Larry Ellison ประธานและผู้ก่อตั้งออราเคิล ได้จัดงานเสวนาขนาดเล็กที่บ้านของเขาในซานฟรานซิสโก โดย Barron's เป็นสื่อที่ได้รับเชิญเข้าร่วมงานนี้ด้วยจึงมีบันทึกเนื้อหาบางส่วนออกมา โดยในงานเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดในหลายหัวข้อ
เนื้อหาตอนหนึ่งเขาพูดถึงการลงทุนในบริษัทต่าง ๆ ของเพื่อนสนิท Masayoshi Son ซึ่งก็คือกองทุน Vision Fund ของ SoftBank โดย Ellison มองว่าทั้ง Uber และ WeWork ที่ต่างเป็นบริษัทซึ่ง SoftBank ถือหุ้นเยอะและใช้เงินลงทุนสูงนั้น เป็นบริษัทที่แทบจะไร้ค่า (almost worthless)
เขามองว่าโมเดลธุรกิจที่ Uber ใช้วิธีแย่งส่วนแบ่งการตลาดด้วยการทุ่มเงินมหาศาลนั้นไม่ฉลาด เพราะไม่ได้ทำให้ลูกค้ายึดติดอยู่กับแพลตฟอร์มจริง ทั้งบริษัทก็ไม่ได้มีรถยนต์หรือคนขับของตนเอง จึงไม่สามารถควบคุมอะไรได้มาก ขณะที่มุมมองต่อ WeWork นั้น เขามองว่าเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เช่าอาคารคนอื่น ไปให้คนอื่นมาเช่าต่อ แล้วพยายามบอกว่าเป็นบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งเป็นเรื่องแปลก
Uber และ WeWork ปฏิเสธจะให้ความเห็นต่อข่าวดังกล่าว
สุดท้าย Ellison พูดถึง Tesla ซึ่งเขาสนิทกับ Elon Musk ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง ตลอดจนนั่งเป็นกรรมการบอร์ดบริหาร โดยบอกว่ารถยนต์ไร้คนขับของ Tesla หากทำออกมาได้เมื่อใด ราคาค่าโดยสารจะเหลือเพียง 2 ใน 3 ของราคาที่ Uber กำหนดอยู่ และมีความปลอดภัยกว่ามาก
ที่มา: Barron's

on
Ah...นะ
port Sat, 28/09/2019 - 13:12
Ah...นะ
เรื่อง WeWork
whitebigbird Sat, 28/09/2019 - 13:46
เรื่อง WeWork ผมก็งงเช่นกันว่าทำไมจึงมาอยู่ในหน้าข่าวเทคโนโลยีบ่อยๆ จนบัดนี้ก็ยังไม่เข้าใจ
+1 ฝั่ง Uber ผมว่าจริงๆ
hisoft Sat, 28/09/2019 - 21:43
In reply to เรื่อง WeWork by whitebigbird
+1 ฝั่ง Uber ผมว่าจริงๆ มันเพราะตื่นตลาดกันด้วยส่วนนึงแหละ ถามว่าอยู่ได้มั้ยมันก็คงอยู่ได้และเป็นแนวคิดที่ดีอย่างนึง แต่ระยะยาวเทียบกับรถยนต์ไร้คนขับก็คงสู้ยาก (และนั่นก็คงเป็นเหตุว่าทำไม Uber ถึงทุ่มกับการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับระดับนึง)
เห็นตรงกันกับ Larry
orchidkit Sat, 28/09/2019 - 15:30
เห็นตรงกันกับ Larry
นั่นสิ
-Rookies- Sat, 28/09/2019 - 18:12
นั่นสิ ก็ยังงว่าการทุ่มตลาดแบบนั้นมันจะยั่งยืนได้ยังไง
ธุรกิจสมัยใหม่รูปแบบมันเปลี่ย
akira Sat, 28/09/2019 - 18:27
ธุรกิจสมัยใหม่รูปแบบมันเปลี่ยนไปเยอะ จากธุรกิจแบบอุตสาหกรรม มาเป็นธุรกิจบริการ คงต้องปรับตัวบ้างแบบ Microsoft ถ้าคิดว่าจะต้องเป็นเจ้าของทุกอย่าง สร้างทุกอย่างเอง ควบคุมทุกอย่างได้ การเติบโตก็น่าจะมีแนวโน้มถอยลงไปเรื่อยๆ ด้วยการที่โตไม่ทันเจ้าที่ขยันจับมือ Partner ขยายตลาด เข้าถึง และเข้าไปนั่งในใจผู้ใช้ได้ก่อน พอผู้ใช้เคยชินข้อมูลมาอยู่ในระบบเข้าแล้ว ก็ออกยากแล้วล่ะครับ ไม่มีใครอยากย้ายอะไรบ่อยๆ หรอก
เห็นด้วยเรื่องเทสลาครับ
taqmaninw Sat, 28/09/2019 - 20:28
เห็นด้วยเรื่องเทสลาครับ
เหมือน ช็อปปี้ กับลาซาด้า
ผลิตภัณฑ์ที่ทั… Sun, 29/09/2019 - 00:02
เหมือน ช็อปปี้ กับลาซาด้า
แอ็ปไหน แจกโค้ดส่วนลด คนก็แห่ไปอั้นนั้น
ไม่เหมือนครับ
whitebigbird Sun, 29/09/2019 - 10:51
In reply to เหมือน ช็อปปี้ กับลาซาด้า by ผลิตภัณฑ์ที่ทั…
ไม่เหมือนครับ ลาซาด้าดับชอปปี้แทบไม่เข้าเนื้อ เงินที่ลงทุนก็เป็นเงินส่งเสริมการขาย
ในขณะที่อูเบอร์ใช้เงิน subsidise ระบบตัวเอง
ลาซาด้ากับช็อปปี้ได้กำไร แต่อูเบอร์มีแต่ขาดทุน
โมเดลทางธุรกิจมันไม่เหมือนกันครับ
ลิงค์มาที่เว็บไซต์
suotirips Sun, 29/09/2019 - 17:02
In reply to ไม่เหมือนครับ by whitebigbird
อ่าว ผมเข้าใจว่า shopee ขาดทุน มาตลอด หรือผมเข้าใจผิดหว่า
Lazada & Shopee
chunbogbog Sun, 29/09/2019 - 17:07
In reply to ไม่เหมือนครับ by whitebigbird
Lazada & Shopee ขาดทุนทุกปีครับ หลักพันล้านด้วย
555 ไม่รู้จะเม้นต่อยังไงเลย
hail_to_the_thief Sun, 29/09/2019 - 21:47
In reply to ไม่เหมือนครับ by whitebigbird
555 ไม่รู้จะเม้นต่อยังไงเลย shopee by sea นี่ ขาดทุนบักโกรกเลยครับ....
อ่ะ หน้าแตกกันไป
whitebigbird Mon, 30/09/2019 - 00:02
In reply to ไม่เหมือนครับ by whitebigbird
อ่ะ หน้าแตกกันไป
มองแว่บแรกนึกว่า John McAfee
KuLiKo Sun, 29/09/2019 - 09:17
มองแว่บแรกนึกว่า John McAfee เวอร์ชั่นคีพลุค
ระะบ share economy
q0022 Mon, 30/09/2019 - 09:10
ระบบ share economy มันกลายร่าง uber จากเดิมไปทางเดียวกันก็ไปด้วยกัน (car pool) กลายมาเป็น taxi เต็มตัว, airbnb บ้านมีห้องเหลือให้นักท่องเทียวมาอยู่แบบ home stay กลายเป็นโรงเรมไป