เว็บไซต์ Wccftech อ้างว่าได้เบนช์มาร์คหลุดของ Intel Core i9-12900HK ซีพียูโน้ตบุ๊กตัวท็อปสุดของ Alder Lake ซีพียู 12th Gen ของอินเทลที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ เป็นเบนช์มาร์คของโปรแกรม Geekbench ที่ 1,851 คะแนน (คอร์เดียว) และ 13,256 คะแนน (มัลติคอร์)
หากคะแนนนี้เป็นข้อมูลจริง จะทำให้ Core i9-12900HK เอาชนะชิป Apple M1 Max ที่เพิ่งเปิดตัว (คะแนน 1,785 คอร์เดียว และ 12,753 มัลติคอร์) แม้ไม่ทิ้งขาดนัก (คะแนนนี้ไม่ได้สนใจเรื่องการประหยัดพลังงาน ที่ M1 Max ทำได้ดีกว่า)
ถ้าเทียบกับ Core i9-11980HK ซีพียู 11th Gen ที่แรงที่สุดของอินเทลในปัจจุบัน คะแนนจะดีขึ้น 14.5% และ 44.8% ตามลำดับ (สังเกตว่าอินเทลทำคะแนนมัลติคอร์ได้ดีขึ้นมาก จากที่เคยเป็นจุดอ่อน) และถ้าเทียบกับ Ryzen 9 5980HX ที่แรงที่สุดของ AMD จะแรงกว่ากัน 22.9% และ 61.3% ตามลำดับด้วย (ยังไม่มีข้อมูลหลุดซีพียูเจนใหม่ของฝั่ง AMD ออกมา)


ที่มา - Wccftech via Notebookcheck
on
ยักษ์ตื่นและเริ่มออกวิ่ง
stan Mon, 25/10/2021 - 07:38
ยักษ์ตื่นและเริ่มออกวิ่ง น่าจะมีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาจาก intel อีกหลายอย่าง ต้องยกความดีความขอบให้ AMD กับ Apple ที่ช่วยกระตุ้นอินเทลได้
อย่าใช้คำว่ากินไฟ
dbpod Mon, 25/10/2021 - 07:53
อย่าใช้คำว่ากินไฟ จากที่เคยลอง i9 โน๊ตบุ๊ค
ให้ใช้คำว่ารับประทาน :P
แค่รับประทานยังน้อยไป
WattZ Mon, 25/10/2021 - 08:11
In reply to อย่าใช้คำว่ากินไฟ by dbpod
แค่รับประทานยังน้อยไป
กินไฟ = ทานด้วยอัตตราปกติ
nessuchan Mon, 25/10/2021 - 08:19
In reply to อย่าใช้คำว่ากินไฟ by dbpod
กินไฟ = ทานด้วยอัตตราปกติ
รับประทาน = ทานด้วยอัตตราความเร็วน้อยลง เพื่อให้ดูมีมารยาทมากขึ้น
แ_ก = ซัดโฮกด้วยความเร็วสูง
ถ้าใช้คำว่ารับประทานแสดงว่า กินไฟน้อยลงสินะครับ
เปลี่ยนเป็นคำว่ายัด
KuLiKo Mon, 25/10/2021 - 08:44
In reply to กินไฟ = ทานด้วยอัตตราปกติ by nessuchan
เปลี่ยนเป็นคำว่ายัด_่าน่าจะเหมาะสมกว่าครับ ?
ทั้ง intel, amd
gamoman Mon, 25/10/2021 - 09:16
In reply to เปลี่ยนเป็นคำว่ายัด by KuLiKo
ทั้ง intel, amd ใช้คำว่ากระซวกเลยดีกว่า
ร้อนมากด้วย ต้องยกนิ้วให้ apple ที่มากระตุ้นให้ทั้ง 2 เจ้าคิดจะปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้
ร้อนและกินไฟน้อยลง
ส่ง "สวบ" เข้าประกวด
big50000 Mon, 25/10/2021 - 14:36
In reply to เปลี่ยนเป็นคำว่ายัด by KuLiKo
ส่ง "สวบ" เข้าประกวด
เอ๊ะ ไม่ใช่คำภาษาไทยนี่
คำว่า"ทาน"เฉยๆ
PandaBaka Mon, 25/10/2021 - 09:55
In reply to กินไฟ = ทานด้วยอัตตราปกติ by nessuchan
คำว่า "ทาน" เฉยๆ ไม่มีอยู่ในภาษาไทยครับ เป็นคำสะกดผิดที่คนใช้กันเคยชินพอๆ กับ "นะค่ะ"
ขอแสดงความเห็นต่างครับ
HudchewMan Mon, 25/10/2021 - 10:49
In reply to คำว่า"ทาน"เฉยๆ by PandaBaka
ขอแสดงความเห็นต่างครับ แต่ไม่ได้จะเถียงเพื่อเอาชนะนะครับ ฮ่า
.
ผมไม่คิดว่านั่นเป็นการสะกดผิด เพราะไม่ได้สะกดผิดตรงไหน
แต่เป็นเรื่องวิวัฒนาการของภาษาซึ่งมีการ "ทอนคำ"
ซึ่งเป็นเรื่องปกติของภาษาไทย ที่มีการ "กร่อนเสียง"
ก่อนหน้าที่เราจะเรียกว่า "มะพร้าว มะม่วง" เราเรียกว่า "หมากพร้าว หมากม่วง"
และอีกหลายๆ คำก็มีการกร่อนเสียงและทอนคำ
ถ้าบอกว่า "ทาน" เป็นคำที่ไม่มีอยู่ใน (พจนานุกรม) ภาษาไทย เลยต้องพยายามรณรงค์
อย่างนั้นพวกอีกสารพัดคำที่ไม่มีอยู่ใน (พจนานุกรม) ภาษาไทย ที่เราใช้พูดกันอยู่ในทุกวันนี้เนี่ย ต้องไปพยายามแย้งคนอื่นว่าเป็นคำสะกดผิดด้วยไหม? (คำว่า เนี่ย ก็ไม่มีในพจนานุกรมเช่นกัน ซึ่งเป็นคำกร่อนเสียง)
ซึ่งจะแตกต่างชัดเจนกับคำว่า "นะค่ะ" ซึ่งเป็นการใส่วรรณยุกต์ผิด
// ไปแจ้งวัฒนะค่ะ ฮ่า
มันเป็นคำที่กร่อนเสียงไม่ได้ค
PandaBaka Mon, 25/10/2021 - 11:10
In reply to ขอแสดงความเห็นต่างครับ by HudchewMan
เมื่อกี้ลองไปค้นดูแล้ว รู้สึกว่ามันใช้เป็นคำที่กร่อนเสียงไม่ได้ครับ คำกร่อนเสียงต้องไม่มีความหมายเฉพาะของมันเอง แต่คำว่าทานมีความหมายของมัน คือ
ทาน = การให้ ,การยันไว้ครับ (อันนี้ผมพลาดเอง นึกว่าไม่มีความหมายตรงๆ)
ดันนั้นถ้าไปแปลว่า ทาน = กิน
ไม่เข้าข่ายวิวัฒนาการ แต่เป็นใช้คำผิดจนชิน จัดเป็นกลุ่มเดียวกับกับคำว่า “นะค่ะ”
นะค่ะคือสะกดผิด
tfctaf Mon, 25/10/2021 - 12:09
In reply to มันเป็นคำที่กร่อนเสียงไม่ได้ค by PandaBaka
นะค่ะคือสะกดผิด เหมือน would of, firstival
ทานคือย่อด้วยการตัดพยางค์ เริ่มมาจากการพูด แล้วลามไปการเขียน เหมือนคำว่า (ส)ตังค์ (โอ)เค (ข)หนมปัง (สวัส)ดี เซน(ติเมตร) โทร(ศัพท์) มิล(ลิลิตร) กิโล(เมตร) ทำ(ยัง)ไง (กิ)โล(เมตร) นายก(รัฐมนตรี) ผู้แทน(ราษฎร) คอม(พิวเตอร์) วันเฉลิม (ไม่ได้แปลว่าลูกเฉลิม) ฯลฯ
ถ้าจะบอกว่า ทานแปลว่าให้ ความหมายไปคนละทางกับกิน รับประทานก็ไม่ควรแปลว่ากินเช่นกัน
แต่ถ้าจะเอาแบบนั้น อิสรภาพ กับ เอกราช เดิมทีก็ไม่ได้แปลว่า independence นะครับ
นะค่ะ ถึงจะน่าถีบ แต่อนาคตอาจจะกลายเป็นยอมรับได้ทั่วๆไป เหมือนคำว่า "ไหร่" เช่น เท่าไหร่ เมื่อไหร่ ยังไง แต่ก่อนเป็น "ไร"อยู่ดีๆ
https://pantip.com/topic
-Rookies- Mon, 25/10/2021 - 11:46
In reply to คำว่า"ทาน"เฉยๆ by PandaBaka
https://pantip.com/topic/30455040
และขอร่วมออกความเห็น "ทาน" กับ "นะค่ะ" นี่มันคนละเรื่องกันเลย อันนึงใช้กันเป็นปกติ (และคงเข้าใจเหมือน ๆ กันว่ามันมาจากคำว่ารับประทาน) อีกอันพิมพ์ผิด จริง ๆ มันคือ "นะคะ" และเค้าตั้งใจให้มันหมายถึง นะคะ นั่นแหละแต่พิมพ์ผิด (ถ้าให้อ่านก็จะอ่าน "นะคะ" ไม่มีใครอ่านหรือพูด "นะค่ะ" หรอก)
ผมเจอคนจำนวนมากออกเสียงเป็น
konga143 Mon, 25/10/2021 - 12:58
In reply to https://pantip.com/topic by -Rookies-
ผมเจอคนจำนวนมากออกเสียงเป็น"นะค่ะ"โดยตั้งใจและคิดว่าพูดถูกแล้ว
จากใจผมคนเคยใส่ใจเรื่องคำผิดถ
GodPapa Mon, 25/10/2021 - 12:05
In reply to คำว่า"ทาน"เฉยๆ by PandaBaka
จากใจผมคนเคยใส่ใจเรื่องคำผิดถูก
หลังจากราชบัณฯ ชอบบอกว่า คำที่นิยมใช้คือถูก
ผมแทบจะเลิกสนใจไปเลย ใครใช้คำอะไรถือว่าถูกหมดละครับถ้าไม่ใช้คำนั้นอยู่คนเดียว
+555
PriteHome Mon, 25/10/2021 - 13:14
In reply to จากใจผมคนเคยใส่ใจเรื่องคำผิดถ by GodPapa
+555
คือคุณจะบอกว่า
nessuchan Mon, 25/10/2021 - 14:46
In reply to คำว่า"ทาน"เฉยๆ by PandaBaka
คือคุณจะบอกว่า อะไรที่ไม่มีอยู่ในพจนานุกรม คือคำที่ไม่มีในภาษาไทยสินะครับ
ผมว่าไม่น่าใช่นะ เพราะไม่งั้นพจนานุกรมเค้าไม่น่ามีการอัพเดทนะครับ ภาษาเป็นสิ่งที่ไม่ตายตัวครับ มันมีศัพท์ใหม่เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ อาจจะไม่ถูกต้องตามโบราณกาล แต่มันสามารถใช่สื่อความหมายได้ก็ถือว่าถูกต้องในสิ่งที่มันควรจะเป็นครับ ซึ่งในบริบทนี้ผมว่าผมใช้คำได้ถูกต้องตามกาละเทศะแล้วนะครับ ไม่ได้หยาบคาย และสื่อความหมายได้ทุกคนเข้าใจ ผมว่าคุณยังเข้าใจเลย ผิดกับคำว่า นะค่ะ นะครับ คืออันนั้นมันพิมพ์ผิด มันไม่มีใครพูดแบบนั้นแต่พิมพ์ผิดกันไปเอง แต่คำว่าทานในบริบทของคำว่ากินนี่ ได้ยินบ่อยนะครับ ทุกคนเข้าใจว่ามันหมายความว่ารับประทาน แต่ไม่อยากพูดยาว
ส่วนตัวผมใช้คำว่าทานมาตั้งแต่เด็ก จนโตมา เวลาใช้คำว่าทานในการสื่อความหมายว่า กิน แต่สุภาพมากกว่า แต่ไม่เป็นทางการ ซึ่งผมเชื่อว่าท่านก็คงเคยใช้ กลับกัน ผมไม่เคยใช้คำว่ารับประทานในภาษาพูดเลยครับ
อีกอย่าง ผมไม่ได้พิมพ์ถูกต้องตามพจนานุกรมนะครับ ผมแค่แซวท่านข้างบนเท่านั้นเองว่า ถ้ารับประทานนี่ กินไฟน้อยรึเปล่า และผมใช้คำว่าทาน เพื่อให้แตกต่างกันคำว่า กิน รับประทาน และ แ_ก ครับ 555
ส่วนตัวผมมองว่า จะใช้คำว่าทาน
impascetic Tue, 26/10/2021 - 11:26
In reply to คำว่า"ทาน"เฉยๆ by PandaBaka
ส่วนตัวผมมองว่า จะใช้คำว่าทาน = กิน ก็ไม่ผิด เพราะมันก็ทำหน้าที่ในการสื่อสารให้เข้าใจได้ครบถ้วน
แต่ผมติดตรงที่ว่า เราใช้คำว่า "ทาน" ในลักษณะของคำสุภาพกว่าคำว่า "กิน" ทั้งๆที่คำว่า "ทาน" มันเกิดจากการขี้เกียจเขียน "รับประทาน" เต็มๆ แถมยังไปด้อยค่าคำว่า "กิน" ให้ดูไม่สุภาพทั้งๆที่ความหมายเดียวกัน
ผมมั่นใจว่าคนวัย 30+ เคยโดนสอนตอนเด็กว่าให้พูดคำว่า "ทาน" เป็นคำสุภาพของคำว่า "กิน" ซึ่งมองที่มายังไงก็ไม่เมคเซนส์น่ะครับ ถ้าอยากจะให้สุภาพก็ใช้คำว่า "รับประทาน" เต็มๆ ไป ถ้าขี้เกียจพูด, เขียน, พิมพ์ ก็ใช้ "กิน" ไปเถอะครับ
เอามาวางตัก รู้ตัวอีก
darkleonic Mon, 25/10/2021 - 09:49
In reply to อย่าใช้คำว่ากินไฟ by dbpod
เอามาวางตัก รู้ตัวอีก แผลไฟไหม้ระดับ 1 สินนะครับ
ผมว่าน่าจะเป็นหมันชั่วคราวแทน
iamfalan Mon, 25/10/2021 - 13:05
In reply to เอามาวางตัก รู้ตัวอีก by darkleonic
ผมว่าน่าจะเป็นหมันชั่วคราวแทนนะครับ
Intel กินไฟ + ร้อน เรื่องเล็ก
meejaa Tue, 26/10/2021 - 01:32
In reply to อย่าใช้คำว่ากินไฟ by dbpod
Intel กินไฟ + ร้อน เรื่องเล็ก คนรับได้ กินไฟ ก็อ้าง ของมันแรง กินไฟเรื่องปกติ ร้อน ก็อ้างของมันแรง ซื้อชุดน้ำมาใส่สิ แต่หากเป็น AMD กินไฟ + ร้อน ด่ากันเป็นสิบ ๆ ปี
Intel แรง บอก CPU นี้คือ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน AMD แรง ไม่เชือ มันไม่จริงใช่ไหม ข่าวปลอม
TDP น่าจะต่างกันเยอะ
255BB Mon, 25/10/2021 - 08:33
TDP น่าจะต่างกันเยอะ
Intel ตื่นแล้ว
rainhawk Mon, 25/10/2021 - 08:34
Intel ตื่นแล้ว
คงตื่นนานแล้ว แต่กั๊กอยู่
Fzo Mon, 25/10/2021 - 09:11
In reply to Intel ตื่นแล้ว by rainhawk
คงตื่นนานแล้ว แต่กั๊กอยู่
รหัส H แถม K อีกต่างหาก
b98se Mon, 25/10/2021 - 08:55
รหัส H แถม K อีกต่างหาก จะไม่แรงได้ไง
ก่อนหน้านี้ก็ไม่แรงนี่ครับ ?
hisoft Mon, 25/10/2021 - 09:27
In reply to รหัส H แถม K อีกต่างหาก by b98se
ก่อนหน้านี้ก็ไม่แรงนี่ครับ ?
แรง
errin Mon, 25/10/2021 - 14:18
In reply to ก่อนหน้านี้ก็ไม่แรงนี่ครับ ? by hisoft
แรง
สรุปว่าแรงหรือไม่แรงครับ ?
KuLiKo Mon, 25/10/2021 - 16:37
In reply to แรง by errin
สรุปว่าแรงหรือไม่แรงครับ ?
ตอน Apple เทียบก็เทียบกับ HK
pepporony Mon, 25/10/2021 - 09:29
In reply to รหัส H แถม K อีกต่างหาก by b98se
ตอน Apple เทียบก็เทียบกับ HK (และมีต่อด้วยว่าใช้ไฟน้อยกว่า) มาเทียบกลับบ้างก็ใช้ HK ถูกแล้ว
ต้องรอดูว่า laptop
pepporony Mon, 25/10/2021 - 09:15
ต้องรอดูว่า laptop ที่ใช้จะไซส์ขนาดไหนถึงจะไม่ throttle แต่เอาใจช่วยครับ แสดงให้เห็นว่า PC is (not) ded อย่างที่ตอนนี้เค้าว่ากัน 555
PC is (trying to not) dead
qo Mon, 25/10/2021 - 16:54
In reply to ต้องรอดูว่า laptop by pepporony
PC is (trying to not) dead มากกว่าครับ
ล่าสุดไปเจอคลิปใน Youtube ว่าตอนนี้ M1 เริ่ม support Steamworks api แล้ว คงอีกไม่นาน gaming อาจจะเริ่มไปฝั่ง M1 กันมากขึ้น ถึงคราวนั้น PC is dead แน่ๆ
ถ้า mac os support proton
iamfalan Mon, 25/10/2021 - 18:23
In reply to PC is (trying to not) dead by qo
ถ้า mac os support proton ผมว่า PC ก็หนาวๆ ล่ะครับ
ประเดิมคือเกมมิ่งไม่มาสักที
pepporony Mon, 25/10/2021 - 19:14
In reply to PC is (trying to not) dead by qo
ประเดิมคือเกมมิ่งไม่มาสักที ตอน MBP16 ออกก็นั่งหาข้อมูลว่าจะเล่นเกมที่เล่นอยู่ได้มั้ย CrossOver, Parallel ก็หมดหวัง ยิ่งถ้าเกมไม่ดัง ไม่อยู่บน Steam คงไม่มี port 555
อีกอย่างเห็นช่วงนี้คนเทียบ M1 Max กับ RTX3080 กัน (แต่บาง benchmark ก็เห็นว่าอยู่แค่ระดับ 3060) ซึ่ง PC ถูกกว่าแน่ๆ
หลังจากฝุ่นหายตลบแล้ว ผมว่า M1 Gaming ยังไม่ได้ดีขนาดนั้นล่ะครับเมื่อเทียบกับราคา และต้องมาลุ้นว่าเกมเราจะเล่นได้มั้ย
อีก 5 ปีค่อยมาดูใหม่ 555
เอา M1
big50000 Mon, 25/10/2021 - 19:18
In reply to PC is (trying to not) dead by qo
เอา M1 มาเทียบก็ยังไม่ถูกเท่าไร เพราะ legacy support ของ Mac ยังไงก็ต้องจบลงสักวันตามสไตล์ของ Apple แล้วเกมส่วนใหญ่ของ Steam เป็น x86_64 ถ้าย้ายไป M1 (หรือแม้แต่ ARM) กันจริง ๆ เกมในตลาดหายไปเกิน 99% อย่างแน่นอน เพราะส่วนใหญ่เป็นเกมเก่า ประกอบกับแพลตฟอร์มของ Apple ถูกควบคุมอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ ขืน Apple กลายเป็นเจ้าตลาด (ผูกขาด) จะโดนนานาชาติเล่นงานเอาได้ง่าย ๆ แต่ PC is (trying to not) dead อันนี้เห็นด้วย เพราะหลาย ๆ งานตอนนี้เราสามารถทำบนอุปกรณ์ ARM ได้แบบลื่นไหลแล้ว หลาย ๆ เจ้าก็สนใจที่จะหันมารองรับสถาปัตยกรรมอื่น ๆ นอกจาก x86_64 มากขึ้น (รวมไปถึง RISC-V ด้วย) เช่น NVIDIA ที่ออก Showcase สาธิตการรัน Nvidia GPU บน ARM architecture
ยากครับ mac hardware
Lightwave Mon, 25/10/2021 - 20:07
In reply to PC is (trying to not) dead by qo
ยากครับ mac hardware ไม่ได้เริศเรอเพอร์เฟคขนาดนั้น ความแรง gpu ก็สู้ไม่ได้อยู่ดี แล้วดูราคาสิครับ เครื่องเป็นแสนได้แค่นั้น เกมมิงพีซีไม่ตายง่ายๆ หรอกครับ
ถ้าการ์ดจอราคาขนาดนี้ตลอดไป
KuLiKo Mon, 25/10/2021 - 22:13
In reply to ยากครับ mac hardware by Lightwave
ถ้าการ์ดจอราคาขนาดนี้ตลอดไป ซักวันก็ตายแหละครับ...
ดีครับ
Sh0ckWaveZer0 Mon, 25/10/2021 - 09:25
ดีครับ ผู้บริโภคอย่างเราๆก็ได้ผลประโยชน์เต็มๆ
อะไรๆก็หลุด
7 Mon, 25/10/2021 - 09:34
อะไรๆก็หลุด สมัยนี้เบนช์มาร์คยังมีหลุด
คงไม่ใช่ไปรีด Performace ด้วย
chettaphong Mon, 25/10/2021 - 09:40
คงไม่ใช่ไปรีด Performace ด้วย cooling แพง ๆ นะ M1 ยังใช้แค่พัดลมธรรมดา แถมเสียงพัดลมก็ไม่ดัง
สรุปว่าใช้ Waterbox 280 mm
the mee Mon, 25/10/2021 - 09:50
In reply to คงไม่ใช่ไปรีด Performace ด้วย by chettaphong
สรุปว่าใช้ Waterbox 280 mm แล้วมาบอกว่า ชนะ M1 Max นี้ ฮาก๊ากเลยนะครับ
ตกลงตลาด x86 ก็นับรวม ARM
Sephanov Mon, 25/10/2021 - 09:57
ตกลงตลาด x86 ก็นับรวม ARM เป็นหนึ่งในคู่แข่งที่ต้องเทียบแล้วสินะ
คือถ้ามันใช้แทนกันได้ก็น่าจะเ
iamfalan Mon, 25/10/2021 - 13:07
In reply to ตกลงตลาด x86 ก็นับรวม ARM by Sephanov
คือถ้ามันใช้แทนกันได้ก็น่าจะเป็นตลาดเดียวกันนะครับ
อย่างเวลาวัดส่วนแบ่งตลาด laptop ยังมี apple รวมอยู่ด้วยเลย
ตั้งแต่เอาลง MACbook
Bigkung Mon, 25/10/2021 - 18:25
In reply to ตกลงตลาด x86 ก็นับรวม ARM by Sephanov
ตั้งแต่เอาลง MACbook แล้วใช้แทนกันได้แล้วครับ ก็กลายเป็นคู่แข่งกันไปโดยปริยายแล้วครับ ไม่เหมือนเมื่อก่อน app มือถือ กับ App บน computer ใช้แทนกันยังไม่ได้เพราะ App ที่ใช้บน computer ส่วนมากไม่ได้มีบน มือถือ
แต่เดี๋ยวก่อน ฝั่ง ที่ไม่ใช่ MacOS ยังไม่มีเลยนี่หว่า
เอาเรื่องสุด ๆ
Mr.EYE Mon, 25/10/2021 - 10:45
เอาเรื่องสุด ๆ รอของจริงได้เวลาเสียตัง เสียดาย surface ออกก่อนจะได้ gen 12
ดูแล้วไม่ได้หลุด ถ้าผลจริง
LasPersonas Mon, 25/10/2021 - 10:50
ดูแล้วไม่ได้หลุด ถ้าผลจริง
intel คงปล่อยเรียกกระแส
ตั้งแต่ AMD เริ่มตีคู่ Intel gen ใหม่ ข่าวหลุดข่าวแว่วเพียบ
ดูปล่อยเองมาหลายรอบแล้ว
คือสรุปว่า ทำไว้นานแล้ว
low_budget_photo Mon, 25/10/2021 - 11:34
คือสรุปว่า ทำไว้นานแล้ว แต่ไม่ปล่อยขาย ปล่อยตัวต่ำขายไปเรื่อยๆมาหลายปี แต่โดน Arm ชนท้ายเลยต้องปล่อย ?
โลกธุรกิจก็แบบนี้แหละ Samsung
b98se Mon, 25/10/2021 - 12:20
In reply to คือสรุปว่า ทำไว้นานแล้ว by low_budget_photo
โลกธุรกิจก็แบบนี้แหละ Samsung ยังขาย Neo QLED TV อยู่เลย
ส่วน OLED ก้ส่งขาย apple กับลงมือถือ
กำไรดีกว่า รีบเอา OLED ไปทำ TV
เข้าใจว่าซัมซุงเค้าทำ panel
ravipon Mon, 25/10/2021 - 18:52
In reply to โลกธุรกิจก็แบบนี้แหละ Samsung by b98se
เข้าใจว่าซัมซุงเค้าทำ panel OLED ใหญ่ ๆ แบบของ TV สู้ LG ไม่ได้ ในขณะที่ LG ก็ทำ panel OLED เล็ก ๆ แบบจอมือถือ/แท็ปแล็ตสู้ samsung ไม่ได้เหมือนกัน
พอฝั่ง ARM เริ่มแรงเท่า
btoy Mon, 25/10/2021 - 12:06
พอฝั่ง ARM เริ่มแรงเท่า เดี๋ยวรอดูว่าฝั่ง x86 จะเพิ่มประสิทธิภาพเรื่องการประหยัดพลังงานได้ดีแค่ไหน
รอดู Performance per Watt
Be1con Mon, 25/10/2021 - 12:16
รอดู Performance per Watt ว่าจะดีหรือไม่ หรือว่าแอปเปิลยังคงชนะในส่วนนี้ (และเอาไปโม้ต่อในงานเปิดตัวรอบถัดไป)
ถ้ายังอยู่ 10 nm
GeBaN Mon, 25/10/2021 - 12:48
In reply to รอดู Performance per Watt by Be1con
ถ้ายังอยู่ 10 nm ผมว่าน่าจะกินไฟลดลงได้นิดหน่อยยังไงก็ยังไม่น่าสู้ 5nm ได้ตรงๆ
แต่ความแรงน่าจะสบายๆ ไม่น่าติดอะไร
ส่วนหนึ่งด้วยครับ อีกส่วนคือ
Be1con Mon, 25/10/2021 - 14:33
In reply to ถ้ายังอยู่ 10 nm by GeBaN
ส่วนหนึ่งด้วยครับ อีกส่วนคือ platform optimization ว่าจะปรับปรุงกันได้ขนาดไหน
รอดูอีกทีครับว่าจะออกมาเป็ฯอย่างไร
แรงกว่าแต่กินไฟแบบว่า... อืม.
Architec Mon, 25/10/2021 - 12:34
แรงกว่าแต่กินไฟแบบว่า... อืม..นะ..?
แถมน่าจะไม่มี GPU ด้วยนะครับ
MaxxIE Mon, 25/10/2021 - 16:10
In reply to แรงกว่าแต่กินไฟแบบว่า... อืม. by Architec
แถมน่าจะไม่มี GPU ด้วยนะครับ และถึงมีก็น่าจะไม่แรงเท่า
นึกว่า CPU Desktop
TeamKiller Mon, 25/10/2021 - 16:10
นึกว่า CPU Desktop เดี่ยวนี้รหัสไม่มี M บอกเลย
แต่ยังไง M1
Hiroki-san Mon, 25/10/2021 - 17:32
แต่ยังไง M1 ก็ไม่มีวันไปปรากฎอยู่บนอุปกรณ์อื่นนอก Apple อยู่ดี แต่จะเป็นแรงผลักดันให้ฝั่ง Intel AMD ตื่นตัวแทน
คิดว่าได้ซื้อ notebook ใหม่
Ford AntiTrust Mon, 25/10/2021 - 17:37
คิดว่าได้ซื้อ notebook ใหม่ gen 12th นี่แหละ
ส่วน desktop คิดว่า gen 14th แทน
ดีเลย
maxmin Wed, 27/10/2021 - 16:08
ดีเลย