Mortal Kombat เป็นเกมต่อสู้ที่ขึ้นชื่อมานานแล้วเรื่องความโหด ความรุนแรงเลือดสาดของตัวเกม ซึ่งผู้เล่นก็มีทางเลือกที่จะพักหรือเลิกเล่น หากรับไม่ไหวกับความรุนแรงจากเกม แต่ทางเลือกนั้นไม่ได้เกิดกับนักพัฒนาตัวเกม ที่แทบจะต้องอยู่กับเลือดและสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความรุนแรงอยู่ตลอดในกระบวนการพัฒนาเกม
Kotaku ได้เผยบทสัมภาษณ์นักพัฒนาเกม Mortal Kombat คนหนึ่งที่ออกมายอมรับว่าตัวเขามีสภาวะความผิดปกติทางจิตจากความรุนแรง (Post-Traumatic Stress Disorder - PTSD) จากการที่ต้องขลุกอยู่กับแอนิเมชันและแหล่งอ้างอิงต่างๆ ที่ถูกนำมาใช้ในกระบวนการค้นคว้าและออกแบบตัวเกม ให้ฉากเลือดสาดต่างๆ ออกมาสมจริงและโหดที่สุด
นักพัฒนาคนดังกล่าวเล่าให้ฟังว่าการทำให้แอนิเมชันออกมาสมจริงที่สุด ทีมต้องเก็บข้อมูลจากโลกแห่งความจริง หากเดินเข้าไปในออฟฟิศ คุณจะเห็นบางคนดูวิดีโอแขวนคอ บางคนดูภาพของเหยื่อที่ถูกฆาตกรรม หรือวิดีโอวัวกำลังถูกฆ่า และที่น่ากลัวที่สุดคือทีมงานเหล่านี้ต้องสร้างความคุ้นเคยกับความรุนแรงเหล่านี้
เขาเล่าให้ฟังว่าเขาถึงกับเก็บภาพความรุนแรงเหล่านั้นไปฝัน ทำให้เขาไม่อยากจะนอนและต้องฝืนตัวเองให้ตื่นอยู่ตลอดเวลา ก่อนที่เขาจะไปพบจิตแพทย์และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น PTSD ก่อนจะพบว่าเพื่อนร่วมงานเขาก็เผชิญปัญหาเดียวกัน เพื่อนร่วมงานเขาเล่าให้ฟังด้วยว่าเวลาที่มองสุนัขที่บ้าน ภาพเครื่องในต่างๆ มักจะลอยตามมาทุกครั้ง ซึ่งตัวเขาเองและเพื่อนร่วมงานหลายคนตัดสินใจลาออกจากปัญหานี้
นักพัฒนาคนนี้เล่าด้วยว่าตัวสตูดิโอหรือองค์กร ไม่มีกระบวนการที่รองรับหรือแก้ปัญหาในลักษณะนี้เลย ระดับผู้บริหารที่ไม่ได้สัมผัสกับความรุนแรงโดยตรง ก็มักจะเน้นย้ำหรือถามถึงประเด็นฉากรุนแรงต่างๆ ในเกม เช่น "อย่าลืมนะว่าคุณต้องรู้สึกถึงความ "กร๊อบบ" เวลาดึงกระดูกสันหลังออกจากร่างกาย"
*Fatality ซีนรุนแรงที่เป็นเหมือนเครื่องหมายของเกมนี้*
ทั้ง Warner Bros และ NetherRealm สตูดิโอที่พัฒนาเกม ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ เมื่อ Kotaku สอบถามในประเด็นนี้
on
ตัวอย่างที่ดีของคำว่าทำนาบนหล
Hadakung Sat, 11/05/2019 - 15:59
ตัวอย่างที่ดีของคำว่าทำนาบนหลังคนสินะ
+1
PriteHome Sat, 11/05/2019 - 16:53
In reply to ตัวอย่างที่ดีของคำว่าทำนาบนหล by Hadakung
+1
เอาจริง ๆ
mr_tawan Sat, 11/05/2019 - 18:11
In reply to ตัวอย่างที่ดีของคำว่าทำนาบนหล by Hadakung
เอาจริง ๆ สตูดิโอเขาก็เคยออกมาแย๊บ ๆ ว่าอยากทำเกมอื่นบ้างแล้วเหมือนกันครับ
เดาว่าน่าจะเป็นฝั่ง publisher ที่ไม่ยอม
Fidelity --> Fatality
PsychoReach Sat, 11/05/2019 - 16:40
Fidelity --> Fatality รึเปล่าครับ
ตัวเขามีสภาพวะความผิดปกติทางจ
panurat2000 Sat, 11/05/2019 - 16:52
In reply to Fidelity --> Fatality by PsychoReach
สภาพวะ ?
ตลอดตลอด ?
ลักณะ ?
Fatality ครับ ไม่ใช่ Fidelity
dazehaze Sat, 11/05/2019 - 16:42
Fatality ครับ ไม่ใช่ Fidelity
edit : รีเฟรชปึ๊บ แก้ไปละ
จะมีนักพัฒนาเกมโป๊
bodinmon Sat, 11/05/2019 - 17:01
จะมีนักพัฒนาเกมโป๊ เจอปัญหาแบบเดียวกันมั่งไหมนะ
ไม่เคยคิดจะเล่น
Mars2005 Sat, 11/05/2019 - 17:10
ไม่เคยคิดจะเล่น ยิ่งเจอข่าวนี้เข้าไปยิ่งไม่นึกอยากเล่น
+1
neizod Sat, 11/05/2019 - 21:17
In reply to ไม่เคยคิดจะเล่น by Mars2005
+1
เล่นสมัย SFC
Hoo Sun, 12/05/2019 - 01:47
In reply to ไม่เคยคิดจะเล่น by Mars2005
เล่นสมัย SFC
ไม่รู้สึกถึงความสนุก-โหดอย่างเดียว
เลยไม่เคยยุ่งกับเกมซีรี่ส์นี้อีกดลย
เรื่อง You are what you eat
raindrop Sat, 11/05/2019 - 17:19
เรื่อง You are what you eat(consume) นี้คิดมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือบันเทิงก็เถอะ
แต่ปกติไม่มีใครกล้าพูดถึงเลย นอกจากนานๆ ที จะมีเคสแบบนี้หลุดออกมา พอพูดก็โดนหาว่าเซ้นซิทีฟ โลกสวยอีก เฮ่อ
ถ้า You are what you eat
YF-01 Sun, 12/05/2019 - 11:39
In reply to เรื่อง You are what you eat by raindrop
ถ้า You are what you eat ปัญหาจะต้องเป็นว่ากลุ่มผู้พัฒนาอยากออกไปหักคอคนนอกบ้านครับ
อันนี้คือฝืนรับข้อมูลในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ชอบจนเกิดปัญหาทางจิตซะมากกว่า
ผมไม่เล่นไม่ดูเลย เกมนี้
john dick Sat, 11/05/2019 - 17:41
ผมไม่เล่นไม่ดูเลย เกมนี้
สมัย ps1 ps2 ภาพยังไม่สมจริงเท่าสมัยนี้ ก็ยังพอเล่นได้
แต่ภาคล่าสุดขอบาย ขนาดเกม re2 ฉากตำรวจครึ่งท่อนยังติดตาเลย มีฉากแบบนี้มากๆ คงไม่ไหว
อื้อหือ ผมไม่เคยเห็น
hisoft Sat, 11/05/2019 - 18:03
อื้อหือ ผมไม่เคยเห็น ภาพสมจริงก็เรื่องนึงแต่ความรุนแรงในเกมนี่มันบ้าชัดๆ
นั่งดูคลิปรวม Fatality ของ
tearfire Sat, 11/05/2019 - 18:47
นั่งดูคลิปรวม Fatality ของ mk11 ใน youtube
ลองคิดเล่นๆว่า ตัวละครในเกมทั้งฝ่ายดีและฝ่ายร้าย หากมีตัวตนในชีวิตจริง ทุกคนนี้ก็ฆาตกรโรคจิต สุดซาดิส ดีๆนี้เอง
ผมเคยอัดยารักษามาแล้วครับ
Architec Sat, 11/05/2019 - 18:49
ผมเคยอัดยารักษามาแล้วครับ(เลยคิดจะลาวงการ) ถ้าให้ร่วมงานกับค่ายนี้คงได้กินวันละหลายเม็ดแน่ๆ
เคยเล่นใน Android
parnunu Sat, 11/05/2019 - 19:04
เคยเล่นใน Android มันโหดเท่ากันปะครับ เล่นแล้วไม่รู้สึกอะไร
ตรงนี้น่าจะพอบอกได้ว่า
nrml Sat, 11/05/2019 - 19:53
ตรงนี้น่าจะพอบอกได้ว่า ความรุนแรงในสื่อ เช่นความรุนแรงในเกมส์มีผลกับพฤติกรรมมนุษย์ จะมีใครมาแย้งในประเด็นนี้ เช่นผมเล่นมาริโอก็ไม่เคยอยากที่จะวิ่งไปชกอิฐเก็บเห็ดอีกมั้ย
อ่านจากข่าวแล้วการได้เสพความร
Orion Sat, 11/05/2019 - 22:24
In reply to ตรงนี้น่าจะพอบอกได้ว่า by nrml
อ่านจากข่าวแล้วการได้เสพความรุนแรงแบบต่อเนื่องจะไปเป็น PTSD มากกว่าชวนให้ทำตามนะ แล้วการหาข้อมูลในเรื่องพวกนี้เพื่อทำเกมมันหนักกว่าการเล่นเกมมากๆทั้งเวลา เนื้อหา แล้วก็ปริมาณของข้อมูล
คงต้องแยกระหว่างฝั่งผลิตสื่อก
hisoft Sat, 11/05/2019 - 22:54
In reply to ตรงนี้น่าจะพอบอกได้ว่า by nrml
คงต้องแยกระหว่างฝั่งผลิตสื่อกับเสพสื่อด้วยนะครับ
มาริโอ้ เกมมันเด็กๆ
TeamKiller Sat, 11/05/2019 - 23:29
In reply to ตรงนี้น่าจะพอบอกได้ว่า by nrml
มาริโอ้ เกมมันเด็กๆ ภาพไม่สมจริงอะไรด้วยนะครับ
แต่อย่างกรณีนี้ เขาต้อง research ภาพ สื่อ ต่างๆ เพื่อเอาทำ animation ในเกม
คนเล่นเกม ก็เล่นเอาสนุก ยังไงก็ไม่เหมือนกัน
ตอบรวมๆ เลยแล้วกันนะครับ
nrml Sun, 12/05/2019 - 12:03
In reply to มาริโอ้ เกมมันเด็กๆ by TeamKiller
ตอบรวมๆ เลยแล้วกันนะครับ
โดยส่วนตัวยังเชื่ออย่างแรงกล้าว่าสื่อและสภาพแวดล้อมมีอิทธิพลกับพฤติกรรมของมนุษย์แน่นอน แต่มันจะส่งผลมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยแตกต่างกันไป ทั้งจากภายนอกและภายในของตัวผู้รับเอง
เรื่องชวนให้ทำตามนี่ผมเข้าใจครับ เกมส์ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้บอกให้ทำตามอยู่แล้ว แต่ก็มักจะมีคนยกเอาประเด็นที่ผมบอกมาพูดถึงอยู่เสมอๆ จริงๆ ผมก็ไม่อยากยกมาเท่าไหร่เพราะมันไม่ครอบคลุม ส่วนเรื่องการหาข้อมูล เนื้อหา และปริมาณข้อมูล ถ้าอิงจากเกมส์นี้ แม้จะเป็นฝั่งผู้เล่นเกมส์ แต่สิ่งที่เกมส์สื่อออกมามันเป็นภาพที่ถ่ายทอดแบบสมจริงกว่ายุคก่อนมากขนาดนี้ ชนิดที่ว่าบางทีภาพมันก็ชัดเจนมากกว่าตัว ref ของผู้ผลิตเสียอีก(เคยเห็นผ่านตามาบ้างกับวิดีโอประเภทนี้ ส่วนมากมักจะมาจากกล้องมือสมัครเล่น มองไม่ชัดเจน มืดๆ มัวๆ) ฉะนั้นผมว่า ถ้าใช้ระยะเวลากับมันมากพอๆ กันก็น่าจะเกิด effect ได้เหมือนกัน
ตอบคุณ TeamKiller สำหรับเกมส์มาริโอ้ถือว่าผมยกตัวอย่างที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แล้วกันครับ อย่างที่บอกไว้ข้างบน ความรุนแรง เลือด เนื้อ กระดูกที่หักที่ผู้ผลิตพยายามใส่เข้ามาเพื่อให้ภาพที่ได้ออกมาสมจริงโดยอิงจาก ref ฉะนั้นมันก็น่าจะเป็นการเสพความรุนแรงจาก ref โดยทางอ้อมเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะเล่นแค่เอาสนุก แต่การเล่นจริงๆ มันไม่ได้มีแค่ความสนุกนะครับ ตัวอย่างเช่นความเครียดระหว่างเล่นเกมส์
ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นมุมมองส่วนตัวนะครับ เพราะผมเองก็ไม่ได้มีความรู้หรือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา ที่จะสามารถฟันธงว่าอันไหนถูกหรือผิด
PTSD ไม่ใช่พฤติกรรมนะครับ
whitebigbird Sun, 12/05/2019 - 19:30
In reply to ตรงนี้น่าจะพอบอกได้ว่า by nrml
PTSD ไม่ใช่พฤติกรรมนะครับ มันเป็นความผิดปกติทางจิต มันไม่เกี่ยวกับพฤติกรรมเลย อันนี้ไม่แน่ใจว่าคุณ nrml เข้าใจเรื่องนี้รึเปล่า เป็นไปได้ว่าเข้าใจแล้วพูดรวบๆ หรือคิดว่ามันคือเรื่องเดียวกันครับ? (อันนี้ไม่ได้ต้องการคำตอบ)
แต่ยังไงก็ตาม ผมเชื่อว่าทุกอย่างในโลกมีผลต่อพฤติกรรมมนุษย์ครับ โดยเฉพาะการ expose กับสิ่งเดิมซ้ำๆ ก็มีสิทธิจะเบี่ยงเบนไปตามสิ่งนั้นได้ (เบี่ยงเบนแปลว่าเบี่ยงไปจากปกติ บางคนได้ยินคำว่าเบี่ยงเบนแล้วนึกถึงรสนิยมทางเพศอย่างเดียว)
คนที่เกิดในชุมชนที่มีแต่ความรุนแรงก็มีแนวโน้มจะใช้ความรุนแรงมากกว่าประชากรในกลุ่มอื่นๆ แต่อาจไม่ใช่ทุกคนที่จะใช้ความรุนแรง มนุษย์มีทั้งต่อต้าน สนับสนุน เลียนแบบ ฯลฯ
โดยเฉพาะสื่อที่เข้าถึงคนได้ทุกเพศทุกวัย ... ผมมองว่าการเสพสื่อเป็นเรื่องของวินัย และครอบครัวมีส่วนรับผิดชอบต่อการเสพสื่อมากกว่าสังคมอื่นๆ เพราะถ้าเป็นตัวเด็กที่มีแนวโน้มจะใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจะเสพสื่อชนิดไหนก็คงใช้ความรุนแรง หรือแม้จะไม่ได้เสพสื่อก็มีแนวโน้มจะใช้ความรุนแรงได้ (ความรุนแรงไม่ได้เพิ่งมามีในยุคสื่อบูม)
การควบคุมโดยรัฐเป็นเพียงปลายเหตุ การห้ามเล่นเกมก็เป็นแค่การแก้ที่ปลายเหตุ เพราะสาเหตุของความรุนแรงมันไม่ได้อยู่ที่ตัวสื่อ แต่อยู่ที่สภาพแวดล้อม การอบรม การเลี้ยงดูมากกว่าครับ
ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ
nrml Sun, 12/05/2019 - 20:12
In reply to PTSD ไม่ใช่พฤติกรรมนะครับ by whitebigbird
ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ ผมอาจจะสื่อผิดไป อยากจะเสริมในย่อหน้าสุดท้ายว่า นอกจากสภาพแวดล้อม การอบรม การเลี้ยงดู ก็ยังมีเรื่องของสภาพจิตใจและแนวคิดภายในของบางคน ที่ไม่ว่าจะสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีหรือว่าพยายามเลี้ยงดูอย่างดีมากขนาดไหน ก็ไม่สามารถทัดทานแรงขับด้านความรุนแรงนั้นได้ ตรงนี้มีตัวอย่างให้เห็นอยู่บ่อยๆ ครับ
เห็นด้วยครับ
whitebigbird Mon, 13/05/2019 - 08:39
In reply to ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ by nrml
เห็นด้วยครับ บางคนโตมาในชุมชนแออัดมีแต่ความรุนแรง แต่กลับได้ดี
บางคนโตมาในสภาพแวดล้อมที่ดี แต่บั้นปลายชีวิตล้มเหลว
ผมเชื่อว่า EF คือ ปัจจัยสำคัญในการนำทางชีวิตของคน ส่วนพวก psychopath อะไรนี่คงเอามานับรวมไม่ได้
ผมชอบเกมส์นี้นะ
Perl Sat, 11/05/2019 - 21:43
ผมชอบเกมส์นี้นะ แต่ที่ไม่เล่นไม่ใช่เพราะความรุนแรง
แต่คอมโบมันยากกกก
ผมดู Fatality ของ mk11 ใน
adente Sat, 11/05/2019 - 23:21
ผมดู Fatality ของ mk11 ใน youtube ไม่จบ ดูได้แค่ครึงเดียว แต่ภาคก่อนๆ ผมดูได้จนจบ ต้องตอบเลยว่าความโหดพัฒนาไปไกลมาก ขนาดนั่งดูยังรู้สึกได้ว่ามันรุนแรงไปหรือเปล่า คนทำเกมคงไม่ต้องพูดถึงว่านั่งเสพจนจิตตกถาวร
ดูแล้วถึงกับโอ้โห!
TheOne Sun, 12/05/2019 - 14:37
ดูแล้วถึงกับโอ้โห! ภาคนี้ดูโหดสมจริงเกิ๊น ?
ผมนี่ดูแล้วว้าวนะ
Witna Mon, 13/05/2019 - 02:50
ผมนี่ดูแล้วว้าวนะ ในแง่ของเทคโนโลยี
ไม่น่าเชื่อว่าเกมที่ทำเครื่องในมนุษย์ได้สมจริงก่อน คือเกมแอ็คชั่น
เอาจริง ๆ MK
mr_tawan Mon, 13/05/2019 - 03:49
เอาจริง ๆ MK เป็นซีรียส์ทำให้เกิด ESRB และระบบเรทติ้งต่าง ๆ ครับ เผื่อบางท่านจะไม่ทราบ
ส่วนตัวมองว่า ... เขาเลือกที่จะอยู่ในสิ่งแวดล้อมนี้เอง และจริง ๆ ก็เป็นคนที่น่าจะมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงซีรียส์นี้ได้ แต่ไม่ทำเพราะ อาจจะคิดว่าออกมาแล้วจะหางานอื่นทำได้มั้ย หรือถ้าไปแก้เกมแล้วเกมไม่เหมือนเดิมจะโดนลูกค้าด่าหรือเปล่า?
ผมไม่ได้จะซ้ำเติมอะไรนะ แค่จะบอกคนอื่นว่า อย่าปล่อยให้ตัวเองอยู่ในสถาณการลำบาก อย่าไล่ต้อนตัวเอง ชีวิตมีทางเลือก ทางนี้ไปแล้วมีปัญหาก็รีบเปลี่ยนซะก่อนจะสายเกินไป
ถ้าเกมมันหาคนทำต่อไม่ได้เดี๋ยวเขาก็เลิกทำเอง
ปล. ผมล่ะไม่เข้าใจพนักงาน Sony ที่ Emquartier ที่เปิด MK11 เล่นกลางห้าง ... นี่หาเรื่องมากเลยนะครับ หาเรื่องเดือดร้อนให้คนเล่นเกมทั้งประเทศเลยเนี่ย พวกเราเองพยายามที่จะบอกว่าต้องดูแลเด็กไม่ให้เล่นเกมที่รุนแรงกว่าอายุเขา นี่เอาเกม 18+ เปิดเล่นมันกลางห้างเลย ไม่รู้ว่าต้องการอะไรเหมือนกัน ... (ว่าแล้วเดี๋ยวเมล์ไปหา Sony หน่อยดีกว่า)
ผู้เล่นก็ส่วนนึง
alph501 Mon, 13/05/2019 - 09:56
ผู้เล่นก็ส่วนนึง แต่คนทำงานถือว่า เค้าได้ดูฟุตเทจของจริง คลุกอยู่กับภาพจริงๆที่มีความบาดเจ็บหรือตายมันเลยการเป็นภาพติดในหัวไปเลย
งานนี้
IDCET Mon, 13/05/2019 - 11:01
งานนี้ เห็นใจคนพัฒนาที่ต้องดูของแบบนั้นเอามาพัฒนาเกมไม่รู้จบ ส่วนหัวหน้าและผู้ถือหุ้น สนแต่กำไรและผลงาน ไม่ได้คลุกคลีหน้างานเหมือนนักพัฒนา ไม่รู้ปัญหาของพนักงานเลย น่าเวทนาจริงๆ
งานนี้คงต้องทำใจและออกมาหางานอื่นเถอะ หรือขอการชดเชยและเรียกค่าเสียหายด้วยน่าจะดี เพราะเป็นผลจากการทำงานในบริษัท ไม่ใช่จากตัวผู้พัฒนาเอง