DxOMark ได้ทดสอบกล้องเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดของ Huawei คือ Mate 10 Pro โดยให้คะแนนรวมถึง 97 คะแนน แบ่งเป็นคะแนนภาพถ่าย 100 คะแนน และวิดีโอ 91 คะแนน
สำหรับคะแนนภาพถ่าย 100 คะแนนของ Mate 10 Pro นี้เท่ากับ Galaxy Note 8 จากฝั่ง Samsung โดยกล้องของ Huawei สามารถเก็บรายละเอียดได้ดี ระบบออโต้โฟกัสไว แต่ว่าเหตุผลที่ทำให้มือถือจากฝั่ง Samsung มีคะแนนน้อยกว่าเนื่องจากคะแนนด้านวิดีโอที่คะแนนน้อย
สำหรับคะแนนรวม 97 คะแนนของ Huawei Mate 10 Pro นี้ จะทำให้มือถือรุ่นนี้อยู่ในอันดับที่สองรองเพียง Google Pixel 2 ที่ 98 คะแนนเท่านั้น ส่วนอันดับสามคือ iPhone 8 Plus และ Galaxy Note 8 ซึ่งทั้งสองรุ่นได้คะแนนเท่ากันที่ 94 คะแนน
ที่มา - DxOMark

on
เหลือแต่ iPhone X ละ Nokia 9
zyzzyva Sun, 22/10/2017 - 11:08
เหลือแต่ iPhone X ละ Nokia 9 ไม่น่าทันของปี 2017
การทดสอบกล้องของ Huawei
Fasndee Sun, 22/10/2017 - 11:33
การทดสอบกล้องของ Huawei มันมีข้อมูลให้อ่านน้อยจัง -*- เทียบกับมือถือ 3 รุ่นที่ทดสอบก่อนหน้าไม่ได้เลยแม้แต่น้อย
งานมันร้อน เร่งรีบมากขนาดนั้นเลยหรอ ประมาณว่า ถ้าการทดสอบครบทุกกระบวนการ แต่เร่งรีบขนาดเอาข้อมูลมาลงได้น้อยกว่ามือถือรุ่นอื่น ๆ ก่อนหน้านั้น (หลังเปลี่ยนลักษณะการทดสอบ)
ปล. ผลการทดสอบออกมาหลายวันแล้ว และท้ายบทความของ DXOMARK ก็เขียนว่าจะเพิ่มข้อมูลภายหลังในเร็ววัน แต่ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่
DxOMark ไว้ใจมากแค่ไหน?
delta Sun, 22/10/2017 - 11:32
DxOMark ไว้ใจมากแค่ไหน? แต่ส่วนตัวก็ไม่ใส่ใจสำนักไหน ขึ้นกับการใช้งาน..ที่สงสัย เพราะบางครั้งเขาได้งบจากบริษัทนั้นหรือ?
ถ้ามีกราฟการทดสอบ
Fasndee Sun, 22/10/2017 - 11:36
In reply to DxOMark ไว้ใจมากแค่ไหน? by delta
ถ้ามีกราฟการทดสอบ พร้อมภาพตัวอย่างชี้ให้เห็นชัดในผลการทดสอบหนึ่ง ๆ ผมก็จะเชื่อนะ ปกติตอนจะซื้อเลนส์ผมจะหาข้อมูลคะแนนด้านที่ผมสนใจจากเว็บนี้ก่อน จากนั้นตระเวณหาภาพตัวอย่างจากเว็บอื่น ๆ ที่สามารถเลือกดูได้ตามประเภทของเลนส์
ถามว่าเชื่อได้แค่ไหนสำหรับกล้องมือถือ ผมก็คิดว่ายังน่าสนใจ น่าเชื่ออยู่ เพียงแต่หลัง ๆ มาก็จะมีดราม่า มีปมที่อาจจะต้องการคำตอบที่ชัดเจนอยู่หลายเรื่องเหมือนกัน
ส่วนเรื่องรับเงิน ผมเดาเอาว่า น่าจะมีสปอนเซอร์เป็นสิ่งของ เป็นเงินสนับสนุน อะไรก็ว่าไป ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับเว็บหลาย ๆ เว็บ (แต่บางเว็บเขาก็ไม่รับเงิน) แต่ DXOMARK ผมไม่รู้ว่ามีรับสิ่งของ หรือเงินสนับสนุนไหมนะ
ผมเองก็อยากเช็คว่าได้งบจากบริ
zyzzyva Sun, 22/10/2017 - 11:50
In reply to DxOMark ไว้ใจมากแค่ไหน? by delta
ผมเองก็อยากเช็คว่าได้งบจากบริษัทอะไรบ้าง ถ้าได้จากบางบริษัทผมจะถือว่าลำเอียง แต่ถ้าได้จากทุกบริษัทผมจะปล่อยผ่าน 5555
เห็นว่าเป็นที่ปรึกษาครับ
put4558350 Sun, 22/10/2017 - 12:20
In reply to ผมเองก็อยากเช็คว่าได้งบจากบริ by zyzzyva
เห็นว่าเป็นที่ปรึกษาครับ มีเอกสารว่าทดสอบอย่างไรผลลัพธ์ควรออกมาเป็นอย่างไร
benchmark เป็นที่ปรึกษาเองก็ไม่ไช่ว่าจะโปรงใสนัก แต่ก็ไม่ใด้มีอะไรยืนยันว่า pay to win
คะแนนในส่วนของภาพถ่าย Mate 10
nofear232 Sun, 22/10/2017 - 12:22
คะแนนในส่วนของภาพถ่าย Mate 10 Pro นั้นดีกว่า Pixel เนื่องจากคะแนนจากการซูม โบเก้หน้าชัดหลังเบลอ แล้วอื่น ๆ แต่ในส่วนของวิดีโอนั้นแพ้
คะแนนรวมเลยออกมาเป็นเช่นนี้แล อย่าลืมดูคะแนนย่อยลงแต่ละหมวดด้วยนะครับ คะแนนสรุปอย่างเดียวมันอาจจะเทียบกันไม่ได้
Mate 10 Pro ภาพ 100 วิดีโอ 91 รวม 97
Pixel 2 ภาพ 99 วิดีโอ 96 รวม 98
จนถึงวันนี้ยังคาใจ DXOmark
foizy Sun, 22/10/2017 - 12:36
จนถึงวันนี้ยังคาใจ DXOmark
Image compare มันเหมือน environment ควบคุมแปลก +
บางรุ่น พอซูมภาพ มันดูกากเกินไป / ดีเกินไปมาก (ดีกว่า DSLR/DSLR-FF อีก)
อะไรคือ noise 71, อะไรคือ noise 70 69 68 67 66 72 73 74 75
อะไรคือ autofocus 90, อะไรคือ autofocus 91 92 93 94 89 88 87 86 85
ยิ่งพวกการเลือกสี/WB/Exposure นี่ favor ตามคนล้วนๆ ... ขยับกรอบภาพนิดเดียว ปริมาณแสงก็เปลี่ยนแล้ว ทำ matrix balance นี่พื้นที่เขียวมากขึ้น 3% ก็มากพอจะทำให้ WB เพี้ยนได้แล้ว ... มุมสูงมุมต่ำมุมเงา ความ wide ของเลนส์ เยอะแยะไปหมดเลย
แต่เอาล่ะ ใช้กันทั้งโลก ก็คงอนุมานว่ามีมาตรฐานได้ประมาณนึงก็ละกัน
........
แต่ผมว่าลำดับการ release น่ามีเรื่องเงินแน่ๆ
ของบางตัวยังไม่เทส มีรอเวลา ดึงช้า ดึงไว
อะไรปล่อยแล้วเกทับได้ อาจจะยังไม่ปล่อย ดึงไว้ก่อน
อะไรแพ้ อาจจะจ่ายเพื่อดีเลย์ผล อะไรทำนองนี้
แต่อะไรๆก็ไม่มีหลักฐาน ถือว่าผมมโนเอาหมดนี่ล่ะ 555
ส่วนตัว ใช้ไว้กดดูรูป original ของหลายยี่ห้อ แล้วเทียบกัน
ก็เหมือนๆกีฬาที่ต้องตัดสินด้ว
devilblaze Sun, 22/10/2017 - 12:50
ก็เหมือนๆกีฬาที่ต้องตัดสินด้วยสายตา มันมีเอียงกันได้อยู่แล้ว ความรู้สึกแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน
คนโวยวายเรื่องผลคะแนนนี่ลำเอี
Eka-X Sun, 22/10/2017 - 13:55
คนโวยวายเรื่องผลคะแนนนี่ลำเอียงหนักว่าคนเทสอีก ถ้ารุ่นที่ตัวเองชอบไม่ได้คะแนนดีๆ ก็โวยวายหาว่าลำเอียง แต่พอรุ่นถูกใจได้คะแนนดี ก็บอกว่าค่ายนี้เป็นกลาง
อันนี้ใช่เลย
grenadin Sun, 22/10/2017 - 15:21
In reply to คนโวยวายเรื่องผลคะแนนนี่ลำเอี by Eka-X
อันนี้ใช่เลย
แล้วก็เริ่มล่าแม่มด
john dick Sun, 22/10/2017 - 23:41
In reply to คนโวยวายเรื่องผลคะแนนนี่ลำเอี by Eka-X
DxOMark ไม่น่าเชื่อถือขึ้นมาทันที จำได้
+1024
LasPersonas Sun, 22/10/2017 - 15:35
In reply to คนโวยวายเรื่องผลคะแนนนี่ลำเอี by Eka-X
+1024
น่าตลกที่มันกลับไปกลับมาครับ
zerost Sun, 22/10/2017 - 15:47
In reply to คนโวยวายเรื่องผลคะแนนนี่ลำเอี by Eka-X
น่าตลกที่มันกลับไปกลับมาครับ เริ่มราวๆปีก่อนมั้งตอนคนเริ่มเอาคะแนนสำนักนี้มาพูด ยี่ห้อนึงคะแนนโดนทิ้งจากหลายยี่ห้อก็เริ่มว่าไม่สำคัญบ้าง รับตังป่าวไม่น่าเชื่อถือบ้าง ต้องใช้เองบ้าง มาปีนี้ยี่ห้อนั้นเปิดมาคะแนนดีสุดก็มีคนเอามาเกทับว่านี่ไงคะแนนดีสุดเลย ผ่านมาไม่กี่วันโดนยี่ห้ออื่นแซงอีกก็ว่าเหมือนเดิมอีก
รู้สึกตลกเหมือนกันครับ
suotirips Sun, 22/10/2017 - 15:55
In reply to คนโวยวายเรื่องผลคะแนนนี่ลำเอี by Eka-X
รู้สึกตลกเหมือนกันครับ เหมือนกับแฟนๆ iphone 8 กับ note8 ที่ได้คะแนนเท่ากันแล้วมาแซะ ๆ ใส่กัน จากนั้นเพียงสองวันคะแนน Pixel 2 ก็ออกมา แฟน ๆทั้งสองเลยเงียบกริ๊บ จากนั้นก็มาโจมตีเว็บว่าคะแนนเฟ้อและไม่น่าเชื่อถือ ย้อนแย้งมาก ๆ
จริงๆแล้วมันไม่ได้เกี่ยวกันหร
foizy Sun, 22/10/2017 - 16:12
In reply to คนโวยวายเรื่องผลคะแนนนี่ลำเอี by Eka-X
จริงๆแล้วมันไม่ได้เกี่ยวกันหรอกครับ
โปรดักส์นึงๆ มีแฟนบอยระดับล้านคน
สมมติ .. แฟนบอย
10% เป็นสายอวย
10% เป็นสายโจมตี
80% เป็นสายเงียบ
รอบคะแนนดี สายอวยก็ทำหน้าที่
รอบคะแนนแย่ สายโจมตีก็ทำหน้าที่
มันเป็นความเห็นจากแฟนบอยคนละกลุ่มย่อย แต่ภาพออกมาก็แบบที่เห็น
สมมติ .. แนวภาพ
20% เป็นสายชอบภาพอันเดอร์
20% เป็นสายชอบภาพโอเวอร์
20% ชอบแนวฟรุ้งฟริ้งเนียนๆ
20% ชอบแนวภาพจริง สิวเป็นสิว หน้ามันเป็นหน้ามัน
ในแต่ละภาพก็จะมีแต่ละกลุ่มออกมาคอมเมนท์
กลุ่มที่คอมเมนท์มักเอนเอียงอยู่แล้ว หนักมากหนักน้อยตามจำนวน แต่เราไม่ค่อยเห็นหน้าซ้ำชื่อซ้ำหรอก
เพราะคนที่กลางมากๆ หรือได้หมด ... มักไม่คอมเมนท์อะไร
ผมว่าปัญหาคือเรามอง Preference ของ DXO ไม่ออก ไม่ชัดเจนเท่าไร
บางรีวิว Favor การเก็บรายละเอียดที่มืดมากกว่าที่สว่าง บางรีวิวก็กลับกัน
บางรีวิวก็บอกว่า ขอบภาพคมไป บางรีวิวก็บอกว่าขอบภาพเบลอไป
แต่พอเอาสองรีวิวเทียบๆกัน ไอที่บอกว่าคมไป บางทีเบลอกว่าไอที่บอกว่าเบลอไป ก็มี
คือว่ากันตรงๆ ถ้ารับตัง ก็แค่เน้นในบางแกน แล้วให้คะแนนโบนัสนิดหน่อยก็จบ
งานรีวิวในของที่ค่อนข้าง Bias ง่าย, มี favorite ชัดเจน มันเลยดูยาก
ไม่งั้นโลกมันจะแบ่งเป็นสาวก Nikon, Canon, Sony, + 4/3 ได้ไง จริงไหม
ผมว่านี่แหละคือความเป็นจริงขอ
nrml Sun, 22/10/2017 - 16:13
In reply to จริงๆแล้วมันไม่ได้เกี่ยวกันหร by foizy
ผมว่านี่แหละคือความเป็นจริงของสังคม ซึ่งมันอยู่ที่ว่าแต่ละคนจะถือไม้บรรทัดอันไหนในการเอาไปใช้วัดในเรื่องนั้นๆ พอเป็นไม้บรรทัดคนละอันมันก็เลยเละเทะอย่างที่เห็น
ผมว่ามันแปลกประหลาดนะถ้าวัดคว
Hadakung Sun, 22/10/2017 - 17:10
In reply to ผมว่านี่แหละคือความเป็นจริงขอ by nrml
ผมว่ามันแปลกประหลาดนะถ้าวัดความสวยงามแล้วทุกคนจะได้เท่ากัน?!? สุดท้ายไม้บรรทัดใครก็แล้วแต่ดีกว่าทุกเจ้าออกมาสวยเท่ากันหมดตามมาตรฐาน แฟนบอยตีกันบ้างก็สีสันดีไม่ได้ไปฆ่าใครก็สนุกดีออก และไม่เชียร์สิน่าเบื่อ ไม่มีใครให้อ่าน
เรื่องความสวยงามที่มันวัดกันย
nrml Sun, 22/10/2017 - 17:25
In reply to ผมว่ามันแปลกประหลาดนะถ้าวัดคว by Hadakung
เรื่องความสวยงามที่มันวัดกันยากจริงๆ ครับ แต่บางอย่างที่เป็นเรื่องของทาง optic มันก็สามารถวัดออกมาเป็นกราฟได้ ตรงนี้ก็น่าจะพอใช้เป็นมาตรฐานในการวัดได้อยู่ ส่วนเรื่องแฟนบอยตอนนี้พอพยายามเอาตัวเองออกมาจากวงแล้วดูการโต้แย้งกันก็เป็นสีสันดีตามที่คุณว่ามาครับ
แบบนี้คงถึงคิวต้องพึ่ง ai
devilblaze Sun, 22/10/2017 - 17:56
In reply to ผมว่านี่แหละคือความเป็นจริงขอ by nrml
แบบนี้คงถึงคิวต้องพึ่ง ai ในการตัดสินแล้ว เมื่อมนุษย์มองสื่งเดียวกันแต่สวยคนละแบบ แม้กระทั้งบางคน มองสิ่งเดิม เพียงต่างเวลาต่างอารมณ์ ก็ตัดสินคนละแบบแล้ว
+64
sialsialsial Sun, 22/10/2017 - 22:20
In reply to คนโวยวายเรื่องผลคะแนนนี่ลำเอี by Eka-X
+64
ไม่จริงครับ ผมยังจำได้ว่า
gololo Mon, 23/10/2017 - 02:11
In reply to คนโวยวายเรื่องผลคะแนนนี่ลำเอี by Eka-X
ไม่จริงครับ ผมยังจำได้ว่า กระทู้ DxO iphone8 ไม่เห็นมีใครโวยวายเลยครับ มีแต่เหล่าสาวกออกมาแขวะสาวกค่ายอื่น ไม่เชื่อลองไปอ่านดูครับ
ก็พอเข้าใจครับว่าตอนแรกดีใจกัน แต่พอผลรุ่นใหม่ค่ายอื่นของปีก็โดนแซงหมด มันก็เลยเข้าตัวไงครับทีชงเองตบเองกินเอง ซึ่งอย่าหมดหวังครับ ipx ยังไม่ออกอาจแซงทีเดียวเลยก็ได้อย่าพึ่งรีบไปครับเดี๋ยวเวปนี้ก็กลับมีความหน้าเชื่อถืออีกครัง
ความเห็นนี้สุดยอดมาก
john dick Mon, 23/10/2017 - 04:04
In reply to ไม่จริงครับ ผมยังจำได้ว่า by gololo
ความเห็นนี้สุดยอดมาก กลับขาวเป็นดำ กลับดำเป็นขาวได้
คนที่เอา DxOMark มาอวยตัวเองก่อน คือแอนดรอยด์นะ แล้วพอ i8 คะแนนนำ คนที่อวยกลับบอก DxOMark ไม่น่าเชื่อถือ
แต่พอ pixel 2 คะแนนนำ ก็กลับกลอกอีก มาบอกว่า DxOMark น่าเชื่อถือขึ้นมาทันที
ปล.ถึงกลับต้องแบ่งเป็นกระทู้ DxOMark iPhone 8 กับ DxOMark แอนดรอยด์ เพื่อที่จะได้แขวะฝ่ายตรงข้าม
โอเคไม่ว่ากัน มุมใครมุมมัน แต่ก็ช่วยมองภาพใหญ่บ้างก็ดีนะ
ก็ลองค้นคำว่า
gololo Mon, 23/10/2017 - 16:54
In reply to ความเห็นนี้สุดยอดมาก by john dick
ก็ลองค้นคำว่า "ไม่หน้าเชื่อถือ" ดูสิครับในกระทู้ DxO IPhone8 url https://www.blognone.com/node/95690
ทุกครั้งที่พิมพ์แขวะทั้งนั้น เช่น
JamesBond007 "ปักรอเช่นกัน บันเทิงแน่งานนี้ DxOMark อาจกลายเป็นเว็บที่ไม่น่าเชื่อถืออีกต่อไป 555"
darkfaty "ใจเย็นครับอย่าเพิ่งออกตัวแรง ยังมี iPX, Note8 อีก รอให้ศึกจบก่อนค่อยบอกว่าเวป DxOMark ไม่น่าเชื่อถือก็ได้ครับ 555"
JamesBond007 ตอบตัวเองอีกรอบ "ตอนนี้เชิญเสพความบันเทิงได้ที่บอร์ดพันทิปครับ ที่ว่าเว็บ Dx ไม่น่าเชื่อถือ เค้าว่าเว็บนี้มีการตั้งกฎเกณฑ์ใหม่เพื่ออวย iPhone โดยเฉพาะ อิอิ"
แถมคุณเองยังก็เล่นกับเค้านี่ครับ john dick "สุดยอดจริงๆ ติ่ง พอ DxOMark ให้ ไอโฟนคะแนนดีหน่อย กลายเป็นเว็บที่ไม่น่าเชื่อถือซะงั้น ...มองบน"
ทั้งข่าวนี่พูดอยู่ไม่กี่คนหลอกครับค้นหาได้ ctl + F ยังงงว่าผมกลับขาวเป็นดำยังไง หรือจะบอกว่าไปอ่านเวปpantipมาแล้วมาว่าคนใน blognone หรือครับ
เค้าทดสอบของเค้าปรกติ
lingjaidee Sun, 22/10/2017 - 17:35
เค้าทดสอบของเค้าปรกติ สำนักข่าวไปเอามาเป็นข่าวเอง ซึ่งก็ปรกติ .. แล้วก็มีดราม่าบ้าง (ซึ่งก็ปรกติ 55)
ผมชอบนะ
GoblinKing Sun, 22/10/2017 - 17:51
ผมชอบนะ รีวิวแบบใหม่นี่เหมือนเขาจะข้ามรายละเอียดปลีกย่อยทางเทคนิคที่คนทั่วไปอ่านไม่รู้เรื่องออก ทำให้สรุปออกมาได้ใน 1 หน้า A4
จริง ๆ ผมเห็นบ้างนะ
Fasndee Sun, 22/10/2017 - 18:17
จริง ๆ ผมเห็นบ้างนะ คนที่ดราม่า ทั้งฝั่ง Android และ iPhone แต่บอกตรง ๆ ว่ามีหลายความเห็นจำนวนมากในเว็บนี้ ที่คุยกันในเรื่องที่ลักษณะการทดสอบ ช่วงเวลาของการทดสอบที่ดูมีปมให้ชวนคิดมาก และมันจะส่งผลต่อคะแนนหรือไม่
ซึ่งคนเหล่านี้ แค่ต้องการทราบว่า กล้องตัวไหนดีเป็นหลัก เพื่อใช้เป็นข้อมูลช่วยตัดสินใจมากกว่า ผมก็อยากได้มือถือใหม่ และหาที่พึ่งเป็นข้อมูลที่หวังว่ามันจะเชื่อถือได้มาช่วยเพิ่มฐานข้อมูลในหัวเท่านั้นเอง และคิดว่าอีกหลายคนก็คล้ายกัน (บางคนอาจจะไม่ได้อยากได้ของใหม่ แต่แค่สนใจความก้าวหน้าของเทคโนโลยี หรือความก้าวหน้าของบริษัทต่าง ๆ เท่านั้นก็มี)
บางทีผมก็งงนะว่า ทำไมอ่านความคิดเห็นในมุมที่เขาพูดไม่น่าจะดราม่าเท่าไหร่ให้กลายเป็นดราม่าได้ตลอดกัน ซึ่งจริง ๆ ถ้าช่วยกันจับผิดเว็บ จับผิดคนให้คะแนน มัน ok ระดับหนึ่งนะ เพราะมีประโยชน์ แต่ถ้าแค่เอามาค่อนแคะ เอามาประชด เอามาสะใจในกลุ่มอย่างเดียว มันไม่มีประโยชน์ต่อสังคมเลย ถ้าห้ามไม่ได้ ก็อยากให้อ่านบทความ หรือความเห็นให้มันแตก ให้รู้ว่าเขาคุยกันเรื่องอะไร อย่าเอาดราม่าที่บางทีไม่มีใครพูดถึง แต่ก็ยัด ๆ เข้ามาในทุกบทความที่เคยเป็นหน่วยงานที่เคยเกิดดราม่ามาก่อนเลย
ผมคิดว่าการวิจารณ์มาตรฐาน
sialsialsial Sun, 22/10/2017 - 22:28
In reply to จริง ๆ ผมเห็นบ้างนะ by Fasndee
ผมคิดว่าการวิจารณ์มาตรฐาน มันมีสองประเภทครับ
1.วิจารณ์เรื่อง วิธีการทดสอบ หลักการประเมินผล แหล่งอ้างอิง หรือแม้แต่ทัศนคติของผู้ทดสอบ ผมว่าอันนี้ปกติ และเป็นเรื่องดี ใครมีข้อมูลอะไรก็เอามาโต้สิ
2.วิจารณ์แบบกล่าวหา เช่น รับเงินป่าว? ผู้ทดสอบเป็นสาวกค่ายนั้นค่ายนี้ป่าว? ซึ่งผมว่ามันเป็นการวิจารณ์ที่เลื่อนลอย ผู้ถูกกล่าวหาโต้แย้งอะไรไม่ได้เลยทั้งๆที่ไม่มีหลักฐานอะไรไปว่าเขา เหมือนเวลาฟุตบอลไทยเตะอ่ะครับ บางคนกรรมการเป่าให้ไทยได้เปรียบก็บอกเราโชคดี พอกรรมการเป่าให้ไทยเสียก็บอกกรรมการรับเงิน
อยากเห็นว่ารุ่นไหนจะได้ 100
Lung Sun, 22/10/2017 - 21:26
อยากเห็นว่ารุ่นไหนจะได้ 100 หรือ เกิน 100 ก่อน
เรื่องการทดสอบ ผมว่ามันอ้างอิงได้ในระดับหนึ่งนะ
แต่สุดท้าย มันก็อยู่ที่คนชอบ ไม่ชอบภาพที่ออกมา
ปล.Zeiss เลนส์ดีมาก แต่ผมชอบขอบแดง
ว่าแต่ อยากเห็น เจ้าไหน ทำ 3
the mee Sun, 22/10/2017 - 22:08
ว่าแต่ อยากเห็น เจ้าไหน ทำ 3 - 4 Lens ในตัวเดียวบ้าง
เช่น 1 Wide RGB / 1 Wide WB / 1 Tele RGB / 1 Ultra Wide RGB
ผมอยากเห็น 1R 1G 1B 1BW
iqsk131 Sun, 22/10/2017 - 22:34
In reply to ว่าแต่ อยากเห็น เจ้าไหน ทำ 3 by the mee
ผมอยากเห็น 1R 1G 1B 1BW มากกว่าครับ 55+
Light L16
put4558350 Mon, 23/10/2017 - 00:24
In reply to ว่าแต่ อยากเห็น เจ้าไหน ทำ 3 by the mee
Light L16
กล้อง 16 ตัว ... ใหญ่และแพงหน่อย เพราะทำแบบแข่งกับ DSLR
คิดอยู่พอดีเลย อยากได้กล้อง 4
illusion Mon, 23/10/2017 - 07:32
In reply to ว่าแต่ อยากเห็น เจ้าไหน ทำ 3 by the mee
คิดอยู่พอดีเลย อยากได้กล้อง 4 ตัวที่มี Wide RGB/Wide WB/Tele RGB/Ultra Wide RGB บ้าง แบบว่าครบทุกรูปแบบเลย 55
จะเห็นยูเซอร์ท่านหนึ่งคอมเมนต
impascetic Mon, 23/10/2017 - 14:18
จะเห็นยูเซอร์ท่านหนึ่งคอมเมนต์ประโยคเดิมๆทุกครั้งในกระทู้ข่าวคะแนน DxOMark แล้วก็ไม่ยอมรับสักทีว่าจริงๆมันเกิดอะไรขึ้น เฮ้อ.... ผมว่าใช้อินเตอร์เน็ตกันมาขนาดนี้น่าจะเข้าใจไอ้คำว่ารีวิวแล้วนะครับ ไม่มีเว็บรีวิวเว็บไหนหรอกที่มันกลางหรือเชื่อถือได้ 100% ดูเป็นตัวเลขเอาไว้อ้างอิง อ่านคำบรรยายเค้า แล้วใช้วิจารณญาณตัวเองเนี่ย มันก็ไม่น่าจะยากนะ