แอปเปิลยกเลิกใบรับรองติดตั้งแอพพลิเคชั่นสำหรับองค์กรของกูเกิลแล้ว หลังจากที่เพิ่งยกเลิกใบรับรองของเฟซบุ๊กไปก่อนหน้าหนึ่งวัน และมีข่าวรายงานว่ากูเกิลมีแอพแบบเดียวกัน และติดตั้งผ่านใบรับรององค์กรเหมือนกัน
แอปเปิลไม่อนุญาตให้องค์กรที่ถือใบรับรองสำหรับติดตั้งแอพระดับองค์กรนำไปใช้กระจายแอพไปยังผู้ใช้ทั่วไป และเคยเตือนมาก่อนแล้วว่าการละเมิดจะทำให้ใบรับรองถูกยกเลิก
กูเกิลยอมรับว่าได้รับผลกระทบกับแอพภายในองค์กรจริง แต่คาดว่าจะแก้ไขได้เร็วๆ นี้
ที่มา - The Verge

on
มันคือการกีดกันทางทางการค้า
ZypherX Fri, 01/02/2019 - 07:57
มันคือการกีดกันทางทางการค้า บริษัทอื่นเก็บข้อมูลจากลูกค้า Apple ไม่ได้แม้ผู้ใช้จะยินยอมเองก็ตาม ถ้าอยากได้ข้อมูลของผู้ใช้ Apple ต้องไปขอซื้อจาก Apple เท่านั้น
เรื่องนี้มันเกี่ยวกับ
Priesdelly Fri, 01/02/2019 - 08:48
In reply to มันคือการกีดกันทางทางการค้า by ZypherX
Apple ขายข้อมูลผู้ใช้หรอครับ พอมีแหล่งข้อมูลไหมอ่ะครับ ?
รู้สึกจะเข้าใจผิดนะครับ
arth Fri, 01/02/2019 - 09:35
In reply to มันคือการกีดกันทางทางการค้า by ZypherX
รู้สึกจะเข้าใจผิดนะครับ ที่โดนยกเลิกใบรับรองไม่ใช่เพราะเก็บข้อมูลลูกค้า แต่เป็นเพราะเอาใบรับรองไปใช้ผิดประเภท ใบรับรองสำหรับองค์กร ไว้สำหรับลง app ในองค์กรโดยไม่ต้องผ่าน app store แต่อันนี้คือเอาไปให้ครภายนอกองค์กรลง ผิดข้อสัญญาครับ
+1
sunVSmoon Fri, 01/02/2019 - 10:44
In reply to รู้สึกจะเข้าใจผิดนะครับ by arth
+1
ประเด็นคือละเมิดข้อตกลงร่วมกัน
สักแต่ด่าจริงๆ
jokerjunior Fri, 01/02/2019 - 10:51
In reply to มันคือการกีดกันทางทางการค้า by ZypherX
สักแต่ด่าจริงๆ
อยากรู้เหมือนกันว่าถ้ากูเกิลป
illusion Fri, 01/02/2019 - 09:08
อยากรู้เหมือนกันว่าถ้ากูเกิลประกาศหยุดทำแอพในองค์กรบน iOS ไปเลย แล้วผลักดันให้คนในองค์กรใช้ Android ของตัวเอง แอปเปิลจะดิ้นพราดๆ มั้ยเพราะช่องทางนี้น่าจะเอาไว้ให้กูเกิลหรือเฟสบุคใช้ลองแอพใหม่ๆ หรือตัวอัพเดตกันในองค์กรก่อนปล่อยให้ผู้ใช้ทั่วไปใช้จริง ถ้าแอปเปิลยังเล่นตัวแบบนี้ ก็ปล่อยไปตามยถากรรมไปเลย ให้ iOS ไม่ต้องมีแอพใหม่ๆ หรือตัวอัพเดตก็ไม่ต้องทดลองใช้กันภายในก่อนปล่อยจริง บั๊กเพียบ ให้ iPhone เป็นขาลงจริงๆ ไปเลย
เรื่อง See more ก็เห็นๆ อยู่คือคนด่า Facebook นะ แต่ก็มาใช้ Android อีกเครื่องเพื่อใช้ Facebook (ฮา)
คือแอปเปิลจะไม่พอใจ หรือมันผิดกฎซึ่งมันก็จริง แต่ยุคนี้ตัวเองก็ไม่ได้อยู่ในจุดที่อำนาจต่อรองสูงเหมือนเดิมอีกแล้ว จริงๆ บริษัทใหญ่ๆ แบบนี้เล่นไปยกเลิกกันดื้อๆ เลยมันก็ดูจะแอปเปิลสไตล์ไปหน่อย แจ้งกันภายในให้แก้ไขกันก่อนก็ได้
จริงๆ นิสัย agressive ของ apple ตั้งแต่มี AppStore รุ่นแรกๆ ทำให้ผมไม่กล้าฝากตัวเองไว้กับระบบปิดอย่างแอปเปิลจนกลายเป็นต่อต้าน และจนถึงวันนี้ผมก็คิดไม่ผิดที่ไม่เคยซื้อ iPhone ใช้เลย
ถ้าจะทำแอพทดสอบพฤติกรรมคนในอง
titleN Fri, 01/02/2019 - 09:16
In reply to อยากรู้เหมือนกันว่าถ้ากูเกิลป by illusion
ถ้าจะทำแอพทดสอบพฤติกรรมคนในองค์กรก็คงทำได้ปกติ แต่นี่ให้คนธรรมดาที่ไม่ใช่คนในองค์กร ซึ่ง Apple เคยเตือนไปแล้วว่าไม่ให้ใช้กับคนธรรมดา พอ Apple ลงโทษ กลายเป็นเล่นตัวซะงั้น
เจอคนที่อคติ Apple ไปแล้ว
NoppawanConan Fri, 01/02/2019 - 15:39
In reply to ถ้าจะทำแอพทดสอบพฤติกรรมคนในอง by titleN
เจอคนที่อคติ Apple ไปแล้ว (เห็นจากคอมเมนต์ข่าวเก่าๆ) แล้วแสดงความเห็นแบบนั้นก็ไม่แปลกใจหรอกครับที่มองว่า Apple เล่นตัว ไปดูข่าวล่าสุดว่าทั้งสองบริษัทก็ได้ใบรับรองแอปคืนแล้ว ก็ไม่รู้ว่าเขาจะคิดเห็นยังไงนะครับ
ไม่ได้คิดอะไรครับ
illusion Fri, 01/02/2019 - 15:43
In reply to เจอคนที่อคติ Apple ไปแล้ว by NoppawanConan
ไม่ได้คิดอะไรครับ
คีย์เวิร์ดมันอยู่ที่ว่า Facebook เข้าไปคุยกับ Apple ซึ่ง Google ก็น่าจะทำแบบนั้นเช่นกัน
สิ่งที่ผมจะบอกคือถ้าแอปเปิลมาคุยกับ Facebook Apple แต่แรกก็ไม่ต้องเป็นข่าว
ปล.ผม Anti Apple ขั้นสุดครับ
โอเค
NoppawanConan Fri, 01/02/2019 - 15:45
In reply to ไม่ได้คิดอะไรครับ by illusion
โอเค ขอบคุณครับที่มาแลกเปลี่ยนความเห็นครับ
ทุกอย่างเป็นธุรกิจครับ
wanartit Fri, 01/02/2019 - 09:16
In reply to อยากรู้เหมือนกันว่าถ้ากูเกิลป by illusion
ทุกอย่างเป็นธุรกิจครับ ตราบใดที่จำนวนผู้ใช้บน iOS มีมากพอ Apple ก้ยังมีอำนาจต่อรอง facebook หรือ Google จะลองดัดนิสัย Apple โดยการไม่ปล่อยแอพให้ iOS ทั้งโลกเลยก็ย่อมทำได้ ผู้ใช้อาจจะต้องยอมปรับตัวมาใช้ Android ในที่สุด แต่ความเสียหายระวหางนั้นล่ะครับ? อย่างที่บอกทุกอย่างคือธุรกิจถ้าอะไรที่มันจะเกิดผลกับรายได้เค้าก็ไม่อยากทำครับ มีปัญหาอะไรก็ใช้วิธีค่อยแก้ค่อยๆคุยกันไปครับ ไม่ได้คิดอะไรสุดโต่งแบบผู้ใช้เหมือนเราหรอกมั้งครับ
"มีปัญหาอะไรก็ใช้วิธีค่อยแก้ค
illusion Fri, 01/02/2019 - 10:04
In reply to ทุกอย่างเป็นธุรกิจครับ by wanartit
"มีปัญหาอะไรก็ใช้วิธีค่อยแก้ค่อยๆคุยกันไปครับ"
นั่นแหละครับที่อยากให้เกิดขึ้น แต่การยกเลิกไปเลยของแอปเปิลนั่นแหละครับคือความสุดโต่ง
ซึ่งก็น่าจะชินกันแล้วล่ะกับวัฒนธรรมองค์กรของแอปเปิลในเรื่องของความสุดโต่ง แต่ผมเชื่อว่าทั้ง Google และ Facebook ไม่ได้เป็นบริษัทที่ agressive แบบที่จะทำอะไรสุดโต่งอย่างการเลิกทำ app เพื่อดัดหลังได้หรอกครับ
แปลว่าองค์กรใหญ่อยากทำอะไรนอก
Zatang Fri, 01/02/2019 - 09:17
In reply to อยากรู้เหมือนกันว่าถ้ากูเกิลป by illusion
แปลว่าองค์กรใหญ่อยากทำอะไรนอกกฎก็ได้หรอครับ แล้วถ้าบริษัทพวกนี้ทำได้ บริษัทอื่นๆ เค้าจะยอมหรอครับ
เรื่องทำนอกกฎ
illusion Fri, 01/02/2019 - 10:13
In reply to แปลว่าองค์กรใหญ่อยากทำอะไรนอก by Zatang
เรื่องทำนอกกฎ ผมเชื่อนะว่าบริษัทเล็กบริษัทใหญ่ แทบทุกบริษัท เคยทำนอกกฎกันทั้งนั้นแหละครับถ้ามันเป็นประโยชน์และไม่ถูกจับได้ เพราะแม้แต่แอปเปิลเองก็ไม่ได้ขาวสะอาด อย่างเรื่องเลี่ยงภาษีที่ EU ห้าแสนล้านบาทนั่นก็แสดงให้เห็นว่าการนอกกฎนั้นเกิดได้ทุกองค์กร
ผมมองว่ามีอะไรมันต้องเจรจากันภายในก่อนสิ แต่นี่ตัดฉึบแล้วออกข่าวแบบนี้เลย แล้วในองค์กรของ Google ที่เขาใช้งานตรงนี้เพื่อพัฒนาแอพบนแพลตฟอร์มตัวเองแท้ๆ แบบนี้ก็ต้องสะดุดไป แบบนี้แหละที่ทำให้รู้สึกว่าแอปเปิลไม่เคยเฟรนดลี้กับใครมานานแล้วไม่ว่าจะเป็นบริษัทพาร์ทเนอร์กันหรือแม้แต่คนใช้
ผมก็คิดว่าเจรจาก่อนน่าจะดีกว่
Zatang Fri, 01/02/2019 - 10:17
In reply to เรื่องทำนอกกฎ by illusion
ผมก็คิดว่าเจรจาก่อนน่าจะดีกว่า เคสนี้ผมไม่รุ้ Apple มีแจ้งไปก่อนตัดหรือเปล่า อาจจะคุยกันแล้วก็ได้ แต่ผมแค่ไม่เห็นด้วยกับความเห็นคุณเรื่องการที่ว่าเป็นบริษัทใหญ่เลยต้องทำ ถ้าเจรจาหรือแจ้ง คุยก่อน ต่อให้บริษัทเล็กก็ควรทำ
"บริษัทใหญ่ๆ
Sxton Fri, 01/02/2019 - 09:53
In reply to อยากรู้เหมือนกันว่าถ้ากูเกิลป by illusion
"บริษัทใหญ่ๆ แบบนี้เล่นไปยกเลิกกันดื้อๆ เลยมันก็ดูจะแอปเปิลสไตล์ไปหน่อย แจ้งกันภายในให้แก้ไขกันก่อนก็ได้"
ส่วนตัวไม่สนับสนุนวัฒนธรรมประเภทที่ว่า ต้องกระทืบคนตัวเล็ก พินอบพิเทาขาใหญ่
ผิดก็ว่าไปตามผิด ควรจะปฏิบัติให้เท่าเทียมกันสิครับ :(
จริงๆ
illusion Fri, 01/02/2019 - 10:16
In reply to "บริษัทใหญ่ๆ by Sxton
จริงๆ ก็ควรจะพินอบพิเนาทั้งขาเล็กขาใหญ่นั่นแหละครับ
เพียงแต่การกระทืบขาใหญ่ ผลกระทบมันเยอะ เลยควรเจรจาให้ถึงที่สุดก่อนครับ
ทำผิดกฏก็ลงโทษตามกฏ
Patchan Fri, 01/02/2019 - 10:10
In reply to อยากรู้เหมือนกันว่าถ้ากูเกิลป by illusion
ทำผิดกฏก็ลงโทษตามกฏ ผมไม่เห็นว่าเป็นการเอาแต่ใจยังไงนะ แบบนี่เทียบกับโลกความจริงกฏหมายก็ไร้ความศักสิทธิ์เหมือนที่เปนอยู่ตอนนี้ก็คง ok แล้วสินะ
ผมว่าแอปเปิลจะลงโทษตามกฎก็ทำไ
illusion Fri, 01/02/2019 - 10:25
In reply to ทำผิดกฏก็ลงโทษตามกฏ by Patchan
ผมว่าแอปเปิลจะลงโทษตามกฎก็ทำไปครับ ไม่ได้ผิดอะไรเพราะมันเป็นอาณาจักรของแอปเปิล กฎของแอปเปิล
เพียงแต่โลกนี้มันไม่ได้มีแค่ขาวกับดำ ถ้าคิดจะแข็งกร้าวไปตลอดมันก็ทำได้แหละครับ เพียงแต่ถ้ามันมีผลกระทบจากความแข็งกร้าวนั้น แอปเปิลก็ต้องยอมรับมัน อย่างประเด็นนี้ ในกูเกิลหรือเฟสบุคเขาก็ใช้เป็นช่องทางในการกระจายแอพภายในเพื่อลองแอพใหม่ๆ หรือเบต้าบน iOS
โลกความเป็นจริง กฎหมายก็ไม่ได้ไร้ความศักดิ์สิทธิ์ขนาดนั้น เพียงแต่เขาใช้หลักรัฐศาสตร์ (ความเมตตา) มาคู่กับนิติศาสตร์ (ความตรงไปตรงมา) ทำให้มันดูไม่ได้ใช้กฎเป็นไม้บรรทัดขนาดนั้น
เคสนี้ผมเห็นด้วยกับ Apple นะ
Neroroms Fri, 01/02/2019 - 10:18
In reply to อยากรู้เหมือนกันว่าถ้ากูเกิลป by illusion
เคสนี้ผมเห็นด้วยกับ Apple นะ เพราะ Apple เองก็คงมีเตือนไปก่อนหน้านี้แล้ว มันไม่ใช่อะไรๆก็อยากถอดออกได้ดื้อๆนะครับ
มันเป็นนิสัย Aggressive ของ
OrangeJuice Fri, 01/02/2019 - 10:28
In reply to อยากรู้เหมือนกันว่าถ้ากูเกิลป by illusion
มันเป็นนิสัย Aggressive ของ แอปเปิ้ล หรือ คุณมี Mindset compromizIng แบบเอเชียกันแน่ครับ
ผมเห็นด้วยทั้งสองอย่างนั้นแหล
illusion Fri, 01/02/2019 - 10:40
In reply to มันเป็นนิสัย Aggressive ของ by OrangeJuice
ผมเห็นด้วยทั้งสองอย่างนั้นแหละครับ
mindset ผมเห็นด้วยกับความประณีประณอมแบบเอเชียจริงๆ
และ apple ก็มีแนวโน้มจะ agressive เหนือกว่าบริษัทอเมริกันอื่นๆ จริงๆ ดังที่เราเสพข่าวกันมาอย่างยาวนาน
เมื่อ compromise มาก
nrml Mon, 04/02/2019 - 18:51
In reply to ผมเห็นด้วยทั้งสองอย่างนั้นแหล by illusion
เมื่อ compromise มาก ผลกระทบที่ตามมาคือความหย่อนยานและมีผลกระทบต่อ user ในด้านอื่นได้ ดังเช่นที่ได้ข่าวอยู่เรื่อยๆ ว่ามีแอพที่ไม่ประสงค์ลุดเข้า play store มากกว่า appstore ทุกอย่างมันสามารถนำมาสู่ผลลัพธ์ที่เราไม่ต้องการได้เช่นกัน ซึ่งถ้าดูในมุมนี้แล้วก็จะเห็นว่าไม่มีด้านไหนที่มันดี 100% และความ agressive ก็ยังมีข้อดีของมันอยู่เช่นกัน
ใบรับรองในส่วนองค์กร
PandaBaka Fri, 01/02/2019 - 10:47
In reply to อยากรู้เหมือนกันว่าถ้ากูเกิลป by illusion
ใบรับรองในส่วนองค์กร ปรกติมันไม่ได้มีใว้ให้ทดสอบ App ใหม่ๆ ที่เอาไว้ใช้กับคนทั่วไปอยู่แล้วนะ
ถ้าทดสอบก่อนปล่อย App ลง Store มันมี TestFlight ไว้ให้ใช้ test แยกต่างหาก
In an earlier statement over
exodiac123 Fri, 01/02/2019 - 11:07
In reply to อยากรู้เหมือนกันว่าถ้ากูเกิลป by illusion
In an earlier statement over Facebook’s certificate removal, Apple did warn that “any developer using their enterprise certificates to distribute apps to consumers will have their certificates revoked.” Apple is clearly sticking to its rules and applying them equally to Facebook, Google, and likely many other companies that get caught breaking Apple’s rules in the future.
เขาก็บอกแล้วนี้ครับว่าเตือนก่อนแล้ว
น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า
zda98 Fri, 01/02/2019 - 10:38
น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า
Android ระบบความปลอดภัยต่ำๆ
Tim Mon, 04/02/2019 - 16:33
Android ระบบความปลอดภัยต่ำๆ ไม่ต่างอะไรกับบริษัทที่เป็นคิดนะเจ้าคะ โฮ๊ะๆๆๆๆๆๆๆ
ปัก
Pingz Mon, 04/02/2019 - 17:49
In reply to Android ระบบความปลอดภัยต่ำๆ by Tim
ปัก