Tags:
Node Thumbnail

Facebook ประกาศปรับปรุงวิธีวัดค่า Organic Reach ของเพจ มีผลตั้งแต่วันจันทร์นี้ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้ตัวเลขที่ออกมาสะท้อนความจริง มีความแม่นยำและใช้อ้างอิงได้ดีมากขึ้น โดยเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการปรับลดหรือเพิ่มการแสดง Reach ใดๆ

การวัด Organic Reach นั้น เดิมนับเมื่อโพสต์ที่ถูกโหลดเข้ามาบน News Feed ของผู้ใช้งาน ขณะที่ Paid Reach ที่ต้องเสียเงินจะนับเมื่อโพสต์ถูกมองเห็นในหน้าของผู้ใช้งาน ซึ่ง Facebook บอกว่าวิธีการวัดที่ไม่เหมือนกันนี้ ทำให้การตีความตัวเลขคลาดเคลื่อนได้ จึงปรับให้ Organic Reach ถูกนับเมื่อโพสต์ถูกมองเห็นเช่นเดียวกับ Paid Reach

ในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ รายงานสถิติในหน้า Insights จะแสดงกราฟคู่กันสองเส้นคือ Organic Reach แบบเดิมและแบบใหม่ ทำให้ผู้ดูแลเพจสามารถเปรียบเทียบตัวเลขที่เปลี่ยนไป โดย Facebook ประเมินว่าตัวเลขที่ลดลงอาจสูงถึง 20%

ที่น่าสนใจคือ Facebook ประกาศเรื่องนี้ตั้งแต่พฤศจิกายน 2016 แต่เพิ่งมามีผลในตอนนี้

นอกจากการปรับวิธีคิด Organic Reach แล้ว Facebook ยังประกาศปรับปรุงหน้า Insights ในแอพ Facebook Pages ให้ดูข้อมูลสำคัญง่ายและสะดวกขึ้นด้วย

ที่มา: Facebook Business

alt="Facebook Insight"

Get latest news from Blognone

Comments

By: BoBoBo
iPhoneAndroid
on 10 February 2018 - 09:09 #1032899

สุดท้ายต้อง Boostpost เพื่อให้ตัวเลขสวยๆ

By: john dick
iPhone
on 10 February 2018 - 10:09 #1032902
john dick's picture

เพจที่ตามอยู่ ข่าวผ่านมา 2 วัน ก็ยังเอามาให้ดู แถมไม่อัพอันล่าสุดให้ดูอีก เลยต้องกดเข้าไปอ่านตรงๆ จากเพจเลย ห่วยจังมาร์ค

By: akira on 10 February 2018 - 22:28 #1032948

คงถึงคราวที่ Facebook จะเข้าสู่ยุคกราฟขาลงกันแล้ว เมื่อธุรกิจเริ่มใช้ธุรกิจนำหน้าความต้องการของผู้ใช้ ก็เตรียมเข้าสู่ยุคถดถอยไปเรื่อยๆ แต่ยังดีที่มาร์คซื้อธุรกิจอื่นๆ รอไว้แล้ว ทั้ง Intragram, Whatapp แล้วก็สร้าง Facebook Messenger รอเอาไว้แล้วหุ้นคงยังไม่ลงซักเท่าไหร่ ส่วนตัวผมว่า Facebook เริ่มรก ฟีเจอร์เยอะเกินความจำเป็น เรื่องมาก ความส่วนตัวหายไปเรื่อยๆ แถมจะเอาไว้ใช้อ่านข่าว ก็ไม่ค่อยจะโผล่เพราะติดปัญหาตามข่าวนี้อีก เลยบอกลาไปแล้ว

By: kingrpg
AndroidWindows
on 12 February 2018 - 09:59 #1033113

ไม่มีผลกระทบแต่ยอดถูกใจหายไปด้วย! เงินโฆษณาไหลมาเทมา มาร์คคือผู้ชนะที่แท้จริง
ที่จริงจะปรับช่วงไหนหรือก่อนหน้านี้ก็ได้แต่มันคือจิตวิทยาที่เก็บไว้งัดออกมาใช้เมื่อจำเป็น