ใครๆ ก็รู้แก่ใจว่า BitTorrent นั้นส่วนใหญ่ใช้แบ่งปันไฟล์ที่ผิดกฎหมาย วันนี้มีงานวิจัยออกมายืนยันครับ
โดยคุณ Sauhard Sahi จากมหาวิทยาลัย Princeton ได้ทำการศึกษาไฟล์จำนวน 1021 ไฟล์แบบสุ่มที่อยู่ใน BitTorrent ที่ค้นพบโดย Mainline DHT ผลปรากฎว่าในจำนวนนี้นั้น
- 476 ไฟล์ (46%) เป็นไฟล์ภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ โดยทั้งหมดนั้นผิดกฎหมาย
- 148 ไฟล์ (14%) เป็นเกมและซอฟต์แวร์ ซึ่งมี Linux, ปลั๊กอินของเกม, ซอฟต์แวร์รุ่นเบต้า และทดลองใช้อื่นๆ อีกรวมเป็น 7 ไฟล์เท่านั้นที่ถูกกฎหมาย
- 145 ไฟล์ (14%) เป็นไฟล์ลามก (ภาพ/หนังโป๊) ซึ่งมี 1 ไฟล์ที่เป็นไฟล์จากมือสมัครเล่นที่อาจจะถูกกฎหมาย
- 98 ไฟล์ (10%) เป็นไฟล์เพลง ซึ่งผิดกฎหมายทั้งหมด
- 15 ไฟล์ (1%) เป็นหนังสือและคู่มือ ถูกกฎหมาย 2 ไฟล์
- 1% เป็นรูปภาพ
- 14% ไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นไฟล์อะไร (แหล่งข่าวไม่ได้กล่าวว่าทำไมถึงแยกไม่ได้นะครับ)
Ars ได้ให้ความเห็นว่า DRM อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการแบ่งปันไฟล์ที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากเพลงนั้นสามารถซื้อแบบที่ไม่ติด DRM ได้ง่ายขึ้นในราคาที่ถูกลง ในขณะที่ภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์นั้นยังติด DRM เยอะอยู่
ว่าแล้วก็อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าสุ่มแถวๆ บางรักผลที่ได้จะมาแบบไหน
ที่มา: Freedom to Tinker via Ars Technica
on
แหม..
Perl Mon, 01/02/2010 - 22:34
แหม.. ของถูกกฏหมายส่วนใหญ่ก็มีให้โหลดตรงจากเว็บผู้ผลิตหล่ะครับ
เครือข่าย p2p (รวมถึง torrent) จึงเหมาะสำหรับงานนี้
(แถมมันก็ป๊อปปูล่าที่บ้านเรามาก่อนใครเป็นอันดับต้นๆด้วย)
145 ไฟล์ (14%) เป็นไฟล์ลามก
noyzilla Mon, 01/02/2010 - 22:43
145 ไฟล์ (14%) เป็นไฟล์ลามก (ภาพ/หนังโป๊) ซึ่งมี 1 ไฟล์ที่เป็นไฟล์จากมือสมัครเล่นที่อาจจะถูกกฎหมาย
ที่ถูกนี่คือถ่ายเองอัพเองใช่ไหมครับ
ที่ต่างประเทศนี่
btxxxx Tue, 02/02/2010 - 08:52
In reply to 145 ไฟล์ (14%) เป็นไฟล์ลามก by noyzilla
ที่ต่างประเทศนี่ ถึงเป็นของตัวเอง เอามาเผยแพร่นี่ไม่ผิดหรือครับ?
หรือคำว่าผิดกฎหมายนี่หมายถึงเรื่องลิขสิทธิ์อย่างเดียว?
นั่นสิ
dangsystem Tue, 02/02/2010 - 20:48
In reply to 145 ไฟล์ (14%) เป็นไฟล์ลามก by noyzilla
นั่นสิ ถ่ายเองอัพเองถูกกฎหมายหรือเป่า แต่ เห็นบอกที่ญี่ปุ่น ถ้าเป็นหนัง เซ็นเซอร์ ก็ไม่ผิดกฎหมายญี่ปุ่น ไม่รู้จริงเป่า
ถูกต้อง ยอมรับว่าโหลดเหมือนกั
film2u Mon, 01/02/2010 - 22:54
ถูกต้อง
ยอมรับว่าโหลดเหมือนกัน
หนังชมพู99% มั้ง
bankkung Mon, 01/02/2010 - 23:10
หนังชมพู99% มั้ง
หนังชมพู <-- คืออะไร
joomla Tue, 02/02/2010 - 09:48
In reply to หนังชมพู99% มั้ง by bankkung
หนังชมพู <-- คืออะไร
ศึกษาจาก 1021 ไฟล์
Priesdelly Mon, 01/02/2010 - 23:11
ศึกษาจาก 1021 ไฟล์ ผมว่ายังน้อยไปนะ
+1 คิดเหมือนกัน
nblue Tue, 02/02/2010 - 00:09
In reply to ศึกษาจาก 1021 ไฟล์ by Priesdelly
+1
คิดเหมือนกัน
ถ้าสำรวจมากกว่านี้ ผมกลัวว่า
Virusfowl Tue, 02/02/2010 - 06:10
In reply to ศึกษาจาก 1021 ไฟล์ by Priesdelly
ถ้าสำรวจมากกว่านี้ ผมกลัวว่า ผลมันจะออกมาเป็น 99.9999999 % ซะนะครับ 55
หนังชมพูอะไร ไม่มีๆๆๆๆ
boykeng Mon, 01/02/2010 - 23:19
หนังชมพูอะไร ไม่มีๆๆๆๆ ไม่มีในโลก
14% เอ๊งงง ไม่จริง ไม่เชื่อ
plynoi Mon, 01/02/2010 - 23:45
14% เอ๊งงง ไม่จริง ไม่เชื่อ
บางทีไฟล์ไม่ได้อยู่เว็บฝากทั้
Architec Tue, 02/02/2010 - 00:29
บางทีไฟล์ไม่ได้อยู่เว็บฝากทั้งหมดหรอกครับ แต่ที่เห็นกันจะๆ คือ torrent นี่ล่ะ เพราะบางคนขี้เกียจยัดใส่ลาบเป็ดมั่ง ของดีเหลือเกินเลยอยากให้มัน(โหลดยาก)มั่ง
*วันนี้ก็ออกล่าหนังแนวนั้นอยู่ ของเขาดีจริงแต่คนไม่ค่อยรู้จักเลยไม่อัพขึ้นเลย ถึงจะเก่าแต่ก็อยากได้
ให้โหลดของผิดกดหมาย
nuttin0011 Tue, 02/02/2010 - 00:53
ให้โหลดของผิดกดหมาย ยังต้องขอบคุณอีก แถวตั้งชื่อซะหรูว่า แบ่งปัน โหลดให้ก็บุญแล้ว คนอัพไม่มีสิทธิ์ได้คำขอบคุณ ค่าตอบแทน หรือ ค่าอัพใดๆ
รึป่าวหว่า :P
หลังๆ
gab Tue, 02/02/2010 - 01:28
In reply to ให้โหลดของผิดกดหมาย by nuttin0011
หลังๆ ก็คิดอย่างนั้นด้วย
แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรนักหรอกนะ แค่บางทีมันก็ดูตลกๆ
ไม่น่าเชื่อ จริงๆ
นักเรียน Tue, 02/02/2010 - 02:08
ไม่น่าเชื่อ จริงๆ
พึ่งรู้เรอะ
yngwie811 Tue, 02/02/2010 - 06:32
พึ่งรู้เรอะ
ก็มีผลการวิจัยรองรับก็ดีแล้วไ
DrRider Tue, 02/02/2010 - 07:07
ก็มีผลการวิจัยรองรับก็ดีแล้วไง หลายคนชอบพูดหาตัวเลข หาหลักฐานยืนยัน
ยังไงๆ เราก็ไม่ควรที่จะกล่าวลอยๆ นิ
อีกอย่าง เห็นด้วยว่าตัวขนาดตัวอย่างน้อยไปหน่อย
อย่างน้อยคำอ้างนี้ก็ยังตอบโต้
lew Tue, 02/02/2010 - 11:37
In reply to ก็มีผลการวิจัยรองรับก็ดีแล้วไ by DrRider
อย่างน้อยคำอ้างนี้ก็ยังตอบโต้ได้ด้วยการทำวิจัยที่น่าเชื่อถือกว่า จะสุ่มตัวอย่างมากขึ้นหรืออะไรก็ว่าไป
ถ้าโหลดของถูกกฎหมาย
dafty Tue, 02/02/2010 - 09:46
ถ้าโหลดของถูกกฎหมาย จะไปโหลดช้าๆ แบบบิททำไมล่ะครับ
บิทไม่ช้านะ โคโล่ตรึม 555+
Bongbank Tue, 02/02/2010 - 12:34
In reply to ถ้าโหลดของถูกกฎหมาย by dafty
บิทไม่ช้านะ โคโล่ตรึม 555+
ส่วนมากที่ใช้โคโลเป็นประเทศไท
Lightwave Tue, 02/02/2010 - 21:42
In reply to บิทไม่ช้านะ โคโล่ตรึม 555+ by Bongbank
ส่วนมากที่ใช้โคโลเป็นประเทศไทยด้วยนะ 555
อ่อ โทดทีผมไม่นิยมบิทไทยน่ะ
dafty Wed, 03/02/2010 - 03:06
In reply to บิทไม่ช้านะ โคโล่ตรึม 555+ by Bongbank
อ่อ โทดทีผมไม่นิยมบิทไทยน่ะ
มีกรณีที่ต้องการกระจายไฟล์หลา
lew Wed, 03/02/2010 - 00:00
In reply to ถ้าโหลดของถูกกฎหมาย by dafty
มีกรณีที่ต้องการกระจายไฟล์หลายๆ เครื่องในสำนักงานนี้ ตั้ง tracker เองสะดวกสุดนะครับ โดยเฉพาะไฟล์ใหญ่มากๆ ระดับ 10GB นี่ torrent ส่งได้โดยแทบไม่มีปัญหาเลย ส่งปรกตินี่แทบจะไม่มีทางรอดจาก corrupt
99% เองหรอ เข้าใจว่า 100%
Nozomi Tue, 02/02/2010 - 10:06
99% เองหรอ เข้าใจว่า 100% มาตั้งนาน -_-!
มันยังต้องพิสูจน์อะไรอีกเหรอ
CPECHRIS Tue, 02/02/2010 - 16:36
มันยังต้องพิสูจน์อะไรอีกเหรอ -.-
ของไทยคงต้อง 101%
zotix Tue, 02/02/2010 - 17:22
ของไทยคงต้อง 101%
มีของ ไม่ละเมิดใน bit
Ton-Or Tue, 02/02/2010 - 18:26
มีของ ไม่ละเมิดใน bit ด้วยเหรอ ผมไม่เคยเห็น
ส่วนใครบอก load bit ช้า คงพลาดอะไรไปสักอย่างในชีวิตหล่ะครับ :)
เอา Freeware, Opensource
AdmOd Tue, 02/02/2010 - 21:55
เอา Freeware, Opensource มาปล่อยบิทนี่ละเมิดไม๊?
Freeware หรือ Opensource
anu Tue, 02/02/2010 - 22:10
In reply to เอา Freeware, Opensource by AdmOd
Freeware หรือ Opensource ไม่อาจบอกได้ครับ ขึ้นอยู่กับว่าใช้สัญญาอนุญาตแบบใด แต่ใครจะอยากโหลดให้เสีย Ratio 5555+
ตัวอย่างน้อยไปนะผมว่า
X3STeNLiTE Wed, 03/02/2010 - 01:40
ตัวอย่างน้อยไปนะผมว่า เพราะแค่เว็บบิตเว็บเดียวก็มีไฟล์ถึง 40000+ ไฟล์แล้ว.. นี่แค่ของไทยนะ..
แต่ถ้าหากคิดในเชิงสถิติ แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอแล้ว..