ดราม่าไม่เคยจางกับซีรี่ส์ Final Fantasy ล่าสุด คุณนาโอกิ โยชิดะ หรือฉายาโยชิพี โปรดิวเซอร์ของเกม Final Fantasy XVI ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการสารคดีสั้นในญี่ปุ่น ว่าเขารู้สึกเหนื่อยกับผลตอบรับในแง่ลบที่ไร้อารยะจากเทรลเลอร์ของเกมก่อนวางจำหน่าย
คุณโยชิดะได้เล่าว่า “มีคนมากมายมาตะโกนด่าผม เป็นคนที่ไม่เคยพบเจอหรือพูดคุยด้วยกันมาก่อน ซึ่งผมสงสัยว่า ผมไปทำอะไรให้ บางทีคนพวกนั้นอาจจะเขียนหรือพิมพ์มันขึ้นมาจากมุมมองร้าย ๆ เฉย ๆ ซึ่งมันน่าเบื่อมาก”
ผลตอบรับของ Final Fantasy XVI ปัจจุบันมีคะแนนเฉลี่ยจากเว็บรวบรวมการวิจารณ์เกมอย่าง Metacritic อยู่ที่ 87/100 คะแนน ในขณะที่คะแนนผู้เล่นอยู่ที่ 8.2/10 ตัวเกมได้รับคำชมว่าเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่สำหรับเกมซีรี่ส์นี้ แต่ก็มีผลตอบบางส่วนบอกว่าตัวเกมขาดความเป็น Final Fantasy จากการที่เลือกเปลี่ยนจากเกม RPG มาเป็นเกม Action ซึ่งในไทยเราก็มีดราม่าของเกมนี้ออกมาให้เสพอยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นแหวนตัวช่วยเล่นทำให้สมดุลของเกมเสียหรือไม่ หรือการถกเถียงว่าระบบของเกมมีความลึกตื้นหนาบางเพียงใด
ภาพคุณนาโอกิ โยชิดะ จากงาน The Game Award 2022

ที่มา - Games Radar
on
ส่วนตัวคิดว่าเนื้อเรื่องมัน
ZeaBiscuit Wed, 26/07/2023 - 12:35
ส่วนตัวคิดว่าเนื้อเรื่องมัน Dark ไปหน่อย อย่างอื่นผ่านหมด
เรื่องแหวน ผมว่าตลกมาก
iamfalan Wed, 26/07/2023 - 12:38
เรื่องแหวน ผมว่าตลกมาก
มันก็เหมือน easy mode ถ้าอยากให้เกมมันยากก็ถอดออก
แต่ที่งงกว่าคือคนที่ใส่แหวนแล้วบอกว่าง่าย กดปุ่มเดียวผ่าน?
ผมยังไม่ได้เล่น ไม่ได้ดูสปอย
PowerBerry Wed, 26/07/2023 - 12:39
ผมยังไม่ได้เล่น ไม่ได้ดูสปอย ไม่ได้ตามดราม่า แต่เห็นข่าวแกบ่อยมาก จนตอนนี้คิดว่าเกมมันไม่ดีจริงๆ หรือแกรับมือปัญหาไม่ดี หรือปลงไม่ตกไม่ยอมรับความจริง
ยอมรับความจริงไม่ไหว
Alysium Thu, 27/07/2023 - 13:43
In reply to ผมยังไม่ได้เล่น ไม่ได้ดูสปอย by PowerBerry
ยอมรับความจริงไม่ไหว
ดราม่าเยอะมาก ตอน meta
api Wed, 26/07/2023 - 13:03
ดราม่าเยอะมาก ตอน metacritic ก็โดนคนเล่นรีวิวบอร์มไปเยอะ ตกไปแถว 70 จนเวบต้องลบพวกรีวิว negative ออกคะแนนออกมาเลย 80 ขึ้น
ตอน FF15 ทาบาตะก็ไปสัมภาษณ์ พูดตำหนิใส่แฟนๆFF ที่ติเรื่องเกมว่าเป็นพวก 「FF病」 (ตอนเกมขาย Amazon โดนรีวิวบอม 1* เพียบเพราะเกมมันทำไม่เสร็จ)
พอมา FF16 โยชิดะเลยซวยเหมือนพวกที่เคยโดนทาบาตะว่ามาเอาคืน...แต่ก็อาจมีที่มาอื่นๆอย่าง
เปลี่ยนสไตล์เกมไปเป็นคนละแนว
เนื้อเรื่อง-เสียงพากย์อิงฝรั่ง ไม่อิงญี่ปุ่นลิปซิ้งไม่ตรง
อยากเปิดตลาดกลุ่มใหม่ แต่ลง exclusive เครื่องเดียว เครื่องที่เด็กญี่ปุ่นรุ่นใหม่ไม่สนใจกัน
ทำเกมเอาใจตะวันตกมากเกินไปไม่เห็นหัวคนชาติตัวเอง
พฤติกรรมค่าย SE เอง ที่ทำให้เป็นเป้าถล่มตามอินเตอเนตของคนญี่ปุ่น
พอมีข่าว โยชิดะบอกความเห็นคนญี่ปุ่นมีแต่แง่ลบ ผิดกับคอมเม้นท์ต่างชาติ เลยเหมือนราดน้ำมันเพิ่มเม้นท์กับเป็นหมื่นคอมเม้นท์ตามอ่านไม่ไหว
ช่วงนี้ลองเข้าเวบญี่ปุ่นอ่านเกี่ยวกับ FF16 นี้มีแต่คอมเม้นท์แง่ลบเยอะและตอบกันเยอะมาก
เสียดายเนื้อเรื่องช่วงสุดท้าย
IceDagger Wed, 26/07/2023 - 13:04
เสียดายเนื้อเรื่องช่วงสุดท้ายแผล่วไปหน่อย
ทั้ง ๆ ที่กำลังพีคช่วงไททันกับบาฮามุท พอเข้าเฟสโอดีกับอัลติมาเหมือนงบหมด ถ้าขยี้ได้อีกจะสมบูรณ์แบบด้านเนื้อเรื่องมาก
แผล่ว > แผ่ว
Ximenez Wed, 26/07/2023 - 13:44
In reply to เสียดายเนื้อเรื่องช่วงสุดท้าย by IceDagger
แผล่ว > แผ่ว
หลังจากเล่นผ่านบาฮามุทผมเสริม
ash_to_ash Wed, 26/07/2023 - 13:55
In reply to เสียดายเนื้อเรื่องช่วงสุดท้าย by IceDagger
กลับมาหน้าแข็งเหมือนงบหมด
ตอนปลดอิฟรีท กับ ได้การูด้ามาด ผมว้าวมากนะคอมโบก็พอได้ สนุกมาก
ก็ต่อคอมโบสนุกๆได้ แต่ DMC 4-5 มันก็เริ่มฟาร์มมณีแดงจนคอมโบยาก อย่าง 5 นี่
ไม่ฟาร์มก็เลิกคิดเรื่องคอมโบเลย
ต่อเชนยากมาก (หมั่นไส้ปรับง่ายเล่นเอาเนื้องเรื่องก็ได้ฟระ)
ประมาณนี้คิดว่าหยุดยาวน่าจะซัดจบได้.....(มั้ง ?TTWTT)
ไม่แน่ใจว่านอกเรื่องมั้ย
phenocalypse Wed, 26/07/2023 - 13:13
ไม่แน่ใจว่านอกเรื่องมั้ย ถ้าคนที่ยังยึดติดกับบรรยากาศ FF ยุคเครื่องแฟมิคอม/SFC (FF1-6) เราจะเรียกคนเหล่านี้ว่าเป็นสลิ่มไฟนอลฯ ได้ไหมครับ
กินนมแล้วนอนเยอะๆนะด้อมส้ม
nzing82 Wed, 26/07/2023 - 13:56
In reply to ไม่แน่ใจว่านอกเรื่องมั้ย by phenocalypse
กินนมแล้วนอนเยอะๆ
รำคาญชิบเป๋งที่ต้องเอาเรื่องการเมืองมาผสมมันทุกอย่าง เล่นเฟสทุกวันนี้ต้องไล่ปิด ไล่บล๊อคจนเบื่อ
ขอที่ว่างให้คนเบื่อการเมืองบ้างได้มั้ย?
คลั่งมาก ไปสิงบอร์ดการเมืองล้วนๆเถอะ หรืออย่างน้อยก็ไปพล่ามการเมืองในหัวข้อที่มันเกี่ยวข้องหน่อย
รำคาญชิบเป๋ง!
ผมว่าก็ใจเย็นๆกันหน่อยเถอะครั
ash_to_ash Wed, 26/07/2023 - 14:01
In reply to กินนมแล้วนอนเยอะๆนะด้อมส้ม by nzing82
ผมว่าก็ใจเย็นๆกันหน่อยเถอะครับน่าๆ เค้าใช้คำพูดผิดก็
เตือนกันดีวๆ นะๆ
อ่านบริบทดีๆ
rattananen Wed, 26/07/2023 - 15:19
In reply to กินนมแล้วนอนเยอะๆนะด้อมส้ม by nzing82
อ่านบริบทดีๆ ไม่ใช่แค่มีคำว่าสลิ่ม คำเดียวในประโยค ก็เหมาเอาไปโยงการเมืองแล้ว
มันจะกลายเป็นคุณเองที่พยายามโยงเข้าการเมือง
เด็กรุ่นใหม่เขาไม่ได้ใช้คำว่า
WiiGan Wed, 26/07/2023 - 15:31
In reply to กินนมแล้วนอนเยอะๆนะด้อมส้ม by nzing82
เด็กรุ่นใหม่เขาไม่ได้ใช้คำว่าสลิ่มกับการเมืองอย่างเดียวแล้วนะครับ คำมันกลายไปเป็นว่าคนที่ยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ คนมาติอะไรก็ไม่ยอมรับนะครับ เหมือนเคยเห็นคลิปที่มีการพูดถึงคำพวกนี้ด้วยนะครับถ้าหาเจอจะเอามาแปะให้อีกทีนะครับ
คงจะไม่ได้อัปเดตข้อมูลสินะครั
Aize Wed, 26/07/2023 - 15:33
In reply to กินนมแล้วนอนเยอะๆนะด้อมส้ม by nzing82
คงจะไม่ได้อัปเดตข้อมูลสินะครับ ตอนนี้คำว่า "สลิ่ม" เป็นคำที่ใช้แทนค่ำว่า ติ่ง หรือ พวกคลั่ง สิ่งใดสิ่งหนึ่งจนไม่ลืมหูลืมตาแล้วครับ ไม่เกี่ยวกับการเมืองใดๆ แล้วครับ
รำคาญชิบเป๋งที่อยู่ๆ ก็ไปว่าคนอื่นทั้งๆ ที่เขาก็ไม่ได้ว่าอะไรตัวเองเลย.
fyi.
รำคาญก็แนะนำให้จัดการที่ตัวเอ
johnny.sayasane Wed, 26/07/2023 - 16:08
In reply to กินนมแล้วนอนเยอะๆนะด้อมส้ม by nzing82
รำคาญก็แนะนำให้จัดการที่ตัวเองได้ครับ :)
คำว่าสลิ่มถ้าใช้กับบริบทนี้ผม
shub Thu, 27/07/2023 - 09:35
In reply to กินนมแล้วนอนเยอะๆนะด้อมส้ม by nzing82
คำว่าสลิ่มถ้าใช้กับบริบทนี้ผมว่าไม่ได้เกี่ยวกับการเมืองเลยนะ
เป็นคำเรียกกลุ่มคนที่แบบเชื่อมั่นยึดมั่นในความคิดตัวเองแบบสุดโต่งจนไม่ฟังเสียงคนอื่นเลย
มันเป็นคำที่เกิดจากการเมืองก็จริงแต่ก็ไม่ได้จำเป็นต้องใช้แค่ในวงการเมือง
ถามว่าก่อนที่จะเป็นคำจากการเมืองมันก็เคยเป็นชื่อเรียกขนมหวานมาก่อนมั้ย
แล้วขนมหวานมันเกี่ยวกับการเมืองมั้ยละคิดง่ายๆ แล้วทำไมคำนี้จะต้องใช้แค่การเมือง
ใช้คำว่าแฟนบอย/เดนตาย
ash_to_ash Wed, 26/07/2023 - 13:57
In reply to ไม่แน่ใจว่านอกเรื่องมั้ย by phenocalypse
ใช้คำว่าแฟนบอย/เดนตาย เถอะครับ
สลิ่มก็แรงเกิ๊นนนนนนนน
เอาจริงๆนะ FF7R มันคือการผสานที่ลงตัวสุดละ
สำหรับผมตั้งแต่ 13 15 7R 16
คำนี้ยังดูเป็นคอเกม แฟนบอย
GroundVader Wed, 26/07/2023 - 16:23
In reply to ใช้คำว่าแฟนบอย/เดนตาย by ash_to_ash
คำนี้ยังดูเป็นคอเกม แฟนบอย/เดนตาย/แฟนคลับ
คำว่า สลิ่ม เอาจริง นี้ก็คิดถึงการเมืองเหมือนกัน เพราะคำนี้ก็ใช้ด่าคนที่มีความคิดเห็นต่างจากตัวเอง
ถ้างั่นมันก็สลิ่มกันทุกคนแหละมั่ง ไม่มีใครความคิดเหมือนกันจริงๆหรอก ไม่แม้กระทั่งแฝด
เท่าที่อ่านความเห็นในโซเชียล
phenocalypse Wed, 26/07/2023 - 17:00
In reply to คำนี้ยังดูเป็นคอเกม แฟนบอย by GroundVader
เท่าที่อ่านความเห็นในโซเชียล บางคนนี่ยิ่งกว่าคำว่าแฟนเดนตายด้วยซ้ำ ก็คือลักษณะตามที่เม้นบน ๆ ว่าไว้ ถ้าผมใช้คำแรงไปก็ขออภัยด้วยครับ 🙏🙏🙏
คนอื่นผมไม่รู้นะ แต่ส่วนตัว
ZeaBiscuit Wed, 26/07/2023 - 17:16
In reply to คำนี้ยังดูเป็นคอเกม แฟนบอย by GroundVader
คนอื่นผมไม่รู้นะ แต่ส่วนตัว "สลิ่ม" ไม่ใช่คนเห็นต่างครับ
"สลิ่ม" คือน้ำเต็มแก้ว ไม่พร้อมรับฟังเหตุผลใดๆ ตัวเองถูกเสมอ โลกหมุนรอบตัวเอง
มันก็ไม่มีใครคิดว่าตัวเองผิดห
GroundVader Thu, 27/07/2023 - 11:13
In reply to คนอื่นผมไม่รู้นะ แต่ส่วนตัว by ZeaBiscuit
มันก็ไม่มีใครคิดว่าตัวเองผิดหรอก จะหาเหตุผลให้ตัวเองเป็นฝ่ายได้เปรียบอยู่เสมอไม่ว่าจะคนที่ถูกด่าว่าสลิ่มหรือคนที่ด่าคนอื่นว่าสลิ่ม เพราะงั้นการเถียงกันเรื่องความคิดมันไม่มีวันจบสิ้น ตราบใดที่มนุษย์โลกยังมีความคิดที่ต่างกัน
ถ้าคุณยัง "หาเหตุผล"
ZeaBiscuit Thu, 27/07/2023 - 16:29
In reply to มันก็ไม่มีใครคิดว่าตัวเองผิดห by GroundVader
ถ้าคุณยัง "หาเหตุผล" คุณไม่ใช่สลิ่มครับ
เพราะสลิ่ม ไม่ต้องการเหตุผล
เหตุผลที่เหมือนจะมีความหมายไม
hisoft Thu, 27/07/2023 - 17:27
In reply to ถ้าคุณยัง "หาเหตุผล" by ZeaBiscuit
เหตุผลที่เหมือนจะมีความหมายไม่เท่ากันเวลาคุย 🥲
คำว่าสลิ่มความหมายมันบิดไปหน่
paween_a Thu, 27/07/2023 - 11:06
In reply to คำนี้ยังดูเป็นคอเกม แฟนบอย by GroundVader
คำว่าสลิ่มความหมายมันบิดไปหน่อยแล้วครับ ล่าสุดที่ update คือคำมันกลายเป็นมีความหมายว่าศรัทธากะสิ่งใดสิ่งหนึ่งจะไม่ยอมรับคำต่อว่าใด ๆ เช่น สลิ่มiPhone สลิ่มAndroid สลิ่มส้ม สลิ่มแดง(ก็มีนะ) ตอนแรกผมก็งงว่าทำไมกลุ่มคนคนละขั้วมารวมกันมันแปลว่าอะไร แต่พอเข้าใจความหมายก็พอได้อยู่
ผมเองก็ชอบ 1-6 นะ (ชอบ 7 ด้วย
Sxton Wed, 26/07/2023 - 20:19
In reply to ไม่แน่ใจว่านอกเรื่องมั้ย by phenocalypse
ผมเองก็ชอบ 1-6 นะ (ชอบ 7 ด้วย) แต่ก็ไม่ได้ไปคอมเม้นด่าว่าอะไรภาคใหม่นะ อ่านแล้วเหมือนโดนเหมารวม
งั้นขอคำตรงข้ามที่จะใช้เรียกคนที่เห็นดีเห็นงามกับการที่เจ้าของเกมเอาเกมไปปู้ยี่ปู้ยำ (แบบอีล่อนกับทวิตเตอ) ด้วยครับ กะหรี่ได้ไหม?
แสดงว่าคุณไม่ได้ยึดติดบรรยากา
phenocalypse Thu, 27/07/2023 - 03:33
In reply to ผมเองก็ชอบ 1-6 นะ (ชอบ 7 ด้วย by Sxton
แสดงว่าคุณไม่ได้ยึดติดบรรยากาศไฟนอลภาค 1-6 จนแอนตี้ภาคใหม่ ๆ ฉะนั้นจึงไม่ใช่สลิ่มตามนิยามนี้ ส่วนภาคล่าสุด ถึงจะมีการอ้างถึงและเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบบางอย่าง (เช่น เปลี่ยนสาว ๆ Magus Sisters เป็นหนุ่ม ๆ Mageth Brothers) แต่ก็ห่างจากคำว่า "ปู้ยี้ปู้ยำ" ไปมาก และคำว่า "กะหรี่" ก็ไม่ค่อยตรงบริบทเท่าไหร่
ว่าตามบริบท มันกลายเป็น
api Thu, 27/07/2023 - 07:53
In reply to ไม่แน่ใจว่านอกเรื่องมั้ย by phenocalypse
ว่าตามบริบทการเรียก "สลิ่ม" ให้บุคคลอื่น(ไหนจะไม่ได้สนิทกันอีก)
มันกลายเป็น
คำ racist เหยียดในรูปแบบหนึ่งไปล่ะ
(เหมือนการล้อชื่อพ่อชื่อแม่ กับเพื่อนในห้อง นั่นก็จุดเริ่มต้นการบลูลี่รูปแบบหนึ่ง )
เพราะ เจตนาผู้ใช้ ก็รู้แก่ใจกันดีนะ
ถ้าเอาไว้ใช้ด่าผู้อื่น
phenocalypse Thu, 27/07/2023 - 08:45
In reply to ว่าตามบริบท มันกลายเป็น by api
ถ้าเอาไว้ใช้ด่าผู้อื่น เหมือนกับสัตว์มีเขา และอวัยวะของสัตว์ ที่ใช้เรียกกลุ่มการเมือง อันนี้แน่นอน แต่เด็กรุ่นใหม่บางคนก็ใช้เรียกตัวเองว่าเป็น "สลิ่ม(ชื่อไอดอลที่ตนชอบ)ตลอดปัย" มันแล้วแต่บริบทจริง ๆ แต่ถ้าคุณคิดว่าคำ "สลิ่ม" มันแรงไปเพราะอ่านแล้วมีเสียงแห่งความเหยียดโพล่งออกมา ผมก็ขออภัยและจะเลิกใช้คำนี้ในบริบทของเกมด้วย
เพิ่งเคยเห็นการใช้ สลิ่ม
Hoo Thu, 27/07/2023 - 16:56
In reply to ไม่แน่ใจว่านอกเรื่องมั้ย by phenocalypse
เพิ่งเคยเห็นการใช้ สลิ่ม ในบริบทที่ไม่ใช่การเมือง 🤔
ทำแบบเดิมก็คงบอกไม่ปรับตัว
low_budget_photo Wed, 26/07/2023 - 14:18
ทำแบบเดิมก็คงบอกไม่ปรับตัว ทำแบบใหม่ก็บอกไม่มีความดั่งเดิม
เสียเวลาเปล่านะฟังแฟนบอย เหมือนสนิมเกาะกินมากกว่า
ส่วนตัวคือกลับไปเล่น turn
Aize Wed, 26/07/2023 - 15:45
ส่วนตัวคือกลับไปเล่น turn-based แบบATBไม่ได้แล้วอะ ถ้าเป็น RTB แบบ7re พอได้อยู่
ข้อเสียคือ คัดซีนเยอะมากกกกก ถ้าเล่นแบบข้ามคัตซีนก็คือเล่นไว้ขึ้นเยอะมาก มอนต่างๆ ก็ไม่ค่อยน่าสนใจ ไม่รู้เพราะติดกับเกมอื่นๆ ที่ไปฟาร์มมอน หาของบ้างไรบ้าง หรือว่าจริงๆ FF มันก็ไม่ได้ฟาร์มของอยู่แล้วปะนะ
สรุปเกมดี ไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่ได้ดีเวอร์อะไร ใครอยากเล่นเอามันส์ ก็ได้ ใครอยากเล่นเอาเนื้อเรื่องก็ได้ ใครอยากเล่นเอาความท้าทายก็ได้ แล้วคนที่บูลลี่คนที่ใช้แหวนก็หยุดเถอะ และ คนที่ใช้แหวนเล่นแถมเล่นโหมดเนื้อเรื่องแล้วด่าเกมกาก ไม่ต้องใช้สมองเล่น ก็หยุดเถอะ
ส่วนตัวผมรู้สึกว่าปัญหาของแกค
iqsk131 Wed, 26/07/2023 - 16:09
ส่วนตัวผมรู้สึกว่าปัญหาของแกคือการรับมือเรื่องเหล่านี้ได้ไม่ดีพอยังไงก็ไม่รู้แฮะ
ผมมองว่ายังไง hater gonna hate อยู่แล้ว ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม เพราะงั้นการรับมือกับเรื่องพวกนี้ก็คือการไม่ตอบโต้โดยตรง ถ้ามัวแต่ไปใส่ใจและตอบโต้กับข้อความพวกนี้ก็จะยิ่งได้ใจ hater ไปเปล่าๆและยังอาจส่งผลให้ลูกค้าคนอื่นๆรู้สึกกังวลอีกด้วย แถมยังสุขภาพจิตตัวเองเสียอีก
ปล. ไม่ได้บอกว่าต้องไม่รับฟังคำติชมนะ คำติชมก็เรื่องนึง ข้อความ toxic จาก hater ก็อีกเรื่องนึง
+1 เห็นด้วยครับ
PowerBerry Wed, 26/07/2023 - 19:39
In reply to ส่วนตัวผมรู้สึกว่าปัญหาของแกค by iqsk131
+1 เห็นด้วยครับ ผมที่ตั้งใจแต่แรกว่าจะหลบสปอย ไม่ตามดูตามอ่านอะไร พอลง PC จะได้ซื้อมาเล่น ตอนนี้กลายเป็นกังวลลังเลว่าถึงตอนนั้นจริงจะซื้อมาเล่นดีไหม สุดท้ายก็ต้องไปตามหาข้อมูลว่าเรื่องของเรื่องมันคืออะไรกันแน่
ลองไล่อ่านดูก็มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ คะแนนเกมก็ไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้น เหมือนจะเป็นที่ตัวแกเองรึป่าวที่อาจจะตั้งความหวังว่ามันต้องเพอร์เฟคทุกอย่าง พอไม่เป็นอย่างทีคาดมีคนมาติมาท้วงก็รับมือแบบผิดวิธี ทั้งที่จริงแล้วมันไม่น่าจะใช่เรื่องอะไรที่จะเอามาดราม่าเลย เรื่องพื้นๆ ที่ทุกเกมน่าจะต้องเจอด้วยซ้ำ
แต่ละคนก็มีความเซ้นซิทีฟต่างก
shub Thu, 27/07/2023 - 09:45
In reply to ส่วนตัวผมรู้สึกว่าปัญหาของแกค by iqsk131
แต่ละคนก็มีความเซ้นซิทีฟต่างกัน โยชิดะจะแนวๆแคร์เสียงผู้เล่นมากเพราะงั้นเวลามีfeedbackจากผู้เล่นโยชิดะจะรับฟังเก็บไปคิดไปแก้ไขตลอดไม่ignoreกับfeedbackที่ได้รับมา แน่นอนว่าเกมipใหญ่ระดับนี้เสียงมันทั้งเยอะและดังมากเค้าฟังมาเยอะก็เสียใจมันก็ต้องระบายออกมาแหละ คนที่สามารถรับมือhaterได้ดีถ้าไม่เป็นพวกignoreก็เป็นแนวอีโก้หนาจัดๆซึ่งก็ไม่ตรงกับบุคคลิคของโยชิดะเลย ผมว่าแกเป็นแบบนี้ก็ดีอยู่แล้วถ้าได้ทำภาคหน้าแกก็จะเก็บfeedbackเหล่านี้ไปปรับปรุงปัญหาของภาคใหม่แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้ทำรึเปล่าอะนะเหมือนว่าตำแหน่งตอนนี้จะได้เลื่อนเป็นผู้บริหารแล้วไม่ได้ลงมาทำเองโดยตรง
ตามที่ผมย้ำไว้ในปล.ครับ..
iqsk131 Thu, 27/07/2023 - 10:18
In reply to แต่ละคนก็มีความเซ้นซิทีฟต่างก by shub
ตามที่ผมย้ำไว้ในปล.ครับ.. ว่าการ ignore hater ไม่ได้หมายถึงให้ ignore feedback
การรับฟัง feedback ต่างๆเป็นเรื่องดีครับ แต่ feedback ที่ไม่สร้างสรรค์จาก hater นั้น น้อยมากที่จะมีคุณค่าให้รับฟัง และมันแทบไม่มีคุณค่าใดๆให้โต้ตอบเลยครับ เอาเวลาไปโต้ตอบกับลูกค้าคนอื่นดีกว่า ซึ่งนี่ไม่ใช่การ ignore หรืออีโก้สูงแต่อย่างใดครับ เรียกว่าการรับมือลูกค้าแบบมืออาชีพมากกว่า
แน่นอนว่าทุกคนมีความรู้สึกเสียใจเมื่อได้รับคำติ(ไม่ว่าจะสร้างสรรค์หรือไม่ก็ตาม)และบางครั้งก็อยากระบาย แต่การระบายออกสื่อมันไม่ได้ส่งผลดีใดๆกับธุรกิจเลยครับ (กลับกัน ยิ่งระบายว่าตัวเองเสียใจมันก็ยิ่งเข้าทางพวก hater เข้าไปใหญ่ด้วยซ้ำ) และนี่คือสิ่งที่ผมมองว่าแกยังรับมือได้ไม่ดีพอครับ
เรื่องพูดอะใครๆก็พูดได้ว่าทำแ
shub Thu, 27/07/2023 - 10:50
In reply to ตามที่ผมย้ำไว้ในปล.ครับ.. by iqsk131
เรื่องพูดอะใครๆก็พูดได้ว่าทำแบบนั้นดีแบบนี้สิดี
ความเป็นจริงคนเรามันมีอารมณ์ความคิดอยู่ แต่ละคนก็มีความรู้สึกต่างกัน
ยิ่งเป็นคนที่แคร์feedbackมากเค้าก็ยิ่งรู้สึกมาก
ธุรกิจมันไม่ได้บอบบางถึงขนาดจะเสียหายจากที่โยชิดะระบายออกมามากขนาดนั้นหรอก
ผมมองว่าเค้าได้ระบายออกมาบ้างมันก็เป็นผลดีต่อสุขภาพจิต
จะมองว่ารับมือไม่ดีไม่เก่งมันก็ถูกครับ
แต่ผมก็มองว่าการที่โยชิดะออกมาระบายมันก็มีข้อดีของมันอยู่
แล้วผมก็ชอบแกตรงที่เป็นคนแบบนี้ ไม่ได้ชอบที่โยชิดะใจหินใจแกร่ง
ถ้าติดตามแกมานานจะรู้ว่าแกทุ่มเทกับงานหนักขนาดไหน
รับfeedbackแย่ๆมาก็เยอะไม่ใช่ครั้งแรก
เวลามีอะไรผิดพลาดก็ออกมาก้มหัวร้องไห้ขอโทษออกไลฟ์ด้วยซ้ำ
เพราะงั้นถึงเข้าใจว่าแกไม่สามารถปล่อยวางความคิดแย่ๆออกจากหัวไปได้
ถึงอยากให้แกสุขภาพจิตดีขึ้นสักหน่อยก็ยังดี
ไม่ใช่มานั่งห่วงผลประโยชน์เล็กๆน้อยๆของบริษัทจนเป็นบ้าไปก่อน
การระบายไม่ได้มีเพียงแค่ระบาย
iqsk131 Thu, 27/07/2023 - 11:20
In reply to เรื่องพูดอะใครๆก็พูดได้ว่าทำแ by shub
การระบายไม่ได้มีเพียงแค่ระบายออกสื่อแค่วิธีเดียวนะครับ
และอย่างที่บอก นอกจากเรื่องธุรกิจแล้ว การระบายออกสื่อมันจะยิ่งทำให้ความคิดเห็น hater หนักขึ้นอีก (เพราะรู้ว่าอีกฝั่งอ่าน) ถ้ายังไม่สามารถจัดการกับความคิดตัวเองได้ มันก็จะยิ่งหนักเข้าไปอีกครับ
ท้ายที่สุดแล้ว ผมก็แค่วิเคราะห์การกระทำว่ายังรับมือได้ไม่ดีเท่านั้นเองครับ ไม่ได้มีอะไรลึกไปกว่านั้นเลย (และคุณก็เห็นด้วยว่ายังรับมือไม่ดี ประเด็นของผมก็จบแค่นั้นแหละครับ) ผมรู้อยู่แล้วว่าการจัดการกับความรู้สึกและควบคุมอารมณ์มันทำได้ยาก ผมก็ไม่ได้มั่นใจว่าผมจะทำแบบที่ผมบอกได้ถ้าเจอกับผมเองด้วยซ้ำ และถ้าหากผมได้เจอคุณโยชิดะผมก็ไม่คิดจะพูดกับเขาตามสิ่งที่ผมพิมพ์อยู่แล้วครับ
+
big50000 Thu, 27/07/2023 - 11:10
In reply to ตามที่ผมย้ำไว้ในปล.ครับ.. by iqsk131
พึงระลึกไว้เสมอว่าเราทำงานในฐานะบริษัท ที่ธรรมดาก็ไม่มีสิทธิส่วนบุคคลอยู่แล้ว เพราะบริษัทเป็นเพียงนิติบุคคล การแสดงออกความรู้สึกควรเก็บไว้แสดงในพื้นที่สื่อส่วนตัวมากกว่าที่จะใช้สื่อมวลชน มันกระทบไม่ใช่แต่กับตัวบุคคลแต่กับคนอื่น ๆ ที่อยู่ร่วมกันในองค์กรอีกด้วย องค์กรล่มเพราะคน ๆ เดียวเกิดขึ้นมานักต่อนักแล้ว
จริงๆลองทำ FF17 กลับมาเป็น
wisidsak Wed, 26/07/2023 - 16:49
จริงๆลองทำ FF17 กลับมาเป็น turn-base แบบคลาสสิคเลย กราฟฟิกสวย ตัดฉากสู้
ถ้าขายไม่ดี จะได้เอายอดขายยัดปากพวกอนุรักษ์นิยมไปเลย
เออ .. บ
Hoo Wed, 26/07/2023 - 21:10
In reply to จริงๆลองทำ FF17 กลับมาเป็น by wisidsak
เออ .. บ.เขาจะเจ๊งแล้วเจ๊งเลยเอานะ
ได้ Final สมชื่อ ไม่มีโอกาส FF18 แก้มือ
ก็เขาไม่ชอบแอคชั่น เลยมาเล่น
gjkllb01 Wed, 26/07/2023 - 17:31
ก็เขาไม่ชอบแอคชั่น เลยมาเล่น DQ FF กันไม่ใช่เหรอ
มาแนวนี้ เท่ากับผลักคนที่เล่นมา 10 กว่าภาคทิ้งไป
ทั้งๆที่เป็นฐานหลักมาแต่แรก
อย่างน้อย ตอน New game ก็แยกโหมดไป โหมดนี้แอคชั่นจ๋า DMC กันไป
ถ้าไม่ชอบ action แล้วมาเล่น
PandaBaka Wed, 26/07/2023 - 22:32
In reply to ก็เขาไม่ชอบแอคชั่น เลยมาเล่น by gjkllb01
ผมว่า FF กับ DQ ภาคใหม่ๆ มันไปคนละทางกันนะ FF มันเปลี่ยนเกมเพลย์ตามสมัยนิยมไปเรื่อย ตรงข้ามกับ DQ ที่ภาคหลักยังใช้เกมเพลย์แบบอนุรักษ์นิยมแบบเก่า
คิดว่าคนที่ชอบเทิร์นเบสคงหนีไ
Alysium Thu, 27/07/2023 - 13:56
In reply to ก็เขาไม่ชอบแอคชั่น เลยมาเล่น by gjkllb01
คิดว่าคนที่ชอบเทิร์นเบสคงหนีไปเล่นเกมอินดี้กันหมดแล้ว
มีให้เลือกหลากหลาย เนื้อเรื่องดี ระบบน่าสนใจ แถมกราฟฟิก 2Dยังสวยกว่าเยอะ สวยกว่าOctopathที่โครตมืดแถมสีแสบตาอีก
ตอนนี้ฟาร์ม AP
白羊 Wed, 26/07/2023 - 18:11
ตอนนี้ฟาร์ม AP อยู่เพื่อถ้วยแพลต เหลือแค่ถ้วยจบเกมกับมาสเตอร์ทุกอบิลิตี้ และพิชิตทุก trail กับสะสมของ
ความรู้สึกคือครึ่งแรกทำดีนะ พอข้ามมาแดน Ash เท่านั้นแหละ อีหยังวะ คนละเกรดเลย อารมณ์เหมือนทำไม่เสร็จงบหมด แมพเอาพอหอมปากหอมคอพอ สตอรี่ที่เส้นตรงอยู่แล้วยิ่งตรงแหนวไปอีก คล้ายๆ Tales of Arise คือดีงามมากแต่พอหลังตีเมืองแห่งดินได้ลอร์ดโดลาไฮม์มาร่วมตี้ ไปเมืองลมก็เริ่มเอ๊ะ เมืองน้ำยิ่งมั่นใจ พอจบพาร์ทแรก พาร์ทสองข้ามโลกเท่านั่นแหละ เหมือนทำไม่เสร็จแน่ๆ รีบเข็นออกมาขาย
สรุปคือสนุกกว่า XV แต่ไม่ใช่ภาคที่ดีที่สุด และก็ไม่แย่ที่สุด ได้แพลตง่ายกว่าFF7 re เยอะ เพราะไม่ต้องโหนบาร์ ไม่ต้องเล่นซ้ำไปซ้ำมาเก็บชุดแอริธ(ชุดแต่งหญิงคลาวด์ด้วย)