สำนักวิจัย YouGov ในสหราชอาณาจักร สำรวจความเห็นของผู้บริโภคว่าสนใจซื้อมือถือยี่ห้อใดบ้าง ปรากฏว่าโนเกียได้รับคะแนนนิยมน้อยลงจากการสำรวจครั้งก่อนๆ มาก (สำรวจทุก 6 เดือน)
ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดคือแอปเปิล โดยได้คะแนนความสนใจ (consider) ที่ 56% รักษาระดับเดิมจากคราวก่อนๆ และทิ้งอันดับสองขาด นอกจากนี้ยังได้คะแนนความคาดหมายว่าจะซื้อ (expect) ที่ 41% เพิ่มจากคราวก่อนเล็กน้อย
ส่วนโนเกียแม้จะคะแนนลดฮวบฮาบ มีคนต้องการซื้อเพียง 10% (จาก 19% เมื่อปีก่อน) แต่ก็ยังคงเป็นอันดับสองนำหน้า BlackBerry อยู่เล็กน้อย อันดับที่เหลือคือ HTC, Sony Ericsson, Samsung, LG และปิดด้วย Motorola ผลคะแนนดูจากกราฟกันเองนะครับ
ที่มา - YouGov
on


ผมว่าตกแค่ไหนเขายังไม่สะเทือน
Perl Wed, 14/07/2010 - 16:12
ผมว่าตกแค่ไหนเขายังไม่สะเทือนหรอกนะ ดูจากที่ผ่านๆมา = ="
ตอนนี้ยังไม่สะเืทือน..
dafty Wed, 14/07/2010 - 16:33
In reply to ผมว่าตกแค่ไหนเขายังไม่สะเทือน by Perl
ตอนนี้ยังไม่สะเืทือน.. แต่ถ้ายังปล่อยไปเรื่อยๆ ยังงี้อยู่ อนาคตก็ไม่แน่ครับ...
มีคนคาดหวังกับ SE
rattananen Wed, 14/07/2010 - 16:52
มีคนคาดหวังกับ SE เยอะขนาดนี้เลยหรือนี่
ผิดคาดจริงๆ
อันนี้เป็นผลสำรวจเฉพาะในอังกฤ
mk Wed, 14/07/2010 - 17:47
In reply to มีคนคาดหวังกับ SE by rattananen
อันนี้เป็นผลสำรวจเฉพาะในอังกฤษครับ สัดส่วนของแต่ละค่ายอาจเปลี่ยนไปตามประเทศ
เหมือนเหตุการณ์คล้ายๆ Palm
GuBaRaK Wed, 14/07/2010 - 17:03
เหมือนเหตุการณ์คล้ายๆ Palm นะครับ
Palm ดูมีของดีแต่ขายไม่ได้
origami Wed, 14/07/2010 - 21:45
In reply to เหมือนเหตุการณ์คล้ายๆ Palm by GuBaRaK
Palm ดูมีของดีแต่ขายไม่ได้ แต่ Nokia ไม่มีของดีแต่ยังขายได้ (เพราะราคาถูก)
ผม ชอบโลโก้ sony
comcap Wed, 14/07/2010 - 17:05
ผม ชอบโลโก้ sony และรูปลักษณ์ของมัน (เท่านั้น)
ผมคนนึงที่ย้ายจาก Nokia
kHoONySAnG Wed, 14/07/2010 - 17:10
ผมคนนึงที่ย้ายจาก Nokia มาเล่นค่ายอื่น อาจจะเป็นเพราะ OS
แต่ผมชอบ BB กับ Apple นะ
ผมคนนึงที่เปลี่ยนจาก Nokia
roteee Wed, 14/07/2010 - 17:52
In reply to ผมคนนึงที่ย้ายจาก Nokia by kHoONySAnG
ผมคนนึงที่เปลี่ยนจาก Nokia ไปใช้ BB พักนึง แล้วก็ย้ายกลับ Nokia ... คิดว่า 650 บาทต่อเดือน มันแพงไป (ทำให้ค่าโทรศัพท์รวม เดือนๆ นึงจ่ายเป็นพัน) และต้องก้มหน้าอยู่กับหน้าจอเล็กๆ แล้วมือก็พิมพ์ๆ มากเกินไป ครั้นจะลองพัฒนาอะไรเล่นๆบน BB ก็ยากเหลือแสน @)
กำลังอยากเล่น Android แต่ต้องรอเก็บตังค์ก่อน อิอิ
เช่นกัน
joomla Thu, 15/07/2010 - 17:31
In reply to ผมคนนึงที่เปลี่ยนจาก Nokia by roteee
เช่นกัน
อยากเห็นผลสำรวจในเมืองไทยบ้าง
roteee Wed, 14/07/2010 - 17:47
อยากเห็นผลสำรวจในเมืองไทยบ้างจังครับ มีใครทำบ้างไหมน้ะ บางทีอ่านข่าวหรือผลสำรวจของเมืองนอก มันก็ทำให้เขว เกิดคำถามในใจ แล้วในบ้านเรา จริงๆ แล้วมันยังงัย @)
เดี๋ยวตั้งโพลก็ได้ครับ
mk Wed, 14/07/2010 - 19:53
In reply to อยากเห็นผลสำรวจในเมืองไทยบ้าง by roteee
เดี๋ยวตั้งโพลก็ได้ครับ (ผมหมดมุขพอดี) แต่คงได้เฉพาะผู้อ่าน Blognone ละนะครับ
เอาๆๆๆๆ เห็นด้วยๆๆๆๆ
uplink Thu, 15/07/2010 - 04:50
In reply to เดี๋ยวตั้งโพลก็ได้ครับ by mk
เอาๆๆๆๆ เห็นด้วยๆๆๆๆ
ตั้งแล้วครับ โหวตกันได้เลย
mk Thu, 15/07/2010 - 08:10
In reply to เอาๆๆๆๆ เห็นด้วยๆๆๆๆ by uplink
ตั้งแล้วครับ โหวตกันได้เลย
ชอบซัมซุงเป็นพิเศษ
Aphorist Wed, 14/07/2010 - 18:06
ชอบซัมซุงเป็นพิเศษ แต่เน้นฟีเจอร์ซะมากกว่า
ส่วนแฟนผม สาวก ซัมซุง -*- ผมจะซื้อยี่ห้ออื่นไม่ได้เลย ต้องตามใจเค้า
น่าจะสะท้อนว่า คำว่า
Iterator Wed, 14/07/2010 - 19:02
น่าจะสะท้อนว่า คำว่า มือถือปกติ มันปนความหมายของความ smart มากขึ้นไปทุกที
ความคิดของผู้บริโภคเกี่ยวกับ มือถือ มันเปลี่ยนไปค่อนข้างไว โดยเฉพาะในประเทศที่พัฒนาแล้ว
ส่วนประเทศอื่น ๆ คงทยอยเปลี่ยนตาม
ขณะที่โนเกียให้ความรู้สึก มือถือ แบบเดิม ๆ ที่เชื่อใจได้ แต่นั่นแหละตลาดเปลี่ยนไปแล้ว
และโนเกียเปลี่ยนตามไม่ทันเอง
+1
agent5 Wed, 14/07/2010 - 19:46
In reply to น่าจะสะท้อนว่า คำว่า by Iterator
+1
คอมเมนท์บนๆ ไม่ชอบ SE กันเหรอ
BlackMiracle Wed, 14/07/2010 - 19:26
คอมเมนท์บนๆ ไม่ชอบ SE กันเหรอ ทำไมหว่า?
ถ้านับแต่ Feature phone ผมว่า SE ดีสุดเลยนะ
ตอนแรกก็จะซื้อ X10
PowerBerry Wed, 14/07/2010 - 19:56
In reply to คอมเมนท์บนๆ ไม่ชอบ SE กันเหรอ by BlackMiracle
ตอนแรกก็จะซื้อ X10 แต่ไปอ่านดูอ้าวอ่านไทยไม่ได้วี่แวววันอัพเดทก็ไม่มี เทียบกับค่ายอื่นเค้าไปถึง Galaxy ไหนกันแล้ว แต่ SE ยังประกอบยานไม่เสร็จเลย
Feature Phone!!!!
CPECHRIS Fri, 16/07/2010 - 09:06
In reply to ตอนแรกก็จะซื้อ X10 by PowerBerry
Feature Phone!!!!
เมือก่อนเคยเป็นสาวก SE นะครับ
pexza Wed, 14/07/2010 - 23:56
In reply to คอมเมนท์บนๆ ไม่ชอบ SE กันเหรอ by BlackMiracle
เมือก่อนเคยเป็นสาวก SE นะครับ ไมกี่รุ่นหรอก
SE มันไม่เหลือเคร้าโครงเดิม ๆ แห่งความสำเร็จแล้วล่ะครับ จากกล้องชัด เสียงดี ก็กลายเป็นว่ากล้องงั้น ๆ กั๊กไม่เข้าเรื่อง พอร์ตนรกที่ต้องเอาใจใส่มันเกิดพอร์ตปกติที่ยี่ห้ออื่นเค้าใช้กัน การผูกขาดอุปกรณ์เสริม และการพัฒนา OS ที่ล้าหลัง
ที่สำคัญขยับตัวช้ามาก การออกผลิตภัณฑ์แต่ละรุ่น กว่าจะวางจำหน่ายเจ้าอื่นเค้าก็กินตลาดไปเยอะแล้ว ราคาเปิดแพงสมตัวแต่ไม่สัมพันธ์กับสภาวะตลาดในตอนนั้น
ผมไม่ได้มีเงินมากพอจนสามารถตามใจตัวเองได้ แม้จะชอบ SE ขนาดไหนแต่ก็ต้องพิจารณาเงินที่มีกับความต้องการในการใช้งาน ซึ่งผลลัพธ์ก็มักจะไปตกอยู่กับยี่ห้ออื่นจนเป็นเรื่องปกติที่จะไม่พิจารณา SE อีกแล้ว (เมื่อจะดู Android ในงบหมื่นต้น ๆ เป็นต้น)
ตอนแรกคิดว่า
znop Wed, 14/07/2010 - 21:40
ตอนแรกคิดว่า ถ้าโนเกียหันมาเกาะกระแสแอนดรอยด์บ้าง ผมว่าก็ยังไม่เสียหน้ามากนะ เพราะกระแสมันแรงจริง
แต่นี่โนเกียจะหันไปซบ wm ??? ทั้งที่ยังไม่รู้ว่า wm7 จะ "โดนใจ" แค่ไหน ขนาด kin ออกมารุ่นแรกก็เจ๊งม้วนเสื่อไปแล้วเนี่ย
ค่ายอื่นเค้าหันไปหาแอนดรอยด์กันหมดแล้วอ่ะ
เผลอๆ bada อาจจะแซง maemo ก็ได้นะ เพราะเครื่องยังไม่รู้จะออกมาเมื่อไหร่เลย แต่ samsung wave ขายไปได้ล้านเครื่องแล้ว
ว่าไปแอนดรอยในไทย
origami Wed, 14/07/2010 - 21:46
In reply to ตอนแรกคิดว่า by znop
ว่าไปแอนดรอยในไทย เมื่อไหร่จะลืมตาอ้าปากสะที
ผมเป็นพวกอนุรักษ์นิยม...
tunnnnnn Wed, 14/07/2010 - 22:19
ผมเป็นพวกอนุรักษ์นิยม... ชอบโทรศัพท์แบบที่มี "ปุ่มกด"
ไม่ชอบแนว Touch Screen ทั้งแท่ง ครับ ใช้แล้วรู้สึก แปลกๆ
ชอบโทรศัพท์ ที่เครื่องไม่ใหญ่มาก แบบ nokia e50
ชอบ os ของ apple, android (และ palm)
อยากให้มี สักยี่ห้อ ทำ ออกมาแบบที่ ผมอยากใด้ จังเลย...
เช่นกันครับ
nextman13 Wed, 14/07/2010 - 22:38
In reply to ผมเป็นพวกอนุรักษ์นิยม... by tunnnnnn
เช่นกันครับ
ตอนนี้ใช้ e51 มาได้ราว 7-8
znop Thu, 15/07/2010 - 02:07
In reply to ผมเป็นพวกอนุรักษ์นิยม... by tunnnnnn
ตอนนี้ใช้ e51 มาได้ราว 7-8 เดือน (หลงไปเจอได้ไงไม่รู้ ไม่คิดว่ายังมีขาย) ก่อนนั้นเป็น moto e398
ตอนซื้อก็เพราะมันเป็น symbian น่าจะฉลาด ลงโปรแกรมเพิ่มได้ spec ดี
แต่เหลือเชื่อว่าระบบ text input ของโนเกียจะห่วยได้ใจผมขนาดนี้
จะสลับภาษาทีต้องเข้าเมนู กดหลายทีกว่าจะเปลี่ยนได้
แถมเพิ่มคำศัพท์ T9 ก็ไม่ได้ moto เก่ากว่ายังทำได้เลย
อีกเรื่องนึง
ไปดู layout ปุ่มของรุ่น e71,e72,e63 อยากทราบว่าใครออกแบบวางตัวหนังสือ
ไอ้ตัวที่ใช้บ่อยๆ เช่น สระ/วรรณยุกต์ หลักๆ เจือกเอาไปกองรวมกันไว้ในปุ่มเดียว ไล่หาเอาเอง
แต่ตัว ฌ ฬ ชาตินี้ใช้ไม่กี่ที ดันเสนอหน้าออกมาเป็นปุ่มเดี่ยวๆเลย
people connect (แบบไหนวะ)
บ่นได้ แต่ก็ต้องทนใช้มันไปจนกว่าจะพัง (คงจะนานอยู่ ท่าทางจะทนมาก) ส่วนเครื่องต่อไปเป็นหุ่นกระป๋องแน่นอน
คงหวังกับ Maemo
pexza Wed, 14/07/2010 - 23:58
คงหวังกับ Maemo ไว้มาก
ยุดนี้มันชนะกันด้วย App นะ OS เป็นแค่ไส้ OS ดีแต่ App ไม่มีก็ไม่เกิดนะเอ้อ
ต้องมี OS ดีก่อนครับ App ดีๆ
Fan_fuarashi Thu, 15/07/2010 - 00:24
In reply to คงหวังกับ Maemo by pexza
ต้องมี OS ดีก่อนครับ App ดีๆ ถึงจะตามมา
อะนะ.....โนเกียจ๋า สู้ๆๆๆ
JPorsh Thu, 15/07/2010 - 00:38
อะนะ.....โนเกียจ๋า สู้ๆๆๆ
เพราะ C3 เล่นตัว ผมไม่รอแล้ว
NuttTaro Thu, 15/07/2010 - 00:40
เพราะ C3 เล่นตัว
ผมไม่รอแล้ว หาหุ่นยนต์ใช้ดีกว่า