หลังจากสัปดาห์นี้กลุ่ม ALTDOS เปิดเผยว่าเข้าถึงฐานข้อมูลของ 3BB สำเร็จและทางบริษัทออกมายอมรับว่าข้อมูลหลุดออกไปจริงประมาณหมื่นรายการ ทาง ALTDOS ก็เริ่มส่งอีเมลหาสื่อมวลชนในไทยระบุว่าข้อมูลที่ได้ไปจริงๆ มีมากกว่านั้นมาก พร้อมกับส่งไฟล์ตัวอย่างแรก คือ cbp_chula_wifi_01.csv ที่คาดว่าเป็นไฟล์บัญชี Wi-Fi ที่เกี่ยวข้องกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไฟล์เป็น CSV มีความยาว 99,952 รายการ ค่าแฮช SHA256 เป็น 0051fb367547377798122cf9b6ca71c5a111817e8fb7e241f8a81858f00669e8 ภายในระบุข้อมูล ชื่อ, นามสกุล, หมายเลขประจำตัว (ดูเหมือนเลขบัตรประชาชนแต่ยืนยันไม่ได้), รหัสผ่าน PIN 4 หลักทำ encoding แบบ base64, อีเมล, ค่าซีเรียลผู้ใช้, ชื่อผู้ใช้ในระบบ, หมายเลขโทรศัพท์, วันที่สร้างบัญชี
แม้ข้อมูลจะเกือบแสนรายการแต่ข้อมูลซ้ำๆ กันก็เยอะมาก ผมตรวจสอบหาหมายเลขโทรศัพท์ไม่ซ้ำกันพบว่ามีทั้งหมด 18,279 รายการ ขณะที่อีเมลไม่ซ้ำกันมี 19,619 รายการ นอกจากนี้ ALTDOS ระบุว่าจะปล่อยข้อมูลเพิ่มเติมวันละหลายแสนรายการ
ผมได้ส่งอีเมลสอบถามทาง Jasmine เพื่อให้ยืนยันว่าเป็นข้อมูลจริงหรือไม่ แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด
ที่มา - อีเมล ALTDOS จาก anonymousemail.me

on
The plot thickens...
Mediumrare Fri, 15/01/2021 - 18:03
The plot thickens...
ไหน
zyzzyva Fri, 15/01/2021 - 18:41
ไหน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามจับคนร้ายให้ได้หน่อยซิ
ผมอุปมา
thainewslive Sat, 16/01/2021 - 07:20
In reply to ไหน by zyzzyva
ผมอุปมา ประมาณเปิดประตูบ้านอ้าซ่า ข้ามวันข้ามคืน มาเป็นเดือน
อยู่ดีๆ ก็มีขโมยมาขนของในบ้าน
เจ้าบ้านก็ไปแจ้งตำรวจให้ตามจับคนร้าย
ชาวบ้านระแวกนั้น ควรด่าตำรวจที่จับคนร้ายไม่ได้ อย่างนั้นเหรอ
บอกเหตุผลที่เราไม่ควรด่าตำรวจ
whitebigbird Sat, 16/01/2021 - 07:58
In reply to ผมอุปมา by thainewslive
บอกเหตุผลที่เราไม่ควรด่าตำรวจที่จับคนร้ายไม่ได้หน่อยครับ
ในวิชาอาชญวิทยา เขาบอกไว้ว่า
thainewslive Sat, 16/01/2021 - 11:53
In reply to บอกเหตุผลที่เราไม่ควรด่าตำรวจ by whitebigbird
ในวิชาอาชญวิทยา เขาบอกไว้ว่า การกระทำอะไรที่ล่อหูล่อตาเกินไป อาจสร้างอาชญากรขึ้นมาอีกคน
คือตอนแรกเขาก็ไม่ได้เป็นขโมย แต่บ้านนี้เปิดประตูทิ้งไว้ข้ามวันข้ามคืน เป็นเดือนๆ เขาเดินผ่านไปมาทุกวัน แล้ววันหนึ่ง เห็นว่าเจ้าของไม่ได้ระวังป้องกัน เขาเลยหยิบฉวยเอาของบางชิ้นไป
เกิดอาชญากรเพิ่มทันที 1 คน
ปล.โดนพาดพิงหลายคนแต่สิทธิในการโพสคือ 6 โพส/วันนะครับ อาจตอบได้ไม่หมดทุกคน
ตอบได้ดีครับ
whitebigbird Sat, 16/01/2021 - 23:10
In reply to ในวิชาอาชญวิทยา เขาบอกไว้ว่า by thainewslive
ไปไหนมาสามวาสองศอกจริงๆ
ผมไม่ได้ถามว่า 3bb บกพร่องยังไง และควรโดนด่าหรือไม่ ผมถามว่าทำไมเราด่าตำรวจไม่ได้ หรือทำไมเราไม่ควรด่าตำรวจ ถ้าตำรวจจับคนร้ายไม่ได้
ข้อบกพร่องของ 3bb นั้นทุกคนด่าอยู่แล้วครับ เพราะขาด hardening ที่ดี และไม่ซื่อตรงต่อลูกค้า และถ้าเรามองว่าเราควรด่า 3bb ในฐานะที่ 3bb เป็นผู้ให้บริการที่ขาดความรอบคอบ ดังนั้นถามว่าเพราะอะไรเราถึงไม่ควรด่าตำรวจ ในเมื่อเรามองว่าตำรวจเป็นผู้ให้บริการที่สามารถทำงานตามเป้าหมายได้
ไม่ต้องตอบแบบรำไม่ดีโทษปี่โทษกลองแล้วนะครับ
ปล. ศึกษาอาชญวิทยามาจากไหน ผมจะตามไปอ่านด้วยครับ จะดูว่าคุณกล่าวอ้างเลื่อนลอย หรือว่าเป็นตามที่คุณว่าจริงๆ
ุุคุณแสดงทรรศนะที่ขัดกับคนส่ว
big50000 Sun, 17/01/2021 - 07:54
In reply to ในวิชาอาชญวิทยา เขาบอกไว้ว่า by thainewslive
ุุคุณแสดงทรรศนะที่ขัดกับคนส่วนใหญ่ที่นี่ ไม่แปลกที่จะมีคนพาดพิงคุณ โดยเฉพาะเรื่องที่เข้าข้างฝ่ายรัฐบาลสุดโต่ง
ประตูบ้านผมเปิดไว้
nessuchan Sat, 16/01/2021 - 09:39
In reply to ผมอุปมา by thainewslive
ประตูบ้านผมเปิดไว้ แสดงว่าใครก็มาหยิบของในบ้านผมไปก็ได้ไม่ผิดเหรอครับ
อันนี้ผมพูดถึงกรณีที่คุณยกตัวอย่างมาอย่างเดียวนะ
ส่วนเรื่อง 3BB ไม่ใช่ เพราะผมฝากข้อมูลไว้ให้เค้าเค้าควรจะต้องปกป้องไม่ให้ใครมาขโมยไปได้
ถ้าคุณเปิดข้ามวันข้ามคืน ต่อๆ
thainewslive Sat, 16/01/2021 - 11:37
In reply to ประตูบ้านผมเปิดไว้ by nessuchan
ถ้าคุณเปิดข้ามวันข้ามคืน ต่อๆ กันเป็นเดือน ก็เท่ากับคุณคือคนที่กำลังสร้างอาชญากรมา1คนครับ
แต่ในชีวิตจริง เป็นไปได้ยาก เพราะตำรวจสายตรวจต้องมาเตือนคุณแน่นอน
เผื่อไม่ทราบนะครับ
mr_tawan Sat, 16/01/2021 - 16:26
In reply to ถ้าคุณเปิดข้ามวันข้ามคืน ต่อๆ by thainewslive
เผื่อไม่ทราบนะครับ
ในต่างประเทศ บางที่เค้าไม่ล๊อกประตูบ้านกันนะ เพราะว่าเชื่อใจเพื่อนบ้านไม่ขโมย
คนจะเริ่มล็อกประตูบ้านกันตอนที่เริ่มมีขโมยเกิดขึ้นเยอะ ๆ นั่นล่ะครับ
ยังกับเรื่องขงจื๊อบริหารบ้านเ
7 Sun, 17/01/2021 - 05:39
In reply to เผื่อไม่ทราบนะครับ by mr_tawan
ยังกับเรื่องขงจื๊อบริหารบ้านเมืองในเลียดก๊กเลยนะเนี่ย ฮา
งั้นผมก็บอกได้ว่า
Bigkung Sat, 16/01/2021 - 10:09
In reply to ผมอุปมา by thainewslive
งั้นผมก็บอกได้ว่า ร้านค้าตั้งของแสดงสินค้า แล้วคนหยิบกลับบ้านไป
ไม่ผิด!?
ไม่ว่าระบบเครือข่าย เขาจะมีการป้องกันหรือไม่ป้องกัน การเข้าไปใช้หรือเอาข้อมูลออกมาถ้าเจ้าของไม่ยินยอมคือผิดหมดนั่นล่ะ ตำรวจจับไม่ได้โดนด่าน่ะถูกแล้ว ไม่อย่างงั้นตำรวจมีหน้าที่ทำอะไรครับ
ส่วน 3BB เรื่องนี้ก็ต้องโดนด้วยอยู่แล้วเช่นกัน เรื่องปล่อยให้โดนล้วงข้อมูลไปได้
ตรรกะเพี้ยนครับ
thainewslive Sat, 16/01/2021 - 11:42
In reply to งั้นผมก็บอกได้ว่า by Bigkung
ตรรกะเพี้ยนครับ
ถ้าจะให้ตรงคือ แผงขายของในตลาด พอตลาดปิด ก็วางของเอาไว้ โดยไม่มีการเก็บให้มิดชิดครับ
บางคนไม่ได้เป็นอาชญากรโดยสันดานครับ แต่ความอยากได้แค่วูบเดียว เลยทำให้เขาเป็นอาชญากร
ผมว่าคุณนี่แหละตรรกะเพี้ยน
Onewings Sat, 16/01/2021 - 13:01
In reply to ตรรกะเพี้ยนครับ by thainewslive
ผมว่าคุณนี่แหละตรรกะเพี้ยน ตามหลักกฏหมาย ALTDOS ผิดเต็มๆ.. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่นำผู้กระทำผิดมารับโทษตามกฏหมาย..
อันนี้ผมมองว่าตรรกะคุณเพี้ยนน
Priesdelly Sat, 16/01/2021 - 15:51
In reply to ตรรกะเพี้ยนครับ by thainewslive
อันนี้ผมมองว่าตรรกะคุณเพี้ยนนะครับ ลองพิจารณาดูดีๆ อีกทีละกันนะครับ
ผมชอบนะ
whitebigbird Sat, 16/01/2021 - 16:49
In reply to ตรรกะเพี้ยนครับ by thainewslive
ผมชอบนะ คนตรรกะเพี้ยนทุกคนมักบอกว่าคนอื่นตรรกะเพี้ยน
555
zerocool Mon, 18/01/2021 - 00:47
In reply to ผมชอบนะ by whitebigbird
555 เรื่องจริงของทุกวงการครับผม
ก็หมายถึงตรรกะเพี้ยนไปจากคนที
hisoft Mon, 18/01/2021 - 13:42
In reply to ผมชอบนะ by whitebigbird
ก็หมายถึงตรรกะเพี้ยนไปจากคนที่ใช้คำนี้ ก็ถูกแล้วนะครับ
เอาจริงๆ ไม่มีใครผิดใครถูกหรอกครับ แต่เราอยากให้โลกไปทางไหนเราก็เลือกบอกว่าทางนั้นน่าจะถูกแหละ
แบบเมื่อก่อนมีพูดกันบ่อยๆ ว่าลืมวางของไว้ที่ญี่ปุ่นเนี่ยยังไงก็ไม่หาย เดี๋ยวก็ได้คืน (ก็ไม่ 100% หรอกแต่ก็โอกาสสูงมาก) ผมก็ชอบใจและอยากอยู่ในที่ที่เป็นแบบนั้นด้วยเลยนะ
ประเด็นคือที่เค้าใช้มันไม่ใช่
whitebigbird Mon, 18/01/2021 - 13:54
In reply to ก็หมายถึงตรรกะเพี้ยนไปจากคนที by hisoft
ประเด็นคือที่เค้าใช้มันไม่ใช่ logic แต่เป็น fallacy ไงครับ มันไม่ใช่ตรรกะแต่แรก
ส่วนเรื่องญี่ปุ่น หลังๆ นี่ไม่แน่ใจแล้วครับ เจอข่าวลบๆ ในเรื่องอาชญากรรมบ่อยมากจนคิดว่าสังคมญี่ปุ่นโดยเฉพาะในเมืองน่าจะเปลี่ยนไปเยอะแล้ว มีข่าวทั้งของหาย ของถูกขโมยจากโรงแรม ถูกตามราวี ถูกเข้ามาหาเรื่องเพื่อให้ทะเลาะกัน ฯลฯ เริ่มได้ยินถี่ขึ้นมาก
เลยใส่คำว่าเมื่อก่อนไว้นั่นแห
hisoft Mon, 18/01/2021 - 17:32
In reply to ประเด็นคือที่เค้าใช้มันไม่ใช่ by whitebigbird
เลยใส่คำว่าเมื่อก่อนไว้นั่นแหละครับ ?
"ตรรกะเพี้ยนครับ" 55555555555
impascetic Mon, 18/01/2021 - 12:08
In reply to ตรรกะเพี้ยนครับ by thainewslive
"ตรรกะเพี้ยนครับ" 55555555555
พิจารณาตัวเองดีกว่าครับ ตรรกะเรื่องนี้ไม่มีอะไรเลย ใครทำหน้าที่ตัวเองบกพร่องก็สมควรโดนด่าแค่นั้นแหละครับ
เลอะเทอะ
Guerrilla Sat, 16/01/2021 - 11:39
In reply to ผมอุปมา by thainewslive
เลอะเทอะ ตรรกะเดียวโดนข่มขืนเพราะแต่งตัวโป้
นี่ยังไม่นับว่าทำไมตำรวจถึงไม่ควรโดนด่าถ้าจับคนร้ายไม่ได้อีกนะ ถ้าจับคนร้ายไม่ได้แบบนี้ไม่ต้องเปลืองภาษีมาจ้างหรอก
เรื่องแต่งตัวโป๊ คุณก็พูดได้
thainewslive Sat, 16/01/2021 - 11:50
In reply to เลอะเทอะ by Guerrilla
เรื่องแต่งตัวโป๊ คุณก็พูดได้ เพราะมันไม่ใช่เรื่องของคุณไง
แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณมีลูกสาว คุณจะไม่บอกลูกว่า แต่งโป๊ได้เลยลูก มันไม่ใช่สาเหตุของการถูกข่มขืนหรอก
อันนี้ผมว่า
Azymik Sat, 16/01/2021 - 12:01
In reply to เรื่องแต่งตัวโป๊ คุณก็พูดได้ by thainewslive
อันนี้ผมว่า คงไม่มีใครยุหรอกครับ แต่ว่า ผมก็ไม่ห้ามเช่นกันครับ
สาเหตุของการถูกข่มขืนคือผู้ชา
nismod Sat, 16/01/2021 - 14:13
In reply to เรื่องแต่งตัวโป๊ คุณก็พูดได้ by thainewslive
สาเหตุของการถูกข่มขืนคือผู้ชายไม่สามารถหักห้ามใจตัวเองละเมิดคนอื่นได้ครับ เห็นข้างบนคุณอ้างอาชญวิทยา (ซึ่งเป็นความรู้ยุคไหนก็ไม่รู้) แต่เคยอ่านงานวิจัยหรือการสำรวจด้านนี้ไม๊ว่า คนร้ายที่ข่มขืน เลือกกระทำเพราะอะไรเป็นหลัก ผู้หญิงแต่งตัวปกติมิดชิดก็โดน ยายแก่ๆ ยังโดนข่มขืน คุณจะเอาคำอธิบายเรื่องผู้หญิงแต่งตัวโป๊ มาอธิบายปรากฎการณ์นี้ยังไงครับ?
ไม่ต้องอ้างตรรกะลูกสาวบ้าบออะไรหรอกครับ ถ้าผมมีลูกสาว เขาจะแต่งตัวยังไงก็เรื่องของเขา ผมไม่ห้าม แต่ถ้าผมมีลูกชาย ผมจะสอนให้เค้าเคารพคนอื่นและหักห้ามใจตัวเองครับ
แล้วต้นเรื่องคือ การไม่ป้องกันคนร้าย กับการด่าตำรวจที่ไม่สามารถตามจับคนร้ายได้ นี่มันคนละเรื่องกันเลยนะครับ คุณใช้ strawman fallacy ตั้งแต่ต้น (คุณไม่เถียง คุณ whitebigbrid เรื่อง "เหตุใดถึงไม่ควรด่าตำรวจที่ไม่สามารถตามจับคนร้ายได้" แต่กลับไปเถียงในประเด็นที่เป็นจุดอ่อนของข้อถกเถียงอีกฝ่าย แล้วดันจนสุดโต่ง คือ ไม่ป้องกันคนร้าย ทำให้เกิดคนร้าย)
คุณไม่น่าไม่ว่าคนอื่นตรรกะเพี้ยนหรอกครับ คุณเพี้ยนมาตั้งแต่เริ่ม
+10
Priesdelly Sat, 16/01/2021 - 15:52
In reply to สาเหตุของการถูกข่มขืนคือผู้ชา by nismod
+10
+1
hisoft Sat, 16/01/2021 - 20:36
In reply to สาเหตุของการถูกข่มขืนคือผู้ชา by nismod
+1
+1
Be1con Sat, 16/01/2021 - 21:45
In reply to สาเหตุของการถูกข่มขืนคือผู้ชา by nismod
+1
อ่อ แสดงว่า
Guerrilla Sat, 16/01/2021 - 17:55
In reply to เรื่องแต่งตัวโป๊ คุณก็พูดได้ by thainewslive
อ่อ แสดงว่า
สรุปตอบได้หรือยังว่าถ้าตำรวจจับคนร้ายไม่ได้ ทำไมตำรวจถึงไม่ควรโดนด่า เห็นเลี่ยงที่จะตอบมาหลายความเห็นละ
ต่อให้มีคนแก้ผ้าเดินสวนกับคุณ
ZeaBiscuit Sun, 17/01/2021 - 00:27
In reply to เรื่องแต่งตัวโป๊ คุณก็พูดได้ by thainewslive
ต่อให้มีคนแก้ผ้าเดินสวนกับคุณ คุณก็ไม่มีสิทธ์อะไรไปข่มขืนเขานะครับ
ตรรกะคุณพังมากครับ
ไม่มีหน่วยงานไหนรับ
A4 Sun, 17/01/2021 - 07:52
In reply to ไหน by zyzzyva
ไม่มีหน่วยงานไหนรับ
น่าแปลกใจที่เรื่องนี้แทบจะไม่
sMaliHug Fri, 15/01/2021 - 18:42
น่าแปลกใจที่เรื่องนี้แทบจะไม่เป็นข่าวเลยในกระทู้ต่างๆก็เงียบ หรือมีคนตั้งกระทู้บ้างแทปไม่มีคนสนในแม้ในกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบตรงๆ
อีกอย่างมาตรการทางด้านกฏหมายเพื่อนำไปบังคับให้ผู้บริการที่จะต้องจัดเก็บข้อมูลนั้นให้มีความปลอดภัยขั้นสูงสุดนั้นแทบไม่มีประเด็นนำมาถกกัน
ในขณะที่กฏหมายด้านมูลที่ถูกนำมาเป็นประเด็นมากที่สุด กลับเป็นเรื่องโพสโน้นที่นั้น เรื่องแทบจะไร้สาระก็นำมาฟ้องร้องกัน
ที่จริงข้อมลหลุดขนาดนี้ควรมีการตั้หน่วยงานเฉพาะกิจเข้าไปสอบสวนแล้ว
เห็นด้วยครับ จริง ๆ
forl Fri, 15/01/2021 - 18:47
In reply to น่าแปลกใจที่เรื่องนี้แทบจะไม่ by sMaliHug
เห็นด้วยครับ จริง ๆ ข้อมูลหลุดขนาดนี้ แถมมีข้อมูลที่ sensitive ด้วย มันควรเป็น ข่าวใหญ่ระดับประเทศเลยนะ
256
naja_return Fri, 15/01/2021 - 18:52
In reply to น่าแปลกใจที่เรื่องนี้แทบจะไม่ by sMaliHug
พอดีรอบที่แล้วมันดันเป็น
sjb Fri, 15/01/2021 - 22:40
In reply to น่าแปลกใจที่เรื่องนี้แทบจะไม่ by sMaliHug
พอดีรอบที่แล้วมันดันเป็น Lazada, Wongnai
จะให้ blognone จิกกัด ติตตามความคืบหน้า ส่งเมลไปสอบถามว่าเป็นข้อมูลจริงไหม ก็คงน้ำท่วมปาก ทำไม่ได้ ส่งไปแล้วเมลมันเด้งเข้า inbox ตัวเอง
แต่รอบนี้เกิดกับ JAS ไม่น่ามีอะไรเกี่ยวข้องกัน คาดว่าน่าจะไม่ปล่อยง่ายๆหรอกครับ
เขาน่าจะไม่ได้หมายถึงข่าวและก
poa Fri, 15/01/2021 - 23:52
In reply to พอดีรอบที่แล้วมันดันเป็น by sjb
เขาน่าจะไม่ได้หมายถึงข่าวและกระทู้ใน blognone เท่านั้น แต่หมายถึงข่าวที่คนทั่วไปควรรับรู้ ทั้งทางทีวีสาธารณะและโซเชียลมีเดีย ซึ่งช่วงหลัง ๆ มานี้ก็ดูมีกระแสเรื่องความเป็นส่วนตัวมากพอสมควร ที่ไม่อยากให้หน่วยงานรัฐและเอกชนจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลในการใช้บริการต่างๆ แต่พอมีข่าวที่ข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหลจริงๆ กลับไม่เป็นข่าวเท่าไหร่เลย
ไม่ใช่พวกข่าวช่วยชาวบ้าน
mr_tawan Sat, 16/01/2021 - 04:39
In reply to เขาน่าจะไม่ได้หมายถึงข่าวและก by poa
ไม่ใช่พวกข่าวช่วยชาวบ้าน มันขายไม่ได้น่ะครับ ...
น่าแปลกใจที่เรื่องนี้แทบจะไม่
sMaliHug Fri, 15/01/2021 - 18:48
ซ้ำ
ผมสงสัยว่า ALTDOS
pepporony Fri, 15/01/2021 - 18:55
ผมสงสัยว่า ALTDOS ไปอ่านแถลงของ 3BB รึเปล่า เลยเอามาปล่อยซะเลย 555
ผมว่าใช่แหละ
-Rookies- Fri, 15/01/2021 - 20:53
In reply to ผมสงสัยว่า ALTDOS by pepporony
ผมว่าใช่แหละ
แหม่... ไม่น่าเลย
Be1con Fri, 15/01/2021 - 19:12
แหม่... ไม่น่าเลย
ผมสามารถใช้เหตุผลนี้การยกเลิก
LasPersonas Sat, 16/01/2021 - 05:08
ผมสามารถใช้เหตุผลนี้การยกเลิกอินเทอร์เน็ตได้ไหม ก่อนหมดสัญญา
คนนอกอ่านตัวหนังสือแล้วยังไม่
Non-Slim Sat, 16/01/2021 - 08:51
คนนอกอ่านตัวหนังสือแล้วยังไม่ซึ้งถึง Awareness ครับ
พี่ลองเปิดไฟล์ ให้เป็นตาราง เห็นเป็น Record รายคน
คราวนี้เห็นภาพเลย (เบลอโน่นนิดนี่หน่อย)
Aware เลยฮะ เชื่อผม 55
ประมาณนี้ครับ https://imgur
horakung Sat, 16/01/2021 - 11:32
In reply to คนนอกอ่านตัวหนังสือแล้วยังไม่ by Non-Slim
ประมาณนี้ครับ https://imgur.com/a/U4kQkKO
ยืนยันจากนศที่รู้จักและมีชื่อในรายการดังกล่าวแล้ว ว่าเป็น ชื่อ อีเมล เบอร์โทร และวันที่ใช้งาน เป็นของจริง
ขอถามหน่อยครับว่า
zyzzyva Sat, 16/01/2021 - 11:34
In reply to ประมาณนี้ครับ https://imgur by horakung
ขอถามหน่อยครับว่า ข้อมูลเก่าสุดในนั้นคือปีไหนครับ
จาก 2019-03-19 ถึง 2020-01-15
tekkasit Sat, 16/01/2021 - 12:38
In reply to ขอถามหน่อยครับว่า by zyzzyva
จาก 2019-03-19 ถึง 2020-01-15
ขอบคุณครับ
zyzzyva Sat, 16/01/2021 - 12:45
In reply to จาก 2019-03-19 ถึง 2020-01-15 by tekkasit
ขอบคุณครับ หวังว่าข้อมูลที่เก่ากว่านี้จะไม่โดนแฮ็คนะ
เพราะดูเหมือน ALTDOS
tekkasit Sat, 16/01/2021 - 13:10
In reply to ขอบคุณครับ by zyzzyva
เพราะดูเหมือน ALTDOS เข้าถึงทั้งตารางเลย ก็ขึ้น 3BB กับเค้าเก็บไว้แค่ไหน มีการลบข้อมูลเก่าออกไปรึเปล่า
หมายเลขประจำตัว
xyz123 Sat, 16/01/2021 - 09:11
อยากรู้เลยว่าข้อมูลพวกนี้มันใช้งาน/มีการเก็บตอนไหน คือ ให้กรอกข้อมูล หรือ ดึงข้อมูลตอนไหน ถ้ากรอกข้อมูล อาจจะให้ใส่เลขบัตรประชาชนจริง ๆ ก็ได้ แต่คนก็อาจจะมั่วตัวเลข 13 หลักก็ได้ เพราะก็ไม่ไว้ใจเวลาให้ข้อมูลพวกนี้ และระบบก็ไม่ได้เช็คจริงจังกับเลข 13 หลักรึเปล่า? แต่ถ้าดึงข้อมูลมาเก็บก็ต้องหาอีกทีว่าดึงจากส่วนไหนเพราะคงจะมั่วเลข 13 หลักไม่ได้
ตอนแรกคิดว่าไม่น่ากระทบกับตัว
Architec Sat, 16/01/2021 - 09:51
ตอนแรกคิดว่าไม่น่ากระทบกับตัวเองเพราะไม่ได้เป็นลูกค้า พอนึกขึ้นอีกทีตอนไปธนาคารดอกบัว ฉิบหาย ไวไฟ 3BB ฟรีก็เคยกรอก info ของตัวเองด้วยนี่หว่า
เตรียมรับ scam phone ยาวๆเลยล่ะทีนี้
ผมสงสัย
kumpagun Sat, 16/01/2021 - 10:52
ผมสงสัย ไม่ต้องแจ้งเตือนลูกค้าสักหน่อยเหรอแบบนี้
เหมือนกฎหมายยังไม่มีผลบังคับใ
mr_tawan Sat, 16/01/2021 - 16:27
In reply to ผมสงสัย by kumpagun
เหมือนกฎหมายยังไม่มีผลบังคับใช้ครับ
รอดูข่าวจากช่อง 29
kasemsakk Sat, 16/01/2021 - 18:03
รอดูข่าวจากช่อง 29 จะว่ายังไงไหม
หรือจริงๆ ช่องก็ไม่เน้นข่าวอยู่แล้ว...
ผมสงสัยว่าช่องดิจิทัลคู่แข่ง
phenocalypse Sat, 16/01/2021 - 18:22
In reply to รอดูข่าวจากช่อง 29 by kasemsakk
ผมสงสัยว่าช่องดิจิทัลคู่แข่ง เคยเสนอข่าวบริษัทในเครือเดียวกันกับช่องนั้น มีเหตุข้อมูลรั่วไหลเมื่อเกือบสามปีก่อนรึเปล่า ถ้าไม่ เคสนี้ก็คงเดาไม่ยากนัก