Tim Sweeney ซีอีโอ Epic Games ออกมาแสดงความเห็นเรื่องการใส่ป้ายกำกับเปิดเผยข้อมูลเกมว่าใช้ Generative AI อย่างไรบ้างสำหรับเกมที่อยู่บน Steam โดยมองว่าไม่มีประโยชน์ เพราะอนาคตเกมแทบทั้งหมดจะต้องใช้ AI ช่วยในการผลิตไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอยู่แล้ว
เขาตอบความเห็นบน X ประเด็นนี้ว่า ป้ายกำกับเพื่อระบุว่างานนี้ใช้ AI ยังจำเป็นสำหรับการซื้อขายงานศิลปะและคอนเทนต์ดิจิทัล เพราะต้องมีข้อมูลความโปร่งใสเรื่องลิขสิทธิ์ แต่การที่สโตร์ขายเกมมาติดป้าย AI นี้ไม่มีเหตุผล เพราะกระบวนการผลิตเกมในอนาคตเกือบทั้งหมดจะมี AI เป็นส่วนหนึ่ง เมื่อมีคนแย้งว่าคนซื้อเกมก็ควรต้องรู้เรื่องนี้ Sweeney ก็ตอบโต้ว่าแบบนั้นทีมพัฒนาใช้แชมพูสระผมยี่ห้อใดก็ต้องเปิดเผยด้วยหรือไม่ เพราะคนซื้อเกมควรต้องรู้หรือ?
Valve ออกนโยบายการใส่ป้ายกำกับและเปิดเผยข้อมูลในเกมบน Steam ว่าใช้ AI อย่างไรบ้าง มาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมองว่าเป็นเรื่องถูกต้องเหมาะสม ช่วยเพิ่มข้อมูลในการตัดสินใจสำหรับคนซื้อ โดยย้ำว่า AI กับเกม มีทั้งส่วนใหม่อย่างคอนเทนต์ GenAI, ภาพวาดในเกม และสิ่งที่มีมานานแล้วอย่าง NPC
ที่มา: IGN
Why stop at AI use? We could have mandatory disclosures for what shampoo brand the developer uses. Customers deserve to know lol.
— Tim Sweeney (@TimSweeneyEpic) November 27, 2025
on
พี่นี่ก็เก่งเรื่องหา👣จริง ๆ…
big50000 Fri, 28/11/2025 - 09:18
พี่นี่ก็เก่งเรื่องหา👣จริง ๆ 55555
ที่แย่งพื้นที่ไม่ได้ไม่ใช่เพ…
devilblaze Fri, 28/11/2025 - 09:29
ที่แย่งพื้นที่ไม่ได้ไม่ใช่เพราะผูกขาด แต่สตีมมันดีจริงๆ เอาแค่ support ก็แดกขาดทุกจ้าวแล้ว ไอดีโดนแฮกมีโอกาสได้คืนสูง อาจได้ของคืนด้วย ถ้าเป็นจ้าวอื่นขอพระเจ้าชุบชีวิตคนยังง่ายกว่าหวัง support อื่นช่วยกู้ให้
ดีกว่า Epic Games…
mskmktx Fri, 28/11/2025 - 09:42
ดีกว่า Epic Games ไม่บอกสักอย่างว่าจะลงโปรแกรมป้องกันโกงอะไร
เรื่องอื่นแกอาจจะเกรียนๆ…
raindrop Fri, 28/11/2025 - 10:08
เรื่องอื่นแกอาจจะเกรียนๆ แต่อันนี้เห็นด้วยนะ คือ tag แบบนี้มันเหมาะกับงาน art
แต่งาน dev กระบวนการต้นน้ำยันปลายน้ำมันมีสารพัด นี่วัดยังไง แยกยังไงระหว่างใช้นิดๆ เพื่อเสริม workflow กับแบบพวกใช้ดื้อๆ
แต่คิดว่า steam ก็แปะไว้กันโดนพวก ปสด ด่าแค่นั้น ยุคนี้ไม่มีแล้ว ทีม creative ที่ไม่มีใช้ AI เป็นส่วนหนึ่งในงาน ใช้กันทุกวงการ อยู่ที่ว่าใช้ระดับไหน
ผมว่าวงการเกมมันวัดได้นะว่าใ…
nitpum Fri, 28/11/2025 - 10:26
In reply to เรื่องอื่นแกอาจจะเกรียนๆ… by raindrop
ผมว่าวงการเกมมันวัดได้นะว่าใช้หรือไม่ใช้ dev indie บางกลุ่มก็คือไม่ใช่เลยตั้งแต่ dev ยัน art เป็นงานคราฟ มันดูจากเครื่องมือที่เอามาทำเกมได้เลยว่ามี ai มาช่วยเปล่า อย่างถ้าเลือก FOSS หมดนี้ก็ไม่มี ai เลย
ผมว่ามีแปะไว้บอกอะดีแล้วคนจะได้แยกได้
แล้วถ้า FOSS…
Lightwave Fri, 28/11/2025 - 10:33
In reply to ผมว่าวงการเกมมันวัดได้นะว่าใ… by nitpum
แล้วถ้า FOSS ใช้เอไอช่วยเขียนล่ะครับ
ก็เป็นเรื่องของตัวโปรเจค…
tontan Fri, 28/11/2025 - 12:36
In reply to แล้วถ้า FOSS… by Lightwave
ก็เป็นเรื่องของตัวโปรเจค FOSS นะครับ FOSS ใช้เพื่อประกอบสร้างชิ้นงาน ส่วนที่โปรเจค FOSS สร้างใช้เอไอหรือไม่ก็ไม่ควรถูกนับ ถ้านับไม่เช่นนั้น ใครใช้ Windows OS สำหรับ dev เกมก็ควรถูกนับหมดในปัจจุบัน เพราะทุกงานมีใช้เอไอช่วยเขียนไปเยอะ DirectX ก็ด้วย จน bug เรื่อยๆ แม้แต่ DLSS นั้นก็ AI เช่นกัน
คำถามน่าไม่น่าจะอยู่ที่ว่าวั…
raindrop Fri, 28/11/2025 - 10:52
In reply to ผมว่าวงการเกมมันวัดได้นะว่าใ… by nitpum
คำถามน่าไม่น่าจะอยู่ที่ว่าวัดได้มั้ย เพราะวัดได้อยู่แล้วอย่างท่านว่า ในเชิงข้อมูล
คำถามคือวัดเพื่ออะไร รู้แล้วได้อะไร (เพราะอย่างที่กล่าว ยุคนี้มันแทบไม่มีใครไม่ใช้ และการใช้ก็มีตั้งแต่คราฟเนียนใส่ใจสุดๆ ไปจนชุ่ยสุดๆ โดยเฉพาะส่วนงาน creative ที่มันเป็นเรื่อง subjective
แต่การแปะป้ายแบบนี้มันคือการเหมารวม คนใช้ AI 10% กับ AI 100% เป็น AI slop แย่ๆ (ในสายตาคนแอนตี้เอไอ) เหมือนกันหมด(ซึ่งมันไม่ใช่)
แต่ผมเข้าใจว่าทางนู้นมันก็มีกลุ่มคนที่เค้าแอนตี้เอไอจัดๆ จะด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง คือไม่เอาเลย
ผมว่ามันคงอารมณ์เหมือนของแปะป้าย 100% ethical sourcing หรือ ไม่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เป็นส่วนประกอบ อะไรแบบนั้น 🤣 คืออาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้ แต่มีลูกค้ากลุ่มนึงสบายใจ และปกป้องคนขายด้วย ว่าอย่าด่าชั้นนะ ชั้นทำหน้าที่ตรวจสอบแล้ว
ผมว่ามีไว้ก็ไม่เสียหายนะครับ…
tontan Fri, 28/11/2025 - 11:04
In reply to คำถามน่าไม่น่าจะอยู่ที่ว่าวั… by raindrop
ผมว่ามีไว้ก็ไม่เสียหายนะครับ ในแง่ความโปร่งใส กับ บางคนอยาก support เกมที่สร้างโดยมนุษย์ทั้งหมด เหมือนงานศิลปะ เพราะต่อไปคนอาจใช้แทบไม่มีใครไม่ใช้ พอมีเกมดี ๆ ออกมาแต่ไม่ใช่ จากทีมนักพัฒนาเล็ก ๆ ออกมาจะกลายเป็นจุดเด่นกับจุดขายทันที คนจะได้ support ครับ
ก็เหมือนที่หลายๆ…
nitpum Sun, 30/11/2025 - 12:25
In reply to คำถามน่าไม่น่าจะอยู่ที่ว่าวั… by raindrop
ก็เหมือนที่หลายๆ ท่านตอบแหละครับ จุดประสงค์คือให้ผู้เล่นได้รู้ข้อมูลเกมที่ตรงตามความต้องการก่อนตัดสินใจจ่ายเงิน ผมว่ามันก็เหมือน tag genre อื่นๆ แหละ แต่ของ AI ก็มีให้ใส่คำอธิบายละเอียดด้วยว้าใช้เยอะขนาดไหน
ส่วนใช้ AI 10% แล้วจะโดนเหมารวมว่าเป็น AI slop ไหมอันนั้นก็เป็นเรื่องที่ dev ต้องรับให้ได้อะครับ มันก็เหมือนเป็นอีก segment ของผู้เล่น ทำเกม roguelike มายังไงก็ขายให้คนไม่ขอบ roguelike ก็ขายไม่ได้ ใช้ AI ทำเกมยังไงก็ขายให้คน anti-ai ไม่ได้ ผมว่าก็ปกตินะเกมหนึ่งเกมมันเอาใจผู้เล่นทุกกลุ่มไม่ได้อยู่แล้ว คุณต้องเลือกว่าจะขายให้กลุ่มไหน
คนที่ไม่สนหรอก ai จะกี่เปอร์เซ็นต์เขาก็ไม่ได้สนตรงนั้นอยู่แล้วสนแค่เกมตอบโจทย์เขาไหมคนกลุ่มนี้ก็มีขายกลุ่มนี้ก็ได้ แต่ถ้าอยากขาย anti-ai ก็ต้องไม่ใช้ ai เลยอะครับ
ส่วนแปะป้ายว่าไม่ใช้ แต่ไปเจอทีหลังว่าแอบใช้มันก็แสดงถึงอะไรหลายๆ ใน dev อะครับ ผู้เล่นก็จะได้รู้เป็นข้อมูลไว้ในอนาคตง่าอยากสนับสนุนต่อไหม
สุดท้ายมันก็ให้ข้อมูลกับผู่เล่นในการตัดสินใจซื้อเกมที่ตรงกับความต้องการตัวเองครับ จะได้ไม่ต้องเสียเงินเสียเวลาไปกับอะไรที่ไม่ต้องการ
ถ้าเชื่อแบบนั้นก็เก็บไว้ครับ…
whitebigbird Fri, 28/11/2025 - 13:54
In reply to เรื่องอื่นแกอาจจะเกรียนๆ… by raindrop
ถ้าเชื่อแบบนั้นก็เก็บไว้ครับ เพราะการมีป้ายมันไม่ได้ส่งผลอะไรกับผู้พัฒนาอยู่แล้ว
ผมมองว่าคนที่ได้ประโยชน์สูงส…
iqsk131 Sat, 29/11/2025 - 20:34
In reply to เรื่องอื่นแกอาจจะเกรียนๆ… by raindrop
ผมมองว่าคนที่ได้ประโยชน์สูงสุดจากระบบนี้คือผู้เล่นครับ
ซึ่งถ้าคุณมองแบบที่ Tim มองคือแคร์แค่ผู้พัฒนากับเจ้าของ Platform ไม่แคร์ผู้เล่น มันก็เป็นอย่างที่คุณว่าครับ
แต่ถ้าแคร์ผู้เล่น ตราบเท่าที่ผู้เล่นที่อยากรู้หรือมันอำนวยความสะดวกให้ผู้เล่นบางกลุ่ม (ใน Steam นอกจาก Tag แล้วมันต้องชี้แจงด้วยว่าใช้ AI อย่างไรบ้าง) มันก็ยังมีประโยชน์อยู่ครับ
น่าจะเขียนต่อว่าคนที่พี่ Tim…
ryuhollow Fri, 28/11/2025 - 10:08
น่าจะเขียนต่อว่าคนที่พี่ Tim ไปตอบก็เลยถามต่อว่าแล้วข้อมูลบางอย่างที่ Epic Games ไม่บอกแต่คนเล่นควรรู้ล่ะ 555
คนซื้อควรรู้อยู่ ถึงจะใช้ ai…
rainhawk Fri, 28/11/2025 - 12:54
คนซื้อควรรู้อยู่
ถึงจะใช้ ai กันหมด
เดี๋ยวคงมีเกณฑ์ออกมาเพิ่มแยกระดับการใช้อะไรแบบนั้น
ป้าย AI ก็เหมือนป้าย GMO…
Hoo Fri, 28/11/2025 - 13:15
ป้าย AI ก็เหมือนป้าย GMO/Organic ข้างกระป๋องของกินแหละ
ให้ผู้บริโภคได้เลือกเอาเอง
แต่ไม่ใช่ไม่บอกเลย