จากเหตุ ก.ล.ต. สหรัฐ ยื่นฟ้อง Elon Musk เนื่องจากการทวีตข้อความเกี่ยวกับแผนซื้อหุ้นของ Tesla คืน ซึ่ง ก.ล.ต. มองว่าเป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และไม่เป็นตามขั้นตอนการเปิดเผยข้อมูลสำคัญของบริษัทในตลาดหุ้น ล่าสุดคดีนี้มีความคืบหน้าอีกขั้นแล้ว
โดย Elon Musk ในฐานะซีอีโอของ Tesla ได้ยื่นขอยอมความในคดีดังกล่าว ซึ่ง Elon Musk จะชำระค่าปรับเป็นเงิน 20 ล้านดอลลาร์ และลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดบริหารของ Tesla โดยไม่กลับมาดำรงตำแหน่งเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี ส่วนตำแหน่งซีอีโอเขายังคงเป็นต่อไป
นอกจากนี้บริษัท Tesla ก็จะจ่ายปรับอีกต่างหาก 20 ล้านดอลลาร์ เช่นกัน ทั้งนี้ข้อเสนอขอยอมความจะต้องได้รับการอนุมัติจากศาลก่อนจึงจะเป็นอันสิ้นสุดคดีนี้
นอกจากนี้ ก.ล.ต. สหรัฐ จะออกคำสั่งให้ Tesla ต้องแต่งตั้งกรรมการอิสระจากภายนอกมาอยู่ในบอร์ดเพิ่มอีก 2 คน เพื่อให้การตรวจสอบควบคุมมีธรรมาภิบาลมากขึ้น
ที่มา: CNBC

on
ทำไปได้
freeriod Sun, 30/09/2018 - 07:12
ทำไปได้
ถือว่า SEC ใจดีมากที่ให้เป็น
McKay Sun, 30/09/2018 - 07:50
ถือว่า SEC ใจดีมากที่ให้เป็น CEO ต่อ+ไม่กระทบบริษัทอื่นอย่าง SpaceX ไม่งั้น...
ก็ถือว่าฟาดเคราะห์ไปแล้วกัน
sakura Sun, 30/09/2018 - 08:53
ก็ถือว่าฟาดเคราะห์ไปแล้วกัน รีบทำให้ชัดเจนไปเลยจะได้ลดผลกระทบ
1 ทวิต $40 ล้าน
Bluetus Sun, 30/09/2018 - 09:12
1 ทวิต $40 ล้าน แถมเด้งออกจากบอร์ด
จะเข้ากับข่าวที่แล้วมากถ้าปรับ $42 ล้าน
$40,000,420
osmiumwo1f Mon, 01/10/2018 - 02:26
In reply to 1 ทวิต $40 ล้าน by Bluetus
$40,000,420
หลักฐานมันชัดเจนทุกทวิต
animateex Sun, 30/09/2018 - 09:31
หลักฐานมันชัดเจนทุกทวิต ถ้าไม่ยอมความหรือศาลไม่รับยอมความก็เสี่ยงติดคุกสูง
ตายเพราะปากจริงๆปีนี้
tumsd923 Sun, 30/09/2018 - 09:57
ตายเพราะปากจริงๆปีนี้
+1
PriteHome Sun, 30/09/2018 - 12:52
In reply to ตายเพราะปากจริงๆปีนี้ by tumsd923
+1
ผมเชื่อว่า Musk
whitebigbird Sun, 30/09/2018 - 10:43
ผมเชื่อว่า Musk รู้ตัวว่าทำอะไร และหาทางลงให้ตัวเองไว้แล้ว ว่าในกรณีเลวร้ายสุดจะทำแบบนี้แหละ
จะบอกว่าช่วงนี้ซวยแต่ก็เพราะป
errin Sun, 30/09/2018 - 11:09
จะบอกว่าช่วงนี้ซวยแต่ก็เพราะปากแกเองจริงๆ
จะบอกว่าช่วงนี้ซวยแต่ก็เพราะป
errin Sun, 30/09/2018 - 11:09
โพสต์เบิ้ล
คงปรึกษาทนายมาแล้วว่าสู้ยาก
PsFreedom Sun, 30/09/2018 - 12:37
คงปรึกษาทนายมาแล้วว่าสู้ยาก ยอมความคุ้มค่ากว่า
เอาจริงๆ เงินแค่ 20m
gotobanana Sun, 30/09/2018 - 13:09
เอาจริงๆ เงินแค่ 20m กับการเข้าถือ long ในอนุพัน โดยที่รู้ว่าขึ้นแน่ๆ แค่นี้เศษเงินครับ กับเงินที่ได้กลับมา คนแบบนี้ทำอะไรคิดมาก วิเคราะห์มาหมดแล้วครับ ไม่ใช้พวกทำอะไรตามอารมย์ แต่แค่แสดงให้เหมือนทำตามอารมย์
ถ้า long
tanapon000 Sun, 30/09/2018 - 13:20
In reply to เอาจริงๆ เงินแค่ 20m by gotobanana
ถ้า long มาก่อนแล้วพูดออกไปเกรงว่าไม่จบจบแค่นี้นะครับ
SEC
lew Sun, 30/09/2018 - 13:25
In reply to ถ้า long by tanapon000
SEC ไปเจอเข้านี่อาจจะได้ติดคุกแทน ผมว่ารอบนี้ที่โทษไม่แรงเพราะไม่เจอความเชื่อมโยงอะไร ไม่มีผู้บริหารซื้อขายก่อนอย่างมีนัยสำคัญ มองว่าทวีตคะนองเข้าว่า
ใครทำเรื่องพวกนี้บ้าทำด้วยตัว
gotobanana Mon, 01/10/2018 - 07:23
In reply to ถ้า long by tanapon000
ใครทำเรื่องพวกนี้บ้าทำด้วยตัวเองครับ เขามีมือที่ทำให้ทั้งหมดครับ
เหมือนที่ผมบอกไม่มีใคร เขาทำหลายๆอย่างเหมือนไม่คิดอะไร แต่เขาอาจคิดล่วงหน้าไว้แล้ว 2-3ชั้นครับ
Trump?
nrad6949 Mon, 01/10/2018 - 09:04
In reply to ใครทำเรื่องพวกนี้บ้าทำด้วยตัว by gotobanana
ถ้าพูดแบบนี้ เคสอย่าง Trump เป็นตัวอย่างที่ดีนะครับ ของคนที่ใช้คนอื่นทำก็ได้ แต่ตัวเองทำเอง
Musk ผมว่าเขาก็คงทวิตเอง คิดเองครับ ยังเคยเผลอแจกเบอร์มือถือลงทวิตเลย
ผมว่าคุยกันตามหลักฐานดีกว่าคร
nrml Mon, 01/10/2018 - 09:24
In reply to ใครทำเรื่องพวกนี้บ้าทำด้วยตัว by gotobanana
ผมว่าคุยกันตามหลักฐานดีกว่าครับ การจะคิดว่ามันเป็นแบบนั้นแบบนี้ก็สามารถคิดไปได้นะครับแต่ว่ามันก็ไม่ได้มีน้ำหนักอะไรเท่ากับหลักฐานที่มีอยู่
เห็นมีคนแคปมาให้ผมดู
whitebigbird Sun, 30/09/2018 - 18:01
เห็นมีคนแคปมาให้ผมดู จ่าดราม่าฯ เอาไปจับแพะชนแกะกับเรื่องราคาหุ้น 420 USD ซะงั้น
(Blognone | ก.ล.ต. สหรัฐฯ
sian Sun, 30/09/2018 - 19:24
In reply to เห็นมีคนแคปมาให้ผมดู by whitebigbird
Blognone - ก.ล.ต. สหรัฐฯ เชื่อ Musk ประกาศซื้อหุ้นคืน 420 ดอลลาร์ เพราะเป็นเลขเกี่ยวกับกัญชา
Bloomberg - Elon Musk Wanted to Impress Girlfriend With $420 Price, SEC Says
Fastcompany - SEC: Elon Musk wanted Tesla’s stock at $420 to impress girlfriend with pot reference
เรื่อง 420
whitebigbird Sun, 30/09/2018 - 21:02
In reply to (Blognone | ก.ล.ต. สหรัฐฯ by sian
เรื่อง 420 น่ะเป็นข่าวไปแล้วแบบที่คุณเสนอ แต่อ่านให้ดีๆ เพราะการให้ข่าวเรื่อง 420 กับกัญชาเป็นแค่ความเห็นส่วนตัวของคนที่ทำงานกลต.ครับ ไม่เกี่ยวอะไรกับการปรับครั้งนี้
ลองเลื่อนไปอ่านข่าวว่าโดนปรับครั้งนี้เพราะอะไรนะครับ ลิงค์ในข่าวมีครบ อย่าทำเหมือนจ่าดราม่าครับ
ต้องขอโทษด้วยครับ
sian Sun, 30/09/2018 - 21:36
In reply to เรื่อง 420 by whitebigbird
ต้องขอโทษด้วยครับ พอดีช่วงนั้นมึน ๆ เลยอ่านข่าวไม่แตกเท่าไร
อันนี้จ่าเหรอครับ
whitebigbird Sun, 30/09/2018 - 21:42
In reply to ต้องขอโทษด้วยครับ by sian
อันนี้จ่าเหรอครับ
ไม่ใช่ครับ
sian Mon, 01/10/2018 - 16:37
In reply to อันนี้จ่าเหรอครับ by whitebigbird
ไม่ใช่ครับ
ถ้าตามคำสัมภาษณ์ เขาใช้คำว่า
lew Sun, 30/09/2018 - 21:47
In reply to เรื่อง 420 by whitebigbird
ถ้าตามคำสัมภาษณ์ เขาใช้คำว่า "we" เสมอ ในการให้ความเห็นนั้นครับ
คงไม่ใช่ความเห็น "ส่วนตัว" ส่วนว่าเขาพูดแทนองค์กรอย่างไม่ถูกต้องหรือไม่อันนี้อีกเรื่อง แต่เขาก็เป็นระดับ co-director ของหน่วยกำกับดูแลแล้ว ไม่ใส่เสมียนในหน่วยงาน
เขาเป็น co-director ไงครับ
whitebigbird Mon, 01/10/2018 - 09:34
In reply to ถ้าตามคำสัมภาษณ์ เขาใช้คำว่า by lew
เขาเป็น co-director ไงครับ คนเลยคิดว่าพูดในนามองค์กร แต่ในเอกสารสั่งฟ้องไม่มีส่วนที่บอกว่า 420 เป็นสัญญะของการใช้กัญชา และไม่ได้ระบุว่าการมีสัญญะเกี่ยวกับกัญชาเป็นสาเหตุในการฟ้อง
ในเมื่อไม่ได้เป็นข้อมูลที่ระบุในเอกสารส่งฟ้อง และไม่ได้เกี่ยวข้อง เป็นเหตุ หคือเป็นผลให้ต้องฟ้อง
นั่นแสดงว่าไม่เกี่ยวกับองค์กร และไม่เกี่ยวดับหน้าที่การงาน ฉะนั้นจึงเป็นได้แค่ความเห็นส่วนตัวครับ ซึ่งความเห็นส่วนตัวไม่ได้หมายความว่าต้องส่วนตัวคนเดียว
ต่อให้คนทั้งองค์กรเห็นไปในทางเดียวกัน แต่ความเห็นดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องหรือส่งผลต่อตัวงานและหน้าที่ ก็ถือเป็นความเห็นส่วนตัวครับ
ผมยังหาเอกสารฟ้องไม่เจอนะครับ
lew Mon, 01/10/2018 - 09:51
In reply to เขาเป็น co-director ไงครับ by whitebigbird
ผมยังหาเอกสารฟ้องไม่เจอนะครับคุณอ่านแล้ว?
น่าจะเป็นอันนี้นะครับ
whitebigbird Mon, 01/10/2018 - 10:04
In reply to ผมยังหาเอกสารฟ้องไม่เจอนะครับ by lew
น่าจะเป็นอันนี้นะครับ
แล้วคุณอ่านแล้วุถึงคอมเมนต์แย
lew Mon, 01/10/2018 - 11:12
In reply to น่าจะเป็นอันนี้นะครับ by whitebigbird
แล้วคุณอ่านแล้วุถึงคอมเมนต์แยะไปหมดในข่าวนี้เหรอครับ?
อ่านแล้วครับ
whitebigbird Mon, 01/10/2018 - 11:52
In reply to แล้วคุณอ่านแล้วุถึงคอมเมนต์แย by lew
อ่านแล้วครับ เห็นมีพูดถึงเรื่องสัญญะของกัญชาในเอกสาร แต่ไม่ได้บอกว่าการปรับเกิดจากการใช้เลข 420 เป็นสัญญะของกัญชาครับ
ผมทำอะไรผิดเหรอครับ หรือทำอะไรไม่เหมาะสม บอกสิครับ ผมจะได้ปรับปรุงตัว อะไรที่ควรชี้แจงผมก็ชี้แจงไปหมดแล้ว
ลองดูข่าวของ Bloomberg
Wai Sun, 30/09/2018 - 23:35
In reply to เรื่อง 420 by whitebigbird
ลองดูข่าวของ Bloomberg ก่อนนะครับ ต้องดูคลิปด้วย เค้าพูดเรื่องราคา 420 กับกัญชาเป็นส่วนหนึ่งของการแถลงข่าวกลต. ยื่นฟ้อง Tesla และ Elon Musk
อีกหนึ่งจุดสังเกตคือ การใช้คำว่า We หรือ เรา เป็นสรรพนามแทนตัวผู้พูด จะหมายถึงพูดในนามของกลุ่มบุคคล องค์กรหรือบริษัท ครับ
ผมขอโทษที่ไม่ได้พิมพ์ตอบนะครั
whitebigbird Mon, 01/10/2018 - 09:46
In reply to ลองดูข่าวของ Bloomberg by Wai
ผมขอโทษที่ไม่ได้พิมพ์ตอบนะครับ ผมอธิบายไปแล้วข้างบนครับ คิดว่าน่าจะเป็นประเด็นเดียวกัน
ไม่เห็นด้วยกับเขาตรงไหนก็บอกเ
lew Sun, 30/09/2018 - 22:06
In reply to เห็นมีคนแคปมาให้ผมดู by whitebigbird
ไม่เห็นด้วยกับเขาตรงไหนก็บอกเขาดีๆ ครับ ไม่ใช่ไปหาว่าเขามั่วลอยๆ แบบนี้
ผมว่าก็มั่วนะครับ
whitebigbird Mon, 01/10/2018 - 09:48
In reply to ไม่เห็นด้วยกับเขาตรงไหนก็บอกเ by lew
ผมว่าก็มั่วนะครับ มั่วก็คือมั่ว แต่ผมก็อธิบายว่ามั่วอย่างไร ที่สำคัญผมไม่ได้ใช้คำว่ามั่ว ผมบอกว่าจับแพะชนแกะ คือเอาข้อมูลที่ถูกต้องมาชนกันแต่มันไม่ถูกต้อง ผมว่าผมไม่ได้ทำอะไรผิดหรือหยาบคาย ไร้มารยาทนะครับ ที่บอกว่าจ่าดราม่าฯ จับแพะชนแกะ
ที่สำคัญการปรับก็เป็นเหตุมาจากการทวีตซื้อหุ้นคืนที่ถือว่าเป็นการปั่นหุ้นด้วย เนื้อข่าวมันก็ชัดเจนว่าโดนปรับด้วยสาเหตุอะไร คนไม่อ่านเนื้อข่าวให้ชัดเจนแล้วไปสรุปแบบไม่ถูกต้อง ก็เรียกจับแพะชนแกะไม่ใช่เหรอครับ
ทำไมถึงกล่าวหาผมลอยๆ ว่าผมกล่าวหาจ่าลอยๆ ล่ะครับ
มี...คน...เงิบบบบบ...
dtobelisk Mon, 01/10/2018 - 07:19
In reply to เห็นมีคนแคปมาให้ผมดู by whitebigbird
มี...คน...เงิบบบบบ...
เงินที่กลุ่มน้ำมันสนับสนุนซื้
marshazz Sun, 30/09/2018 - 20:49
เงินที่กลุ่มน้ำมันสนับสนุนซื้อคืนคงยังไม่พอ ปั่นยังไงก็ได้ ให้หุ้นตก 55
ตอนแรกอาจจะตั้งใจซื้อคืนจริง
waroonh Mon, 01/10/2018 - 09:21
ตอนแรกอาจจะตั้งใจซื้อคืนจริง แต่คนให้ทุนอาจจะไม่เอาด้วย เลยยอมจ่าย 40 ล้านดีกว่า เสี่ยงคุกเอา
ยี่สิบล้านครับ
whitebigbird Mon, 01/10/2018 - 09:48
In reply to ตอนแรกอาจจะตั้งใจซื้อคืนจริง by waroonh
ยี่สิบล้านครับ
รวมที่เทสล่าจ่ายด้วยไงครับ
KuLiKo Wed, 03/10/2018 - 10:20
In reply to ยี่สิบล้านครับ by whitebigbird
รวมที่เทสล่าจ่ายด้วยไงครับ
มันก็ชัดเจนจริงๆแหละ
btoy Mon, 01/10/2018 - 09:44
มันก็ชัดเจนจริงๆแหละ การที่ผู้บริหารระดับสูงทวีตอะไรแบบนี้ออกมา มันส่งผลกระทบเป็นวงกว้างจริงๆ
ตั้งแต่เหตุการณ์ Pedo guy
maxmin Tue, 02/10/2018 - 19:46
ตั้งแต่เหตุการณ์ Pedo guy ที่ถ้ำหลวง ดูเหมือนอีลอนมัสก์จะดวงตกซ้ำซาก 555
วิศวกร สถาปนิค นักวิทย์
indyend Wed, 03/10/2018 - 04:33
วิศวกร สถาปนิค นักวิทย์ และอีกหลากหลายอาชีพทำงานกันแทบเป็นแทบตายเพื่อให้รถเทสล่าดีขึ้น นักเล่นหุ้นก็เช่นกัน