Apple
public://topics-images/apple_webp.png
SCB10X
public://topics-images/347823389_774095087711602_515970870797767330_n_webp.png
Windows 11
public://topics-images/hero-bloom-logo.jpg
Huawei
public://topics-images/huawei_standard_logo.svg_.png
Google Keep
public://topics-images/google_keep_2020_logo.svg_.png
Instagram
public://topics-images/instagram_logo_2022.svg_.png
SCB
public://topics-images/9crhwyxv_400x400.jpg
Microsoft
public://topics-images/microsoft_logo.svg_.png
Basecamp
public://topics-images/bwpepdi0_400x400.jpg
Tinder
public://topics-images/hwizi8ny_400x400.jpg
FTC
public://topics-images/seal_of_the_united_states_federal_trade_commission.svg_.png
Pinterest
public://topics-images/pinterest.png
Palantir
public://topics-images/-nzsuc6w_400x400.png
AIS Business
public://topics-images/logo-business-2021-1.png
PostgreSQL
public://topics-images/images.png
JetBrains
public://topics-images/icx8y2ta_400x400.png
Krungthai
public://topics-images/aam1jxs6_400x400.jpg
Palworld
public://topics-images/mccyhcqf_400x400.jpg
Bill Gates
public://topics-images/bill_gates-september_2024.jpg
VMware
public://topics-images/1nj4i1gp_400x400.jpg
Take-Two Interactive
public://topics-images/0khle7nh_400x400.jpg
OpenAI
public://topics-images/ztsar0jw_400x400.jpg
Thailand
public://topics-images/flag_of_thailand.svg_.png
NVIDIA
public://topics-images/srvczsfq_400x400.jpg
ServiceNow
public://topics-images/ytnrfphe_400x400.png
Klarna
public://topics-images/urcllpjp_400x400.png
Google Play
public://topics-images/play.png
Drupal
public://topics-images/drupal.png
Virtua Fighter
public://topics-images/virtua_figther_2024_logo.png
Paradox Interactive
public://topics-images/paradox_interactive_logo.svg_.png
Europa Universalis
public://topics-images/europa-icon.png
Nintendo Switch 2
public://topics-images/mainvisual.png
Cloudflare
public://topics-images/cloudflare_logo.svg_.png
Samsung
public://topics-images/samsung.png
Google
public://topics-images/google_2015_logo.svg_.png
Uber
public://topics-images/uber.png
Microsoft 365
public://topics-images/m365.png
USA
public://topics-images/flag_of_the_united_states.svg_.png
GM
public://topics-images/0pe0po-z_400x400.jpg
Perplexity
public://topics-images/perplex.jpg
Xperia
public://topics-images/xperia.png
iOS 18
public://topics-images/ios-18-num-96x96_2x.png
True
public://topics-images/true_logo.png
SoftBank
public://topics-images/softbank.jpg
Pac-Man
public://topics-images/pacman.png
Harry Potter
public://topics-images/harry.png
Marvel
public://topics-images/marvel.png
Skydance
public://topics-images/skydance.png
SEA
public://topics-images/sealogo.png
Find My Device
public://topics-images/find.png
Gemini
public://topics-images/google_gemini_logo.svg__1.png
Accessibility
public://topics-images/accessibility-128x128_2x.png
Material Design
public://topics-images/m3-favicon-apple-touch.png
Android 16
public://topics-images/android16.png
Android
public://topics-images/android_0.png
Firefox
public://topics-images/firefox_logo-2019.svg_.png
Google Messages
public://topics-images/messages.png
Notepad
public://topics-images/notepad.png
Singapore
public://topics-images/flag_of_singapore.svg_.png
Airbnb
public://topics-images/airbnb.png
PS5
public://topics-images/ps5.png
Krafton
public://topics-images/krafton.png
Doom
public://topics-images/doom-game-s_logo.svg_.png
AMD
public://topics-images/amd_logo.svg_.png
GTA
public://topics-images/gta_0.png
DoorDash
public://topics-images/doordash.png
YouTube
public://topics-images/yt.png
YouTube Music
public://topics-images/yt-music.png
Facebook
public://topics-images/fb.png
iQiyi
public://topics-images/iqiyi_0.png
Viu
public://topics-images/viu.png
Amazon Prime Video
public://topics-images/prime-vid.png
Spotify
public://topics-images/spotify.jpg
Apple TV
public://topics-images/apple-tv.png
HBO Max
public://topics-images/max.png
Threads
public://topics-images/threads.png
Alexa
public://topics-images/alexa.png
Kindle App
public://topics-images/kindle.png
Shopee
public://topics-images/shopee.png
Waze
public://topics-images/waze.png
Bilibili
public://topics-images/bili.png
Google Maps
public://topics-images/maps.png
Apple Music
public://topics-images/apple-music.png
Claude
public://topics-images/claude.png
TikTok
public://topics-images/tiktok.png
Xbox
public://topics-images/xbox.png
Tesla
public://topics-images/tesla.png
Chrome
public://topics-images/chrome.png
Google Calendar
public://topics-images/gcal.png
Google Home
public://topics-images/ghome.png
Google Meet
public://topics-images/meet.png
NotebookLM
public://topics-images/notebooklm.png
Reddit
public://topics-images/reddit.png
Assassin’s Creed
public://topics-images/ac.png
Mark Zuckerberg
public://topics-images/zuck.jpg
Meta
public://topics-images/meta.png
Meta AI
public://topics-images/meta-ai.png
Epic Games
public://topics-images/epic_games_logo.svg_.png
Unreal
public://topics-images/unreal_engine_logo-new_typeface-svg.png
Fortnite
public://topics-images/fortnite.png
DeepMind
public://topics-images/deepmind.png
Databricks
public://topics-images/databricks.png
Netflix
public://topics-images/netflix-logo.png
Microsoft Azure
public://topics-images/azure.png
Microsoft Copilot
public://topics-images/microsoft_copilot_icon.svg_.png
Bing
public://topics-images/bing.png
https://twitter.com
icez Tue, 11/15/2022 - 18:12
https://twitter.com/EricFrohnhoefer/status/1592287037805441024
ลาออกอย่างไร ให้ได้เงินชดเชย
canconan Tue, 11/15/2022 - 18:26
ลาออกอย่างไร ให้ได้เงินชดเชย 👍
+1 แถมได้หักหน้า conman ด้วย
McKay Tue, 11/15/2022 - 20:19
In reply to ลาออกอย่างไร ให้ได้เงินชดเชย by canconan
+1 แถมได้หักหน้า conman ด้วย
ไม่น่าได้เงินชดเชยนะ
skycreeper Wed, 11/16/2022 - 03:19
In reply to ลาออกอย่างไร ให้ได้เงินชดเชย by canconan
ไม่น่าได้เงินชดเชยนะ ถ้าเป็นการไล่ออก with cause
และแบบนี้น่าจะเป็น with cause
ผมว่าเคสนี้ได้ชดเชยนะ
ZeaBiscuit Wed, 11/16/2022 - 11:26
In reply to ไม่น่าได้เงินชดเชยนะ by skycreeper
ผมว่าเคสนี้ได้ชดเชยนะ เพราะเขาไม่ได้ทำผิดอะไร ตอบไปตามความจริง (แต่ไม่ถูกใจใครบางคน แค่นั้น)
มองอีกมุมนะ
Fourpoint Tue, 11/15/2022 - 18:28
มองอีกมุมนะ แทนที่จะโต้แย้งหรือนำเสนอsolutionในที่ทำงาน แต่ออกมาหักหน้าผู้บริหารข้างนอกผ่านSNS มันก็ดูไม่ค่อยมืออาชีพสักเท่าไร และที่พูดๆไปถูกผิดไม่รู้ ไม่มีการพิสูจน์ เพราะมันเป็นcode ภายใน แต่คนนอกก็สะใจเฮตามๆกัน
ตลกที่ไปย้อนถามมัสก์ว่าทำไม ไม่คุยเป็นการส่วนตัว...คือการย้อนผ่าน sns แต่แรกนี่ส่วนตัวมาก?
free speech หมายถึงเสรีภาพในการพูด แต่ไม่ใช่เอาเรื่องภายในหรือความลับบริษัทมาพูด มันผิดกฎหมายหลายๆตัว แม้แต่การวิเคราะห์source code ภายในให้คนนอกฟัง ก็น่าจะผิดNDA หรือ trade secret แล้วล่ะ บางทีก็ต้องแยกระหว่างการshare knowledge กับการเปิดเผยความลับ โดยเฉพาะจุดมุ่งหมาย ที่ดูไม่ได้อยากให้แก้ไขปัญหา(เพราะน่าจะแจ้งเป็นการภายในก่อน)แค่อยากหักหน้าโชว์เฉยๆ?
อาจจะแค่อยากได้แพกเกจตอนจะออก
nessuchan Tue, 11/15/2022 - 19:01
In reply to มองอีกมุมนะ by Fourpoint
อาจจะแค่อยากได้แพกเกจตอนจะออกเฉย ๆ พอดีเค้าไม่ยอมปลด
free speech absolutish
hisoft Tue, 11/15/2022 - 19:16
In reply to มองอีกมุมนะ by Fourpoint
free speech absolutish นี่คือให้ทีมไปคุยในที่ลับหลังจากที่ตัวเองพูดกลางแจ้งเหรอครับ?
Musk เริ่มก่อนว่าแอปทำงานแย่เพราะนั่นนี่ ทีมก็แค่แย้งว่านั่นมันผิดนะ โดยแทบจะไม่ได้เปิดเผยข้อมูลภายในอะไร ถ้าเปิดก็คือในระดับเดียวกันกับที่ Musk ทำ
ส่วนที่เผยมากกว่านั้นก็เพราะ Musk ถามรายละเอียดในที่แจ้งเองอีกครั้งนะครับ
ตอนแรกมัสต์โพสขอโทษuser
YongZ Tue, 11/15/2022 - 19:56
In reply to free speech absolutish by hisoft
ตอนแรกมัสต์โพสขอโทษuser แต่ไม่ได้เจาะจงโทษทีมไหน
แต่ลูกน้องตอบแบบนี้มันเหมือนหักหน้ามัสต์นะแหละ
ลองนึกว่าคุณกำลังโพสขอโทษลูกค้าที่ระบบมันช้า อยู่ดีๆลูกน้องมารีทวีตบอกที่คุณโพสหน่ะมันผิด เป็นผมก็ไม่เอาไว้นะ
ถ้าที่ลูกน้องบอกมามันถูกผมก็โ
hisoft Tue, 11/15/2022 - 20:00
In reply to ตอนแรกมัสต์โพสขอโทษuser by YongZ
ถ้าที่ลูกน้องบอกมามันถูกผมก็โอเคนะครับ ได้ข้อมูลหลายๆ ทางแล้วไปเช็คว่าอันไหนคือที่ต้องการจริงจนรู้ที่ถูกเร็วขึ้นจะได้หาทางรับมือได้เร็วขึ้นไปอีก
ก็ใช่ครับแต่ไม่ใช่ในทวิทเตอร์
Orion Tue, 11/15/2022 - 20:11
In reply to ถ้าที่ลูกน้องบอกมามันถูกผมก็โ by hisoft
ก็ใช่ครับแต่ไม่ใช่ในทวิทเตอร์
ออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้มองว่าทำ
hisoft Wed, 11/16/2022 - 10:05
In reply to ก็ใช่ครับแต่ไม่ใช่ในทวิทเตอร์ by Orion
ออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้มองว่าทำถูกกันทั้งสองฝั่ง และผมก็ไม่น่าจะทำแบบนั้นนะ
แต่ที่ผมบอกว่าผมโอเค คือผมโดนทักท้วงแบบนั้นกลางทวิตเตอร์ผมก็โอเคครับ
ช่องทางภายในมีไม่ใช้ล่ะครับ
Fourpoint Tue, 11/15/2022 - 20:40
In reply to ถ้าที่ลูกน้องบอกมามันถูกผมก็โ by hisoft
ช่องทางภายในมีไม่ใช้ล่ะครับ หรือdm ส่วนตัวก็ได้ ถ้าคิดว่าอยากจะแจ้งเพื่อให้ทราบจริงๆ
อีกอย่างการเอาเรื่องภายในมาพูดในที่สาธารณะ แม้จะไม่ได้เจาะจงละเอียด ก็ถือเป็นการแอบอ้างว่าเป็นการพูดในนามองค์กร(ผิดกับมัสก์ที่มีอำนาจเต็มตามกฎหมายที่จะพูดในนามตัวแทนได้) ตรงนี้แหละที่ไม่เป็นมืออาชีพที่สุด
ป.ล.free speech ไม่ได้ทำให้คุณมีสิทธิ์ที่จะเอาเรื่องภายในองค์กรเอกชนที่ไม่ได้ผิดกฎหมาย มาพูดข้างนอกได้(โดยเฉพาะปกติน่าจะมีข้อห้ามการนำข้อมูลภายในมาเปิดเผยในสัญญาจ้างทั่วไปอยู่แล้ว)
ขอโทษลูกค้า
iamfalan Wed, 11/16/2022 - 12:02
In reply to ตอนแรกมัสต์โพสขอโทษuser by YongZ
ขอโทษลูกค้า แต่บอกว่าเป็นเพราะ app มันดึง rpc มากกว่า 1000 ในหน้า home ก็เหมือนเอาลูกน้องมาด่ากลางสาธารณะแหละครับ
คือง่ายๆ เหมือนบอก ขอโทษ ที่ app มันถูกเขียนมากาก แล้ว context คือเค้าเพิ่งมาซื้อบริษัท การที่เขาด่าแอพบริษัทตัวเองมันเลยเป็นการโทษทีมงานมากกว่า
เหมือนโรนัลโด้
maxmin Tue, 11/15/2022 - 19:21
In reply to มองอีกมุมนะ by Fourpoint
เหมือนโรนัลโด้
เรื่องทำผิดกฎบริษัทอันนี้ผมไม
iqsk131 Tue, 11/15/2022 - 19:42
In reply to มองอีกมุมนะ by Fourpoint
เรื่องทำผิดกฎบริษัทอันนี้ผมไม่ทราบ แต่เท่าที่ดูต้นเรื่องเขาก็แค่บอกว่ามันผิด ไม่ได้เปิดเผยอะไรนะ แต่ผิดหรือไม่ก็คงต้องไปกางดูกฎบริษัทอีกทีแหละ
ส่วนเรื่องหักหน้า... มัสก์เป็นคนเริ่มหักหน้า Dev ผ่าน SNS ก่อนนะครับ Dev จะออกมาปกป้องตัวเอง(พร้อมหักหน้ากลับ)ผ่าน SNS ถึงจะไม่ค่อยดูสมกับเป็นมืออาชีพทั้งสองฝ่าย แต่ผมว่ามันก็แฟร์ๆดีนะ และย่อหน้าสุดท้ายของคุณเนี่ย ผมไม่รู้ว่าคุณหมายถึงใคร แต่ผมว่ามันก็เข้าตัวมัสก์เต็มๆเลยนะ
สรุปก็คือ ทั้งมัสก์ทั้ง Dev ก็พอๆกันทั้งคู่นั่นแหละครับ ถ้าจะตำหนิเรื่องการเปิดเผยข้อมูล หรือเรื่องการหักหน้าหรือการใช้ Free Speech ผมว่าก็ควรจะว่าทั้งสองฝ่ายนั่นแหละครับ
ตอบรวมๆหลายๆท่านแล้วกัน
Fourpoint Tue, 11/15/2022 - 20:27
In reply to เรื่องทำผิดกฎบริษัทอันนี้ผมไม by iqsk131
ตอบรวมๆหลายๆท่านแล้วกัน โควต้าน้อย
มันผิดอยู่แล้ว เอาเรื่องภายในมาแฉข้างนอก จะปกป้องตัวเองหรือไม่ คนนอกไม่มีทางรู้ครับ อาจจะแค่บลัฟก็ได้
เทียบผู้บริหารที่มาด้วยอำนาจผู้ถือหุ้นไม่ได้หรอกครับ โดยเฉพาะมัสก์นี่น่าจะเป็นผู้บริหารที่มีอำนาจเต็ม มีสิทธิ์ที่จะพูดในนามของบริษัทอยู่ในตัวเต็มที่อยู่แล้ว
ส่วนพนักงานนี่สัญญาจ้างคนละฉบับเลย ผมว่าtrade secret กับ NDA นี่มันมาตรฐานวงการIT สากลอยู่แล้ว ที่สำคัญถ้าไม่ได้รับมอบหมาย คุณไม่มีสิทธิ์พูดในนามบริษัท
กรณีนี้คือหัวหน้าออกมาขอโทษลูกค้าแล้วโบ้ยว่าระบบแย่ แต่ก็ไม่ได้ระบุเจาะจงชื่อพนักงานแค่พูดรวมๆ และไม่ได้ลงโทษอะไรจนต้องเดือดร้อน(ถ้าโดนลงโทษเป็นแพะก็อีกเรื่องฟ้องศาลแรงงานสู้ได้) คนที่รู้ข้อเท็จจริงอาจจะมาบ่นเล่ากันเล่นๆในวงเหล้าได้
แต่พนักงานเอามาแฉในSNSข้างนอกนี่ผิดเต็มๆ โดยเฉพาะการโต้ตอบกับผู้บริหารในที่สาธารณะแบบนี้ คนนอกก็เชียร์เอามันตามกระแสได้อย่างเดียว จริงหรือเปล่าไม่มีใครรู้ และบ.ไม่จำเป็นต้องบอกให้รู้(สมมติว่าจริงใครจะโง่บอกคู่แข่งชัดเจน?)
ถ้าเป็นเมืองไทย พนักงานคงโดนบ.ฟ้องเรียกค่าเสียหาย+ไล่ออกโดยไม่มีค่าชดเชย แต่ตอนนี้กระแสหมันไส้มัสก์เยอะ คนก็จะเข้าข้างพนักงานมากหน่อย เหมือนตอนที่มีคนคอสเพลย์ว่าโดนไล่ออกวันแรกที่เข้าทำงาน คนก็ด่ากันไปก่อนโดยไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงนั่นแหละ
มัสก์ชอบเล่นกับกระแส ปั่นกันประจำ โพสอะไรแย่ๆบ่อย แต่วิธีที่พนักงานกระทำมันก็บิดเบี้ยวไป อย่าอ้างว่าก็พอๆกัน เดี๋ยวจะพลาดทำตามเพราะคิดว่าเป็นเรื่องถูกต้อง กระแสสังคมอาจจะไม่ได้ช่วยเสมอไป
ผมจะยกตัวอย่างใกล้ๆตัว เช่นกรณีapp bank ล่ม ผู้บริหารออกมาขอโทษบอกว่าระบบมีปัญหา แล้วมีพนักงานคนนึงออกมาโพสในที่สาธารณะแย้งกับผู้บริหารบอกว่า ไม่จริง ผู้บริหารโกหก จริงๆแล้วเพราะ...ตะหาก บลาๆๆ คุณว่ายังไง? มันจะทำงานกันต่อได้หรือ ถ้ารู้ปัญหาจริงทำไมไม่บอกกันภายใน ไม่แจ้งหัวหน้าตัวเอง แต่มาบอกลูกค้า? ได้รับมอบหมายให้พูดเหมือนเป็นตัวแทนบ.ตั้งแต่เมื่อไร แล้วการพูดอะไรกระทบภาพลักษณ์แค่ไหน รับผิดชอบกันไหม? ที่สำคัญข้อเท็จจริงโดยรวม ไม่มีทางที่ข้างนอกจะรู้อยู่แล้ว คงไม่พูดแบบถ้าพนักงานพูดไม่จริงก็ฟ้องสิ กว่าจะฟ้องจบ คนเคยติดตามข่าวไหมว่ามันจบอย่างไร? แต่คำพูดมันออกไปวงกว้างแล้ว
(แต่จริงๆกรณีbank นี่ต่างกัน เพราะมีการกำกับดูแลโดยBOT สามารถสั่งให้ชี้แจงได้กรณีapp ล่ม แต่ก็ไม่จำเป็นต้องบอกสาเหตุที่แท้จริงให้คนนอกรู้เช่นกัน)
ผมมีมุมมองที่ว่าไม่ว่าจะผู้บร
iqsk131 Tue, 11/15/2022 - 21:13
In reply to ตอบรวมๆหลายๆท่านแล้วกัน by Fourpoint
ผมมีมุมมองที่ว่าไม่ว่าจะผู้บริหารหรือลูกน้องก็เป็นพนักงานเหมือนกัน ถ้าผิดก็ผิดเหมือนกันครับ
เรื่องกฎบริษัทผมขอไม่ออกความเห็นครับ เพราะไม่รู้ว่าเขาเขียนไว้ยังไงทั้งสองฝั่งเลย
ส่วนเรื่องผู้บริหารออกมาขอโทษ... ผมกับคุณมองต่างกันในเรื่อง "เจตนา" ของทวิตเตอร์ของมัสก์ครับ เพราะผมมองว่าสำนวนของมัสก์มันไม่ใช่ "ผู้บริหารขอโทษลูกค้า" เลย (จะมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ซักกี่คนที่รู้จัก RPC กันเชียว ปกติเวลาขอโทษเขาก็บอกแค่สาเหตุคร่าวๆ ไม่ได้ลงลึกเชิงเทคนิคอยู่แล้ว) เพราะงั้นข้อความของมัสก์คือตั้งใจที่จะพูดถึง Dev ครับ และไม่ว่าจะหมายถึง Dev คนไหน คนที่ได้รับผลกระทบก็คือ Dev ในนั่นแหละ
ถึงจะบอกว่าไม่ได้ระบุชื่อชัดเจน แต่มันก็คือการหักหน้า Dev ใน SNS อยู่ดี และผมไม่เคยผู้บริหารดีๆคนไหนทำแบบนั้นกันครับ
ท้ายที่สุดแล้ว ผมบอกว่าพอๆกัน แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ อย่างที่ผมบอกว่า "ไม่ค่อยดูสมกับเป็นมืออาชีพทั้งสองฝ่าย" ดังนั้นเจตนาของผมไม่ได้จะว่าการกระทำนี้ถูกต้องหรือเป็นเรื่องดีแน่นอนครับ ผมต่างกับคุณตรงที่ว่าไม่ได้ตำหนิแค่พนักงาน แต่ก็ตำหนิมัสก์ด้วยครับ ไม่ได้จะบอกว่ามีใครทำถูกต้องแต่อย่างใดเลย
ผู้บริหารกับพนักงานจ้าง
Fourpoint Tue, 11/15/2022 - 21:45
In reply to ผมมีมุมมองที่ว่าไม่ว่าจะผู้บร by iqsk131
ผู้บริหารกับพนักงานจ้าง อำนาจและความรับผิดชอบทางกฎหมายต่างกันครับ
โดยปกติพนักงานไม่ได้รับอนุญาตให้พูดในนามของบริษัทรวมถึงเรื่องภายในใดๆ เรื่องพวกนี้มีสัญญาจ้างค่อนข้างแน่นอน ผมจะแปลกใจมากๆที่คุณพยายามแย้งว่าไม่เห็น เลยไม่คิดว่าจะห้าม ผมย้ำแล้วว่ามันเป็นข้อตกลงพื้นฐานในสัญญาจ้างระดับสากลเลย ผมเห็นข้อสัญญาเรื่องพวกนี้มา20ปีแล้วครับ บ.ในและนอกประเทศก็มีคล้ายๆกัน จะแปลกใจมากกว่า ถ้ายังมีที่ไหน ไม่เขียนเรื่องพวกนี้ไว้ในสัญญาจ้าง ถ้าเป็นบริษัทระดับมาตรฐานที่มีนักกฎหมายดูแล(ยังไม่นับว่าบ.ระดับอินเตอร์อีกนะ) โดยเฉพาะการเปิดเผยความลับ จุดอ่อน ของกระบวนการให้คนนอกทราบ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการละเมิด trade secret ครับ กฎหมายลงโทษรุนแรงมากกว่าละเมิดสิทธิบัตรซะอีก(มีโทษทางอาญาฯข้ามชาติด้วย)
มัสก์จะพูดถูกหรือผิด ก็มีอำนาจในทางกฎหมายครับ เพราะเขาเป็นผู้บริหารผู้มีอำนาจเต็ม ไม่ใช่"พนักงาน" พูดแย่ผลกระทบก็เข้าตัวและบริษัทที่เขาถือหุ้นและมีอำนาจบริหาร(เช่นดังตอนนี้ที่คนด่ามัสก์จนมองข้ามความผิดของพนักงาน)รวมไปถึงมีความรับผิดทางอาญาฯและแพ่งฯ หากบ.ทำผิดกฎหมายด้วย(ในขณะที่พนักงานพ้นความรับผิดตรงนี้ครับถ้าทำตามคำสั่งนายจ้าง ดูเคสเทรานอสนะ พนักงานมีหรือจะไม่รู้ว่างานที่ทำมันหมิ่นเหม่การหลอกลวง?)
ส่วนพนักงานทั่วไป จริงๆแล้วไม่ควรที่จะเปิดเผยตัวว่าเป็นพนักงานในองค์กรในการพูดใดๆที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วยซ้ำ(รวมถึงSNS) เพราะคนทั่วไปจะแยกไม่ออกว่านั่นคือความคิดเห็นส่วนตัว หรือความคิดเห็นของ"องค์กร" เหมือนกับเวลามีพนักงานที่ป่าวประกาศว่าอยู่องค์กรใดๆไปทำแย่ คนก็ด่าองค์กรไปด้วยนั่นแหละ ทั้งๆที่เป็นความผิดส่วนตัวแท้ๆ
อาจจะยกเว้นแค่ในกรณีที่บริษัททำผิดกฎหมาย ผิดกฎหมายแรงงานอะไรพวกนี้ แต่โดยทั่วไป การที่พนักงานธรรมดาออกมาพูดเรื่องภายในที่ไม่เกี่ยวกับการละเมิดส่วนตัว มันค่อนข้างร้ายแรง
คุณพยายามเอาหัวโขน dev มาใส่ว่าเหมือนโดนมัสก์กล่าวหา เลยดูจะอินจนมองข้ามข้อเท็จจริงทางกฎหมายไป โดยที่ในความเป็นจริง การพูดรวมๆถึงdevไม่ได้มีผลกระทบขนาดนั้น ไม่ได้มีคนรุมด่าล่าแม่มดถึงบ้าน หรือทำให้ชื่อเสียงเสียหาย นอกเสียจากคุณจะป่าวประกาศไปแต่แรกเองเลยรู้สึกร้อนตัวไปได้(อย่างที่ผมบอกไป ไม่ควรจะป่าวประกาศอยู่ตั้งแต่แรกแล้ว)
"ผมจะยกตัวอย่างใกล้ๆตัว
moonoiz Tue, 11/15/2022 - 22:01
In reply to ผู้บริหารกับพนักงานจ้าง by Fourpoint
"ผมจะยกตัวอย่างใกล้ๆตัว เช่นกรณีapp bank ล่ม ผู้บริหารออกมาขอโทษบอกว่าระบบมีปัญหา แล้วมีพนักงานคนนึงออกมาโพสในที่สาธารณะแย้งกับผู้บริหารบอกว่า ไม่จริง ผู้บริหารโกหก จริงๆแล้วเพราะ...ตะหาก บลาๆๆ คุณว่ายังไง?"
ผมว่าเทียบกันไม่ได้นะครับ เคสนี้ก็เปรียบได้กับผู้บริหารธนาคาร A ออกมาบอกว่า
ที่แอพธนาคารล่มตอนสิ้นเดือนเนี่ย เพราะแอพ Android มัน request RPC อะไรก็ไม่รู้เยอะมากๆเกินความจำเป็น
แต่ทีม dev ก็ออกมาบอกว่าไม่นะ แอพ Android มันก็ไม่ได้มี request เยอะมากอะไรขนาดนั้น แถมเรียกเป็น async อีก จริงๆอาจจะมาจากฝั่ง server ที่ช้าเองหรือเปล่า
ผมไม่ได้มองข้ามครับ
iqsk131 Tue, 11/15/2022 - 22:39
In reply to ผู้บริหารกับพนักงานจ้าง by Fourpoint
ผมไม่ได้มองข้ามกฎหมายครับ ผมก็ระบุแล้วว่าผมไม่รู้ก็เลยเลือกที่จะไม่ออกความเห็นเรื่องกฎหมายเท่านั้นเอง (แล้วก็ขอบคุณนะครับที่ช่วยอธิบายให้ เพราะผมไม่รู้เรื่องนี้จริงๆ) แต่คุณเปิดขึ้นมา 2 ประเด็นคือเรื่องกฎหมายและเรื่องการโพส SNS หักหน้า ซึ่งผมก็แสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ 2 ครับ
ส่วนเรื่องการโพส SNS หักหน้า แค่เป็น Android Dev ของ Twitter ผมว่าแค่นั้นก็เสียหายแล้วนะครับ แน่นอนว่าผลกระทบมันไม่เท่าการชี้หน้าตรงๆแบบที่มัสก์โดนหรอก แต่ไม่ว่าจะมากหรือน้อยมันก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำอยู่ดีครับ (หรือคุณมองว่าผลกระทบมันน้อยเพราะงั้นก็เลยทำได้?) หรืออย่างน้อยๆ ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ขอเลือกที่จะทำงานกับผู้บริหารหรือหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานที่ประจานความผิดพลาดของเพื่อนร่วมงานโดยไม่จำเป็นครับ
กรณีมัสก์ผมมองว่ามันไม่มีความจำเป็นใดๆเลยที่จะต้องลงรายละเอียดขนาดนั้นถ้าแค่อยากจะขอโทษลูกค้าจริงๆ ส่วนกรณีของ Dev นั้นผมขอไม่ตัดสินครับ เขาอาจจะจำเป็นต้องทำเพื่อที่จะปกป้องชื่อเสียงตัวเองก็ได้ หรืออาจจะแค่อยากเอาคืนมัสก์เฉยๆก็ได้
ย้ำอีกครั้งนะครับ ผมไม่ได้จะบอกว่าสิ่งที่ Dev ทำเป็นเรื่องถูกต้อง แม้ว่ามัสก์จะทำไม่ถูกต้องหรือ Dev มีความจำเป็นต้องทำก็ตาม การออกมาตอบโต้ในรูปแบบเดียวกันก็เป็นสิ่งที่ไม่ดีอยู่ดี สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อก็คือข้อตำหนิที่คุณกล่าวถึง Dev (ในแง่ของการหักหน้าผู้อื่นผ่าน SNS) มันก็เข้าตัวมัสก์เหมือนกันครับ
แล้วคุณรู้ได้อย่างไร
Fourpoint Wed, 11/16/2022 - 10:45
In reply to ผมไม่ได้มองข้ามครับ by iqsk131
แล้วคุณรู้ได้อย่างไร ว่าที่มัสก์พูดไม่จริง?
dev ที่ออกมาบอกว่ามัสก์พูดไม่จริงอาจจะพยายามปัดสวะก็ได้? คนดูไม่เห็นcode จะรู้ได้ไงว่าใครกำลังโกหก? (ย้ำว่ามัสก์ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยcode เพื่อพิสูจน์ตัวเอง ถ้าทำแบบนั้นโดนผู้ถือหุ้นคนอื่นโวยแน่)
แต่ปัญหามีอยู่จริง แกพยายามออกมาอธิบาย ส่วนการพยายามหาroot cause เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ ซึ่งควรทำเป็นการภายใน ซึ่งชื่อเสียงแกที่ผ่านมา ก็รับฟัง การเข้าหาโดยตรง(เป็นการภายใน) ไม่ได้ห้ามมาแจ้งอะไรกับตัวสักหน่อย
มัสก์ไม่น่าที่จะพูดละเอียดภายนอกจนดูเหมือนกล่าวหาdev(แต่จริงไม่จริงเราก็ไม่รู้?) แต่แก ชอบพยายามอธิบายอะไรผ่านทวิตเตอร์ประจำอยู่แล้ว จริงไม่จริงคนนอกก็ไม่รู้หรอก และแกก็รับผลกระทบไปเต็มๆในฐานะผู้บริหารที่มีอำนาจเต็ม ทั้งดอกไม้และก้อนอิฐประจำอยู่แล้ว
ประเด็นที่เราเถียงกัน คือ ตัวพนักงาน ไม่ควรจะออกมาพูดเรื่องภายใน ในที่สาธารณะครับ ตรงนี้แหละที่ผมมองว่า พนักงานไม่รู้กาลเทศะ(ฝรั่งไม่มีคำนี้ แต่ก็มีคำว่ามารยาทนะ) รวมถึงละเมิดข้อกฎหมาย/สัญญา ด้วยซ้ำ
ผมไม่เคยบอกว่ามัสก์พูดถูกนะ แต่แกมีสิทธิ์ที่จะพูด ในขณะที่พนักงานไม่มีสิทธิ์ที่จะพูดเรื่องภายใน ในที่สาธารณะ(ไม่ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่)
มันมีสองประเด็นนะ การออกมาแย้งผู้บริหาร ในที่สาธารณะ มีปัญหาในเรื่องมารยาท การบังคับบัญชา แต่ไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่ที่ผิด คือการนำเรื่องภายในออกมาพูด
มัสก์พูดไม่ดีสักเท่าไร แต่dev นี่เข้าข่ายผิดกฎหมายและสัญญาจ้างหลายๆข้อ ยังไม่นับเรื่องมารยาท แม้ฝรั่งโดยเฉพาะบ.เมกันจะไม่ค่อยถือ และมองว่าการถกเถียงในเรื่องงานนั้นทำได้ แต่เขาก็มีเส้นแบ่ง ระหว่าง ภายใน กับภายนอกชัดเจนครับ
เราอาจจะเห็นdevยุคstartupเฟื่องฟู โชว์portfolio ว่าเคยร่วมงานเจ๋งๆที่ไหนมาบ้าง บางคนเล่ากระทั่งalgorithmที่ตัวเองทำ แต่บ.ใหญ่ๆหลายที่เขาก็เขียนสัญญาห้ามระบุอะไรชัดเจน(บางที่ห้ามพูดกระทั่งชื่อproject) และเป็นมารยาทในวงการว่าไม่ควรเอาไปพูดข้างนอกโดยเฉพาะเรื่องข้อเสีย ถ้าไม่ได้รับอนุญาตให้ไปพูดในเชิง case study อาจโดนฟ้องไล่หลังได้
ประเด็นที่เราเถียงกัน คือ
hisoft Wed, 11/16/2022 - 12:59
In reply to แล้วคุณรู้ได้อย่างไร by Fourpoint
แต่ว่า
ผมไม่ได้พูดถึงเลยว่าใครพูดจริ
iqsk131 Wed, 11/16/2022 - 17:40
In reply to แล้วคุณรู้ได้อย่างไร by Fourpoint
ผมไม่ได้พูดถึงเลยว่าใครพูดจริงไม่จริงนะครับ เพราะผมก็ไม่รู้เหมือนกัน
เรื่องการพูดข้อมูลภายใน ผมไม่รู้ และคุณช่วยอธิบายเรื่องกฎหมายในคอมเมนต์ก่อนหน้าให้แล้ว ซึ่งผมก็ยอมรับและขอบคุณไปแล้วครับ
เรื่องมารยาทพนักงานผมก็เห็นด้วยกับคุณตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่าพนักงานมารยาทไม่ดีที่หักหน้าผู้บริหารในที่สาธารณะ ไม่ได้แก้ต่างให้พนักงานใดๆเลย
ประเด็นที่ผมสื่อก็มีแค่มัสก์เองก็มารยาทไม่ดีที่หักหน้าพนักงานในที่สาธารณะเหมือนกันก็เท่านั้นเอง ไม่เกี่ยวเลยว่ามันจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ก็ตาม และเท่าที่อ่านคุณเองก็เห็นด้วยเหมือนกันว่ามัสก์เองก็ผิดในเรื่องมารยาท
ผมว่าเราน่าจะเคลียร์และเข้าใจตรงกันทุกประเด็นแล้วนะครับ?
ผมรู้สึกว่าการเปิดเกมด่าลูกน้
mr_tawan Tue, 11/15/2022 - 19:52
In reply to มองอีกมุมนะ by Fourpoint
ผมรู้สึกว่าการเปิดเกมด่าลูกน้อง (ใหม่) ตัวเองกลางที่สาธารณะ ก็ดูไม่ค่อยเป็นมืออาชีพเท่าไหร่ครับ
ดูทรงแล้วรายนี้ก็แค่น่าอยากจะ
PandaBaka Tue, 11/15/2022 - 20:22
In reply to มองอีกมุมนะ by Fourpoint
ดูทรงแล้วรายนี้ก็แค่น่าอยากจะหักหน้าโชว์ให้โดนไล่ออกแหละครับ
ขอโทษลูกค้าโดยโบ้ยไปให้พนักงา
titanz Wed, 11/16/2022 - 01:30
In reply to มองอีกมุมนะ by Fourpoint
ขอโทษลูกค้าโดยโบ้ยไปให้พนักงาน ก็ไม่สมควรทำนะครับ เป็นเจ้าของเสียเปล่า แทนที่จะหาข้อเท็จจริงก่อนแจ้ง กลับพูดแบบผิด ๆ ดังนั้นถ้ามัสก์เริ่ม ก็ไม่แปลกครับที่พนักงานจะทวีตกลับแบบนั้นครับ
ตอนแรกเห็นคนรีทวีต ประโยค "I
mrBrightside Tue, 11/15/2022 - 20:11
ตอนแรกเห็นคนรีทวีต ประโยค "I've spent 6..."
ตอนแรกผมไม่คิดอะไร มารู้ทีหลังว่าเขาเป็นพนักงาน Twitter ก็แปลกใจว่าคิดอะไรอยู่ เป็นผม ผมก็ไม่เอาไว้ ลองมองในมุมนายจ้างดู
คือเหมือนเราแค่ขอโทษลูกค้าว่าบริการมีปัญหาเพราะ ... อยู่ๆลูกน้องมาหักหน้าในที่สาธารณะ โดย context มันก็ดูเหมือนต้องการประจาน และพูดข่ม ลองมองในมุม Musk ดู แล้วแบบนี้จะทำงานร่วมกันยังไง
ผมว่าหลายคนเข้าใจผิด ปัญหาไม่ใช่ที่เขาอธิบายเชิงเทคนิค ปัญหาจริงๆ คือประโยคนี้แหละ
จริง
Fourpoint Tue, 11/15/2022 - 20:35
In reply to ตอนแรกเห็นคนรีทวีต ประโยค "I by mrBrightside
จริง พนักงานที่เอาเรื่องภายในไปโม้ให้คนนอกฟังในที่สาธารณะเพื่อหักหน้าผู้บริหาร จะทำงานกันต่อได้ยังไง
ผมไม่ได้เข้าข้าง Dev
iqsk131 Tue, 11/15/2022 - 23:01
In reply to ตอนแรกเห็นคนรีทวีต ประโยค "I by mrBrightside
ผมไม่ได้เข้าข้าง Dev หรือบอกว่าเขาทำถูกนะครับ แต่อยากจะแย้งว่าในมุมมองของผมทวิตของมัสก์มันไม่ใช่การ "ขอโทษลูกค้า" ครับ
ปกติการขอโทษลูกค้าพร้อมอธิบายสาเหตุที่ผู้บริหารทำเนี่ย ไม่มีใครเขาลงลึกไปในรายละเอียดเชิงเทคนิคที่ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่รู้หรอกครับ (และผมเชื่อว่าลูกค้า Twitter ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่า RPC คืออะไร) ผมก็ไม่รู้ว่าจุดประสงค์ของทวิตมัสก์คืออะไรนะ แต่ถ้าผมเป็น Android Dev ของ Twitter ผมจะรู้สึกเหมือนโดนมัสก์ประจานในที่สาธารณะเลยครับ
แน่นอนว่าการไปหักหน้ากลับมันก็ไม่ใช่เรื่องที่สมควรทำอยู่ดีครับ แต่ผมแค่มองว่ามันผิดทั้งสองฝ่ายครับ
แซ่บพอกันทั้งสองฝ่าย
raindrop Tue, 11/15/2022 - 20:28
แซ่บพอกันทั้งสองฝ่าย
ยังไม่เข้าใจว่ามัสก์แกเป็นคนอ
whitebigbird Tue, 11/15/2022 - 20:43
ยังไม่เข้าใจว่ามัสก์แกเป็นคนอีโก้สูงขนาดผิดต่อสาธารณะชนไม่เป็นเลยเหรอ?
typical estj + narcissistic
McKay Tue, 11/15/2022 - 20:49
In reply to ยังไม่เข้าใจว่ามัสก์แกเป็นคนอ by whitebigbird
typical estj/intj + narcissistic personality disorder ครับ
ผมดูอาการนี้อาการ intj นะครับ
whitebigbird Tue, 11/15/2022 - 20:51
In reply to typical estj + narcissistic by McKay
ผมดูอาการนี้อาการ intj นะครับ พวกที่อยู่ๆ ก็เกิดอารมณ์ rage fire พนักงาน เพราะโดนจี้จุดด้อย
พวก intj เป็นงี้จริงนะ ปกติจะดูเป็นคนนิ่งๆ คูลๆ ฉลาดๆ ใช้เหตุผล แต่พอโดนจี้จุดปุ๊บจะต้องทำอะไรแบบใช้อำนาจที่ตัวเองมีเพื่อจัดการไอ้คนจี้จุดทันที
โดยส่วนตัวผมว่า Elon เป็น
McKay Tue, 11/15/2022 - 20:58
In reply to ผมดูอาการนี้อาการ intj นะครับ by whitebigbird
โดยส่วนตัวผมว่า Elon เป็น estj ไม่ก็ intj ครับ
แต่โดยปกติคนมอง Elon เป็น entj หรือ intp มากกว่า ซึ่งโดยส่วนตัวผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่คน perceive(charismatic) จากสิ่งที่ elon พยายามแสดง ไม่ใช่สิ่งที่ elon เป็นครับ
อันนี้ดีนะ
whitebigbird Tue, 11/15/2022 - 20:52
In reply to typical estj + narcissistic by McKay
อันนี้ดีนะ ไม่ค่อยมีคนในบล็อกนันคุยด้วย mbti เท่าไร
ต่อให้เป็นหัวหน้างานธรรมดาก็ไ
YongZ Wed, 11/16/2022 - 00:24
In reply to ยังไม่เข้าใจว่ามัสก์แกเป็นคนอ by whitebigbird
ต่อให้เป็นหัวหน้างานธรรมดาก็ไม่ได้ครับ มันไม่เกี่ยวกับผิดถูกแต่มันเป็นเรื่องของการล้ำเส้น ถ้าหัวหน้าเจอลูกน้องที่เก่งมาเถียงๆๆในที่สาธารณะแบบนี้ลูกน้องคนอื่นๆจะมองยังไง
ถ้าปล่อยผ่านเรื่องนี้ทีมจะมีปัญหาแน่ๆเช่น คุณสั่งงานไปแต่ลูกน้องไม่ทำเขาจะถามหาเหตุผลทำไมต้องทำ
เอาการถกเถียงแบบเทคนิคัล
whitebigbird Wed, 11/16/2022 - 00:44
In reply to ต่อให้เป็นหัวหน้างานธรรมดาก็ไ by YongZ
เอาการถกเถียงแบบเทคนิคัล มาเทียบกับการค้านแบบต่อต้านงัดข้อได้เหรอครับ?
ถ้าลูกน้องถามหาเหตุผล โดยเฉพาะลูกน้องในฟิลด์งานที่ใช้สติปัญญาเยอะๆ หัวหน้าก็ควรตอบเหตุผลมั้ยครับ
ถ้าเถียงในห้องประชุม
PandaBaka Wed, 11/16/2022 - 04:06
In reply to เอาการถกเถียงแบบเทคนิคัล by whitebigbird
ขึ้นอยู่กับสถานที่แหละครับ ถ้ามาเถียงขัดคอในที่สาธารณะก็ถือเป็นการงัดข้ออยู่ดี
ก็เป็นอยู่นะครับ
orchidkit Wed, 11/16/2022 - 08:22
In reply to ยังไม่เข้าใจว่ามัสก์แกเป็นคนอ by whitebigbird
ก็เป็นอยู่นะครับ ตอนจรวดระเบิดบ่อยๆก็ประกาศว่าผิดเพราะอะไร ล่าสุดเช้านี้ไถทวิตก็เจออันล่างเลย
คนที่อีลอนพูดถึงในทวิตนี้ คือ
PaePae Wed, 11/16/2022 - 12:24
In reply to ก็เป็นอยู่นะครับ by orchidkit
คนที่อีลอนพูดถึงในทวิตนี้ คือ สองคนที่ไม่ใช่พนักงานทวิตเตอร์เลย แต่มาเนียนให้สัมภาษณ์เป็นพนักงานที่โดนไล่ออกในวันแรกที่อีลอนเข้าออฟฟิศครับ
สรุปคือ อีลอนทวิตล้อเลียนเฉยๆ ไม่ได้พูดถึงคนที่ถูกไล่ออกจริงๆ ครับ
https://news.yahoo.com/elon-musk-posted-picture-him-223523677.html
https://twitter.com/elonmusk/status/1592619267803185152
พลังของรูปที่ถูกใช้นอก
raindrop Wed, 11/16/2022 - 13:13
In reply to คนที่อีลอนพูดถึงในทวิตนี้ คือ by PaePae
พลังของรูปที่ถูกใช้นอก context ช่างน่ากลัว เพราะคนพร้อมจะเชื่ออยู่แล้ว
นี่ขนาดผ่านมาแค่ไม่กี่วันนะเนี่ย 😅
แค่โควท Elon ก็ได้ eyeball
Sxton Tue, 11/15/2022 - 21:47
แค่โควท Elon ก็ได้ eyeball มหาศาล
ไหนจะแพ็คเกจตอนออกอีก
มันคนละมิติกับประเด็นลูกน้องเถียงบอสแล้ว
กรณีผมว่า น่าจะเข้าข่ายไล่ออก
mr_tawan Tue, 11/15/2022 - 22:50
In reply to แค่โควท Elon ก็ได้ eyeball by Sxton
กรณีผมว่า น่าจะเข้าข่ายไล่ออก มากกว่าให้ออกครับ ( = ไม่ได้แพคเกจนะ)
ขอบคุณครับ
Sxton Wed, 11/16/2022 - 16:30
In reply to กรณีผมว่า น่าจะเข้าข่ายไล่ออก by mr_tawan
ขอบคุณครับ แต่ผมก็ยังมองว่าการที่พนักงานโควท Musk ออกสื่อแบบนี้
มันคนละมิติกับลูกน้องเถียงบอสในบริษัททั่วๆ ไปคนละเรื่องเลย
Elon
TeamKiller Tue, 11/15/2022 - 22:00
Elon นี่เขาเฝ้าทุกทวีตเลยหรือนี่ ปกติน่าจะมีคนไป Quote ทวีตแกเยอะมาก
เอ่อ...
orchidkit Tue, 11/15/2022 - 22:47
เอ่อ...
ขอบเขตที่พนักงานกับผู้บริหาร สามารถแสดงข้อมูลในนามบริษัทคนละเรื่องเลยนะครับ ไม่เข้าใจการเข้าข้างพนักงานในเคสนี้จริงๆ
ต่อให้ออกและได้เงิน แถมได้ชื่อว่าได้เถียงกับอีลอน
แต่ที่ทำงานใหม่จะรับคนที่ทำไรแบบนี้ ณ ที่สาธารณะเหรอ
ผมไม่จ้างแล้วหล่ะ 1
ลูกจ้าง no name
sMaliHug Tue, 11/15/2022 - 22:30
ลูกจ้าง no name กล้าวัดเจ้าของกิจการผ่านสื่อ
ถ้าเจ๋งจริงคงไม่อยู่กินเดือนมาจนปานนี้ คงไปมีกิจการของตัวเองนานแล้ว
คนที่เก่งที่สุดของกูเกิล
whitebigbird Tue, 11/15/2022 - 23:08
In reply to ลูกจ้าง no name by sMaliHug
คนที่เก่งที่สุดของกูเกิล,ไมโครซอฟท์,แอปเปิล,เฟสบุค ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นพนักงานครับ
คนที่ "เก่งกว่า"
จักรนันท์ Wed, 11/16/2022 - 08:29
In reply to คนที่เก่งที่สุดของกูเกิล by whitebigbird
คนที่ "เก่งกว่า" คือคนที่ทำให้คนที่ "เก่งที่สุด" พอใจกับการเป็นพนักงานได้ครับ (ความเก่งในการเป็นประธานทุกบริษัทในโลก)
ความเก่ง มันเป็น skill ที่ขึ้นอยู่กับคุณจะวัดด้วยด้านใด
"เก่งที่สุด" ของคุณคือความหมายในทางเทคนิค แต่ "เก่งกว่า" ของผมคือความหมายในเชิงบริหารครับ
ถ้าคุณๆ มัวแต่ถกกันด้วยคำว่า "เก่ง" โดยไม่มี skill ขยายความห้อยท้าย ก็จะกลายเป็นถูกกันทุกคนแหละครับ
จะบอกว่าคนเจ๋งจริงไม่ควรอยู่ก
Azymik Tue, 11/15/2022 - 23:10
In reply to ลูกจ้าง no name by sMaliHug
จะบอกว่าคนเจ๋งจริงไม่ควรอยู่กินเงินเดือน ผมว่ามันก็ไม่ค่อยถูกเท่าไรนะครับ บางคนอาจจะเป็นแนวไม่ชอบเสี่ยง หรือต้องการผิดชอบอะไรมากมายก็ได้ครับ
เจ๋งจริงแต่เป็นพนักงานเงินเดื
orchidkit Wed, 11/16/2022 - 00:13
In reply to ลูกจ้าง no name by sMaliHug
เจ๋งจริงแต่เป็นพนักงานเงินเดือนก็ได้ครับ
แค่ค่าตัวจะสูงและมีค่าขนาดบริษัทหวงแหนให้สวัสดิการหรือหุ้นก็ได้
ไม่ใช่ทุกคนจะเกิดมาเพิ่อเป็นเจ้าของกิจการ
การเป็นเจ้าของกิจการไม่ได้วัดความสำเร็จของคนนะครับ
ผมเห็นด้วยแค่กรณีที่ให้ออกง่ายๆแบบนี้คงไม่สำคัญกับองค์กรเท่าไหร่ครับ
+สำคัญตัวผิดและเรียกความสนใจไม่รู้กาลเทศะ
จากหนังสือประวัติอีลอน ที่ไปสัมภาษณ์คนใกล้ตัวและคนเคยทำงานด้วย
ถ้าคุณมีไอเดียที่ดีกว่า และมั่นใจว่าตัวเองทำได้จริงๆ สามารถเดินเข้าหาหรือติดต่ออีลอนโดยตรงได้เลย
เผลอๆจะได้โปรโมตแทนโดนไล่ออก
ย้ำอีกครั้ง การเป็นเจ้าของกิจการไม่ได้วัดค่าความสำเร็จหรือความเก่งของคนครับ
มนุษย์มีความเก่งหลายมิติ ผมเจอมนุษย์เงินเดือนระดับซีเนียร์ที่เจ๋งกว่าเจ้าของกิจการเยอะแยะไป
แต่เขาแฮปปี้กับจุดที่อยู่
การเก่งในสายตัวเองไม่ได้หมายค
Bigkung Wed, 11/16/2022 - 00:35
In reply to ลูกจ้าง no name by sMaliHug
การเก่งในสายตัวเองไม่ได้หมายความว่าทำธุรกิจเก่งนะครับ เจ๊งมาก็มีให้เห็นเยอะ มันไม่ได้ใช้แค่สกิลในสายนั้นๆอย่างเดียว ยังมีอย่างอื่นอีกเยอะแยะ แล้วไหนจะเรื่องภาษีอีกที่ต้องคิดด้วย
นั่นอเมริกานะครับ
titanz Wed, 11/16/2022 - 01:33
In reply to ลูกจ้าง no name by sMaliHug
นั่นอเมริกานะครับ ไม่ใช่ประเทศไทย
คนละเรื่องเดียวกันเลยครับ
YF-01 Fri, 11/18/2022 - 10:26
In reply to ลูกจ้าง no name by sMaliHug
คนละเรื่องเดียวกันเลยครับ developer ที่เก่งที่สุดในโลกอาจไม่มีความสามารถในการตั้งกิจการของตัวเองเลยก็ได้ แต่คุณจะบอกว่าการเป็น developer ที่เก่งที่สุดในโลกคือไม่เจ๋ง?
ถ้าเอาแบบคุณว่า จางเหลียงก็ไม่เจ๋งเลย เพราะทำงานงกๆให้หลิวปังได้ขึ้นเป็นฮ่องเต้ แล้วยังต้อง early retire อีก
เป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น
gjkllb01 Tue, 11/15/2022 - 23:25
เป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น ไม่งั้น ถ้าไม่เกิดอะไร แล้วลูกน้องคนอื่นๆ จะไม่เลียนแบบหรือ
ก็จำเป็นต้องเชือดเป็นหนังตัวอย่าง
ผิดถูกผมไม่รู้แต่ผมอยากรู้ตอน
Bigkung Wed, 11/16/2022 - 00:39
ผิดถูกผมไม่รู้แต่ผมอยากรู้ตอนจบจะเหลือลูกจ้างเก่าของ Twitter ที่ยังทำงานให้ Elon Musk สักกี่คน ไม่ใช่เหลือตัวคนเดียวนะ มีแต่ผู้บัญชาการแต่ไม่มีลูกน้องให้สั่งการแล้ว
Musk : Eric
gamoman Wed, 11/16/2022 - 00:50
Musk : Eric ช่วงนี้เราต้องปั่นฯ เดี๋ยวนายโพสตรงกันข้ามกับฉันทีนะ
Eric : ได้ครับเจ้านาย แต่ผมจะได้อะไรจากการทำแบบนี้ เดี๋ยวประชาชีจะด่าผมกันพอดี
Musk : เอาน่านายไม่ต้องคิดมากจะไปทำที่ SpaceX หรือกับอีกหลาย ๆ บริษัทของฉันก็ได้
Eric : ok ตามนั้นเดี๋ยวจะจัดให้ใหญ่โตเลย
Musk : เอาวันอาทิตย์เลยนะ กำลังว่าง ๆ
ปัจจุบัน 2 คนนี้อาจจะกำลังนั่งขำประชาชีอยู่ก็ได้
All for One ในชีวิตจริง
low_budget_photo Wed, 11/16/2022 - 04:22
All for One ในชีวิตจริง
เป็นผมลูกน้องออกมาเถียงหัวหน้
readonly Wed, 11/16/2022 - 06:27
เป็นผมลูกน้องออกมาเถียงหัวหน้าต่อหน้าลูกค้าแบบนี้ก็ไม่เอาไว้เหมือนกัน มันเสียการปกครอง
ลูกน้องที่อยากได้สิทธิ์ free speech แบบไม่จำกัดกาะเทศะก็ควรไปเปิดบริษัททำแอพ social เอาเองนะ
เข้ากับคอนเซ็ปต์ bn อยากได้จงทำเองซะ
มัสต์ขอโทษลูกค้าที่ android
api Wed, 11/16/2022 - 06:57
มัสต์ขอโทษลูกค้าที่ android ช้า
v
ลูกน้องหนึ่งในทีม andorid ร้อนตัวออกมาเถียงมัสต์แถมเอาเรื่องภายในมาพูด
v
โดนไล่ออก
อะไรตามมาต่อ
คิดเหมือนกัน
Architec Wed, 11/16/2022 - 09:48
In reply to มัสต์ขอโทษลูกค้าที่ android by api
คิดเหมือนกัน ชอบที่สรุปสั้นกระชับดี
เอาแค่เรื่องสิทธิ์และสัญญา
zerost Wed, 11/16/2022 - 09:40
เอาแค่เรื่องสิทธิ์และสัญญาในข้อตกลงการจ้างแรงงาน ก็ไม่ต้องดูแล้วว่าใครถูกผิด ต่อให้มัสก์ทวิตมั่วจริงๆก็ตามและต่อให้เขาจะมีเจตนาตั้งข้อสังเกตถึงทีมพัฒนาแอพในที่สาธารณะหรือไม่ก็ตาม เขาไม่ได้อยู่ในฐานะแค่ผู้บริหารนะครับแต่เขาเป็นเจ้าของด้วยมีสิทธิ์ที่จะทำ ไม่ใช่หน้าที่ของพนักงานที่จะทวิตตามมาหักเขาในที่สาธารณะเนื่องจากถือเป็นข้อมูลภายในบริษัท มันตีความว่าผิดสัญญาจ้างงานได้เลยนะ
อันนี้ไม่นับเรื่องมารยาทนะครับ ถูกผิดตามสิทธิ์หน้าที่ก็เรื่องนึง ถูกผิดตามวัฒนธรรมมารยาทก็อีกเรื่องนึง
ช่วงนี้ทวิตเตอร์ขาขึ้นนะเนี่ย
suriyan2538 Wed, 11/16/2022 - 10:25
ช่วงนี้ทวิตเตอร์ขาขึ้นนะเนี่ย ได้ออกข่าวโดยไม่เสียค่าโฆษณา 55
ว่าแต่ RPC มันคืออะไรครับ 555
Remote Procedure Call
osmiumwo1f Wed, 11/16/2022 - 12:03
In reply to ช่วงนี้ทวิตเตอร์ขาขึ้นนะเนี่ย by suriyan2538
Remote Procedure Call ความหมายสั้นๆ มันคือการสั่งให้เครื่องอื่นทำงานแทนและส่งผลลัพธ์กลับมาครับ
ขอบคุณมากครับ
suriyan2538 Wed, 11/16/2022 - 18:22
In reply to Remote Procedure Call by osmiumwo1f
ขอบคุณมากครับ
ผมไม่แน่ใจว่าในนี้มีคนที่เคยต
TheOrbital Wed, 11/16/2022 - 15:42
ผมไม่แน่ใจว่าในนี้มีคนที่เคยต้องขึ้นศาลแรงงานจริงๆกี่คน
อยากให้บางท่านที่ถกเถียงกันในนี้ได้ศึกษากฎหมายแรงงานและคำพิพากษาต่างๆเยอะๆนะครับ ไม่ใช่จะดูถูกว่าไม่มีความรู้นะครับ แต่เหมือนว่า หลายๆท่านยังไม่ชัดเจนว่าสิ่งที่ทำ ควรหรือไม่ควร ซึ่งถ้าเถียงกันเฉยๆมันก็ไม่จบ แต่มันจะไปจบได้ด้วยกฎหมาย
ไม่รู้ว่าสมาชิกในเพจนี้ทำงานในเมืองไทยกันทุกคนไหม
แต่ถ้ากรณีนี้เกิดขึ้นในไทย ผมว่า MUSK มีสิทธิ์ให้ออกได้เต็มที่ และพนักงานท่านนี้จะไม่ได้รับเงินชดเชยด้วย ซึ่งไม่เกี่ยวกับเรื่องที่เถียงกันจะจริงหรือไม่จริงหรือแม้แต่ Musk จะพูดจริงหรือไม่ด้วยนะ
พูดรวมไปถึงอีกข่าว ที่พนักงานล้อมัสก์แล้วโดนให้ออกด้วย นั่นก็น่าจะถูกให้ออกโดยไม่ได้รับชดเชยเหมือนกัน
ผมเห็นด้วยก้บความเห็นคุณ
vulkan Wed, 11/16/2022 - 23:52
In reply to ผมไม่แน่ใจว่าในนี้มีคนที่เคยต by TheOrbital
ผมเห็นด้วยก้บความเห็นคุณ TheOrbital ครับ
ขนาดไม่นับนับเรื่องละเมิดกฎฯ เรืองนี้เองพนักงานก็ "ไม่ควร" ที่จะไปตอบโต้แบบนั้น
เรื่องแบบนี้ก็ง่ายสำหรับ Musk เลยที่จะกรองเอาคนออกใน ยิ่งในสถานการณ์แบบนี้ด้วย
ติดกับดัก Musk เต็ม ๆ เลย...
big50000 Wed, 11/16/2022 - 20:44
ติดกับดัก Musk เต็ม ๆ เลย...