มูลนิธิซอฟต์แวร์เสรี (Free Software Foundation) ก่อตั้งมาเพื่อสนับสนุนซอฟต์แวร์เสรีและเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ได้ออกนโยบาย "ต่อต้านการอัพเกรดระบบเป็นวินโดวส์ 7" และทำการการส่งจดหมายให้แก่องค์กรไอทีที่ใหญ่ที่สุดในโลกจำนวน 499 บริษัท แต่ไม่ได้จัดส่งให้ไมโครซอฟท์เพียงรายเดียว (จัดอันดับโดยนิตยสาร Fortune จำนวน 500 องค์กร)
โดยในจดหมายจะมีเนื้อความกล่าวถึงผลกระทบต่อโลกไอทีและอินเทอร์เน็ตที่เกิดจากวินโดวส์ 7 นอกจากนี้แล้วมูลนิธิยังได้เปิดเว็บไซต์เพื่อต่อต้านวินโดวส์ 7 คือเว็บ www.windows7sins.org ซึ่งแปลว่า "บาปของวินโดวส์ 7" โดยมีการเปรียบเทียบระหว่างฟีเจอร์ของวินโดวส์ 7 จำนวน 7 อย่างกับบาปทั้ง 7 อย่างในศาสนาคริสต์ และแนบท้ายข้อความของจดหมายให้หันมาใช้ GNU/Linux กันให้มากขึ้น
รายละเอียดบาป 7 อย่างนั้นดูได้จากเว็บ www.windows7sins.org
ที่มา - computerworld

เหอๆ
varavut Thu, 03/09/2009 - 23:15
เหอๆ มีอย่างนี้ด้วย
ผมว่ามูลนิธินี้บาปกว่า
โดยเฉพาะข้อ 6.invidia (envy,ริษยา)
http://en.wikipedia.org/wiki/Seven_deadly_sins
ผมเห็นด้ว
put4558350 Fri, 04/09/2009 - 14:57
In reply to เหอๆ by varavut
ผมเห็นด้วยนะ fsf ไม่น่าทำ campaign แบบนี้ขึ้นมาแม้ว่า
จะเป็นเรื่องจริง แต่การปิดไม่ให้ user อัดทีวีบางช่องเพราะบ. จะโดนฟ้องร้อง หรือ การที่ os ที่ขายดีที่สุดจะโดนเจาะมากที่สุด ไม่น่าจะเอามาเป็นประเด็น
แล้วการเอาดีใส่ตัวเอาชั้วใส่คนอื่น ... ไม่ไช้การกระทำที่ดีเลย -*-
รอบนี้ฟัง
ABZee Thu, 03/09/2009 - 23:20
รอบนี้ฟังดูแล้วไม่เห็นด้วยมากๆเลย 'ฟรี'ที่หมายถึงอิสระนี้ ไม่ได้หมายความรวมถึงอิสระในการใช้ไมโครซอฟทหรือ?
Free as in Freedom มันหายไปไหน?
LongSpine.com
มะกี้เปิด
chakrit Fri, 04/09/2009 - 13:15
In reply to รอบนี้ฟัง by ABZee
มะกี้เปิดเข้าไปดูเว็ป... รุสึกเหมือน 37signals พิกลๆ
นั่นแหละค
p-joy Fri, 04/09/2009 - 18:15
In reply to รอบนี้ฟัง by ABZee
นั่นแหละคือประเด็นที่สำคัญเลย อิสระที่จะใช้ไมโครซอฟท์ อยู่ร่วมกันแบบสันติน่าจะดีกว่า
ซอฟต์แวร์
mk Thu, 03/09/2009 - 23:27
tag
mokin Fri, 04/09/2009 - 18:28
In reply to ซอฟต์แวร์ by mk
tag รูปชอบมีปัญหาเวลาใช้โค้ดแบบ Markdown คือจะโชว์ได้บ้างไม่ได้บ้าง
ต้องกลับมาใช้วีธีแบบ HTML ธรรมดาครับ
<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>
ประสาท MS
polaromonas Thu, 03/09/2009 - 23:38
ประสาท
MS ไม่ได้ไปบีบคอ CEO บริษัทให้อัพเกรดสักหน่อย แล้วทำไมตอนวิสต้าออกไม่เห็นมาด่าบ้าง
แล้วเข้าไปอ่านเนี่ย แอปเปิ้ลก็โดนหลายข้ออยู่นะครับ
ฝรั่งก็มีเรื่องประสาทๆให้อ่านเหมือนกันเนอะ นึกว่ามีแต่บ้านเราซะอีก
ปล. แล้วส่งจดหมายไปบริษัทใหญ่ 499 บริษัทแต่ไม่บอกให้เจ้าตัวรู้....ประสาท คิดได้ไงเนี่ย
(ขออภัยถ้าหยาบไป ลบได้หากเห็นสมควรครับ)
ไม่ขอแสดง
thep Fri, 04/09/2009 - 17:13
In reply to ประสาท MS by polaromonas
ไม่ขอแสดงความเห็นเกี่ยวกับ campaign ครับ แค่จะมาให้ข้อมูลว่า ตอน vista ออก เขาก็ทำไปรอบนึงแล้ว:
http://badvista.fsf.org/
Apple ก็เคยโดนครับ:
http://www.fsf.org/iphone-gplv3
เหอๆๆ หนัก
gotobanana Fri, 04/09/2009 - 00:03
เหอๆๆ
หนัก
ถ้าจะเล่น
jirayu Fri, 04/09/2009 - 00:28
ถ้าจะเล่นอย่างนี้ อะไรที่เสียเงินก็เล่นได้หมดแหละน้อ - -"
[ JIRAYU.INFO ]
หลายละเอี
starbucks Fri, 04/09/2009 - 01:59
หลายละเอียด > รายละเอียด ครับ ;)
ขอบคุณครั
mokin Fri, 04/09/2009 - 18:29
In reply to หลายละเอี by starbucks
ขอบคุณครับ ทำไม่เขียนเป็นคำนั้นตลอดเลย ฮาๆ
<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>
ดูเหมือนผ
McKay Fri, 04/09/2009 - 02:03
ดูเหมือนผลที่ได้รับน่าจะตรงกันข้ามกับที่หวังไว้นะนี่ Free Software Foundation โฆษณา 7 ให้ Microsoft เสร็จสรรพ
เฉยๆ ถึงยั
gotta Fri, 04/09/2009 - 08:02
เฉยๆ
ถึงยังไงก็จะใช้ Windows 7 ต่อไป
ยังไงผมก็
SilliCon Fri, 04/09/2009 - 08:55
In reply to เฉยๆ ถึงยั by gotta
ยังไงผมก็ใช้เหมือนกันครับ ลองตัว rc แล้วประทับใจมาก แต่สงสัยต้องซื้อพ่วง notebook ตัวใหม่ด้วย
อิอิ
บอกให้รู้
Slimy Fri, 04/09/2009 - 08:52
บอกให้รู้เลยว่า windows 7 มันดีจนกล้ว
ดีจนกลัว
wearetherock Sat, 05/09/2009 - 19:05
In reply to บอกให้รู้ by Slimy
ดีจนกลัว เลยไปใช้ Linux แทน?
windows7sins
thedesp Fri, 04/09/2009 - 08:53
windows7sins น่าจะแปลว่า วินโดวส์ 7 บาป มากกว่านะครับ
แฮะๆ
mokin Fri, 04/09/2009 - 18:44
In reply to windows7sins by thedesp
แฮะๆ ขออภัยสำนวนการเขียนไม่ดี ฟังแล้วหนึ่งถึงหนัง ผู้หญิง 5 บาป
<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>
จะดีกว่า
bankkung Fri, 04/09/2009 - 09:05
จะดีกว่า ถ้าด่าเค้าโดยไม่โฆษณาตัวเอง พอบอกว่าสนับสนุนให้ใช้ Linux แทน ผมนี่รู้สึกว่า มันซอฟต์แวร์เสรีหรือประชาสัมพันธ์จากลินุกซ์กันแน่(วะ)
มันเป็นจุ
wearetherock Sat, 05/09/2009 - 19:12
In reply to จะดีกว่า by bankkung
มันเป็นจุดประสงค์ของมูลนิธิไม่ใช่หรือ ที่ต้องการสนับสนุน Free Software ไม่โฆษณาตัวเองแล้วจะโฆษณาใคร
เห็นด้วยก
Ruler Fri, 04/09/2009 - 09:18
เห็นด้วยกับคอมเม้นบนครับ โจมตีเค้าแล้วให้หันมาสนับสนุนตัวเองกลยุทธ์เก่าๆ น่า
แปลกดี
EThaiZone Fri, 04/09/2009 - 09:18
แปลกดี สงสัยไม่มีอะไรทำ = =a
ยังไงก็อย
b98se Fri, 04/09/2009 - 10:09
ยังไงก็อยากให้คนใช้ linux เยอะๆ เบื่อตามก้น M$ แล้ว
ปล. คนใช้เยอะ โปรแกรมเยอะ ไดรเวอร์เยอะ support เยอะ
จริงๆ แล้ว
tanapon Fri, 04/09/2009 - 10:12
จริงๆ แล้ว Microsoft ไม่แย่เท่าไรเพราะธุรกิจการค้าก็พยายามจะทำให้เกิดข้อได้เปรียบกับตัวเองมากที่สุด สิ่งที่แย่มากคือรัฐบาลไทยที่ควรสนับสนุน open formats และมาตรฐานต่างๆ ที่เป็นกลางมากกว่า ให้ทุกแพลตฟอร์มสามารถทำงานกันได้หมด
ทีนี้ใครจะอยากเสียตังค์จ่ายให้ Microsoft ก็เรื่องของเขา
รู้สึกไม่
HudchewMan Fri, 04/09/2009 - 10:26
รู้สึกไม่ค่อยดีกับเนื้อหาในข่าว (ไม่ได้หมายถึงคนเขียนข่าวนะครับ ^^)
พอเปิดมาอ่าน comment เออแฮะ.. รู้สึกเหมือนกันหมดเลย
อ่ะน่ะ
mokin Fri, 04/09/2009 - 19:59
In reply to รู้สึกไม่ by HudchewMan
อ่ะน่ะ คนเขียนง้อน :p ไม่รู้จะบอกอย่างไหรเหมือนกัน กะไม่เขียนเองแล้วข่าวนี้ (เดี่ยวโดนพ่อด่า ยิงเป็นคน redmond อยู่) แต่ไม่เห็นมีคนเขียนเลยเขียนเองเลย ตามสำนวน "อยากได้ต้องทำเอง"
ขอบอกเป็นสำนวนแล้วกัน ใครมีตังค์ใคร่ ซื้อ, ใครใคร่ไม่มีตังค์/ประหยัด ใช้OSS, ใครใช้ผีเถือนนั้นบาปตัวจริง ;)
แต่ผมสนับสนุนหลายคนให้ Update เป็น Windows 7 อย่างยิ่ง ไม่ควรใช้ Vista อีกต่อไป เพราะว่า Windows 7 มันก็คือ Vista ที่ทำเสร็จ ฮาๆ
---- <mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>
เสียดาย
AbandonPhuwan Fri, 04/09/2009 - 23:06
In reply to อ่ะน่ะ by mokin
เสียดาย License แท้ของวิสต้าอะครับ
อุตส่าห์ซื้อมาตั้ง 4 พันห้า...
ถ้า upgrade
mokin Sat, 05/09/2009 - 00:05
In reply to เสียดาย by AbandonPhuwan
ถ้า upgrade แล้วราคาจะถูกลงครับ ใช้ Windows 7 เร็วอย่างเห็นได้ชัด
เชียร์ให้เปลียนเลยครับ คำตอบแย้งๆ กับที่เขียนข่าวมากๆ แล้วจะเขียนข่าวทำไม่ว่า?
ปล. ขอแก้คำค้างบนจาก Update เป็น Upgrade ด้วย
<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>
เพิ่งรู้ว
Zerothman Sat, 05/09/2009 - 02:31
In reply to เสียดาย by AbandonPhuwan
เพิ่งรู้ว่าภูวันซื้อวิสตี้!!! อะไรกันนี่!!! โอ้วว้าววี่!!!
FSF
skycreeper Fri, 04/09/2009 - 10:51
FSF ปัญญาอ่อน
+1
chakrit Fri, 04/09/2009 - 13:12
In reply to FSF by skycreeper
+1
ไม่มีต่อต
kHoONySAnG Fri, 04/09/2009 - 10:59
ไม่มีต่อต้าน Snow Leopard บ้างหรอครับ ?
เหมือนเป็นโฆษณาสะมากกว่า
(ผมใช้ ทั้ง 7 และ Leopard)
อย่างนี้ก
MiiXel2 Fri, 04/09/2009 - 11:00
อย่างนี้ก็มีด้วย เหอๆ
~@Junior Programmer@~
Windows 7
Bluetus Fri, 04/09/2009 - 11:01
Windows 7 ที่หลายๆคนจะใช้ก็น่าจะเป็น Free Software ไม่ใช่หรือ เหอๆ
ล้อเล่ง
"Brand Apple is "Tool for creative minds" not "Tool for rich guy"
free software กับ
mk Fri, 04/09/2009 - 12:52
In reply to Windows 7 by Bluetus
free software กับ freeware ไม่เหมือนกันนะครับ ลองศึกษาดู
เค้าหมายถ
ck4u Fri, 04/09/2009 - 17:45
In reply to free software กับ by mk
เค้าหมายถึง Crack นะครับ ที่ไม่ได้ซื้อไลเซ็นเอง มันก็เลยฟรีไงครับ
ผมเขียนชั
mk Sat, 05/09/2009 - 11:52
In reply to เค้าหมายถ by ck4u
ผมเขียนชัดแล้วนะครับว่า free software กับ freeware มันคนละคำกัน ก่อนคุณมาตอบ ลองไปศึกษาก่อนดีไหมครับ ว่ามันต่างกันอย่างไร?
โอเค๊ๆๆๆ
CPECHRIS Sat, 05/09/2009 - 20:13
In reply to ผมเขียนชั by mk
โอเค๊ๆๆๆ ไม่เหมือนๆๆๆๆๆๆๆ
คนเรานี่ก็ช่างจะสรรหาคำไม่เหมือนดีจริงๆ
ผมคิดว่าคุณ Bluetus คงหมายถึงซอฟต์แวร์ที่ขายแล้วดันเอามาใช้ฟรี
เราจะใช้คำว่าอะไรดีล่ะครับ Free sold software เหรอครับ
เฮ้อ...
ศัพท์เค้า
mk Sat, 05/09/2009 - 23:52
In reply to โอเค๊ๆๆๆ by CPECHRIS
ศัพท์เค้ามีกันอยู่แล้ว คุณไม่รู้เองนี่ครับ
้ซอฟต์แวร
burlight Sun, 06/09/2009 - 17:16
In reply to โอเค๊ๆๆๆ by CPECHRIS
้ซอฟต์แวร์ละเมิดฯ ไงครับ
อ่านก่อนด
ampz Fri, 11/09/2009 - 01:12
In reply to โอเค๊ๆๆๆ by CPECHRIS
อ่านก่อนดีกว่านะครับ จุดประสงค์ค่อนข้างต่างกันชัดเจน
สงสัยต้อง
mr_tawan Fri, 04/09/2009 - 11:28
สงสัยต้องมีการประท้วงไม่ใช้ซอฟท์แวร์ที่สนับสนุนโดย FSF ซะแล้ว
เสรีไม่จริงนี่นา ...
มุขนี้ไม่
ekkmanz Fri, 04/09/2009 - 12:19
มุขนี้ไม่เคยเปลี่ยนเลย น่าเบื่อมาก
ไร้สาระ
Architec Fri, 04/09/2009 - 12:57
ไร้สาระ เมื่อเช้าเพิ่งลบ Linux ออกเพราะ X-window เน่า งานหายเรียบ ก็แค่ไวรัสทำอะไรมันไม่ได้ แต่บั๊กมหาศาลบานตะไท
จะมาอ้างว่า beryl สวย ดีกว่า 7 เชิญ...ปัญญาอ่อนจริงๆ
สังเกตุนะ เวลามันอ้างมักจะหยิบเอาเรื่องเซิฟเวอร์กับระบบในโรงงานมาเกือบจะทุกครั้ง (ไม่ว่าจะไทยหรือเทศ) ทั้งๆที่มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกันกับคนใช้ทั่วไป(จะให้ซื้อเซิฟฯมาเล่น linux....ตลก) กลับไปใช้ windows ดีกว่า เกรียนเบื่อเกรียน
ป.ล. ผมเกรียนแตกเพราะงานหายใน linux หมดเลย เวรกรรม
ป.ล.2 ทีแมคขายแพงไม่เห็นประท้วง?
ผมก็เคย
mehn Fri, 04/09/2009 - 13:52
In reply to ไร้สาระ by Architec
ผมก็เคย เล่น Linux ได้ไม่เคยเกิน 1 สัปดาห์ ไปปรับนู่นแต่งนี่... สุดท้ายเน่า แถมเวลาผมเล่น Linux รุ่นไหน รุ่นนั้นจะเป็นรุ่นที่คนบอกว่าเป็นรุ่นที่ไม่ได้เรื่องทุกที เลยคิดว่าตัวเองคงไม่ได้เกิดมาเพื่อ Linux
ผมเลิกใช้
powerPC7400 Fri, 04/09/2009 - 22:39
In reply to ไร้สาระ by Architec
คุณใช้windows
pexza Sat, 05/09/2009 - 00:26
In reply to ผมเลิกใช้ by powerPC7400
คุณใช้windows ลิขสิทธิ์รึเปล่า?
^
^
เมื่อก่อนไม่แคร์ เดี๋ยวนี้อ๊าย อาย
(เรื่องการ Backup ควรทำเป็นนิสัยครับ อะไร ๆ ก็ไว้ใจไม่ได้หรอก แม้แต่สมองตัวเองก็เหอะ)
@pexza
1.เข้าใจครั
Architec Sat, 05/09/2009 - 02:02
In reply to ผมเลิกใช้ by powerPC7400
1.เข้าใจครับ แต่มันทำเว็บออกมาอย่างนี้น่าเกลียดไปหน่อยมั๊ง
2.ถูกเป๊ะ เหมือนอยากซื้อ Vaio ทั้งๆที่มันก็คล้ายๆกันกับเครื่องถูกๆบางรุ่น แต่ก็ยังซื้อเพราะความพอใจ
3.ใช้ครับ ไลเซนส์จริงด้วย (นั่งอัพเดทอยู่)
เอาเป็นว่า ถูกใจอันไหนก็ใช้ไปเถอะ ให้มันเหมาะกับเรานั่นล่ะ งานจะได้เสร็จเร็ว
ผมเริ่มรู้สึกว่าจะโดนคุณ bankkung จัดการซะแล้วสิ
ผมเลิืกใช
jirayu Sat, 05/09/2009 - 20:23
In reply to ผมเลิกใช้ by powerPC7400
นานาจิตตังครับ ผมว่าใครจะใช้อะไร ก็ปล่อยไปดีกว่า สบายใจทั้งสองฝ่าย FSF ส่งเสริมให้ใช้ของฟรีก็ไม่ผิดนะ แต่แบบนี้มันเกินไปหน่อย
[ JIRAYU.INFO ]
ซอฟต์แวร์
joecole Fri, 04/09/2009 - 14:08
ซอฟต์แวร์ เปิดกว้าง
แต่น่าเสียดาย
ใจคน คับแคบ
คนจำนวนมา
xxxooo Fri, 04/09/2009 - 16:55
คนจำนวนมากยอมจ่ายเงิน เพื่อซื้อของที่ดีกว่า
คำว่าฟรี จะมีประโยชน์อะไร ถ้ามันทำงานไม่ได้
เหมือนกับ
ผมยอมเสียเงินจ้างคนที่ทำงานได้ เป็นแสน ดีกว่าได้เด็กฝึกงาน ที่ทำงานได้บ้างไม่ได้บ้าง แล้วต้องมานั่งทำใจว่า มันของฟรี ช่วยไม่ได้
Linux ยังไม่เหมาะกับคนทั่วไป เอามากๆ แม้จะมี พัฒนาการแบบก้าวกระโดดๆเป็นพักๆ แต่ ก็ก้าวกระโดด เป็นบางตัว + เนื่องจากมันฟรี หลายๆคนก็พัฒนากันตามใจฉันเบื่อก็พัก ซึ่งมันไม่สัมพันธ์กับ Demand การที่ Linux จะเข้ามาแทนที่ Windows ดูจะเป็นไปไม่ได้เลย
ถ้า canonical เลือกที่จะทำ Linux ขึ้นมาเอง เขียนเองทั้งหมด หรือ ดึงของชาวบ้านมาทำ ไม่คำนึงถึงคำว่า Open-source คือ Open ได้แค่ไหนก็แค่นั้น
Ubuntu จะมีความหวังมากกว่านี้
จุดมุ่งหม
pexza Sat, 05/09/2009 - 00:29
In reply to คนจำนวนมา by xxxooo
จุดมุ่งหมายมันไม่ได้อยากเป็น Windows นี่ครับ
เพราะฉะนั้น ที่คุณต้องการ คือเอามันมาแทน Windows เพราะมันต้องเหมือน Windows ใช่ไหม
Windows ไม่ใช่ปีศาจ ตราบใดที่คุณสามารถหามันมาใช้ได้อย่างถูกลิขสิทธิ์ (รวมถึงซอฟท์แวร์ 3rd ต่าง ๆ ในเครื่องด้วย)
@pexza
Blognone
mk Sat, 05/09/2009 - 11:53
In reply to คนจำนวนมา by xxxooo
Blognone ทั้งเว็บถูกสร้างขึ้นมาจากของฟรีที่ทำงานได้ครับ ของจาก Canonical ที่ไม่มีความหวังนี่ล่ะ
+65535
CPECHRIS Sat, 05/09/2009 - 20:16
In reply to คนจำนวนมา by xxxooo
+65535 ไปเร้ย
"คำว่าฟรี จะมีประโยชน์อะไร ถ้ามันทำงานไม่ได้"
จริงฮ่ะ
ปล.ตอนนี้ใช้ XP license ถูกๆอยู่ รอ 7 ถูกๆเหมือนกัน
เดือดกันใ
deaw Fri, 04/09/2009 - 20:43
เดือดกันใหญ่เลยแฮะ อย่าเครียดครับ
FSF เค้าก็ทำตามปรัชญาของเขา เป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้วนี่ ถ้าไปเจอ rms นี่โหดกว่านี้อีก
อารมณ์เหมือนพวกวัยรุ่นอเมริกายุคฮิปปี้-บุปผาชนกับการรณรงค์ให้คนต่อต้านสงคราม(น่าจะประมาณสงครามเวียดนาม) ยุคนั้นเป็นยุคเสรีภาพเฟื่องฟูเลยทีเดียว
สำหรับใครมีประสบการที่ไม่ดีเกี่ยวกับ linux desktop ลองมาใช้ debian testing/unstable ดิครับ คุณจะลืมเรื่องการ format ลง os ใหม่เมื่อมีการเปลี่ยน version ของ os ไปเลย แหละ ของแบบนี้มันต้องมาลองเอง เหมือนคนไมเคยเจอผีก็จะคิดว่าโลกนี้ไม่มีผี
ป.ล. ผมเกิดไม่ทันยุคสงครามหรอกนะ แต่ยุคสงครามเศรษฐกิจนี่มันโหดร้ายนัก อาจโหดกว่าสงครามจริงๆ ด้วย
แบบนี้เขา
tk2008 Fri, 04/09/2009 - 18:19
แบบนี้เขาเรียกว่าอะไร
ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยกล หรือเปล่า
...ทำไมทำแบ
-Rookies- Fri, 04/09/2009 - 18:40
...ทำไมทำแบบนี้เนี่ย ออกแนวร้าย ทั้งๆที่แนวคิดเรื่องเสรีออกจะเป็นเรื่องดี
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
ยิ่งทำ 7
audy Fri, 04/09/2009 - 18:42
ยิ่งทำ 7 ยิ่งดัง
รัก โลภ
neutron Fri, 04/09/2009 - 19:48
รัก โลภ โกรธ หลง (สัจธรรมชีวิตมนุษย์)
ดีหรือไม่ อยู่ที่ใจเรา สิ่งที่ดีสำหรับเรา อาจไม่มีค่าอะไรเลยสำหรับบางคน
และในทางกลับกันสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขา ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรกับเราเช่นกัน
Neutron: Linux Addict!
เค้าทำมาห
crucifier Fri, 04/09/2009 - 20:04
เค้าทำมาหลายรอบกับ os หลายยี่ห้อและเวอร์ชัน ทำไมเพิ่งมาดัง!
มีพวกตกข่
mk Sat, 05/09/2009 - 11:54
In reply to เค้าทำมาห by crucifier
มีพวกตกข่าว ไม่หาข้อมูล อ่านแค่ title แล้วเข้ามาด่าเลยอยู่เยอะน่ะครับ ผมก็เบื่อๆ
อิจฉาที่win
9rockky Fri, 04/09/2009 - 21:11
อิจฉาที่win 7 ดีกว่าlinuxละสิถ้า
เเค่ซื้อเเผ่นเเท้ไม่กี่พัน(คนไทยhome basicเเล้ว) มันก็อยู่กับเราตลอดไป ไม่ได้เหมือนanti-virusนิ
ต้องเสียเงินซื้อทุกปี..
ของฟรีกากๆอย่างนั้น ผมยอมเสีย3-4พันเพื่อหลายๆอย่างที่ดีกว่า
รู้สึกถึง
tstcnr1u Sat, 05/09/2009 - 00:17
รู้สึกถึงความคิดแบบเห็นแก่ตัวบางอย่างหนะ อยากได้ของที่ไม่ต้องเสียตังก็ต้องทำเองครับ ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องให้ของที่คนอื่นอุตส่าทำต้องมาแจกฟรีให้เราไม่ใช่หรอ คนทำอะไรก็ต้องการสิ่งตอบแทนมาทั้งนั้น คนทำมูลนิธิเองก็ห้ามรับเงินสิครับ มันก็การเห็นแก่ตัวอยู่ฝ่ายเดียวนั่นแหละ
ผมว่ามันควรจะใช้วิธีแค่บอกว่า Linux ดีอย่างไรมากกว่า เพราะส่วนตัวผมยังคิดว่าหากคนที่ทำอะไรไม่เป็นแล้วเค้าต้องการทำงานซักอย่าง เค้าจะมานั่งเสียเวลาฝึกใช้ Linux ทำไมครับถ้าเค้าทำงานได้ซักชั่วโมงละหมื่น แล้วต้องมาใช้ของฟรีแทนแค่ลดค่า window ได้ประมาณไม่น่าจะเกินหมื่นแต่เสียเวลาฝึกซัก 2 ชั่วโมงก็ไม่คุ้มแล้วครับ ส่วนตัวผมยังมองว่าคนด้านนี้กำลังมองแต่ในสายของตนเองไปนิดนึง คนบางคนแค่ใช่ word กว่าจะจัดหน้ากระดาษคล่องยังตั้งหลายชั่วโมงเลยครับ แล้วเขาจะมานั่งศึกษาโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ไปทำไม
Sora's Story
windows7ยังงัยม
powerPC7400 Fri, 04/09/2009 - 22:33
windows7ยังงัยมันก็คือwindows นั่นแหละครับ ผมคิดขำๆนะครับ คนที่ออกมาปกป้องเขาอย่างนู้นอย่างนี้มีสักกี่คนที่ใช้windows แท้ลิชสิทธิ์? แล้วถ้าเกิดซักวันMS สามารถป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ผมถามหน่อยว่าคนที่เชียร์วินโดวส์อย่างนู้นอย่างนี้แล้วด่าคนอื่นที่ใช้ลีนุกซ์ใช้แม็คใช้โอเอสอื่นๆ จะเหลือเข้ามาคอมเมนต์บล็อกน็อน ซักกี่คน?
ไอ้การที่มองว่าคนอื่นมองโลกแคบนี่แหละครับคือการที่เป็นคนมองโลกแคบซะเอง
ประโยคที่
McKay Fri, 04/09/2009 - 23:35
In reply to windows7ยังงัยม by powerPC7400
ประโยคที่ 2 กับประโยคแรกขัดแย้งกันรึเปล่าครับ
555
supermanpk Fri, 04/09/2009 - 23:50
In reply to ประโยคที่ by McKay
555 ขำแต่ก็จริง
ผมเชื่อว่
Blltz Sat, 05/09/2009 - 01:51
In reply to windows7ยังงัยม by powerPC7400
ผมเชื่อว่ามนุษย์เราปรับตัวได้เสมอครับ ไม่งั้นคงสูญพันธุ์กันตั้งแต่สมัยโฮโมซาเปี้ยน แล้วล่ะ :P
ปล. ประโยคแรกทำให้ผมนึกถึงคุณ Irezumi ขึ้นมาทันทีเลย
Acting Reporter & My Elder Brother Blog
ผม'สมเพช'
bankkung Fri, 04/09/2009 - 23:50
ผม'สมเพช' หลายๆคอมเมนต์(ไม่บอกคอมเมนต์ไหนล่ะ คิดกันเอง เผื่อไม่ได้ด่าจะคิดว่าผมด่าซะแทน อุ้ย...)
+1 http://twitter.com/dar
darkleonic Sat, 05/09/2009 - 16:24
In reply to ผม'สมเพช' by bankkung
+1
http://twitter.com/darkleonic
+1 Priesdelly Blog
Priesdelly Sun, 06/09/2009 - 10:17
In reply to ผม'สมเพช' by bankkung
+1Priesdelly Blog
รู้สึกแปล
pexza Sat, 05/09/2009 - 00:30
รู้สึกแปลก ๆ ทำไมพากันถล่ม Ubuntu หรือ Linux กันจัง
เอาเหอะ ..
@pexza
ทำไมไม่ลอ
powerPC7400 Sat, 05/09/2009 - 00:51
ทำไมไม่ลองทำโพลดูล่ะครับ มีสักกี่คนที่ใช้วินโดวส์ลิขสิทธิ์ ดีกว่ามานั่งด่าอันนี้ดีอันนี้ไม่ดี เรื่องแบบนี้มันไม่ใช่การมาอิจฉากันหรอกครับ ใครอยากใช้อะไรก็ใช้จะแม็ค จะวินโดวส์จะลีนุกซ์จะอะไรก็ช่าง ถ้ามันเหมาะกับสายงานที่ทำ แล้วก็เหมาะแก่การใ้งาน หรือรสนิยมส่วนตัว หลายคนใช้วินโดวส์เพียงเพราะความcompatible กับคนอื่นๆ หรือใช้เพราะแอ็พพลิเคชั่นที่ต้องการจะใช้มันรันบนวินโดวส์ อย่างนี้จะมาว่าอย่างนู้นดีอย่างนี้ดีกว่าทำไม
แถมของที่ตัวเองใช้ยังไม่รู้เลยว่าไปละเมิดลิขสิทธิ์เค้ามั๊ย นานาจิตตังครับ
ส่วนตัวไม่ได้เดือดร้อนกับตรงนี้อยู่แล้วเพราะเครื่องคอมส่วนตัวไม่ได้ใช้วินโดวส์ และวินโดวส์ที่ได้ใช้ก็เป็นเครื่องคนอื่น แถมผมยังเห็นได้เลยว่าคนที่ใช้วินโดวส์แบบถูกลิขสิทธิ์จริงๆ ในสังคมไทย มัน"น้อย"มากๆจนแทบไม่มี
รู้สึกว่า
Blltz Sat, 05/09/2009 - 01:50
In reply to ทำไมไม่ลอ by powerPC7400
รู้สึกว่าจะเคยทำไปแล้วนะ... เถื่อนเยอะกว่าด้วยแหละ
Acting Reporter & My Elder Brother Blog
เริ่มงงๆน
tstcnr1u Sat, 05/09/2009 - 01:51
In reply to ทำไมไม่ลอ by powerPC7400
เริ่มงงๆนะครับ ว่าหลุดประเด็นหรือป่าว เพราะที่บอกๆกันนี่วิจารย์การกระทำของมูลนิธิไม่ใช่หรอครับ ว่าแทนที่จะโจมตีชาวบ้าน ควรจะบอกว่าตนเองดีอย่างไรมากกว่า
Sora's Story
ใช่ครับ
powerPC7400 Sat, 05/09/2009 - 02:11
In reply to เริ่มงงๆน by tstcnr1u
ใช่ครับ ควรจะบอกว่าตนเองดีอย่างไรมากกว่า แต่ไม่ใช่ไปตัดสินว่าเขาปัญญาอ่อน หรือว่า ห่วยแตก เพราะคนที่ใช้อันนู้นอันนี้มันมีเหตุผลเยอะแยะที่จะต้องใช้ แล้วท่านไม่ลองคิดดูว่าการที่มาด่าเค้าว่า ทำแบบนี้ห่วยแตก มันก็คือการทำแบบเดียวกับที่เค้าทำ ถูกหรือไม่? เพราะเค้าโจมตี ว่าwindows 7ไม่ดี ต่อต้าน กับคนที่ออกมาเชียร์วินโดวส์แล้วบอกว่าโฮเพ่นซอร์สห่วยแตก ท่านต่างกันกับแฟนบอลที่เชียร์คนล่ะทีมกันตรงไหน? แล้วทีมไหนผิด ทีมไหนถูก?
เอ...ผมว่าค
-Rookies- Sat, 05/09/2009 - 12:10
In reply to ใช่ครับ by powerPC7400
เอ...ผมว่าคุณยิ่งหลุดประเด็นไปหรือเปล่า ผมเห็นมีแค่คนสองคนเองที่ว่า Win7 แล้วด่าโอเพ่นซอร์ส ส่วนใหญ่ด่าการกระทำขององค์กรทั้งนั้น แล้วคนที่ด่าผมก็คุ้นๆชื่อทั้งนั้น พวกนี้ใช้วินโดวส์ลิขสิทธิ์ และ/หรือ โอเพ่นซอร์สทั้งนั้นเลย (รวมทั้งผมด้วย) ผมว่าตรงกันข้ามกับที่คุณคิดเลยครับ เขาไม่ได้เชียร์ทีมตัวเอง แต่กำลังเซ็งการกระทำของทีมตัวเองต่างหาก (ผมล่ะคนนึง)
อ้อ และอีกอย่าง ผมเชื่อว่า ถ้าวันนึงวินโดสว์สามารถจับลิขสิทธ์ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ตามที่คุณสมมติ ตอนนั้นเวบบอร์ดไทยจะล้มไม่เป็นท่า 90% แต่บล็อกนันจะเป็น 10% ที่เหลือแน่นอนครับ เพราะถึงแม้จะมีผลสำรวจแล้วว่าคนเล่นบล็อคนันจะใช้ของเถื่อนมากกว่าของแท้ แต่ผมเดาว่าคนเขียนข่าวกับคนที่โพสท์อยู่ทุกวันนี้ใช้ของแท้และโอเพ่นซอร์สมากกว่ามากครับ
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
ผมยังเชื่
mk Sat, 05/09/2009 - 12:13
In reply to เอ...ผมว่าค by -Rookies-
ผมยังเชื่อมั่นว่าคนมีเงินซื้อคอมพิวเตอร์หลักหมื่น มีเงินซื้อ OS หลักพันแน่นอน แต่จะซื้อหรือเปล่านั่นอีกเรื่อง
ผมใช้ Windows
totiz Sat, 05/09/2009 - 01:32
ผมใช้ Windows ที่บ้าน ใช้ Linux เป็น server
จากที่ลอง Linux อยู่หลายตัว ก็รู้สึกว่า ยังมีหลายอย่างที่ Linux
ยังสู้ไม่ได้เรื่อง Desktop แต่ถ้าด้าน Server ผมเลือก Linux/Unix มากกว่า
อ่านหลายค
sunback Sat, 05/09/2009 - 02:07
อ่านหลายความเห็นแล้วรันทดใจ
FSF เป็นแค่มูลนิธิหนึ่ง ที่มีอุดมการณ์เป็นของตัวเอง แต่ไม่ได้หมายถึงคนในวงการ Open source และ Linux ทั้งหมด ผู้อ่านคงต้องใช้วิจารณญาณให้มากๆๆๆๆ เพื่อแยกแยะให้ได้ก่อน จากนั้นก็ละเลงความเห็นได้ตามอัธยาศัย
หมายเหตุ#1 ข่าวนี้ กับ http://www.pantip.com/tech/newscols/news/270809s.shtml (27/08/2009) ดูเนื้อความแล้วคล้ายๆ กัน นะครับ
หมายเหตุ#2 เหมือนกระทู้ (ข่าว) ดัก ยังไงไม่รู้ อิอิ
6--
mokin Sat, 05/09/2009 - 19:58
In reply to อ่านหลายค by sunback
6-- ก็มันข่าวเดี่ยวกันหนิครับ เนื้อความก็ต้องคล้ายกันครับ ถ้ามันต่างกัน ผมก็สื่อข่าวไปผิดสิ แล้วก็จับประเด็นได้มาได้เท่านี้น่ะ จะให้อธิบายเนื้อหาหมดแบบในเว็บที่มา ผมไม่ไหวที่จะสรุปจริงๆ ครับ
ดักใคร? ดักอะไรหรอ? ประโยคในดักหรือครับ? ผมไม่ได้ตั้งใจดักอะไรด้วยซ้ำ มันคือข่าวที่อ่านเจอเห็นว่าไม่มีคนเขียนเลยเขียนเอง และอยากฟังความเห็นของคนไทยว่าคิดอย่างไหรกับโครงการนี้ ซึ่งมันก็มีโครงการประมาณนี้มาหลายครั้งแล้วครับ ---- <mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>
ผมไม่ว่าค
sunback Sat, 05/09/2009 - 21:12
In reply to 6-- by mokin
ผมไม่ว่าคุณดักหรอกครับ คุณเสนอข้อเท็จจริงตามที่ควรจะเป็น แต่บังเอิญหัวข้อมันดักคนที่อ่านเฉพาะไตเติ้ลแล้วหลับหูหลับตาด่าเท่านั้นเอง
รับทราบ <mO
mokin Sun, 06/09/2009 - 01:23
In reply to ผมไม่ว่าค by sunback
รับทราบ
<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>
คนที่อ่าน
-Rookies- Sun, 06/09/2009 - 12:17
In reply to ผมไม่ว่าค by sunback
คนที่อ่านเฉพาะไตเติ้ลแล้วหลับหูหลับตาด่านี่มีจริงๆ หรือครับ?
โดยส่วนตัว ผมว่าไตเติ้ลมักจะเขียนมาให้ดึงดูดในอ่านเนื้อข่าวอยู่แล้ว อุตส่าห์กดเข้ามาแล้ว กลับเข้ามาเพื่อด่าอย่างเดียว ไม่คิดจะอ่านเนื้อหาเลยหรือ? เอ..หรือผมเป็นคนประหลาดอยู่คนเดียว - -a
ป.ล.ไม่ได้ตั้งใจจะกวนนะครับ แต่สงสัยจริงๆ ว่าผมประหลาด หรือคนที่คุณกล่าวถึงประหลาด หรือคำพูดของคุณแค่ตั้งใจจะประชดประชันเฉยๆ?
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
มีครับ
mk Sun, 06/09/2009 - 13:26
In reply to คนที่อ่าน by -Rookies-
มีครับ ตอนแรกผมก็เข้าใจว่าไม่มี แต่มันมีจริงๆ ตอบในฐานะที่ต้องอ่านคอมเมนต์ทุกอัน
เจอเรื่อย
lew Sun, 06/09/2009 - 20:10
In reply to คนที่อ่าน by -Rookies-
เจอเรื่อยๆ ครับ บางทีผมตระหนักดีว่าหัวข้อมันอันตราย (แต่จำเป็นเพราะพื้นที่มันน้อย) เลยเขียนข่าวให้เวลาอธิบายหลายๆ อย่างมากๆ เอาเข้าจริง ลงมาในความเห็นก็เจอบ่อยๆ ว่าไม่ได้อ่านเนื้อหาแน่ๆ
LewCPE
จ๊ากกก
-Rookies- Mon, 07/09/2009 - 10:27
In reply to เจอเรื่อย by lew
จ๊ากกก มีจริงๆ หรือนี่ น่ากลัวจริงแฮะคนเราสมัยนี้... แต่ว่าผมคงยังไม่ประหลาดสินะ เพราะเข้าใจว่าผมยังเป็นคนส่วนใหญ่อยู่ ^^
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
ให้อารมณ์
Zerothman Sat, 05/09/2009 - 02:35
ให้อารมณ์ Greenpeace ยังไงไม่รู้...
เมื่อไหร่จะมีไปนอนขวางหน้าร้านขายวินโดวส์?
+10
AbandonPhuwan Sat, 05/09/2009 - 15:08
In reply to ให้อารมณ์ by Zerothman
+10
ลองอ่านนี
mokin Sat, 05/09/2009 - 17:49
In reply to ให้อารมณ์ by Zerothman
ลองอ่านนี้ดูครับใน wiki ครับแล้วจะเข้าใจประเภทของมูลนิธิ ว่ามาจากไหนครับ
<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>
ความเห็นส
Thaina Sat, 05/09/2009 - 03:51
ความเห็นส่วนตัว
ไม่สร้างสรรค์ยิ่งกว่าโฆษณาของ Apple ตัวล่าสุด
7
lancaster Sat, 05/09/2009 - 07:57
7 ข้อที่ว่ามาก็ไม่ผิด และมีหลายคนยังไม่รู้ด้วย ที่ทำคัญ มันก็เป็นแค่การออกมาเรียกร้อง ไม่ได้ไปปาระเบิด Microsoft ซะหน่อยนี่ จะเดือดร้อนกันทำไมหว่า
อาจเป็นเพ
neutron Sat, 05/09/2009 - 11:33
In reply to ก่อน by ruok191
อาจเป็นเพราะไม่เคยใช้ Visual Studio .NET ผมเลยไม่รู้ว่า คำว่าง่าย สำหรับ Tool ชุดนี้ เป็นแบบไหน
ทางฝั่ง Opensource มี Tools สำหรับ Development หลาย ๆ ตัวที่มีความสามารถในการช่วยให้งานพัฒนาเป็นไปอย่างมีระบบระเบียบ และง่ายต่อการพัฒนาร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น
Version Control System - git, mercury, svn, cvs, etc. สำหรับจัดการ เรื่องสิ่งที่เปลี่ยนแปลงใน source code แต่ละช่วง หรือแต่ละรุ่น ทำให้นักพัฒนาสามารถรู้ความเคลื่อนไหว และรู้สิ่งที่เปลี่ยนแปลงต่าง ๆ หรือไม่อาจใช้ช่วยในการวิเคราะห์ bug ที่อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาได้
Build System - ที่ผมใช้ และรู้จักก็มี autotools ใช้ในการเขียนโครงสร้างใน การ build ว่าต้องการที่จะ build อะไร link กับอะไร โดยที่มีโครงสร้างชัดเจน ง่ายต่อการติดตาม
Debugger Software - ที่ผมรู้จัก และเคยลองใช้ก็มี GDB (The GNU Debugger) ที่ในหลาย ๆ ครั้ง ช่วยให้การ Debug ทำได้เร็วขึ้นเช่นกัน
Vulnerabilities Check - ผมเขียน C ที่เป็น GNU C ก็มี tools สำหรับช่วยเช็ค ความผิดพลาดในการใช้งาน function ต่าง ๆ ที่อาจจะก่อให้เกิดช่องโหว่ได้ เนื่องจาก C เป็นภาษาที่เข้าถึง memory ได้อย่างสะดวก หากจัดการไม่ได้ อาจจะทำให้เกิดช่องโหว่ได้ โปรแกรมที่ใช้ก็มีพวก flawfinder, valgrind ตัวหลังนี่เก่งมาก สามารถตรวจการทำงานในโปรแกรมที่เป็น multi-thread ได้ด้วย
Packaging System - ผมใช้ Debian GNU/Linux และหลาย ๆ คนที่เคยใช้ Debian หรือ Ubuntu ก็จะรู้ถึงความสะดวกของระบบติดตั้ง Package และหากได้ลองพัฒนา Package ก็จะรู้ว่า เป็นระบบที่มึคุณภาพระบบหนึ่ง ในการพัฒนามีการบันทึกความเปลี่ยนแปลง และบอกสิ่งที่เปลี่ยนแปลงทุกครั้ง
Bugs Tracking System - ระบบติดตาม Bug ที่เห็นมากมายในโครงการ Opensource ไม่ว่าจะเป็น Bugzilla, Trac หรือแม้แต่ Debian BTS และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่คอยขับเคลื่อนให้โครงการ Opensource ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง
คำว่า "ง่าย" ในระบบ Opensource คงไม่ได้หมายถึง "Easy to play" แต่คงต้องหมายถึง "Easy to maintain" เพราะ Opensource หลาย ๆ โครงการที่โต ๆ และโตขึ้นทุกวัน ไม่ได้ทำงานคนเดียว แต่เราทำงาน ด้วยกำลังคนที่เป็นอาสาสมัครจากทั่วโลก
ผมว่าในทาง Software Engineer ที่หลาย ๆ คนอาจจะได้ร่ำเรียนมาในรูปแบบใดก็ตาม อาจจะต้องทำความเข้าใจในเรื่อง "มหาวิหารกับตลาดสด" เพิ่มกันบ้าง ก็คงจะพอได้เห็นแนวทางที่ไม่เหมือนเดิม ที่คนจำนวนไม่น้อย บนโลกใบนี้เขาเห็นพ้องต้องกันว่า เป็นระบบที่ดี มีคุณค่า ที่ควรได้รับการสนับสนุน (จากคนที่เห็นคุณค่า)
อนิจจัง วัตตสังขารา :P มีใครที่อยู่มานาน ๆ แล้วไม่แก่บ้าง 555
อย่าดูถูกประสบการณ์ของบรรพบุรุษ ไม่ใช่ว่า สิ่งที่เกิดใหม่ จะดีกว่าของเดิมเสมอไป ใช้สติ และเลือกรับสิ่งที่ดี
(ร้อนตัว เพราะรู้ตัวว่า ตัวเอง แก่ขึ้นทุกวัน ๆ เอิ๊ก ๆ)
Neutron: Linux Addict!
"ง่าย"
CPECHRIS Sat, 05/09/2009 - 20:21
In reply to อาจเป็นเพ by neutron
"ง่าย" ของผม ขอให้เป็น Easy To Play ดีกว่านะ
แต่ทั้งหมดนั่น คุณกล่าวถึงซอฟต์แวร์เป็นสิบตัว
โอ้ไม่!! ผมใช้ Microsoft Visual Studio 2008 Express Edition (FREE) ดีกว่า
IDE
thep Sun, 06/09/2009 - 10:49
In reply to "ง่าย" by CPECHRIS
IDE บนลินุกซ์ก็มีนี่ครับ:
VC# 2008
Thaina Sun, 06/09/2009 - 18:46
In reply to IDE by thep
VC# 2008 ดีกว่าทั้งสามตัวครับ
ดียังไงก็
thep Sun, 06/09/2009 - 19:04
In reply to VC# 2008 by Thaina
ดียังไงก็ไม่มีประโยชน์ครับ ถ้ามันใช้สร้างโปรแกรมบนลินุกซ์ไม่ได้
ข้างบนนี่
thep Sun, 06/09/2009 - 19:24
In reply to ดียังไงก็ by thep
ข้างบนนี่ตอบฮา ๆ นะครับ เดี๋ยวจะผิดจุดประสงค์
ผมแค่มาให้ข้อมูลนะครับ ว่าบนลินุกซ์มันก็มี IDE เหมือนกัน ส่วนอันไหนดีไม่ดีผมไม่พูดถึง เพราะผมต้องทำพวก system programming แทบจะหมดสิทธิ์ใช้ IDE ทุกตัว เลยไม่มีประสบการณ์ตรงพอจะตอบส่วนนั้น นอกจากอ่านจาก คู่มือ เอา
ตอบจริงจั
Thaina Sun, 06/09/2009 - 22:21
In reply to ดียังไงก็ by thep
ตอบจริงจังนิดนึง
เขียน C# บนวินโดว์เสร็จแล้ว เอาโค้ดไปคอมไพล์ใน MonoDevelop ต่อ ได้ครับ
แล้วง่ายกว่าด้วย โค้ด C# มันจะเขียนเหมือนกัน แค่รักษามาตรฐานหน่อยว่า Linux ไม่มีไลบรารี่อะไรบ้าง
เขียนให้สมบูรณ์แล้วเปิดลินุกซ์ขึ้นมาโยนเข้าไปทีเดียว สบายมาก
ขอถามเป็น
burlight Sun, 06/09/2009 - 23:16
In reply to VC# 2008 by Thaina
ขอถามเป็นข้อมูลความรู้เฉยๆนะครับ ว่า VC# 2008 นี่ราคาเท่าไหร่เหรอครับ
ตัวเต็มๆอ
CPECHRIS Sun, 06/09/2009 - 23:27
In reply to ขอถามเป็น by burlight
ตัวเต็มๆอื่นๆนี่ผมไม่ทราบเหมือนกันนะ
แต่เอาเป็นว่า VC# 2008 Express มันฟรีก็แล้วกันครับ
แล้วผมก็ไม่รู้สึกว่ามันขาดอะไรไปมากมายนะ
เหมาะสำหรับคนที่จะก้าวเข้าสู่โลก .NET ครับ
express edition
lancaster Mon, 07/09/2009 - 02:34
In reply to ตัวเต็มๆอ by CPECHRIS
express edition นี่ให้สิทธิเราเอาไปใช้งานอะไรได้บ้างครับ อยากรู้มานานละ
ทุกอย่างค
Thaina Mon, 07/09/2009 - 04:15
In reply to express edition by lancaster
ทุกอย่างครับ
มันแค่ตัดฟีเจอร์สำคัญๆ สำหรับการทำงานในสเกลระดับธุรกิจขนาดใหญ่ ความละเอียดสูง ออกไป
อย่างพวกฟีเจอร์เกี่ยวกับ DataBase หรือ WinForm Editor ขั้น Advance
ประเด็นของ VC# Express คือ ไมโครซอฟท์ไม่ได้กะจะขายตัว Visual Studio จริงจังมากนัก(ยกเว้นเอาไปทำธุรกิจสำคัญๆ) แต่เน้นตัว Windows มากกว่า เพราะั VC# VC++ VB Vฯลฯ Vอะไรก็ช่างเหอะ มันทำงานบน Windows คนใช้ Visual ทุกตัวต้องใช้ Windows(จะซื้อมาหรือโหลดมาก็อีกเรื่องนึง)
และเป็นการสนับสนุนให้พัฒนาโปรแกรมบนวินโดว์ไปในตัว ทำให้โปรแกรม Windows มีมากกว่าโปรแกรม Mac หรือ Linux เพราะเขียนง่ายกว่า IDE ใช้ง่าย มีมาตรฐาน แถมฟรีด้วย
เพราะงั้นมันไม่จำเป็นต้องจำกัดสิทธิ์อะไรเลยครับ จะเอาไปเขียนเกมโป๊ยังได้เลย
ขอบคุณสำห
burlight Mon, 07/09/2009 - 14:27
In reply to ทุกอย่างค by Thaina
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ :-)
เค้าเลิศก
CPECHRIS Mon, 07/09/2009 - 18:41
In reply to ทุกอย่างค by Thaina
เค้าเลิศก็ตรงนี้ละ 555+
IDE ฟรี ง่าย ใครๆก็อยากใช้ Windows เลยชนะขาดเรื่องโปรแกรม
โปรแกรมเมอร์เก่งๆหลายคนเกิดจากโปรแกรมฝึกหัดพวกนี้แหละครับ
ตอนนั้นห้
mokin Tue, 08/09/2009 - 19:41
In reply to ทุกอย่างค by Thaina
ตอนนั้นห้ามทำขาย
แต่กลับไปดูใหม่ ทำโปรแกรมแล้วไปขายได้ สุดยอดเลย
อ้างอิงจาก faq ข้อ 7
<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>
7 Can I use Express Editions
CPECHRIS Wed, 09/09/2009 - 03:32
In reply to ตอนนั้นห้ by mokin
7 Can I use Express Editions for commercial use?
Yes, there are no licensing restrictions for applications built using Visual Studio Express Editions.
Microsoft กะใช้ IDE ตัวนี้ฆ่าตัวอื่นตายเรียบเลย พออุดตรงนี้ก็ไม่มีช่องโหว่เลย หุหุ
ทุกตัวที่
Thaina Mon, 07/09/2009 - 04:16
In reply to ขอถามเป็น by burlight
ทุกตัวที่ติดชื่อ Express โหลดฟรี ลงฟรี ใช้ฟรี ตลอดกาลครับ
ผมคิดว่าโ
btxxxx Sat, 26/09/2009 - 03:39
In reply to ทุกตัวที่ by Thaina
ผมคิดว่าโปรแกรมดีไม่ดี อยู่ที่คนเขียน มากกว่าอยู่ที่ โปรแกรมที่ใช้เขียนครับ
โปรแกรมดี คนเขียนใช้ไม่เป็น ทำได้แค่งู ๆ ปลา ๆ โปรแกรมที่ได้ก็ไม่ดี
โปรแกรมไม่ดี คนเขียนเก่ง อยากทำอะไรก็ได้ โปรแกรมก็ออกมาได้ตามที่ต้องการ
เพิ่มเติม... หลังจากที่ไปลองมา ตามที่โปรโมตกัน (ยังไม่เคยลอง) ตอนลองใช้ดูก็ดูดี wizard (บางอย่าง) ก็โอเค
แต่...
มันไม่มี report tool มาด้วย! (และเท่าที่หาดู คงต้องถามว่า แล้วคุณใช้อะไรทำ report หรือครับ หุ หุ) ที่ว่าตัดออกบางอย่าง นี่แหล่ะตัวสำคัญ มันเขียนว่าจะทำขายก็ได้ ไม่เป็นไร แล้วโปรแกรมที่ทำขายโปรแกรมไหนบ้างมันทำ report ไมไ่ด้!!
วัตถุประสงค์เค้าเอามาแจกเพื่อขยายฐานกลุ่มโปรแกรมเมอร์ vs (ให้ฝึกใช้) จะใช้ตอนเรียนตอนลอง ๆ เล่นดูก็พอได้หรอก แต่ถ้่าเอามาใช้งาน โปรแกรมจะดีแค่ไหน แต่ report ห่วยหรือทำยากก็เท่านั้น ไม่ได้เอามาแจกเพื่อให้คนเอาไปใช้แทนตัวเต็มหรอกครับ ต่างจากพวก oss ที่ให้ผู้ใช้ร่วมพัฒนาไปด้วย
(ปล. ไม่ได้บอกว่ามันทำไม่ได้นะ แต่ไอ้ที่ว่าง่ายว่าเนี่ย...ไม่ใช่แล้ว)
คุณทำในสิ
mk Sat, 05/09/2009 - 11:56
In reply to ก่อน by ruok191
คุณทำในสิ่งที่คุณอยากได้ (อย่างที่ว่ามา) ได้หรือเปล่าล่ะครับ?
บ้างที่อะ
wearetherock Sat, 05/09/2009 - 18:49
In reply to ก่อน by ruok191
บ้างที่อะไรง่ายๆ ก็อาจทำให้เราฉลาดน้อยลง
ง่ายๆ
Bigta Sat, 05/09/2009 - 23:00
In reply to บ้างที่อะ by wearetherock
ง่ายๆ มีไม่เอา ไปเอาอันยากๆ ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำให้ฉลาดขึ้นหนิครับ
เลิศ
CPECHRIS Sun, 06/09/2009 - 01:11
In reply to ง่ายๆ by Bigta
เลิศ
MS Windows OS license
burlight Sat, 05/09/2009 - 12:04
MS Windows OS license แต่ละตัวราคาเท่าไหร่?
MS Office license ราคาเท่าไหร่?
OEM license ที่ราคาถูกลง มีข้อจำกัดอะไรบ้าง?
เคยทราบบ้างไหม?
ซอฟต์แวร์ในเครื่องตัวเองรวมแล้วต้องจ่ายค่า license เท่าไหร่ เคยคำนวณดูบ้างไหม?
ถ้าไม่ แต่ใช้แบบโจรอยู่ ก็ไม่มีทางรู้ว่า free software ดียังไง
บังเอิญผม
darkleonic Sat, 05/09/2009 - 16:29
In reply to MS Windows OS license by burlight
บังเอิญผมอาจจะทำงานในองค์กรที่เขาจ่ายเงินค่าพวกในให้หมดแล้ว เลยไม่เห็นคุณค่าของมันด้วยหรือเปล่า?
http://twitter.com/darkleonic
ใช่ครับ
pexza Sat, 05/09/2009 - 17:57
In reply to บังเอิญผม by darkleonic
ใช่ครับ เพราะเอาเข้าจริงราคาที่จ่ายไป มันไม่ได้มาทุกอย่างซึ่งสิทธิและสิ่งของ ยังไงถ้าลองศึกษาสิทธิแต่ละอย่างที่ได้หลังจากราคาที่จ่ายไป คุณอาจจะเซ็ง MS เลยก็ได้
แต่ก็อย่างว่า ถ้าองค์กรคุณจ่ายและคุณสามารถใช้ได้ฟรี ๆ อย่างถูกต้อง ก็ใช้ไปเหอะครับ แต่ยังไงลองศึกษาลิขสิทธิ์ในส่วนบุคคลไว้บ้างก็ดี เพราะอะไร ๆ มันก็ไม่อยู่ยั้งยืนยงหรอก รู้ไว้ก็ไม่เสียหายนะ
@pexza
++999
tomyum Sun, 06/09/2009 - 01:15
In reply to ใช่ครับ by pexza
++999
หลายๆคนไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าจ่ายเงินซื้อ "สิทธิ์" มันมีความหมายอย่างไร
ต่างกับการซื้อรถอย่างไร ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า "สิทธิ์" ที่ว่านั้นมิใช่สินทรัพย์ทีขายต่อได้ ตัดค่าเสื่อมแล้วขายต่อให้คนอื่นใช้ได้ไหม? ฮะฮะ ตลก
\(@^_^@)/
M R T O M Y U M
แต่ถ้าเป็
burlight Sun, 06/09/2009 - 17:20
In reply to ++999 by tomyum
แต่ถ้าเป็น license แบบเต็ม (ที่ขายพร้อมกล่องและซีดี) ก็ขายต่อได้นะครับ (ย้ายเจ้าของสิทธิ์ โดยสิทธิ์นั้นอยู่กับกล่องครับ)
แต่ต้องตัดค่าเสื่อมรึเปล่าอันนี้ไม่รู้
อยากได้ก็
pad4thai Sat, 05/09/2009 - 23:02
อยากได้ก็เขียนเอง นานาจิตตัง
มันไม่ได้
mokin Sun, 06/09/2009 - 01:36
In reply to อยากได้ก็ by pad4thai
มันไม่ได้ง่ายขนาดนั้นสิ แล้วคนเราก็ไม่ได้เป็นโปรแกรมเมอร์กันหมดครับ
จะใช้ของฟรีก็ใช้ไปแต่บริจาคเงินสนับสนุนเข้าบ้างก็ดี
แต่ถ้าอยากได้ของดีๆ ก็ลงทุนซื้อครับ
ลงดูกฎจาก พี่ @iMenn ดูครับ
กระบวนการที่ทำให้เกิดสังคม Opensource จากบทความของ @iPattt คือ
<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>
เห็นด้วยค
McKay Mon, 07/09/2009 - 17:09
In reply to มันไม่ได้ by mokin
เห็นด้วยครับ
No
khaos Wed, 09/09/2009 - 14:07
No Comment
เพราะผมใช้แต่ลินุกซ์