ต่อเนื่องจาก Adobe ขอเถียง "Flash บน Android ไม่กินแบต" สมรภูมิย้ายมาเป็น Flash Player เวอร์ชันเดสก์ท็อปแล้วครับ
Mike Chambers ซึ่งมีตำแหน่งเป็น Principal Product Manager ฝ่ายนักพัฒนา Flash ของ Adobe ออกมาเขียนบล็อกโต้ตอบ "ข้อกล่าวหา" ยอดนิยมที่ Flash Player มักจะโดน 2 ประเด็น ได้แก่
- Flash ใช้งานซีพียูมากเกินไป
- Flash บนแมค ประสิทธิภาพแย่กว่าเวอร์ชันบนวินโดวส์มาก
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เห็นด้วยกับสองข้อที่ว่า แต่ Mike Chambers ได้ทดสอบให้ดูว่ามันไม่จริงเสมอไป
การทดสอบของ Chambers จะดูอัตราการใช้งานซีพียู โดยมีแอพพลิเคชันสำหรับทดสอบ 5 ตัว แบ่งเป็น Flash 2 ตัว และ HTML5/JavaScript อีก 3 ตัว
เครื่องที่ใช้ทดสอบเป็น 2-cpu quad-core Mac Pro ติดตั้งทั้ง Mac OS X และ Windows 7, ทดสอบบนเบราว์เซอร์ 4 ค่ายหลักคือ IE (เฉพาะบนวินโดวส์), Firefox, Safari, Chrome
จุดที่น่าสนใจคือ Flash Player ที่ใช้ทดสอบเป็นรุ่น 10,1,51,95 ซึ่ง Chambers บอกว่านี่เป็นเวอร์ชันทดสอบของ Adobe Labs (ผมเข้าใจว่าตรงกับ 10.1 Beta 3 นะครับ)
ผลการทดสอบแบบละเอียดดูได้จาก Relative Performance of Rich Media Content across Browsers and Operating Systems แล้วแปลผลกันเอาเอง
ถ้าให้ผมตีความจากผลการทดสอบ จะได้ว่า
- บนแมค ไม่ควรใช้เบราว์เซอร์ตัวอื่นยกเว้น Safari (เฉพาะการทดสอบ 5 อย่างนี้เท่านั้น)
- บนวินโดวส์ ไม่ควรใช้ Safari ดีที่สุดควรเป็น Chrome
- เบราว์เซอร์ที่ดีที่สุดคือ Chrome/Windows ห่วยที่สุดคือ Safari/Windows ส่วน Firefox อยู่ในระดับกลางๆ ค่อนไปทางห่วย
- เฉพาะการทดสอบ Flash 2 ตัวที่ว่า การใช้ Safari/Mac ให้ประสิทธิภาพที่ไม่แตกต่างจาก Chrome/Windows มากนัก (คือดีทั้งคู่ แต่ Chrome/Windows ดีกว่านิดๆ)
- เดโม HTML5 Dynamic Canvas กินซีพียูราวๆ 100% เหมือนกันทั้งสองแพลตฟอร์ม
- เดโม Flash Video กินซีพียูมากที่สุดประมาณ 88% (Chrome/Mac) แต่บนวินโดวส์กินซีพียูเฉลี่ยราว 60%
- หมายเหตุ: เทียบ HTML5 กับ Flash ตรงๆ ไม่ได้เพราะเป็นเดโมคนละตัวกัน
ส่วนอันนี้เป็นข้อสรุปของ Mike Chambers
- Flash บนแมค ไม่ได้แย่กว่าบนวินโดวส์เสมอไป
- การเล่นวิดีโอบน HTML5 ได้ผลค่อนข้างแกว่ง เพราะขึ้นกับเบราว์เซอร์เสียมาก แต่บนแมคมักช้ากว่าบนวินโดวส์
- การใช้ Canvas/JavaScript กินซีพียูสูงเช่นกัน และบนแมคมักช้ากว่าบนวินโดวส์
- HTML/JavaScript ทำงานไม่ได้กับทุกเบราว์เซอร์ (ตัวยกเว้นคือ IE)
- Chambers พบบั๊กในการเล่นวิดีโอบน Flash/Firefox ซึ่งเขาแจ้งไปยังทีมพัฒนาแล้ว
- การใช้ GPU ช่วยเร่งประสิทธิภาพของวิดีโอ ส่งผลให้ประสิทธิภาพแตกต่างกันมาก (ผมเข้าใจว่าหมายถึง Flash Video บนวินโดวส์ ดีกว่าบนแมค ด้วยเหตุผลด้าน GPU)
- ไม่ว่าจะเป็น rich media content ตัวไหน ระหว่าง HTML5 หรือ Flash ไม่สามารถสรุปแนวโน้มด้านประสิทธิภาพได้ง่าย เพราะขึ้นกับเบราว์เซอร์และระบบปฏิบัติการ
ที่มา - Mike Chambers Blog
on
แปลสั้นๆ HTML5
wiennat Wed, 03/03/2010 - 09:47
แปลสั้นๆ
HTML5 ก็ไม่ได้เร็วไปกว่า flash ซักเท่าไหร่ จะช้ากว่าด้วยซ้ำ
แต่พี่คงลืมไปนะครับ ว่า flash พี่มันมีมากี่ปีแล้วครับ
+1
Bluetus Wed, 03/03/2010 - 10:39
In reply to แปลสั้นๆ HTML5 by wiennat
+1
งานวิจัยเกี่ยวกับ
check Wed, 03/03/2010 - 12:32
In reply to แปลสั้นๆ HTML5 by wiennat
งานวิจัยเกี่ยวกับ "ประสิทธิภาพ" ตัวแปรอายุที่มันเกิดมา ไม่เกี่ยวเลยนะคับ เข้าใจคำว่าทดสอบประสิทธิภาพรึป่าว?
อาจจะหมายถึง มีมานานปีกว่า
DoraeMew Wed, 03/03/2010 - 12:49
In reply to งานวิจัยเกี่ยวกับ by check
อาจจะหมายถึง มีมานานปีกว่า ทำให้มีเวลาพัฒนา/optimize มานานกว่า เกิดเป็นข้อได้เปรียบขึ้น
แต่เขาเทียบคู่แข่งกันในปัจจุบ
mr.k Wed, 03/03/2010 - 13:30
In reply to อาจจะหมายถึง มีมานานปีกว่า by DoraeMew
แต่เขาเทียบคู่แข่งกันในปัจจุบันนี้ครับ ไม่ไช่ทดสอบเพื่อสู้กันในอีก 10 ปีซักหน่อย
คือผมคิดว่า
Thaina Wed, 03/03/2010 - 14:23
In reply to แต่เขาเทียบคู่แข่งกันในปัจจุบ by mr.k
คือผมคิดว่า ไม่รู้สึกน่าอายมั่งเหรอ
ทำเหมือนไปเล่นหมากรุกกับเด็กที่พึ่งเรียน ป.6 เนี่ย
ไม่เกี่ยวมั้ง คนเขียน HTML5
xpress Wed, 03/03/2010 - 14:39
In reply to คือผมคิดว่า by Thaina
ไม่เกี่ยวมั้ง คนเขียน HTML5 คงไม่ใช่เด็กเพิ่งหัดเขียนโปรแกรมหรอก
ปัจจัยด้านความนานกับ
McKay Wed, 03/03/2010 - 14:41
In reply to คือผมคิดว่า by Thaina
ปัจจัยด้านความนานกับ performance ของโปรแกรมนี่เป็นคนละเรื่องกับการเล่นหมากรุกเลยนะครับ เพราะหมากรุกมีตัวแปลเดียว วิธีเล่นแบบเดียว จะอีกกี่ร้อยปีถ้าวิธีเล่นก็ยังเหมือนเดิม แต่กับโปรแกรมนี้มันคนละอย่างกัน ปัจจัยภายนอกและตัวแปรหลายๆตัวมันไม่ได้คงที่ตามระยะเวลาที่ผ่านไป กลับกันมันเปลี่ยนไปเร็วมาก วิธีที่ดีในอดีตอาจจะเป็นวิธีที่แย่อย่างมากในปัจจุบันก็ได้
Performance
mr_tawan Wed, 03/03/2010 - 19:39
In reply to คือผมคิดว่า by Thaina
Performance ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุของ Platform แต่ขึ้นกับประสพการณ์และความสามารถของผู้ผลิต
ที่แย่กว่านั้นอีกหน่อย Flash เป็น Platform การเทียบ Performance ระหว่าง 2 Platform จะมีตัวแปรมากมายที่ควบคุมไม่ได้ (แค่ชุดทดสอบยังใช้ตัวเดียวกันไม่ได้เลย) ดังนั้นการเปรีียบเทียบกันตรง ๆ นั้นวัดอะไรไม่ได้มากนัก
อีกอย่าง โดยส่วนตัวยังคงคิดว่า Flash มีความซับซ้อนสูงกว่า HTML5 (ในส่วนของ Canvas) ค่อนข้างมาก
ปัญหาหนักที่สุดก็คือ "ผู้ใช้แพลตฟอร์ม" มากกว่า หลาย ๆ คนไม่มีความเข้าใจใน Platform นั้น ๆ ดีพอ ก็ไม่สามารถดึงศักยภาพของแพลตฟอร์มนั้น ๆ ออกมาใช้ได้ ไอ้ที่เราเห็นแฟลชกินแรงมหาศาลหลาย ๆ ตัวก็เกิดจากเหตุผลนี้แล
ผมว่ามันสำคัญแค่
mrmamon Wed, 03/03/2010 - 17:51
In reply to แปลสั้นๆ HTML5 by wiennat
ผมว่ามันสำคัญแค่ ตอนนี้อะไรมันดีกว่ากัน แค่นั้นนะครับ
จะเวอร์ชั่นไหนอายุเท่าไหร่ก็ไม่เห็นสำคัญ
กี่ปีก็ไม่น่าจะเกี่ยวน๊า
nblue Wed, 03/03/2010 - 20:36
In reply to แปลสั้นๆ HTML5 by wiennat
กี่ปีก็ไม่น่าจะเกี่ยวน๊า เพราะเขาว่ากันด้วยเรื่องประสิทธิภาพ ไม่ได้มาแข่งว่าใครมีบักมากกว่ากัน
แต่จากการทดสอบ คงตีความยากหน่อย เพราะแค่ตัวทดสอบก็คนละตัวกันแล้ว ลำบากๆ
ผมตั้งใจจะบอกว่า Flash
wiennat Thu, 04/03/2010 - 00:27
In reply to แปลสั้นๆ HTML5 by wiennat
ผมตั้งใจจะบอกว่า Flash มีอายุมากกว่า เป็นไปได้ว่ามันคงมี hack หรือใช้วิธีอะไรที่มันไม่ใช้วิธีที่ดีนักอยู่แน่ๆ แต่ยังคงต้องใส่ไว้ด้วยหลายสาเหตุ ทำได้เร็วขนาดนี้ก็นับว่าน่าทึ่งแล้ว
กลับกัน HTML5 ตอนนี้ยังลูกผีลูกคน แต่กลับเร็วได้เกือบๆเท่า Flash แปลว่าถึงเวลาที่พัฒนาได้สมบูรณ์จริง อาจจะเร็วกว่า Flash ไปเยอะก็ได้
อย่าลืมนะครับว่า Flash อยู่ในฐานะ mature product ในขณะที่ HTML5 ยังมีโอกาสได้รับการพัฒนาต่ออีกมากเพราะอะไรๆก็ยังไม่นิ่ง ที่เราเห็นตอนนี้มันเป็นแค่ยุคแรก ถ้า HTML5 ได้รับการพัฒนาพอสมควรแล้ว (อีกหนึ่ง - สองปี?) ผลการทดสอบอาจจะไม่ได้สรุปแบบนี้ก็เป็นได้
ถ้าถามว่าแล้วทำไมไม่ดูตอนนี้ เพราะ HTML5 มันยังไม่ Mature พอไงครับ ตอนนี้คนที่ใช้ก็มีแต่ Early Adopter เท่านั้น
แล้วผมใช้ Firefox/Mac อยู่
paween_a Wed, 03/03/2010 - 10:11
แล้วผมใช้ Firefox/Mac อยู่ จะต้องย้ายไปใช้ Safari หรือเปล่าเนี่ย
ผมชอบ add-on ของ Firefox มากกว่าครับ
ถ้าจะให้ไปใช้ Safari
pittaya Wed, 03/03/2010 - 10:38
ถ้าจะให้ไปใช้ Safari ถึงจะเล่น flash ได้เร็ว (Mac) ผมเลือกใช้ Firefox + FlashBlock ดีกว่า
Safari ไม่ดีตรงไหนครับ
plynoi Wed, 03/03/2010 - 13:19
In reply to ถ้าจะให้ไปใช้ Safari by pittaya
Safari ไม่ดีตรงไหนครับ
ไม่ใช่ไม่ดี แต่บางคนติด
Pinery Wed, 03/03/2010 - 13:59
In reply to Safari ไม่ดีตรงไหนครับ by plynoi
ไม่ใช่ไม่ดี แต่บางคนติด add-on ของ Firefox มากกว่าครับ
+1 อยากรู้ว่า Safari
Blltz Wed, 03/03/2010 - 16:13
In reply to ไม่ใช่ไม่ดี แต่บางคนติด by Pinery
+1
อยากรู้ว่า Safari มีส่วนไหนที่ทำให้ผู้ใช้ประทับใจอีกครับ
นอกจากเร็ว และกินแรม
ปล. ผมใช้ยังไงก็ไม่ทนมืออ่ะ สวนสัตว์เนี่ย
+1 ผมใช้ firefox เพราะ Add
Priesdelly Wed, 03/03/2010 - 17:39
In reply to ไม่ใช่ไม่ดี แต่บางคนติด by Pinery
+1 ผมใช้ firefox เพราะ Add on
ผมไม่ใช้ Firefox เพราะ
exFictitiouZ Thu, 04/03/2010 - 03:41
In reply to +1 ผมใช้ firefox เพราะ Add by Priesdelly
ผมไม่ใช้ Firefox เพราะ Add-on
และความช้า
คือไม่ติดอะไรก็ช้ากว่า Chrome หรือ Safari อยู่แล้ว ยิ่งเพิ่ม Add-on เข้าไปยิ่งหน่วงหนักเลย
ไม่ได้จะชวนทะเลาะหรืออะไรนะครับ เป็นเพียงตัวเลือกระหว่าง multi-functionality vs. simplicity + speed เท่านั้นเอง แล้วแต่คนชอบครับ
ไม่ได้ช่วยแก้ต่างเล้ย
oakyman Wed, 03/03/2010 - 10:41
ไม่ได้ช่วยแก้ต่างเล้ย
ผมว่าก็แย่ด้วยกันหมดนะ
kittipat Wed, 03/03/2010 - 11:09
ผมว่าก็แย่ด้วยกันหมดนะ ยกเว้นเรื่องเปิดวิดีโอแต่ละอันก็ไม่ได้ซับซ้อนเท่าไหร่ แจ่เปลือง CPU กันจริงๆ
อืม .. เริ่มจะเห็นใจ flash
khajochi Wed, 03/03/2010 - 11:12
อืม .. เริ่มจะเห็นใจ flash มากขึ้นละ
ไม่มี IE เหรอ ^_^
orpheous Wed, 03/03/2010 - 11:13
ไม่มี IE เหรอ ^_^
สรุปว่าถ้าใช้ Windows ให้
pit Wed, 03/03/2010 - 11:18
สรุปว่าถ้าใช้ Windows ให้ Switch ไป Chrome ใช่มะ?
การทดสอบนี้เล็กมากเลยนะครับ
mk Wed, 03/03/2010 - 11:36
In reply to สรุปว่าถ้าใช้ Windows ให้ by pit
การทดสอบนี้เล็กมากเลยนะครับ มีแค่ 5 กรณีเท่านั้น (แถมไม่ใช่กรณีธรรมสักเท่าไร) ในการตัดสินใจเลือกเบราว์เซอร์ มันยังมีปัจจัยอื่นๆ มาเกี่ยวข้องอีกมาก
งั้นผมก็คงอยู่กับ Firefox
pit Wed, 03/03/2010 - 15:19
In reply to การทดสอบนี้เล็กมากเลยนะครับ by mk
งั้นผมก็คงอยู่กับ Firefox ต่อไป
ที่จริงก็ไม่มีปัญหาอะไรกับแฟรชหรอก เพราะไม่ได้ติดเกมเฟซบุ๊ค!
ผมติดเกมส์เฟซบุค และจะใช้
warit01 Wed, 03/03/2010 - 21:16
In reply to งั้นผมก็คงอยู่กับ Firefox by pit
ผมติดเกมส์เฟซบุค
และจะใช้ Firefox
เพราะผมพอใจ....ทำไมต้องคิดอะไรมากมาย ว่ามั้ย
ครับ.
pit Wed, 03/03/2010 - 22:50
In reply to ผมติดเกมส์เฟซบุค และจะใช้ by warit01
ครับ.
ผมทดสอบด้วยตัวเองแล้ว ยังงัย
phziaz Wed, 03/03/2010 - 11:21
ผมทดสอบด้วยตัวเองแล้ว ยังงัย Flash on mac ก็ช้ากว่า
ผมว่าที่เขาว่าช้ามันรุ่นก่อน
v_grp Wed, 03/03/2010 - 11:38
ผมว่าที่เขาว่าช้ามันรุ่นก่อน ๆ หรือปัจจุบันที่ใช้ ๆ กันอยู่นะ พอรุ่น 10 กว่าเขาก็คงแก้ไขให้ดีขึ้นแล้ว แต่เอาตัวใน lab มาทดสอบนี่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะมันยังไม่ออกมาให้ใช้ ที่ใช้ๆ กันอยู่ก็ไม่ใช่รุ่นที่เขาทดสอบ แต่ก็ดีทำให้เห็นว่าอนาคต flash จะกินทรัพยากรน้อยลง
Adobe Labs
mk Wed, 03/03/2010 - 13:30
In reply to ผมว่าที่เขาว่าช้ามันรุ่นก่อน by v_grp
Adobe Labs เปิดให้คนทั่วไปดาวน์โหลดมาใช้ได้ครับ แต่ที่ว่าใช้ๆ กันอยู่ ไม่ใช่รุ่นที่นำมาทดสอบเนี่ยจริงเลย
10,1,51,95 ถูกปล่อยมาเป็น
McKay Wed, 03/03/2010 - 14:12
In reply to Adobe Labs by mk
10,1,51,95 ถูกปล่อยมาเป็น 10.1 beta3 แล้วนะครับ
หมายถึงว่า เราๆ ใช้ 10.0 กัน
mk Wed, 03/03/2010 - 14:39
In reply to 10,1,51,95 ถูกปล่อยมาเป็น by McKay
หมายถึงว่า เราๆ ใช้ 10.0 กัน แต่ที่เขาทดสอบเป็น 10.1 Beta น่ะครับ อาจจะไม่ตรงกับประสบการณ์ของคนส่วนใหญ่สักเท่าไร
้html5.0 ใน youtube
leenoi Wed, 03/03/2010 - 12:07
้html5.0 ใน youtube มาแล้วครับ วันนี้ลองเล่นแล้ว ไม่ถึงกับดีมาก (แต่ผมว่าดีกว่า flash ในความคิดเห็นส่วนตัวครับ ทดลองบนเครื่อง ubuntu9.10 +chrom ไม่มี flash plugin) วันนี้ลองหาตัวอย่างหนังผ่าน google แล้วคลิกเข้าไป ปรกติจะดูไม่ได้ วันนี้ขึ้นมาเลย html5 แล้วก็ดูได้เลย แต่ถ้าเป็น hd จะมีปัญหา
Mike Chambers
DoraeMew Wed, 03/03/2010 - 12:52
Mike Chambers ได้ทดสอบให้ดูว่ามันไม่จริงเสมอไป << แต่จริงเป็นส่วนใหญ่สินะ - -"
จำได้ว่าตอนเรียน Webdesign
animateex Wed, 03/03/2010 - 13:57
จำได้ว่าตอนเรียน Webdesign เมื่อตอนปี 2000 มาโครมีเดียมาเปิดสัมมนาว่า Flash เป็นระบบที่เล็ก รวดเร็ว ไม่กิน cpu ไม่เปลื่องทรัพยากรในการเชื่อมต่อ (ตอนนั้นยังใช้ P3) ใครจะเชื่อว่าอีก 10 ปีต่อมา Flash ในมือของ adobe แม้แต่ 4 core 3.0 ยังสยองขวัญได้เหมือนกัน
ผมว่า Adobe ทำให้ Flash
JavaDevil Wed, 03/03/2010 - 23:47
In reply to จำได้ว่าตอนเรียน Webdesign by animateex
ผมว่า Adobe ทำให้ Flash เร็วขึ้นนะครับ ถ้า Flash โดยเขียนด้วย ActionScript 3 ไม่รู้เพราะอะไรทั้งที่ๆใช้ runtime ตัวเดียวกัน
ลองเอาโค๊ดด้านล่างนี้ ไปสร้างด้วย ActionScript2 และ 3 นะครับ แล้วรัน
var time:Number = new Date().getMilliseconds();
var test:Number = 0;
for(var i:Number = 0 ; i < 10000 ;i++){
test++;
}
trace(((new Date().getMilliseconds()) - time)+"ms");
จะพบว่า ถ้าเขียน ด้วย ActionScript3 มันจะอยู่ที่ประมาณ 0-1ms แต่ถ้าเป็น ActionScript2 จะประมาณ 29-30 ms เลยทีเดียว
*Tested with Adobe Flash CS4 + Flash10,1,51,97 + OSX 10.6
" บนวินโดวส์ ไม่ควรใช้ Safari
marchdna Wed, 03/03/2010 - 14:34
" บนวินโดวส์ ไม่ควรใช้ Safari ดีที่สุดควรเป็น Chrome " ผมว่า flash chrome กิน เยอะสุดแล้ว นะ เปิด flash 2 3 ก็อืด แล้ว ลองกด Shift+Esc ดู อ่า
ไม่ว่าตัวไหนจะดีสำหรับแฟลช
Lightwave Wed, 03/03/2010 - 15:27
ไม่ว่าตัวไหนจะดีสำหรับแฟลช ผมก็จะใช้ตัวที่ผมใช้ต่อไป แฟลชไม่ใช่พ่อผม :P
flash กับ browser
mednoon Wed, 03/03/2010 - 15:35
flash กับ browser ทั้งสองตัวเป็นความหวังของหมู่บ้านครับ ถ้า flash player มียี่ห้ออื่นบ้างนอกจาก adobe เจ้าเดียวผมว่ามันจะรุ่งกว่านี้อีก
มีเพียบเลยครับ
mk Wed, 03/03/2010 - 16:13
In reply to flash กับ browser by mednoon
มีเพียบเลยครับ (แต่ไม่สมบูรณ์เท่า Adobe Flash)
http://en.wikipedia.org/wiki/Flash_for_Linux
ขอบคุณ
mednoon Wed, 03/03/2010 - 16:45
In reply to มีเพียบเลยครับ by mk
ขอบคุณ ครับผมไม่รู้มาก่อนนะเนี่ยยยย มี for windows บ้างป่ะครับ
555+ เพิ่งรู้นะเนี่ย
BreMen Wed, 03/03/2010 - 19:20
In reply to มีเพียบเลยครับ by mk
555+ เพิ่งรู้นะเนี่ย ว่ามีหลายยี่ห้อ
ยอมๆadobeเค้าไปเถอะครับ
powerpat Wed, 03/03/2010 - 20:39
ยอมๆadobeเค้าไปเถอะครับ ตอนนี้ของเค้ายังดีกว่า
แต่ถ้าไม่ยอมพัฒนาละก็ อีก3-4ปีโดนโค่นแน่ๆ
Flash บน Linux ยิ่งช้า กิน
AronSun Wed, 03/03/2010 - 22:56
Flash บน Linux ยิ่งช้า กิน CPU เยอะมาก แทบไม่อยากเข้าเว็บที่มี Flash เยอะๆ เลย
ผมมองว่าที่ออกมาโต้ในครั้งนี้
nrml Wed, 03/03/2010 - 23:57
ผมมองว่าที่ออกมาโต้ในครั้งนี้เหมือนไม่ได้ประโยชน์อะไร คล้ายๆ เถียงเพื่อหาข้อสนับสนุนในตัวเองชนะ เหมือนเด็กเถียงกันแล้วบอกว่า"พ่อกรูเก่งกว่า" ที่ผมคิดแบบนี้เพราะว่าในเมื่อหลายๆ เคสส่วนใหญ่นั้นผู้ใช้รู้สึกอยู่้แล้วว่ามันกินแรงซีพียู ก็น่าจะไปหาทางแก้ให้มันมีประสิทธิภาพมากกว่านี้เมื่อทำได้แล้วค่อยออกมาแถลง ดูจะเป็นประโยชน์มากกว่า
ไม่รู้ว่าจะโยงไปได้มั้ย ผมว่า
mr_tawan Thu, 04/03/2010 - 09:42
In reply to ผมมองว่าที่ออกมาโต้ในครั้งนี้ by nrml
ไม่รู้ว่าจะโยงไปได้มั้ย ผมว่า ช่วงนี้มีการออกมา Discredit Flash กันชัด ๆ มากขึ้น ส่วนนึงก็คงเพราะ iPad ของ Apple (และคำแถลงจากปากลุงจ๊อป บรรจบ... เอ๊ย สตีฟ จ๊อป ก่อนหน้านี้)
ช่วงสัก 5-6 ปีก่อน Flash
AdmOd Thu, 04/03/2010 - 18:44
In reply to ไม่รู้ว่าจะโยงไปได้มั้ย ผมว่า by mr_tawan
ช่วงสัก 5-6 ปีก่อน Flash ส่วนมากมีแต่โฆษณาน่ะครับ ทั้งๆที่ใช้ GIF แทนก็ได้ เลยเคืองนิดหน่อย
แต่ผมไม่ปฏิเสธเรื่องเกมส์นะ Flash เจ๋งมากๆถ้าเทียบกับ Java Applet
ใช่เลยด้านดีๆ ของ flash
mednoon Thu, 04/03/2010 - 21:54
ใช่เลยด้านดีๆ ของ flash ก็มีอยู่เยอะ
มันเป็น Platform ครับ ....
adamy Fri, 05/03/2010 - 00:05
มันเป็น Platform ครับ .... อย่าไปว่าแก้ว ... ว่าน้ำครับ
ปล.เล่นไฟล์วิดิโอ HD ใ้ช้เครื่อง Pentium 4 Ram 512 แล้วมาโวยว่า Flash กิน Ram .... ฮาๆ กรณีอย่างนี้เกิดขึ้นแทบทุกวันเลยครับ : )
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
เครื่องผม เล่น DotA
LazarusSP1 Sun, 07/03/2010 - 00:04
เครื่องผม เล่น DotA ยังไม่หน่วงเท่าเล่น Restaurant City เลยครับ
อันนี้จะอธิบายยังไงดี