by toeyspicy
ผมคิดว่าสิ่งที่โนเกียต้องการบอกคือ บริษัทมือถือไม่สามารถกำหนดทิศทางการพัฒนาของมือถือตัวเองได้
เพราะทิศทางของ android จะถูกกำหนดโดย google มากกว่า ไม่ใช่ว่า android ไม่มีทิศทางของตัวเอง
สำหรับมุมมองของ consumer เช่นผม คิดว่า android เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับมือถือประสิทธิภาพสูง ที่มีราคาถูก
Nokia
AdmOd Wed, 22/09/2010 - 16:51
Nokia เหมือนตดที่มีกากในหน้าร้อนบนรถเมล์อันระอุ..
ช่างเป็นคอมเมนท์ที่เสริมสร้าง
polaromonas Wed, 22/09/2010 - 17:06
In reply to Nokia by AdmOd
ช่างเป็นคอมเมนท์ที่เสริมสร้างจินตนาการยิ่งนัก 5555
+1 เห็นด้วย
gondolaz Wed, 22/09/2010 - 17:56
In reply to ช่างเป็นคอมเมนท์ที่เสริมสร้าง by polaromonas
+1 เห็นด้วย
ผมว่าโนเกียพูดถูก
PeterBen Wed, 22/09/2010 - 16:51
ผมว่าโนเกียพูดถูก แต่การกระทำของโนเกีย ยังพิสูจน์คำพูดนี้ไม่ได้เท่านั้น
ผมเห็นด้วยกับโนเกียนะ
TakeshiBoy Wed, 22/09/2010 - 17:02
ผมเห็นด้วยกับโนเกียนะ แต่มุมของผมมันเหมือนกับว่าเค้าจะได้มีอำนาจในการกำหนดรูปแบบของ output ที่จะออกไปสู่ตลาดได้เหมือนดังใจเค้ามากกว่าในรูปแบบของเค้า (กลายๆกับการมีอำนาจในการควบคุม เหมือน iphone)เพียงแต่ว่าสิ่งที่เค้าทำออกมามันยังไม่โดนเหมือนของ iphone ณ ตลาดปัจจุบัน ก็เท่านั้นเอง
ปล.ส่วนตัวเอนเอียงไปทางทาง wp7
เอาใจช่วย Nokia
pines Wed, 22/09/2010 - 17:13
เอาใจช่วย Nokia ให้ไปได้สวยกับ Meego นะครับ อยากเห็นเจ้าที่สามแบบเต็มๆ ตัวออกวางขาย มันอาจจะน่าสนใจกว่า Android ก็เป็นได้
ถ้ามีคนบอก apple ให้ขาย mac
emptyzpace Wed, 22/09/2010 - 17:34
ถ้ามีคนบอก apple ให้ขาย mac ที่ลง Windows อารมณ์คงไม่ต่างกัน
ผมคิดแบบนี้ ถ้า Nokia
PaPaSEK Wed, 22/09/2010 - 18:22
ผมคิดแบบนี้
ถ้า Nokia คิดจะถอนตัวจาก Symbian เปลี่ยนไปใช้ Meego ที่ทาง Nokia พัฒนาร่วมกับ Intel
Nokia ต้องตอบคำถามให้ได้ว่า Nokia จะมี App อะไีรให้ User ใช้มั่ง จะให้ User ใช้ App ที่เป็น J2ME ไปก็คงไปได้ไม่ไกล
หรือ Nokia คิดว่ามือถือตัวเองจะกลายเป็นมือถือที่ครอง Market Share เป็นอันดับ 1 ใน 3
ถ้าเป็นไปได้แบบนั้นก็ไม่ต้องห่วง เพราะเหล่า Developer ก็จะหันมาพัฒนา App ขายบน Meego แน่นอน
ถ้า Nokia ตอบคำถามเหล่านี้ไม่ได้ อีกไม่นานก็คงมาร่วมกันฉี่รดกางเกงกันแบบค่ายอื่นๆ เพราะตอนนี้เท่าที่ดูแล้ว จุดยืนของโนเกียเหมือนเป็นจุดอ่อนมากกว่าที่จะเป็นจุดขาย
ไม่ถอนตัีวจาก Symbian
hutha Wed, 22/09/2010 - 23:33
In reply to ผมคิดแบบนี้ ถ้า Nokia by PaPaSEK
ไม่ถอนตัีวจาก Symbian Foundation OS แน่นอนครับ
ยังมีออกมาเรื่อยๆเจาะกลุ่มตลาดกลาง High Volume ไปเรื่อยๆ นี่ล่ะที่จะทำให้โนเกียจะอยู่รอดต่อไป
ส่วน Developer จะหันมาหา Symbian Foundation OS แน่นอนและ App จะเพิ่มขึ้นมาก
ด้วยเหตุผลว่าเป็น OS ที่มี Market Share มากที่สุดในตลาด
ลองนึกถึงตลาดระดับกลาง เช่นในจีน อินเดีย และประเทศแถบ อเมริกาใต้ และ แอฟาริกา ครับ เพราะแถบนี้ตลาดใหญ่ และโตมาก และสามารถทำเงินในระยะยาวได้อีกเยอะ ทั้ง Developer เอง และ Nokia ด้วย
ส่วน MeeGO ก็แค่ Backup plan ระยะยาวๆๆๆๆๆ ที่เอาไว้ตีตลาดระดับบน คนมีตังหน่อย ระดับ Geek ในแถบอเมริกาเหนือ เท่านั้นเอง พูดง่ายๆ ต้องการเจาะตลาดอเมริกาเหนือให้ได้ ยอดขาย ไอโฟน ก็จะลดลง
ต้องการตี ไอโฟน เท่านั้นเอง
แต่ผมดูแล้ว Symbian
PaPaSEK Thu, 23/09/2010 - 08:50
In reply to ไม่ถอนตัีวจาก Symbian by hutha
แต่ผมดูแล้ว Symbian นี่ไม่ตายแน่นอนครับ แต่ก็คงเหมือนคนป่วยเป็นอัมพาตขาดคนดูแล
ที่นับวันผมเผ้าก็ยาวรุงรัง แุถมยังนอนจมอยู่กับกองขับถ่ายของตัวเองอยู่อีก
เพราะนับวัน Feature ก็เพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ โดยปราศจากการวางแผนระยะยาว
เหมือนเมืองที่สร้างไว้โดยไม่มีการออกแบบแผนผัง ใครจะเอาอะไรยัดเข้าไปก็ได้
จากแรกๆที่เครื่องบินลงจอดบนถนนได้ แต่หลังๆ นี่อย่าว่าแต่เครื่องบินเลยครับ จักรยานยังแทบปั่นไม่ไป
เพราะมันมีอะไรที่ไป Load การทำงานมากจนเกินความจำเป็นอีกเยอะ
แต่ผมดูแล้ว Symbian
mk Thu, 23/09/2010 - 13:09
In reply to แต่ผมดูแล้ว Symbian by PaPaSEK
น่ากลัวกว่าตายอีกอะ
ดีกว่าโดนปล่อยให้หนาวตายนะ
errin Wed, 22/09/2010 - 18:24
ดีกว่าโดนปล่อยให้หนาวตายนะ
ข่าวในอนาคต.....
I3assy Wed, 22/09/2010 - 18:44
ข่าวในอนาคต..... โนเกียถูก.... เข้าซื้อกิจการแล้ว..
แม่นจริงๆ ครับ ^^
illusion Tue, 13/05/2014 - 00:03
In reply to ข่าวในอนาคต..... by I3assy
แม่นจริงๆ ครับ ^^
ก็ดูกันครับ
tanit9999 Wed, 22/09/2010 - 19:49
ก็ดูกันครับ การออกบางรุ่นมาใช้แอนดรอยมันไม่ได้หมายความว่า จะให้ยึดเอาเป็น OS ของตัวเองซะเมื่อไหร่ คุณออกรุ่นที่เป็นแอนดรอยออกมาส่วน OS ตัวเองก็พัฒนาไปสิครับ ง่ายๆเอง ถ้าทำแบบที่บอกก็มันเหมือนฉี่รดกางเกงแต่เรามีกางเกงหลายตัวจึงไม่ต้องทนใส่กางเกงตัวเปียกนั้นก็ได้นี่ครับ หรือผมคิดอะไรผิดไป
resource
hutha Wed, 22/09/2010 - 23:15
In reply to ก็ดูกันครับ by tanit9999
resource มันมีจำกัดไงครับ
ถ้าต้องแบ่งบุคลากรไปทำในตรงนั้น ต้องเข้าใจน่ะครับว่า ถ้ามีรุ่นที่ออกแอนด์ดรอยมาจริงๆ ต้อง รองรับลูกค้าในด้านซอฟต์แวร์ซัพพอร์ตในระยะยาวด้วย เสียเวลาเสีย resource ไปปล่าวๆ แค่ 3 OS ในบริษัทเดียวนิ ก็จะไม่ไหวอยู่แล้ว (S40,Symbian Foundation, MeeGo)
ถ้ารู้อยู่แล้วว่ามันไม่ใช่ ก็เลยไม่ทำไม่ทุ่ม resource ลงไปที่ แอนดรอย ไงครับ
เพราะ คำตอบสุดท้่ายในแนวทางของโนเกียคือ Opensource SW ครับ
ผมมองว่า กรณี palm
zinazisc Thu, 23/09/2010 - 01:06
ผมมองว่า กรณี palm ไม่น่าเกี่ยว
เอางี้
HTC Samsung Moto และอื่นๆอีกมากมาย
ไม่ได้มี OS สำหรับสมาร์ทโฟนเรือธงอยู่แล้ว
เพราะฉนั้นมันออกมาฆ่า windows mobile จริงๆ เพราะ model แบบเดียวกัน
ส่วน nokia เอง ที่ทุ่มทุนไปกับเรื่องนี้แถมโดนตัดหน้าไป มันต้องคิดแล้วครับ
ว่าเรื่อง software ไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองจะไปสู้มืออาชีพเขาได้จริงๆ
อย่าลืมว่าโทรศัพท์มันเอียงไปทางคอม ไม่ใช่คอมเอียงไปทางซอร์ฟแวร์โทรศัพท์ ความชำนาญมันผิดกัน
พูดแบบนี้ เหมือนบอกว่า เดี๋ยว sony ก็ต้องกลับมาซบอกเรา แต่มันไม่ใช่แบบนั้น เพราะ sony คงไม่อยากปางตายเพราะ ซอร์ฟแวร์ห่วยๆจากโนเกียเป็นรอบที่ 2
Trolltech ทำซอฟต์แวร์เป็นหลัก
veer Thu, 23/09/2010 - 11:36
In reply to ผมมองว่า กรณี palm by zinazisc
Trolltech ทำซอฟต์แวร์เป็นหลัก ผมใช้ QT Creator แล้วก็ประทับใจมาก
ผมเห็นด้วยกับโนเกียนะว่าการแห
jirayu Thu, 23/09/2010 - 07:35
ผมเห็นด้วยกับโนเกียนะว่าการแห่ไปใช้แอนดรอยด์ ในระยะยาวจะส่งผลกระทบกับบริษัท
แต่ในขณะเดียวกัน Symbian ก็ตามหลัง Android อยู่มาก H/W ของโนเกียก็สเป็คไม่สูงเท่าชาวบ้านเขา (memory full ประจำเลยตามมา) ส่วน MeeGo ก็ยังไม่เห็นของจริง
บางทีไปนั่งออกแอนดรอยด์หรือวินโดวส์ดฟนสักรุ่นของรุ่นบ้าง เพื่อขัดตาทัพ มันก็ไม่ใช่เรื่องผิดนะ
ถ้าในอนาคต Google
baanmaew Thu, 23/09/2010 - 08:44
ถ้าในอนาคต Google เกิความคิดว่า...1.เก็บค่าลิขสิทธิ์ Android 2.หยุดพัฒนา Android หรือมีนโยบายอะไรประหลาดๆ กับ Android ที่อาจจะทำให้ผู้ผลิตมือถือที่ใช้ Android ต้องกลืนไม่เข้าคายไม่ออก...ถึงตอนนั้นไม่รู้ว่าวันนี้ Nokia คิดถูกหรือไม่...คิดเล่นๆ ขำๆ ครับ ที่แน่ๆ เวลานี้ Google กำลังจะควบคุมทั้งโลกอยู่แล้ว ดูยังไม่มีรายใดเลยที่จะสามารถมาคานอำนาจของ Google ได้ ถ้ามองในมุมกลับกันมันก็น่ากลัวอยู่นะนี่ถ้าทั้งโลกฝากชีวิตไว้กับ Google
ถูกต้องครับ! ความคิดคล้ายๆ
PaPaSEK Thu, 23/09/2010 - 08:55
In reply to ถ้าในอนาคต Google by baanmaew
ถูกต้องครับ!
ความคิดคล้ายๆ นี้ผมก็เคยมีคิดบ้าง เพราะทุกวันนี้ Google ก็เก็บข้อมูลการใช้งานหลายๆ อย่างของเราไปเกือบหมดแล้ว
ถ้าเราสังเกตุดู Google เริ่มรุกคืบเข้ามาในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ จนน่าเป็นห่วง
ผมคิดว่ามันเหมือนกับห้างค้าปลีกรายใหญ่ที่แรกๆ ก็วางขายน้ำปลา น้ำมัน ฯลฯ ทั่วๆ ไปในราคาที่โคตรถูก
แต่หลังๆ ก็เริ่มเอาสินค้าตัวเองมาแซม ซึ่งบางแผนกก็ไม่มีสินค้ายี่ห้ออื่นเลย
ผมเองก็ไม่ได้ชื่นชม Android เท่าไร แต่ก็ไม่ชอบโนเกียที่ดูเหมือนว่าย่ำเท้าอยู่กับที่มานานมากแล้ว ซึ่งในโลก Cyber ย่ำอยู่กับที่ในขณะที่คนอื่นกำลังก้าวหน้า มันก็เหมือนกับเดินถอยหลังดีๆ นี่แหละ
คอมเมนต์เยอะเหลือเกิน
JPorsh Thu, 23/09/2010 - 10:05
คอมเมนต์เยอะเหลือเกิน อ่านได้ไม่หมด...
เอาเป็นว่า ก็อย่ากลืนน้ำลายตัวเองแล้วกัน เดี๋ยวจะโดนคนถับถมเอาอีก ขอให้ผ่านไปได้อย่างราบรื่นนะ
ถ้า Nokia เปลี่ยนใช้ Android
veer Thu, 23/09/2010 - 11:34
ถ้า Nokia เปลี่ยนใช้ Android หรือ Windows ผมก็คงจะเลิกใช้ Nokia
ถ้าไม่ฉี่รดกางเกง
superballsj2 Thu, 23/09/2010 - 11:46
ถ้าไม่ฉี่รดกางเกง อาจจะหนาวตายแทนก็ได้นะ ^^